Tài liệu Đề tài Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các Doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới: BÀI THẢO LUẬN
Môn: Đạo đức kinh doanh và văn hóa Doanh nghiệp.
Đề tài: Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các Doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới.
Giáo viên bộ môn: Nguyễn Minh Huệ
Sinh viên thực hiện:
Dương Thị Hằng
Vũ Thị Thái
Chu Thị Thùy
Nguyễn Trọng Đại
Chu Thị Dĩnh
6.
7.
Thái nguyên tháng 10 năm 2012
LỜI MỞ ĐẦU
Trong một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tư tưởng văn hóa chính sự khác nhau này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với thực tế. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, làm gia tăng nhiều lần giá trị của ...
35 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các Doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THẢO LUẬN
Môn: Đạo đức kinh doanh và văn hóa Doanh nghiệp.
Đề tài: Tìm hiểu và phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của các Doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới.
Giáo viên bộ môn: Nguyễn Minh Huệ
Sinh viên thực hiện:
Dương Thị Hằng
Vũ Thị Thái
Chu Thị Thùy
Nguyễn Trọng Đại
Chu Thị Dĩnh
6.
7.
Thái nguyên tháng 10 năm 2012
LỜI MỞ ĐẦU
Trong một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tư tưởng văn hóa chính sự khác nhau này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với thực tế. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người đơn lẻ, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi người vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức - đó là Văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp trong một doanh nghiệp tồn tại ở hai cấp độ đó chính là : biểu tượng trực quan của văn hóa doanh nghiệp ; biểu tượng phi trực quan của văn hóa doanh nghiệp. Trong bài thỏa luận chúng em xin nghiên cứu và tìm hiểu về biểu tượng trực quan của văn hóa doanh nghiệp.
Gilltte là một trong những thương hiệu thành công hàng đầu trên thế giới, kinh doanh trong lĩnh vực chủ yếu là dao cạo râu cho nam và nữ. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển với những biểu trưng trực quan mang dấu ấn in đậm có giá trị lớn mang tầm ảnh hưởng trên thế giới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài thảo luận này chúng em sẽ đi tìm hiểu và phân tích : “phân tích hệ thống biểu trưng trực quan của Gilltte “
I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ GILLETTE.
1.Lịch sử hình thành và quá trình phát triển.
-Gillette Company được thành lập ở Boston, Hoa Kỳ năm 1901, bởi một người bán rong King C. Gillette. Cáu tiết với những con dao cạo bén ngót có thể cắt lìa cả cổ, ông miệt mài tìm tòi và cuối cùng phát minh ra lưỡi dao cạo làm thay đổi hoàn toàn thị trường dao cạo râu mang tên Safety Razor (lưỡi dao cạo an toàn).
-Nền tảng vững chắc về khoa học kỹ thuật và phát minh sáng tạo của Gillette đã được hình thành ngay từ trong buổi ban đầu này. Sự ra mắt của Safety Razor năm 1903 tạo nên một bước đột phá vì đã tìm ra được một phương pháp mới để rèn thép, dẫn đến sự ra đời của những lưỡi thép mỏng dính thích hợp để làm dao cạo, một điều trước đây chính Thomas Edison đã quả quyết là “không thể nào làm được”.
-Thành công của Safety Razor đã biến Gillette trở thành một tên tuổi quen thuộc của mọi nhà với hơn 90,000 người Mỹ sở hữu sản phẩm này chỉ trong vòng hai năm. Lưỡi dao lam này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả quốc gia. Để theo kịp đà phát triển nhanh chóng này, một nhà máy sản xuất mới tại phía Nam Boston năm 1905 dưới tên mới của công ty Gillette Safety Razor Company.
-Tốc độ tăng trưởng mạnh trong nước đã mở đường cho sự xuất hiện của Gillette ở nước ngoài, bắt đầu vào năm 1905 với việc mở một nhà máy sản xuất gần Paris và một văn phòng kinh doanh ở London. Doanh số bán ra hàng năm đã lên đến 40 triệu đơn vị trước khi Chiến tranh Thế giới I nổ ra.
-Bước sáng tạo kế tiếp là lưỡi dao Techmatic năm 1967. Đây là bộ dao cạo hoàn chỉnh đầu tiên với lớp vỏ bên ngoài, đồng nghĩa với việc người sử dụng không phải dùng tay mình để cầm lưỡi dao. Tốc độ sáng tạo ngày càng tăng nhanh bắt đầu từ năm 1971, và Gillette liên tục trở thành người đầu tiên trong nhiều sản phẩm trong đó có GII, dao cao râu đôi đầu tiên được tung ra năm 1971. Theo sau đó là sự ra đời của dao cạo râu đôi có thể thay lưỡi được năm 1976 và dao cạo xoay Contour, một cuộc cách mạng mới của Gillette, ra đời năm 1977.
-Trong khi phần lớn những cải tiến trong thập niên 60 và 70 phần lớn là ở lưỡi dao cạo, những thay đổi trong 2 thập kỷ tiếp theo nhằm mang đến những tính năng mới giúp cho việc cạo râu trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn, như Contour Plus năm 1985. Năm 1990 là năm đầu tiên diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm liên Đại Tây Dương của Gillette với sản phẩm Sensor ở 16 nước. Sensor là lưỡi dao cạo có khung đàn hồi đầu tiên trên thế giới. 3 năm sau đó là sự ra đời của SensorExcel. Nhưng thành công nổi bật nhất phải chờ đến năm 1998 với sự xuất hiện của Mach3. Ngày nay trên thế giới có đến 90 triệu nam giới sử dụng dao cạo râu Mach3. Bộ dao 3 lưỡi này lại được đổi mới lần nữa vào năm 2003 với Mach3Turbo với hàng loạt những cải tiến mới hiện đại hơn. Năm 2004, Gillette vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu bằng việc mở rộng sang dao cạo râu bằng điện M3Power.
-Gillette cũng có một lịch sử phát triển lâu dài trong việc sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tẩy lông tay và lông chân của quý bà quý cô và là người đầu tiên giới thiệu sản phẩm đặc biệt dành cho phụ nữ “Milady Decolette” vào năm 1915, và 60 năm tiếp sau là sản phẩm dao cạo thay được Gillette Daisy. Năm 1992 có sự kiện Gillette sản xuất ra loại sản phẩm Sensor dành riêng cho nữ, rồi sau đó lại bị SensorExcel cho nữ mới được cải tiến hiện đại tốt hơn qua mặt. Năm 2000, Gillette lại tung ra một sản phẩm mới, dao cạo 3 lưỡi Venus của phụ nữ. Năm 2002, Passion Venus lại ra đời với màu hồng nổi bật, càng làm tăng thêm sức hút của Venus. Trong năm 2004, các sản phẩm Venus sẽ được mở rộng thêm nữa với sự ra đời của Venus Divine. Vào ngày 28-01-2005 P&G tuyên bố mua Gillette.
2. Sản phẩm chính của Gillette.
Danh mục sản phẩm của Gillette được mở rộng nhiều hơn so với ngày mới cho ra đời lưỡi dao cạo râu an toàn. Ngày nay, Gillette có vô số sản phẩm phong phú ở mọi mức giá để phục vụ cho nhu cầu của tất cả mọi người.
Sản phẩm cạo râu dành cho nam giới của Gillette bao gồm những loại đơn giản nhất như Bluell cho đến loại tối tân hiện đại nhất là Mach3Turbo. Ngoài ra còn có các loại gel, kem cạo râu, khử mùi, sữa tắm dành cho nam. Mặc dù có vô số sản phẩm để lựa chọn nhưng Mach3 vẫn là sản phẩm đột phá và thành công ngoạn mục nhất từ trước đến nay.
Các sản phẩm dành cho nữ của Gillette bao gồm Bluell, Sensor, SensorExcel, gel Satin Care, và gần đây nhất là Venus, sản phẩm giúp việc tẩy lông tay chân của phụ nữ dễ chịu hơn và giữ cho da dẻ mịn màng lâu hơn
II. CÁC BIỂU TRƯNG RỰC QUAN CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.
1.Kiến trúc đặc trưng.
Những kiến trúc đặc trưng của một tổ chức gồm kiến trúc ngoại thất và thiết kế nội thất công sở.
Phần lớn những công ty thành đạt hoặc đang phát triển muốn gây ấn tượng đối với mọi người về sự khác biệt, thành công và sức mạnh của họ bằng những công trình kiến trúc đặc biệt và đồ sộ. Những công trình kiến trúc này được sử dụng như biểu tượng và hình ảnh về tổ chức.
Những thiết kế nội thất cũng rất được các công ty, tổ chức quan tâm. Từ những vấn đề rất lớn như tiêu chuẩn hóa về màu sắc, kiểu dáng của bao bì đặc trưng, thiết kế nội thất như mặt bằng, quầy, bàn ghế, phòng, giá để hàng, lối đi, loại hình dịch vụ, trang phục, đến những chi tiết nhỏ nhặt như đồ ăn, vị trí công tắc điện, thiết bị và vị trí của chúng trong phòng vệ sinh. Tất cả đều được sử dụng để tạo ấn tượng thân quen, thiện trí và được quan tâm.
Trụ sở của Gillette Company được thiết kế hiện đại, thể hiện sự năng động và mới mẻ đối với toàn công ty. Màu chủ đạo là màu trắng và nâu có ý nghĩa biểu trưng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, cảm giác yên lành, tính ổn định, kết nối trái đất, tạo một cảm giác gọn gàng, đơn giản , thân thiện và đáng tin cậy.
Môi trường làm việc thể hiện rõ nét văn hóa của công ty và tạo nên cảm giác năng động và sáng tạo, cũng như mối quan tâm đặc biệt của Gillette Company đến việc phát triển những tài năng bằng cách tạo cho họ một môi trường tốt nhất để làm việc và thành công.Văn phòng của công ty được thiết kế dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, văn hóa công ty và ý kiến đóng góp của nhân viên để xây dựng văn phòng mà họ mong muốn.
Gillette Company nhận thấy rằng ai cũng đều mong muốn làm việc cho các công ty có môi trường làm việc tốt và dễ chịu. Môi trường đa dạng, hòa nhập sẽ giúp mọi người làm việc sáng tạo, cân bằng hơn, đặc biệt tạo điều kiện cho các bạn trẻ thể hiện mình và thành công hơn. Vì vậy công ty đã chủ trương tạo nên không gian làm việc linh động cho các nhân viên. Khác biệt với kiểu văn phòng truyền thống, tại Gillette Company không có các trang thiết bị làm việc riêng cho cán bộ quản lý cấp cao mà tại đây, tất cả đều ngồi hòa đồng và bình đẳng trong một không gian chung với cùng các cơ sở vật chất như nhau, xóa bỏ mọi rào cản về cấp bậc, tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ, quốc tịch. Điều này tạo điều kiện cho các bạn trẻ năng động, tài năng, thích học hỏi và có nhiều ý tưởng độc đáo có thể thể hiện được mình mà không ngại ngần hay bỡ ngỡ. Hơn thế nữa, với các trang thiết bị trong văn phòng tạo điều kiện cho mọi người làm việc với hiệu quả và năng suất ở mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào vị trí chỗ ngồi.
Việc công ty xây dựng những không gian mở với những chủ đề gần gũi với mỗi cá nhân như phòng khách, nhà bếp hay khu vườn chính là mong muốn nhân viên có cảm giác thân quen và thoải mái như ở nhà, để các nhân viên có thể tự do sáng tạo trong không gian thoải mái và thân thiện nhất. Không chỉ dừng lại ở việc tạo không gian cho các cá nhân tự do sáng tạo, văn phòng được trang bị nhiều phòng họp với nhiều kích cỡ, phù hợp từ những cuộc thảo thuận nhóm nhỏ đến những buổi họp lớn. Tất cả các phòng đều được trang bị những ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nhân viên luôn kết nối được với mọi người qua email, điện thoại, qua hệ thống tương tác trực tuyến (Webex).Bên cạnh đó, khi nhân viên muốn tập trung cao độ, có thể toàn tâm làm việc độc lập ở những căn phòng yên tĩnh như Quiet Room.
Là một công ty hàng tiêu dùng nổi tiếng, công ty nhận thấy rằng môi trường có sự đa dạng càng cao thì càng nhiều sáng tạo, đổi mới: sự đa dạng trong công ty phản ánh sự đa dạng của khách hàng và người tiêu dùng ngay trong tổ chức của công ty, giúp công ty phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Tạo nên nét văn hóa đặc trưng cho công ty
Thành công liên tục của Gillette từ xưa đến nay đều dựa trên 2 yếu tố chính. Thứ nhất, khả năng làm cho tất cả khách hàng nam nữ đều cảm thấy tự tin với vẻ bề ngoài của mình qua việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm. Thứ nhì, các sản phẩm của Gillette luôn được tung ra thị trường với nhiều mức giá khác nhau, do đó, Gillette có thể đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Chính sự chú trọng vào việc cải tiến kỹ thuật,kiểu dáng đặc trưng, màu sắc phong phú, sáng tạo để nâng cao chất lượng đã dẫn đến sự ra đời của các sản phẩm có kết hợp những tính năng độc đáo, giúp mang đến những sự trải nghiệm sản phẩm hoàn hảo và các sản phẩm của Gillette luôn có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất của nữ giới. Những yếu tố này giúp Gillette trở thành thương hiệu hàng đầu trên toàn thế giới. Năm 2003 đánh dấu sự ra đời của một sản phẩm mới với công nghệ hiện đại nhất Mach3Turbo được xây dựng dựa trên nền tảng của những sản phẩm Mach3 trước đó. Có 4 cải tiến quan trọng nhất được ứng dụng trong thiết kế vào lưỡi dao của Mach3Turbo. Trước hết phải kể đến sự ra đời của lưỡi dao cạo giảm ma sát, giúp giảm đi cảm giác khó chịu khi cạo râu. Kế đến là Indicator Lubricating Strip, những vạch nhỏ được cải tiến lại để có thể cho ra nhiều chất bôi trơn hơn sau những lần cạo, giúp cho lưỡi dao có thể lướt đi dễ dàng hơn. Tiếp theo là con số những khe cạnh bên siêu nhỏ cũng được tăng lên đến 10, nhiều gấp đôi so với Mach3 ban đầu, làm da căng để có thể cạo sạch hơn. Cuối cùng là cải tiến ở tay cầm, giúp người sử dụng có thể cầm chắc hơn và kiểm soát lưỡi dao tốt hơn trong khi cạo.
trong năm 2004 Gillette tạo nên màu săc mới mẻ và độc đáo. Hình ảnh đen trắng nổi đặc trưng cho sẩn phẩm. Các sản phẩm của công ty được thiết kế vô cùng sang trọng, Thiết kế lưỡi dao rất dễ dàng tháo lắp và cực kỳ tiện dụng, Tay cầm thiết kế chống trơn cùng với Chất liệu: Nhựa và inox cao cấp đã tạo nên sự riêng biệt độc đáo cho các sản phẩm dao cạo râu của Gillette.
2.Nghi lễ.
Nghi lễ đó là những hoạt động đã được dự kiến từ trước và chuẩn bị kỹ lưỡng dưới hình thức các hoạt động, sự kiện văn hóa-xã hội chính thức, nghiêm trang, tình cảm được thực hiện định kỳ hay bất thường nhằm thặt chặt mối quan hệ tổ chức và thường được tổ chức vì lợi ích của những người tham dự.
Tập đoàn Gillette có 4 loại lễ nghi cơ bản:
Chuyển giao:có các nghi lễ như khai mạc, giới thiệu thành viên mới, chức vụ mới, lễ ra mắt qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập vào cương vị mới, vai trò mới.
Gillette đã ký kết hợp đồng quảng cáo với nhiều ngôi sao nổi tiếng về thể thao như Roger Federer, David Beckham, Tiger Woods, Thierry Henry,
Củng cố: Lễ phát phần thường, các hoạt động thi đua, cuộc thi nhằm củng cố các nhân tố hình thành bản sắc và tôn them vị thế của các thành viên.
Nhắc nhở: Sinh hoạt văn hóa, chuyên môn, khoa học giúp duy trì cơ cấu xã hội và làm tăng them năng lực tác nghiệp của tổ chức.
Liên kết : Lễ hội, liên hoan, Tết mục tiêu khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm và sự cảm thong nhằm gắn bó các thành viên với nhau và với tổ chức.
Event leo núi và Bản lĩnh của các Hội viên Gillette
-Đàn ông ngày nay chăm chút hơn vẻ bên ngoài của mình, từ cách ăn mặc, mái tóc đến cả bộ râu. Và không thể không nhắc đến một trợ thủ đắc lực giúp nét đẹp nam tính trở nên cuốn hút hơn chính là chiếc dao cạo râu.
-Quan tâm đến nhu cầu của các đấng mày râu, nhãn hàng dao cạo râu Gillette luôn cho ra đời những sản phẩm cải tiến mới, giúp việc cạo râu thuận tiện hơn. Đặc biệt, Gillette vừa tổ chức chương trình Cơ hội có 1 không 2 tại các siêu thị ở Hà Nội và TPHCM, thu hút nhiều bạn trẻ đến tham gia thật sôi động và hấp dẫn. Với mỗi dao cạo râu Gillette cũ, khách hàng có thể đổi lấy một dao cạo Gillette Vector Plus mới hoàn toàn trị giá 20.000 đồng. Chương trình áp dụng tại các điểm đổi ở hệ thống siêu thị Metro, Maximark, Big C và Làng Sinh Viên từ 2 - 5 đến 3 - 6 tại TPHCM và từ 9 - 6 đến 17 - 6 tại Hà Nội.
-Trong thời gian diễn ra chương trình, hàng ngàn thanh niên đã nô nức tham gia để có thêm cơ hội khám phá những tính năng vượt trội của dòng sản phẩm dành cho nam giới này. Các chị em phụ nữ cũng quan tâm không kém, rủ nhau đến đổi dao cạo mới về làm quà cho chồng, vui như đi trẩy hội. Tại các điểm đổi, không khí càng xôm tụ hơn với trò chơi sút bóng vào gôn thật vui nhộn. Những khuôn mặt rạng ngời của hàng ngàn khách hàng bày tỏ sự hài lòng về chương trình cũng như với sản phẩm dao cạo Gillette Vector Plus.
Đây là một chương trình rất thú vị, không những tạo cơ hội cho nam giới có dao cạo mới chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài mà còn được tham gia trò chơi đá bóng theo kiểu Gillette rất vui. Hy vọng sắp tới Gillette sẽ có thêm nhiều chương trình như thế - Hoàng Tuấn Anh, nhân viên công ty truyền thông TTC chia sẻ. Anh Tuấn cho biết khi đọc báo thấy chương trình Gillette Vector Plus đang diễn ra, anh đã rủ nhiều bạn bè đến tham gia. Ai cũng mang dao cạo râu cũ của mình theo đổi lấy dao mới vì hiếm khi có được cơ hội vàng như vậy.
-Ngoài việc đổi dao cạo và tham gia các trò chơi, các bạn nam thanh niên còn trao đổi về kinh nghiệm và bí quyết chọn dao cạo râu. Đa số rất hào hứng khi nói về đề tài này và cho biết: Thị trường có nhiều loại dao cạo râu nhưng tôi chọn Gillette Vector Plus vì dao cạo có thiết kế hai lưỡi giúp cạo sạch hơn, lưỡi rời dễ dàng thay thế, tay cầm có lót miếng đệm và kiểu dáng thì mạnh mẽ, hiện đại. Gillette Vector Plus giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn nhưng gương mặt vẫn sạch và đẹp. Đó là lý do Xuân Bảo, giáo viên trường trung học Gò Vấp chọn Gillette Vector Plus để chăm sóc gương mặt mình mỗi ngày. Còn Hoàng Lâm, sinh viên khoa Xã Hội Học trường KHXH&NV TPHCM thì kết Gillette Vector Plus vì Gillette Vector Plus vì cạo rất êm, không bị trầy xước da hay vuột tay mà giá cả cũng hợp túi tiền sinh viên.
Chiếc dao cạo râu đối với phái nam cũng là một vũ khí lợi hại như thỏi son môi đối với phái nữ. Chọn mua những dao cạo tiện lợi, chất lượng tốt sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian cạo râu hàng ngày. Với những dao cạo như Gillette Vector Plus, chỉ cần một chút thời gian và những động tác đơn giản, nam giới thấy tự tin hơn trong công việc lẫn cả sinh hoạt hằng ngày.
Ngày 30/10 và 31/10/2011, ông Mr. Lu Zhiyuan, ngoại trưởng thành phố Yulin, Trung Quốc đã đến thăm Gillette.
Điều lệ cuộc thi “Hội tiên phong Gillette” do nhãn hàng Gillette tài trợ
- Gillette trao giải thưởng “người có đôi chân hấp dẫn nhất Thế giới” nhằm quảng bá thương hiệu.
Vào năm 2006, Gillette đã trao danh hiệu này cho diva Mariah Carey và năm 2007 nó thuộc về nữ ca sỹ trẻ Rihanna, người đã “làm mưa làm gió” trong các bảng xếp hạng với ca khúc Umbrella.
-Gillette "nhảy vào" World Cup
Công ty này muốn quảng bá thương hiệu của mình nhờ World Cup bằng quyết định tài trợ cho giải thưởng cầu thủ trẻ hay nhất World Cup thông qua FIFA.
Giải thưởng này sẽ được chính người hâm mộ toàn thế giới bình chọn qua trang web chính thức của FIFA. Hiện tại, ứng cử viên lớn nhất cho giải thưởng này là Cristiano Ronaldo, Messi và Asamoah Gyan.
Theo FIFA, cuộc bình chọn sẽ kéo dài trong suốt thời gian World Cup diễn ra và kết quả sẽ được công bố chính thức ngay sau khi giải đấu kết thúc
3.Giai thoại .
3.1. Lịch sử ra đời dao cạo râu Gellette.
- Nói đến Gillette là người ta biết đến sản phẩm dao cạo râu mà giới mày râu trên toàn trái đất này đều ưa chuộng. Nhưng có lẽ không thật nhiều người biết thương hiệu nổi tiếng đó bắt nguồn và chính là tên của một người bán rong có tên King Cam Gillette. Nhờ phát minh và sản xuất loại dao cạo râu “thần kỳ” này mà King Cam Gillette đã trở thành một triệu phú đôla từ những năm đầu của thế kỷ 20.
Phát minh vĩ đại từ sự bực mình
-King Cam Gillette sinh ngày 5 tháng 2 năm 1855 tại Chicago. Ông là người nhiều tham vọng và hoài bão lớn lao để làm nghề bán hàng rong nuôi sống gia đình và bản thân. King Cam Gillette rất muốn kinh doanh một cái gì đó cho ra trò nhưng ông vẫn loay hoay chưa biết sản xuất gì và kinh doanh kiểu gì. King Cam Gillette cũng chưa có vốn để mở một cửa hàng riêng. Đi làm thuê thì ông không chịu. Thế là ông đành chấp nhận đi bán rong ở khắp nơi, sang cả những bang khác. Nhu cầu gặp gỡ, thuyết phục khách hàng đòi hỏi King Cam Gillette cần có diện mạo đầu tóc chỉnh tề.
Thế rồi một ngày, khi đi bán hàng xa nhà, Gillette vô cùng cáu kỉnh vì râu ria xồm xoàm mà con dao cạo mang theo thì đã cùn. Từ sự bực mình đó, ông nghĩ rằng luôn phải mang theo dao cạo râu dự trữ. Nhưng rồi thấy cũng không ổn vì con dao truyền thống khá cồng kềnh, cán lại dài và nặng. Nếu mang hai ba con dao dự trữ thì cũng không ổn nếu đi bán hàng xa nhà lâu ngày. Đem theo hòn đá mài nặng trịch lại càng không được. Ý tưởng phải tách rời phần cán và phần lưỡi dao để có thể thay lưỡi dao khi cùn được nảy sinh từ đấy. King Cam Gillettte bắt đầu chểnh mảng với việc bán hàng và trong đầu luôn luôn nghĩ về một con dao cạo râu kiểu mới.
- King Cam Gillette cũng nhận thấy rằng không chỉ mình ông mà tất cả đấng mày râu đều rất hay bực mình vì những chiếc dao cạo râu bị cùn. Đàn ông Mỹ ai chẳng có râu và đều có nhu cầu cạo râu hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần. Nhận xét đó lại càng thôi thúc King Cam Gillette nghĩ cho ra kiểu lưỡi dao cạo râu mới.
-Là thương gia, dù thực chất chỉ là người bán rong, nhưng King Cam Gillette cũng đủ “ngửi” thấy tiềm năng lợi nhuận vô cùng lớn nếu có sản phẩm dao cạo râu theo đúng ý tưởng của mình. Một khuôn mặt đàn ông có tới 26.000 lỗ chân lông để từ đó râu có thể mọc. Người ta tính trung bình, cả đời một người đàn ông cần đến 3.350 giờ đồng hồ đứng trước gương để cạo râu, tương đương với 139 ngày.
-Ý tưởng xuất hiện lần đầu tiên trong đầu King Cam Gillette vào năm 1895. Thử nghiệm chán chê và chịu rất nhiều sự chê cười vào nhạo báng của một số người. Con đường đi đến thành công là một quá trình gian nan.
11 năm mòn mỏi với một phát minh
Quả đúng như nhiều nhà bác học đã nói; trong các phát minh có đến 99% là mồ hôi và sức lực, chỉ có 1% là trí thông minh thiên bẩm mà thôi. Sau 11 năm trôi qua kể từ ngày mà ông reo lên "thấy rồi" ấy, thế nhưng Gillette vẫn chưa hề thu được bất kỳ một xu nhỏ nào từ những chiếc dao cạo của mình. Vào một ngày, Gillette vội vã đến cửa hàng đồ sắt mua một lá thép mỏng tựa thứ thép làm cót đồng hồ, một chiếc êtô và cả tá giũa. Hì hục sau một hồi lâu, ông đã làm xong chiếc dao cạo đầu tiên. Ông mừng rỡ và đem khoe với bạn bè của ông. Nhưng tất cả họ đều cho rằng đó là một trò đùa không hơn không kém, vì từ trước đến ngay tại lúc này đây, người ta cũng chỉ cố làm sao cho con dao cạo được sắc lâu hơn, chứ không phải chỉ dùng một lần rồi vứt ngay. Hơn nữa, các chuyên gia luyện thép còn khẳng định rằng làm một con dao mỏng và sắc như vậy là điều bất khả thi.. Chính Thomas Edison đã quả quyết là “không thể nào làm được”.
Nhưng Gillette thì không nản. Ông đã tìm cách gọi vốn. Sáu năm sau, ông tập hợp được 20 người dám cùng ông "liều" một phen, mỗi người bỏ ra 250 USD để hùn vốn. Trong số những người đó, có một người thợ thổi chai lọ đã dùng 250 USD ấy để mua 500 cổ phiếu của "công ty Gillette", sau khi mua xong anh ta đã vội quên ngay điều ấy, vì ngay cả chính bản thân anh ta cũng không hy vọng gì nhiều. Nhưng mọi việc đã trở nên bất ngờ, chỉ sau đó vài năm, chính Gillette đã phải mua lại số cổ phiếu của anh chàng thổi chai lọ ấy với giá 62.500 USD.
Với 5.000 USD trong tay, Gillette mua trang thiết bị để sản xuất và mướn thêm một người thợ cơ khí tài năng tên là William Nickerson. Ông thuê một căn gác nhỏ ở Boston để làm xưởng tôi và mài dao. Năm 1903, khi những lưỡi dao cạo của ông lần đầu tiên xuất xưởng thì cũng là lúc "công ty Gillette" nợ như "chúa chổm". Ông quyết định tăng vốn đầu tư, nhưng không một ai dám cùng ông liều thêm lần nữa. Và rồi tình cờ trong một bữa ăn sáng, Gillette đã gặp một người Ailen bán rong tên là John Joyce, di cư sang Mỹ lập nghiệp. Hai người cảm thấy rất hợp nhau và kết thân. John Joyce trở thành người thương thuyết tài ba cho Gillette trong các vụ làm ăn. Quan trọng hơn nữa là John đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 60.000 USD để mua cổ phiếu của Gillette. Nhờ đó Gillette lại có cơ hội phát triển công ty của mình.
-Năm đầu tiên bán hàng, năm 1903, công ty Gillette chỉ bán được vẻn vẹn có 53 chiếc dao cạo râu chữ T cùng với 53 hộp dao lam. Những năm tiếp theo, Gillette đã thử mọi mẹo marketing, như: cho in hình mình trên bao bì, bán hàng triệu dao cạo cho quân đội với giá rẻ, bán từng lô dao cạo cho ngân hàng để họ tặng khách hàng, dao cạo được bán kèm với mọi thứ từ kẹo cao su đến các gói café, trà, hương liệu, thậm chí phát không cho khách hàng.Bằng những cách ấy, Gillette đã tạo ra nhu cầu lưỡi dao cạo dùng xong rồi bỏ. Gillette đã bán dao cạo với giá rất rẻ, nhưng lưỡi dao thì có giá tương đối cao. Nhưng năm 1904 con số này đã lập tức tăng lên đáng kể với hàng nghìn dao cạo râu chữ T và trên 90.000 lưỡi dao. Ngay lập tức, King Cam Gillette đã ý thức được giá trị phát minh của mình và ông cho đăng ký bản quyền tại cơ quan chức năng Mỹ với số hiệu 775134. Kể từ khi đó, King Cam Gillette đã biến thành hiện thực điều mình ao ước bấy lâu. Năm 1905, một nhà máy sản xuát được mở tại khu phố phía Nam của Boston. Dao cạo râu đã thành một sản phẩm quen biết tại thành phố này và Gillette bắt đầu được thừa nhận là một thương hiệu trên thị trường. Công ty Gillette trong năm 1905 đã bán được 90.000 dao cạo râu và 12 triệu lưỡi dao thay thế.
Vào năm 1930, Gillette bán hết 20.000 cổ phiếu của mình để thu về 1,65 triệu USD, và ông từ chức chủ tịch công ty - từ bỏ hẳn những lưỡi dao cạo đã giúp ông trở nên nổi tiếng với 96 tỷ lần xuất hiện.
-Từ giai đoạn này trở đi, con đường dẫn đến ngôi vị dẫn đầu thị trường dao cạo râu của Gillette dường như không có gì cản nổi. Không chỉ trên thị trường Mỹ, mà trên thị trường toàn thế giới, Gillette đã được ghi nhận vào bộ nhớ của người tiêu dùng của mọi đẳng cấp, từ bình dân đến cao cấp. Dưới đây là một số điều có thể bạn chưa biết về Gillette:
Năm 1910, các liên đoàn bóng chày đứng ra bảo trợ cho Gillette, khởi đầu cho một cuộc hợp tác bền bỉ kéo dài hơn 90 năm cho đến tận ngày nay.
Lông mặt sẽ dễ cạo bỏ hơn rất nhiều nếu được thấm qua với nước ấm từ 2-3 phút trước khi cạo.
Ở Anh, có đến hơn 1.6 tỉ nam giới tuổi từ 15 trở lên cạo da mặt.
Chính phủ Mỹ đã từng đặt 3.5 triệu dao cạo Gillette và 36 triệu lưỡi dao cho toàn bộ quân đoàn Mỹ trong suốt thời kỳ Thế chiến thứ nhất.
Một người đàn ông trung bình dành ra khoảng 3,500 giờ trong cuộc đời mình để cạo râu và trong khoảng thời gian này anh ta đã cạo bỏ đi khoảng 9m râu.
Những giai thoại hào hùng của Gillette đã đem lại những giá trị , niềm tin trong công ty suốt chặng đường qua.
3.2 . Giá trị giai thoại Gillette
- Đánh giá cao những ý tưởng sáng tạo, có thể là “điên rồ”
Trong khi hầu hết các công ty hàng năm phải mất hàng triệu thậm chí hàng tỉ USD cho họat động nghiên cứu, thì những sự thành công trong việc đổi mới của họ lại xảy ra một cách ngẫu nhiên.Trong khi khả năng may mắn luôn đóng một vai trò trong sự đổi mới, thì hầu hết các công ty lại tiếp cận quá trình đổi mới của họ thành từng phần một theo kiểu ngẫu nhiên mà không toàn diện. Điều này có thể đem lại kết quả ngược với dự tính như đối với hãng Gillette. Sự ra đời của sản phẩm Gillette xuất phát từ hoàn cảnh ngẫu nhiên. Gillette Company luôn khuyến khích sự sáng tạo cho tất cả các nhân viên, các ý tưởng sáng tạo được đánh giá cao. Những ý tưởng thành công được khen thưởng và vinh danh kịp thời. Những ý tưởng tưởng chừng như là “ điên rồ “ được Gillette khuyến khích. Vì vậy mọi nhân viên của Gillette hàng ngày luôn cố gắng phát minh ra những điểm mới cho công ty.
Mô hình tạo nên sự thành công của Gillette được mở rộng và duy trì trong công ty suốt chặng đường dài qua : “ miễn phí “ đó chính là : bán từng lô dao cạo cho ngân hàng để họ tặng khách hàng, dao cạo được bán kèm với mọi thứ từ kẹo cao su đến các gói café, trà, hương liệu, thậm chí phát không cho khách hàng mô hình của Gillette tạo nên sức mạnh to lớn rất nhiều ngành đã áp dụng mô hình này: cho không điện thoại di động, thu phí sử dụng hàng tháng; bán máy chơi game với giá rẻ nhưng bán các trò chơi với giá đắt; lắp đặt các máy pha café tại các văn phòng không thu phí để rồi bán café gói cho các chủ văn phòng.
Hãy cố gắng giữ điềm tĩnh.
Gillette đã mất 11 năm mới chế tạo thành công dao cạo Gillette, nhưng năm đầu tiên chỉ bán được vẻn vẹn có 53 chiếc dao cạo râu chữ T cùng với 53 hộp dao lam. Nhưng bằng sự mạo hiểm, chiêu thức Marketing độc đáo đã đem lại thành công cho Gillette. Ngày nay điều đó vẫn được Gillette cũng cố và phất triển. Vì thế không có gì ngạc nhiên là Gillette là một trong những hãng có liên kết với các sê-ri phim truyền hình nổi tiếng nhất trong năm 2009 - sê-ri thứ hai của phim True Blood trên kênh HBO. Chiến dịch quảng cáo lồng ghép quảng cáo của hãng nói về một tên ma-cà-rồng quảng bá Fusion chính là sản phẩm dao cạo thích hợp nhất cho những người bất tử. Điều này tạo ra những nhận thức mang tính phản kháng, trong khi vẫn giữ cho nhãn hiệu hiện đại và phù hợp trong cuộc chiến vô tận về sự cải tiến và đổi mới.
Những câu chuyện, giá trị, huyền thoại của Gillette luôn được nhắc đến, duy trì. Ngày nay Gillette giữ vị trí số 1 trong thị trường sản phẩm cạo râu và tẩy lông dành cho nam và nữ.
4. Biểu tượng
Biểu tượng là một trong những công cụ đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp.
Đây là một số hình ảnh biểu tượng của tập đoàn Gillette :
Gillette giữ vị trí số 1 trong thị trường sản phẩm cạo râu và tẩy lông dành cho nam và nữ. Từ lâu Gillette đã tạo dựng được cho mình một thương hiệu nổi tiếng và giữ vị trí người dẫn đầu ngành trong nhiều thập kỷ.
Danh mục sản phẩm của Gillette được mở rộng nhiều hơn so với ngày mới cho ra đời lưỡi dao cạo râu an toàn. Ngày nay, Gillette có vô số sản phẩm phong phú ở mọi mức giá để phục vụ cho nhu cầu của tất cả mọi người.
Sản phẩm cạo râu dành cho nam giới của Gillette bao gồm những loại đơn giản nhất như Bluell cho đến loại tối tân hiện đại nhất là Gillette Fusion ProGlide. Ngoài ra còn có các loại gel, kem cạo râu, khử mùi, sữa tắm dành cho nam.
Các sản phẩm dành cho nữ của Gillette bao gồm Bluell, Sensor, SensorExcel, gel Satin Care, và gần đây nhất là Venus, sản phẩm giúp việc tẩy lông tay chân của phụ nữ dễ chịu hơn và giữ cho da dẻ mịn màng lâu hơn.
Các sản phẩm của Gillette được cải tiến không ngừng và luôn hướng đến việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với các tính năng ngày càng được cải tiến như : thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, tiện dụng, dễ dàng tháo lắp, làm sạch và không làm tổn hại đến da, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu,.... Chính sự chú trọng vào việc cải tiến kỹ thuật, sáng tạo để nâng cao chất lượng đã dẫn đến sự ra đời của các sản phẩm có kết hợp những tính năng độc đáo, giúp mang đến những sự trải nghiệm sản phẩm hoàn hảo và các sản phẩm của Gillette luôn có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất.
Sản phẩm đầu tiên đem lại thành công cho Gillette là dao cạo râu mang tên Safety Razor (lưỡi dao cạo an toàn) được phát mình năm 1901. Thành công của Safety Razor đã biến Gillette trở thành một tên tuổi quen thuộc của mọi nhà với hơn 90,000 người Mỹ sở hữu sản phẩm này chỉ trong vòng hai năm. Lưỡi dao lam này đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả quốc gia.
Bước sáng tạo kế tiếp là lưỡi dao Techmatic năm 1967. Đây là bộ dao cạo hoàn chỉnh đầu tiên với lớp vỏ bên ngoài, đồng nghĩa với việc người sử dụng không phải dùng tay mình để cầm lưỡi dao.
Tốc độ sáng tạo ngày càng tăng nhanh bắt đầu từ năm 1971, và Gillette liên tục trở thành người đầu tiên trong nhiều sản phẩm trong đó có GII, dao cạo râu đôi đầu tiên được tung ra năm 1971.
Theo sau đó là sự ra đời của dao cạo râu đôi có thể thay lưỡi được năm 1976 và dao cạo xoay Contour, một cuộc cách mạng mới của Gillette, ra đời năm 1977.
Trong khi phần lớn những cải tiến trong thập niên 60 và 70 phần lớn là ở lưỡi dao cạo, những thay đổi trong 2 thập kỷ tiếp theo nhằm mang đến những tính năng mới giúp cho việc cạo râu trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn, như Contour Plus năm 1985.
Năm 1990 là năm đầu tiên diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm liên Đại Tây Dương của Gillette với sản phẩm Sensor ở 16 nước. Sensor là lưỡi dao cạo có khung đàn hồi đầu tiên trên thế giới.
Năm 1993, Gillette cho ra đời sản phẩm mới SensorExcel.
Thành công nổi bật nhất phải là sự xuất hiện của Mach3 năm 1998.
Bộ dao 3 lưỡi này lại được đổi mới lần nữa vào năm 2003 với Mach3Turbo với hàng loạt những cải tiến mới hiện đại hơn.
Năm 2004, Gillette vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu bằng việc mở rộng sang dao cạo râu bằng điện M3Power.
Sản phẩm Gillette mới nhất hiện nay là dao cạo râu Gillette Gillette Fusion ProGlide 5 lưỡi :
- Chất liệu: Nhựa và Inox cứng cáp
- Màu đen sang trọng, quý phái.
- Sản phẩm có thanh bôi trơn Vitamin E và Lô hội: giúp bạn lượt nhẹ nhàng mà sạch râu
- 05 lưỡi dao siêu bén giúp cạo sạch hơn và thoải mái hơn
- Thiết kế lưỡi dao cạo: Đầu lưỡi dao điều chỉnh linh hoạt giúp bạn cạo sát theo độ cong của khuôn mặt.
- Sản phẩm được thiết kế tay cầm vừa vặn, êm và không bị trơn trong quá trình bạn cạo râu.
- Dễ dàng tháo lắp tiện dụng cho việc thay lưỡi dao và vệ sinh
- Sản phẩm đang được rất nhiều quý ông ưa thích lựa chọn hiện nay
Trang web của thương hiệu có màu chủ đạo là màu xanh đậm cùng tông màu với màu sắc của Gillette. Trang web chính cung cấp những đường link đến các nhật kí sự kiện, các game flash, các cuộc phỏng vấn, cung cấp thông tin và câu hỏi về sản phẩm. Mục hay nhất của trang web là trang chơi game bởi vì nó cho phép người xem đăng kí như là một người sử dụng hoặc có thể chơi game không đăng kí. Người xem có thể chọn các phiên bản game flash các trò chơi crikect, tennis, bóng đá hay golf và mỗi game thì dễ chơi và cũng vui nhộn. Khả năng cạnh tranh rất cao và cũng có một cái bảng ghi điểm dẫn đầu cho người sử dụng đã đăng kí. Người chơi thậm chí có thể giới thiệu cho bạn mình qua một đường link nhanh gọn.
Trang web cho thấy được tính cạnh tranh và thành công cũng như các sáng kiến về việc đăng hình ảnh các vận động viên tiêu biểu của Gillette, giúp thương hiệu và khách hàng gắn kết nhau hơn.
Thương hiệu Gillette có mức độ nhận biết cao kỷ lục nhờ vào mức độ đầu tư to lớn vào quảng cáo. Chiến dịch quảng bá cực kỳ thành công vào thập niên 80 “The Best A Man Can Get” đã có ảnh hưởng rất lớn và cho đến ngày nay người tiêu dùng vẫn còn nhớ mãi giai điệu của bài hát chủ đề. Câu Slogan « The Best A Man Can Get » trở thành câu khẩu hiệu phổ biến của Gillette nói lên chất nam tính và chất lượng tuyệt vời của sản phẩm mang thương hiệu Gillette.
Vẻ đẹp ngoại hình:
Gillette luôn tập chung thể hiện vẻ đẹp ngoại hình của những người quảng cáo, hình ảnh nam giới với râu tóc được chăm chút rất tỉ mỉ, gọn gàng, da mặt nhẵn nhụi, đầy tự tin và lôi cuốntrong khi đó, hình ảnh nữ giới xuất hện với da chân và da tay rất mềm mại, đầy quyến rũ, tự tin và năng động,.. làm nổi bật hình ảnh sản phẩm có thể mang đến cho người sử dụng sự tự tin về ngoại hình. Gillette được định vị vào hàng cao cấp nhất so với các thương hiệu khác trong ngành, mang đến những sản phẩm có chất lượng hàng đầu, và là người tạo nên những chuẩn mực mới trong ngành.
Tính nam tính: Những quảng cáo nhắm vào quý ông luôn được Gillette nhấn mạnh đến những giá trị nam tính của thương hiệu. Nên nhớ, dao cạo Gillette không chỉ dành cho nam giới mà còn giúp định nghĩa họ. Trong các mẩu quảng cáo của Gillette, đàn ông là những người anh hùng, người cha và người tình tuyệt vời với nụ cười rộng mở trên môi trên nền nhạc rock trầm trầm. « The best a man can get » - “Thứ tốt nhất mà quý ông có thể có được” là câu khẩu hiệu quảng cáo quen thuộc của Gillette đã làm nổi bật chất lượng và chất nam tính của sản phẩm dao cạo an toàn của thương hiệu này.
Tình thể thao : Từ xưa đến nay, Gillette luôn sử dụng thể thao như một công cụ quảng bá hiệu quả nhất cho mình, với hợp đồng tài trợ đầu tiên chương trình tường thuật trên radio giải US World Series năm 1939. Ngày nay, mối liên hệ giữa Gillette và thể thao vẫn còn rất bền chặt với những hợp đồng tài trợ tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong chiến lược truyền thông của Gillette. Việc tài trợ cho chương trình bóng đá trên kênh Sky Sports năm 2004 với tên “Gillette Soccer Saturday” cùng với việc tài trợ cho World Cup sẽ tiếp tục giúp Gillette trở thành nhà tài trợ thể thao lâu đời nhất.
Tính đột phá. “Những sản phẩm tốt ra đời từ việc thăm dò thị trường. Những sản phẩm tuyệt vời ra đời từ việc nghiên cứu và phát triển”, Tổng giám đốc điều hành trước đây của Gillette – ông Alfred Zeien đã nói thế. Gillette có được vị thế như ngày hôm nay là chính nhờ họ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới dựa trên tính đại chúng và tinh thần tiên phong. “Còn có những cách cạo mặt tốt hơn nữa và chúng ta sẽ tìm ra". Đó là ý tưởng chiến lược chủ đạo của Gillette.
Khẳng định vị trí hàng đầu : Để khẳng định vị trí hàng đầu , Gillette luôn chọn những ngôi sao hàng đầu thế giới làm người quảng cáo, đại sứ thương hiệu cho sản phẩm mình, mang lại trong cảm nhận của khách hàng hình ảnh một thương hiệu mạnh, nổi tiếng hàng đầu thế giới. Đồng thời, đem lại cho người tiêu dùng niềm vui và tự hào khi mình đang cùng sử dụng một hãng sản phẩm với thần tượng của mình.
David Robert Joseph Beckham-cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh, Tom Cruise-một diễn viên, đạo diễn phim nổi tiếng người Mỹ (được tạp chí Forbes xếp vào một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2006), Jennifer Lopez – Ca sĩ, diễn viên người Mỹ- Người nổi tiếng quyền lực nhất trong làng giải trí Thế giới năm 2012 do tạp chí Forbes bình chọn,đều đã làm người mẫu quảng cáo cho Gillette và mới đây nhất, khi Gillette công bố mẫu dao cạo râu mới được tung ra thị trường trong tháng 1-2009, khách hàng rất bất ngờ khi thấy xuất hiện trên đoạn phim quảng cáo của Gillette những siêu sao thể thao hàng đầu thế giới khác như Cannavaro, Tiger Woods và Federer cùng xuất hiện.
(Fabio Mamerto Cannavaro là một cầu thủ bóng đá Ý hiện đã giải nghệ. Anh là 1 trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, Eldrick "Tiger" Woods - một vận động viên golf chuyên nghiệp người Mỹ, người được đánh giá là một trong những vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại; Roger Federer - vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Thụy Sĩ được nhiều chuyên gia, cựu danh thủ cũng như nhiều tay vợt cùng thời xem là tay vợt xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại).
Thực chất, Gillette Company tôn vinh những sản phẩm, thương hiệu và con người có tầm cỡ thế giới và đặt mục tiêu phát triển lớn mạnh thông qua sự sáng tạo và giữ vững địa vị là người dẫn đầu trong thị trường hàng tiêu dùng.
6.Ngôn ngữ khẩu hiệu. ( Bạn Vũ Thị Thái- chỉ rõ khẩu hiệu của Gillette là gì )
Một dạng biểu trưng quan trọng thường đc sử dụng để gậy ảnh hướng đến văn hóa công ty là ngôn ngữ. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng những câu chữ đặc biệt, khẩu hiệu, ví von, ẩn dụ hay một sắc thái ngôn từ để truyền tải một ý nghĩa cụ thể đến nhân viên của mình và những người hữu quan.
Thương hiệu Gillette có mức độ nhận biết cao kỷ lục nhờ vào mức độ đầu tư to lớn vào quảng cáo. Chiến dịch quảng bá cực kỳ thành công vào thập niên 80 “The Best A Man Can Get” (sản phẩm tốt nhất dành cho đàn ông) đã có ảnh hưởng rất lớn và cho đến ngày nay người tiêu dùng vẫn còn nhớ mãi giai điệu của bài hát chủ đề. Bất chấp mức độ nổi tiếng của chiến dịch này, khi sản phẩm Mach3 được tung ra, Gillette đã tìm được một làn sóng quảng cáo mới, chú trọng nhấn mạnh giá trị sáng tạo và khoa học kỹ thuật tiên tiến của thương hiệu Gillette.
Mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo là giáo dục người tiêu dùng về những tiến bộ trong sản phẩm và chất lượng luôn được nâng cao.
Tuy nhiên, trong năm 2004 Gillette đã thực hiện một bước lùi chiến thuật khi quay lại với chiến dịch nguyên thủy vốn đã gây được nhiều thiện cảm từ phía khán giả “The Best A Man Can Get” với một sự trở lại hoàn toàn mới mẻ và độc đáo. Hình ảnh đen trắng nổi bật với bài hát đã được cải tiến, tất cả kết hợp với nhau tạo nên một mối quan hệ chặt chẽ giữa người tiêu dùng và thương hiệu Gillette. Những quảng cáo riêng cho từng sản phẩm vẫn tiếp tục được phát song song với chiến dịch này, nhấn mạnh đến tính năng độc đáo của từng sản phẩm một.
Khẩu hiệu là nhưng hình thức dễ nhập tâm và được không chỉ nhân viên mà cả khác hàng và nhiều người khác trích dẫn. Khẩu hiệu thường rất ngắn gọn, hay sử dụng những ngôn từ đơn giản, dễ nhớ do đó đôi khi có vẻ “sáo rỗng” về hình thức.Khẩu hiệu là cách diễn đạt cô đọng nhất của triết lý hoạt động, kinh doanh của một tổ chức, một công ty. Vì vậy, chúng cần được liên hệ với bản thân tuyên bố sứ mệnh của tổ chức, công ty để hiểu được ý nghĩa tiềm ẩn của chúng.
Các công ty nhảy vọt không nói: “Được rồi các bạn, chúng ta hãy đam mê công việc mình làm”. Một cách hợp lý hơn, họ chọn cách hoàn toàn ngược lại: Chúng ta chỉ nên làm những việc mà chúng ta cảm thấy đam mê. Các nhà lãnh đạo Kimberly-Clark chuyển sang các sản phẩm giấy tiêu dùng phần lớn cũng vì họ thấy đam mê về chúng. Một nhà lãnh đạo đã nói, các sản phẩm giấy truyền thống thì cũng tốt, “nhưng chúng không có được sức thu hút của một một chiếc tã”.
Khi các nhà lãnh đạo Gillette quyết định chọn những bộ dao cạo tương đối phức tạp và đắt tiền thay vì cạnh tranh trong một cuộc chiến các loại dao cạo dùng một lần có tỉ suất lợi nhuận thấp, họ làm thế đa phần là vì họ không thể thấy hào hứng với các sản phẩm dao cạo dùng một lần giá rẻ. Năm 1996, một nhà báo đã viết về Tổng giám đốc của Gillette như sau: “Zeien nói về công nghệ của bộ dao cạo với một sự thích thú mà ta tưởng chừng như chỉ có ở một kỹ sư của Boeing hay Hughes”. Gillette đã luôn ở đỉnh cao từ khi họ chọn những ngành kinh doanh phù hợp với khái niệm Con nhím. “Những người không đam mê về Gillette thì đừng nộp đơn”, một phóng viên tờ Wall Street Journal đã viết như thế, thậm chí anh này còn miêu tả lý do một người tốt nghiệp trường kinh tế nổi tiếng đã không được nhận vào vì cô không thể hiện sự đam mê đối với các sản phẩm khử mùi. Có thể ngay cả bạn cũng không cảm thấy đam mê sản phẩm khử mùi. Thật ra, chẳng thành vấn đề, điểm chính ở đây là họ cảm thấy đam mê công việc mình đang làm và đam mê này sâu sắc và chân thật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cũng phải đam mê về cơ chế doanh nghiệp (mặc dù cũng có thể lắm). Vòng tròn đam mê có thể tập trung vào những giá trị mà công ty đại diện.
Gillette Company tôn vinh những sản phẩm, thương hiệu và con người có tầm cỡ thế giới và đặt mục tiêu phát triển lớn mạnh thông qua sự sáng tạo và giữ vững địa vị là người dẫn đầu trong thị trường hàng tiêu dùng.
6.Ấn phẩm điển hình.
Những ấn phẩm diển hình là một số những tư liệu chính thức có thể giúp những người hữu quan có thể nhận thấy được rõ hơn về cấu trúc văn hóa và của một tổ chức. Chúng có thể là bản tuyên bố sứ mệnh, báo cáo thường niên, “ brochures”, tài liệu giới thiệu tổ chức, công ty, sổ vàng truyền thống, ấn phẩm định kỳ hay đặc biệt, tài liệu quảng cáo giới thiệu sản phẩm và công ty, các tài liệu, hồ sơ hướng dẫn sử dụng, bảo hành
Gillette Company có trang wed riêng giới thiệu về công ty. Mọi thông tin về công ty sẽ được cung cấp khi khách hàng truy cập. bên cạnh đó công ty cũng tiến hành giưới thiệu công ty trên những tạp chí, pano,.
Mục tiêu của Gillette là sử dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tạo nên những sản phẩm tẩy lông mặt và cạo râu tốt nhất, giúp người sử dụng cảm nhận được sự sạch sẽ và không gây cảm giác khó chịu khi cạo râu. Hình ảnh nam giới trong quảng cáo của Gillette trông rất nam tín, tự tin và râu tóc được chăm sóc hẳn hòi trong khi hình ảnh nữ giới lại rất trẻ trung, vui tươi và năng động. Gillette được định vị vào hàng cao cấp nhất so với các thương hiệu khác trong ngành, mang đến những sản phẩm có chất lượng hàng đầu, và là người tạo nên những chuẩn mực mới trong ngành.
Từ xưa đến nay, Gillette luôn sử dụng thể thao như một công cụ quảng bá thương hiệu quả nhất cho mình, với hợp đồng tài trợ đầu tiên chương trình tường thuật trên radio giải US World Series năm 1939. Ngày nay, mối quan hệ giữa Gillette và thể thao vẫn còn rất bền chặt với các hợp đồng tài trợ tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong chiến lược truyền thông củ Gillette. Việc tài trợ cho chương trình bóng đá trên kênh Sky Sport năm 2004 với tên Gillette Soccer Saturday cùng với việc tài trợ cho World Cup sẽ tiếp tục giúp Gillette trở thành nhà tài trợ thể thao lâu đời nhất.
Ngoài việc quảng cáo sản phẩm của mình qua tài trợ cho thể thao Gillette còn có trang wed riêng giới thiệu sản phẩm của công ty, cũng như trên các tờ tạp chí nổi tiếng, các phượng tiện truyền thông.
Công ty luôn chú trọng đến các dich vụ chăm sóc khách hàng, mỗi sản phẩm bán ra đều có những thông tin hướng dẫn sử dụng chi tiết, và có sự bảo hành sản phẩm, thông tin sản phẩm dầy đủ.
Ví dụ như:Dao cạo râu Gillette Gillette Fusion ProGlide
- Chất liệu: Nhựa và Inox cứng cáp
- Màu đen sang trọng, quý phái.
- Sản phẩm có thanh bôi trơn Vitamin E và Lô hội: giúp bạn lượt nhẹ nhàng mà sạch râu
05 lưỡi dao siêu bén giúp cạo sạch hơn và thoải mái hơn
- Thiết kế lưỡi dao cạo: Đầu lưỡi dao điều chỉnh linh hoạt giúp bạn cạo sát theo độ cong của khuôn mặt.
- Sản phẩm được thiết kế tay cầm vừa vặn, êm và không bị trơn trong quá trình bạn cạo râu.
- Dễ dàng tháo lắp tiện dụng cho việc thay lưỡi dao và vệ sinh
Hướng dẫn sử dụng
Bảo hành: 01 đổi 01 trong vòng 1 tuần
KẾT LUẬN
Biểu trưng trực quan của văn hóa doanh nghiệp được ví là vòng bên ngoài cùng của cây gỗ. Các yếu tố của biểu trưng này này dễ nhìn thấy. Xếp vào nhóm này là các yếu tố liên quan đến cách kiến trúc trụ sở của doanh nghiệp, cách tổ chức không gian làm việc, trang phục của thành viên trong doanh nghiệp, dòng chảy thông tin trong tổ chức đi như thế nào, ngôn ngữ sử dụng trong các thông điệp... nó được thể hiện qua sáu nhóm điển hình là : đặc điểm kiến trúc, nghi lễ, giai thoại, biểu tượng, ngôn ngữ và ấn phẩm điển hình.
Các biểu trưng trực quan của Gillette được giữ gìn và phát huy tạo nên điều khác biệt cho Gillette điều đó góp phần khẳng định và xây dựng giá trị thương hiệu khi là thương hiệu tốt nhất với khẩu hiệu “The best a Man can get”
Qua bài phân tích trên đã đưa ra những biểu trưng trực quan chủ yếu của Gillette. Do năng lực bản thân còn hạn chế, chúng em rất mong nhận được sự đóng góp nhận xét từ cô giáo “Nguyễn Minh Huệ” và các bạn để bài thảo luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dd_doc_8987.doc