Tài liệu Đề tài Tìm hiểu thực trạng và những giải pháp cho công tác quy hoạch sử dụng đất: Lý do chọn đề tài
Đô thị hoá với tốc độ ngày càng cao là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong sự nghiệp phát triển kinh tế- văn hoá- xã hội của các quốc gia, các đô thị đóng vai trò như những hạt nhân quan trọng. Các hoạt động kinh tế văn hoá chủ yếu của quốc gia đã và sẽ diễn ra chủ yếu ở các đô thị. Nghiên cứu các vấn đề quản lý kinh tế- xã hội ở đô thị nước ta là hết sức cần thiết cho trước mắt cũng như lâu dài. Hiện tại, đô thị Việt Nam tuy còn nhỏ bé so với đô thị các nước trên thế giới. Trong tương lai, đô thị Việt Nam sẽ phát triển nhanh vì đó là xu thế chung của thế giới và với hoàn cảnh thuận lợi hiện nay là sự hợp tác của các nước trong khu vực và trên thế giới…
Thành phố Hải Dương là tỉnh lỵ của tỉnh Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của đất nước, là đầu mối giao thông chính với quốc lộ, tỉnh lộ, thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy việc quản lý quy hoạch xây dựng, sử dụng đất xâ...
33 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Tìm hiểu thực trạng và những giải pháp cho công tác quy hoạch sử dụng đất, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý do chọn đề tài
Đô thị hoá với tốc độ ngày càng cao là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong sự nghiệp phát triển kinh tế- văn hoá- xã hội của các quốc gia, các đô thị đóng vai trò như những hạt nhân quan trọng. Các hoạt động kinh tế văn hoá chủ yếu của quốc gia đã và sẽ diễn ra chủ yếu ở các đô thị. Nghiên cứu các vấn đề quản lý kinh tế- xã hội ở đô thị nước ta là hết sức cần thiết cho trước mắt cũng như lâu dài. Hiện tại, đô thị Việt Nam tuy còn nhỏ bé so với đô thị các nước trên thế giới. Trong tương lai, đô thị Việt Nam sẽ phát triển nhanh vì đó là xu thế chung của thế giới và với hoàn cảnh thuận lợi hiện nay là sự hợp tác của các nước trong khu vực và trên thế giới…
Thành phố Hải Dương là tỉnh lỵ của tỉnh Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của đất nước, là đầu mối giao thông chính với quốc lộ, tỉnh lộ, thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy việc quản lý quy hoạch xây dựng, sử dụng đất xây dựng, bảo vệ môi trường sinh thái và từng bước nâng cao nếp sống về giữ gìn trật tự an toàn đô thị là yêu cầu cấp thiết . Trong đó công tác quy hoạch và phân bố sử dụng quỹ đất hữu hạn cho các nhu cầu khác nhau hợp lý là một trong những nhiệm vụ quan trọng trên địa bàn của thành phố.
Để phục vụ cho công việc sau này và làm đề án môn học, là sinh viên chuyên ngành kinh tế quản lý đô thị đồng thời là người của tỉnh Hải Dương, em muốn tìm hiểu về tình hình sử dụng đất và công tác quy hoạch của thành phố . Vì vậy, em lựa chọn đề tài cho đề án môn học là:
"Thực trạng và nhưng giải pháp cho công tác quy hoạch sử dụng đất” trên địa bàn thành phố Hải Dương.
Trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu đề tài em đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các cô, các bác trong phòng quản lý đô thị của thành phố và đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo, chủ nhiệm bộ môn kinh tế & quản lý đô thị- khoa “Kinh tế môi trường và quản lý đô thị” trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Em xin chân thành cảm ơn!
Chương I
Lý luận chung về đô thị , đô thị hoá, đất đô thị và sự biến động của đất đô thị trong quá trình đô thị hoá
1.1. Một số khái niệm về đô thị
Đô thị là một không gian cư trú của cộng đồng người sống tập trung và hoạt động trong những khu vực kinh tế phi nông nghiệp.
Đô thị là nơi tập trung dân cư, chủ yếu là lao động phi nông nghiệp sống và làm việc theo kiểu thành thị.
Đô thị là điểm tập trung dân cư với mật độ cao, chủ yếu là lao động phi nông nghiệp, có cơ sở hạ tầng thích hợp, là trung tâm tổng hợp hay trung tâm chuyên ngành có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, của một miền lãnh thổ, một tỉnh, một huyện, một vùng trong tỉnh hoặc trong huyện.
Khái niệm về đô thị có tính tương đối do sự khác nhau về trình độ phát triển kinh tế xã hội, hệ thống dân cư mà mỗi nước có quy định riêng tuỳ theo yêu cầu và khả năng quản lý của mình. Song phần nhiều đều thống nhất lấy hai tiêu chuẩn cơ bản:
- Quy mô và mật độ dân số: Quy mô trên 2000 người sống tập trung, mật độ trên 3000 người/km2 trong phạm vi nội thị.
- Cơ cấu lao động: Trên 65% lao động là phi nông nghiệp.
Như vậy, đô thị là các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ có số dân từ 2000 người trở lên và trên 65% lao động là phi nông nghiệp.
Việt Nam quy định đô thị là những thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ với tiêu chuẩn về quy mô dân số cao hơn, nhưng cơ cấu lao động phi nông nghiệp thấp hơn. Điều đó xuất phát từ đặc điểm nước ta là một nước đông dân, đất không rộng, đi từ một nước nông nghiệp lên chủ nghĩa xã hội
1.2. Khái niệm về đô thị hoá
Đô thị hoá chứa đựng nhiều hiện tượng và biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, vì vậy có thể nêu khái niệm dưới nhiều góc độ
Trên quan điểm một vùng: Đô thị hoá là một quá trình hình thành, phát triển các hình thức và điều kiện sống theo kiểu đô thị.
Trên quan điểm kinh tế quốc dân: Đô thị hoá là một quá trình biến đổi về sự phân bố các yếu tố lực lượng sản xuất, bố trí dân cư những vùng không phải đô thị thành đô thị. Một bước chuyển biến rõ nét trong quy hoạch và xây dựng, quản lý đô thị tạo tiền đề vững chắc cho phát triển cao hơn vào những năm tiếp theo.
1.3. Khái niệm về đất đô thị
Đất đô thị là đất thuộc khu vực nội thành, nội thị xã, thị trấn được quy hoạch sử dụng làm nhà ở, trụ sở các cơ quan tổ chức, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích công cộng, quốc phòng an ninh và các mục đích khác của xã hội. Ngoài ra theo quy định các loại đất ngoại thành, ngoại thị xã đã có quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để phát triển đô thị cũng được tính vào đất đô thị.
1.4. Sự biến động của đất đô thị trong quá trình trong quá trình đô thị hoá
Do đặc điểm của quá trình đô thị hoá ở nước ta nói riêng và các nước đang phát triển nói chung là sự tăng nhanh dân số đô thị không hoàn toàn dựa trên sự phát triển công nghiệp nên quá trình đô thị hoá và qúa trình công nghiệp hoá ở nước ta mất cân đối. Sự chênh lệch về đời sống giữa nông thôn và thành thị đã thúc đẩy việc di chuyển dân số từ nông thôn ra thành thị một cách ồ ạt. Hiện tượng bùng nổ dân số bên cạnh sự phát triển yếu kém của công nghiệp đã đặt ra cho đô thị hàng loạt các vấn đề cần phải đối mặt: việc làm, nhà ở, giao thông, môi trường đặc biệt là vấn đề sử dụng hợp lý quỹ đất đô thị hữu hạn cho một khối lượng nhu cầu sử dụng đất rất lớn hiện nay. Làm sao để với nguồn lực hiện có về đất được sử dụng một cách có hiệu quả nhất.
Mức độ đô thị hoá nước ta năm 2000 là 23,5% nhưng diện tích đất đô thị chỉ chiếm 0,3% vì thế nhu cầu về đất đô thị vượt xa so với lượng cung về đất. Thị trường đất đô thị ở nước ta trong khoảng 10 năm trở lại đây là thị trường sôi động nhất, vì vậy giá nhà đất ngày càng tăng và nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền đô thị.
Trong quá trình đô thị hoá hiện nay tình trạng lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp trái phép cho các mục đích xây dựng nhà ở hoặc để sản xuất công nghiệp đang còn là vấn đề phổ biến, mỗi năm hàng vạn ha đất nông nghiệp bị lấn chiếm. Những năm gần đây bình quân đất cho nhu cầu ở mỗi năm tăng 15.000 ha hầu hết lấy từ đất nông nghiệp.
Ngoài ra trong các đô thị tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đất hành lang an toàn bảo vệ các công trình công cộng (đê điều, đường điện, giao thông, công sở vào mục đích kinh doanh, buôn bán nhỏ hay xây dựng nhà ở cũng còn phổ biến, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự và an toàn giao thông đô thị).
Sở dĩ còn nhiều tồn tại trong quá trình quản lý sử dụng đất đô thị là do trình độ quản lý của chúng ta còn nhiều yếu kém, đồng thời cũng thiếu một đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao về công tác quy hoạch và sử dụng đất.
Do yếu tố lịch sử, chính trị, kinh tế việc xây dựng của chúng ta vốn đã tự do không theo một quy hoạch nào mặc dù hiện nay chúng ta bắt đầu quan tâm đến công tác quy hoạch và phát triển đô thị nhưng hệ thống các quy hoạch tổng thể và chi tiết cho tất cả các đô thị hầu như chưa hoàn thiện và chưa công bố rộng rãi vì vậy việc xây dựng hiện nay vẫn chưa được kiểm soát theo đúng quy hoạch. Mặt khác, cho đến nay các hình thức sử dụng đất và các hình thức sở hữu nhà đất của chúng ta còn đan xen, các thủ tục hành chính còn nhiều điểm rườm rà, không cần thiết, cán bộ còn nhũng nhiễu làm cho việc thực hiện cấp chứng chỉ quy hoạch và cấp phép xây dựng còn chậm do đó đã làm ảnh hưởng đến công tác kiểm soát việc xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể sử dụng đất.
Chương II
Thành phố Hải Dương và tình hình sử dụng đất
2.1. Giới thiệu về Thành phố Hải Dương- tỉnh Hải Dương
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
Hải Dương nằm trên trục đường Quốc lộ 5A cách Thủ đô Hà Nội 59 km về phía Đông, cách TP Hải Phòng 47 km về phía Tây, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng
Hiện nay TP Hải Dương là đô thị loại III với diện tích gần 36 km2, bao gồm 13 phường, xã trong đó có 11 phường và 2 xã
Phía Nam giáp huyện Gia Lộc
Phía Đông giáp huyện Thanh Hà và Nam Sách
Phía Bắc giáp huyện Nam Sách
Phía Tây giáp huyện Cẩm Giàng
TP Hải Dương nằm trong vùng có địa hình bằng phẳng thấp trũng hướng thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam. Trong thành phố có nhiều ao hồ, kênh mương nối liền với nhau thành hệ thống tiêu nước chảy thông tới các sông và chia thành phố ra làm các lưu vực nhỏ
2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội
Theo số liệu thống kê năm 2002, Thành Phố Hải Dương có 133.272 người. Trong đó dân số nội thị: 116.989 người (chiếm 87,8%), ngoại thị là: 16.283 người (chiếm 12,2%), tỷ lệ dân số toàn Thành Phố năm 2002 so với năm 2001 là: 1,7%
Tốc độ tăng tự nhiên: 0,74%
Tốc độ tăng cơ học : 0,96%
Mật độ dân số ở nội thị là: 3.678 người/km2
Mật độ dân số ở ngoại thị là: 1.263 người/km2
STT
Đơn vị hành chính
Diện tích tự nhiên
(km2)
Số dân
(12/2002)
(người)
Toàn Thành phố HD
36,2355
133.272
II
Nội thành
23,3437
116.989
1
Phường Phạm Ngũ Lão
0,7404
11.186
2
Phường Nguyễn Trãi
0,5779
8.760
3
Phường Lê Thanh Nghị
0,8394
7.485
4
Phường Trần Phú
0,4347
7.784
5
Phường Quang Trung
0,8609
12.251
6
Phường Trần Hưng Đạo
0,3878
5.324
7
Phường Cẩm Thượng
2,5501
5.570
8
Phường Bình Hàn
2,4324
14.713
9
Phường Ngọc Châu
6,3446
17.615
10
Phường Thanh Bình
5,4808
19.041
11
Phường Hải Tân
2,6946
7.260
II
Ngoại Thành
12,8918
16.283
1
Xã Việt Hoà
6,1542
7.124
2
Xã Tứ Minh
6,7375
9.159
Bảng 1: Hiện trạng mật độ dân cư Thành phố Hải Dương chia theo phường, xã
Đánh giá chung: Quá trình đô thị hoá ở Thành phố hiện nay chủ yếu là do sự mở rộng địa giới hành chính, quy mô dân số còn nhỏ, tuy nhiên tỷ lệ tăng tự nhiên đã giảm đáng kể và đã có sự gia tăng tỷ lệ dân số cơ học. Mật độ dân cư phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung ở những phường trung tâm: Trần Phú, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Lê Thanh Nghị, Quang Trung, Trần Hưng Đạo.
Quan sát biến động dân số hàng năm từ năm 1989 đến năm 2002 cho thấy: trong 5 năm đầu dân số đi khỏi Thành phố nhiều hơn số đến, và số chuyển đến chủ yếu trong độ tuổi lao động, nữ chiếm hơn 50%.
2.2. Tình hình sử dụng đất ở Thành phố Hải Dương- tỉnh Hải Dương
2.2.1. Thực trạng sử dụng đất
Từ khi thị xã Hải Dương được nâng cấp lên thành phố (năm 1997), UBND Thành phố đã phát động phong trào chỉnh trang đô thị, phong trào trên đã được các cơ quan, đơn vị và nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần xây dựng đô thị Hải Dương xanh, sạch, đẹp. Chỉ trong 2 năm 1997, 1998 nhân dân thành phố đã đầu tư công sức tiền của xây dựng được 53,57 km đường ngõ xóm nhằm đáp ứng việc đi lại của cộng đồng dân cư.
Hiện tại UBND thành phố quản lý 90 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 61 km, trong đó đường nhựa 43 km chiếm 70% đường đá cộn. Trong tổng số 43 km đường nhựa có 3 km đường đô thị (đường Nguyễn Lương Bằng) được thảm bê tông nhựa, còn lại các tuyến khác đã xuống cấp, nhiều tuyến đường nhựa bán thấm nhập xây dựng cách đây hàng chục năm chưa được cải tạo nâng cấp lại. Đường trục xã, liên khu do xã, phường quản lý 43km trong đó đường nhựa 4,5 km(chiếm 10,5%), đường đá cộn 38,5 km. Đường ngõ xóm 135 km trong đó đường bê tông, lát gạch nghiêng 64 km(chiếm 47,6 %) còn lại 71 km là đường gạch vỡ, xỉ lò.
Trên địa bàn Thành phố có 34 km đường có điện chiếu sáng, trong đó 18 km đường điện dùng bóng sợi đốt. Điện chiếu sáng mới giải quyết được ở các đường phố nội thành, các đường ngoại thành hầu như chưa có điên chiếu sáng.
Trên địa bàn thành phố có 2 nhà máy sản xuất nước sạch đang hoạt động: nhà máy nước Việt Hoà công suất 21.000 m3 ngày, mới được xây dựng và đưa vào hoạt động từ vốn ODA của Nhật Bản, và nhà máy nước cũ của thành phố. Tỷ lệ dân thành phố được cấp nước sạch đạt 55%.
Hệ thống thoát nước của thành phố: hồ Bình Minh, hồ Bạch Đằng và 5 km hào thành với tổng diện tích 50 ha; khu vực này phục vụ cho việc điều hoà chứa nước mưa và nước thải. Hệ thống cống đường phố dài 41 km, trong đó 5 km đường trục chính với đường kính 500 mm- 1000 mm được xây dựng cũ, còn lại 36 km đường cống nhánh. Các đường cống ngầm đa phần xuống cấp trầm trọng. Việc xây dựng các đường cống thoát nước hiên nay mang tính chất chắp vá, đối phó, cục bộ gây lãng phí và khó khăn cho việc cải tạo sau này.
Hệ thống xử lý rác thải: rác thải của thành phố được thu gom vận chuyển đến chôn lấp tại bãi rác Ngọc Châu (diện tích 3 ha)
Hệ thống nghĩa trang Thành phố quản lý nghĩa trang Cầu Cương (3ha) phục vụ cho nhu cầu của 6 phường nội thành, 2 xã và 5 phường còn lại (phường mới) đều có nghĩa trang riêng nằm trên địa bàn do các xã, phường này quản lý.
Các công trình văn hoá thể thao: nhà thi đấu thể thao của thành phố tầm cỡ quốc gia nhưng trang thiết bị và điều kiện thi đấu chưa tương xứng. Hệ thống sân bãi thể thao gồm: sân vận động trung tâm, sân tập Đô Lương, nhà văn hoá trung tâm, khu triển lãm, rạp chiếu phim, câu lạc bộ bóng bàn, bể bơi, trường bắn, câu lạc bộ thể hình… đang được khai thác và sử dụng.
Hệ thống công trình dịch vụ: có 2 khách sạn là doanh nghiệp nhà nước, ngoài ra là hệ thống khách sạn, nhà hàng tư nhân. Có 2 chợ lớn 8 chợ khu vực và một trung tâm thương mại.
Hệ thống bưu điện viễn thông: trung tâm bưu điện tỉnh là trung tâm hiên đại đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân.
Công tác quản lý đô thị trong thời gian gần đây đã được chú trọng dần vào nền nếp. Thành phố đã ban hành quy chế “ Quản lý đô thị” và được triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân làm cơ sở pháp lý để tăng cường công tác quản lý đô thị. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng chưa phép, xây dựng không đúng giấy phép vẫn còn xảy ra. Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông còn phổ biến.
Trong những năm qua, đặc biệt từ năm 1996 đến năm 2000 UBND tỉnh cũng như thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị TPHD, tuy nhiên so với yêu cầu của đô thị loại III thì mức độ đầu tư chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của đô thị, chưa có bước đột phá mạnh do vậy bộ mặt đô thị của TP chưa có nhiều thay đổi.
2.2.2. Công tác quy hoạch đô thị
Tên khu công nghiệp,
cụm công nghiệp
Diện tích
(ha)
Tỷ lệ diện tích so với toàn thành phố
Hệ số sử dụng đất (lần)
Tâng cao trung bình
(tầng)
Khu CN Đại An
170
4,69
0,7-1
1-1,5
Khu CN Tứ Minh Việt Hoà
85,8
2,37
0,6-0,9
1-1,5
Khu CN Đồng Niên
50
1,38
0,7-1
1-1.5
Khu CN phía Nam TP
40
1,1
0,6-1,2
1-2
Khu CN kho, cảng Cống Câu
10
0,28
0,7
1
Cụm CN Bắc- Tây Bắc TP
200-250
5,52- 6,9
Cụm CN đường Ngô Quyền
Bảng 2: Các khu công nghiệp và cụm công nghiệp
Tên khu đô thị, khu du lịch sinh thái
Diện tích (ha)
Quy mô vốn đầu tư
(tỷ. đ)
Diện tích đường giao thông phục vụ
(ha)
Khu đô thị văn hoá- thể thao phía Đông
74,07
607
42
Khu đô thị phía Tây
331,65
1853
258,63
Khu du lịch sinh thái phía Đông Nam
35,864
161
33,434
Bảng 3: Các khu đô thị mới và sự phát triển đô thị
Qua 2 bảng tổng hợp số liệu trên ta thấy:
1. Từ năm 2000- 2004 tốc độ đầu tư xây dựng các khu CN và cụm công nghiệp rất cao, chiếm một tỷ lệ 15% tổng diện tích đất đai toàn TP và so với trước năm 2000 thì tỷ lệ này rất thấp (1,5%)
2. Đất đầu tư xây dựng các khu CN được bố trí ở các phường ngoại ô TP: xã Việt Hoà, phường Cẩm Thượng, phường Thanh Bình, xã Tứ Minh và ven 2 bên đường Quốc lộ 5A
3. Các khu CN được đầu tư xây dựng trên vùng đất nông nghiệp có năng suất thu hoạch lúa 2 vụ rất thấp
Hạ tầng các khu CN được chủ đầu tư xây dựng còn hạ tầng của các cụm CN thì được NN và các nhà đầu tư cùng bỏ vốn để thực hiện
4. Các loại hình ngành nghề kinh doanh của các DAĐT vào các khu CN, cụm CN rất đa dạng và được phân khu chức năng hợp lý
5. Hiện nay các khu CN và cụm CN các dự án đã được lấp đầy khoảng 90-100%
6. Tốc độ phát triển các khu đô thị mới để đáp ứng nhu cầu nhà ở và phát triển đô thị được thực hiện rất nhanh trong năm 2003 và đầu năm 2004
7. Các trục đường chính trong TPHD hiên nay nối giữa khu đô thị mới và khu trung tâm TP đã được đầu tư xây dựng rất hợp lý và bảo đảm ATGT
8. Hệ thống cống thoát nước, xử lý môi trường, hệ thống điện chiếu sáng và phục vụ sản xuất… cũng được đầu tư mới và cải tạo phù hợp với sự phát triển đô thị mới
Tuy nhiên, ngoài những kết quả tốt đạt được thì công tác quy hoạch đô thị của thành phố còn tồn tại cần khắc phục:
+ Về công tác đầu tư phát triển, chúng ta còn thiếu những dự án khả thi, thiếu thông tin, chưa có thị trường ổn định. Một số dự án khi tính toán đã không sát thực tế, một số điều kiện đặt ra không thực hiện được nên đi vào sản xuất không đạt hiệu qủa, có một vài doanh nghiệp phải dừng sản xuất. Bản thân nhiều người còn thiếu tự tin, ngại đầu tư vào sản xuất vào các khu, cụm CN
+ Về công tác quy hoạch hiện nay còn nhiều bất cập không theo kịp tốc độ xây dựng quá nhanh, dẫn đến hiện tượng “ Quy hoạch treo” vô cùng lãng phí cả về tiền của và công sức
+ Cơ chế chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp còn nhiều bất cập như việc vay vốn, bổ sung vốn lưu động, thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết đất đai còn nhiều vướng mắc
Chương III
Giải pháp và kiến nghị
A- Giải pháp
3.1. Thiết lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Hải Dương
Hải Dương là một tỉnh nằm ở trung tâm tam giác tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, ba phía là ba thành phố lớn: Thủ đô Hà Nội, thành phố cảng Hải Phòng và thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Thành phố Hải Dương là thủ phủ của tỉnh Hải Dương, có các cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước như: Tỉnh uỷ- Hội đồng nhân dân- Uỷ ban nhân dân tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh và thành phố. Năm 1997 đã được Nhà nước công nhận là Thành phố trực thuộc tỉnh và phân cấp đô thị loại III (Theo nghị định 72/2000- NĐCP của chính phủ ngày 5/10/2001 về việc phân loại và phân cấp quản lý đô thị). Hiện nay toàn tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng đô thị, mở rộng Thành phố để nâng cấp đô thị lên loại II vào năm 2007 trong hệ thống đô thị Việt Nam.
Năm 2003 Thành phố Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng kể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,75% tăng gần 2% so với mục tiêu đề ra. Tổng sản phẩm xã hội đạt 1077 tỷ đồng (giá so sánh) bằng 114,75% so với năm 2002; tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của các doanh nghiệp Nhà nước đạt: 575,1 tỷ đồng tăng 51,1% so với năm 2002, giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 981,1 tỷ đồng tăng 78,1% so với năm 2002, cơ cấu kinh tế chung: ngành công nghiệp và xây dựng: 51,3%; nông- lâm- thuỷ sản: 3,8%; thương mại và dịch vụ: 44,9%.
Nhiệm vụ kế hoạch năm 2004: Phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế đạt 13% so với năm 2003, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 20%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15%, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thành phố tăng 16- 17%, nông nghiệp tăng từ 3-5%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 48 triệu USD tăng hơn 11%. Cơ cấu kinh tế chung các ngành: công nghiệp và xây dựng: 50,5%; nông- lâm- thuỷ sản: 3,5%; thương mại và dịch vụ: 46%.
Năm 2004 và 2005 sắp tới là hai năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, năm quyết định việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch kinh tế xã hội của Thành phố giai đoạn 2001-2005.
Từ những yêu cầu nhiệm vụ lớn đặt ra ở trên để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch kinh tế xã hội của Thành phố thì việc xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất của Thành phố là cấp bách và quan trọng. Bởi vì, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội là hoạch định cụ thể hoá các chủ trương nghị quyết của Thành uỷ về các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, trên các lĩnh vực lớn như nông nghiệp, công nghiệp xây dựng phát triển đô thị và dịch vụ- du lịch- thương mại.
Cụ thể trong năm 2002 và 2003 vừa qua Thành phố đã thiết lập được:
+ Điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố Hải Dương giai đoạn 2002- 2020
+ Quy hoạch khu đô thị mới phía tây Thành phố với diện tích 323 ha
+ Quy hoạch khu đô thị mới phía đông Thành phố với diện tích 75,5 ha
+ Quy hoạch khu công nghiệp Đại An có diện tích 200 ha
+ Quy hoạch 4 cụm công nghiệp: Việt Hòa, Cẩm Thượng, tây và đông Thành phố
+ Quy hoạch ven sông Thái Bình (đoạn 12 km sông chảy qua Thành phố )
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, ổn định và vững chắc. Đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, y tế giảm hộ nghèo đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tệ nạn xã hội…
Phấn đấu trải nhựa 100% đường giao thông ở các phường. Quy hoạch mở rộng, đảm bảo cho các trường học đủ diện tích đạt chuẩn quốc gia (hiện Thành phố đã có 7 trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 ngành học), tạo thêm việc làm cho 4.500 lao động. Phấn đấu hơn 70% tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả của ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Chăm sóc cây xanh, cải tạo xây dựng hệ thống thoát nước thải hạn chế tình trạng ngập úng khi có mưa to. Tiếp tục lấy năm 2004 là năm “ thiết lập kỷ cương trật tự đô thị, vệ sinh môi trường” tích cực vận động các đoàn thể nhân dân các cơ quan ban ngành hăng hái tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hoá văn minh đô thị, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Thực hiện có hiệu quả các đề án, chuyên đề, chương trình thực hiện đại hội Đảng bộ Thành phố Hải Dương lần thứ 19 trong năm 2004. Đặc biệt chú trọng thực hiện Nghị quyết 23 của Tỉnh uỷ về xây dựng Thành phố Hải Dương giầu mạnh, văn minh, hướng tới kỷ niệm 200 năm thành lập Thành Đông, 50 năm thành lập Thành phố Hải Dương vào ngày 30/10/2004.
3.2. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng quy chế quản lý khu đô thị mới
3.2.1. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
Về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng ở Thành phố Hải Dương được thực hiện theo các quy định của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính Phủ về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất (thu hồi đất) để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và được UBND tỉnh quy định cụ thể áp dụng cho từng dự án. Cụ thể chính sách bồi thường cho từng loại đất như sau:
a). Chính sách bồi thường khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp (bao gồm cả đất trồng cây hàng năm và mặt nước nuôi trồng thuỷ sản)
Đất giao ổn định lâu dài cho các hộ gia đình và đất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài. Khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì người sử dụng được bồi thường thiệt hại về đất tính bằng tiền theo đơn giá bồi thường đất nông nghiệp do UBND tỉnh quy định cụ thể cho từng hạng đất tính thuế nông nghiệp tại thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp hạng một là 19.300 đ/m2, được hỗ trợ chi phí chuyển đổi nghề và khoản cộng thêm đối với đất nông nghiệp trong đô thị là 6.700 đ/m2 trả trực tiếp cho người bị thu hồi đất, được bồi thường về cây cối hoa màu và vật nuôi trên đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản.
Đơn giá được bồi thường do UBND tỉnh quy định: Cụ thể đối với lúa là 1.000 đ/m2 đến 1.200 đ/m2, đối với cây đào từ 8.000.000 đ/sào đến 12.000.000 đ/sào, đối với ao nuôi thả cá thịt là 2.100 đ/m2, cá giống là 2.500 đ/m2, cá bố mẹ là 2.900 đ/m2. Tỉnh còn có chủ trương ưu tiên tuyển dụng lao động, giải quyết việc làm cho những hộ thuộc diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều đất.
Đất công điền do UBND xã, phường quản lý và khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng được bồi thường cho ngân sách xã, phường về đất theo đơn giá bồi thường đất nông nghiệp do UBND tỉnh quy định cụ thể cho từng hạng đất tính thuế nông nghiệp tại thời điểm thu hồi đất, người đang được giao sử dụng đất công điền được bồi thường về cây cối hoa màu trên đất và vật nuôi trên đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản theo đơn giá do UBND tỉnh quy định để tính bồi thường.
b). Chính sách bồi thường khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, đất vườn nằm trong khuôn viên đất ở của hộ gia đình
Khi Nhà nước chuyển đổi sử dụng đất ở, đất vườn để giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trên địa Thành phố Hải Dương thì được bồi thường cụ thể như sau: đối với đất ở, người có đất trong diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất có đủ điều kiện được bồi thường là đất ở theo quy định tại điều 6 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ thì được bồi thường bằng đất tại khu tái định cư hoặc bằng tiền theo đơn giá do UBND tỉnh quy định. Diện tích đất ở bồi thường cho mỗi hộ gia đình theo hạn mức đất ở do UBND tỉnh quy định
Người có đất thuộc diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất không có đủ điều kiện được đền bù theo quy định tại điều 7 của Nghị định 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ thì khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất không được bồi thường thiệt hại về đất. Trường hợp xét thấy cần hỗ trợ thì UBND tỉnh xem xét việc hỗ trợ đối với một số trường hợp cụ thể:
+Đối với đất vườn thuộc khu đất đô thị Thành phố Hải Dương hộ gia đình có đất vườn nằm trong khuôn viên đất thổ cư khi Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất được bồi thường bằng tiền theo giá đất nông nghiệp và được cộng thêm một khoản tiền tối đa bằng 30% phần chênh lệch giữa giá bồi thường đất ở khuôn viên đất đó với giá bồi thường đất nông nghiệp. Đơn giá bồi thường do UBND tỉnh quy định cụ thể cho thừng dự án.
+Đối với đất vườn thuộc khuôn viên đất thổ cư ở những nơi khác được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ và Thông tư số 145/1998/TTBTC của Bộ Tài Chính.
c). Đối với nhà ở, công trình kiến trúc và tài sản khác gắn liền với đất
Chủ sở hữu tài sản là người có tài sản hợp pháp quy định tại khoản 2 điều 16 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/2/1998 của Chính phủ thì được bồi thường theo mức thiệt hại thực tế. Nhưng tổng mức bồi thường không lớn hơn 100% và tối thiểu không nhỏ hơn 60% (riêng đối với nhà cấp IV, nhà tạm và công trình phụ độc lập được bồi thường 100%giá trị của nhà), công trình tính theo giá xây dựng mới có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với công trình đã phá vỡ. Đơn giá bồi thường cụ thể cho từng hạng mục công trình do UBND tỉnh quy định.
Chủ sở hữu nhà, công trình trên đất thuộc đối tượng không được bồi thường theo quy định tại điều 7 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ, nhưng tại thời điểm xây dựng mà chưa có quy hoạch hoặc xây dựng phù hợp với quy hoạch, không vi phạm hành lang bảo vệ công trình thì được trợ cấp (đối với vùng đô thị được trợ cấp 70%, vùng nông thôn được trợ cấp 80%) mức bồi thường theo quy định nêu trên. Nếu khi xây dựng sai phạm quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thì không được bồi thường, những trường hợp đặc biệt được UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cụ thể.
Chủ sở hữu nhà, công trình trên đất thuộc đối tượng không được bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 7 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ mà khi xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo không được phép xây dựng hoặc xây dựng sau ngày 15/10/1993 thì không được bồi thường, không được trợ cấp. Người có công trình xây dựng trái phép đó buộc phải phá dỡ.
d). Mức hỗ trợ tái định cư cho những người có diện tích đất ở thuộc diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Hỗ trợ để ổn định sản xuất và đời sống cho những người phải di chuyển chỗ ở được tính trong thời hạn 6 tháng, với mức trợ cấp tính bằng tiền cho 1 nhân khẩu/ 1 tháng tương đương với 30 kg gạo theo thời giá trung bình ở địa phương tại thời điểm bồi thường theo quy định tại khoản 1, điều 25 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ
Bồi thường di chuyển chỗ ở theo quy định tại khoản 5, điều 17 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ: Nếu phải di chuyển chỗ ở trong phạm vi tỉnh thì được bồi thường từ 1.000.000 đ/hộ đến 3.000.000 đ/hộ, phạm vi di chuyển chỗ ở sang tỉnh khác thì được bồi thường 3.000.000 đ/hộ đến 5.000.000 đ/hộ.
e). Mức hỗ trợ tạo việc làm cho những người có diện tích đất nông nghiệp thuộc diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng
Mức hỗ trợ chuyển đổi nghề cho những lao động nông nghiệp phải chuyển đổi nghề do bị Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại điều khoản 4a, điều 25 của Nghị định số 22/1998/NĐCP ngày 24/4/1998 của Chính phủ hiện đang áp dụng trên địa bàn Thành phố Hải Dương được xác định trong tổng đơn giá bồi thường đối với đất nông nghiệp khi thu hồi và trả trực tiếp cho người có đất trong diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cụ thể:
+Tổng đơn giá bồi thường đối với đất nông nghiệp hạng I (xã đồng bằng) tại các huyện là: 22.000 đ/m2. Trong đó bao gồm: đơn giá bồi thường cho đất nông nghiệp hạng I: 19.300 đ/m2, khoản hỗ trợ chi phí đào tạo cho những lao động nông nghiệp đã phải di chuyển đổi nghề trong diện Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất: 27.000 đ/m2.
3.2.2. Một số nội dung chính về quy chế quản lý khu đô thị mới
Nhằm quản lý đô thị trên các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch xây dựng không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và các hoạt động xã hội khác nhằm xây dựng khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại, hài hoà, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị ổn định bền vững, bảo vệ môi truờng sinh thái, đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn đô thị để phù hợp quá trình phát triển lâu dài
Phân cấp nhiệm vụ quản lý các khu đô thị mới Thành phố Hải Dương trên các lĩnh vực, đồng thời thường xuyên tuyên truyền phổ biến rộng rãi quy chế và chính sách pháp luật hiên hành để mọi người có trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
Phạm vi điều chỉnh quy chế này điều chỉnh hoạt động của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc quản lý quy hoạch và xây dựng, quản lý đất đai, quản lý xã hội trong quá trình xây dựng và sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội, công trình nhà ở tại khu đô thị mới của Thành phố Hải Dương đảm bảo sự thông nhất quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội
Đối tượng áp dụng: Quy chế này áp dụng cho các khu đô thị mới của Thành phố Hải Dương trong đó có khu đô thị mới phía Đông và khu đô thị mới phía Tây Thành phố. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện công tác đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng đất đai, công trình và các hoạt động xã hội khác trong khu đô thị mới phải tuân thủ theo quy chế này.
Những nội dung chính về quản lý khu đô thị mới như sau:
- Thứ nhất: Quản lý quy hoạch xây dựng đô thị
+ Xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, quản lý quá trình đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng của các chủ đầu tư và người tham gia xây dựng trong khu đô thị mới- Thành phố Hải Dương
+ Điều chỉnh bổ sung quy hoạch để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội
- Thứ hai: Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới
+ Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thành phố Hải Dương được lập và phê duyệt theo trình tự và các chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước.
+ Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thành phố Hải Dương theo đúng các nội dung dự án đầu tư xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo chất lượng các hạng mục công trình của dự án theo các quy định quản lý hiện hành của Nhà nước
- Thứ ba: Quản lý đất đai, địa giới hành chính, bao gồm
+ Quyết định thu hồi, giao đất thực hiện dự án
+ Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cho thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thành phố Hải Dương
Kế hoạch quy hoạch sử dụng đất cho dự án đầu tư khu đô thị mới Thành phố Hải Dương phải được thực hiện đúng theo tiến độ quy định trong dự án đầu tư xây dựng được duyệt
Đất được Nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thành phố Hải Dương phải được đầu tư theo đúng dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
Mục đích sử dụng đất của từng loại đất, thửa đất trong khu đô thị mới Thành phố Hải Dương phải được đầu tư theo đúng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt
Các khu đô thị mới được xác định địa giơí hành chính, thành lập đơn vị hành chính mới cho từng khu vực (các phường, đường phố, khu phố…)
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
+ UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức ở khu đô thị mới Thành phố Hải Dương
+ UBND Thành phố Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… trong khu đô thị mới Thành phố Hải Dương.
- Thứ tư: Kinh doanh quyền sử dụng đất
UBND tỉnh căn cứ theo khung giá đất được Nhà nước quy định cho từng thời điểm và căn cứ dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thành phố Hải Dương đã được phê duyệt có chính sách điều tiết hợp lý về giá chuyển nhượng và cho thuê đất tại các khu đô thị mới
Chủ đầu tư khu đô thị mới Thành phố Hải Dương được tiến hành kinh doanh chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật gồm:
+ Chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất
+ Cho thuê quyền sử dụng đất
+ Thế chấp quyền sử dụng đất
+ Góp vốn bằng quyền sử dụng đất để hợp tác sản xuất, kinh doanh
- Thứ năm: Kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng công trình xây dựng
Việc chuyển nhượng công trình xây dựng bất động sản trong khu đô thị mới Thành phố Hải Dương thực hiện theo quy định về mua bán nhà cửa, bất động sản và tài sản khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng phù hợp với pháp luật hiện hành
Thủ tục hành chính trong việc kinh doanh bất động sản khu đô thị mới Thành phố Hải Dương được thực hiện theo luật đất đai và các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước
- Thứ sáu: Quản lý quá trình xây dựng
Chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và của dự án trong quá trình đầu tư xây dựng trong khu đô thị mới. Việc hướng dẫn kiểm tra và quản lý thực hiện theo phân cấp và các quy định hiện hành.
- Thứ bảy: Cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường cho khu đô thị mới
Khu đô thị mới được cung cấp đủ nước sinh hoạt và nước sản xuất. Nước dùng cho sinh hoạt và sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn Nhà nước về chất lượng nước. Hệ thống đường dẫn nước phải đi ngầm trong hệ collector, đảm bảo tất cả trụ lấy nước cứu hoả phải có nước và áp lực nước theo đúng yêu cầu
Hệ thống thoát nước sinh hoạt từ các hộ gia đình dẫn ra cống chung phải được xử lý đáp ứng không có cặn bã, chất gây ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và đời sống sinh vật. Nước thải sinh hoạt phải qua xử lý mới được đổ vào đường thoát nước công cộng và chỉ được nhập vào hệ thống thoát nước mưa thông qua hệ thống cống chung. Tất cả các loại nước thải từ sản xuất đều phải được xử lý trước khi đổ ra hệ thống thoát nước công cộng, cơ sở sản xuất phải chịu kinh phí xử lý nước
- Thứ tám: Đảm bảo an toàn môi trường và an toàn sinh hoạt trong khu đô thị mới
Xe chở vật liệu rời như đất, cát, gạch, đá khi đi đường phải che kín mặt đứng công trình theo mọi phương, không cho bụi bay ra không gian đường phố
3.3. Tăng cường kêu gọi xúc tiến đầu tư, phát huy nội lực
3.3.1. Mục tiêu
Mục tiêu chung về thu hút các nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch 5 năm tới huy động từ các nguồn ngân sách, quỹ hỗ trợ đầu tư nước ngoài, vốn viện trợ không hoàn lại là: 16.500 tỷ đồng và tăng vốn đầu tư đăng ký của các dự án đầu tư nước ngoài từ 40- 50% so với hiện nay, đảm bảo tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm 9% trở lên
Trong các năm 2001- 2005 phấn đấu thu hút trên 11.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 5.300 tỷ đồng vốn đầu tư nước ngoài
Đặc biệt chú ý thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển với tổng số tiền trên 10.500 tỷ đồng trong đó nguồn vốn Trung ương hơn 4.000 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài 5.000 tỷ đồng và vốn địa phương khoảng 1.500 tỷ đồng
Nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng giai đoạn này vào khoảng 5.900 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương gần 2.600 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 3000 tỷ và vốn nước ngoài là 250 tỷ. Nguồn vốn đầu tư của Trung ương và địa phương vẫn tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông, điện, thuỷ lợi, bưu chính viễn thông… Nguồn vốn của nước ngoài cho cơ sở hạ tầng chủ yếu là đầu tư cho hệ thống cấp thoát nước.
Kế hoạch giai đoạn 2001- 2005 phấn đấu cấp giấy phép mới cho 40 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư thu hút thêm 200 triệu USD, số vốn đầu tư thực hiện của các dự án tại địa bàn (cả cũ và mới) khoảng 5000 tỷ đồng thu hút thêm 10.000 lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp, đạt mức đóng góp từ 15- 20% thu ngân sách địa phương vào năm 2005
Phấn đấu giai đoạn 2001- 2005 đăng ký kinh doanh mới trên 300 doanh nghiệp, chấp thuận đầu tư cho khoảng 60 dự án, nhằm thu hút trên 1000 tỷ đồng vốn đầu tư và tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động từ các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới từ các dự án được chấp thuận đầu tư.
3.3.2. Về cơ chế chính sách
Thực hiện đầy đủ và đồng bộ các giải pháp khuyến khích đầu tư đã được Nhà nước quy định. Mở rộng cơ chế huy động vốn tại chỗ và vốn vay ưu đãi để đầu tư những công trình có hiệu qủa kinh tế và thu hồi vốn nhanh:
+ Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hoá các ngành giáo dục, y tế, văn hoá, thông tin, thể dục thể thao… Khuyến khích cá nhân, đơn vị đầu tư vào những lĩnh vực này. Cần có chính sách hỗ trợ vốn phù hợp đối với từng ngành, lĩnh vực để khuyến khích nhân dân tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng
+ Tăng cường công tác xúc tiến vận động đầu tư, mở rộng việc giới thiệu tiềm năng của tỉnh ra tỉnh ngoài và ngoài nước, tích cực tiếp cận với các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại của các nước nhằm tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Xây dựng trang WEB của tỉnh nhằm giới thiệu tiềm năng đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, quan tâm đến các nhà đầu tư là con em của Hải Dương. Tích cực học tập kinh nghiệm của tỉnh bạn về các giải pháp thu hút vốn đầu tư để áp dụng vào thực tế địa bàn Hải Dương.
+ Cần chủ động huy động các nguồn vốn và cải tiến việc thông báo khả năng cho vay cho các chủ đầu tư. Thực hiện cho vay đối với tất cả các thành phần kinh tế. Thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với các dự án sản xuất, chế biến hàng nông sản xuất khẩu, mở rộng đối tượng vay vốn và điều kiện cho vay. Thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với các dự án sản xuất chế biến hàng nông sản xuất khẩu, mở rộng đối tượng vay vốn và điều kiện cho vay thuận lợi để đầu tư bằng nguồn tín dụng Nhà nước. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế dễ dàng tiếp cận đối với nguồn vốn này. Mở rộng các hình thức hỗ trợ đầu tư: cho vay theo dự án, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và đặc biệt là bảo lãnh tín dụng đầu tư.
+ Tăng cường huy động vốn từ các doanh nghiệp tư nhân và khu dân cư, đây là một nguồn vốn quan trọng nhằm phát huy nội lực trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh
+ Thực hiện một cách đồng bộ luật khuyến khích đầu tư trong nước, mở rộng phạm vi, hình thức ưu đãi hơn nữa để thu hút nhiều hơn nguồn vốn trong các doanh nghiệp và trong dân cư. Đẩy mạnh việc thi hành luật doanh nghiệp, khuyến khích người dân đầu tư vào các ngành, lĩnh vực theo quy định, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh được tiếp cận với các nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển và các chính sách ưu đãi khác của Nhà nước
+ Tiếp tục triển khai thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật của luật khuyến khích đầu tư nước ngoài và các văn bản hướng dẫn thi hành công bố các danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong khuôn khổ kế hoạch 5 năm 2001- 2005. Mở rộng phạm vi đầu tư đối với việc thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và đầu tư trên địa bàn tỉnh
áp dụng mức giá thuê đất tối thiểu trong khung giá Nhà nước quy định cho từng địa phương. Cụ thể mức giá thuê đất áp dụng cho đất đô thị là đất nội thành phố, nội thị xã, thị trấn là: 0,35 USD/m2/năm, mức giá áp dụng cho đất đồng bằng là: 0,06 USD/m2/năm. Đồng thời có sự hỗ trợ của tỉnh bằng cách giành số tiền thuê đất hàng năm của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoặc cũng có thể cho các nhà đầu tư tự ứng trước tiền thuê đất để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.
Đối với đất công điền sẽ không tính tiền đền bù giải phóng mặt bằng mà chỉ tính tiền thuê đất. Mức đền bù trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ 17.000 đến 18.000 USD/ha (chưa kể các công trình xây dựng và tài sản khác trên mặt nước nếu có). Đối với những dự án mà sau khi đàm phán nhà đầu tư chỉ đồng ý ở mức đền bù thấp hơn không đủ để giải phóng mặt bằng, song dự án có lợi ích lớn về kinh tế xã hội thì sẽ được tỉnh xem xét chấp nhận và hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách
+ Đối với các khu công nghiệp có các chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, thời gian thuê đất và hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp để khuyến khích các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp
+ Có chính sách động viên khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm pháp luật
3.3.3. Biện pháp tạo môi trường thuận lợi, thu hút mọi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước
Để thực hiện mục tiêu thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước như đã nêu trên, một số giải pháp và chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh, thành phố Hải Dương tập trung vào một số vấn đề và lĩnh vực sau:
1. Nâng cấp hạ tầng cơ sở để tạo môi trường đầu tư thuận lợi
+ Tích cực tăng thu, tăng tỉ trọng chi cho hạ tầng cơ sở: Đầu tư cho giao thông, điện nước, thông tin liên lạc, đầu tư xây dựng khu dân cư, nâng cấp hệ thống khách sạn du lịch…
+ Tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, các bộ, ngành để đầu tư cho cơ sở hạ tầng
+ Đa dạng hoá các hình thức đầu tư như BOT, BT, đổi đất lấy cơ sở hạ tầng và chuyển giao công nghệ, ứng vốn thi công
+ Trên cơ sở quy hoạch các khu, cụm công nghiệp tập trung, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: đường vào, điện, nước, thông tin liên lạc… của một số khu công nghiệp, còn đất đai chưa tiến hành san lấp ngay mà vẫn để người dân cày cấy canh tác bình thường. Khi có dự án mới vào nhờ cơ sở hạ tầng đã có nhà đầu tư có thể triển khai nhanh chóng và thuận lợi cho dự án của mình.
2. Cơ chế chính sách
a). Cải tiến quy trình tiếp nhận dự án (cơ chế “ một cửa”)
Tiếp tục duy trì và hoàn thiện cơ chế “ một cửa” đối với các dự án đầu tư nước ngoài, quy trình mới về cơ chế “một cửa“ áp dụng đối với đầu tư trong nước
b). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến, vận động đầu tư
+ Các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương do tỉnh quản lý (báo Hải Dương, đài phát thanh và truyền hình tỉnh) có kế hoạch tuyên truyền toàn diện, sâu rộng về đầu tư trong và ngoài nước tại địa phương, nhằm nâng cao sự hiểu biết và nhận thức của mọi người dân về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các thành phần kinh tế quan trọng này.
+ Hoàn thiện xây dựng trang Web của tỉnh và khẩn trương đưa vào hoạt động giới thiệu trên Internet nhằm hỗ trợ công tác xúc tiến vận động đầu tư, chủ động hơn trong việc tìm các nhà đầu tư, các công ty tư vấn để tranh thủ việc đầu tư vào địa phương
+ Tổ chức các cuộc gặp gỡ hàng năm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Có tuyên dương khen thưởng đối với những doanh nghiệp hoạt động tốt, đồng thời có hình thức xử lý thích hợp đối với những doanh nghiệp vi phạm pháp luật.
+ Thưởng 01 lần cho tổ chức, cá nhân có công giới thiệu dự án đầu tư vào Hải Dương với điều kiện có sự xác nhận của Chủ đầu tư, cơ quan cấp giấy phép đầu tư và sau khi dự án chính thức đi vào hoạt động, nguồn từ ngân sách và từ tiền dư bồi thường GPMB mà các nhà đầu tư đã chuyển trả cho tỉnh, mức thưởng như sau:
Mức thưởng (triệu đồng)
Quy mô dự án đầu tư (triệu USD)
5
Dưới 2
10
Từ 2-5
20
Trên 5
c). Công bố chính sách
+ Ban hành các quy định về trình tự thủ tục chấp thuận đầu tư (đối với các dự án trong nước) theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và các chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư trong và ngoài nước.
+ Rút ngắn thời gian cấp phép xuống còn một nửa so với quy định của Chính phủ (đối với các dự án đầu tư nước ngoài), rút ngắn thời gian kinh doanh xuống còn 2-6 ngày (quy định là 15 ngày) và thời gian chấp thuận dự án đầu tư trong nước là 12 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
+Công bố mức tiền bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương là 17.000- 18.000 USD/ha và tại Thành phố Hải Dương là 19.000- 20.000 USD (chưa kể các công trình xây dựng và tài sản khác trên mặt đất nếu có).
d). Hỗ trợ các doanh nghiệp
+ Hỗ trợ về thông tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương cho các doanh nghiệp, miễn phí quảng cáo, thông tin đối với các doanh nghiệp mới thành lập.
+ Đảm bảo cấp điện 24/24 giờ cho sản xuất của các doanh nghiệp (trừ trường hợp bất khả kháng).
+ Đảm bảo cung ứng đủ lao động đạt tiêu chuẩn tay nghề tới bậc 2 (theo tiêu chuẩn Việt Nam). Nhà đầu tư không phải mất tiền đào tạo nghề cho người lao động.
+ áp dụng tính giá thuê đất ở mức thấp nhất trong khung Nhà nước quy định và miễn tiền thuê đất phải nộp kể từ ngày xây dựng cơ bản hoàn thành đưa vào hoạt động: 15 năm đối với dự án đầu tư vào địa bàn kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, 11 năm đối với dự án đầu tư vào kinh tế xã hội khó khăn.
+ Hỗ trợ 100% chi phí bồi thường GPMB, rà phá bom mìn vật nổ cho các dự án đầu tư nước ngoài bằng cách trừ dần vào tiền thuê đất hàng năm
+ Đối với các khu công nghiệp có chính sách ưu đãi riêng về giá thuê đất, về thuế và hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
e). Nhanh chóng giải phóng mặt bằng
+Thực hiện quy trình bàn giao đất cho các nhà đầu tư ngay sau khi có quyết định thu hồi đất và cho doanh nghiệp thuê đất, hoàn chỉnh phương án bồi thường GPMB để UBND tỉnh phê duyệt.
+ Cho phép hội đồng bồi thường GPMB các huyện nơi có dự án đầu tư được tạm ứng tiền bồi thường GPMB mà nhà đầu tư đã chuyển cho tỉnh để chi trả trước một phần cho các hộ có đất dành cho dự án
f). Đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất
Phối hợp với các nhà đầu tư để tạo ra các vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp kể cả chủ trương cho phép nhà đầu tư trực tiếp thuê đất nông nghiệp của nông dân theo thời vụ
B- Kết luận và kiến nghị
Trong những năm 1990- 2004 Thành phố Hải Dương đã có nhiều thay đổi về cả cơ sở vật chất và mở rộng không gian nhằm đáp ứng là một thành phố của tam giác kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ
Thành phố đã có nhiều chủ trương lớn, chính sách, nghị quyết hợp lý nhằm phát triển kinh tế và mở rộng đô thị
Nhiệm vụ quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển khu công nghiệp và dịch vụ được tập trung giải quyết dứt điểm nên kết quả thu được trên lĩnh vực công nghiệp rất to lớn, góp phần làm tăng trưởng GDP của tỉnh
Để đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới hiện nay, Thành phố Hải Dương đã có nhiều cơ chế, giải pháp lớn nhằm đạt được các mục tiêu lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13. Thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa trên một số lĩnh vực sau:
1. Tập trung quy hoạch tổng thể, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch phát triển đô thị Thành phố Hải Dương đến năm 2010. Nhằm đạt được các mức tăng trưởng kinh tế đặt ra GDP là 12,5 % trở lên, phấn đấu năm 2007 đạt đô thị loại 2
2. Khẩn trương hoàn thiện các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trong khu vực thành phố, kêu gọi mọi nguồn vốn, mọi thành phần kinh tế vào đầu tư xây dựng hạ tầng như đường giao thông, cấp thoát nước, môi truờng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề để kêu gọi cho đầu tư phát triển
3. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn về xây dựng hạ tầng trong các khu đô thị mới, xây dựng hệ thống thoát nước và nhà máy xử lý rác thải của thành phố, quy tụ các nghĩa trang nằm rải rác hai bên Quốc lộ 5A thành một khu lớn để giải quyết cảnh quan môi trường đô thị.
4. Quy hoạch hoàn chỉnh và xây dựng hệ thông đê kè, dải dịch vụ 2 bên bờ sông Thái Bình (tại vị trí 12 km sông chảy qua thành phố nhằm tăng cường vẻ đẹp không gian thành phố và các dịch vụ khác)
5. Quy hoạch và phát triển các loại dịch vụ trong thành phố và ngoại ô, các cơ sở sử dụng nước khoáng Thạch Khôi (Gia Lộc) để phát triển điều trị chữa bệnh bằng nước khoáng.
6. Xây dựng một dịch vụ vui chơi, nhà nghỉ khách sạn lớn đến 5 sao trong hai khu đô thị mới nhằm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Hải Dương.
7. Tạo công ăn việc làm cho con em Thành phố Hải Dương nơi đã phải dành đất cho công nghiệp và xây dựng để tăng cường đời sống cho người lao động.
Mục lục
Lý do chọn đề tài
Chương I: Lí Luận Chung Về Đô Thị, Đô Thị Hoá, Đất Đô Thị Và Sự Biến Động Của Đất Đô Thị Trong Quá Trình Đô Thị Hoá
Một số khái niệm về đô thị
Khái niệm về đô thị hoá
Khái niệm về đất đô thị
Sự biến động của đất đô thị trong quá trình đô thị hoá
Chương II: Thành phố Hải Dương và tình hình sử dụng đất
Giới thiệu về Thành phố Hải Dương- tỉnh Hải Dương
Điều kiện tự nhiên
Điều kiện kinh tế xã hội
Tình hình sử dụng đất ở Thành phố Hải Dương- tỉnh Hải Dương
Thực trạng sử dụng đất
Công tác quy hoạch đô thị
Chương III: Giải pháp và kiến nghị
A.Giải pháp
3.1. Thiết lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Hải Dương
3.2. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng quy chế quản lý khu đô thị mới
3.3. Tăng cường kêu gọi xúc tiến đầu tư, phát huy nội lực
B. Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo
1. Các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XIII
2. Nghị định 72/NĐ- CP ngày 5/10/2001 của Chính phủ về việc phân loại đô thị và cấp quản lý đô thị
3. Quyết định 22/2003/QĐ- BTC của Bộ trưởng Bộ Tài Chính về cơ chế tài chính trong việc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng
4.Giáo trình “ Quản Lý đô thị ”
“ kinh tế đô thị ” trường Đại học kinh tế Quốc dân-
Chủ biên: GS.TS. nguyễn đình hương
ths. Nguyễn hữu đoàn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DA356.doc