Tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade: Lời nói đầu
Trong xó hội hiện đại thụng tin luụn biến đổi và được cập nhật liờn tục. Cỏc sản phẩm mới liờn tục được đưa ra thị trường và thụng tin về chỳng luụn tràn ngập với cỏc hỡnh thức ngày càng đa dạng. Trong khối lượng thụng tin khổng lồ đú làm thế nào để sản phẩm của cụng ty cú thể thu hỳt sự chỳ ý của khỏch hang mục tiờu. một sản phẩm với nhiều tớnh năng mới, kiểu dỏng đẹp, giỏ cả hấp dẫn và một kờnh phõn phối tốt tạo điều kiện tốt đẻ khỏch hang tiếp xỳc với sản phẩm là chưa đủ. Khỏch hang luụn cần thụng tin nhưng thụngtin như thế nào là hữu ớch và làm thế nào để truyền tin một cỏch hiệu quả nhất. Ngày nay cỏc nha quản trị ngày càng nhận thấy vai trũ qquan trọng của cỏc hoạt động xỳc tiến hỗn hợp trong marketing hiờn đại. Cỏc cụng ty đó dành một phần lớn trong ngõn sỏch của mỡnh cho hoạt độgn quảng cỏo, khuyến mai, xỳc tiến bỏn, tổ chức sự kiện, marketing trực tiếp. Và hiệu quả mà chỳng đem lại cú thể thấy được qua mức tăng trưởng trong doanh số bỏn và tỏc động đến hớnh ảnh củ...
33 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Trong xã hội hiện đại thông tin luôn biến đổi và được cập nhật liên tục. Các sản phẩm mới liên tục được đưa ra thị trường và thông tin về chúng luôn tràn ngập với các hình thức ngày càng đa dạng. Trong khối lượng thông tin khổng lồ đó làm thế nào để sản phẩm của công ty có thể thu hút sự chú ý của khách hang mục tiêu. một sản phẩm với nhiều tính năng mới, kiểu dáng đẹp, giá cả hấp dẫn và một kênh phân phối tốt tạo điều kiện tốt đẻ khách hang tiếp xúc với sản phẩm là chưa đủ. Khách hang luôn cần thông tin nhưng thôngtin như thế nào là hữu ích và làm thế nào để truyền tin một cách hiệu quả nhất. Ngày nay các nha quản trị ngày càng nhận thấy vai trò qquan trọng của các hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong marketing hiên đại. Các công ty đã dành một phần lớn trong ngân sách của mình cho hoạt độgn quảng cáo, khuyến mai, xúc tiến bán, tổ chức sự kiện, marketing trực tiếp. Và hiệu quả mà chúng đem lại có thể thấy được qua mức tăng trưởng trong doanh số bán và tác động đến hính ảnh của công ty trong cảm nhận của người tiêu dung.Honda Việt nam là công ty đã thực hiên thành công các hoạt động xúc tiến hỗn hợp và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của công ty và niềm tin đối với các sản phẩm tiêu dùng của hãng trong tâm trí người tiêu dung Việt Nam. Vì vậy em đã lựa chọn Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade hoạt động này và đưa các giải pháp. Đối tượng là xe máy AirBlade và tất cả các hoạt động xúc tiến hỗn hợp có liên quan đến dòng xe này trong năm 2007. Mục tiêu khi lựa chọn đề tài này là đưa ra những đánh giá về tình hình thực hiên chiến lược xúc tiến hỗn hợp cho dòng xe này và từ đó có thể đề xuất những giải pháp góp phần tăng hiệu quả hoạt động. Đề án gồm hai phần:
Những đặc điểm của thị trường xe máy tay ga Việt Nam và giới thiệu về công ty Honda Việt Nam.
Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp cho xe AirBlade và giải pháp cho các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo.
I.Thị trường xe máy tay ga và công ty Honda Việt Nam:
1. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam đang hết sức sôi động:
1.1.Thị trường xe máy tay ga đa dang về nhu cầu:
Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến và phù hợp với người tiêu dung Việt Nam bởi nhiều nguyên nhân: tình trạng giao thông, mức thu nhập…Theo dự báo thì lượng tiêu thụ xe máy sẽ tiếp tục tăng do mức thu nhập của người dân dang ngày càng được cải thiên.Trong năm 2007 người tiêu dung việt Nam có nhiều cơ hội lựa chọn nhiều dòng xe mới với kiểu dáng đa dạng và giá thành phong phú,Mặc dù giá cả chênh lệch khá nhiều và tốn xăng hơn1,5 lần xe số nhưng sự sang trọng , lịch lãm, dễ thao tác và nhiều tiện ích đã làm cho xe ga trở thành sự lựa chọn số một của nhiều người.Xe tay ga hiện nay không chỉ đơn thuần là phương tiẹn đi lại mà nó còn thể hiện phong cách, cá tính, đẳng cấp cũng như tiềm năng kinh tế của ngưòi sử dụng.
Hầu hết xe máy tay ga hiên tại ở thị trường được thiết kế tương đối phù hợp với vóc dáng người Việt nam. Các xe có yên thấp tiện cho những khách hàng có thể hình không tốt cũng có thể điều khiển xe dễ dàng ngay cả khiển ở những con phố nhỏ hay giờ cao điểm tắc đường. Đặc biệt là các dòng xe tay ga dành cho nữ khá nhỏ và tiện lợi như Zip(trọng lượng chỉ có 89 kg) Bella,Classical…nhỏ hơn nữa hì có dong Mio của Yamaha.
Bây giờ khách hang có thể lựa chọn nhiều dòng xe với mức giá đa dạng hơn trước nhiều. Nếu như trước đây để sở hữu môt chiếc xe tay ga thì có khi phải tốn đến cả trăm triệu thì nay chỉ với 20 đến 30 triệu là có thể mua được một chiếc xe vừa ý.Các doanh nghiệp tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực xe tay ga giá rẻ hay xe bình dân. Vài năm trước khách hàng hầu như chỉ biết đến Attila của SYM là xe ga giá bình dân nhưng sau đó xe máy tay ga giá rẻ đã ra mắt khá rầm rộ. Đầu tiên là Yamaha với dòng xe Nouvo với giá khoảng 20 đến 30 triệu và liên tục cải tiến về màu sắc và hình dáng. Nhưng Mio xuât hiên chỉ với giá 19 triệu còn bât ngờ hơn. Cho đến nay thì hãng nào cũng có xe giá rẻ. Ngoài hai sản phẩm trên Yamaha có cho ra đời dòng Clasical mang phong cách cổ điển với giá 21 triệu. Honda Việt Nam thì có Space 125cc( 30 triệu ) Click(25 triêu) hiện đang bán rất chạy. Hãng này còn nhập khẩu các dòng xe từ trung Quốc như Esky, @ Stream,CRSvới giá từ 28 đến 30 triệu.Suzuki cũng gia nhập thị trường với Bella(41 triệu), Sapphire được lắp ráp taiTrung Quốc với giá 30 triệu và gần đay thì có thêm Amity. SYM - một hãng sản xuất xe có uy tín từ khá lâu thì tiếp tục đưa ra các mẫu xe mới để khẳng định lại vị trí của mình: Attila Vỉctoria trở lại đày ấn tượng dòng xe này vốn nổi bật về màu sắc và hình dáng, hiện là một trong những chiếc xe bán chạy nhất ở Viêt Nam hiện nay. Không thể không kể đến Piagio vì dòng xe nổi tiêng của Ýnày vốn là xe tay ga cao cấp có giá luôn ở hàng top. Không thể đứng yên nhìn các đối thủ lần lượt thàh công trong lĩnh vực này, Piagio đã cho ra mắt hai dòng xe giá rẻ như Zip 100với giá 29.9 triệu, Fly cao hơn một chút với giá 43,5 triệu. Bên cạnh những dòng xe này thì những xe giá cao vẫn có một thị trựờng khá lớn. các dòng xe khá đắt như SH, Shi,PS.. Một chiếc SH nâu vàng đang có giá 8800 USD cao điểm có khi lên tới 9000USD. Xe SH màu đổ và đen thì lên tới 8400 đến 8600 USD.
Không chỉ có gía cả mà thiết kế và hình dáng xe cũng đa dạng không kém. Các loại xe dáng thể thao như Nouvo, Click AirBlade được thiết kế với các đường nét góc nhọn và gam màu mạnh như trắng, đen, đỏ. Các dòng xe của Piagio thì có lịch lãm và trang nhã với màu sắc và kiểu dàng thời trang và bắt mắt. Sự ra đời ngày càng nhiều của các dòng xe tay ga nữ chứng tỏ các nhà sản xuát đang ngày càng quan tâm đến đoạn thị trường này. Nguyên nhân bởi vì nữ giới tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội vaò các hoạt động xã hội nên nhu cầu về phương tiên đi lại phù hợp vfthể hiện mình càng lớn. Các dòng xe nữ được thiết kế khá nhỏ gọn, đẹp mắt và tiện lợi với ngăn chứa đồ trong cốp rộng rãi. Rất nhiều kháchhàng nữ khi lựa chọn xe thì thường chú ý đến ngăn chứa đồ trong cốp có rộng hay không. Bởi vì lúc nào cũng lỉnh kỉnh quần áo, túi xách, nếu tiện thì rẽ vào chợ hay đi shopping nên một ngăn chứa đồ rộng được ưa thích vùa gọn gàng lại an toàn.
1.2 Xe máy tay ga cầu vượt quá cung:
Nhu cầu về xe máy đang tăng mạnh.Nguyên nhân tăng được lí giải là do đời sống nhân dân được nâng lên và chu kì thay xe mang lại. Nhiều xe máy sau 5 đến 7 năm sử dụng đã cũ đi là xe có xuất xứ từ Trung Quốc là xe giá rẻ, sau một thời gian sử dụng đã hỏng nên người tiêu dùng có nhu cầu thay mới. Nhu cầu về xe tay ga năm 2007cũng tăng mạnh đặc biệt là từ khi thực hiện việc đội mũ bảo hiểm với người đi xe, moto, xe gắn máy. Hầu hết các mẫu xe tay ga đều có lượng bán tăng. Công ty Yamaha Việt Nam cho biết hai mẫu xe Nouvo và Mio trong năm2007 tiêu thụ được 130000 chiếc tăng với 2006 hơn 40.000 xe. Theo công ty Honda Việt Nam thì mẫu xe AirBlade từ khi ra mắt tháng 4/2007 đến hết năm bán được 77000 chiêc còn mẫu xe Click cả năm tiêu thụ được 70000 xe. Các mẫu xe tay ga của các doanh nghiệp khác như SYM, Suzuki, Kymco, Hoa Lam…và xe nhập khẩu đều có lượng tiêu thụ tăng. Mức tăng trưởng của thị trường xe tay ga trong năm 2007 là trên 30% theo nhận định của các chuyên gia. Càng đến cuối năm thị trường càng sôi động với nhiều mẫu xe bị “cháy hàng ”
Honda Việt nam là nhà sản xuất có nhiều mẫu xe được tiêu thụ mạnh nhất. Honda AirBlade là mẫu xe luôn bị thiếu từ khi ra mắt cho đến nay. Càng về cuối năm nhu cầu càng tăng làm cho giá xe ở nhiều nơi tăng mạnh. Tại Hà Đông giá bán một chiếc AirBlade màu đỏ lên tới 36000.000 đồng một chiếc. Tại Hà Nội giá tăng tới 35 triệu một chiếc còn ở thành phố Hồ Chí Minh lên tới 38 triệu. Mẫu xe Click đầu năm giá bán ra ở các đại lí thấp hơn giá công bố là 500.000 thì về đến cuối năm cũng đã trong tình trạng không đủ hàng, cung không đáp ứng đủ cầu, giá đã tăng tới 28 triệu, cao hơn so với giá công bố là 1,5 triệu. Không chỉ có xe Honda tại Việt Nam thiếu mà nhiều mẫu Honda nhập khẩu cũng trong tình trạng tương tự. Trong số các dòng xe nhập khẩu có giá khoảng 30 triệu thì chiếc xe CSR100 do Trung Quốc sản xuất được khách hàng lựa chọn nhiều nhất bởi giá cả phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu, hộp đựng đồ rộng.Mặt hàng này đang thiếu chính vì thế giá cả cũng tăng cao. Dòng xe cao cấp nhập từ chính hãng như Honda PS, SH, Spacy… giá tăng mạnh. Mẫu xe SH màu vàng nâu muốn mua phải chờ hơn một tuần với mức giá hơn 8000 USD. Xe Dylan giá tăng hơn 1000USD so với trước la 7700USD.
Công ty Yamaha không có mẫu xe nào bị thiếu hàng nhưng tiêu thụ mạnh tăng 40% tháng 12/2007 và 45% ở tháng 1/2008. Thị truờng bên ngoài giá một số mặt hàng như Nouvo va Mio tăng nhẹ.
Các loại xe tay ga khác của các nhà sản xuất như SYM như Attila Victoria hay Attila Elizabeth hay Hayata của Suzuki cũng xảy ra tình trạng khan hang ở các đại lí chính thức và giá thường cao hơn 1.000.000 đến 3.000.000 so với giá công bố của nhà sản xuất .
c. Các đối thủ cạnh tranh lớn của Honda Việt Nam ở thị trường trong nước:
Thị trưòng xe tay ga đang trở thành miếng bánh thu hút các nhà sản xuất . Hiện tại có rất nhiều công ty hoạt động khá hiệu quả và đạt được những thành công nhất định. Các đối thủ cạnh tranh của Honda Việt Nam trong lĩnh vực này gồm có: Yamaha, Suzuki, SYM, Piagio…
Công ty Yamaha Motor Việt Nam được thành lậpngày 01 tháng 04 năm 1999, là công ty liên doanh giữa công ty Yamaha Motor Nhật Bản, Tổng công ty cơ khí Việt Nam và nhà máy cơ khí Cờ Đỏ và công ty công nghiệp Hong Leong Industries Berhad. Hiện tại công ty có hai dòng xe tay ga được lắp ráp trong nướclà Nouvo và Mio. Đây là hai sản phẩm dược ưa thích trên thị trường và là hai dòng xe được biết đến nhiều nhất, góp phần khẳng định tên tuổi của Yamaha trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Nouvo là dòng xe tay ga dành cho nam giới với thiết kế đẹp và ấn tượng, hướng đến khách hàng mục tiêu là những thanh niên thích thể thao và tốc độ. Mio lại là dòng xe có thiết kế nhỏ gọn,tiên lợi dành cho nữ với những màu sắc trang nhã và thời thượng. Hai dòng xe này có giá khá rẻ: Nouvo có giá từ 25 đến 26 triệu, Mio thì 21 triệu.
Suzuki Việt Nam là đối thủ cạnh tranh yếu thế hơn Honda và Yamaha. Trên thị trường đang có hai dòng xe tay ga của hãng là Amity125cc và Hayate là dòng xe cho nam với giá bán là 22,8 triệu đồng.
SYM có thị phần khá lớn ở dòng xe nữ nhờ thành công của Attila. Ra đời khá lâu, Attila là sản phẩm xe máy tay ga đầu tiên được lắp ráp trong nước và hiên tạicó thêm một số sản phẩm mới như Attila Victoria và Attila Elizabeth.
Piagio là hang xe cao cấp của Ý với những mãu xe thời trang và mang phong cách lãng mạn . Giá của dòng xe này thương đứng ở nhóm cao . Piagio khởi công xây dựng một nhà máy lắp ráp xe máy tay ga ở phía Vũng Tàu. Piagio Zip 100 4T và Piagio Fly là hai dòng xe của hang phục vụ cho thị trường xe tầm trung ở Việt Nam
Yamaha là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Honda Việt Nam vì có cùngnhững thị trựòng mục tiêu tương đồng và thị phần lớn và lượng xe bán ra chỉ xếp sau Honda. Nouvo cũng được xe là đòng xe cạnh tranh với AirBlade.
d. Cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất:
Có thể nói chưa bao giờ thị trưòng xe máy tay ga lại có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Ngày 26.6.2007 Yamaha khởi công xây dựng nhà máy mới tại khu ccông nghiệp Nội Bài với quy mô 15 ha và tổng số vốn đầu tư là 43 triệu USD. Ngầy 18.7, Honda công bố mở them một nhà may sản xuấtxe máy diên tích lên tới 28 ha và vốn đầu tư là 65 triệu USD. Ngày 9.10 Piagio thong báo sẽ xây dựng nhà máy 8 ha tai Vĩnh Phúc với số vốn là 30 triệu USD nhằm lắp ráp dòng xe danh tiến Véspa. Chỉ một tháng sau khi Yamaha cho ra mắt hai phiên bản Mio Maximo và Mio Ultimo mới, Honda tiếp tục trình làng AirBLade, sau sự thành công đáng kêt của Click với hơn 34000 xe bán ra kể từ khi trình làng tháng 10.2006. Ngoài ra , việc Piagio cắc chắn đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam cũng khiến các nhà sản xuất hang đầu như Honda và Yamaha phải nhanh chân tìm vị thế trên thị trường.
Không mạnh như hai hãng trên nhưng Suzuki nhận ra rằng nếu không chuyển sang tay ga thì khó lòng có thể cạnh tranh trên thị trường. Sau Amity 125 cc ra mát tháng 9.2006 nhằm cạnh tranh với SYM Attila, Suzuki tấn công tiếp vào dòng xe tay ga dành cho nam với chiếc Hayate ra mắt người tiêu dùng Việt Nam thang 7 năm 2007 với giá 22.8 triệu đồng. Nếu Amity gần như mất bong giữa Attila và các dòng xe nhập khẩu thì Hayate lại có khả năng thành công lớn bởi sức mua ở phân khúc này. Nouvo luôn bán tốt, AIrBlade luôn trong tình trạng thiếu hàng nên Hayate gần như không phải lo về doanh số mặc dù Suzuki có phần yếu thế tại thị trường Việt Nam.
Ở dòng xe tay ga dành cho nữ Attila vẫn là só một teong số những sản phẩm xe được lắp ráp trong nước. Là mẫu xe tay ga đầu tiên có mặt trong nước, nhờ đa dạng hoá sản phẩm mà Attila còn có thể cạnh tranh đến tận bây giờ. Trong năm 2007 , SYM tiếp tục đưa ra thị trường Attila Elizabeth với kiểu dáng hoàn toàn khác hẳn. Giới chuyên môn đánh giá Attila Elizabeth không còn cách nào khác là mô phỏng theo Piagio để thu hút khách hàng. Chất lương xe SYM không hẳn cao nhưng chắc hẳn các nhà sản xuất hy vọng với kiểu dáng mượn từ Piagio LX sẽ tăng thêm khả năng thành công cho Attila. Với mức giá bán là 30 triêu đồng , Attila Elizabeth có thể cạnh tranh với SCR . Tuy nhiên người Việt Nam ngày càng sành hơn nên xe khó khăn hơn khi đánh giá về dòng xe này. Như vậy chỉ trong vòng sáu tháng đã có 3-4 mẫu xe tay ga mói được ra mắt và đạt được những kết quả khá cao. Theo các chuyên gia,thị trường này sẽ còn sôi động hơn khi hai nhà máy của Yâmha và Honda chính thức đi vào hoạt động,. Khi đó ,sản phẩm sẽ đa dạng hơn , và có thể các dòng xe nổi tiếng mà hiện tại phải nhập khẩu sẽ được lắp ráp tại Việt Nam.
2. Giới thiệu về công ty Honda Việt Nam và dòng xe AirBlade:
2.1. Công ty Honda Việt Nam:
a. Giới thiệu chung về công ty Honda Việt Nam
Công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa công ty Honda Nhật Bản, công ty Asian Motor Thái Lan và Tổng công ty Máy điện lực và Máy Công nghiệp Việt Nam.
Công ty được, cấp giấy phép đầu tư số 1521/GP ngày 22 tháng 6 năm 1996 : sản xuất lắp ráp xe máy. Đến ngày 22 tháng 3 năm 2005 công ty được nhận Giấy phép đầu tư điều chỉnh số 1521/GPDC bổ sung chức năng lắp ráp ôtô.
Nghành nghề kinh doanh: Lắp ráp xe náy và phụ tùng xe máy nhãn hiệu Honda; Sản Xuất và lắp ráp ôtô dưói 9 chỗ ngồi.
Vốn điều lệ: 62.900.000 USD
Vốn đầu tư: 290.427.084 USD
Lao động : 4369 ( tính đến tháng 6 năm 2007).
b. công ty Honda Việt Nam và những hoạt động xã hội:
Là công ty sản xuất và lắp ráp xe máy hang đầu tại Việt Nam, Honda Việt Nam không chỉ được biết đến vì uy tín và chất lượng sản phẩm mà còn là công ty xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng : một công ty luôn hoạt động vì lợi ích cộng đồng, quan tâm đến sự an toàn xã hội và phát triển toàn diện của đất nước.Thành công đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng cho các hoạt động xã hội và tiêu biểu là chương trình tôi yêu Việt Nam.
Hỗ trợ giáo dục: Vì tương lai tươi sang của thế hệ trẻ việt Nam,công ty Honda Việt Nam luôn quan tâm đến việc hỗ trợ giáo dục thông qua các hoạt động như trao tặng giáo cụ giảng dạy,tặng học bổng cho học sinh,sinh viên có thành tích xuất sắc
Một số hoạt động nổi bật trong năm 2007
Honda Yes award
Trao tặng 02 phòng máy tính cho tường PTTH nhân dịp khai trương năm học mới 2007
Trao học bổng học sinh nghèo
Trao tặng quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình
Hoạt động từ thiện:
Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” cảm thong chia sẻ trước những nỗi đau mất mát, công ty Honda Việt Nam đã luôn kịp thời ủng hộ cho người dân các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ và tiến hành các hoạt độngtừ thiện như: gây quỹ mua máy chữa bệnh ung thư cho bệnh viện nhi trung ương,tặng quỹ bảo vệ trẻ em, thành lập quỹ phát triển cộng đồng
Các hoạt động nổi bật 2007:
-Trực tiếp trao tăngtiền cứu trợ đồng bào lũ lut
-Ủng hộ nạn nhân sập cầu Cần Thơ và cơn bão số năm
-Ủng hộ người tàn tat và trẻ mồ côi Việt Nam
-Tặng 20000 USD cho hoạt động nhân đạo
-Thành lập “Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng”
Một số hoạt động khác: Thực hiện mục tiêu trở thành một công ty được xã hội mong đợi, công ty Honda thực hiện các hoạt động góp phần xây dựng Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn. Công ty đã tài trợ cho các hoạt động thể thao, văn hóa, âm nhạc cho hơn 20 tỉnh thành phố trong cả nước.
Các hoạt động nổi bật:
Chiến dịch “tôi yêu Việt Nam”
Góp phần vào sự phát triển của bong đá Việt Nam
Tài trợ cuộc thi : Việt Nam Collection granix
Chắp cánh cho ước mơ của các ca sĩ trẻ.
Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”:
Tôi yêu Việt Nam được ra đời tháng 8 năm 2003 với các thong điẹp: an toàn, chất lương, hoạt động xã hội. Sau 5 năm hoạt động , chương trình đã nhận được đáh giá cao với chính phủ và cộng đồng. Đặc biệt là năm 2005, côn tuy nhận được:” Huân chương lao động hạng ba” vì những đóng góp cho sự phát triển của đất nước, các bằng khen của Ủy ban an toàn giao thông cho những nỗ lực trong công tác an toàn giao thông.
Hiện tai, chiến dịch: “Tôi yêu Việt Nam” mới với ba thông điệp : An toàn, Môi trường và Hoạt động xã hội.
An toàn : Trong chiến dịch “ Tôi yêu Việt Nam” mới, Honda sẽ tiếp tục các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, hướng dẫn lái xe an toàn như tổ chức hội thi Nông dân lái xe an toàn tại các tỉnh thành phố trên toàn quốc, Hội thi Sinh viên với an toàn giao thông toàn quốc, các chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn tại ngày hội Honda và hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, tài trợ “ Bản tin an toàn giao thông” trên Đài truyền hình Việt Nam, chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” đang phát song trên đài tiếng nói Việt Nam.
Ngoài ra, trong chiến dịch Tôi yêu Việt Nam mới , công ty cũng tăng cường một số hoạt động mới về an toàn giao thông, như chương trình Đào tạo an toàn giao thông, tuyên truyền và xây dựng chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” hoàn toàn mới theo thể loại phim ngắn hài hước găn với các tình huống giao thông ngoài đời tên “Ước mơ” trên Đài truyền hình Việt Nam.
Môi trường: Mong muốn giữ một môi trường trong sạch cho thế hệ sau, các hoạt động có liên quan đến chính sách lâu dài của Honda trên toàn cầu.
Áp dụng nhiều phương pháp hiện đại về thực hiện mục tiêu “ Xây dựng nhà máy xanh” hạn chế dùng và không thải khí thải ra môi trường tự nhiên, Honda Việt Nam là công ty đầu tiên tại thị trường Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất ximăng cho tái chế tro đốt và cặn sử lí nước thải thành vật liệu xây dựng, đạt tỷ lệ tái chế chất thải là 80%.
Cùng với bổ sung thêm nội dung về môi trường trong thong điệp “ Tôi yêu Việt Nam” mới, Honda đã triển khai chiến dịch trồng cây xanh trong các Hội thi Nông dân lái xe an toàn và bắt đầu nghiên cứu triển khai dự án trồng cây xanh ở các thành phố lớn. Trong các tập phim “ Tôi yêu Việt Nam” mới trên Đài truyền hình VIệt Nam sẽ lồng ghép hình ảnh Việt Nam xanh tươi và thể hiẹn nỗ lực của các bạn trẻ trong bảo vệ môi trường. Chương trình tôi yêu Việt Nam mới về môi trương cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền của Honda Việt Nam nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.
Hoạt dộng xã hội : Công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động đóng góp cho xã hội như: Các lĩnh vực hỗ trợ phát triển cộng đồng và từ thiện như: Học bổng Yes Award dành cho sinh viên suất sắc của các trường kĩ thuật, quĩ học bổng Honda- VĨnh Phúc tặng học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo vượt khó của các tỉnh trong chương trình “ Ngày hội Honda” xây dựng quĩ hỗ trợ và phát triển cộng đồng tại Vĩnh Phúc trị giá gần 3tỷ đồng/5năm, ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt. Bên cạnh đó công ty còn tiến hành trao tặng thiết bị dạy nghề cho các trường dạy nghề trị giá 26nghìn đôla Mỹ trong năm 2007.
Với những nỗ lực triển khai “ Tôi yêu Việt Nam” công ty đang rất mong muốn trở thành công dân tích cực của đất nước Việt Nam, một công ty được xã hội mong đợi.
c.Các dòng xemáy tay ga được sản xuất trong nước:
Hiện nay, Honda Việt Nam có hai sản phẩm xe tay ga được sản xuất tại Việt Nam:Click là dong xe dành cho nữ và AirBlade hướng tới khách hàng là nam giới.
Click là dòng xe tay ga đầu tiên lắp ráp trong nước. Đây là dòng xe dành cho nữ hướng tới khách hàng sống ở các đô thị.. Vừa được giới thiệu ra thị trường, Click được xem la một trong những loại xe độc đáo, thiét kế đẹp, tính năng mạnh mẽ,an toàn, tiết kiệmnhiên liệu, thân thiên với môi trường.Một trong những điểm mới của Click được quan tâm là động cơ: Click được trang bị bằng động cơ 108cc làm mắt bắng dung dịch có bộ tản nhiệttích hợp cùng công nghệ bốn thì truyền động tự động. Những nét mới trong thiết kế đã tạo ra một động cơ với nhiều tính năng nổi trội: nhỏ gọn, công suất mạnh mẽ và ổn định, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,xi lanh được bao bọc bởi dung dịch nên giúp giảm tiếng ồn và lượng chất thải thấp hơn cả quy định của Euro-2 được xem là những quy định nghiêm ngặt của Châu Âu và rất than thiện với môi trường. Hệ thống truyền động vô cấp bằng đai V (V-Matic) tạo ra sự em ái và bền bỉ. Với hệ thống này, người lái không cần phải sang số, giúp điều khiển xe dẽ dàng và tăng vận tốc êm ái, tính năng vận hành cao bền bỉ và dộ bán tốt(bộ phận nghiên cứu và phát triển của Honda đã thiết kế và phát triển bộ buly bị động vàpuly dộng mới cho hệ thống này nhằm đưa lực truyền dến bánh sau với hiệu suất cao. Honda click tạo cảm giác ấn tượng ngay từ fần đầu xe với những đường nét sắc sảo. Mặt dồng hổ được thiết kế thẻ thao với tầm nhìn tốt hiển thị rõ ràngcácthông tin về tốc độ lượng xăng và hệ thống đèn báo. Tem xe với nhiều họa tiết tinh tế tạo nhiều điểm nhấn cho phần than. Tay lai co độ rộng 635 mm vừa vặn với ngươi lái, ống xả được thiết kế thể thao hợp thời trang. Đèn sau thiết kế hoàn toàn mới với 3 bóng kết hợp, tăng tâm nhìn và phát huy tối da độ an toàn. Hệ thống an toàn của Click nổi bật nhờ hệ thống phanh kết hợp CBS hoạt động dễ dàng (lần đàu tirên sản xuất được tại Việt Nam). Với hệ thống này cần phanh phải sẽ kiểm soát hoạt động của bánh trước, trong khi đó cần phanh trái kiểm soát cả bánh sau và bánh trước nhờ một hệ thống cân bằng. Bên cạnh đó Click được trang bị them lẫy khóa phanh khi dừng xe sẽ khóa phanh sau, ngăn không cho xe di chuyển khi khởi động hoặc khi ở đường dốc. Trang bị này cùng với chân chống bên giúp xe không bị dia chuyển bất ngờ khikhởi động, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Đèn Halogen mang tình thẩm mĩ cao kết hợp độ sáng tốt. Bên cạnh tình năng an toàn, Click còn nhiều tiện ích khác như hộp đựng đồ U-box được thiết kế rộng rãi; móc treo được thiết kế ngay dưới phần mũi yên xe , có thể treo được hai mũ bảo hiểm; khóa từ cao cấp ; hệ thống le gió tự động giúp dẽ dàng khởi động trong bất cứ điều kiên nào; bộ phận xóc đơn sau nhẹ nhàng, yếm trước được thiết kế đực biệt để tránh nước.Click được thiết kế bắt mắt vói các tiêu chuẩn mới hướng tới sự thanh lịch và sang trọng. Click có sáu màu cho khách hàng lựa chọn: trắng, đỏ, đen, xanh, hồng, vàng.
Gía được đề xuất là 25500.000 nhưng hiện nay sản phẩm đang thiếu nên giá đã tăng cao hơn. Click đang ở giai đoạn phát triển mạnh.
b. Xe máy AirBlade:
Honda AirBlade là sản phẩm xe máy tay ga thứ hai của công ty được lắp ráp tại Việt Nam được kì vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường xe máy tay ga trước khi Piagio vào Việt Nam. Khách hang mục tiêu của xe AirBlade là nam giới, những người ưa thích dòng xe thể thao, thời trang theo phong cách hiện đại, yêu thích những sản pẩm mới. Khách hang mục tiêu của dòng xe này tập trung vào khu vực thành thị. La xe máy tay ga bình dân nên đoạn thị trương chính là những khách hang có thu nhập khá.
Về cơ bản vóc dáng AirBlade khá hiện đại nhưng không có nhiều điểm khác biệt với Click. Đèn pha nhọn hơn và cụm đèn xi-nhan được gắn ngay cạnh khiến AirBlade bớt đi phần nào sự yếu đuốicủa Click. Các chi tiết nhựa có đường nét góc cạnh ,mạnh mẽ trẻ trung theo đúng cách mà các đối thủ khác đã thành công ở Việt Nam.Tuy nhiên, sự khác biệt của AirBlade nằm ở những chi tiết khá lạ như: Bình xăng của xe được thiết kế ở vị trí mới, tạo thuận tiên khi đổ xăng mà không phải mở yên xe. Nắp bình xăng được thiết kế hài hoà với thân xe tương tự xe hơi.Nắp bình xăng được mở một cách dễ dàng bằng cách ấn công tắc bình xăng nằm gần ổ khoá điện và có một lớp lót kim loại cứng bên trong để chồng lại những va chạm.Nhờ chuyển bình xăng xuống dưới mà hộc đựng đồ “U-box” lớn , đa dụng với dung tích 17lít ở dưới yên xe có đủ chỗ để mũ bảo hiểm và các vật dụng cá nhân khác. Hộc đựng đồ:u-box” có thể mở dễ dàng bằng một thao tác nhỏ là ấn công tắc ở yên xe nằm gần ổ khoá điện..Với kiểu dáng thể thao siêu mỏng, đèn sau có đi-ốt phát quang có khả năng chiếu sang trong mọi điều kiện lưu thông. AirBlade sử dụng động cơ 108cc tương tự như trrên Click, làm mát bằng hệ thống dung dịch tích hợp với những tính năng mà theo Honda là tiết kiêm nhiên liệu hơn. Thông thường, các xe tay ga dạng compact (dạng nhỏ) sử dụng phương thức làm mát bằng gío cưỡng bức do không cần phải dành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằngbăng dung dịch. Giải pháp của Honda là tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ để tiết kiệm không gian cho các bộ phận khác.
AirBlade gồm 3 màu trắng, đỏ, đen được ra mắt người tiêu dùng ngày 20.4. 2007 với giá bán lẻ là 28 triệu có bao gồm thuế VAT. Khách hàng có thể mua sản phẩm này tại tất cả các đại lí của hãng (HEAD) .
Hiện tại dòng xe này đang ở giai đoạn phát triển mạnh: nhu cầu về xe đang tăng mạnh, sản lượng sản xuất ra không đủ cho tiêu thụ . Giá tăng nhiều , đã cao hơn10 đến 20%.
II.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp và đề xuất các giải pháp:
1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp :
1.1 Tình hình thực hiên chung:
Honda đã thành công trong việc đưa thông tin về sản phẩm và dịch vụ của AirBlade tới khách hàng mục tiêu của mình và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Ngay từ lúc chưa tung sản phẩm ra thị trường thì công ty đã quan tâm đến việc đưa những thông tin về sản ohẩm nhằm lôi cuốn sự chú ý của khách hang. Sau sự thành công của Click, khách hàng mong chờ sự ra đời của dòng xe mới dành cho nam giới nên thông tin về dòng xe này dã được Honda Việt Nam đã cung cấp những thông tin đầu tiên về sảnphẩm này và sử dụng các công cụ truyền thong như báo chí, internet để làm cho khách hang càng nóng lòng mong đến ngày ra mắt của một sản phẩm nhiều tính năng bất ngờ như Click đã mang lại.Công ty đã đầu tư cho các hoạt động quảng cáo khuyến mãi, tổ chức sự kiện, các cuộc triển lãm. Vì khách hàng mục tiêu là ở các thành phố nên các hoạt động này chủ yếu tổ chức các thành phố lớn. Đặc biệt công ty rất quan tâm đế dòng thông tin hai chiều đặc biệt là những tin tức phản hồi từ phía người tiêu dùng. Hiệu quả mà các hoạt động này mang lại có thể đánh giá bằng mức độ biết đến sản phẩm. Cũng là dòng xe thể thao và nhóm khách hang, AIrBlade được đánh giá là có nhiều điểm going Nouvo. Bằng cách khuyếch trương những điểm khác biệt , những vượt trội về công nghệ và những nét riêng biệt trong thiết kế đã giúp khách hàng hoàn toàn nhận ra được những nét mới đó. Và thành công hơn là sau một thời gian ngắn có mặt trên thị truờng thì chỉ cần nhắc đến sản phẩm này không còn ai đem ra so sánh với Nouvo mà chỉ xem đây là dòng xe máy mới mang phong cách thời trang, nam tính với nhiều thiết kế mới áp dụng công nghệ hiện đại. Ngoài ra Honda còn xây dựng hình ảnh một loại xe máy thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng . Biết kết hợp thành công hình ảnh của công ty và hình ảnh sản phẩm nên tạo ra hai hiệu quả : một công ty và sản phẩm luôn vì lợi ích xã hội. Để đạt được những thành công ban đầu như vậy không chỉ do một công cụ nào mang lại mà là sự kết hợp một cách khéo léo các công cụ nhằm hỗ trợ và tăng thêm hiệu quả truyền đạt:
Quảng cáo: Giới thiệu và khuyếcg trương hình ảnh về sản phẩm
Khuyến mãi: tăng cương sức mua của khách hàng để tăng cường sức mua.
Quan hệ công chúng: Bảo vệ hình ảnh của công ty và đề cao sản phẩm.
Marketing trực tiếp: Thông tin cho khách hang hiên có và khách hàng triển vọng.
Bán hàng trực tiếp: Giao tiếp trực tiếp với khách hang
Xem xét quá trình truyền thông cho sản phẩm này:
Chủ thể truyền tin chính là công ty Honda Việt Nam và cụ thể hơn là bộ phận marketing cho AirBlade. Đối tứọng nhân tin mục tiêu là nam giới thích những dòng xe thời trang và phong cách trẻ, không ngại thử những sản phẩm mới. Thông điệp truyền thong được hướng tới nhóm khách hang này là: AirBlade mang lại một phong cách hoàn toàn mới, mạnh mẽ và hiên đại, tiện dụng nhưng an toàn.Các thong tin về sản phẩm truyênf đi dưới dạng hình ảnh và lời nói. Có nhiều phương tiện truyền thông được sử dụng như: truyền hình, báo chí, internet…
1.2.Hoạt động của các công cụ cụ thể :
a. Quan hệ công chúng:
Sự thành công mà các hoạt động xúc tiến mang lại là một kết quả dòng góp của nhiều hoạt động.
Trong các công cụ thì quan hệ công chúng được đánh giá là hiệu quả nhất. Ảnh hưởng của công chúng đến việc thành công hay thất bại của một sản phẩm là không thể phủ nhận. Công chúng có thể tạo ra những thuận lợi và khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt nếu dành được sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước thì sản phẩm có thể dễ dàng đưa sản phẩm đến với người tiêu dung hơn.Vì vậy Honda Việt Nam luôn theo dõi thái độ của công chúng, phân phối thông tin và giao tiếp để tạo uy tín và bảo vệ hình ảnh công ty đã xây dựng được trong thời gian dài
Mục tiêu của PR trong thời gian đầu là: Đăng tải trên các phương tiện truyền thong để thu hút sự chú ý đến sản phẩm của khách hang. Các hoạt động của công ty bao gồm: Quan hệ báo chí, tuyên truyền về sản phẩm nhằm hỗ trợ cho sản phẩm khi tung ra thị trường .
Những hoạt động chủ yếu trong marketing PR cho Airblade: Các sự kiện , tin tức, hoạt động công ích.
Tổ chức sự kiện vốn là một thế mạnh của Honda Việt nam. Để lôi cuốn sự chú ý của công chúng cho sản phẩm Airblade Honda đã liên tục tổ chức các sự kiện từ lúc sản phẩm có mặt trên thi trường, nhân dịp ra mắt sản phẩm công ty đã tổ chức buổi giới thiệu khá rầm rộ với sự tham gia của báo chí cũng như các phương tiện truyền thong khác. Đã có rất nhiều buổi triển lãm giới thiệu cho dòng xe này ở các thành phố lớn như : Hà Nội, Hải phòng, TPHCM…… Những buổi triển lãm này gây được sự chú ý của người tiêu dung bởi quy mô , sự chuyên nghiệp trong tổ chức và hệ thống thông tin luôn được cập nhật liên tục . Các cuộc thi của Honda Việt nam về an toàn giao thông trong thời gian này thường có phần thưởng chính là sản phẩm Airblade. Những quà tặng thường hàm ý về những giá trị hoặc lợi ích nhất định nên Honda xem Airblade là một sản phẩm chất lượng và muốn các khách hang của mình nhận ra rằng là một món quà rất đặc biệt . Bởi giá của phần thưởng là không nhỏ nên cũng sẽ gây được chú ý cũng như thu hút được nhiều người tham gia hơn. Ngoài ra trong các chương trình khác như : “Thời trang và an toàn” Airblade được xuất hiện với mũ bảo hiểm cùng những người mẫu trong các trang phục ấn tượng đưa đến cho người xem có những cảm nhận mới về một dòng xe an toàn nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng của mỗi người khi điều khiển Airblade. Đặc biệt là sau khi đội mũ bảo hiểm trở thành bắt buộc đối với người sử dụng môtô xe máy, nhiều người đặc biệt là giới trẻ lo lắng về ảnh hưởng của quy định này đến phong cách của họ ……..
Tin tức : để đảm bảo thành công của AirBlade, Honda Việt Nam đã liên tục cập nhật thông tin cho báo chí. Sau sự thành công của Click người tiêu dung Việt Nam chờ đợi một sản phảm xe máy tay ga thứ hai dành cho nam được sản xuất trong nước và tiếp tục đạt được ưu điểm vượt trội mà Click đã thành công trước đó. Honda để ngỏ thong tin về việc cho ra đời một dòng xe mới trong năm 2007. Đánh đúng vào tâm lí của khách hang, những thong tin này luôn được chú ý và quan tâm: liệu sản phẩm mới ra có những kiểu dáng và tính năng nổi bật nào? So với những dòng xe trên thị trường thì có gì khác biệt? Sản phẩm mới này có gây bất ngờ như Click. Bằng cách dung cụ báo chí Honda đã tạo được dư luận và mang đến sự kỳ vọng cho người tiêu dung.
Sau một thời gian ngắn, tháng 4/2007 công ty đã tổ chức buổi ra mắt đầu tiên giới thiệu dòng xe AirBlade trên thị trường Việt. Vì tất cả thông tin đã được Honda cung cấp từ trước nên buổi giới thiệu này dành được sự quan tâm của các phương tiện truyền thong đặc biệt là báo chí và internet. Đã có rất nhiều bài viết được dăng tải trên các báo và mạng: “AirBlade- dòng xe được kỳ vọng chiếm lĩnh thị trương trước khi Piagio vào Việt Nam”, “AirBlade - đột phá trong thiết kế và phong cách”. Tuy tựa đề bài viết là về sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới nhưng nội dung chính lại đề cập nhiều đến đặc điểm kiểu dáng và tính năng của dòng xe này. Ngay từ khi mới xuất hiện AirBlade được đánh giá là có kiểu dáng khá giống với Nouvo: đèn xi-nhan nhọn, đầu xe có những nét góc cạnh, đây chính là những điểm góp phần tạo thành công cho Nouvo trên thị trường. Những bài viết về điều này phần đầu của bài báo thường đưa ra những điểm giống nhau nhưng sau đó lại lấy dẫn chứng để minh họa cho ưu điểm vượt trội về cấu tạo và chức năng mới của AirBlade để tạo nên sự khác biệt của hai dòng xe. Nouvo là dòng tay ga của Yamaha Việt Nam hướng đến cùng đối tượng khách hang mục tiêu là nam giới, những người ưa thích thể thao và phong cách lấy Nouvo làm sản phẩm cạnh tranh nhằn tạo ra dư luận không phải là chiến lược được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam, trước đó phải kể đến thành công của sản phẩm G7 của Trung Nguyên khi dám tuyên chiến với Netcafe. Dù dư luận tạo ra không lớn nhưng cũng đủ để thu hút người đọc và gây sự tò mò. Điều này giúp đạt được hai mục đích thứ nhất tác động vào thị trường xe nam giới nhất là người ưa thích dòng xe tay ga thể thao như Nouvo , và thứ hai khẳng định sự tiến bộ, ưu điểm của sản phẩm thế hệ sau : “đã tốt nay càng tốt hơn” những ấn tượng đầu tiên này giúp xây dựng hình ảnh của AirBlade trong tâm trí người tiêu dung.
Và khi thị trường xe máy tay ga đang “nóng” AirBlade và Click là hai dòng xe mà khách hang hay tim mua nhiều nhất, số lượng xe hiệ tại không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hang. Xe máy tay ga được trở thành chủ đề quan tâm nhất trong các trên các mặt báo. Tràn ngập thong tin: “ Xe máy tay ga cháy hang”, “ Thị trường xe máy tay ga Việt Nam- cung không đủ cầu” ….Số lượng người đọc không ngừng tăng lên và trong các bài viết này luôn có phần thong tin về các dòng xe AirBlade như là về số lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất trong năm 2007, những tin tức về giá cả hay những bài phỏng vấn giám đốc công ty Honda Việt Nam về việc có tăng mức sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng…
Trong suốt thời gian từ khi có mặt trên thị trường cho tới thời điểm hiện tại báo chí là công cụ được sử dụng lien tục và hiệu quả nhất trong việc truyền tin đến khách hàng.
Một hoạt công cụ khác trong PR được áp dụng thành công là hoạt động công ích. Là dòng xe đề cao sự an toàn nên Honda Việt Nam đã đưa hình ảnh của AirBlade với các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thôngh nhiều nhất là gắn bó với chiến dịch Tôi yêu Việt Nam. Là chương trình có ảnh hưởng tầm quốc gia, giờ chiếu của Tôi yêu Việt Nam được phát song vào những giờ cố định trong ngày như Bản tin an toàn giao thông sau chương trình chào buổi sang, cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông còn được ưu ái chiếu vào sau thời sự là những giời chiếu nhận được khá nhiều sự quan tâm. Đặc biệt là từ khi bổ sung them chương trình “ước mơ” Airblade được xuất hiện đều đặn trong các đoạn phim ngắn. Những người thiết kế chương trình đã khéo léo để sự có mặt của Airblade bình thường như một phương tiện hỗ trợ. Những nhân vật trong đoạn phim ngắn vừa hướng dẫn về an toàn giao thông vừa chỉ ra những mới của Airblade để người sử dụng có thể dễ dàng điều khiển hơn.
Trong chương trình hưóng dẫn an toàn giao thông do các chuyên gia của Honda Việt nam trực tiếp tham gia và đưa ra lời khuyên thì AirBlade cũng được dung để minh họa. Hình ảnh của xe liên tục có mặt trên truyền hình vào thời gian dài là cách hiệu quả nhất để tuyên truyền về cong dụng và tiện ích của nó.Hình ảnh của xe dần khắc sâu vào tâm trí khách hàng: Airblade là dòng xe an toàn.
Trong chiến dịch Tôi yêu Việt Nam mới, môi trường là một nội dung lớn và mới bên cạch các thông điệp về an toàn và những hoạt động xã hội. Mục tiêu của thông điệp này là vì một môi trường trong sạch và lành mạnh. Mà Airblade là dòng xe được biết và thuyết phục là an toàn và than thiện với môi trường với lượng khí thải cho phép còn đảm bảo vượt qua yêu cầu của EU. Bằng những cách trực tiếp và gián tiếp, sản phẩm này được tuyên truyền về tình năng bảo vệ môi trường
Khi sản phẩm dần khẳng định được sự có mật trên thị trưògn và bước vào giai đoạn phát triển thì các hoạt động PR giảm dần, Có thể thấy rõ điều này ở sự xuất hiện ít hơn của Airblade trên truyền hình và nhường chỗ cho những sản phẩm mới khác của Honda như Future neo, Wave S. Lúc này Airblade chỉ thỉnh thoảng xuất hiện bên cạnh những sản phẩm mới.
b.Quảng Cáo:
Quảng cáo là công cụ được sử dụng khá nhiều để hướng thông tin vào việc thuyết phục người mua vào công chúng. Quảng cáo được Honda sử dụng để hỗ trợ cho các công cụ cho hiệu quả hơn: Đối với khuyến mãi quảng cáo cung cấp thông tin về các quà tặng, trò chơi hay chế độ bảo hành về sản phẩm một cách rỗng rãi nhất. Quảng cáo giúp cho bán hàng trực tiếp thuận lợi hơn bằng cách giới thiệu các cửa hàng lớn để khách hàng không mất công sức nhiều để tìm kiếm. Đối với nhân viên bán hàng có thể giảm được thời gian để giới thiệu về các mặt hàng bởi người tiêu dung trước khi đến các của hàng đều đã lựa chọn được dòng xe như ý. Còn với các hoạt động và sự kiện thông tin về chúng thường được cung cấp cùng với quảng cáo thường là thời gian và địa điểm tổ chức.
Trong giai đoạn Airblade được tung ra thị trường để người tiêu dung có thể nhận biết. Điều này là rất quan trọng bởi thời điểm Airblade được giới thiệu thì thị trường xe máy tay ga đã có khá nhiều dòng xe dành cho nam, như Nouvo, Hayate và chưa kể một số dòng xe nhập khẩu khác. Quảng cáo của các dòng xe này tràn ngập và cũng khá hiệu quả. Vậy Honda đã làm gì để truyền tải những thông tin cần thiết đến khách hàng mục tiêu của mình: Thông điệp quảng cáo phải khác biệt và lôi cuốn khách hàng bằng hình ảnh và âm thanh như thế nào? Sử dụng các phương tiện truyền thông nào? Tần suất xuất hiện là bao nhiêu?
Honda Việt Nam đã thực hiện quảng cáo thường xuyên với tần suất lớn để đảm bảo cho hình ảnh của AirBlade có thể in đậm trong tâm trí người xem. Quảng cáo trong giai đoạn này cố gắng thuyết phục người xem về mặt lí trí “Đi xe Airblade làm bạn trong nam tình, thời trang và mang phong cách của người dẫn đầu – Leading the age”. Các phương tiện đươc sử dụng: Truyền hình, báo, tạp chí, pano áp phích. Vì đối tượng là thanh niên là những người trẻ tuổi hay suy nghĩ là mình trẻ nên phương tiện được dung hiệu quả nhất trong giai đoạn này là truyền hình.
Phân tích thông điệp quảng cáo trên truyền hình theo các phong cách:
Cảnh sinh hoạt: Hình ảnh người điều khiển xe máy trên một con đường lớn của đô thị hiện đại với những tòa nhà cao ốc, văn phòng, cầu cáp treo mang cấu trúc điển hình của những thành phố lớn
Lối sống: Nhấn mạnh vào sự hài hòa của dòng xe mới với người sử dụng. gắn hình ảnh Airbalde với hình ảnh của những thanh niên hiện đại, hình mẫu thường thấy ở những người thành đạt: làm việc trong các văn phòng lớn , chơi các môn thể thao mang phong cách thời thượng, năng động trong công việc và cuộc sống.
Về hình ảnh: Vì là dòng xe thể thao có kiểu dáng đẹp và nổi bật nên quảng cáo khá chú trọng vào hình ảnh: Những cảnh quay đẹp và được nhìn từ các góc độ khác nhau giúp khan giả vừa có thể quan sát tổng thể cũng như những chi tiết mới. Đoạn quảng cáo có những hình ảnh khá ấn tượng như là ánh sang lướt nhanh qua làm sang rõ dòng chữ “Airblade” chạy dọc than xe . Để tạo được hiệu ứng tốt nhất, màu sắc được sử dụng chủ yếu là màu đen: Màu của xe Airblade và màu của trang phục cũng như là khung cảnh quảng cáo. Màu đen được lựa chọn vì nó là biểu tượng cho sự độc lập, mạnh mẽ và thời trang.
Về âm thanh: Nhạc nền sử dụng tiết tấu nhanh của các âm thanh điện tử tạo không khí nhanh gấp gáp. Câu slogan “ Leading the age” được đọc bởi giọng nam trầm và vang có tình thuyết phục cao.
Quảng cáo được phát song thường xuyên sau các bản tin về an toàn giao thông của Tôi yêu Việt Nam hay trong các giờ “ Vàng” của VTV3 là vào khoảng 8h đến 9h giữa các Gameshow. Đây là khoảng thời gian có các trò chơi thu hút người xem nên hiệu quả mang lại khá lớn. Mục tiêu đặt ra là quảng cáo rộng rãi đã đạt được bởi vì đã tác động được vào khách hàng mục tiêu. Thông điệp quảng cáo đã xây dựng được mẫu nhân vật giống như đối tượng khách hàng cần hướng tới. Nó thu hút được sự quan tâm của giới trẻ bởi: 1. Do sự hạn chế về vấn đề thời gian nên không phải ai cũng có đủ thời gian để đọc các quảng cáo trên báo và tạp chí. 2. Thời gian chiếu thường trùng với thời điểm xem tin tức trước khi đi làm hay là lúc tụ họp gia đình.3. Quảng cáo trên truyền hình lôi cuốn hơn bởi vì khả năng truyền tải hình ảnh và âm thanh tốt hơn .
Tuy nhiên có thể nhận ra những điểm còn hạn chế. Thời lượng của quảng cáo quá ngắn, chỉ với 23 giây chỉ đủ cho sự xuất hiện của hình ảnh và hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể . Còn những đặc tình nổi bật hay công dụng mới đặc biệt của Airblade so với dòng xe tay ga khác thì chưa thể hiện được. Câu khẩu hiệu là “ Leading the age- Bản lĩnh dẫn đầu” nhưng nội dung của quảng cáo chưa mang đến ấn tượng như vậy. Hình ảnh quảng cáo khá đẹp nhưng nếu đem so sánh với quảng cáo của Nouvo, các quảng cáo của SYM hay dòng xe tay ga của KymCo thì cũng không có gì là nổi bật. Các quảng cáo của Nouvo mang đến ấn tượng về thời trang, của SYM mà đặc biệt là Attila Elizabeth là sự lịch lãm và sang trọng.
Quảng cáo trên báo, pano và áp phích có thể khắc phục phần nào nhược điểm về vấn đề thời gian hay không gian của quảng cáo trên truyền hình. Những pano lớn mang hình của xe Airblade dễ dàng gây chú ý đến người đi đường. Không gian của một tờ báo khá rộng đủ chỗ cho việc giới thiệu xe và đăng tải những thông tin về cấu tạo hay công dụng của xe.
Vào giai đoạn sản phẩm phát triển những quảng cáo của Airblade ít hơn trước và không quảng cáo trên truyền hình nữa
c.Khuyến mãi:
Công cụ mang lại thành công thành công nữa là khuyến mại có thể nhận ra một điều: Honda tập trung nhiều ngân sách cho họat động PR và quảng cáo nhưng lại ít hơn cho khuyến mại.
Vào những tháng đầu tiên khi mua một chiếc xe Airblade khách hàng sẽ được tặng một mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam. Mặc dù tại thời điểm đó chưa có quy định về thực hiện pháp lệnh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện môtô, xe máy. Và chiến lược tặng quà này tuy không phải lần đầu được công ty thực hiện nhưng lại tác động vào đúng hoàn cảnh hiện tại bởi vì mua mũ bảo hiểm chỉ còn là vấn đề thời gian thì khách hàng sẽ lựa chọn mua một sản phẩm được ưa thích tặng kèm, còn hơn là mua một sản phẩm của dòng xe khác sau đó lại phải mất them một khoản tiền không ít để sắm cho mình một chiếc mũ bảo hiểm, đó là chưa kể đến chất lượng cũng như kiểu dáng mà khó có loại mũ bảo hiểm nào có đựơc như mũ bảo hiểm của Honda. Là công ty gắn với sự an toàn nên chất lượng đã được khẳng định. Một món quà không phải là lớn nhưng có giá trị và đúng hoàn cảnh.
Thời gian của đợt khuyến mãi này không ngắn cũng không quá dài
Giai đoạn 2: Quà tặng cho khách hàng đã mua sản phẩm khi sản phẩm đang ở giai đoạn phát triển.
Sản phẩm này đang thiếu nên việc khuyến mại để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm không còn được chú ý nhiều nữa. Các hoạt động trò chơi hay party không còn được chú trọng nhiều như trước nữa. Trên trang Web chính thức của công ty, khách hành muốn tìm hiểu về các thông tin khuyến mại của xe Airblade nhưng rất ít. Chẳng hạn như “ Trò chơi 10 người may mắn cùng xe Airblade” khách hàng chiến thắng sẽ được nhận các phần thưởng có giá trị lớn. Nhưng những thông tin về cuộc thi này đã xuất hiện khá lâu và cũng đã tìm được người thắng cuộc. Nó dành được sự quan tâm nhờ vào sự thu hút bởi tình may rủi và một phần cũng vì đây là dòng xe khá thời trang và người sử dụng có thể kết hợp riêng với phong cách ăn mặc riêng để thể hiện cá tình. Còn tại các đại lý chính thức của hang thì thông báo hiện xe đang thiếu nên công ty không có quà tặng cho khách hàng khi mua xe như trước đây.
Bảo hành: Airblade và Click là hai dòng xe được Honda áp dụng chế độ bảo hành mới: Xe đươc bảo hành 1 năm hoặc 12000km, tùy điều kiện nào đến trước và được kiểm tra định kỳ bốn lần miến phí trong 18 tháng hoặc 12000km. Có thể nói đây là hình thức xúc tiến bán quan trọng và kích thích tiêu thụ nhất. Nó cũng khẳng định rằng Airblade có chất lượng cao. Bởi như vậy nhà sản xuất mới dám có một chế độ bảo hành kéo dài lâu như vậy. Qua chế độ bảo hành như vậy khách hàng cũng thấy được sự quan tâm của công ty và tin tưởng vào chất lượng của các dịch vụ , chế độ đãi ngộ.
d. Marketing Trực Tiếp
Là hình thức còn khá mới mẻ và hiện nay chưa được áp dụng nhiều tại Việt Nam. Một phần vì hệ thống này chưa được chú ý xây dựng và người tiêu dung Việt Nam vẫn thích cách mua bán trực tiếp tại cửa hàng hơn
e. Bán hàng trực tiếp:
Đối với sản phẩm xe may tay ga Airblade thì bán hàng trực tiếp có vị trí độc tôn trong Marketing Mix nhằm phục vụ những nhu cầu có hiệu quả và cạnh tranh cao. Vì Marketing trực tiếp chưa được áp dụng nên bán hàng trở thành một công cụ tiếp sức quan trọng . Đặc điểm của khách hàng Việt Nam: Không phải ai cũng có cơ hội tìm hiểu thông tin qua các kênh khác hay điều kiện để trực tiếp thử sản phẩm. Thói quen từ lâu trong việc mua bán hàng hóa: Được nhìn thấy nhiều loại sản phẩm, trực tiếp chọn lựa và lắng nghe ý kiến của người xung quanh. Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng trở thành nhóm tham khảo quan trọng, đôi khi còn có thể làm thay đổi quyết định mua. Honda Việt Nam sử dụng lực lượng bán hàng có cơ câu hỗn hợp: Bán một lúc nhiều sản phẩm cho nhiều loại khách hàng. Do đó không có nhân viên bán hàng riêng cho dòng xe Airblade. Tại các đại lý khách hàng có thể gặp cả nhân viên tư vấn và các đại diện bán hàng. Các đại diện bán hàng của Airblade chịu trách nhiệm bán hàng, tư vấn, bảo hành cho sản phẩm. Đội ngũ bán hàng được khách hàng đánh giá là chuyên nghiệp thân thiện và nhiệt tình
Do hiệu quả của các công cụ khác trong xúc tiến hỗn hợp lớn nên vai trò của bán hàng trực tiếp không gây được nhiều ấn tượng.
Giải pháp cho giai đoạn mới:
2.1Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong mối quan hệ giữa các chiến luợc khác
Sản phẩm hiện đang ở giai đoạn phát triển với sức mua lớn nhu cầu tăng vì vậy các chiến lược trước đây có thể không còn phù hợp. Mục tiêu trong giai đoạn này kéo dài mức tăng trưởng càng lâu càng tốt. Một số chiến lược cơ bản:
Chiến lược sản phẩm:
Nâng cao chất lượng, bổ sung them những tình chất mới cho sản phẩm và cải tiến kiểu dáng
Bổ sung thêm những sản phẩm mới và sản phẩm che sườn.
Chiến lược giá: Kiểm soát mức giá không để quá cao, có thể hạ giá để khuyến khích việc mua hàng.
Chiến lược kênh phân phối: Mở rộng phạm vi phân phối và xây dựng các kênh phân phối mới
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp: Tăng cường các hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán, đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng bán hàng trực tiếp hiệu quả hơn.
Để đạt được mục tiêu đề ra thì phải phối hợp các chiến lược trên một cách hiệu quả. Các công cụ trong xúc tiến hỗn hợp cũng phải được sử dụng phù hợp với các mục tiêu chung nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm.
2.1.Các công cụ của xúc tiến hỗn hợp:
a.Quan hệ công chúng :
- Đối với tổ chức sự kiện: Khi các sản phẩm mới ra đời hay có sự thay đổi mẫu mã kiểu dáng thì công ty sẽ tổ chức các buổi giới thiệu triển lãm. Thường xuyên tổ chức các sự kiện thể thao hay chương trình thời trang do Honda tài trợ nhưng phải gắn với Airblade.
- Đối với tin tức: Báo chí phải sử dụng là công cụ truyền tin nhanh chóng. Những thông tin mới nhất về sản phẩm phải được cập nhật liên tục.
- Đối với hoạt động công ích: Tiếp tục gắn hình ảnh của Airblade với các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông
Quảng cáo:
Chuyển từ quảng cáo truyền tin sang quảng cáo tạo sự ưa thích sản phẩm Về thông điệp quảng cáo: Nên thay đổi hình ảnh quảng cáo. Sử dựng các tông màu xe khác nhau để tránh sự trùng lặp gây nhàm chán cho khách hàng. Công ty có thể sử dụng các vận động viên thể thao, người mẫu nổi tiếng hay những người thành đạt trẻ tuổi làm đại diện. Trang phục sử dụng trong quảng cáo phải thời trang , thể hiện được cái tôi của người sử dụng nhưng vẫn hài hòa với mầu sắc của xe. Nội dung quảng cáo cần nhấn mạnh những điểm khác biệt như bình xăng được thiết kế nằm ngang……. Và các thông tin về bảo hành dịch vụ đi kèm.
Có thể lựa chọn thay đổi phương tiện truyền thông:
- Quảng cáo nhiều trên các kênh truyền hình cáp.
- Sử dụng quảng cáo ngoài trời nhiều hơn
Khuyến mãi:
Vì bảo hành là công cụ quan trọng nhất nên có thể thêm một số dịch vụ mới miễn phí.
Tặng quà cho khách hàng những vật có giá trị, loại quà tặng đa dạng hơn. Tổ chức các trò chơi trúng thưởng nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn.
Marketing trực tiếp:
Công ty có thể thiết kế các kênh bán hàng qua mạng hay Catalog nhưng phải chứng minh cho khách hành thấy tình an toàn
Bán hàng trực tiếp:
Xây dựng đội ngũ bán hàng riêng cho dòng xe Airblade tại các của hàng lớn. Và phải luôn có nhân viên tư vấn, bảo hành tham gia hỗ trợ hoạt động bán hàng.
KẾT LUẬN
Trên đây là những phân tích của em về chiến lược xúc tiến hỗn hợp cho sản phẩm xe máy Airblade của Honda Việt Nam trong năm 2007. Nhờ hoạt động xúc tiến hỗn hợp hiệu quả mà sản phẩm này đã đạt được nhiều thành công và tạo được uy tín trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.Với những phân tích, đánh giá trên chúng ta thấy được việc phối hợp hiệu quả các công cụ là một trong những điều kiện để thực hiện thành công một chiến lược xúc tiến hỗn hợp. Cùng với những chiến lược khác trong 4P, xúc tiến hỗn hợp cóvai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu của tổ chức và khẳng định vị trí không thể thiếu trong Marketing hiện đại
MỤC LỤC
Thị trường xe máy tay ga Việt Nam và công ty Honda Việt Nam 2
Thị trường xe máy tay ga Việt Nam 2
Công ty Honda Việt Nam và sản phẩm xe máy Airblade 8
2.1.Công ty Honda Việt Nam 8
2.2.Xe máy Airblade 13
Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp và xây dựng các giải pháp 15
1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp 15
1.1. Tình hình thực hiện chung 15
1.2. Hoạt động của từng công cụ 17
2. Các giải pháp 27
2.1. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong mối quan hệ với các chiến lược khác 27
2.2. Các công cụ trong xúc tiến hỗn hợp 28
KẾT LUẬN 30
Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội
Khoa Marketing
Đề Tài: Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp cho dòng xe Airblade của Honda Việt Nam
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thu Lan
Sinh viên : Trần Thị Thùy Dương
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DA146.docx