Tài liệu Đề tài Tìm hiểu trắc nghiệm trên máy đơn: NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
LỜI NÓI ĐẦU
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt. Và đặt ra yêu cầu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốn ít thời gian nhất . Yêu cầu đó đối với mọi cơ quan , công sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi hoạt động lên một mức làm việc c...
23 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Tìm hiểu trắc nghiệm trên máy đơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
LỜI NĨI ĐẦU
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chĩng mặt. Và đặt ra yêu cầu hồn thành cơng việc một cách nhanh chĩng và tốn ít thời gian nhất . Yêu cầu đĩ đối với mọi cơ quan , cơng sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi hoạt động lên một mức làm việc cao hơn.
Trong trường học tin học đang dần trở thanh mơn học chính của các em học sinh phổ thơng ,việc phổ cập tin học ở bậc trung học phổ thơng sẽ được thực hiện trong tưong lai gần đây;củng với đĩ việc thi trắc nghiệm đang được ứng dụng vào việc thi đại học và thi tốt nghiệp trung học phổ thơng.
Là những sinh viên năm thứ hai khoa cơng nghệ thơng tin, em đã cố gắng học hỏi rất nhiều và muốn thử sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian học tập và nghiên cứu mơn phân tích và thệ thống thơng tin. Đặc biệt được sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy Nguyễn Minh Quý.Em đã tìm hiểu và xây dựng chương trình trắc nghiệm trên máy.
Trong quá trình xây dựng do kiến thức cĩ hạn nên em vẫn cịn gặp phải nhiều sai sĩt rất mong thầy cơ và các bạn đĩng gĩp ý kiến cho phần mềm này của em .
Xin chân thành cám ơn !
Hưng Yên, tháng 5 năm 2007
BIE
MỤC LỤC
I.PHÂN TÍCH Y ÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng.
2.Yêu cầu người dùng
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Các cơng việc của hệ thống
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống.
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
IV.BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH.
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
VII.FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
VIII.LỜI KẾT.
I. PHÂN TÍCH YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng
Số lượng các mơn thi trắc nghiệm trong bậc phổ thơng ngày càng nhiều xu hướng các mơn thi đại học bằng trắc nghiệm đang được ứng dụng.Trong khi đĩ tài liệu sách trắc nghiệm cịn hạn chế mà giá thanh lại đắt , các đề thi trong bộ sách trắc nghệm cịn hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
2.Yêu cầu của người dùng.
Qua phân tích tham khảo 1 số phần mềm đã cĩ và qua điều tra phỏng vấn một số học sinh phổ thơng em đã tổng hợp lại một số yêu cầu của người dùng:
Phần mềm trắc nghiệm phải dễ sử dụng,vì đối tượng sử dụng là học sinh thpt nên giao diện là các hình phải đẹp , điều quan trọng là nội dung trắc nghiệm cần bám sát chương trình sách giáo khoa,ngân hàng câu hỏi phải phong phú.
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Trước khi đi vào trình bày về yêu cầu nội dung bài tốn , chúng ta tìm hiểu một chút về thơng tin của hệ thống Đây là cơng việc cần phải cĩ để phát triển: 1. Các cơng việc của hệ thống:
a,Việc đăng nhập vào hệ thống:
b. Việc xử lí thơng tin của hệ thống :
c.Xem điểm của các lần thi trăc nghiệm trước.
d,Soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống tồn bộ quá trình xử lí đều do hệ thống phần mềm này thực hiện .các chức năng của hệ thống gồm cĩ :
+Chức năng nhập thơng tin
+Chức năng xử lí thơng tin
+Chức năng hưĩng dẫn sử dụng cho khách hàng
+Chức năng thơng báo ( hiện các thơng báo lên màn hình )
Ngồi ra cịn cĩ chức năng đăng nhập để đăng kí quyền sử dụng phần mềm này ( liên quan đến tài khoản đăng nhập ) hay cịn gọi là hệ thống phân quyền sử dụng .
Tất cả các chức năng này cần phải dễ cập nhật và dễ sử dụng cho mọi người .
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
TRẮC NGHIỆM TRÊN MÁY
Quản trị
Chèn mơn trắc nghiệm m ới
Soạn thảo câu hỏi
Đăng Nhập
Nhập họ và tên
Nhập ngày tháng năm sinh
Nhập mã số hs
Nhập lớp
In Ên
Chọn Lựa
Chọn mơn
Chọn số câu hỏi
Chọn trình độ
Chọn kiểu
ChØnh sưa
Xem Điểm
Xem theo họ
và tên
Xem theo mơn
Xem theo lớp
In ấn
IV . BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH .
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU.
a.Mức 0
học sinh
Trắc nghiệm
Người quản trị
Thơng tin
Cas KQ trả về
`b.Mức 1
Đăng nhập
Nhập TT
chọn lựa
xử lí TT
Trợ giúp
Trắc ngh
Người sử dụng
Tài khoản đăng nhập
Thơng tin
TT cần xem
c.Mức 2
Học sinh
Xem đêim
Thơng tin về sinh viên
Nhập Tths
Nhập mơn
TTvềmơntrắ nghiệm
Biểu đồ phân luồng dữ liệu cho chức năng xem điểm
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
Cơ sở dữ liệu cho chương trình
Tblhs
Tên tường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mơ tả
Mashs
Text
10
Mã số học sinh
Hten
Text
25
Họ tên học sinh
Nsinh
Data/time
Picker
Ngày, tháng, năm sinh của học sinh
Tlop
Text
10
Tên lớp của học sinh
Ghichu
Text
10
Ghi chú các thơng tin khác
Tbl1Diem
Tên tường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mơ tả
Mmon
Text
10
Tên mơn trắc nghiệm
Mashs
Text
25
Mã số học sinh trắc nghiệm
Diem
Number
Byte
Điểm học sinh trắc nghiệm được
Sl
Number
Byte
Số lần thi trắc nghiệm
Gl
Text
50
Ghi chú
TblMon
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mơ tả
MToan
Text
10
Mã mơn tốn
MLy
Text
10
Mã mơn lý
MHoa
Text
10
Mã mơn hĩa
MSinh
Text
10
Mã mơn sinh học
MNN
Text
10
Mã mơn ngoại ngữ
MLsu
Text
10
Mã mơn lịch sử
MDia
Text
10
Mã mơn địa lí
Mtin
Text
10
Mã mơn tin học
Sch
Text
10
Số câu hỏi
TblNguoiquantri
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Mơ tả
tenNQT
Text
25
Tên người quản trị
Username
Text
20
Tên nguời đăng nhập
Password
Text
20
Mật khẩu
Các thực thể quan hệ
Học sinh ĐIỂM MƠN Trắc nghiệm
- Mashs# -Mashs# -Mmon#
- Hten -Mamon -Tmon
- Nsinh -Diem -Sch
-Tlop -Ghichu
-Ghichu -Sl
NGƯỜI QUẢN TRỊ
-TenNQT
- UserName
- Password
-Quyenhan.
Mối quan hệ giữa các cơ sở dữ liệu
Tbl1Hs
Mashs#
Hten
Nsinh
Tlop
Ghichu
TblDiem
Mahs#
Mmon#
Diem
Sl
Ghichu
TblMon
Mmon#
Tmon
Sch
TblNguoiQT
TenNQT
UserName
Password
VII.THIẾT KẾ FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Form dăng nhập.
+Chức năng của Form: nhập thơng tin của các học sinh và đưa vào CSDL. Thơng tin hĩc sinh gồm cĩ mã số học sinh , Họ tên, Ngày sinh, tên lớp ,Ghi chú.
+Các thao tác Nhập mới gồm: nhập Mã số học sinh với mục đích để tránh sự trùng mã trong CSDL và tạo điều kiện để nhập tiếp các thơng tin cĩ liên quan về sinh viên.
2..Form chọn lựa
+ Chức năng của Form : chọn mơn trắc nghiệm , chọn số câu hỏi trắc nghiệm,chọn trình độ,chọn kiểu trắc nghiệm.
+Các thao tác Nhập :
- Sử dụng các nút lệnh trên Form.
3.Form xem điểm
+ Chức năng của form :cho phép người sử dụng cĩ thể xem điểm của các lần trắc nghiệm trước và xem top các người trắc nghiệm điểm cao.
+Các thao tác:người sử dụng cần điền đầy đủ các thơng tin .
4.Form quản trị.
+Chức năng của form : cho phép người quản trị đăng nhập vào hệ thống để soạn thảo câu hỏi ,cài đặt hệ thống.
+Các thao tác trên Form:người quản trị càn điền vào User và passwork để đăng nhập.
5.Form trợ giúp.
+Chức năng của form :hướng dẫn sử dụng trác nghiệm,hướng dẫn soạn thảo câu hỏi.giới thiệu cá tiện ích của chương trình.
+Các thao tác trên form
6.Form chính của chương trình.
.
From ví dụ
Các lưu đồ thuật tốn cơ bản cho chương trình:
1.Thuật tốn đăng nhập người quản trị
Nhập UserName và passwork
Kết thúc
Xử lí Người quản trị
Đối chiếu
CSDL
Thơng báo ko hợp lệ
Bắt đầu
2.Thuật tốn Kiểm tra sự trùng mã
Bắt đầu
So sánh mã vừa nhậpvới mã của CSDL
Kết thúc
=True nếu trùng mã
Nhập mã
=False nếu ko trùng mã
Hướng dẫn cài đặt :
Bước 1: Chạy File SETUP. EXE để cài đặt .
Bước 2: Chạy File tracnghiem.exe trên Desktop, hoặc vào theo đường dẫn sau: Start/ProgramFile/TRAC NGHIEM/
VIII.LỜI KẾT.
Tuy chương trình đã hồn tất, nhưng do thời gian và vốn kiến thức cĩ hạn nên em khơng thể tránh khỏi những sai sĩt trong quá trình phân tích và thiết kế chương trình.Rất mong được sự ủng hộ và đĩng gĩp ý kiến của các thầy cơ và bạn bè để chúng tơi cĩ thể tiếp tục hồn thành tốt đề tài này . Mọi ý kiến đĩng gĩp xin gửi về điạ chỉ caco_2810@yahoo.com.
Xin chân thành cảm ơn mọi sự đĩng gĩp ý kiến của thầy cơ và bạn bè.!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pttkh(NguyênTiến Mạnh).doc