Tài liệu Đề tài Thâm hụt tài khóa thực trạng, tác động và khuyến nghị chính sách: THÂM HT TÀI KHÓA: THC TRNG, TÁC NG
VÀ KHUYN NGH CHÍNH SÁCH
TS. Phm Th Anh†
Dn nh p
Chính sách tài khóa là mt trong nhng nhân t quyt nh n s n nh trong
ng
n hn cng nh t
ng trng bn vng trong dài hn ca mt quc gia. c bit, i
vi nhng nc có quy mô ca khu vc nhà nc ln nh Vit Nam thì chính sách này
li càng quan trng. Khu vc nhà nc có th nh hng n các hot ng kinh t mt
cách trc tip, thông qua các chng trình chi tiêu và huy ng ngân sách, hoc gián tip
thông qua vic tác ng vào cách phân b /s dng ngun lc ca khu vc t nhân. Các
nghiên cu thc nghim nhiu nc trên th gii ã ch ra rng, s qun lý tài khóa yu
kém là nguyên nhân chính dn n hàng lot các v n kinh t nghiêm trng nh lm
phát cao dai d!ng, thâm ht cán cân vãng lai ln, t
ng trng th p, hoc th"m chí là t
ng
trng âm. Do v"y, chính sách tài khóa luôn là i t#ng trung tâm ca m$i công cuc
ci cách nhm tái c u trú...
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Thâm hụt tài khóa thực trạng, tác động và khuyến nghị chính sách, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÂM HT TÀI KHÓA: THC TRNG, TÁC NG
VÀ KHUYN NGH CHÍNH SÁCH
TS. Phm Th Anh†
Dn nh p
Chính sách tài khóa là mt trong nhng nhân t quyt nh n s n nh trong
ng
n hn cng nh t
ng trng bn vng trong dài hn ca mt quc gia. c bit, i
vi nhng nc có quy mô ca khu vc nhà nc ln nh Vit Nam thì chính sách này
li càng quan trng. Khu vc nhà nc có th nh hng n các hot ng kinh t mt
cách trc tip, thông qua các chng trình chi tiêu và huy ng ngân sách, hoc gián tip
thông qua vic tác ng vào cách phân b /s dng ngun lc ca khu vc t nhân. Các
nghiên cu thc nghim nhiu nc trên th gii ã ch ra rng, s qun lý tài khóa yu
kém là nguyên nhân chính dn n hàng lot các v n kinh t nghiêm trng nh lm
phát cao dai d!ng, thâm ht cán cân vãng lai ln, t
ng trng th p, hoc th"m chí là t
ng
trng âm. Do v"y, chính sách tài khóa luôn là i t#ng trung tâm ca m$i công cuc
ci cách nhm tái c u trúc nn kinh t.
Kinh t Vit Nam ang tri qua nhng n
m tháng #c coi là khó kh
n nh t k t%
khi b
t &u i mi vào nhng n
m &u th"p niên 1990. Nhng bin ng tiêu cc g&n
ây ca kinh t th gii ã làm bc l nhng khim khuyt c bn ca nn kinh t ang
say sa vi mc tiêu t
ng trng cao trc m
t mà coi nh' s n nh lâu dài. T
ng
trng kinh t ã liên tc suy gim, t% mc trên 8,2% trong giai on 2004-2007, xung
còn x p x 6,0% trong giai on 2008-2011. Trong khi ó, t l lm phát liên tc mc
cao, trung bình lên ti hn 14% m$i n
m trong vòng 5 n
m qua. Thâm ht thng mi
tr&m trng, t
ng lên trên 10% GDP liên tc trong nhiu n
m. c bit, thâm ht ngân
sách cao và n# công t
ng nhanh, do h"u qu ca nhng chính sách kích thích kinh t kéo
dài thông qua chi tiêu công, ang tip tc là nhng nguy c tim (n làm x u thêm các ch
s kinh t v) mô và e da s n nh ca nn kinh t trong tng lai. Thâm ht ngân
sách trong nhng n
m g&n ây lên ti x p x 5-6% GDP, trong khi ó n# công và n#
công nc ngoài l&n l#t t
ng nhanh lên mc 57% và 42% GDP vào cui n
m 2010.
Nghiêm trng hn, s qun lý yu kém cng vi nhng khó kh
n kinh t g&n ây ã
khin hàng lot các doanh nghip nhà nc làm
n kém hiu qu ri vào tình trng thua
l$ và ng trên b* vc phá sn, trong ó T ng Công ty Công nghip Tàu thy – Vinashin
là mt ví d in hình.
Vi ngun lc hn ch do thâm ht ngân sách kéo dài, Chính ph th*ng c g
ng
hn ch nhng b t n này bng các gii pháp mang nng tính hành chính nh kim soát
†
Vin Chính sách Công và Qun lý, i hc Kinh t Quc dân. Email: pham.theanh@yahoo.com
giá c, áp tr&n lãi su t và tín dng, khng ch t giá và hn ch thng mi quc t. Tuy
nhiên, nhng bin pháp phi quy lu"t th tr*ng này rõ ràng là không bn vng và sm
mun gì cng s+ gây ra s thiu ht ca phía cung do ng c khuyn khích b bóp méo,
ngun lc #c phân b mt cách không hiu qu, và n
ng lc sn xu t b kim ch.
Thay vì các bin pháp hành chính, nn kinh t Vit Nam ang c&n nhng chng trình tái
c u trúc thc s, trong ó trng tâm là ci cách tài khóa, nhm gii quyt trit nhng
b t n kinh t hin ti và hng nn kinh t ti mc tiêu t
ng trng bn vng trong
tng lai. Bài vit này s+ c g
ng phân tích thc trng và nhng tác ng tiêu cc ca
thâm ht tài khóa mà Vit Nam ang và s+ có th gp phi trong th*i gian ti. ng th*i,
bài vit cng c g
ng lng ghép tho lu"n nhng thc ti,n chính sách mà Chính ph có
th la chn nhm t #c các mc tiêu kinh t v) mô v t
ng trng, th t nghip, lm
phát và cán cân thanh toán.
Th
c trng thâm ht tài khóa và n
công
Thâm ht ngân sách và n công tng nhanh
Thâm ht ngân sách hàng n
m #c nh ngh)a là s chênh lch gia t ng thu và
t ng chi trong n
m ó ca Chính ph. Trong khi ó, n# công #c tính toán da trên giá
tr cng dn ca các khon thâm ht ngân sách qua các n
m. Thng kê v thâm ht ngân
sách và n# công ca Vit Nam hin có nhiu ngun khác nhau. Ngay bn thân Quyt toán
Ngân sách Nhà nc (NSNN) hàng n
m ca B Tài Chính (MoF) cng a ra hai con s
v mc thâm ht ngân sách ó là: (i) thâm ht ngân sách bao gm c chi tr n# gc và;
(ii) thâm ht ngân sách không bao gm chi tr n# gc. Bc tranh t ng th v tài khóa cho
th y, Vit Nam ã và ang theo u i nhng chính sách có nh hng thâm ht nhm
thúc (y t
ng trng kinh t. Thâm ht ngân sách di,n ra liên tc trong khong hn mt
th"p k qua và có mc ngày càng gia t
ng. C th, thâm ht ngân sách, không bao gm
chi tr n# gc, ca Vit Nam trung bình trong giai on 2003-2007 ch là 1,3% GDP,
nhng con s này ã t
ng hn g p ôi lên 2,7% GDP trong giai on 2008-2012. Thâm
ht ngân sách liên tc ã kéo theo s gia t
ng nhanh ca n# công. T ng n# công ca Vit
Nam ã t
ng t% khong 40% GDP t% cui n
m 2007 lên ti hn 57% GDP vào cui n
m
2010, và ch gim ôi chút vào n
m 2011 nh* lm phát cao. Cùng th*i gian ó, n# nc
ngoài ca Vit Nam cng t
ng t% 32% lên ti g&n 42% GDP.
Tuy nhiên, nhng con s này có th cha phn ánh úng bn ch t ca thâm ht tài
khóa Vit Nam hin nay. Các t chc quc t a ra nhng con s thâm ht ngân sách
khác xa vi con s báo cáo ca MoF. C th, ch tính riêng n
m 2009, con s thâm ht
ngân sách không bao gm chi tr n# gc theo báo cáo ca MoF là 3,7% GDP, trong khi
ó con s tng ng ca Ngân hàng Phát trin châu Á (ADB) và Qu- Tin t Quc t
(IMF) cao hn nhiu, l&n l#t là 6,6% và 9,0% GDP. Vit Nam hin có nhng cách hch
toán riêng không theo thông l quc t. Nhiu khon chi ngân sách t% ngun trái phiu
Chính ph cho các d án giáo dc, thy l#i, y t,… #c ngoi bng và không #c
tính &y vào thâm ht ngân sách và n# công nh thông l quc t. Ngoài ra, chi cho
nhng công trình ln kéo dài cng #c phân b d&n vào quyt toán ngân sách nhiu n
m
ch không tính c vào n
m trái phiu #c phát hành vay n#. S thiu nh t quán trong
cách hch toán tài khóa khin cho các con s thng kê không phn ánh chính xác v thc
trng n# công ca Vit Nam, gây nhi,u lon thông tin cho nhng ng*i tham gia th
tr*ng. ng th*i nó khin cho vic so sánh quc t, ánh giá, và qun lý ri ro n# công
ca Vit Nam gp khó kh
n.
Bng 1: Thâm ht ngân sách ca Vit Nam qua các nm (% GDP)
2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
MoF1 -4.9 -4.9 -4.9 -5.0 -5.7 -4.6 -6.9 -5.6 -4.9 -4.8
MoF2 -1.8 -1.1 -0.9 -0.9 -1.8 -1.8 -3.7 -2.8 -2.1 -3.1
IMF -3.8 -3.3 -4.8 -1.2 -3.3 -0.2 -2.5 -1.2 -9.0 -5.7
ADB -3.5 -2.3 -2.2 0.2 -1.1 1.3 -1.0 0.7 -6.6 ...
Ghi chú: MOF1: Thâm ht gm c chi tr n gc, MOF2: Thâm ht không gm chi tr n gc.
Ngun: Tng hp ca tác gi t MoF, World Economic Outlook (IMF, 2011) và Key Economic Indicators (ADB, 2011).
Bng 2: N
công Vit Nam qua các nm (% GDP)
2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 Ngng
T ng n# công 52.6 57.3 54.6 65.0
N# công nc ngoài 29.9 27.8 26.7 28.2 25.1 29.3 31.1
N# nc ngoài 37.2 32.2 31.4 32.5 29.8 39.0 42.2 41.5 50.0
Ghi chú: Ng
ng n công và n n
c ngoài
c
xut bi B Tài chính
Ngun: MoF
S b. sót trong hch toán thâm ht ngân sách và n# công ca Vit Nam #c th
hin r t rõ thông qua các con s chênh lch gia l#ng TPCP phát hành vay n# thc t
hàng n
m và con s TPCP phát hành phn ánh trong Quyt toán NSNN. Theo s liu ca
S Giao dch Chng khoán Hà Ni (HNX), ch tính riêng hai n
m 2010 và 2011, t ng giá
tr TPCP và TPCP bo lãnh m$i n
m #c phát hành vào khong 110 ngàn t ng, cao
hn r t nhiu so vi con s báo cáo trong Quyt toán NSNN. Ngoài ra, còn mt l#ng n#
ln ca các doanh nghip nhà nc (DNNN), không #c chính ph bo lãnh, cng
không #c phn ánh trong bi chi ngân sách và n# công hàng n
m ca Vit Nam nh
thông l và khuyn cáo ca các t chc quc t.
T l thu thu cao
Theo Quyt toán NSNN ca MoF, trung bình trong giai on 2007-2011, t ng thu
ngân sách nhà nc ca Vit Nam khá n nh và vào khong 29,0% GDP. Nu ch tính
thu t% thu và phí thì con s này là 26,3% GDP. Loi tr% tip thu t% d&u thô thì s thu còn
khong 21,6% GDP. áng chú ý là thu t% d&u thô ang có t trng ngày càng gim d&n
trong t ng thu ngân sách nhà nc, t% khong 6,9% GDP trong n
m 2007 xung còn
cha &y 3,1% GDP trong n
m 2011. iu này chng t. t trng các khon thu khác ang
ngày càng gia t
ng. Mc thu t% thu và phí, không k thu t% d&u thô, ca Vit Nam hin
nay là r t cao so vi các nc khác trong khu vc. C th, trung bình trong 5 n
m g&n
ây, t/ l thu t% thu và phí/GDP ca Trung Quc là 17,3%, Thái Lan và Ma-lay-xia là
x p x 15,5%, Phi-líp-pin là 13,0%, In-ô-nê-xia là 12,1%, và ca 0n ch là 7,8%.1
Hình 1: Các ngun thu ca Vit Nam (% GDP)
Ngun: Quyt toán và D toán NSNN 2003-2012
Hình 2: Thu t thu và phí mt s nc châu Á (% GDP)
Ngun: ADB Key Economic Indicator for Asia and the Pacific (2011)
Ngoi tr% n
m 2009 khi Chính ph thc hin hàng lot các bin pháp c
t và mi,n
gim thu nhm kích thích t ng c&u thì thu thu và phí, không k d&u thô, ca Vit Nam
cha có d u hiu gim. Nhng c tính s b ca n
m 2010 và 2011 t% Quyt toán
1
Ngun: ADB Key Economic Indicator for Asia and the Pacific (2011)
NSNN cho th y t/ l này tip tc duy trì mc cao và th"m chí còn gia t
ng, l&n l#t
khong 22,6 và 24,4% GDP. Nh v"y, ngoài vic chu “thu lm phát” hàng n
m mc
hai con s, nhng chính sách bo h và thu chng lên thu ang khin m$i ng*i dân
Vit Nam gánh chu t/ l thu phí/GDP cao g p t% 1,4 n 3 l&n so vi các nc khác
trong khu vc.
Xét riêng v thu thu nh"p, mc dù Vit Nam có các thang b"c thu su t khá
tng ng nhng khong thu th"p chu các thang thu su t tng ng li th p hn r t
nhiu so vi các nc khác. Ví d i vi thu thu nh"p cá nhân, khong thu nh"p chu
thu su t 10% Vit Nam là x p x 3.451-5.175 USD/n
m. Trong khi ó con s tng
ng Thái Lan và Trung Quc l&n l#t là 4.931-16.434 USD/n
m và 3.801-9.500
USD/n
m.2 Tng t nh v"y, mc thu su t thu nh"p doanh nghip 25% #c áp dng
c nh cho mi doanh nghip Vit Nam trong khi các nc khác li áp dng nhiu
mc thu su t khác nhau dao ng t% 2-30%. Bên cnh thu thu nh"p, Vit Nam còn áp
nhiu khon thu cao khác ánh vào tiêu dùng nh thu tiêu th c bit và thu nh"p
kh(u. c bit, ngoài các khon thu và phí, các doanh nghip Vit Nam còn phi tr các
chi phí không chính thc cao. Theo kt qu iu tra Ch s N
ng lc Cnh tranh C p tnh
(PCI) n
m 2011, mc dù ã gim nhng vn có ti hn 52% s doanh nghip #c h.i
tr l*i rng h phi chi tr di dng tin lót tay cho các cán b hành chính a phng,
7% s doanh nghip phi chi tr ti hn 10% t ng thu nh"p ca h cho các khon chi phí
không chính thc. c bit, báo cáo cng ch ra rng mc dù tham nhng nh. có biu
hin gim i nhng tham nhng ln li có xu hng t
ng thông qua các hành vi nh “li
qu” khi ký kt h#p ng, mua s
m công, hoc th.a thu"n t ai béo b. Liên quan n
khía cnh này, có ti 56% doanh nghip tham gia u th&u các d án ca nhà nc cho
bit vic chi tr hoa hng là ph bin. iu này ã góp ph&n làm gia t
ng s b t công
gia các nhóm l#i ích và i a s dân chúng, ng th*i làm suy gim nim tin vào b
máy công quyn.
T ng mc thu thu/GDP cao ã hn ch kh n
ng tích ly, làm gim &u t phát
trin, và nâng cao n
ng lc cnh tranh ca khu vc t nhân. Nó cng khuyn khích các
hành vi gian l"n v thu nh hin t#ng chuyn giá g&n ây ca các doanh nghip có vn
&u t trc tip nc ngoài (FDI). S liu thng kê nhng n
m g&n ây cho th y, chim
khong 20% GDP trong toàn nn kinh t nhng các doanh nghip FDI li ch óng góp
trên di 10% t ng thu ngân sách nhà nc. Nhiu doanh nghip trong khu vc này liên
tc báo l$ nhng li xin m rng &u t. Vic mc thu su t cao hn so vi các nc
trong khu vc là mt trong nhng ng c h p dn các doanh nghip FDI chuyn l#i
nhu"n ra nc ngoài nhm hng mc thu thu nh"p doanh nghip th p hn.
2
Ngun: Tính toán t
Vi t ng mc thu thu/GDP cao nhng h thng c s h t&ng công cng và dch
v xã hi ca Vit Nam li kém xa so vi th gii. H thng h t&ng giao thông ch"t h'p
và xung c p, các bnh vin luôn trong tình trng quá ti, ch t l#ng giáo dc xung
c p,… là nhng mi lo ln i vi s phát trin trong dài hn ca nn kinh t. Chi tiêu
công cao ã gây sc ép khin t ng thu mc r t cao và không gim trong nhng n
m
v%a qua. Con *ng gim thâm ht ngân sách thông qua t
ng thu su t và c s ánh
thu là r t hn ch. Vic t
ng thu ch có th #c thc hin nh* các bin pháp nâng cao t
l tuân th, chng th t thu và buôn l"u.
Nhiu khon thu không bn vng
Quyt toán NSNN hàng n
m ca MoF cho th y, t ng thu thu và phí ca nc ta
ch yu n t% ba ngun chính ó là thu giá tr gia t
ng, thu thu nh"p doanh nghip, và
thu xu t nh"p kh(u & tiêu th c bit i vi hàng nh"p kh(u. Trong ó t trng thu
thu nh"p công ty ang có xu hng gim d&n t% 36% trong giai on 2006-2008 xung
còn 28% trong giai on 2009-2011. Trong khi ó, t trng thu t% thu giá tr gia t
ng và
thu xu t nh"p kh(u li ang t
ng nhanh. S gia t
ng t trng các khon thu t% thu xu t
nh"p kh(u & tiêu th c bit i vi hàng nh"p kh(u ang, t% 10,0% trong n
m 2006 lên
18,4% trong n
m 2009 và 14,5% trong n
m 2010, mt mt cho th y s gia t
ng nhanh
chóng ca hot ng thng mi quc t, mt khác phn ánh mc bo h thng mi
cao ca Vit Nam. S ph thuc ln vào ngun thu này khi l trình c
t gim thu #c
thc hin theo cam kt vi WTO s+ khin cho mc thâm ht ngân sách ca Vit Nam
có th tr nên tr&m trng hn trong nhng n
m ti.
Bng 3: T trng các loi thu trong tng thu thu và phí
2003-2005 2006-2008 2009-2011
Thu nh"p doanh nghip 0.33 0.36 0.28
Giá tr gia t
ng 0.22 0.23 0.29
Xu t nh"p kh(u 0.13 0.13 0.15
Khác 0.33 0.29 0.28
Ngun: Quyt toán và D toán NSNN 2003 - 2011
c bit, thu t% bán nhà thuc s hu nhà nc 123chuyn quyn s dng t
ang có xu hng ngày càng gim d&n v quy mô tuyt i cng nh t/ trng trong t ng
thu và vin tr#, t% 9,3% n
m 2007 xung còn khong 6,6% trong n
m 2011, khi các tài
sn loi này thuc s hu nhà nc ang d&n cn. có cái nhìn sâu hn v bc tranh tài
khóa, chúng ta nên có thêm thc o thâm ht ngân sách loi tr% các khon thu t% vic
bán tài sn thuc s hu nhà nc. Vic a nhng khon thu này vào tính toán cán cân
ngân sách s+ làm gim mc nghiêm trng ca tình trng bi chi t% nhng con s báo
cáo. V bn ch t, vic làm này cng ging nh vic mt cá nhân bán tài sn i chi
tiêu. Khon vay n# ca anh ta có th gim nhng tài sn ca anh ta cng gim tng ng.
Tc là anh ta ã nghèo i.
Tng t nh v"y, thu t% vic khai thác d&u thô và các tài nguyên khác cng có
bn ch t ging các khon thu t% vic bán tài sn quc gia và không bn vng do ngun
tài nguyên thiên nhiên là hu hn. C th, thu t% d&u thô ã có t trng liên tc gim
nhng n
m qua trong t ng thu ngân sách nhà nc. Khon thu này t% chim ti 28,8%
trong t ng thu ngân sách trong n
m 2006 ã gim xung ch còn 11,6% trong n
m 2011.
Ngoài ra, thu t% vin tr# không hoàn li cng nên #c loi tr% khi tính toán thâm ht
ngân sách hàng n
m do bn ch t ng
n hn không n nh ca chúng.
có #c bc tranh chính xác hn v thc trng thâm ht ngân sách hàng n
m
ca Vit Nam chúng tôi thc hin bóc tách các khon thu mang tính tm th*i, không bn
vng, và thu t% vic bán tài sn nhà nc kh.i t ng thu và tính toán li các nc o thâm
ht ngân sách không bao gm chi tr n# gc. Kt qu tính toán trong Bng 4 cho th y,
mc thâm ht ngân sách, không bao gm chi tr n# gc, ca Vit Nam sau khi loi tr%
các khon thu này trung bình lên ti 11,6% GDP m$i n
m trong giai on 2006-2008 và
8,7% m$i n
m trong giai on 2009-2011. Rõ ràng, tình trng bi chi ngân sách là r t
nghiêm trng ngay c khi Vit Nam hin ang có t l thu thu và phí là r t cao so vi các
nc khác trong khu vc.
Bng 4: Thâm ht ngân sách loi tr các khon thu không bn vng (% GDP)
2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
THNS không gm chi tr n# gc -0.9 -1.8 -1.8 -3.7 -2.8 -2.1 -3.1
THNS loi tr% thu vin tr# -1.7 -2.3 -2.4 -4.2 -3.1 -2.3 -3.3
THNS loi tr% thu vin tr#, thu t% bán
nhà và giao t -3.5 -5.0 -4.7 -6.5 -5.3 -4.1 -4.5
THNS loi tr% thu vin tr#, bán nhà và
giao t, và d&u thô -12.1 -11.9 -10.7 -10.2 -8.9 -7.2 -7.5
Ngun: Tính toán ca tác gi t Quyt toán NSNN các nm
Chi tiêu ngân sách cao kéo dài
Trong nhiu n
m qua, chi tiêu công #c coi là mt trong nhng ng lc quan
trng thúc (y t
ng trng kinh t ca Vit Nam. Tuy nhiên, vai trò ca chi tiêu công
i vi t
ng trng kinh t là mt ch còn gây tranh cãi. Nhiu nghiên cu ã ch ra
rng nu chi tiêu chính ph quá nh. s+ dn n t
ng trng kinh t r t th p, bi vì vic
thc thi các h#p ng kinh t, bo v quyn s hu tài sn, phát trin c s h t&ng,… s+
r t khó kh
n nu không có vai trò ca chính ph. Hay nói mt cách khác, mt s khon
chi tiêu ca chính ph là c&n thit m bo cho s t
ng trng kinh t. Tuy nhiên, chi
tiêu chính ph – mt khi ã v#t quá ng4ng nào ó s+ cn tr t
ng trng kinh t do nó
gây ra s phân b ngun lc mt cách không hiu qu, tham nhng th t thoát, và chèn ép
khu vc t nhân. Da trên nhng phân tích thc nghim, nhìn chung các nhà nhà kinh t
thng nh t vi nhau rng quy mô chi tiêu công ti u i vi các nn kinh t ang phát
trin nm trong khong t% 15-20% GDP.3 S liu so sánh quc t ca ADB cho th y,
Hng Kông, ài Loan, In-ô-nê-xia, Sing-ga-po và 0n là nhng nc có quy mô chi
tiêu chính ph nh. nh t, ch chim khong x p x 15-18% GDP. Trong khi ó, quy mô
chi tiêu ngân sách, gm chi &u t và chi th*ng xuyên, ca Vit Nam ang nm phía
trên r t xa ng4ng ti u này, chim ti hn 30% GDP trong nhng n
m g&n ây.
Mt iu áng nghch lý là sau hn 20 n
m i mi chuyn t% nn kinh t k
hoch hóa t"p trung sang nn kinh t th tr*ng, quy mô chi tiêu chính ph Vit Nam li
t
ng mnh t% khong 22% n
m 1990 lên ti hn 30% GDP trong n
m 2010. T t nhiên,
thành tu kinh t không ch ph thuc duy nh t vào chính sách tài khoá mà còn ph thuc
vào các chính sách tin t, thng mi, lao ng,… Hn na, thc t trên th gii ch ra
rng ch t l#ng hay hiu qu, ch không phi quy mô, ca chi tiêu chính ph mi là nhân
t quan trng quyt nh tc t
ng trng và trình phát trin ca m$i quc gia. Thy
in, an Mch, Pháp, và Anh vi quy mô chi tiêu chính ph chim hn 50% GDP
nhng là nhng nc có thu nh"p cao nh t th gii và xã hi phát trin. Ng#c li, B
ng-
la-ét hay Cam-pu-chia có quy mô chi tiêu chính ph di 20% GDP nhng vn nm
trong nhóm nhng ngc nghèo nh t th gii. Tuy nhiên, con s chi tiêu chính ph t
ng
nhanh và ng mc cao g&n ây trong khi hiu qu ca nó li r t th p ang là mt
trong nhng yu t chính, trc tip hoc gián tip, gây ra b t n kinh t v) mô trong th*i
gian qua Vit Nam. Vi quy mô quá ln và tràn lan trong nhiu l)nh vc nh hin nay
thì vic nâng cao hiu qu chi tiêu chính ph là iu cc kì khó kh
n. Hn na, thc
trng này cng ang hng ngun lc ca xã hi t% khu vc t hiu qu hn sang khu
vc công kém hiu qu. Cui cùng, nó còn to ra sc ép t
ng thu trong tng lai và làm
gim ng c khuyn khích hot ng sn xu t ca khu vc t.
Bng 5: Quy mô chi tiêu chính ph mt s nc châu Á (% GDP)
1990 1995 2000 2005 2009 2010
Bang-la-ét 12,4 14,4 14,5 15,0 15,3 15,9
Cam-pu-chia 8,4 14,8 14,8 13,2 20,5 20,7
Trung Quc 18,5 … 16,3 18,3 22,4 22,5
Hng-kông 14,3 16,4 17,7 16,9 17,8 17,4
0n 17,3 14,1 15,5 13,7 15,6 15,4
In-ô-nê-xia 19,6 14,7 15,8 18,4 16,7 16,5
Hàn Quc 15,2 15,3 18,1 21,4 23,9 21,4
Lào 23,4 26,7 20,8 18,4 21,0 24,8
Ma-lay-xia 27,7 22,1 22,9 23,9 30,3 26,5
Pa-kít-tan 25,9 23,0 18,9 16,8 19,8 20,0
3
Xem thêm Phm Th Anh (2008), Kho sát mi quan h gia chi tiêu chính ph và t
ng trng kinh t,
Tp chí Nghiên cu Kinh t, s tháng 10, 2008.
Phi-líp-pin 20,4 18,2 18,1 16,9 17,7 16,8
Xing-ga-po 20,2 15,6 18,5 … 17,9 …
ài Loan 14,5 14,3 22,6 15,1 15,9 …
Thái Lan 13,6 15,4 17,3 18,5 20,8 20,4
Vit Nam 21,9 23,8 22,6 27,3 31,8 30,7
Ngun: ADB (2011), Key Economic Indicators for Asia and the Pacific
áng chú ý là trong t ng chi tiêu ngân sách thì chi th*ng xuyên chim t trng
r t ln còn chi &u t phát trin li chim t trng nh. hn r t nhiu. Trong khi chi &u t
phát trin có xu hng gim nh' v t trng trong t ng chi ngân sách, t% 36,8% n
m 2003
xung còn 28,3% trong n
m 2010 và khong 24,6% trong n
m 2011 nh* nhng n$ lc
c
t gim chi tiêu công nhm bình n nn kinh t, thì chi th*ng xuyên li có xu hng
t
ng ng#c li, t% mc 63,2% trong n
m 2003 lên 71,7% trong n
m 2010 và 75,4% trong
n
m 2011. iu này ph&n nào cho th y s cng knh và chi tiêu tn kém ca b máy
công quyn.
Bng 6: Chi tiêu ngân sách nhà nc các nm
T trng các
thành ph n (%)
Giá tr!
(Ngàn t"
#ng)
Tc #
tng
(%)
% GDP
u t
phát tri$n
Th%ng
xuyên
2003 162.2 26.4
2004 187.4 15.5 26.2
2005 229.1 22.3 27.3
2006 268.4 17.2 27.6
2007 336.3 25.3 29.4
2008 411.8 22.5 27.9
2009 508.0 23.4 30.3
2010 605.6 19.2 31.0
2011 710.2 17.3 28.0
2012 852.8 20.1 29.2
Ngun: Quyt toán và D toán NSNN các nm ca MoF
u t
công ln, dàn tri và kém hiu qu
&u t công thông th*ng #c nh ngh)a là các khon chi tiêu ca khu vc nhà
nc i vi vn v"t ch t nhm to ra các hàng hóa công cng và dch v xã hi, ch!ng
hn nh *ng xá, c&u cng, tr*ng hc, bnh vin,... Ngun vn &u t công có th
#c l y l y t% ngân sách nhà nc, tín dng nhà nc, trái phiu chính ph, hoc vin
tr# phát trin ca nc ngoài. 5 Vit Nam, &u t công còn bao gm các d án cho các
mc ích kinh doanh thu&n túy thc hin qua khu vc doanh nghip nhà nc (DNNN).
Trong giai on t% 2001-2010, t ng &u t toàn xã hi ca Vit Nam thuc vào
din cao nh t th gii, trung bình t khong hn 40% GDP và có tc t
ng trên 18%
m$i n
m. Trong ó, t/ trng &u t công, mc dù có xu hng gim trong vài n
m g&n
ây, nhng vn ng mc x p x 40% trong t ng &u t toàn xã hi. Trong bi cnh
tit kim trong nc và tit kim quc gia ch chim l&n l#t khong 28,5 và 32,5%
GDP, và ch t
ng vi tc x p x 16% m$i n
m, thì quy mô ln và t
ng nhanh ca t ng
&u t toàn xã hi, trong ó có &u t công, ã to ra s chênh lch ln gia tit kim và
&u t trong nn kinh t.4 S chênh lch này dn n s gia t
ng nhanh ca vay n# nc
ngoài và t
ng trng cung tin trong nc nhm bù
p cho khong trng tit kim – &u
t trong nhng n
m v%a qua.
Bng 7: Tng vn # u t toàn xã hi các nm
T trng các thành ph n (%) Giá tr!
(ngàn t"
#ng)
Tc #
tng
(%)
%
GDP
Kinh t nhà
nc
Kinh t ngoài
nhà nc
Khu v
c có vn
# u t nc ngoài
2001 170.5 12.8 35.4 59.8 22.6 17.6
2002 200.1 17.4 37.3 57.3 25.3 17.4
2003 239.2 19.5 39.0 52.9 31.1 16.0
2004 290.9 21.6 40.7 48.1 37.7 14.2
2005 343.1 17.9 40.9 47.1 38.0 14.9
2006 404.7 17.9 41.6 45.7 38.1 16.2
2007 532.1 31.5 46.5 37.2 38.5 24.3
2008 616.7 15.9 41.7 33.9 35.2 30.9
2009 708.8 14.9 42.2 40.6 33.9 25.6
2010 830.3 17.1 42.6 38.1 36.1 25.8
2011 877.9 5.7 34.6 38.9 35.2 25.9
Ngun: Tng cc Thng kê 2001-2011.
Hình 3: Chênh lch gia Tit kim và u t (% GDP)
4
Tit kim quc gia bng vi Tit kim trong nc tr% i Thu nh"p ròng phi tr cho ng*i nc ngoài
di dng lãi vay, l#i nhu"n, c tc,… và cng vi các khon Chuyn giao ròng nh"n #c t% nc ngoài
ví d nh kiu hi.
Ngun: ADB (2011) Key Economic Indicator for Asia and the Pacific
Xét v ngun tài tr#, trung bình trong 10 n
m qua, khong 51,7% t ng &u t
công #c tài tr# t% ngân sách nhà nc m$i n
m còn vn vay và vn ca DNNN chim
l&n l#t khong 23,1% và 25,2%. áng chú ý là trong n
m 2010, t/ trng trong &u t
công ca vn ngân sách nhà nc ã st gim mnh, trong khi ó vn vay li t
ng vt lên
hn g p ôi, t% 13-15% trong nhng n
m trc ó lên ti 36,6% trong n
m 2010. Cùng
vi quy mô ln là s dàn tri ca &u t công. Chúng ta có th th y &u t ca khu vc
nhà nc dàn tri trên t t c các l)nh vc, t% nhng hot ng công ích trong l)nh vc an
ninh, quc phòng, giáo dc, y t,… n các hot ng mang tính kinh doanh thu&n túy
nh công nghip ch bin, khai khoáng, ngh thu"t, gii trí,… c bit, t/ trng &u t
công cho l)nh vc kinh doanh b t ng sn, tài chính, ngân hàng, xây dng, dch v lu
trú ã t
ng mnh t% 1,9% trong n
m 2006 lên ti khong 4,8% t ng &u t công trong
n
m 2010.
#c coi là ng lc chính t
ng trng kinh t nhng hiu qu ca &u t li
th p và th"m chí có xu hng gim. Theo báo cáo Cnh tranh Vit Nam ca Vin Cnh
tranh châu Á, h s ICOR, o l*ng s n v vn c&n t
ng thêm to thêm ra mt n
v sn l#ng, ca Vit Nam trong giai on 2000-2008 và 2006-2008 l&n l#t là 4,8 và
5,4. Con s này cao hn r t nhiu so vi con s tng ng ca các nc công nghip mi
(NICs) trong th*i kì chuyn i 1961-1980. Ví d, trong giai on này h s ICOR ca
ài Loan là 2,7 và ca Hàn Quc là 3. Hay g&n hn là ICOR ca Thái Lan trong giai
on 1981-1995 là 4,1 và ca Trung Quc trong giai on 2001-2006 là 4. Hiu qu &u
t ca khu vc kinh t nhà nc th"m chí còn th p hn nhiu so vi khu vc kinh t
ngoài nhà nc và khu vc có vn &u t nc ngoài. Cng theo báo cáo này, h s
ICOR ca khu vc kinh t nhà nc c tính cao g p khong 1,5 l&n con s trung bình
ca toàn nn kinh t. S kém hiu qu ca &u t công, c bit là &u t ca DNNN, ã
kéo mc hiu qu ca &u t toàn xã hi xung th p.
Bng 8: u t ca khu v
c nhà nc
T trng các ngun vn Giá tr!
(Ngàn t"
#ng)
Tc #
tng
(%)
%
GDP Ngân sách Vay DNNN
2000 89.4 16.2 20.2 43.6 31.1 25.3
2001 102.0 14.0 21.2 44.7 28.2 27.1
2002 114.7 12.5 21.4 43.8 30.4 25.8
2003 126.6 10.3 20.6 45.0 30.8 24.2
2004 139.8 10.5 19.5 49.5 25.5 25.0
2005 161.6 15.6 19.3 54.4 22.3 23.3
2006 185.1 14.5 19.0 54.1 14.5 31.4
2007 198.0 7.0 17.3 54.2 15.4 30.4
2008 209.0 5.6 14.1 61.8 13.5 24.7
2009 287.5 37.6 17.1 64.3 14.1 21.6
2010 316.3 10.0 16.2 44.8 36.6 18.6
2011 341.5 8.0 13.5
Ngun: Tng cc Thng kê 2001-2011.
Bng 9: u t công phân theo ngành kinh t (%)
2006 2007 2008 2009 2010
V"n ti, kho bãi 20.7 18.3 22.5 18.1 18.1
in, nc 14.6 13.2 12.6 16.8 16.7
CN ch bin và khai khoáng 16.8 19.9 13.7 15.3 15.2
KHCN, giáo dc, y t 10.1 10.5 10.6 8.4 8.3
Thông tin, ngh thu"t, gii trí 7.7 8.2 8.1 8.1 8.0
Chính tr, an ninh, quc phòng 6.7 7.4 8.6 7.4 7.9
Nông, lâm, thy sn 7.1 6.7 7.2 5.9 5.9
BS, TC, NH, BH, XD, lu trú 1.9 2.8 3.1 4.8 4.8
Khác 14.5 13.0 13.7 15.2 15.1
Ngun: Tng cc Thng kê 2001-2010.
Ri ro t khi doanh nghip nhà n
c
#c nh hng gi vai trò ch o trong nn kinh t, các DNNN ã nh"n #c
nhiu s u ãi ca Chính ph mi góc t% tip c"n tín dng, t ai, tip c"n th
tr*ng, bo h c quyn,… n các h"u thun v mt chính tr khác. Thc t cho th y,
các doanh nghip này ã có nhng óng góp nh t nh trong quá trình công nghip hóa
và to vic làm Vit Nam, c bit là trong nhng n
m &u ca công cuc i mi. Tuy
nhiên, s m rng nhanh chóng v quy mô ln s tham gia tràn lan trong mi ngành ngh
g&n ây ca các DNNN, kt h#p vi vic thiu mt c ch giám sát cht ch+ và minh
bch ã khin cho công tác qun lý các DNNN b buông l.ng, hiu qu kinh t ca các
doanh nhip này sa sút tr&m trng gây ri ro ln cho nn kinh t. Bên cnh hiu qu &u
t th p, th hin qua ch s ICOR cao, DNNN còn th hin kh n
ng yu kém trong quá
trình to vic làm cho nn kinh t. C th, mc dù chim x p x 40% t ng &u t c nc
nhng khu vc nhà nc ch to ra khong 10% vic làm cho toàn xã hi. Trong khi ó,
khu vc kinh t ngoài nhà nc vi 35% t ng &u &u t nhng li to ra ti 87% vic
làm cho toàn nn kinh t.5
c bit, trong s các DNNN thì các t"p oàn kinh t nhà nc ã nh"n #c s
h"u thun ln ca Chính ph vi kì vng a chúng tr thành nhng mi nhn ca nn
kinh t. Tuy nhiên, thay vì t"p trung vào các hot ng kinh doanh ct lõi, nhiu t"p oàn
li nhanh chóng phát trin thành mng li chng cht hàng tr
m các t ng công ty, công
ty con, và công ty liên doanh & liên kt. Các t"p oàn này thc hin &u t dàn tri vào
các ngành ngh kinh doanh không phi th mnh ca mình, bao gm t% &u t tài chính,
ngân hàng, chng khoán, b t ng sn, khai thác khoáng sn, xây dng, thng mi, khu
ngh d4ng,… mà trong ó, T"p oàn Công nghip Tàu thy Vit Nam (Vinashin) là mt
ví d in hình. Nhng d án &u t phiêu lu khin n# n&n ca Vinashin ngày càng ln
và nhanh chóng lâm vào tình trng thua l$ và phá sn. S buông l.ng giám sát t% c p trên
và qun lý yu kém ca lãnh o t"p oàn ã dn n hàng lot các hot ng s dng
vn kém hiu qu và sai trái nh: vay n# mi tr n# c, dùng vn vay ng
n hn tr
n# dài hn, và th"m chí là s dng vn lu ng &u t.
Tháng 12/2010 Vinashin chính thc m t kh n
ng thanh toán 60 triu USD vn
gc, mt ph&n trong khon n# 600 triu USD phát hành n
m 2007, cho các ch n# quc
t. Chính ph Vit Nam ã b Elliott Advisers LP, mt trong các ch n#, gi n kin lên
toàn th#ng th(m London òi bi th*ng cho nhng khon n# không #c thanh toán.
Mc dù g&n ây Elliott Advisers LP ã rút n kin do mt công ty trong nc ã ng ra
mua li n# cho Vinashin. Chi tit ca thng v này cha #c tit l nhng ch
c h!n cái
giá ca các iu khon mà Chính ph phi thng l#ng là không h nh..Vinashin ã và
ang #c tái c u trúc, tuy nhiên h"u qu ca nó gây ra i vi toàn nn kinh t s+ còn
kéo dài trong nhiu n
m ti.
ng sau nhng h"u qu và bài hc t% Vinashin là nhng quan ngi v tính hiu
qu và sc kh.e tài chính ca các t"p oàn kinh t nhà nc khác. Thanh tra Chính ph
g&n ây ã chính thc công b nhng sai phm lên ti hàng chc ngàn t ng ti T"p
oàn D&u khí Vit Nam (PVN). PVN ã #c u ái gi li h&u ht l#i nhu"n sau thu
trong th*i gian dài hình thành qu- &u t phát trin nhm thc hin các d án trng
im v d&u khí, m rng hot ng kinh doanh, góp vn vi các nhà th&u d&u khí,…
Tuy nhiên iu áng nói là qu- này ã #c PVN s dng c p vn cho các công ty con
và góp vn liên doanh thc hin nhng d án không úng mc ích. Cng theo kt lu"n
thanh tra, riêng khon &u t ngoài ngành vào chng khoán, bo him, ngân hàng, b t
ng sn ca PVN tính n nay ã lên ti 5600 t ng.
5
Ngun: T ng cc Thng kê 2000-2010.
Thua l$ hàng chc ngàn t ng do &u t dàn tri và ngoài ngành cng di,n ra
hàng lot các t"p oàn kinh t khác nh T"p oàn in lc Vit Nam (EVN), T"p oàn
Sông à (SDH),… Vic thiu c ch qun lý và giám sát cht ch+ và minh bch trong
vic s dng vn nhà nc ã khin cho tình trng tài khóa ca Vit Nam thêm tr&m
trng và &y ri ro. N# n&n và thua l$ ca các t"p oàn kinh t nhà nc ang d y lên
nhng hi chuông cnh báo v tính hiu qu và s buông l.ng giám sát các n v kinh
t nhà nc. Dù #c hay không #c Chính ph bo lãnh, các khon n# ca DNNN nu
không #c s dng mt cách hiu qu s+ ri vào gánh nng thu phí i vi ng*i dân.
Tác #ng ca thâm ht ngân sách ti các bin s v& mô
làm rõ tác ng ca thâm ht ngân sách ti các bin s v) mô quan trng ca
nn kinh t bao gm t
ng trng GDP, lm phát, lãi su t, cán thng mi và t giá hi
oái chúng tôi thc hin phân tích nh tính các kênh truyn dn có th có ca thâm ht
ngân sách và các bin pháp tài tr# thâm ht lên các bin s này.
Lm Phát
Nhng khon chi tiêu chính ph không #c tài tr# bi thu thu hoc các khon
thu khác có th góp ph&n dn n s d th%a ca t ng c&u và gây lm phát. iu này c
bit d, xy ra khi chi tiêu chính ph #c tài tr# bng cách làm t
ng cung tin trong nn
kinh t. Nu ch mt ph&n nh. thâm ht tài khóa #c tài tr# bng cách t
ng cung tin thì
có th không gây lm phát. Tuy nhiên, nu vic tài tr# này là ln và liên tc trong nhiu
n
m thì ch
c ch
n nn kinh t cui cùng s+ phi tri qua lm phát cao và kéo dài.
Kênh truyn dn này có th #c gii thích n gin thông qua vai trò quyt nh
trong dài hn ca cung tin i vi lm phát ca nn kinh t. S gia t
ng ca cung tin có
th không làm t
ng lm phát nu nh nn kinh t ang t
ng trng và c&u tin giao dch
t
ng theo, hoc khi các th tr*ng tài sn khác ang kém h p dn. S gia t
ng cung tin
lúc ó có th #c h p th ht bi s gia t
ng ca c&u tin và do v"y không gây ra s gia
t
ng giá c hàng hóa và dch v trong nn kinh t. Tuy nhiên, khi khu vc t nhân ã hài
lòng vi l#ng tin mà h ang n
m gi thì vic gia t
ng cung tin cui cùng s+ làm h
t
ng chi tiêu và, trong iu kin cung hàng hóa và dch v không t
ng theo kp, nó s+ kéo
giá c lên cao cho ti khi trng thái cân bng mi #c khôi phc. Khi chính ph tài tr#
cho thâm ht bng cách t
ng cung tin thì h #c coi là ang thu “thu lm phát” i
vi nhng ng*i ang n
m gi tin.
Trong ng
n hn, chính ph nhiu nc có th t"n dng vic tài tr# cho thâm ht
ngân sách thông qua t
ng cung tin do giá c cha phn ng ngay. Tuy nhiên, theo th*i
gian, khi lm phát xy ra thì kh n
ng thu thu lm phát s+ d&n b hn ch. Lý do là khu
vc t nhân s+ nhanh chóng gim l#ng tin n
m gi và chuyn sang các loi tài sn
khác có giá tr thc n nh trong môi tr*ng lm phát cao nh vàng và ngoi t mnh.
H"u qu là hin t#ng “vàng hóa” và “ô-la hóa” s+ ph bin trong nn kinh t.
Nhng tác ng này di,n ra r t ging vi thc t Vit Nam trong nhng n
m
v%a qua. Thâm ht tài khóa #c tài tr# ph&n ln bi vay n# thông qua phát hành trái
phiu chính ph (TPCP) và th"m chí là ng trc ngân sách (mt hình thc in tin chi
tiêu). Tuy nhiên, TPCP và TPCP bo lãnh ch yu #c bán cho các ngân hàng thng
mi ln. L#ng trái phiu này sau ó #c các ngân hàng thng mi c&m c li ti Ngân
hàng Nhà nc (NHNN) l y tin mt thông qua nghip v th tr*ng m hoc qua ca
s tái chit kh u. Cui cùng, iu này s+ làm t
ng cung tin và gây lm phát trong nn
kinh t. Theo s liu thng kê ca S Giao dch Chng khoán Hà Ni (HNX), t ng l#ng
TPCP và TPCP bo lãnh ang lu hành có giá tr vào khong 336 ngàn t ng, tng
ng vi hn 13% GDP danh ngh)a và g&n 12% cung tin M2 ca n
m 2011. Nh v"y,
cùng vi nhu c&u tín dng cao ca khu vc t nhân, chi tiêu công tài tr# thông qua phát
hành trái phiu cng ã gián tip dn n s gia t
ng mnh ca cung tin trong nhng
n
m g&n ây. T
ng trng cung tin cao, lm phát phi mã ã khin công chúng tìm cách
trú (n vào nhng tài sn có giá tr n nh nh vàng, ngoi t mnh, và b t ng sn, gây
ra s b t n trên các th tr*ng tài sn và làm gim hiu lc ca chính sách tin t trong
nc.
Lãi sut
Khi không chu các ràng buc hành chính thì lãi su t s+ #c quyt nh bi cung
c&u trên th tr*ng vn vay, tc là ni gp g4 gia tit kim ca các h gia ình và &u t
ca các doanh nghip. T ng ca tit kim chính ph và tit kim t nhân, hay còn gi là
tit kim quc gia, s+ phn ánh cung còn &u t i din cho phía c&u ca th tr*ng vn
vay. Thâm ht tài khóa s+ làm gim tit kim chính ph, gim tit kim quc gia, do v"y
làm gim cung và làm t
ng lãi su t vn vay trên th tr*ng. S gia t
ng ca lãi su t cui
cùng s+ làm gim &u t ca khu vc t nhân. ây chính là hiu ng ln át &u t t
nhân ca chi tiêu công. Hay nói cách khác, khi chi tiêu công thái quá s+ dn n thâm ht
ngân sách. Chính ph buc phi vay n# thông qua phát hành trái phiu và làm gim
l#ng vn vay trên th tr*ng mà áng l+ ra khu vc t nhân có th tip c"n #c vi giá
th p.
Trong nhng n
m g&n ây, c c u n# ca Vit Nam có chiu hng thay i
chuyn t% vay n# nc ngoài sang vay n# trong nc. N# nc ngoài hin nay chim
khong 58% và ang có xu hng gim, còn n# trong nc là 42% và ang có xu hng
t
ng lên. Tuy nhiên, ây cha h!n là mt xu hng tt phn ánh s gim l thuc vào
nc ngoài. iu này thc ch t phn ánh các khon vay u ãi ca nc ngoài i vi
Vit Nam ang ngày càng gim. Lãi su t thng mi ca n# nc ngoài cao cng vi ri
ro t giá buc chúng ta phi chuyn d&n sang vay n# trong nc. Vic vay n# ln trong
nc tuy nhiên li chèn ép mnh &u t ca khu vc t nhân và làm gim t
ng trng
kinh t mt khi ng vn vay không #c khu vc công s dng hiu qu.
Hình 4: Trái phiu chính ph phát hành qua các nm (Ngàn t" #ng)
Ngun: HNX
Trung bình trong hai n
m 2010 và 2011 Chính ph Vit Nam ã vay n# hn 110
ngàn t ng m$i n
m thông qua phát hành trái phiu trong nc. Con s này x p x g p
ôi so vi 56 ngàn t ng m$i n
m ca giai on 2007-2009.6 Lãi su t vn vay trên th
tr*ng tin t trong th*i kì 2010-2011 cng cao hn g p ôi so vi lãi su t ca giai on
2007-2009. ây chính là ví d in hình ca hin t#ng &u t công l n át &u t t
nhân. Nghiêm trng hn, kh n
ng huy ng vn trong nc thông qua phát hành trái
phiu ca Chính ph nhiu khi không phi #c hình thành mt cách t nhiên theo quy
lu"t cung c&u ca th tr*ng. Trong nhng n
m 2010-2011, vi mc tr&n lãi su t TPCP
dao ng trong khong t% 10-12%/n
m, trong khi lãi su t cho vay trên th tr*ng lên ti
hn 20%/n
m, thông th*ng s+ không có mt ngân hàng thng mi nào s6n lòng mua
TPCP. Tuy nhiên, ây li là hai n
m thành công nh t i vi vic phát hành TPCP. Bn
ch t (n sau hin t#ng này ó là vic các ngân hàng thng mi có th bán/c&m c TPCP
ti NHNN ti mc lãi su t chit kh u th p, sau ó cho các ngân hàng thiu ht thanh
khon vay vi lãi su t cao nhm hng l#i ln. Hành ng này ã khin cho có th*i kì
vn ch chy loanh quanh t% th tr*ng TPCP sang th tr*ng liên ngân hàng, và ng#c
li, mà không n #c khu vc t nhân.
Cán cân th
ng mi và t giá
6
Con s này bao gm c TPCP và TPCP bo lãnh (Ngun: HNX)
Dân c mt nc có th có chi tiêu v#t mc giá tr hàng hóa và dch v mà h
sn xu t ra thông qua nh"p kh(u hàng hóa t% nc khác. Do v"y, nu chính ph t
ng chi
tiêu mà không ng th*i s dng các chính sách hn ch chi tiêu ca khu vc t nhân thì
s+ làm t
ng c&u nh"p kh(u và thâm ht thng mi. Mi quan h gia thâm ht tài khóa
và cán cân thng mi có th #c biu di,n n gin qua mi quan h hch toán thu
nh"p quc dân sau:
NXGICY +++= (1)
trong ó Y là t ng sn ph(m quc ni (GDP); C là tiêu dùng t nhân; I là &u t t nhân;
G là chi tiêu công và; NX là cán cân thng mi.
Tit kim quc gia #c xác nh bng t ng ca tit kim t nhân )( CTY −− và
tit kim chính ph )( GT − , trong ó T là t ng thu thu. Do v"y, tit kim quc gia có
th #c vit li di dng:
GCYS −−= (2)
Cui cùng, thay (2) vào (1) ta thu #c mi quan h gia tit kim, &u t và cán
cân thng mi nh sau:
NXIS += (3)
Phng trình hch toán này cho bit tit kim quc gia s+ bng vi t ng ca &u
t t nhân và cán cân thng mi. Thâm ht ngân sách s+ làm gim tit kim quc gia
v trái, và do v"y làm gim &u t t nhân và/hoc làm gim xu t kh(u ròng v phi.
S gim sút &u t t nhân gây ra bi thâm ht ngân sách có th d, dàng hiu
#c thông qua hiu ng l n át &u t. Còn s gim sút ca xu t kh(u ròng có th #c
gii thích thông qua tác ng ca vic gia t
ng chi tiêu chính ph i vi nh"p kh(u. S
gia t
ng chi tiêu công và thâm ht ngân sách, s+ ngay l"p tc làm cho t ng chi tiêu trong
nc ln hn sn l#ng trong nc. áp ng l#ng chi tiêu t
ng thêm này, bên cnh
sn xu t trong nc t
ng, thì nh"p kh(u cng s+ t
ng và gây thâm ht thng mi. Tác
ng ca thâm ht ngân sách i vi thâm ht thng mi cng s+ c bit nghim trng
nhng nc có sn xu t trong nc ph thuc nhiu vào ngun nguyên v"t liu nh"p
kh(u nh Vit Nam.
Hình 5: Tit kim, # u t và thâm ht th'ng mi
Ngun: ADB (2011) Key Economic Indicator for Asia and the Pacific
Tác ng ca thâm ht ngân sách i vi thâm ht thng mi không ch d%ng li
ó. Vic nh"p kh(u kh(u hàng hóa và dch v cng s+ dn n s dch chuyn ng#c
ca dòng tài sn ra nc ngoài. Khi nh"p kh(u nhiu hn xu t kh(u, ban &u chúng ta
phi tr ngoi t cho ng*i nc ngoài. Sau ó, l#ng ngoi t này có th #c ng*i
nc ngoài s dng mua c phiu, trái phiu công ty, trái phiu chính ph hoc b t
ng sn. Do v"y, khi thâm ht ngân sách xy ra, Vit Nam tr thành nc nh"p kh(u
ròng hàng hóa và dch v, ng th*i cng là nc xu t kh(u ròng tài sn. L#ng tài sn
trong nc n
m gi bi ng*i nc ngoài s+ ngày càng nhiu hn.
Thâm ht ngân sách làm gim l#ng cung vn vay i vi khu vc t nhân và do
v"y làm t
ng lãi su t. Trong iu kin các yu t khác không i, s gia t
ng lãi su t có
th thu hút dòng vn quc t chy vào trong nc. Cung ngoi t t
ng và ng ni t có
th lên giá. Tuy nhiên, nc ta, tác ng này là không bù
p sc ép m t giá ca
ng ni t gây ra bi thâm ht thng mi ln. Hn na, dòng chy vào ca vn ngoi
cng b hn ch nhiu bi môi tr*ng lm phát cao và chính sách thay i t giá khó d
oán trong nc.
Tng tr
ng
Chính sách tài khóa có th tác ng n t
ng trng sn l#ng ca mt nn kinh
t thông qua hai kênh truyn dn. Th nh t, nó có th làm thay i tit kim và &u t, và
do v"y là n
ng lc sn xu t trong dài hn ca mt quc gia. Th hai, nó có th làm thay
i hiu qu s dng ngun lc, và do v"y làm thay i c sn l#ng hin ti ln t
ng
trng trong tng lai.
Trong th*i kì suy thoái kinh t, s m rng tài khóa và ch p nh"n thâm ht ngân
sách mt mc nh t nh có th giúp sn l#ng trong nc t
ng tr li nh* kích thích
t ng c&u. Chính sách này c bit hiu qu nhng nn kinh t trc ó theo u i chính
sách tài khóa cân bng. Tuy nhiên, nu nn kinh t ã g&n mc sn l#ng tim n
ng và
trc ó nn kinh t liên tc có thâm ht tài khóa thì hiu qu ca chính sách là r t hn
ch. S m rng tài khóa lúc ó th"m chí s+ nhanh chóng dn n lm phát cao, lãi su t
cao, thâm ht vãng lai, và b t n tài chính. Bài hc kích thích t ng c&u ca Vit Nam
trong n
m 2009 và h"u qu ca nó trong n
m 2010-2011 là ví d in hình ca tr*ng
h#p này.
phn ng li s gia t
ng ca lm phát và thâm ht vãng lãi do h"u qu ca
thâm ht tài khóa kéo dài, Chính ph Vit Nam cng nh mt s nc khác th*ng áp
dng các bin pháp hành chính kim soát giá c trong nc, hn ch thng mi, và kim
soát t giá. Tuy nhiên, nhng bin pháp này li làm t
ng s thiu ht t ng cung do chúng
bóp méo th tr*ng các nhân t sn xu t trong nc, ngun lc s+ #c phân b mt cách
không h#p lý, và do thiu nguyên v"t liu nh"p kh(u làm hn ch n
ng lc sn xu t và
xu t kh(u. S m rng tài khóa kéo dài tip tc làm cán cân vãng lãi x u thêm và lm
phát t
ng tc. S st gim nim tin vào ng ni t và kinh t trong nc có th dn n
s tháo chy ca dòng vn ngoi tr% khi Chính ph phi tr giá
t bng cách th
t cht
tin t, t
ng lãi su t nhm khôi phc li nim tin vào ng ni t. Vòng lu(n qu(n gia
thâm ht tài khóa – thâm ht thng mi – thâm ht tài khóa có th tip tc di,n ra khi
các chính sách kim soát giá và thng mi này làm gim ngun thu thu, c bit là thu
t% hàng nh"p kh(u. iu này làm cho vic kim ch thâm ht ngân sách càng khó kh
n
hn và vic t
ng hoc áp thu/phí mi là nhng bin pháp cui cùng mà Chính ph có th
s dng. Gánh nng thu/phí cao s+ làm gim ng c sn xu t, gim tit kim và &u t
ca khu vc t nhân, và cui cùng là nn kinh t s+ có t
ng trng th p hoc th"m chí là
âm.
H cách cng
“H cánh cng” là thu"t ng phn ánh tình hung xy ra khi nn kinh t mt nc
nhanh chóng chuyn t% t
ng trng cao sang t
ng trng th p và sau ó là suy thoái.
Tình hung này th*ng xy ra khi chính ph nc ó c g
ng c
t gim thâm ht ngân
sách và kim soát n# công. Có th là hi sm và bi quan khi bàn n s h cánh cng ca
Vit Nam khi t l n#/GDP ang mc trung bình, tuy nhiên vic khuyn cáo v v n
này s+ là c&n thit cho vic nh hng chính sách tài khóa lâu dài trong tng lai.
H cánh cng có th xy khi n# quc gia t
ng nhanh n mt ng4ng nào ó làm
kích hot s tháo chy kh.i tài sn trong nc ca dòng vn ngoi. Th nh t, nh ã tho
lu"n trên, thâm ht ngân sách có xu hng dn n thâm ht thng mi. Thâm ht
thng mi #c tài tr# bng vic bán tài sn trong nc cho nhà &u t nc ngoài. Tuy
nhiên, l#ng tài sn trong nc mà ng*i nc ngoài mun n
m gi ch là hu hn. Nó
s+ không t
ng mãi theo thâm ht thng mi. Nu thâm ht kép c tip tc di,n ra thì n
mt lúc nào ó c&u v tài sn trong nc s+ bão hòa và giá ca chúng s+ gim mnh. Th
hai, khi thâm ht tài khóa kéo dài và n# công t
ng n mt ng4ng nào ó s+ gây ra mi
lo ngi ca các nhà &u t v nguy c m t kh n
ng thanh toán chính ph. iu này s+
khin cho c nhà &u t nc ngoài ln nhà &u t trong nc tháo chy kh.i các tài sn
trong nc. H"u qu là giá tài sn s+ gim, lãi su t s+ t
ng, &u t st gim, ng ni t
m t giá, và lm phát t
ng vt.
S gia t
ng ca lãi su t s+ khin cho khng hong tài khóa thêm tr&m trng do
gánh nng n# t
ng nhanh. Lãi su t cao cng dn n thu thu gim do c&u tiêu dùng st
gim. i phó vi nguy c phá sn này, chính ph các nc th*ng phn ng li bng
cách nhanh chóng gia t
ng các loi thu thu nh"p và thu tài sn nhm t #c thng d
ngân sách c bn.7 Chính sách này li làm tiêu dùng st gim thêm và gây ra suy thoái
kinh t.
H"u qu ca s h cánh cng còn là s gia t
ng mnh ca lm phát thông qua
kênh nh"p kh(u khi ng ni t m t giá do s tháo chy ca dòng vn ngoi. Ngoài ra,
sc ép in tin tr n# trong th*i kì này cng là r t ln. H"u qu là lm phát t
ng vt.
Cui cùng, s h cánh cng cng có th dn n mt cuc khng hong tài chính. Giá tài
sn gim và gánh nng lãi su t s+ làm cho nhiu doanh nghip có nguy c phá sn. S
phá sn ca các doanh nghip n l#t nó li gây khó kh
n tài chính cho h thng ngân
hàng do n# x u gia t
ng. Kch bn x u nh t ca tình hung này có th là s v4 tín
dng và phá sn ca các trung gian tài chính. Nn kinh t lâm vào khng hong ging
nh nhng gì mà th gii ã tri qua vào nhng n
m 30 ca th k trc.
Kt lu n
Nhng thách thc tài khóa và h"u qu ca chúng #c phân tích trên cho th y
ã n lúc Vit Nam c&n có mt cuc ci cách tài khóa trit và toàn din nhm a
ngân sách d&n tr v trng thái cân bng và duy trì s n nh lâu dài cho nn kinh t.
Thông th*ng, thc hin ci cách tài khóa các nhà hoch nh chính sách có hai cách
tip c"n ó là “iu chnh d&n d&n” hoc “iu chnh mnh mt l&n.” Nhng ng*i ng
h cách tip c"n “iu chnh mnh mt l&n” cho rng quá trình ci cách và gii phóng tài
khóa c&n #c thc hin toàn din ngay l"p tc và di,n ra càng nhanh càng tt tránh
nhng lc l#ng phn kháng. Ng#c li, nhng ng*i ng h phng pháp “iu chnh
d&n d&n” li cho rng quá trình iu chnh nên di,n ra t% t% trong mt khong th*i gian
7
Cán cân ngân sách c bn #c tính bng t ng thu tr% i t ng chi, không bao gm chi tr n# gc và lãi n#
gc, ca chính ph.
dài nhm tránh nhng cú sc tiêu cc quá ln cho nn kinh t. Dù ng4ng an toàn n#
công nói chung và n# nc ngoài nói riêng là bao nhiêu i ch
ng na thì vi thâm ht
ngân sách kéo dài nh hin nay, Vit Nam s+ nhanh chóng chm các ng4ng ó. Vic
sm chu(n b cho mt k hoch tài khóa bn vng dài hi s+ là r t c&n thit giúp cho nn
kinh t tránh #c nhng cú sc tài khóa tiêu cc trong tng lai.
Mc tiêu ca ci cách tài khóa liên quan n các iu chnh chi tiêu công và iu
chnh h thng thu nhm hng ti mt ngân sách cân bng và n nh. làm #c
iu này, trc tiên, vic hch toán ngân sách phi #c thc hin mt cách minh bch
theo chu(n quc t. Các khon chi ngoi bng phi #c tuyt i tránh. Các thc o
thâm ht ngân sách loi tr% nhng khon thu kém bn vng và thu t% bán tài sn cng
c&n #c tính toán thêm có th ánh giá #c chính xác thc trng tài khóa hin ti.
Ngoài ra, các gánh nng ngân sách phát sinh trong tng lai, ví d nh chi tr lng hu
hay bo him y t, cng c&n #c a vào các d báo v thâm ht ngân sách nhm có
#c bc tranh chính xác hn v trin vng tài khóa trong nhng n
m ti.
Th hai, gim #c chi tiêu công và thu h'p vai trò ca nhà nc trong nn
kinh t chúng ta c&n phi có ánh giá toàn din v tính hiu qu ca các khon chi tiêu
công theo các l)nh vc khác nhau ch không ch nhìn thu&n túy vào con s t
ng hay
gim. Chúng ta cng không nên m
c sai l&m c
t gim ng lot các khon chi tiêu theo
mt t l c nh nào ó. C
t gim phi da trên vic ánh giá sàng lc nhng chng
trình/d án chi tiêu kém hiu qu, có th t u tiên th p, hoc nhng l)nh vc mà khu
vc t nhân có th làm tt. Bên cnh chi &u t, chi th*ng xuyên cng phi là i t#ng
#c rà soát và c
t gim quyt lit.
Th ba, ng x hiu qu i vi khi DNNN chúng ta c&n phân loi các doanh
nghip có mc ích công ích thu&n túy, ví d nh trong l)nh vc an ninh – quc phòng,
vi nhng doanh nghip hot ng trong l)nh vc kinh doanh thu l#i nhu"n. Mt ánh giá
toàn din v hiu qu ca các DNNN theo các tiêu chí v l#i nhu"n, công ngh, to vic
làm, óng góp ngân sách,… c&n #c thc hin da trên nguyên t
c công khai minh bch
các thông tin v hot ng kinh doanh. S l#ng và t trng các DNNN c&n #c t mc
tiêu gim d&n thông qua quá trình c ph&n hóa trit các doanh nghip hot ng trong
l)nh vc kinh doanh, b t k chúng có hiu qu hay không, ng th*i to iu kin bình
!ng cho doanh nghip t nhân tham gia trên t t c các th tr*ng.
Cui cùng, h thng thu c&n #c ci cách m bo các tiêu chí to ngun thu
bn vng, hiu qu, công bng và minh bch. Gánh nng thu c&n phi #c iu chnh
gim mt cách h#p lý. Tuy nhiên, mc h#p lý này ph thuc r t nhiu vào quá trình
c
t gim chi tiêu công. Gánh nng thu quá cao s+ khin cho h thng thu kém hiu qu
do nó khuyn khích vic trn thu và bóp méo s phân b ngun lc. H thng s
c thu
và phí c&n #c rà soát tránh s chng l n lên nhau. Các s
c thu c&n #c iu chnh
nhm m bo an sinh xã hi cho ng*i thu nh"p th p, khuyn khíchh tit kim, và hn
ch tiêu dùng, c bit là hàng tiêu dùng xa x nh"p kh(u.
Tài liu tham kho
Báo cáo ch s n
ng lc cnh tranh c p tnh ca Vit Nam n
m 2011;
Báo cáo N
ng su t Vit Nam (2010) ca Trung tâm N
ng su t Vit Nam;
Davis, Jeffrey M. (1996), Guidelines for Fiscal Adjustment, IMF publication;
John Toye (2000), Fiscal Crisis and Fiscal Reform in Development, Cambrigde Journal
of Economics, No. 24, 2000;
Laurence Ball & N. Gregory Mankiw (1995), "What do budget deficits do?,"
Proceedings, Federal Reserve Bank of Kansas City, pages 95-119;
Phm Th Anh (2008), Kho sát mi quan h gia chi tiêu chính ph và t
ng trng kinh
t, Tp chí Nghiên cu Kinh t, s tháng 10, 2008;
Phm Th Anh (2011), Public Debt in Vietnam: Risks and Challenges, Journal of
Economics and Development, Dec. 2012;
Vietnam Competitiveness Report (2010), Central Institute for Economic Management
and Lee Kuan Yew School of Public Policy;
dau-khi.htm;
song-da.htm;
thoat-kien/;
lo.htm;
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đề tài Thâm hụt tài khóa thực trạng, tác động và khuyến nghị chính sách.pdf