Đề tài Tổng quan về vietcombank Hà Nội

Tài liệu Đề tài Tổng quan về vietcombank Hà Nội: Tổng quan về Vietcombank Hà nội A/ Quá trình thành lập và những kết quả chủ yếu I. Lịch sử hình thành: Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội (Vietcombank Hà nội) được thành lập ngày 01/03/1985 theo Quyết định số 177/ NH.QĐ của Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt nam. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, chi nhánh Ngân hàng ngoại thương Hà nội đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vị trí quan trọng của mình, trở thành một trong những chi nhánh hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Ngoại thương Việt nam và có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà nội. Những ngày đầu thành lập, chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội có trụ sở tại số nhà 31 phố Ngô Thì Nhậm. Cơ sở vật chất ban đầu của Ngân hàng rất thiếu thốn, chật chội, trang thiết bị lạc hậu. đội ngũ cán bộ nhân viên lúc đó được điều chuyển từ Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam từ một chi nhánh ngân hàng khác. Được thành lập với mục đích hỗ trợ phát triển kinh ...

doc24 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Tổng quan về vietcombank Hà Nội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng quan về Vietcombank Hà nội A/ Quá trình thành lập và những kết quả chủ yếu I. Lịch sử hình thành: Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội (Vietcombank Hà nội) được thành lập ngày 01/03/1985 theo Quyết định số 177/ NH.QĐ của Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt nam. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, chi nhánh Ngân hàng ngoại thương Hà nội đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vị trí quan trọng của mình, trở thành một trong những chi nhánh hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Ngoại thương Việt nam và có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà nội. Những ngày đầu thành lập, chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội có trụ sở tại số nhà 31 phố Ngô Thì Nhậm. Cơ sở vật chất ban đầu của Ngân hàng rất thiếu thốn, chật chội, trang thiết bị lạc hậu. đội ngũ cán bộ nhân viên lúc đó được điều chuyển từ Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam từ một chi nhánh ngân hàng khác. Được thành lập với mục đích hỗ trợ phát triển kinh tế đối ngoại của Thủ đô, giai đoạn này, chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội được phân công phục vụ một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngoại thương du lịch … và hoạt động của một số tổ chức quốc tế tại Hà nội và trong nước. Với số lượng khách hàng ban đầu rất khiêm tốn, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ lãnh đạo và nhân viên chi nhánh đã cố gắng khắc phục khó khăn và phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Từ những năm 1986- 1987, nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế tậo trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. Trước yêu vầu đổi mới cấp bách đặt ra đối với hoạt động ngân hàng, để theo kịp Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã nhanh chóng chuyển đổi để thích nghi với những điều kiện kinh doanh mới. Thời gian đầu chuyển đổi, cán bộ nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã gặp không ít khó khăn bỡ ngỡ, lo lắng trước cơ chế mới. Toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đẫ nỗ lực làm việc vượt qua khó khăn, chủ động tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu cách thức kinh doanh, tổ chức hoạt động thanh toán và đáp ứng nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp. Từ con số khiêm tốn ban đầu chỉ có 20 doanh nghiệo khách hàng đầu tiên cuả Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội, anh chị em cán bộ nghiệp vụ đẫ dần dần tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng mới là các doanh nghiệp có tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại, vận tải của Thủ đô. Được sự quan tâm giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước Việt nam, của UBND TP Hà nội và của Ngân hàng Ngoai thương Việt Nam, năm 1992, Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội chuyển trụ sở về 78 Phố Nguyễn Du, Hà nội. Với cơ sở vật chất rộng rãi và thuận tiện hơn cho cán bộ nhân viên được tiếp cận; phục vụ thêm nhiều khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng. Cùng với bước chuyển kinh tế Thủ đô từ những năm cuối thập kỷ 90 đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã từng bước mở rộng quy mô hoạt động, áp dụng côn nghệ tiên tiến trong hoạt động ngân hàng, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ và ngày càng được quý khách hàng tin cậy, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng. Trải qua chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, đến nay Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã có những thành công nhất định trong hoạt động ngân hàng. Với mạng lưới hiện nay gồm có chi nhánh cấp 1; 4 chi nhánh cấp 2 và 5 phòng giao dịch trực thuộc trên địa bàn Thành phố Hà nội, cụ thể là: Chi nhánh cấp 2: Chi nhánh cấp 2 Thành công: 30-32 Láng Hạ Chi nhánh cấp 2 Cầu Giấy 98 Hoàng Quốc Việt Chi nhánh cấp 2 Chương Dương 564 Nguyễn Văn Cừ Chi nhánh cấp 2 Ba Đình 39 Đào Tấn Các phòng giao dịch PGD số 1: 2 Hàng Bài PGD số 2: 14 Trần Bình Trọng PGD số 3: 1 Hàng Đồng PGD số 4: 36 Hoàng Cầu PGD số 5: Khu CC2 KĐT Bắc Linh Đàm Quầy giao dịch tại sân bay quốc tế Nội Bài II. Tổ chức bộ máy Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội là đơn vị thành viên của Ngân hàng Ngoại thương Việt nam, thực hiện chức năng kinh doanh tiền tệ- tín dụng, dịch vụ Ngân hàng và thực hiện nhiệm vụ của một Ngân hàng đối ngoại là phục vụ các doanh nghiệp làm công tác sản xuất, kinh doanh hàng xuất nhập khẩu và tiêu dùng trong nước tại Thủ đô Hà nội, các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, Việt kiều về thăm quê hương, các đoàn khách nước ngoài vào tham quan du lịch tại Việt nam, huy động tiền nhàn rỗi của dân cư (đồng Việt nam và ngoại tệ). Đến ngày 31/12/2005 số lao động của Chi nhánh thực hiện là 322 người, trong đó nữ 213 chiếm 66%, cán bộ trẻ trên 30 tuổi có 238 người chiếm 74%. Trình độ lao động như sau: Tiến sỹ:1 người Thạc sỹ: 13 người trong đó đang nghiên cứu sinh 2 người. Đang đào tạo thạc sỹ: 26 người Trình độ đại học:208 người Trình độ cao đẳng, trung cấp: 4 người Như vậy tính đến 31/12/2005 Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội có tổng số 322 cán bộ nhân viên với mạng lưới kinh doanh gồm: Chi nhánh cấp 1 có: Ban Giám đốc, 10 phòng và 1 tổ chuyên môn 04 Chi nhánh cấp 2 + Chi nhánh cấp 2 Thành Công gồm 3 phòng + Chi nhánh cấp 2 Cầu Giấy có 3 phòng + Chi nhánh cấp 2 Chương Dương có 3 phòng + Chi nhánh cấp 2 Ba Đình có 3 phòng 05 Phòng Giao dịch Nhìn chung bộ máy tổ chức gọn, cán bộ có trình độ kiến thức cần thiết và phù hợp để đảm bảo công tác chuyên môn. Kỷ luật lao động nghiêm túc, phong cách phục vụ khách hàng luôn luôn được chú trọng nâng cao. 1. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ theo mạng lưới như sau: 1.1.Ban Giám đốc: Có 3 người, trong đó: 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc 1.2. Phòng Quan hệ khách hàng: Có chức năng nhiệm vụ: Phát triển kinh doanh, củng cố và mở rộng quan hệ có hiệu quả đối với khách hàng là Doanh nghiệp trên địa bàn thuộc quyền quản lý hiện tại của Chi nhánh. 1.3. Phòng quản lý rủi ro tín dụng: Có chức năng và nhiệm vụ: Rà soát và quản lý rủi ro trong hoạt động tín dụng xuống mức có thể chấp nhận được. 1.4. Phòng dịch vụ khách hàng: Có chức năng, nhiệm vụ: Huy động tiết kiệm đồng VNĐ và ngoại tệ Phát hành kỳ phiếu, trái phiếu VNĐ và ngoại tệ Trả tiền kiều hối, Moneygram Mua ngoại tệ của khách vãng lai, bán ngoại tệ theo hộ chiếu, chuyển tiền đi nước ngoài. Nhận gửi và thanh toán séc nhờ thu cá nhân Quản lý đại lý thu đổi ngoại tệ Trực tiếp thu chi tiền mặt của khách hàng gửi, rút tiền tiết kiệm VNĐ, ngoại tệ, kỳ phiếu ngoại tệ, tài khoản ngoại tệ cá nhân. 1.5. Phòng thanh toán thẻ: Có chức năng, nhiệm vụ: Phát hành và thanh toán các loại thẻ Vietcombank theo thể lệ quy định. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ đại lý thanh toán thẻ do nước ngoài phát hành. Thực hiện chức năng marketing khách hàng về thẻ. Phát triển và quản lý các cơ sở chấp nhận thẻ, quản lý các máy rút tiền tự động ATM được giao. 1.6. Phòng Ngân quỹ: Có chức năng, nhiệm vụ: Thu, chi kiểm đếm toàn bộ đồng Việt nam, ngoại tệ của khách hàng có mở tài khoản hoạt động tại Chi nhánh. Giúp các đơn vị nhận biết ngoại tệ thật, giả. Tham gia quản lý quỹ ATM. Quản lý kho quỹ của Chi nhánh. 1.7. Phòng Thanh toán Xuất Nhập khẩu: Có chức năng, nhiệm vụ: Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán xuất nhập khẩu, bao gồm: Mở L/C và thanh toán hàng xuất, nhập khẩu. Chuyển tiền đi nước ngoài. Nhờ thu hàng nhập khẩu. Thông báo L/C xuất khẩu. Kiểm tra chứng từ L/C hàng xuất. Thanh toán L/C hàng xuất. Nhận và xử lý nhờ thu hàng xuất. Quản lý mẫu chữ ký của Ngân hàng nước ngoài. Làm báo cáo thanh toán hàng xuất và nhập. Giữ tài khoản ký quỹ mở L/C hàng nhập. Giữ tài khoản ngoại bảng L/C nhập khẩu, xuất khẩu. Giữ tài khoản ngoại bảng nhờ thu nhập khẩu, xuất khẩu. Giữ tài khoản trung gian tài trợ thương mại. Giữ tài khoản cho vay chiết khấu. Giữ tài khoản ngoại bảng bảo lãnh trong nước, nước ngoài. 1.8. Phòng kế toán tài chính: Có chức năng, nhiệm vụ: Xử lý nghiệp vụ chuyển tiền, quản lý tài khoản khách hàng là tổ chức, các doanh nghiệp, quản lý chi tiêu nội bộ … 1.9. Phòng Hành chính nhân sự: Có chức năng, nhiệm vụ: Theo dõi công tác nhân sự và công tác hành chính quản trị của chi nhánh. 1.10. Phòng Tin học: Có chức năng, nhiệm vụ: Quản trị toàn bộ hệ thống mạng của Chi nhánh. Cài đặt các chương trình phần mềm hệ thống mang, thiết lập hệ thống bảo mật của hệ thống mạng theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc. Tiếp nhận, cài đặt và hướng dẫn triển khai chương trình khi có các quy trình nghiệp vụ mới. Thay đổi nếu các chương trình chạy có lỗi hoặc khi có các thay đổi về mặt nghiệp vụ, VIết một số chương trình trợ giúp cho các nghiệp vụ tại Chi nhánh Nhận, truyền dữ liệu giữa Trung ương và Chi nhánh. Back up (sao lưu dự phòng) dữ liệu. Kiểm tra hệ thống truyền thông giữa Chi nhánh cấp 1 với các Chi nhánh cấp 2, phòng Giao dịch. Là đầu mối quan hệ với phòng tin học Ngân hàng Ngoại thương Việt nam, là Ngân hàng trong lĩnh vực công nghệ Tin học. 1.11. Phòng Kiểm toán nội bộ. Biên chế có 6 người: Kiểm tra trưởng chụi trách nhiệm chung, trực tiếp tham gia kiểm tra hoạt động tín dụng – bảo lãnh. 2 kiểm tra viên chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động tính dụng – bảo lãnh. 1 cán bộ chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động huy động vốn, phát hành thẻ và các hoạt động dịch vụ ngân hàng khác. 1 cán bộ chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động kế toán – ngân quỹ. 1 cán bộ chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động thanh toán xuất, nhập khẩu. 1.12. Tổ Tín dụng thể nhân: Có chức năng, nhiệm vụ: Thực hiện cấp tín dụng cho đối tượng là khách hàng thể nhân. 2. Chi nhánh cấp 2 Thành Công. 3. Chi nhánh cấp 2 Chương Dương. 4. Chi nhánh cấp 2 Ba Đình. 5.Tổ chức bộ máy: 5.2.1. Ban Giám đốc 5.2.2. Phòng Quan hệ khách hàng 5.2.3. Phòng Kế toán và Dịch vụ Ngân hàng 5.2.4. Phòng Hành chính – Ngân quỹ 6. Các phòng Giao dịch Có chức năng, nhiệm vụ: Huy động tiết kiệm đồng VNĐ và ngoại tệ Phát hành kỳ phiếu, trái phiếu VNĐ và ngoại tệ Dịch vụ thu đổi ngoại tệ và trả tiền kiều hối. Dịch vụ phát hành, thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, Vietcombank Card, thẻ ATM … Nhận gửi và thanh toán séc nhờ thu của cá nhân Quản lý các tài khoản tiền gửi cá nhân VNĐ và ngoại tệ Cho vay thế chấp, cầm cố tài sản. III. Những kết quả đạt được: Năm 2005, năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm (2001- 2005), nền kinh tế nước ta nói chung và Hà nội nói riêng gặp không ít khó khăn ảnh hưởng từ biến động của giá dầu mỏ, vàng và các loại ngoại tệ mạnh với biên độ cao trong năm, dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp … Hà nội hiện là địa phương có chỉ số tăng giá cao nhất toàn quốc, CPI tháng 12 của Hà nội tăng 9.55% so với chỉ số giá tháng 12 năm 2004. Bên cạnh đó, Hà nội có thêm nhiều kênh huy động vốn mới như hoạt động cua Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà nội, trái phiếu xây dựng Thủ đô lần thứ nhất, một số Tổng Công ty phát hành trái phiếu doanh nghiệp … khiến cạnh tranh thu hút vốn ngày càng trở nên quyết liệt. Ngoài ra, tiến trình cổ phần hoá của các doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, nhiều chương trình dự án của Chính phủ, thành phố triển khai chậm, gây ách tắc về vốn của các doanh nghiệp, qua đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng tín dụng của Ngân hàng. Tuy vậy đối với Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội, cùng với nỗ lực chung của Ngân hàng Ngoại thương Việt nam trong năm 2005 đã đạt được những kết quả khả quan về hoạt động kinh doanh. Tổng kết hoạt động năm 2005 của Ngân hàng Ngoại thương Hà nội (Quy đổi ngoại tệ theo tỷ giá báo cáo 15.875 VNĐ/ USD) 1. Về huy động vốn: Tổng nguồn vốn Vietcombank Hà nội 2001-2005 Đơn vị: tỷ đồng Công tác huy động vốn của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội (Vietcombank Hà nội) vẫn duy trì kết quả tốt, năm 2005 đạt 8.254 tỷ đồng, tăng 28.8% so với năm 2004, trong khi tỷ lệ này tính trung bình chung cho toàn hệ thống Vietcombank đạt 15.8%. Trên địa bàn Hà nội, mức tăng trưởng tổng vốn huy động của các TCTD tăng 19.2% so với năm 2004. Tính hết năm 2005, thị phần huy động vốn của Vietcombank Hà nội chiếm 3.65% trên địa bàn Hà nội. Huy động từ khu vực dân cư và các tổ chức kinh tế chiếm 90% tổng nguồn vốn, còn lại là từ các TCTD nước ngoài và Kho bạc Nhà nước. Huy động ngoại tệ chiếm tỷ lệ cao hơn so với đồng Việt nam (chiếm 51%), một phần do tác động tích cực của quyết định tăng lãi suất đầu tư đầu năm của Chi nhánh theo lãi suất điều chỉnh của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) là chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD ngày càng thu hẹp, một phần do tâm lý người dân lo ngại lạm phát gia tăng, khi chỉ số giá tiêu dùng hiện nay đang ở mức cao. Từ năm 2004 đến cuối năm 2005, FED liên tục tăng lãi suất 13 lần từ 1.25% lên tới 4.25%/ năm trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt nam năm 2005 tăng 8.4%. Mức huy động vốn của Chi nhánh phân loại theo loại tiền huy động năm 2005 như sau: Huy động USD đạt 364 triệu USD, tăng 17.2% so với năm 2004 Huy động USD đạt 4.063 tỷ đồng, tăng 43.3% so với năm 2004 Về cơ cấu nguồn vốn, do nguồn tiết kiệm tiền gửi tiết kiệm luôn chiếm tỷ trọng lớn nên nguồn vốn huy động bị ảnh hưởng bởi diễn biến lãi suất trên thị trường, nhất là với chiều hướng lãi suất gia tăng trong cả năm 2005. Bên cạnh đó, nguồn tiền gửi thanh toán vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, đạt 1.739 tỷ vào cuối năm 2005. Các đợt huy động kỳ phiếu của Ngân hàng cũng đạt được kết quả khả quan, góp phần tăng cao nguồn vốn huy động. 2. Về sử dụng vốn Tổng dư nợ tại Vietcombank Hà nội 2001-2005 Đơn vị: tỷ đồng Công tác quản lý và sử dụng vốn của Chi nhánh được thực hiện theo phương châm an toàn và hiệu quả nhằm vừa đảm bảo khả năng sinh lời vừa đảm bảo khả năng thanh khoản cho đồng vốn của Ngân hàng. Tổng mức sử dụng vốn sinh lời chiếm 98.6% tổng vốn huy động của Chi nhánh, trong đó đầu tư tín dụng chiếm 43%, phần còn lại là thực hiện điều chuyển vốn nội bộ, tăng năng lực nguồn vốn cho hệ thống Ngân hàng Ngoại thương. Nguồn vốn lớn đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn lưu động và vốn cho các dự án sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác sử dụng vốn có hiệu quả của Chi nhánh đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô. Kết quả như sau: Bảng 1: Số liệu về sử dụng vốn năm 2005 Chỉ tiêu Năm 2005 % so với 2004 Tổng sử dụng vốn a/ Đồng Việt nam - Tổng dư nợ cho vay Trong đó: + Dư nợ vốn Ngắn hạn + Dư nợ vốn Trung và Dài hạn + Nợ quá hạn - Tiền gửi tại VCBTW - Các khoản khác B/ Ngoại tệ (quy VNĐ) - Tổng dư nợ cho vay Trong đó: + Dư nợ vốn Ngắn hạn + Dư nợ vốn Trung và Dài hạn + Nợ quá hạn - Tiền gửi tại VCBTW - TSCĐ, TSLĐ và khác 8.253.940 4.063.480 1.710.532 1.202.154 425.649 82.730 2.044.963 307.985 4.190.460 1.807.496 1.319.117 474.599 13.780 2.336.721 46.243 128.77 143.33 107.62 95.56 135.62 - 199.56 139.42 117.23 110.24 107.48 117.23 - 135.86 21.50 3. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu: 3.1. Tín dụng Năm 2005 hoạt động tín dụng của Chi nhánh tiếp tục được mở rộng với phương châm kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn. Đến cuối năm 2005, dư nợ tín dụng đạt 3.518 tỷ đồng, tăng 8.95% so với năm 2004. Mức tăng trưởng này của toàn hệ thống Vietcombank là 15.7%. Trong khi đó, dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn Hà nội tăng 20.6% so với cuối năm 2004; thị phần cho vay của Vietcombank Hà nội chiếm 3.34% trên địa bàn Hà nội. Từ 08/08/2005, Ngân hàng Ngoại thương Hà nội bắt đầu thực hiện triển khai thí điểm mô hình quản lý tín dụng mới áp dụng cho khách hàng là doanh nghiệp, phân tách rõ chức năng, nhiệm vụ giữa công tác Quan hệ khách hàng và công tác quản lý rủi ro, từ đó giúp nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh, kiểm soát tốt hơn rủi ro cho Ngân hàng và tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động của Ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, trong giai đoạn này, mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng tạm thời chưa phải là mục tiêu hàng đầu của Chi nhánh. Về cơ cấu tín dụng, cho vay USD chiếm tỷ trọng cao hơn so với cho vay VNĐ. Đây là xu hướng từ năm 2003 khi Ngân hàng Ngoại thương Hà nội có chính sách cho vay ngoại tệ hỗ trợ xuất khẩu của Thành phố Hà nội, cụ thể: Dư nợ cho vay bằng ngoại tệ năm 2005 đạt 1.807 tỷ đồng (quy VNĐ), chiếm 51.38% tổng dư nợ. Dư nợ cho vay bằng VNĐ năm 2005 đạt 1.711 tỷ đồng, chiếm 48.62% tổng dư nợ. Để mở rộng quan hệ khách hàng và đẩy mạnh công tác tín dụng, đội ngũ cán bộ VCBHN đã chủ động tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, các dự án, các phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ngân hàng Ngoại thương Hà nội luôn quan tâm duy trì và củng cố đội ngũ khách hàng truyền thống. Phong cách giao dịch của cán bộ tín dụng và chất lượng các sản phẩm tín dụng của Chi nhánh đã tạo niềm tin và uy tín đối với khách hàng, tạo điều kiện cùng khách hàng kinh doanh hiệu quả. Từ ngày 8/2005, Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã thành lập riêng Tổ tín dụng thể nhân, các nghiệp vụ cho vay cá nhân đã được bàn giao từ phòng Dịch vụ Ngân hàng và Phòng Tín dụng – Tổng hợp trước đây sang cho Tổ chức tín dụng thể nhân. Nợ quá hạn Tỷ lệ nợ quá hạn năm 2005 là 2.74%, tương đương với mức dư nợ quá hạn là 96.5 tỷ đồng. Dư nợ quá hạn này chủ yếu tập trung vào các công ty xây dựng cầu đường và giao thông do đơn vị chậm trả lãi và gốc và bị chuyển sang nợ quá hạn. Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng giao thông thực sự là vấn đề lớn hiện nay cần được giải quyết kịp thời. Chất lượng tín dụng đã được phản ánh chính xác hơn sau khi áp dụng mô hình quản lý tín dụng mới tạo điều kiện để Ban lãnh đạo Chi nhánh có chính sách quản lý tín dụng kịp thời, duy trì nợ quá hạn dưới 5% để duy trì được kết quả xếp hạng hoạt động của Ngân hàng theo Thông tư số 49/2004/TT – BTC của Bộ Tài chính là AAA. 3.2. Công tác Thanh toán Xuất nhập khẩu Năm 2005, hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta gặp nhiều khó khăn: môi trường caạh tranh ngày càng gay gắt, các quy định rào cản về xuất nhập khẩu ngày càng chặt chẽ, giá một thị số vật tư và dịch vụ đầu vào tăng làm hạn chế sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị thrường quốc tế… Tuy nhiên, với nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi của Chính phủ, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2005 đạt 69,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2004. Tại VCBHN doanh số thanh toán XNK năm 2005 cũng tăng mạnh. Kim ngạch thanh toán XNK qua Chi nhánh năm 2005 đạt 482,77 triệu USD, tăng 15,9% so với năm 2004. Kim ngạch thanh toán Nhập khẩu: đạt 328,9 triệu USD, tăng 9,2% so với năm 2004. Trong đó: Thanh toán L/C: 253,37 triệu USD, tăng 14,7% so với 2004 Nhờ thu và chuyển tiền: 75,53 triệu USD, giảm 5,9% so với 2004 Kim ngạch thanh toán Xuất khẩu: đạt 153,87 triệu USD, tăng 33,63% so với 2004 Trong đó: Thanh toán L/C: 46,27% triệu USD, tăng 52,7% so với 2004 Nhờ thu & chuyển tiền: 107,6 triệu USD, tăng 26,7% so với 2004 Bảo lãnh: Phát hành bảo lãnh: 40 tỷ đồng Giải tỏa bảo lãnh: 52 tỷ đồng Dư nợ bảo lãnh: 145 tỷ đồng Năm 2005 không có phát sinh rủi ro trong thanh toán XNK và bảo lãnh. Có đươc kết quả như trên là do uy tín, chất lượng thanh toán quốc tế luôn là vấn đề được đặt lên hành đầu trong công tác thanh toán XNK tại chi nhánh. Do làm tốt công tác phục vụ khách hàng, công tác phát triển màng lưới và sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của các bộ phận nghiệp vụ có liên quan của Chi nhánh như Tín dụng, kinh doanh ngoại tệ, kế toán tài chính… 3.3. Kinh doanh ngoại tệ Doanh số mua bán ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội năm 2005 đạt 861 triệu USD, tăng 15,06% so với năm 2004. Lãi kinh doanh ngoại tệ năm 2005 đạt 11,56 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2004. Nhu cầu ngoại tệ khách hàng mua để trả nợ, nhận nợ vay và thanh toán với nước ngoài rất lớn, trong khi đó, lượng ngoại tệ mua vào từ nguồn của NHNTVN không thể đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho các nhu cầu cấp thiết đó. Vì vậy Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội đã phải cố gắng rất nhiều trong việc tự lo tìm nguồn mua ngoại tệ, kể cả từ các nguồn giá cao, áp dụng chính sách ưu đãi tỷ giá mua chuyển khoản bằng tỷ giá bán ra của Ngân hàng để khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân bán ngoịa tệ cho ngân hàng đảm bảo cho tăng trưởng tín dụng và thanh toán xuất nhập khẩu, đồng thời để tăng thêm doanh thu cho ngân hàng. Bảng 2: Số liệu hoạt động kinh doanh ngoại tệ năm 2005 Đơn vị: nghìn USD Chỉ tiêu Năm 2005 % so với năm 2004 - Doanh số mua vào 430.933 115,19 + Mua của Tổ chức K.tế 270.521 152,65 + Mua của VCB TW 66.195 119,02 + Mua của TCTD 76.380 73,44 - Doanh số bán ra 429.823 114,93 + Bán cho tổ chức K.tế 280.675 132,68 + Bán cho VCBTW 66.960 214,94 + Bán cho TCTD 76.358 76,86 Mặc dù khối lượng và doanh số ngoại tệ tăng cao nhưng công tác kinh doanh ngoại tệ của Chi nhánh luôn được thực hiện đúng chế độ Quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước. 3.4. Công tác Kế toán Với việc áp dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, công tác thanh toán của ngân hàng đã đảm bảo tính chính xác, kịp thời cho các giao dịch chuyển vốn của khách hàng với thời gian ngắn nhất và chất lượng tốt nhất nhằm tạo điều kiện tăng nhanh tốc độ chu chuyển của đồng vốn ngân hàng. Nhờ đó, số lượng khách hàng đến giao dịch ngày càng đông, số lượng khách hàng mở mới tài khoản năm 2005 tăng 22,43 % so với năm 2004, đưa tổng số tài khoản doanh nghiệp tại Chi nhánh dự kiến cuối năm 2005 lên 1.310 tài khoản, không có sự phàn nàn hoặc khiếu nại của bất cứ khách hàng nào về thái độ phục vụ và chất lượng phục vu tại khâu thanh toán, kế toán ngân hàng. Công tác thanh toán điện tử liên ngan hàng và thanh toán IBT ONLINE đạt kết quả cao về số lượng và chất lượng. Cụ thể như sau: Doanh số thanh toán IBPS đạt 21.561 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2004 Doanh số thanh toán IBPS online đạt 21.153 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2004 Doanh số thanh toán bù trừ đạt 6.271 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2004 Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, nộp đầy đủ kịp thời các khoản thuế với Nhà nước. 3.5. Công tác ngân quỹ Doanh số thu chi VND và ngoại tệ của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội, của các Chi nhánh cấp 2 và Phòng Giao dịch trực thuộc 2005 tăng 28% so với năm 2004. Với ý thức trách nhiệm cao trong công việc, công tác Ngân quỹ của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội luôn đảm bảo an toàn, kiểm đếm, phân loại, đóng bó tiền theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Riêng doanh số thu chi của Phòng Ngân quỹ Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội đã góp phần đáng kể (chiếm 78%) vào tổng doanh số thu chi của toàn chi nhánh. Bảng 3: Số liệu hoạt động ngân quỹ năm 2005 Đơn vị: triệu đồng nghìn USD Chỉ tiêu Chi nhánh Năm 2005 % so với năm 2004 - Đồng Việt Nam + Tổng thu 14.089.600 128% + Tổng chi 14.097.600 128% - USD + Tổng thu 422.941 115% + Tổng chi 422.506 115% Hiện nay, tiền giả đồng Việt Nam cũng như ngoại tệ lưu thông trên thị trường rất nhiều, đặc biệt loại 100.000, 50.000, 20.000 cotton cũ không thể kiểm tra bằng máy, hầu hết phải kiểm đếm thủ công, mât khá nhiều thời gian. Đặc biệt trong thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại 100.000đ và 50.000 polyme giả, gây nhiều khó khăn cho cán bộ làm công tác kho quỹ. Số lượng tiền giả đã được phát hiện và tịch thu như sau: + VND 118.925000 + USD 2.950 + EUR 1.000 + GBP 40 Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm và trung thực cao trong công việc, trong năm 2005, cán bộ làm công tác Ngân quỹ của Chi nhánh đã phát hiện và trả lại cho khách tổng số tiền thừa là VNĐ 496.410.000 và USD 3.000. Món lớn nhất trị giá 150 triệu đồng do anh Lê Đắc Phương – Chi nhánh cấp 2 Cầu Giấy trả lại cho khách hàng. 3.6. Kinh doanh dịch vụ: Công tác dịch vụ Ngân hàng của Chi nhánh luôn được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban giám đốc. Với chính sách đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và từng bước đưa các sản phẩm ngân hàng hiện đại vào tiếp cận cuộc sống. Ban lãnh đạo Chi nhánh đã tạo điều kiện cho công tác khuyếch trương các tiện ích dịch vụ Ngân hàng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nhằm thu hút được đông đảo khách hàng Thủ đô và các tỉnh lân cận đến sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Công tác dịch vụ ngân hàng phát triển là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động của Chi nhánh. Chi trả kiều hối: Doanh số thanh toán dịch vụ kiều hối năm 2005 của toàn Chi nhánh đạt 4.05 triệu USD, tăng 55% so với năm 2004. Số lượng tài khoản cá nhân mở tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội liên tục tăng, góp phần thúc đẩy thanh toán bằng các phương thức như ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, chuyển tiền, trả lương tự động … đã tạo thêm nhiều tiện ích trong thanh toán cho khách hàng, khuyến khích khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, góp phần mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến cuối năm 2005, số lượng tài khoản cá nhân mở tại Chi nhánh đạt: 64.646 tài khoản, tăng 224% so với năm 2004. Thanh tóan thẻ (USD) + Số lượng thẻ ATM phát hành mới 24.485 thẻ, nâng tổng số thẻ ATM do VCBHN phát hành tính đến cuối năm 2005 là 58.417 thẻ, tăng 72% so với năm 2004. + Số lượng phát hành thẻ tín dụng mới là 1.065 thẻ, nâng tổng số thẻ tính đến cuối năm 2005 là 3.250, tăng 49% so với năm 2004. 3.7. Kết quả kinh doanh của Chi nhánh - Tổng thu: 437.396.479.861 đồng, tăng 37% so với năm 2004 - Tổng chi: 370.760.561.209 đồng, tăng 55% so với năm 2004 - Lợi nhuận: 66.635.818.652 đồng Tổng lợi nhuận của Chi nhánh năm 2005 giảm so với năm 2004 là do từ đầu năm 2005, Chi nhánh đã trích lập dự phòng rủi ro 67.7 tỷ đồng theo Quyết định 493/2005/QĐ- NHNN ngày 22/04/2005 Do đó, nếu tính gộp cả khoản 67.7 tỷ đồng rủi ro nếu trên thì lợi nhuận của Chi nhánh ước đạt 134.3 tỷ, tăng 70% so với năm 2004 4. Các công tác khác 4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh cấp 2 và Phòng Giao dịch Hiện nay, các đơn vị trực thuộc VCBHN bao gồm: 04 Chi nhánh cấp 2, 04 phòng Giao dịch và quầy thu đổi ngoại tệ Nội Bà. Phòng Giao dịch số 4 tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã khẩn trương áp dụng nhiều biện pháp nhằm quảng bá và đưa các tiện ích của Ngân hàng Ngoại thương đến khách hàng tại địa bàn và các vùng lân cận. Kết qủa kinh doanh của các Chi nhánh cấp 2 và Phòng Giao dịch vụ thể trong bảng báo cáo đính kèm. 4.2. Công tác kiểm tra nội bộ: Hoạt động kiểm tra kiểm soát nội bộ được duy trì thường xuyên tại Chi nhánh nhằm đôn đốc các phòng nghiệp vụ thực hiện và tuân thủ các quy trình nghiệp vụ, các chế độ quản lý của ngành và của Nhà nước. Trong năm 2005, Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ tiến hành kiểm tra hồ sơ báo cáo quyết toán và báo cáo tài chính năm 2004, rà soát lại để đảm bảo theo yêu cầu của NHNN. Kiểm tra nghiệp vụ cho vay mua xe ô tô của Phòng Quan hệ Khách hàng và Tổ Tín dụng Thể Nhân Kiểm tra hoạt động bảo lãnh mở L/C và chuyển tiền thanh toán nước ngoài của P.TTXNK.Kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của Chi nhánh cấp 2 Thành Công, Cầu Giấy, Ba Đình, Phòng Giao dịch số 2. Làm đầu mối cho Đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước TP. Hà nội thực hiện thanh tra, kiểm tra tại Chi nhánh. Hoàn tất công tác xử lý tài sản của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (Nhà 43 Châu Long) để thu hồi vốn Nhà nước cho VCSB vay đặc biệt; tiếp tục tham gia thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết thủ tục phá sản của Công ty Dịch vụ và Xuất nhập khẩ Seaprodex. Bên cạnh đó, KTNB còn phối hợp với các phòng khác kiểm kê kho quỹ, quản lý thanh lý tài sản, nghiệm thu, xét chuyển đổi lương … 4.3. Công tác hành chính- nhân sự và xây dựng cơ bản: Nhằm đảm bảo cho các bộ phận nghiệp vụ có đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, năm 2005 công tác hành chính quản trị tập trung vào việc cải tạo, sửa chữa toà nhà 344 Bà Triệu, dự kiến đầu Quý 1/2006 sẽ đưa vào sử dụng, cải tạo Chi nhánh cấp 2 Thành Công và Ba Đình, cải tạo địa điểm thuê cho PGD số 4 Hoàng Cầu, chuẩn bị cơ sở vật chất cho Phòng Giao dịch Linh Đàm … Đồng thời, thực hiện tốt vai trò tham mưu, đóng góp ý kiến cho Ban Giám đốc qua việc luân chuyển cán bộ trong các nghiệp vụ để mỗi cán bộ có thể nắm bắt được nhiều nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng trong công việc và đóng góp vào hiệu quả kinh doanh của Chi nhánh. Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội có 263 cán bộ làm việc. Trong năm 2005. Chi nhánh đã tổ chức 02 đợt thi tuyển để bổ sung đáp ứng nhu cầu làm việc ngày càng cao cho các Phòng ban. Sau đợt tuyển dụng cuối năm 2005, số cán bộ mới được tuyển dụng là 59 người, nâng tổng số cán bộ làm việc tại Chi nhánh lên 322 người. 4.4. Công nghệ thông tin ngân hàng: Chi nhánh luôn quan tâm nâng cấp, hiện đại hoá các máy móc, trang thiết bị với các chương trình thuận tiện cho người sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao dịch phục vụ khách hàng, góp phần giải phóng khách hàng nhanh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu của điều chuyển vốn và thanh toán một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. Trong Quý 3 năm 2005, Phòng Tin học Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã khẩn trương lắp đặt hệ thống để đưa Phòng Giao dịch số 04 đi vào hoạt động đúng thời gian được dự kiến. Đến Quý 4 năm 2005, hệ thống thiết bị, máy móc của Phòng Giao dịch số 05 cũng đã được hoàn tất để phục vụ cho lễ khai trương diễn ra vào đầu năm 2006. Đồng thời Chi nhánh cũng tiếp tục triển khai chương trình E- Banking cho các doanh nghiệp Cuối năm 2005, Chi nhánh đã triển khai Chương trình Moneygram – chương trình thanh toán chuyển tiền nước ngoài kiều hối, kịp thời phục vụ cho dịp Tết âm lịch thường có lượng kiều hối tăng lên khá cao Tháng 12/2005 vừa qua, theo kế hoạch triển khai chương trình chuyển tiền đi/ đến nước ngoài theo cơ chế tập trung (Module CPS) của Trung ương, Phòng Tin học đã update chương trình Mosaie và Tracer cho các phòng nghiệp vụ có liên quan. Bên cạnh đó, Phòng cũng đã triển khai mạng LAN cho toà nhà 344 Bà Triệu mới dự kiến đưa vào sử dụng trong Quý 1/2006. 4.5. Công tác phát triển mạng lưới: Thực hiện đề án cơ cấu lại Ngân hàng theo chủ trương của Ngân hàng Ngoại thưương Việt nam, Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã chú trọng công tác tìm kiếm, lựa chọn địa bàn thuận lợi để lập các điểm giao dịch mới. Năm 2005, Chi nhánh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Phòng giao dịch số 5 tại khu Linh Đàm đi vào hoạt động đầu năm 2006. Để thực hiện tốt chiến lược phát triển chính sách khách hàng, Chi nhánh luôn quan tâm đến công tác khuyếch trương, quảng bá nhăm đưa các tiện ích dịch vụ sản phẩm ngân hàng tới từng khách hàng. Chi nhánh đã tiến hành đến đánh giá chấm điểm và phân loại doanh nghiệp có các chính sách ưu đãi khách hàng linh hoạt và thích hợp. Các chính sách ưu đãi khách hàng cũng được áp dụng ở các mảng dịch vụ như chính sách lãi suất ưu đãi và các mức phí hấp dẫn. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã khẳng định được vị trí cao trong hệ thống Ngân hàng Thủ đô. V. Một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động ngân hàng năm 2005 - Mặt bằng lãi suất chung trên thị trường hiện đang ở mức cao, gây khó khăn trong việc huy động nguồn vốn từ tiết dân cư, đặc biệt trên địa bàn Hà nội là nơi có cạnh tranh cao trên 100 TCTD. Mặt khác, lãi suất đầu vào cao cũng kéo theo lãi suất đầu ra tăng tương ứng. Mức chênh lệch lãi suất đầu ra và đầu vào của Ngân hàng Ngoại thương Hà nội tuy đã tăng lên nhưng vẫn thấp hơn so với toàn hệ thống Ngân hàng Ngoại thương Việt nam. - Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà nội đã tập trung dành vốn điều chuyển và gửi có kỳ hạn VCBTW, tăng năng lực về vốn cho hệ thống và sử dụng đến tối đa và có hiệu quả nguồn vốn của Chi nhánh. Tuy nhiên, do mức lãi suất điều chuyển nội bộ chưa hợp lý và không tính đến lãi suất huy động đầu vào của Chi nhánh nên Chi nhánh đang gặp khó khăn rất lớn đến doanh lợi, làm ảnh hưởng đến ưu thế huy động vốn của Chi nhánh. Tuy nhiên, với mục tiêu mở rộng thị phần và phục vụ khách hàng tốt nhất, Chi nhánh vẫn phải duy trì mức lãi suất hấp dẫn đang áp dụng trong thời gian qua. - Việc áp dụng mô hình quản lý tín dụng mới là bước đột phá về áp dụng mô hình quản lý mới của Ngân hàng hiện đại. Tuy nhiên do vẫn đang trong giai đoạn thí điểm nên còn gặp một số khó khăn trong quy trình thực hiện cũng như quản lý hồ sơ tài liệu. Bên cạnh đó, việc phê duyệt giới hạn tín dụng đối với các đơn vị vượt hạn mức phán quyết của Chi nhánh còn chậm, gây khó khăn về vốn của Doanh nghiệp trong việc thực hiện các phương án kinh doanh. - Kinh tế Thủ đô trong thời gian qua có tốc độ tăng trưởng cao, song việc huy động và giải ngân các nguồn vốn đầu tư của Hà nội còn thấp so với nhu cầu và tiềm năng có thể khai thác được. Khu vực kinh tế tư nhân đã mở rộng về quy mô và đa dạng hơn về ngành nghề nhưng vẫn khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn, trong đó có vốn tín dụng ngân hàng. Việc thanh quyết toán và giải ngân của các công trình XDCB hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến trả nợ vay ngân hàng, đặc biệt là các Tổng Công ty xây dựng và giao thông. V.Định hướng hoạt động của Vietcombank Hà nội từ 2005 đến năm 2010 Phát huy các kết quả đã đạt được và để tiếp tục xây dựng Ngân hàng Ngoại thương Hà nội ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với các danh hiệu thi đua được trao tặng, toàn thể cán bộ nhân viên Ngân hàng Ngoại thương Hà nội quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu và định hướng cuả Ngân hàng Ngoại thương Việt nam giao cho Định hướng phát triển Trở thành tập đoàn tài chính đa năng: Ngân hàng thương mại Ngân hàng đầu tư Quản lý quỹ đầu tư Dịch vụ tài chính và chuyển tiền Cho thuê tài chính Bảo hiểm nhân thọ Đạt trình độ trung bình tiên tiến trong khu vực: Xếp trong số 100 định chế tài chính hàng đầu trong khu vực Châu á. Quy mô tài sản Các tỷ lệ ROE (Lợi nhuận/Vốn chủ sở hữu) và ROA (Lợi nhuận/Tổng tài sản) Mô thức quản lý hiện đại => Nhiệm vụ từ 2005-2010 là: 1. Triển khai áp dụng mô hình quản lý hướng tới khách hàng theo chuẩn mực của Ngân hàng hiện đại. Lành mạnh hoá hệ thống tài chính và tiến tới đạt các chỉ tiêu theo thông lệ quốc tế về Ngân hàng. 2. Đa dạng hoá hoạt động kinh doanh ngân hàng, bao gồm cả hoạt động ngân hàng bán buôn và hoạt động ngân hàng bán lẻ. Mở rộng quan hệ khách hàng ở mọi thành phần kinh tế. 3. Tiếp tục mở rộng mạng lưới và kênh hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà nội. Phát triển nhanh các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Ngoại thương dựa trên nền tảng của công nghệ hiện đại. 4. Phát huy vai trò chủ đạo trên thị trường tiền tệ, kinh doanh ngoại tệ và hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà nội. 5. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại và tuyển dụng mới cán bộ với chất lượng đạo đức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của kinh doanh ngân hàng. 6. Xây dựng trụ sở và tạo lập không gian giao dịch ngân hàng hiện đại, khang trang, không ngừng nâng cao và hoàn thiện ứng dụng công nghệ trong quản lý và kinh doanh ngân hàng nhằm đa dạng hoá hoạt động nghiệp vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Mục lục Lời mở đầu Quá trình thành lập và những kết quả chủ yếu 1 I. Lịch sử hình thành 1 II. Tổ chức bộ máy 3 1. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ theo mạng lưới 4 2. Chi nhánh cấp 2 Thành Công. 6 3. Chi nhánh cấp 2 Chương Dương. 6 4. Chi nhánh cấp 2 Ba Đình. 6 5.Tổ chức bộ máy 6 6. Các phòng Giao dịch 7 III. Những kết quả đạt được 7 1. Về huy động vốn 8 2. Về sử dụng vốn 9 3. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu 10 3.1. Tín dụng 10 3.2. Công tác Thanh toán Xuất nhập khẩu 11 3.3. Kinh doanh ngoại tệ 12 3.4. Công tác Kế toán 13 3.5. Công tác ngân quỹ 14 3.6. Kinh doanh dịch vụ 15 3.7. Kết quả kinh doanh của Chi nhánh 15 4. Các công tác khác15 4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh cấp 2 và Phòng Giao dịch 16 4.2. Công tác kiểm tra nội bộ 16 4.3. Công tác hành chính- nhân sự và xây dựng cơ bản 16 4.4. Công nghệ thông tin ngân hàng 17 4.5. Công tác phát triển mạng lưới 17 V. Một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động ngân hàng năm 2005 18 V.Định hướng hoạt động của Vietcombank Hà nội từ 2005 đến năm 2010 19 kết luận Sơ đồ tổ chức Vietcombank Hà Nội Giám Đốc Phó Giám Đốc Cn cấp 2 Thành công Cn cấp 2 Chương dương Cn cấp 2 Cầu giấy Cn cấp 2 Ba đình P.Quan hệ khách hàng P.Hành chính ngân quỹ P.kế toán và dịch vụ Ngân hàng P.Quan hệ khách hàng P.Dịch vụ ngân hàng p. kiểm tra nội bộ P.Quan hệ khách hàng P.Thanh toan xuât nhập khẩu P.Thanh toán thẻ P.Ngân quỹ P.Quản lý rủi ro P.Hành chính p. tin học Tổ tín dụng thể nhân P.kế toán tài chính P.Hành chính ngân quỹ P.Kế toan và dịch vụ Ngân hàng P.Quan hệ khách hàng P.Hành chính ngân quỹ P.Kế toan và dịch vụ Ngân hàng P.Quan hệ khách hàng P.Hành chính ngân quỹ P.Kế toan và dịch vụ Ngân hàng Phó Giám Đốc PGD Số 1 PGD Số 2 PGD Số 3 PGD Số 4 PGD Số 5 Tổ quản lý vốn Tổ quản lý nợ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35432.DOC