Tài liệu Đề tài Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng: ĐỀ TÀI:
Phân tích, thiết kế và xây dựng một
website đặt hàng qua mạng
LỜI NÓI ĐẦU
Công nghệ số ngày càng phát triển và có rất nhiều ứng dụng công nghệ số vào
cuộc sống.Một trong những ứng dụng đó là truyền thông qua mạng.
Thông qua mạng truyền thông chúng ta có thể nắm bắt được thông tin một cách
nhanh nhất, tiện lợi nhất,và chi phí rẻ.
Nhóm chúng tôi tham gia làm bài tập lớn về “Phân tích, thiết kế và xây dựng một
website đặt hàng qua mạng”. Với mục đích là cầu nối gắn kết giữa Nhà cung cấp và
người sử dụng.
Website của chúng tôi đại diện cho một Nhà cung cấp, cung cấp các mặt hàng và
cung cấp thông tin sản phẩm của Nhà cung cấp đến người tiêu dùng.
Khách hàng muốn đặt mua sản phẩm của Nhà cung cấp, Khách hàng không cần
phải đến tận Nhà cung cấp để đặt mua. Mà khách hàng chỉ cần ghé vào website là có thể
đặt mua sản phẩm mà mình cần vừa tiện lợi, vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, công sức
và chi phí đi lại.
Dưới sự hướng dẫn của Thầy: Nguyễn Minh...
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI:
Phân tích, thiết kế và xây dựng một
website đặt hàng qua mạng
LỜI NÓI ĐẦU
Công nghệ số ngày càng phát triển và có rất nhiều ứng dụng công nghệ số vào
cuộc sống.Một trong những ứng dụng đó là truyền thông qua mạng.
Thông qua mạng truyền thông chúng ta có thể nắm bắt được thông tin một cách
nhanh nhất, tiện lợi nhất,và chi phí rẻ.
Nhóm chúng tôi tham gia làm bài tập lớn về “Phân tích, thiết kế và xây dựng một
website đặt hàng qua mạng”. Với mục đích là cầu nối gắn kết giữa Nhà cung cấp và
người sử dụng.
Website của chúng tôi đại diện cho một Nhà cung cấp, cung cấp các mặt hàng và
cung cấp thông tin sản phẩm của Nhà cung cấp đến người tiêu dùng.
Khách hàng muốn đặt mua sản phẩm của Nhà cung cấp, Khách hàng không cần
phải đến tận Nhà cung cấp để đặt mua. Mà khách hàng chỉ cần ghé vào website là có thể
đặt mua sản phẩm mà mình cần vừa tiện lợi, vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, công sức
và chi phí đi lại.
Dưới sự hướng dẫn của Thầy: Nguyễn Minh Quý và sự nỗ lực của các thành viên
trong nhóm, Nhóm chúng tôi đã thảo luận, thống nhất và hoàn thành :“Phân tích, thiết kế
và xây dựng một website đặt hàng qua mạng”. Nhưng sẽ không tránh khỏi được những
thiếu sót. Mong Thầy và các bạn đóng góp ý kiến để Website của chúng tôi được hoàn
thiện hơn và có nhiều ứng dụng tốt trong cuộc sống thực tế.
Nội dung bài tập chúng tôi chia thành 3 phần:
Phần 1: Phân tích yêu cầu người dùng , Biểu đồ phân cấp chức năng và
Bảng CSDL
Trần Thị Hồng Dương
Phần 2: Biểu đồ luồng dữ liệu và Lược đồ dữ liệu ERD
Trần Thị Bốn
Phần 3: Form và giao diện-
Phùng Hải Đăng
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
Phân tích yêu cầu người dùng:
Sự thành công của một trang web thể hiện ở những dịch vụ mà trang đó đáp ứng
được đối với người dùng; do vậy việc phân tích yêu cầu người dùng một cách chính xác
và trung thực là điều cực kì quan trọng. Dưới đây chúng tôi xin trình bày những yêu cầu
người dùng đối với trang web: Đặt hàng qua mạng.
Về phía khách hàng:
Khách hàng vào trang web với mục đích là tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách
nhanh chóng và tiện lợi.
Họ muốn xem thông tin sản phẩm bao gồm: Màu sắc, size, chất liệu, giá, hình ảnh
của sản phẩm.
Đôi khi họ muốn tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu: Tìm kiếm theo size, theo chất
liệu, theo giá, màu sắc…
Để tìm thông tin ở trang web thì bất cứ ai cũng có thể vào xem thông tin nhưng
khách hàng muốn đặt mua thì trang web cho phép việc đăng kí thành viên. Khi bạn đăng
kí thì thông tin bao gồm:
Tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ, điện thoại, thông tin riêng…Việc đăng kí này sẽ
tăng tính bảo mật cho khách hàng, khi có một khách hàng đăng kí tên đăng nhập rồi thì sẽ
không có tên trùng, các khách hàng sẽ không biết thông tin về nhau…..
Khi bạn đã đăng kí với trang web thì bạn trở thành thành viên chính thức của
chúng tôi, và bạn sẽ có những ưu tiên riêng và có thể có được thông tin về những sản
phẩm mới mà không cần phải vào trang web .Chúng tôi sẽ gửi những thông tin cho khách
hàng qua email, ….
Khách hàng khi đã có sự lựa chọn về sản phẩm thì hãy đặt hàng tại website này,
hình thức đặt hàng rất nhanh chóng và chúng tôi nghĩ đây cũng chính là điều mà khách
hàng cần khi vào những trang web đặt hàng.
Để thay đổi thông tin cá nhân, xem những đơn hàng trước đây, các bạn hãy đăng
nhập bằng tên đăng nhập và password, khách hàng sẽ có những thông tin để thay đổi…
Về phía nhân viên công ty:
Để có được những sản phẩm phù hợp, nhanh chóng đưa thông tin đến khách hàng
thì công việc :Cập nhật thông tin sản phẩm là quan trọng.
Trang web này sẽ phân quyền giữa khách hàng và nhân viên công ty, để cập nhật
hay tìm kiếm thông tin về sản phẩm thì nhân viên chỉ cần đăng nhập vào với tên đăng
nhập và password.
Người quản lý trang web muốn tìm kiếm thông qua:
Danh sách khách hàng để biết thông tin của khách hàng.
Đơn hàng: Để xem đơn hàng gồm những mặt hàng gì, ai đặt hàng, số
lượng….Qua đó có thể thống kê sản phẩm nào bán chạy nhất, mặt hàng nào đang được
ưa chuộng.
Cập nhật xem các đơn hàng đã được gửi cho nhà sản xuất chưa…….
Như vậy :Phân tích được yêu cầu người dùng một cách đầy đủ thì sẽ đáp ứng tốt nhu cầu
của khách hàng.
Lược Đồ Dữ Liệu ERD
Trong đó: NCC: Nhà cung cấp ĐT:Điện thoại
SP:Sản phẩm TT#:Thông tin khác
Xem TT:Xem thông tin MS:Màu sắc
KH:Khách hàng Ngày ĐH:Ngày đặt hàng
ĐC:Địa chỉ SL:Số lượng, ĐG:Đơn giá
Bảng CSDL
Qua việc phân tích dữ liệu, chúng ta có 5 bảng dữ liệu bao gồm:
1. Nhà Cung Cấp(Tên Nhà Cung Cấp, Mã Nhà Cung Cấp, Địa chỉ, Điện thoại,
Thông tin khác)
2. Sản phẩm(Mã sản phẩm, Mã Nhà Cung Cấp, Tên sản phẩm, Loại, Size, Màu
sắc,Đơn Giá)
3. Đơn đặt hàng(Mã đơn đặt hàng, Ngày đặt hàng, Tên khách hàng,Mã Sản phẩm,
Số lượng, Đơn giá, Thành tiền, Yêu cầu khác)
4. Khách hàng(Tên khách hàng, Password, Địa chỉ, Điện thoại, Thông tin riêng)
5. Nhân viên(User nameNV, Password, Địa chỉ, Điện thoại, Thông tin cá nhân)
Ta biểu diễn chúng trên các bảng là:
Nhà cung cấp
Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú
Tên Nhà Cung Cấp Nvarchar(50) Not null
Mã Nhà Cung Cấp Varchar(30) Khóa chính
Địa chỉ Nvarchar(50) Not null
Điện thoại Varchar(30) Not null
Thông tin khác Nvarchar(50) Not null
Sản phẩm
Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú
Mã sản phẩm Varchar(30) Khóa chính
Mã Nhà Cung Cấp Varchar(30) Tham chiếu
Tên sản phẩm Nvarchar(50) Not null
Loại Varchar(30) Not null
Size Varchar(30) Not null
Màu sắc Nvarchar(50) Not null
Đơn giá Varchar(50) Not null
Đơn đặt hàng
Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú
Mã đơn hàng Varchar(30) Khóa chính
Ngày đặt hàng Varchar(30) Not null
Tên khách hàng Nvarchar(50) Tham chiếu
Mã sản phẩm Varchar(30) Tham chiếu
Số lượng Varchar(30) Not null
Đơn giá Varchar(50) Not null
Thành tiền Varchar(50) Not null
Yêu cầu khác Nvarchar(50) Null
Khách hàng
Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú
Tên khách hàng Nvarchar(50) Khóa chính
Password Varchar(30) Not null
Địa chỉ Nvarchar(50) Not null
Điện thoại Varchar(30) Not null
Thông tin riêng Nvarchar(50) Not null
Nhân viên
Tên cột Kiểu dữ liệu Ghi chú
User nameNV Nvarchar(30) Khóa chính
Password Varchar(30) Not null
Địa chỉ Nvarchar(50) Not null
Điện thoại Varchar(30) Not null
Thông tin cá nhân Nvarchar(50) Not null
Mối quan hệ giữa các bảng CSDL:
Thiết kế giao diện và form dành cho khách hàng
Lúc đầu khi khách hàng vào trang web thì hình ảnh đầu tiên của trang web mà họ
nhìn thấy là hình trên.Ở đầu trang web là banner của trang web.Banner này là những hình
ảnh đại diện của cửa hàng hoặc công ty mà trang web đại diện.
Dưới banner là một thanh các chức năng của trang web:
+Tìm kiếm:Khi khách hàng click chuột vào link trên thì một trang web mới sẽ mở
ra để cho khách hàng nhập các thông tin tìm kiếm chi tiết các sản phẩm.
+Đăng kí:Nếu khách hàng muốn đăng kí một tài khoản để thực hiện việc đặt hàng
hoặc muốn đăng kí cho các giao dịch sau này.Việc đăng kí này bao gồm các thông tin
sau:Username(sẽ được kiểm tra để tránh sự trùng lặp), mật khẩu, địa chỉ email, địa chỉ, số
điện thoại và một số thông tin khác.
+Thông tin tài khoản:Khi khách hàng click vào link đó thì trang web sẽ kiểm tra
xem khách hàng đó đã đăng nhập chưa.Nếu chưa đăng nhập thì web báo lỗi và yêu cầu
khách hàng đó đăng nhập.Thông tin trong phần này gồm các thông tin đăng kí mà khách
hàng đã đăng kí và các thông tin về các đơn đặt hàng trước đây nếu có của khách hàng
đó. Các thông tin khách hàng trong phần này có thể được thay đổi bởi khách hàng và
những thay đổi đó sẽ được cập nhật vào hệ thống.
+Danh sách các đơn hàng đã đặt.Mặc dù trong phần thông tin tài khoản có hiển
thị danh sách các mặt hàng đã đặt nhưng đó chỉ là các thông tin sơ lược.Còn trong phần
này các đơn hàng sẽ được hiển thì một cách đầy đủ và rõ ràng.
+Giỏ hàng:Khi bắt đầu lựa chọn sản phẩm thì các sản phẩm được lựa chọn sẽ được
gửi vào giỏ hàng.Khách hàng có thể xem chi tiết các sản phẩm mà họ đã lựa chọn.Khách
hàng vào trang web mặc dù chưa đăng kí nhưng họ cũng được cung cấp một giỏ hàng
rỗng.Khi họ muốn đặt hàng thì trang web sẽ yêu cầu họ đăng nhập nếu đã có tài khoản
hoặc đăng kí nếu họ chưa có tài khoản.
+Liên hệ với cửa hàng:Khách hàng có thể gửi những bức thư khiếu nại về đơn
hàng hoặc thông tin tài khoản.
Dưới thanh chức năng là phần quan trọng nhất của trang web-phần giới thiệu sản
phẩm.Phần này được chia làm 3 cột:
+Cột 1:Có một form để khách hàng đăng nhập.Form này bao gồm các yêu cầu:Tên
tài khoản-Username, Mật khẩu-Mật khẩu. Nếu khách hàng chưa có tài khoản thì có một
link để khách hàng đăng kí. Hoặc nếu họ quên mật khẩu thì trang web sẽ hỏi họ về địa
chỉ email của họ và gửi password của tài khoản mà được đăng kí bởi email đó. Dưới
phần đăng nhập là một menu các thể loại sản phẩm lớn mà cửa hàng cung cấp, ở trang
web này đó là: Hàng mới, Áo sơmi, Jacket, quần tây, vest, cravat và phụ trang, phần cuối
là một trang nhỏ giới thiệu về công ty cung cấp các sản phẩm cho cửa hàng.
+Cột 2:Đây là trọng tâm của trang web. Ở đây sẽ hiển thị cho khách hàng thông
tin tương đối chi tiết về các mặt hàng bao gồm: Mã sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản
phẩm, thành phần nguyên liệu và quan trọng nhất là hình ảnh của sản phẩm đó. Nếu
khách hàng muốn lựa chọn sản phẩm nào thì có thể click vào icon giỏ hàng ngay dưới
hình ảnh sản phẩm đó. Sau đó sản phẩm sẽ được đưa vào giỏ hàng của khách hàng đó.
+Cột 3:Cột này có một form , đó là form tìm kiếm để cho khách hàng tìm kiếm
sản phẩm một cách nhanh chóng.
Thiết kế giao diện và form dành cho nhân viên
Các nhân viên của cửa hàng được cung cấp một tài khoản chung dùng cho việc
quản lí trang web, tài khoản này tên là Admin. Đầu tiên khi đăng nhập vào trang web,
web sẽ kiểm tra xem tài khoản đó là của khách hàng hay của nhân viên công ty. Nếu là
khách hàng thì web sẽ hiển thị giao diện của khách hàng còn nếu là Admin thì sẽ hiển thị
ra giao diện cho Admin. Phần giao diện cho Admin hầu hết các chi tiết giống của khách
hàng chỉ có 1 vài đặc điểm khác:
-Thanh chức năng:+Tìm kiếm: Dùng cho Admin tìm kiếm: Danh sách khách
hàng, Danh sách đơn hàng, Sản phẩm,……
+Thống kê: Dùng để thống kê các sản phẩm đã được bán, các
sản phẩm bán chạy,…………
+Danh sách khách hàng: Bảng danh sách khách hàng được liệt
kê theo thứ tự bản chữ cái. Bảng danh sách này cũng cung cấp các thông tin chi tiết về
bản đăng kí của khách hàng và các đơn hàng mà họ đã đặt
+Danh sách đơn hàng: Danh sách các đơn hàng được sắp đặt
theo ngày đặt hàng và chi tiết về các đơn hàng đó.
+Cập nhật SP: Dùng để Admin cập nhật các sản phẩm mới
hoặc các sản phẩm cũ có những thay đổi.
+Liên hệ khách hàng: Dùng để cửa hàng gửi các thông báo
cho khách hàng hoặc trả lời các khiếu nại của khách hàng.
Phần giữa của trang web gần giống của khách hàng nhưng có một số thay đổi.
Phần hiển thị sản phẩm không có icon giỏ hàng, khi admin click vào hình ảnh của sản
phẩm thì web sẽ hiển thị các thông tin chi tiết của sản phẩm cho Admin thay đổi thông tin
sản phẩm đó. Cột thứ ba cũng là phần tìm kiếm nhanh cho Admin.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đồ án tốt nghiệp - Phân tích, thiết kế và xây dựng một website đặt hàng qua mạng.pdf