Đề tài Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng

Tài liệu Đề tài Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng: ĐỀ TÀI: Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng LỜI NÓI ĐẦU Công nghệ số ngày càng phát triển và có rất nhiều ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống.Một trong những ứng dụng đó là truyền thông qua mạng. Thông qua mạng truyền thông chúng ta có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất,và chi phí rẻ. Nhóm chúng tôi tham gia làm bài tập lớn về “Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng”. Với mục đích là cầu nối gắn kết giữa Nhà cung cấp và người sử dụng. Website của chúng tôi đại diện cho một Nhà cung cấp, cung cấp các mặt hàng và cung cấp thông tin sản phẩm của Nhà cung cấp đến người tiêu dùng. Khách hàng muốn đặt mua sản phẩm của Nhà cung cấp, Khách hàng không cần phải đến tận Nhà cung cấp để đặt mua. Mà khách hàng chỉ cần ghé vào website là có thể đặt mua sản phẩm mà mình cần vừa tiện lợi, vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Dưới sự hướng dẫn của Thầy: Nguyễn Minh...

pdf22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI: Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng LỜI NÓI ĐẦU Công nghệ số ngày càng phát triển và có rất nhiều ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống.Một trong những ứng dụng đó là truyền thông qua mạng. Thông qua mạng truyền thông chúng ta có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất,và chi phí rẻ. Nhóm chúng tôi tham gia làm bài tập lớn về “Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng”. Với mục đích là cầu nối gắn kết giữa Nhà cung cấp và người sử dụng. Website của chúng tôi đại diện cho một Nhà cung cấp, cung cấp các mặt hàng và cung cấp thông tin sản phẩm của Nhà cung cấp đến người tiêu dùng. Khách hàng muốn đặt mua sản phẩm của Nhà cung cấp, Khách hàng không cần phải đến tận Nhà cung cấp để đặt mua. Mà khách hàng chỉ cần ghé vào website là có thể đặt mua sản phẩm mà mình cần vừa tiện lợi, vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Dưới sự hướng dẫn của Thầy: Nguyễn Minh Quý và sự nỗ lực của các thành viên trong nhóm, Nhóm chúng tôi đã thảo luận, thống nhất và hoàn thành :“Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng”. Nhưng sẽ không tránh khỏi được những thiếu sót. Mong Thầy và các bạn đóng góp ý kiến để Website của chúng tôi được hoàn thiện hơn và có nhiều ứng dụng tốt trong cuộc sống thực tế. Nội dung bài tập chúng tôi chia thành 3 phần: Phần 1: Phân tích yêu cầu người dùng , Biểu đồ phân cấp chức năng và Bảng CSDL Trần Thị Hồng Dương Phần 2: Biểu đồ luồng dữ liệu và Lược đồ dữ liệu ERD Trần Thị Bốn Phần 3: Form và giao diện- Phùng Hải Đăng Chúng tôi xin chân thành cảm ơn! Phân tích yêu cầu người dùng: Sự thành công của một trang web thể hiện ở những dịch vụ mà trang đó đáp ứng được đối với người dùng; do vậy việc phân tích yêu cầu người dùng một cách chính xác và trung thực là điều cực kì quan trọng. Dưới đây chúng tôi xin trình bày những yêu cầu người dùng đối với trang web: Đặt hàng qua mạng. Về phía khách hàng: Khách hàng vào trang web với mục đích là tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách nhanh chóng và tiện lợi. Họ muốn xem thông tin sản phẩm bao gồm: Màu sắc, size, chất liệu, giá, hình ảnh của sản phẩm. Đôi khi họ muốn tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu: Tìm kiếm theo size, theo chất liệu, theo giá, màu sắc… Để tìm thông tin ở trang web thì bất cứ ai cũng có thể vào xem thông tin nhưng khách hàng muốn đặt mua thì trang web cho phép việc đăng kí thành viên. Khi bạn đăng kí thì thông tin bao gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ, điện thoại, thông tin riêng…Việc đăng kí này sẽ tăng tính bảo mật cho khách hàng, khi có một khách hàng đăng kí tên đăng nhập rồi thì sẽ không có tên trùng, các khách hàng sẽ không biết thông tin về nhau….. Khi bạn đã đăng kí với trang web thì bạn trở thành thành viên chính thức của chúng tôi, và bạn sẽ có những ưu tiên riêng và có thể có được thông tin về những sản phẩm mới mà không cần phải vào trang web .Chúng tôi sẽ gửi những thông tin cho khách hàng qua email, …. Khách hàng khi đã có sự lựa chọn về sản phẩm thì hãy đặt hàng tại website này, hình thức đặt hàng rất nhanh chóng và chúng tôi nghĩ đây cũng chính là điều mà khách hàng cần khi vào những trang web đặt hàng. Để thay đổi thông tin cá nhân, xem những đơn hàng trước đây, các bạn hãy đăng nhập bằng tên đăng nhập và password, khách hàng sẽ có những thông tin để thay đổi… Về phía nhân viên công ty: Để có được những sản phẩm phù hợp, nhanh chóng đưa thông tin đến khách hàng thì công việc :Cập nhật thông tin sản phẩm là quan trọng. Trang web này sẽ phân quyền giữa khách hàng và nhân viên công ty, để cập nhật hay tìm kiếm thông tin về sản phẩm thì nhân viên chỉ cần đăng nhập vào với tên đăng nhập và password. Người quản lý trang web muốn tìm kiếm thông qua: Danh sách khách hàng để biết thông tin của khách hàng. Đơn hàng: Để xem đơn hàng gồm những mặt hàng gì, ai đặt hàng, số lượng….Qua đó có thể thống kê sản phẩm nào bán chạy nhất, mặt hàng nào đang được ưa chuộng. Cập nhật xem các đơn hàng đã được gửi cho nhà sản xuất chưa……. Như vậy :Phân tích được yêu cầu người dùng một cách đầy đủ thì sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Lược Đồ Dữ Liệu ERD Trong đó: NCC: Nhà cung cấp ĐT:Điện thoại SP:Sản phẩm TT#:Thông tin khác Xem TT:Xem thông tin MS:Màu sắc KH:Khách hàng Ngày ĐH:Ngày đặt hàng ĐC:Địa chỉ SL:Số lượng, ĐG:Đơn giá Bảng CSDL Qua việc phân tích dữ liệu, chúng ta có 5 bảng dữ liệu bao gồm: 1. Nhà Cung Cấp(Tên Nhà Cung Cấp, Mã Nhà Cung Cấp, Địa chỉ, Điện thoại, Thông tin khác) 2. Sản phẩm(Mã sản phẩm, Mã Nhà Cung Cấp, Tên sản phẩm, Loại, Size, Màu sắc,Đơn Giá) 3. Đơn đặt hàng(Mã đơn đặt hàng, Ngày đặt hàng, Tên khách hàng,Mã Sản phẩm, Số lượng, Đơn giá, Thành tiền, Yêu cầu khác) 4. Khách hàng(Tên khách hàng, Password, Địa chỉ, Điện thoại, Thông tin riêng) 5. Nhân viên(User nameNV, Password, Địa chỉ, Điện thoại, Thông tin cá nhân) Ta biểu diễn chúng trên các bảng là: Nhà cung cấp Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú Tên Nhà Cung Cấp Nvarchar(50) Not null Mã Nhà Cung Cấp Varchar(30) Khóa chính Địa chỉ Nvarchar(50) Not null Điện thoại Varchar(30) Not null Thông tin khác Nvarchar(50) Not null Sản phẩm Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú Mã sản phẩm Varchar(30) Khóa chính Mã Nhà Cung Cấp Varchar(30) Tham chiếu Tên sản phẩm Nvarchar(50) Not null Loại Varchar(30) Not null Size Varchar(30) Not null Màu sắc Nvarchar(50) Not null Đơn giá Varchar(50) Not null Đơn đặt hàng Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú Mã đơn hàng Varchar(30) Khóa chính Ngày đặt hàng Varchar(30) Not null Tên khách hàng Nvarchar(50) Tham chiếu Mã sản phẩm Varchar(30) Tham chiếu Số lượng Varchar(30) Not null Đơn giá Varchar(50) Not null Thành tiền Varchar(50) Not null Yêu cầu khác Nvarchar(50) Null Khách hàng Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú Tên khách hàng Nvarchar(50) Khóa chính Password Varchar(30) Not null Địa chỉ Nvarchar(50) Not null Điện thoại Varchar(30) Not null Thông tin riêng Nvarchar(50) Not null Nhân viên Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú User nameNV Nvarchar(30) Khóa chính Password Varchar(30) Not null Địa chỉ Nvarchar(50) Not null Điện thoại Varchar(30) Not null Thông tin cá nhân Nvarchar(50) Not null Mối quan hệ giữa các bảng CSDL: Thiết kế giao diện và form dành cho khách hàng Lúc đầu khi khách hàng vào trang web thì hình ảnh đầu tiên của trang web mà họ nhìn thấy là hình trên.Ở đầu trang web là banner của trang web.Banner này là những hình ảnh đại diện của cửa hàng hoặc công ty mà trang web đại diện. Dưới banner là một thanh các chức năng của trang web: +Tìm kiếm:Khi khách hàng click chuột vào link trên thì một trang web mới sẽ mở ra để cho khách hàng nhập các thông tin tìm kiếm chi tiết các sản phẩm. +Đăng kí:Nếu khách hàng muốn đăng kí một tài khoản để thực hiện việc đặt hàng hoặc muốn đăng kí cho các giao dịch sau này.Việc đăng kí này bao gồm các thông tin sau:Username(sẽ được kiểm tra để tránh sự trùng lặp), mật khẩu, địa chỉ email, địa chỉ, số điện thoại và một số thông tin khác. +Thông tin tài khoản:Khi khách hàng click vào link đó thì trang web sẽ kiểm tra xem khách hàng đó đã đăng nhập chưa.Nếu chưa đăng nhập thì web báo lỗi và yêu cầu khách hàng đó đăng nhập.Thông tin trong phần này gồm các thông tin đăng kí mà khách hàng đã đăng kí và các thông tin về các đơn đặt hàng trước đây nếu có của khách hàng đó. Các thông tin khách hàng trong phần này có thể được thay đổi bởi khách hàng và những thay đổi đó sẽ được cập nhật vào hệ thống. +Danh sách các đơn hàng đã đặt.Mặc dù trong phần thông tin tài khoản có hiển thị danh sách các mặt hàng đã đặt nhưng đó chỉ là các thông tin sơ lược.Còn trong phần này các đơn hàng sẽ được hiển thì một cách đầy đủ và rõ ràng. +Giỏ hàng:Khi bắt đầu lựa chọn sản phẩm thì các sản phẩm được lựa chọn sẽ được gửi vào giỏ hàng.Khách hàng có thể xem chi tiết các sản phẩm mà họ đã lựa chọn.Khách hàng vào trang web mặc dù chưa đăng kí nhưng họ cũng được cung cấp một giỏ hàng rỗng.Khi họ muốn đặt hàng thì trang web sẽ yêu cầu họ đăng nhập nếu đã có tài khoản hoặc đăng kí nếu họ chưa có tài khoản. +Liên hệ với cửa hàng:Khách hàng có thể gửi những bức thư khiếu nại về đơn hàng hoặc thông tin tài khoản. Dưới thanh chức năng là phần quan trọng nhất của trang web-phần giới thiệu sản phẩm.Phần này được chia làm 3 cột: +Cột 1:Có một form để khách hàng đăng nhập.Form này bao gồm các yêu cầu:Tên tài khoản-Username, Mật khẩu-Mật khẩu. Nếu khách hàng chưa có tài khoản thì có một link để khách hàng đăng kí. Hoặc nếu họ quên mật khẩu thì trang web sẽ hỏi họ về địa chỉ email của họ và gửi password của tài khoản mà được đăng kí bởi email đó. Dưới phần đăng nhập là một menu các thể loại sản phẩm lớn mà cửa hàng cung cấp, ở trang web này đó là: Hàng mới, Áo sơmi, Jacket, quần tây, vest, cravat và phụ trang, phần cuối là một trang nhỏ giới thiệu về công ty cung cấp các sản phẩm cho cửa hàng. +Cột 2:Đây là trọng tâm của trang web. Ở đây sẽ hiển thị cho khách hàng thông tin tương đối chi tiết về các mặt hàng bao gồm: Mã sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản phẩm, thành phần nguyên liệu và quan trọng nhất là hình ảnh của sản phẩm đó. Nếu khách hàng muốn lựa chọn sản phẩm nào thì có thể click vào icon giỏ hàng ngay dưới hình ảnh sản phẩm đó. Sau đó sản phẩm sẽ được đưa vào giỏ hàng của khách hàng đó. +Cột 3:Cột này có một form , đó là form tìm kiếm để cho khách hàng tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng. Thiết kế giao diện và form dành cho nhân viên Các nhân viên của cửa hàng được cung cấp một tài khoản chung dùng cho việc quản lí trang web, tài khoản này tên là Admin. Đầu tiên khi đăng nhập vào trang web, web sẽ kiểm tra xem tài khoản đó là của khách hàng hay của nhân viên công ty. Nếu là khách hàng thì web sẽ hiển thị giao diện của khách hàng còn nếu là Admin thì sẽ hiển thị ra giao diện cho Admin. Phần giao diện cho Admin hầu hết các chi tiết giống của khách hàng chỉ có 1 vài đặc điểm khác: -Thanh chức năng:+Tìm kiếm: Dùng cho Admin tìm kiếm: Danh sách khách hàng, Danh sách đơn hàng, Sản phẩm,…… +Thống kê: Dùng để thống kê các sản phẩm đã được bán, các sản phẩm bán chạy,………… +Danh sách khách hàng: Bảng danh sách khách hàng được liệt kê theo thứ tự bản chữ cái. Bảng danh sách này cũng cung cấp các thông tin chi tiết về bản đăng kí của khách hàng và các đơn hàng mà họ đã đặt +Danh sách đơn hàng: Danh sách các đơn hàng được sắp đặt theo ngày đặt hàng và chi tiết về các đơn hàng đó. +Cập nhật SP: Dùng để Admin cập nhật các sản phẩm mới hoặc các sản phẩm cũ có những thay đổi. +Liên hệ khách hàng: Dùng để cửa hàng gửi các thông báo cho khách hàng hoặc trả lời các khiếu nại của khách hàng. Phần giữa của trang web gần giống của khách hàng nhưng có một số thay đổi. Phần hiển thị sản phẩm không có icon giỏ hàng, khi admin click vào hình ảnh của sản phẩm thì web sẽ hiển thị các thông tin chi tiết của sản phẩm cho Admin thay đổi thông tin sản phẩm đó. Cột thứ ba cũng là phần tìm kiếm nhanh cho Admin.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfĐồ án tốt nghiệp - Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng.pdf
Tài liệu liên quan