Đề tài Quản lý khách hàng thân thiết của thẩm mỹ viện

Tài liệu Đề tài Quản lý khách hàng thân thiết của thẩm mỹ viện: ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT CỦA THẨM MỸ VIỆN MỤC LỤC Phần 1: Khảo sát – Phân tích - Yêu cầu của đồ án ................................. 4 *Mô tả về đồ án: ........................................................................................... 1. Khảo sát thực tế: ................................................................................... 2. Yêu cầu của đồ án: ................................................................................ *Trình bày giải pháp xây dựng hệ thống và lưu trữ cơ sở dữ liệu: ............ Phần 2: Thiết kế - Xây dựng hệ thống ................................................... 8 * Phạm vi và nội dung của đồ án: ................................................................ 1. Thực thể: ............................................................................................... 2. Mô tả chi tiết thực thể: .......................................................................... 3. Mô hình ERD trên máy Server...

pdf54 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Quản lý khách hàng thân thiết của thẩm mỹ viện, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT CỦA THẨM MỸ VIỆN MỤC LỤC Phần 1: Khảo sát – Phân tích - Yêu cầu của đồ án ................................. 4 *Mô tả về đồ án: ........................................................................................... 1. Khảo sát thực tế: ................................................................................... 2. Yêu cầu của đồ án: ................................................................................ *Trình bày giải pháp xây dựng hệ thống và lưu trữ cơ sở dữ liệu: ............ Phần 2: Thiết kế - Xây dựng hệ thống ................................................... 8 * Phạm vi và nội dung của đồ án: ................................................................ 1. Thực thể: ............................................................................................... 2. Mô tả chi tiết thực thể: .......................................................................... 3. Mô hình ERD trên máy Server tại trụ sở chính của hệ thống cửa hàng: 4. Mô hình ERD trên máy Client tại các cửa hàng chi nhánh: ............... * Chuyển mô hình ERD sang mô hình quan hệ: ......................................... 1. Mô hình quan hệ trên máy Server tại trụ sở chính: ............................ 2. Mô hình quan hệ trên máy Client tại các cửa hàng chi nhánh: .......... * Thiết kế giao diện: ..................................................................................... 1. Form đăng nhập: .................................................................................. 2. Hệ thống menu chính: ........................................................................... a. Menu Tìm kiếm (Shortcut Alt -T): ................................................... b. Menu Hóa đơn(Shortcut Alt - H) ..................................................... c. Menu Quản lý nhân viên(Shortcut Alt - N) ...................................... d. Menu Quản lý khách hàng(Shortcut Alt - K) .................................. e. Menu chức năng(Shortcut Alt - C) ................................................... f. Menu Giúp đỡ(Shortcut Alt - G) ....................................................... 3. Các form chức năng: ............................................................................. a. Form tìm kiếm thông tin sản phẩm: ................................................. b. Form Lập hóa đơn: ........................................................................... c. Form Tìm kiếm hoá đơn: .................................................................. d. Form Quản lý nhân viên: .................................................................. e. Form Tìm kiếm thông tin khách hàng: ............................................ f. Form Quản lý khách hàng: ................................................................ g. Form Sao lưu hệ thống: ..................................................................... h. Form Đổi mật khẩu: .......................................................................... 4. Một số giải thuật cho form xử lý: ......................................................... a. Tên xử lí: Đăng nhập của nhân viên và tiến hành phân quyền cho tài khoản đang đăng nhập .......................................................................... b. Tên xử lí: Tìm kiếm thông tin khách hàng ........................................ c. Tên xử lí: Tìm kiếm thông tin hóa đơn .............................................. d. Tên xử lí: Lập hóa đơn ....................................................................... *Nhận xét – Đánh giá: .................................................................................. 1. Ưu điểm: ................................................................................................ 2. Khuyết điểm: ......................................................................................... * Bảng phân công: ............................................................................. LỜI MỞ ÐẦU  Ta phải thừa nhận rằng công nghệ thông tin với tốc độ ưu việt và những ứng dụng hữu ích đã hỗ trợ con người rất nhiều trong tất cả các lĩnh vực. Ở đây, chúng ta đề cập đến việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực thẩm mỹ - một lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc vẻ đẹp cho con người (đặc biệt là người phụ nữ) trong xã hội ngày nay.  Chúng ta có thể dễ dàng thấy được trong xã hội chúng ta hiện nay, với mức thu nhập của người dân ngày càng cao. Mọi người đã biết cách hưởng thụ thành quả lao động của mình một cách hiệu quả, và chính vì thế mà ngày càng nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh của mình dựa trên nhu cầu thực tế của cộng đồng. Và thẩm mỹ viện là kết quả tất yếu của những nhu cầu này. Tuy nhiên, để có thể tồn tại được trên thị trường thì phải biết cách thu hút khách hàng đến với mình và chăm sóc khách hàng với tiêu chí “Khách hàng là Thượng Ðế” là ưu tiên hàng đầu của 1 thẩm mỹ viện.  Với yêu cầu tạo sự thuận tiện cho khách hàng ,cũng như tính bảo mật thông tin cao, chúng em xin trình bày đồ án “Hệ thống quản lý khách hàng thân thiết của thẩm mỹ viện” với mong muốn phần nào đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nêu trên.  Chúng em xin cám ơn thầy Th.s Nguyễn Gia Tuấn Anh đã truyền đạt cho chúng em những kiến thức vô cùng hữu ích để thực hiện đồ án này. Trong thời gian cho phép để thực hiện đồ án, chắc hẳn rằng chúng em còn mắc nhiều sai sót.Mong thầy xem xét và chỉ bảo thêm cho chúng em. PHẦN I : PHÂN TÍCH YÊU CẦU CỦA ÐỒ ÁN * “Hệ thống quản lý khách hàng thân thiết của thẩm mỹ viện” là một hệ thống có chức năng lưu trữ, xử lý các thông tin về khách hàng , cập nhật điểm số sau mỗi lần sử dụng dịch vụ và hiển thị những ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết. 1) Khảo sát thực tế: – Ðồ án được khảo sát dựa trên hệ thống thẩm mỹ viện(TMV) Hòai Anh. Tên công ty: CÔNG TY TNHH THẨM MỸ VIỆN HOÀI ANH Tên giao dich: HOAI ANH BEAUTY SALON COMPANY LIMITED Tên viết tắt: HOAI ANH BEAUTY SALON CO .,LTD Email: thammyhoaianh@gmail.com *Trụ sở chính: 219 phố Chùa Láng, Láng Thượng, Ðống Ða, Hà Nội.Ðiện thoại: 04.7733479 - Fax: 04.7755619 *Chi nhánh I: 14 Ðiện Biên Phủ, Q.1, TP. HCM .ÐT: 08.8208870 *Chi nhánh II: 353 Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP. HCM .ÐT: 08.8566018 *Chi nhánh III: 210 Phạm Văn Hai, Q. Tân Bình, TP. HCM .ÐT: 08.8445435 *Chi nhánh IV: 169A1 Lê Thánh Tông, P. Hòn Gai, Hạ Long .ÐT: 033.656009 *Chi nhánh V: 18 Lý Thái Tổ, phường 2, Q.3, TP. HCM .ÐT: 08.8335322 *Chi nhánh VI: TT Y tế Sở Công nghiệp Hà Nội .ÐT: 04.7582829  LỊỊCH SỬ CÔNG TY:: – Qua hơn 10 năm thành lập và trưởng thành, với đội ngũ Y, Bác sĩ, nhân viên được đào tạo chuyên khoa sau Ðại học tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. Công ty Thẩm mỹ viện Hoài Anh đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu khắt khe về làm đẹp của tầng lớp trí thức tại Việt Nam.Thẩm mỹ viện Hoài Anh luôn sáng tạo và cải tiến phương pháp làm đẹp để hoàn thiện và khẳng định mình, đứng vững trong xã hội hiện đại thời nay. Với số lượng khách đông nhất tại Việt Nam đã cho thấy nhu cầu tiếp nhận phương pháp (phun màu thẩm mỹ) của Hoài Anh đã thành công bằng 5 không: (Không đau – không sưng – không chảy máu – không ăn kiêng – không nghỉ việc), đã được đông đảo chị em trí thức ủng hộ và nhiệt tình tham gia. – Ngành nghề kinh doanh: + Dịch vụ chăm sóc, làm đẹp thẩm mỹ (không bao gồm dịch vụ gây chảy máu); + Tư vấn chăm sóc thẩm mỹ; + Mua bán, xuất nhập khẩu hóa mỹ phẩm; + Ðào tạo, dạy nghề trong lĩnh vực làm đẹp; + Sản xuất, pha chế mỹ phẩm (trừ mỹ phẩm có hại cho sức khỏe con người); + Phòng khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ. (Doanh nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật).  QUY MÔ:: –Với cơ sở hạ tầng rộng rãi, 7 tầng khép kín, có cơ sở y tế đầy đủ, các phòng khám đa khoa và phòng xét nghiệm chẩn đoán chính xác; với đội ngũ Bác sĩ lâu năm giàu kinh nghiệm với lòng nhiệt tình say mê công việc đã đem lại thành quả lớn là lòng tin với quý khách hàng. –Trải qua khó khăn vất vả tìm tòi, cộng với lòng say mê nghiên cứu môn tướng học, Hoài Anh đã đem đến cho xã hội một công nghệ làm đẹp mới và không phụ lòng quý chị em đến với Công ty Thẩm mỹ viện Hoài Anh ngày càng đông hơn. Nhờ sự hiểu biết, trình độ tay nghề,nhiệt tình, tận tuỵ của đội ngũ Y, Bác sĩ và nhân viên cùng với sự ủng hộ, tin tưởng và yêu mến của đông đảo khách hàng, Công ty Thẩm mỹ viện Hoài Anh đã đoạt giải Cúp vàng tốp ten thương hiệu Việt Nam.  CÁC DỊỊCH VỤ ƯU ÐÃII :: – Khi một khách hàng chưa là khách hàng thân thiết của TMV , thì cứ mỗi lần sử dụng dịch vụ chăm sóc da ( hay bất kỳ lọai dịch vụ làm đẹp tương tự) hoặc mua mỹ phẩm tại TMV với tổng giá trị trên 300000 đồng sẽ được nhân viên quản lý lưu trữ thông tin để làm thẻ khách hàng thân thiết. Nếu các lần sử dụng dịch vụ ( hay mua mỹ phẩm) sau đó có tổng trị giá trên 200000 đồng , khách hàng chỉ việc đưa thẻ khách hàng thân thiết của mình cho nhân viên trực tiếp ngay tầng dịch vụ đó, hệ thống sẽ tự động cập nhật điểm thưởng cho khách hàng. – Cụ thể mỗi lần sử dụng dịch vụ trên 200000 đồng, qúy khách hàng sẽ được cộng 10 điểm : *Nếu khách hàng được 30đ thì sẽ được tặng 1 phiếu massage 3 lần hòan tòan miễn phí. Hoặc qúy khách hàng có thể đổi thành phiếu 2 lần tắm bài thuốc “lá tắm khỏe” (công ty tạo rất nhiều ưu tiên cho khách hàng , tùy ý lựa chọn dịch vụ khuyến mãi khi đã trở thành khách hàng thân thiết của TMV).Lưu ý: khách hàng phải sử dụng phiếu khuyến mãi trong vòng tối đa là 6 tháng , phiếu vượt quá thời hạn sẽ không được tính. *Nếu khách hàng được 80đ thì sẽ được tặng 1 phiếu massage 5 lần và giảm 50% trong tổng giá trị mỹ phẩm cao cấp mà khách hàng mua cho một đợt……..( Vẫn còn nhiều lọai hình đa dạng khác). LÁ TẮM KHOẺ -- bàii tt huốcc gii a tt rr uyềề n cc ủa ngườii dân tt ộcc Dao đỏ::  Giữ được sức khoẻ phi thường của người đàn ông, tăng sức dẻo dai yêu thương của người phụ nữ. Người dân tộc sống giữa núi rừng hoang vu, trên đầu là bầu trời xanh, bên người là rừng sâu nước suối, không có cao lương mỹ vị, không có sự hiểu biết về khoa học hiện đại. Vậy mà người miền núi luôn khoẻ mạnh dẻo dai, sống lâu trăm tuổi, đó là nhờ bài thuốc lá tắm bí truyền.  Sau khi dày công tìm hiểu và nghiên cứu, lặn lội cùng đồng bào vùng cao, chúng tôi đã khám phá ra bí quyết của bài thuốc lá tắm bí truyền của người dân tộc Dao đỏ.  Xuất phát từ mong muốn tăng cường sức khoẻ con con người và cộng đồng. Công ty TNHH thẩm mỹ viện Hoài Anh đã thu lượm và phát triển bài thuốc lá tắm bí truyền của người dân tộc Dao°đỏ thành sản phẩm Lá tắm khoẻ - nhãn hiệu Con voi với hai loại sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.  Loại 1:  - Phụ nữ sau khi sinh  - Người già ốm đau mệt mỏi  - Người sau phẫu thuật  - Trẻ nhỏ  Loại 2:  - Người già  - Người lớn  - Trẻ em từ 03 -015 tuổi. – Tuy nhiên,hệ thống vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục là: *Do hiện nay cơ sở dữ liệu của khách hàng thân thiết được lưu trữ ở nhiều nơi, và chưa có sự liên hệ giữa các chi nhánh của hệ thống công ty( Ở đây ta chỉ xét phạm vi các chi nhánh ở TPHCM). Do vậy tạo nên nhiều bất lợi cho Khách hàng tham gia chương trình Khách hàng thân thiết. Vì khi khách hàng đã là khách hàng thân thiết của 1 chi nhánh,nhưng khi họ sử dụng dịch vụ ở 1 chi nhánh khác do 1 lý do nào đó. Thông tin của họ không có trong chi nhánh hiện tại, chính vì điều đó đã gây ra nhiều khó khăn cho việc cộng điểm cũng như sử dụng dịch vụ ưu đãi của phiếu khuyến mãi( vì khách hàng lúc đó sẽ phải mang hóa đơn đến chi nhánh mà mình đã đăng ký Khách hàng thân thiết). *Do dữ liệu riêng lẻ và độc lập với nhau nên gặp khó khăn trong việc tổng hợp và thống kê, gây nên hiện tượng báo cáo doanh thu còn bất cập và chưa nhất quán . 2) Yêu cầu của đồ án: – Ta cần xây dựng 1 Hệ thống để quản lý và lưu trữ thông tin của khách hàng, tự động cập nhật điểm thưởng cho khách hàng một cách chính xác để dành những ưu đãi tốt nhất cho họ(Không còn tình trạng khách hàng phải mang hóa đơn trở lại chi nhánh cũ để được cập nhật điểm thưởng). Ðồng thời phải bảo mật được thông tin của khách hàng nhằm giữ uy tín cho TMV . PHẦN II : TRIỂN KHAI XÂY DỰNG HỆ THỐNG PHẠM VI VÀ GIỚI HẠN CỦA ÐỒ ÁN *Dựa theo cách phân tích của môn học Phân tích thiết kế hệ thống thông tin và các mục tiêu nêu trên nên phạm vi của đồ án bao gồm : – Qủan lý thông tin của khách hàng kể từ lúc đăng ký là thành viên của TMV. – Qủan lý tổng giá trị sau mỗi lần sử dụng dịch vụ và số điểm hiện tại của khách hàng. – Qủan lý các nhân viên trực tiếp phục vụ và ban quản trị tham gia điều phối chương trình. PHẦN III: PHÁT HIỆN THỰC THỂ VÀ MÔ HÌNH ERD Phát hiện thực thể: 1) Thực thể: CHINHANH – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 chi nhánh của TMV ở phía Nam (tổng cộng có 4 chi nhánh). – Các thuộc tính : MaCN, TenChiNhanh, DChi,Email, DThoai. 2) Thực thể: KHACHHANG – Mỗi thực thể tượng trưng cho một khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại TMV. – Các thuộc tính : MaKH, TenKH, SoCMND, GTinh, NSinh, DChi, Email, DThoai, LoaiKH. 3) Thực thể: KHTHUONG – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 khách hàng thành viên. – Các thuộc tính: NgayThamGia. 4) Thực thể: KHVIP – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 khách hàng VIP. – Các thuộc tính: NgayThamGia. 5) Thực thể: THEKHACHHANG – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 thẻ khách hàng (được cấp khi khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết). – Các thuộc tính: MaThe, SoSerial, NgayLap. 6) Thực thể:DOANHSO – Mỗi thực thể tượng trưng cho tổng giá trị sử dụng dịch vụ tại TMV tính theo năm. Mỗi năm, giá trị sử dụng dịch vụ tính từ ngày 1/1 đến hết năm. Chỉ có khách hàng thành viên và khách hàng VIP mới tính tổng giá trị sử dụng . – Các thuộc tính: Nam, DoanhSoMua. 7) Thực thể: HOADON – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 hóa đơn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại TMV. – Các thuộc tính: MaHD, NgayLap, TongTien. 8) Thực thể: NHANVIEN – Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 nhân viên phục vụ tại TMV. – Các thuộc tính: MaNV, TenNV, NSinh, DChi, GTinh, Email, DThoai. 9) Thực thể:CHUCVU – Mỗi thực thể tượng trưng cho chức vụ của nhân viên .Tùy theo chức vụ của nhân viên mà ta phân ra quyền hạn cho từng nhân viên tham gia sử dụng hệ thống. –Các thuộc tính : MaCV, TenCV. 10)Thực thể: QUANTRI – Mỗi thực thể tượng trưng cho một chức năng quản trị mà nhân viên sử dụng trong hệ thống.Ðây là thực thể được định danh sẵn, với các chức năng như: Qủan lý khách hàng hay quản lý nhân viên,……. – Các thuộc tính : MaQT, TenQT,MoTaQT. 11)Thực thể: KHTT –Mỗi thực thể tượng trưng cho 1 khách hàng không thuộc hệ thống khách hàng thân thiết của chi nhánh mình( là khách hàng của chi nhánh khác nhưng tham gia sử dụng dịch vụ thẩm mỹ tại chi nhánh hiện tại lúc này). – Các thuộc tính : MaKH, TenKH, LoaiKH, DoanhSoMua. Mô tả chi tiết thực thể: 1. Thực thể: Chi nhánh Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaCN Mã số chi nhánh CT B 3 3 TenChiNhan h Tên chi nhánh CĐ B 30 30 Dchi Ðịa chỉ chi nhánh CĐ B 255 255 Email Email chi nhánh CĐ K 30 30 Dthoai Số điện thoại chi nhánh S B 10 10 2. Thực thể: Khách hàng Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaKH Mã số của khách hàng CT B 8 8 TenKH Tên khách hàng CĐ B 30 30 SoCMND Số chứng minh nhân dân CT B 9 9 Nsinh Ngày sinh của khách hàng N B 10 10 Gtinh Giới tính của khách hàng CĐ B 6 6 Dchi Ðịa chỉ khách hàng CĐ B 255 255 DThoai Số điện thoại khách hàng S K 10 10 Email Email khách hàng CĐ K 255 255 LoaiKH Loại khách hàng CĐ Đ 6 6 3. Thực thể: Khách hàng thường Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte NgayThamGia Ngày khách hàng đăng kí N B 10 10 4. Thực thể: Khách hàng VIP Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte NgayThamGia Ngày khách hàng đăng kí N B 10 10 5. Thực thể: Thẻ Khách hàng Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaThe Mã số của thẻ CT B 6 6 SoSerial Số sêri của thẻ S B 8 8 NgayLap Ngày lập thẻ N B 10 10 6. Thực thể: Doanh số Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte Nam Năm kh/hàng sử dụng dịch vụ N B 4 4 DoanhSoMua Doanh số của khách hàng S B 9 9 7. Thực thể: Hoá đơn Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaHD Mã số hóa đơn CT B 6 6 NgayLap Ngày nhân viên lập hóa đơn N B 10 10 TongTien Tổng số tiền trên hoá đơn S B 8 8 8. Thực thể: Nhân viên Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaNV Mã số nhân viên cửa hàng CT B 8 8 TenNV Tên nhân viên cửa hàng CĐ B 30 30 Nsinh Ngày sinh nhân viên N B 10 10 Dchi Ðịa chỉ nhân viên CĐ B 255 255 Gtinh Giới tính nhân viên CĐ B 6 6 Email nhân viên Email nhân viên CĐ K 36 36 Dthoai Ðiện thoại nhân viên S K 10 10 9. Thực thể: Chức vụ Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaCV Mã số chức vụ nhân viên CT B 6 6 TenCV Tên chức vụ nhân viên CĐ B 20 20 10. Thực thể: Quản Trị Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaQT Mã số quản trị CT B 6 6 TenQT Tên loại quản trị CĐ B 20 20 MoTaQT Mô tả chi tiết quản trị CĐ B 255 255 11. Thực thể: Khách hàng tạm thời Tên thuộc tính Diễn giải Kiểu DL Loại DL Số kí tự Số byte MaKH Mã số của khách hàng CT B 6 6 TenKH Tên khách hàng CĐ B 30 30 LoaiKH Loại khách hàng CĐ B 6 6 DoanhSoMua Doanh số của khách hàng S B 9 9 ** Chú thích: * Kiểu dữ liệu: CĐ: chuỗi động CT: chuỗi tĩnh S : số N : ngày tháng * Loại dữ liệu: B: bắt buộc phải có K: không bắt buộc Đ: có điều kiện Lược đồ ERD trên máy client: Lược đồ ERD trên máy server: PHẦN IV: CHUYỂN MÔ HÌNH ERD SANG MÔ HÌNH QUAN HỆ: Trên máy client: 1) CHINHANH( MaCN, TenChiNhanh, DChi, Email, Dthoai). 2) KHACHHANG( MaKH, MaCN, TenKH, SoCMND, GTinh, NSinh, DChi, DThoai, Email, LoaiKH). 3) KHTHUONG( MaKH, NgayThamGia) 4) KHVIP( MaKH, NgayThamGia, ThoiHanTheVIP) 5) THEKHACHHANG( MaThe, MaKH, SoSerial,NgayLap) 6) DOANHSO( Nam, MaKH, DoanhSoMua) 7) HOADON( MaHD, MaKH, MaNV, NgayLap, TongTien) 8) NHANVIEN ( MaNV, MaCN, TenNV, NSinh, GTinh,DChi, Email, DThoai,MatKhau). 9) CHUCVU( MaCV, TenCV) 10) QUANTRI( MaQT, TenQT, MoTaQT) 11) PHANQUYEN( MaCV, MaCC, QuyenThem, QuyenSua, QuyenXoa) 12) KHTT( MaKH, MaCN, TenKH, LoaiKH, TongDiem, DoanhSoMua) ** Chú thích: - Kí hiệu khoá: XYZ: khóa chính ABC: khóa ngoại - Thực thể và thuộc tính phát sinh: Thực thể NHANVIEN có phát sinh thêm thuộc tính là MatKhau dùng để đăng nhập vào hệ thống máy tính. Cặp thuộc tính MaNV – MatKhau sẽ giúp cho việc phân quyền đối với từng nhân viên chính xác hơn. Thực thể PHANQUYEN: bao gồm 3 quyền là thêm, xoá, sửa cơ sở dữ liệu. Mỗi nhân viên sẽ được đánh dấu phần quyền hạn của mình ứng với từng chức năng cụ thể trong bảng(table). ** Mô hình quan hệ cơ sở dữ liệu: PHẦN V: Thiết kế giao diện: Đây là phần giao diện dành cho nhân viên của hệ thống cửa hàng Màn hình đăng nhập Các thao tác - Nhân viên kích hoạt chương trình, nhập mã số, mật khẩu của mình và nhấn nút Đăng Nhập để đăng nhập vào hệ thống quản lý của cửa hàng; - Nhân viên có thể nhấn nút Thoát để kết thúc quá trình đăng nhập. Ý nghĩa hoạt động - Vì mỗi nhân viên có quyền hạn khác nhau nên phải đăng nhập để hệ thống tiến hành phân quyền. Việc đăng nhập và các thao tác của nhân viên trên hệ thống đều được lưu lại. Quy tắc hoạt động - Nhân viên có thẩm quyền mới được sử dụng chương trình; - Chương trình chỉ cho phép nhập sai mật khẩu 5 lần, nếu không chương trình sẽ đóng và lưu lại thời điểm nhập sai đó. Menu chính Sau khi đăng nhập, hệ thống menu chính sẽ hiển thị. Tùy theo quyền hạn, mỗi nhân viên sẽ có hệ thống menu khác nhau. Hệ thống menu chính sẽ bao gồm các các thành phần chủ yếu sau: - Hệ thống menu bao gồm các chức năng tương ứng với quyền hạn của mỗi nhân viên; - Tên cửa hàng chi nhánh của hệ thống; - Ngày tháng hiện tại. Menu QLKH Menu bao gồm 2 chức năng: - Tìm kiếm khách hàng: khi có nhu cầu, nhân viên sẽ chọn mục này. Lúc đó form tìm kiếm khách hàng sẽ xuất hiện. Thông tin chi tiết của form ở phần sau; - Quản lý khách hàng: cũng bao gồm 3 chức năng Thêm, Xóa, Sửa cơ sở dữ liệu khách hàng. Menu QLNV Menu bao gồm 3 chức năng: - Ca làm việc: chia làm 2 ca là ca sáng và ca chiều. Thuận lợi cho việc xem xét lịch làm việc của nhân viên; - Danh sách nhân viên: liệt kê thông tin của tất cả các nhân viên làm việc trong cửa hàng; - Quản lý nhân viên: bao gồm 3 chức năng chính là Thêm, Xóa, Sửa cơ sở dữ liệu nhân viên. Menu HÐơn Menu bao gồm 2 chức năng là Lập hóa đơn và Tìm hoá đơn - Lập hóa đơn: nhân viên sẽ sử dụng mỗi khi thực hiện giao dịch với khách. Đây là công cụ quan trọng để tính doanh số cho cửa hàng và cập nhật thông tin cho khách; - Tìm hóa đơn: giúp cho nhân viên khi tìm kiếm các hóa đơn để tiến hành lấy thông tin hoặc chỉnh sửa khi cần thiết. Menu tìm kiếm Menu liệt kê tất cả các thể loại sản phẩm của cửa hàng. Khi khách hàng có yêu cầu về bất kì một sản phẩm nào, nhân viên sẽ tra cứu để cung cấp thông tin cho khách. Nhân viên sẽ chọn sản phẩm cần tra cứu, form tìm kiếm sẽ xuất hiện. Form tìm kiếm sẽ nói chi tiết ở phần sau. Menu Chức năng Menu bao gồm 2 chức năng: - Sao lưu dữ liệu: đây là chức năng giúp sao lưu lại cơ sở dữ liệu của cửa hàng phòng khi hệ thống máy tính có sự cố. Chức năng này vô cùng quan trọng nên chỉ có người có thẩm quyền mới được truy nhập vào; - Đổi mật khẩu: khi nhân viên có nhu cầu đổi mật khẩu sẽ chọn mục này. Menu Giúp đỡ Menu bao gồm 2 chức năng: - Thông tin khuyến mãi: gồm có thông tin khuyến mãi VIP, Thường. Đây là thông tin khuyến mãi do hệ thống cửa hàng đưa ra. Nhân viên tra cứu vào đây để biết thông tin và khuyến mãi cho khách hàng một cách phù hợp; - Thông tin hệ thống: tất cả các thông tin liên quan đến toàn hệ thống cửa hàng và cửa hàng hiện tại. Form Tìm kiếm khách hàng \ Các thao tác - Nhân viên điền đầy đủ thông tin của nhân viên trong cửa hàng; - Nhấp vào nút tác vụ tương ứng. - Thêm: nhân viên điền đầy đủ thông tin và nhấn vào button. Thông tin của nhân viên mới thêm vào sẽ hiển thị ở bên dưới; - Xoá, Sửa: chọn dòng tương ứng với nhân viên cần xoá hoặc sửa và nhấn vào button tương ứng. Ý nghĩa hoạt động - Dùng để quản lý thông tin nhân viên của cửa hàng; - Giúp cho việc cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác. Quy tắc hoạt động - Nhân viên có thẩm quyền khác nhau thì hiển thị nút tác vụ cũng khác nhau; Form Quản trị khách hàng Các thao tác - Nhân viên có thẩm quyền điền đầy đủ thông tin của khách hàng đến mua sắm trong cửa hàng; - Nhấp vào nút tác vụ tương ứng. - Thêm: nhân viên điền đầy đủ thông tin và nhấn vào button. Thông tin của nhân viên mới thêm vào sẽ hiển thị ở bên dưới; - Xoá, Sửa: chọn dòng tương ứng với nhân viên cần xoá hoặc sửa và nhấn vào button tương ứng. Ý nghĩa hoạt động - Dùng để quản lý thông tin khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng; - Giúp cho việc cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác; - Nếu khách hàng đã đăng kí tên tại cửa hàng thì chương trình sẽ cập nhật thông tin của khách hàng. Nếu không, khách hàng sẽ trở thành khách hàng tạm và được đưa lên sever để xử lý. Quy tắc hoạt động - Nhân viên có thẩm quyền khác nhau thì hiển thị nút tác vụ cũng khác nhau; Form Quản Trị NV Các thao tác - Nhân viên điền đầy đủ thông tin của nhân viên trong cửa hàng; - Nhấp vào nút tác vụ tương ứng. - Thêm: nhân viên điền đầy đủ thông tin và nhấn vào button. Thông tin của nhân viên mới thêm vào sẽ hiển thị ở bên dưới; - Xoá, Sửa: chọn dòng tương ứng với nhân viên cần xoá hoặc sửa và nhấn vào button tương ứng. Ý nghĩa hoạt động - Dùng để quản lý thông tin nhân viên của cửa hàng; - Giúp cho việc cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác. Quy tắc hoạt động - Nhân viên có thẩm quyền khác nhau thì hiển thị nút tác vụ cũng khác nhau; Form Lập HÐơn Các thao tác - Nhân viên điền đầy đủ thông tin cần thiết và nhấn vào Thêm. Thông tin của hóa đơn cần thêm sẽ hiển thị bên dưới. - Thêm: nhân viên điền đầy đủ thông tin của hóa đơn và nhấn vào button. Thông tin của hóa đơn mới thêm vào sẽ hiển thị ở bên dưới; - Xoá, Sửa: chọn dòng tương ứng với hóa đơn cần xoá hoặc sửa và nhấn vào button tương ứng. Ý nghĩa hoạt động - Dùng để quản lý các hóa đơn để tính doanh số cho cửa hàng và thông tin mua sắm của khách hàng; - Giúp cho việc cập nhật và chỉnh sửa hóa đơn được nhanh hơn. Quy tắc hoạt động - Dành cho nhân viên có thẩm quyền; Mật Khẩu Các thao tác - Nhân viên sẽ điền đầy đủ thông tin và nhấn vào button tương ứng. Ý nghĩa hoạt động - Giúp nhân viên thay đổi mật khẩu đăng nhập; - Giúp tăng cường tính bảo mật của hệ thống. Quy tắc hoạt động - Tất cả các nhân viên khi đăng nhập vào hệ thống đều có thể sử dụng chương trình. Sao lưu Các thao tác - Nhân viên sẽ gõ đường dẫn đến file cần sao lưu hoặc nhấn vào nút Tìm để tìm đến file cần thiết. Ý nghĩa hoạt động - Dùng để sao lưu dữ liệu phòng khi máy móc có sự cố; - Khi cần sẽ phục hồi để tránh hậu quả xấu; - Có thể lưu trữ để làm báo cáo về cửa hàng. Quy tắc hoạt động - Chỉ có nhân viên có thẩm quyền mới được truy nhập do tính chất quan trọng của chương trình. Tìm DVụ Các thao tác - Nhân viên nhập tên sản phẩm cần tìm kiếm, nhấp vào nút Tìm, chương trình sẽ liệt kê thông tin của các sản phẩm có liên quan. Ý nghĩa hoạt động - Cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết các sản phẩm có liên quan đến yêu cầu của khách hàng; - Giúp cho việc tìm kiếm sản phẩm được nhanh hơn. Quy tắc hoạt động - Tất cả các nhân viên đều có quyền sử dụng; - Sản phẩm tìm kiếm phải có một phần thông tin trùng với các sản phẩm của cửa hàng; Một số giải thuật cho form xử lý: Tên xử lí: Đăng nhập của nhân viên và tiến hành phân quyền cho tài khoản đang đăng nhập - Form: Đăng nhập. - Input: MaNV và MatKhau. - Output: Form gồm các chức năng ứng với chức vụ của nhân viên. - Table liên quan: NHANVIEN, QUYEN. Tên xử lí: Tìm kiếm thông tin khách hàng - Form: Tìm kiếm thông tin khách hàng. - Input: MaKH. - Output: Thông tin chi tiết của khách hàng có mã số trùng với mã số vừa nhập. - Table liên quan: KHACHHANG. Tên xử lí: Lập hóa đơn - Form: Lập hóa đơn. - Input: MaHD, MaKH. - Output: Cập nhật thông tin cho khách hàng. - Table liên quan: HOADON, KHACHHANG. – Dựa vào những thuộc tính DaThayDoi trong KHTT ta sẽ biết những thông tin nào cần cập nhật lên hệ thống máy chủ. Khi hệ thống máy chủ trả lời việc cập nhật thàng công, máy client tại chi nhánh sẽ trả giá trị DaThayDoi về như cũ. – Chính vì sự liên kết chặt chẽ giữa hệ thống máy client ở các chi nhánh với máy chủ nên thông tin khách hàng cũng như điểm số và tổng giá trị doanh số mà khách hàng sử dụng dịch vụ hay mua mỹ phẩm luôn được cập nhật liên tục, chính xác để đảm bảo cho khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và yên tâm khi đến với bất kỳ chi nhánh nào của TMV . – Với sự trợ giúp của “Hệ thống quản lý khách hàng thân thiết của TMV ” , giờ đây việc thống kê doanh số bán mỹ phẩm cũng như tổng doanh thu tại các chi nhánh đã không còn gặp trở ngại. Hiển nhiên việc lập báo cáo cũng trở nên dễ dàng và khoa học hơn.  NHẬN XÉT -ÐÁNH GIÁ :  ƯU ÐIỂM: – Ðã xây dựng được hệ thống khắc phục nhược điểm ban đầu của các chi nhánh trong hệ thống công ty TMV Hoài Anh. Từ đó giúp cho việc cập nhật điểm số của khách hàng cũng như tổng giá trị sau mỗi lần sử dụng dịch vụ được chính xác và xuyên suốt hơn. – Xây dựng 1 số chức năng thỏa mãn yêu cầu đặt ra ban đầu. – Hệ thống CSDL tương đối đầy đủ.  KHUYẾT ÐIỂM : – Chưa thật sự hòan chỉnh, còn những thiếu sót đáng kể. – Thuật giải chưa chi tiết, chưa đi sâu vào chi tiết hệ thống dữ liệu phân tán client-server. BẢNG PHÂN CÔNG Công việc Phan Thị Trà My Võ Thị Ngọc Giàu Khảo sát thực tế $ $ Phân tích, lựa chọn giải pháp $ Phát hiện thực thể $ Mô tả chi tiết thực thể $ Xây dựng mô hình ERD $ Chuyển mô hình ERD sang mô hình quan hệ $ Xây dựng ràng buộc $ Thiết kế giao diện $ Mô tả chi tiết giao diện $ Xây dựng thuật giải $ Thiết kế xử lý $ Chỉnh sửa báo cáo $ $

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfĐồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT CỦA THẨM MỸ VIỆN.pdf