Tài liệu Đề tài Quản lý quân số đi học của các lớp: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ...
KHOA ...
ĐÈ TÀI: Quản lý quân số đi học
của các lớp
Đặt vấn đề :
1) :Thực trạng tình hình :
Hiện tại công tác theo dõi sinh viên đến lớp đều được thực hiện thông qua việc
đi kiểm tra của các cán bộ quản sinh của các khoa và dựa vào việc tổng hợp các báo
cáo của cán bộ lớp và của giáo viên giảng dạy .
Ưu điểm:
Đơn giản , dễ thực hiện đối với khoa có ít sinh viên
Nhược điểm :
Hệ thống quản lý phức tạp, không khoa học
Gặp trở ngại lớn khi thực hiện hình thức đào tạo tín chỉ
Khó tránh khỏi sai sót trong công việc (do thất lạc tài liệu)
Không tiết kiệm được chi phí trong hoạt động công tác
2) :Giải pháp :
Xây dựng một hệ thống phần mềm tin học có khả năng tự động theo dõi
và quản lý sinh viên đi học trên lớp.
3) :Mô tả hệ thống :
Hệ thống xây dựng trên 2 nền : Windows và Web
Hệ thống trên nền Windows có khả năng giúp cán bộ quản sinh
dễ dàng cập nhật thông tin sau mỗi ngày học , t...
17 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý quân số đi học của các lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ...
KHOA ...
ĐÈ TÀI: Quản lý quân số đi học
của các lớp
Đặt vấn đề :
1) :Thực trạng tình hình :
Hiện tại công tác theo dõi sinh viên đến lớp đều được thực hiện thông qua việc
đi kiểm tra của các cán bộ quản sinh của các khoa và dựa vào việc tổng hợp các báo
cáo của cán bộ lớp và của giáo viên giảng dạy .
Ưu điểm:
Đơn giản , dễ thực hiện đối với khoa có ít sinh viên
Nhược điểm :
Hệ thống quản lý phức tạp, không khoa học
Gặp trở ngại lớn khi thực hiện hình thức đào tạo tín chỉ
Khó tránh khỏi sai sót trong công việc (do thất lạc tài liệu)
Không tiết kiệm được chi phí trong hoạt động công tác
2) :Giải pháp :
Xây dựng một hệ thống phần mềm tin học có khả năng tự động theo dõi
và quản lý sinh viên đi học trên lớp.
3) :Mô tả hệ thống :
Hệ thống xây dựng trên 2 nền : Windows và Web
Hệ thống trên nền Windows có khả năng giúp cán bộ quản sinh
dễ dàng cập nhật thông tin sau mỗi ngày học , thống kê những
sinh viên nghỉ học nhiều để từ đó lập ra thông báo gửi tới các lớp
để các cán bộ lớp có trách nhiệm nhắc nhở sinh viên…..
Hệ thống trên nền Web có khả năng giúp sinh viên (phụ huynh)
có thể theo dõi được tình hình học tập trên lớp của mình (của con
em mình)
4) :Mục tiêu xây dựng phần mềm :
Giúp các cán bộ quản sinh của khoa dễ dàng cập nhật và quản lý
việc lên lớp của sinh viên đơn giản , nhanh chóng , đồng thời
giúp cho quá trình xét hạnh kiểm cuối kỳ của sinh viên trở nên
nhanh chóng và đơn giản hơn .
Giúp các sinh viên có thể dễ dàng quản lý được số tiết vắng của
mình để sinh viên có kế hoạch phân bố thời gian tránh nghỉ quá
nhiều không đảm bảo kiến thức .
Giúp cha mẹ của sinh viên có thể biết được tình hình học tập của
sinh viên và có những biện pháp quản lý sinh viên tránh tình
trạng nghỉ học nhiều
I. Xác lập dự án :
1. Dự trù trang thiết bị :
2. Lên kế hoạch hoạt động :
a) Nhóm khảo sát có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về các hoạt động
của hệ thống đồng thời thu thập các biểu mẫu có liên quan .
b) Các nhóm phân tích và thiết kế họp bàn với nhau phác thảo sơ bộ
sơ đồ chức năng của hệ thống đồng thời đưa ra được sơ đồ phân
cấp , sơ đồ luồng dữ liệu….
c) Nhóm cài đặt dựa vào sơ đồ của nhóm phân tích - thiết kế để tiến
hành viết phần mềm .
d) Sau khi các công việc đã tiến hành hoàn tất , tiến hành chuyển
giao và thanh lý hợp đồng
II. Khảo sát :
1. Mô tả môi trường hoạt động của hệ thống :
Địa điểm khảo sát: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Gồm các khoa:
Khoa Điều khiển tàu biển
Khoa Máy
Khoa Đóng tàu
Khoa Công trình
Khoa Công nghệ thông tin
Khoa Kinh tế
Khoa Công trình thủy
2. Khảo sát nghiệp vụ :
Các chính của quá trình khảo sát là: cán bộ lớp , cán bộ quản sinh, giáo
viên giảng dạy
Mỗi sinh viên sau khi nhập trường đều có mã sinh viên là xác định và thuộc
về sự quản lý của 1 lớp và một khoa cũng là xác định.
Việc theo dõi quân số đi học sẽ diễn ra trong từng ngày đi học của từng
tuần trong mỗi lớp. Các giáo viên bộ môn có tiết dạysẽ có trách nhiệm điểm
danh lớp và ghi tên những sinh viên vắng ngày hôm đó theo mẫu 3.1sau khi
kết thúc tiết học giảng viên sẽ căn cứ vào bảng 3.1 để ghi danh sách những
sinh viên vắng học ngày hôm đó vào mẫu 3.2 và nộp danh sách sinh viên
vắng cho cán bộ quản sinh .
Nếu sinh viên vắng mặt trong ngày học nào đó thì sẽ bị ghi vào trong bảng
vắng gồm các thông tin như: Họ tên, Tên lớp, Ngày vắng, Lý do vắng.
Sau mỗi tuần học, cán bộ phụ trách của lớp sẽ ghi lại danh sách các sinh
viên vắng mặt và nộp danh sách này cho quản sinh của Khoa đó. Các thông
tin trên được ghi theo mẫu 3.3
Cán bộ quản sinh của khoa sẽ tổng hợp danh sách sinh viên vắng từ báo cáo
của cán bộ lớp và giáo viên bộ môn để tiến hành thông báo nhắc nhở hoặc
phạt điểm đối với sinh viên
Nếu sinh viên vắng mặt quá nhiều trong một tuần hoặc trong một tháng liên
tục thì sẽ bị phạt điểm rèn luyện
3. Các biểu mẫu :
Biểu mẫu điểm danh đoàn viên của giáo viên bộ môn
Hình 3.1
Biểu mẫu ghi danh sách những sinh viên vắng học trong từng buổi học do
giáo viên giáo viên giảng dạy ghi
Hỡnh 3.2
Biểu mẫu ghi danh sách những sinh viên vắng học trong tuần do lớp phó
học tậpghi
Hỡnh 3.3
Sơ đồ phân cấp chức năng :
Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh :
Ghi chú :
1) Cập nhật sinh viên vắng
2) Thống kờ tỡm kiếm
3) Cập nhật điểm phạt của sinh
viên
4) Dữ liệu sinh viên vắng
5) Dữ liệu lớp thời khóa biểu
6) Dữ liệu sinh viên
7) Dữ liệu lớp
8) Dữ liệu khoa
9) Dữ liệu môn học
10) Dữ liệu sinh viên
11) Dữ liệu khoa
12) Dữ liệu môn học
13) Dữ liệu thời khóa biểu
14) Dữ liệu sinh viên vắng
15) Dữ liệu sinh viên bị
phạt điểm
16) Dữ liệu sinh viên vắng
17) Dữ liệu sinh viên bị
phạt điểm
18) Dữ liệu lớp
Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh :
1 : Chức năng cập nhật sinh viên vắng
Ghi chú :
1) Thêm sinh viên vắng học trong ngày
2) Sửa thông tin về sinh
viên vắng học trong ngày
3) Xóa thông tin về sinh
viên vắng học trong ngày
4) Dữ liệu sinh viên vắng
5) Dữ liệu thời khóa biểu
6) Dữ liệu về sinh viên
7) Dữ liệu về lớp
8) Dữ liệu về khoa
9) Dữ liệu về môn học
10) Dữ liệu sinh viên nghỉ
học
11) Dữ liệu sinh viên bị
phạt điểm
12) Dữ liệu sinh viên nghỉ
học
13) Dữ liệu sinh viên bị
phạt điểm
Quản sinh căn cứ vào danh sách những sinh viên vắng học do giảng viên cung
cấp tiến hành cập nhật vào cơ sở dữ liệu qua các chức năng : thêm , sửa , xóa
2 : Chức năng cập nhật điểm phạt
Ghi chú :
1) Thêm thông tin về sinh viên bị phạt điểm
2) Sửa thông tin về sinh viên bị phạt điểm
3) Xóa thông tin về sinh viên bị phạt điểm
4) Dữ liệu sinh viên nghỉ học
5) Dữ liệu về sinh viên bị phạt điểm
Cán bộ quản sinh căn cứ vào danh sách sinh viên vắng học :
Nếu sinh viờn vắng học quỏ nhiều thỡ tiến hành thờm điểm phạt
cho sinh viên đó
Nếu sinh viên bị phạt điểm nhưng có cố gắng thỡ tiến hành sửa đổi
điểm phạt của sinh viên đó
3 : Chức năng thống kê báo cáo
Ghi chú :
1) Thống kờ , tỡm kiếm
2) In báo cáo tổng kết
3) Dữ liệu về sinh viên
4) Dữ liệu về lớp
5) Dữ liệu về khoa
6) Dữ liệu về môn học
7) Dữ liệu về thời khóa
biểu
8) Dữ liệu về sinh viên
9) Dữ liệu về lớp
10) Dữ liệu về khoa
11) Dữ liệu về môn học
12) Dữ liệu về danh sách
sinh viên bị phạt diểm
13) Dữ liệu về danh sách
sinh viên vắng
Sơ đồ liên kết tập thực thể :
Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp
Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008
Ngµy kÕt thóc:
Ngµy söa cuèi cïng:
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ
Phîng, Tr¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H¬ng
Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp
Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008
Ngµy kÕt thóc:
Ngµy söa cuèi cïng:
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ
Phîng, Tr¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H¬ng
Sơ đồ liên kết mức hạn chế :
Xác định những ràng buộc toàn vẹn :
(giả sử 1 ngày chỉ học 1 môn học)
Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp
Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008
Ngµy kÕt thóc:
Ngµy söa cuèi cïng:
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ
Phîng, Tr¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H¬ng
a) Một sinh viên không thể vắng nhiều lần trong 1 môn của 1 ngày nhất định
√ t1,t2 € ‘DS SINH VIEN VANG’
t1[maSinhVien] = t2[maSinhVien] and
t1[ngayVang] ≠ t2[ngayVang]
b) Trong 1 kỳ học 1 lớp không thể có nhiều hơn 1 thời khóa biểu
c) Không thể tồn tại 2 hay nhiều sinh viên mà tất cả các thuộc tính đều giống
nhau
d) Không tồn tại 1 môn học cho nhiều hơn 1 lớp do 1 giáo viên cùng dạy vào
cùng 1 ngày học
e) 1 khoa phải có ít nhất 1 lớp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP - Quản lý quân số đi học của các lớp.pdf