Đề tài Nâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ trường trung học cơ sở Thanh Uyên hiện nay

Tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ trường trung học cơ sở Thanh Uyên hiện nay: TÊN ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢNG VIÊN CỦA CHI BỘ TRƯỜNG THCS THANH UYÊN HIỆN NAY MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài: Chất lượng đảng viên là một trong những vấn đề cơ bản quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, bởi đảng viên là những phần tử tạo thành các tổ chức cơ sở đảng và tạo thành Đảng Chất lượng đảng viên có vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi thời kỳ phát triển của đất nược Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Mỗi đảng viên tốt, mỗi Chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần, đảng viên kém, Chi bộ kém là những khâu yếu của Đang”?.Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nạm Đảng là sự liên kết của những người cùng lý tưởng, cùng mục đích phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, vững buớc tiến lên Chủ nghĩa xã hội”... Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X Đảng ta đã nhận định: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt...

doc37 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2557 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ trường trung học cơ sở Thanh Uyên hiện nay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢNG VIÊN CỦA CHI BỘ TRƯỜNG THCS THANH UYÊN HIỆN NAY MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài: Chất lượng đảng viên là một trong những vấn đề cơ bản quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, bởi đảng viên là những phần tử tạo thành các tổ chức cơ sở đảng và tạo thành Đảng Chất lượng đảng viên có vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi thời kỳ phát triển của đất nược Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Mỗi đảng viên tốt, mỗi Chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần, đảng viên kém, Chi bộ kém là những khâu yếu của Đang”?.Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nạm Đảng là sự liên kết của những người cùng lý tưởng, cùng mục đích phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, vững buớc tiến lên Chủ nghĩa xã hội”... Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X Đảng ta đã nhận định: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, yếu kém cả về phẩmchất và năng lực, thiếu tính chiến đấu và tinh thần bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, giảm sút lòng tin, phai nhạt lý tưởng, một số ít có biểu hiện bất mãn, mất lòng tin, nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vi phạm Pháp luật của Nhà nược Bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên có chiều hướng gia tăng, vẫn còn tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, …, thoái hoá biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn diễn ra nghiêm trọng, kéo dài”`. (Nguồn: Văn kiện Đại hội X của Đảng, trang 263,264). Nhận thức sâu sắc được những vấn đề về giáo dục, chất lượng giáo dục, xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ đảng viên, trường THCS Thanh Uyên chúng tôi luôn luôn chú trọng công tác bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đủ năng lực, phẩm chất, chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị. Trường THCS Thanh Uyên là một đơn vị giáo dục trong hệ thống giáo dục thuộc phòng giáo dục và đào tạo Tam Nông. Trường đặt ở một xã khó khăn miền núi, cách thị trấn Hưng Hoá 15 km. Thanh Uyên là một xã miền núi nghèo, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, có khoảng một phần ba dân số là đạo Thiên Chúa. Theo báo cáo của Đảng uỷ, chính quyền xã năm 2011 thì có gần 20% số hộ dân thuộc diện nghèo; Từ nghèo khó, từ nhận thức còn hạn chế của người dân nên chất lượng giáo dục còn có những hạn chế. Trường THCS Thanh Uyên được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Nhà trường có truyền thống, nền nếp dạy - học, nhiều năm liền là đơn vị tiên tiến cấp huyện. Nhà trường luôn chăm lo cho đời sống đội ngũ, đặc biệt là chăm lo chất lượng giáo dục và công tác bồi dưỡng đội ngũ, nhất là chú trọng đến chất lượng đảng viên, chi bộ nhà trường nhà trường đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm, luôn gương mẫu trong công tác cũng như trong cuộc sống. Đội ngũ đảng viêncủa trường được đánh giá là đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, song đội ngũ đảng viên luôn biến động hàng năm do yêu cầu công tác tổ chức; đảng viên mới, trẻ kinh nghiệm trong công tác cao vai trò, uy tín của người thầy trong công tác giảng dạy cũng như trong quản lý học sinh. Từ thực tiễn của nhà trường, công tác bồi dưỡng đội ngũ đảng viên là vấn đề cấp thiết đòi hỏi chi bộ cần quan tâm chú trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới đáp ứng mục tiêu giáo dục theo Luật giáo dục 2005 luật giáo dục sửa đổi 2010, theo kịp sự phát triển của đất nước. Để đội ngũ không ngừng nâng cao nhận thức chính trị xã hội, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy để giữ vững niềm tin với Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, giữ được uy tín của nhà trường đối với phòng giáo dục và các đơn vị bạn, từ năm học 2009 đến nay công tác bồi dưỡng đội ngũ đảng viên giáo viên THCS Thanh Uyên đã có được những kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy, nâng cao chất lượng đảng viên hiện nay là một yêu cầu cấp bách Là một đảng viên sinh hoạt tại chi bộ trường THCS Thanh Uyên, được trang bị lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vấn đề xây dựng Đảng, bản thân tôi thấy vấn đề rất cần được quan tâm hiện nay là chất lượng đảng viên, với tinh thần trách nhiệm và là một đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ nhà trường nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đảng viên của Chi bộ Trường THCS Thanh Uyên hiện nay”, để làm tiểu luận tốt nghiệp, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng đảng viên ở Chi bộ Trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông, góp phần trong việc xây dựng Chi bộ đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc, để đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, Đảng viên là người tuyên truyền, giáo dục, tổ chức, hướng dẫn cho quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đảng viên có chất lượng cao là cơ sở để xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Ngược lại, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh là điều kiện quan trọng quyết định chất lượng đội ngũ đảng viên. Tổ chức đảng quyết định con người, tổ chức mạnh mới có đảng viên tốt. 2.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1.Mục đích nghiên cứu: Thực hiện phương châm lý luận phải liên hệ thực tiễn, bản thân tôi dựa trên cơ sở được học tập và thực trạng hiện nay đối với tổ chức chi bộ đảng địa phương nhận thấy cần chọn đề tài này nhằm góp phần cùng với Chi bộ tìm ra những giải pháp tối ưu để tham gia cho cấp ủy xem xét nhằm nâng cao chất lượng dảng viên đáp ứng giai đoạn hiện nay. Kiên quyết không thể để đảng viên đứng ngoài sự quản lý của Chi bộ, coi đó là vấn đề có tính nguyên tắc, đồng thời coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức, công tác kiểm tra tạo điều kiện cho từng đảng viên tự đổi mới, tự chỉnh đốn góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng từng bước nâng cao chất lượng đảng viên. 2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu: Vận dụng cơ sở lý luận đã học và qua nghiên cứu khảo sát thực trạng tại Chi bộ làm cơ sở lý luận để đánh giá mặt ưu, khuyết rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm nhằm chứng minh, phân tích đề tài. Từ đó, xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, đề xuất để tham mưu giúp Chi bộ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng dảng viên. Nhiệm vụ giải pháp nâng cao, xây dựng Chi bộ đảng đã được nhiều hội nghị Trung ương, các nhà khoa học cấp Trung ương, tỉnh và ngay ở cấp huyện đã nghiên cứu nhưng phần lớn các hội nghị, nghiên cứu ở tầm vĩ mô, nhất là ở những biện pháp, chủ trương mang tính chất chung cho cả nước hoặc cả tỉnh, huyện, quận, xã, thị trấn. Do đó tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm tổng kết lý luận khảo sát thực tế và đưa ra những phương pháp, giải pháp xác thực ở Chi bộ đảng thực tế tại nơi mình công tác nhằm đóng góp cùng chi bộ nâng cao chất lượng đảng viên. 3.Đối tượng và khách thể nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Nâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ trường THCS Thanh Uyên. - Khách thể nghiên cứu: Chi ủy chi bộ, đảng viên trong chi bộ, giáo viên trong nhà trường. 4. Phạm vi nghiên cứu: Chi bộ Trường THCS Thanh Uyên, chi bộ khác cùng thuộc đảng bộ Thời gian: từ 2010-2015. 5.Phương pháp nghiên cứu: 5.1.Nhóm phương pháp tiếp cận nghiên cứu -PP duy vật biện chứng. -PP logic, lịch sử. -PP định tính định lượng. 5.2. Nhóm nghiên cứu lý thuyết -PP nghiên cứu tài liệu -PP phân tích hệ thống hóa tổng hợp lý thuyết -PP phân loại và mô hình hóa 5.3. Nhóm PP nghiên cứu thực tiễn: -PP quan sát -PP điều tra xã hội học dư luận tâm lý -PP phân tích tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. 6. Kết cấu của tiểu luận: Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần phụ lục tiểu luận gồm ba chương - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn - Chương 2: Thực trạng chất lượng Đảng viên và công tác Đảng viên của Chi Bộ Trường THCS Thanh uyên - Chương 3: Những giải pháp NỘI DUNG Chương1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn A. Cơ sở lý luận: 1.1. Quan điểm của Mác, ăng ghen, Lenin về người đảng viên cộng sản: 1.1.1. Quan điểm của Mac ăng ghen: Mác và ăng ghen đã khẳng định: Để lật đổ giai cấp tư sản và xã hội tư bản, xây dựng chủ nghĩa Cộng sản, giai cấp Vô sản nhất thiết phải thành lập chính Đảng của mịnh Hai ông đã đưa ra những quan điểm, nguyên lý xây dựng chính Đảng cách mạng của giai cấp vô sản và trực tiếp thể hiện quan điểm đó trong quá trình xây dựng và lãnh đạo hoạt động của “Liên đoàn những người cộng san”? – chính Đảng cách mạng đầu tiên trên thế giới của giai cấp vô sản, trong đó bộ phận rất quan trọng là những quan điểm cơ bản về người đảng viên cộng sản Người đảng viên cộng sản về mặt thực tiễn là bộ phận kiên quyết nhất trong các Đảng công nhận ở tất cả các nước, là bộ phận cổ vũ tất cả các bộ phận khác Về lý luận, họ hơn những bộ phận còn lại của giai cấp vô sản ở chỗ họ hiểu rõ những điều kiện, tiến trình và kết quả chung của phong trào vô sản Các Mác và ăng ghen là những người đầu tiên nêu lên những tư tưởng cơ bản về Đảng Cộng sản Những tư tưởng đó bắt nguồn từ luận điểm khoa học về vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân…Theo hai ông: Đảng viên cộng sản là người được vũ trang bằng lý luận tiên tiến, có trình độ giác ngộ cao và trong hoạt động thực tiễn đảng viên là người kiên quyết biết lôi cuốn quần chúng hoạt đông. Đảng là một đội ngũ có tổ chức chặt chẹ Đảng phải là khối thống nhất trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chực Như vậy về bản chất, Đảng là của giai cấp công nhân, nhưng Đảng đại diện cho toàn thể nhân dân lao động, bởi vì giai cấp công nhân chỉ có thể giải phóng cho mình khi nó đồng thời giải phóng các tầng lớp nhân dân lao động trong xã hôi. Đảng là đội tiên phong của giai cấp vô sản, Đảng chỉ có thể làm tròn vai trò là đội tiên phong khi Đảng chỉ bao gồm những chiến sỹ tiên phọng Đảng chỉ kết nạp những đại biểu ưu tú trong giai cấp công nhân và nhân dân lao động vào Đảng Đây chính là biện pháp quan trọng để cải tạo thành phần, chất lượng của Đảng và cũng là điều kiện quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh, nâng cao uy tín và vai trò tiên phong của Đảng. Để nâng cao chất lượng đảng viên, công tác đảng viên đóng một vai trò hết sức quan trong. Các Mác và Lenin rất chú ý, từ việc xây dựng điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp đảng viên, đến việc phân công công tác, quản lý, kiểm tra và kỷ luật đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và Điều lệ Đảng Một trong những biện pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng đảng viên, đảm bảo sức sống, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng là phải nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới vào Đảng Trong Điều 1, Điều 2 Chương I Điều lệ Liên đoàn những người Cộng sản, Mác - ăng ghen đã xác định: “Điều 1: Mục đích của Liên đoàn ( Liên đoàn những người cộng sản) là lật đổ giai cấp tư sản, lập nền thống trị của giai cấp vô sản, tiêu diệt xã hội tư sản cũ dựa trên sự đối kháng giai cấp và xây dựng một xã hội mới, không có giai cấp, không có chế độ tư hữu”. “Điều 2: Điều kiện làm hội viên là: a/Lối sống và hoạt động phù hợp với mục đích ậy b/ Nghị lực cách mạng và lòng trung thành trong tuyên truyền c/ Thừa nhận Chủ nghĩa Cộng sản d/ Không tham gia vào mọi tổ chức – chính trị hoặc dân tộc – chống Cộng sản và có nghĩa vụ báo cáo với cơ quan lãnh đạo hữu quan về việc mình tham gia vào một tổ chức nào đọ e/ Phục tùng các nghị quyết của Liên đoạn g/ Giữ bí mật mọi công việc của Liên đoàn f/ Được một chi bộ nhất trí kết nap. Ai không đủ điều kiện ấy sẽ bị khai tru” 1.1.2. Quan điểm của Lenin. Quan điểm của Lenin về người đảng viên cộng sản được thể hiện cô đọng và sâu sắc trong Chương I, Điều lệ của Đảng công nhân dân chủ xã hội Ngạ Về điều kiện kết nạp đảng viên, Lenin chỉ rõ: Tất cả những người nào thừa nhận Cương lĩnh của Đảng và ủng hộ Đảng bằng những phương tiện vật chất cũng như bằng cách tự tham gia vào một trong các tổ chức của Đảng, đều có thể được công nhận là đảng viên Trong điều kiện Đảng cầm quyền Lenin đã phát triển và hoàn chỉnh quan điểm của mình về tiêu chuẩn đảng viên Cộng sản Theo Lenin, tiêu chuẩn của người đảng viên trong điều kiện Đảng cầm quyền gồm những nội dung sau: - Đảng viên Cộng sản phải là người giác ngộ lý tưởng cộng sản chủ nghịa - Có trình độ văn hoá, lý luận, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giạo - Có ý thức kỷ luật cao: “Chính đảng của giai cấp vô sản phải được thực hiện trong nội bộ của mình một chế độ tập trung chặt chẽ và một kỷ luật nghiêm ngat”(.. - Gắn bó với quần chúng, giáo dục tổ chức quần chúng thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng, là tấm gương mẫu mực cho quần chúng noi thẹo - Đảng viên Cộng sản phải tiên tiến hơn quần chúng và khác so với các đảng viên khác, các phần tử cơ hôi. Tư cách đảng viên là những đặc trưng cơ bản của người đảng viên cần có, đó là yếu tố chủ yếu để phân biệt với người ngoài Đảng Các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác – Lenin đã khái quát về những yêu cầu có tính nguyên tắc đối với tư cách người đảng viên cộng sản - Thừa nhận cương lĩnh của Đảng và suốt đời phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng Cộng sản chủ nghịa - Gắn bó chặt chẽ với Đảng bằng tự nguyện tham gia vào một tổ chức của Đảng và chịu sự quản lý của tổ chức. - Gương mẫu trong hành động cách mạng, là người đi đầu và có năng lực lôi cuốn quần chúng đấu tranh cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tôc. - Gương mẫu trong học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức và năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mang. Qua những vấn đề nêu trên, chúng ta thấy rằng các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác – Lenin rất quan tâm đến đảng viên và công tác đảng viên nhằm xây dựng một đội ngũ đảng viên có chất lượng xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân đủ sức lãnh đạo cách mạng đến thắng lơi. 1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về đảng viên: 1.2.1.Tư tưởng Hồ Chí Minh về người đảng viên cộng sản Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới việc xaydung^+. Đảng vững mạnh, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tôc. Có thể nói: Hồ Chí Minh đã dày công trăn trở, suy nghĩ về công tác xây dựng Đảng, trong đó có những yêu cầu về phẩm chất của một người Cộng sản Từ lúc cách mạng còn trứng nược Đảng mới thành lập, với số đảng viên ít ỏi, trải qua cuộc chiến đấu trường kỳ cho đến khi dành được chính quyền, bắt tay vào xây dựng xã hội mới, những người cộng sản Việt Nam, luôn đi đầu trong những nhận thức và hành đông. Biết bao chiến sỹ cộng sản đã kiên trung, dũng cảm, thông minh, sáng tạo đóng góp to lớn cho cách mạng, làm rạng danh Đang,đưởc nhan dân hết lòng ca ngơi. Nhưng cũng có những đảng viên lùi bước trước khó khăn, ngại khó, ngại khổ, sợ hy sinh, thậm chí có người đầu hàng địch, phản bội lại nhân dận Thực tiễn đó thôi thúc người lãnh tụ của Đảng và dân tộc suy nghĩ nhiều về thực chất của một người Cộng sản Việt Nam chân chịnh Tư tưởng Hồ Chí Minh về người Đảng viên Cộng sản là sự kế thừa và phát triển tư tưởng, quan điểm của Mác - ăng ghen và Lenin, phù hợp với điều kiện nước tạ Nói chuyện tại phân hiệu II Trường Nguyễn ái Quốc vào tháng 07 năm 1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng không phải là nơi để thăng quan tiến chức, để phát tại Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của tổ quốc, của giai cap”. Đảng là đội tiên phong của giai cấp vô sản Đảng chỉ kết nạp những người ưu tú trong giai cấp công nhân, nhân dân lao động vào Đảng Để đảm bảo vai trò tiên phong, vai trò lãnh đạo của Đảng Hồ Chí Minh rất quan tâm đến điều kiện để trở thành người đảng viên Cộng sản, hay nói cách khác đó là tư cách, tiêu chuẩn, hình mẫu của đảng viên cộng sản Điều lệ vắn tắt của Đảng cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh soạn thảo được Hội nghị thành lập Đảng thông qua, ghi rõ: “Lễ vào Đảng: Ai tin theo chủ nghĩa Công sản, chương trình Đảng và Quốc tế cộng sản, hăng hái đấu tranh cẩn thận và giám hy sinh phục tùng mệnh lệnh Đảng và đóng đảng phí, chịu phấn đấu trong một bộ phận Đảng, thời được vào Đang”?. Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: “Người vào Đảng phải thừa nhận Đảng cương, phải tham gia công tác trong một tổ chức của Đảng, phải tuyệt đối trung thành Nghị quyết của Đảng, nộp đảng phi”'. Ngay từ năm 1927, đặc biệt là từ khi thành lập Đảng đến lúc Người qua đời, Hồ Chí Minh đã có nhiều bài nói, bài viết về tư cách của người đảng viên cộng sản thể hiện ở những nội dung: - Trung thành với chủ nghĩa Mac Lenin, kiên trì phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng dân tộc và nhân loai. - Vừa có tài, vừa có đức, trong đó đức là gốc, tích cực nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhận - Gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn luôn lấy dân làm gốc, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân, thống nhất lời nói với việc làm, thực hiện “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết và trước hệt - Đoàn kết trong Đảng, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tệ - Kiên quyết đấu tranh chống các tư tưởng và hành động sai trái phản động trước hết là chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa xét lại và bệnh giáo điêu. - Chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật Đảng, Pháp luật của Nhà nược 1.2.2. Quan điểm của Đảng ta về người đảng viên cộng sản Vận dụng quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh về người Đảng viên Cộng sản Chương I, Điều 1 của Điều lệ Đảng được Đại hội toàn quốc lần thứ X thông qua đã chỉ rõ: “Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân lên trên lợi ích của cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính tri. Điều lệ Đảng, các Nghị quyết của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dận Phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng , giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đang”?. Từ những yêu cầu có tính nguyên tắc của những nhà kinh điển của chủ nghĩa Mac Lenin và những quy định trong Điều lệ Đảng có thể khái quát tư cách đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam với những nội dung sau: - Đảng viên phải là người giác ngộ lý tưởng cách mạng, trung thành và có kiến thức năng lực phấn đấu xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghịa - Đảng viên phải là người có ý thức tự giác và có tính tổ chức kỷ luật cao, chăm lo xây dựng và bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng -Đảng viên Cộng sản là người tôn trọng và bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đến lợi ích vật chất và tinh thần của nhân dân, là người giữ vững và không ngừng củng cố mối liên hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dận - Người đảng viên có vị trí, vai trò hết sức quan trọng và được thể hiện trên ba mối quan hệ đó là: + Quan hệ giữa đảng viên với lý tưởng cộng sản, với đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở Đảng + Đảng viên với tổ chức cơ sở đảng, với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng + Đảng viên với phong trào cách mạng quần chúng Như vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên có vai trò đặc biệt to lớn quyết định sự vững mạnh, góp phần đambảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong các thời kỳ cách mang. Chất lượng đội ngũ Đảng viên là sự thống nhất biện chứng giữa phẩm chất và năng lực của từng đảng viên với số lượng và cơ cấu hợp lỵ Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, phải coi trọng nâng cao chất lượng từng người kết hợp chặt chẽ với việc nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng về cơ cấu và số lượng hợp lỵ Việc nâng cao chất lượng đảng viên có vai trò đặc biết quan trọng đối với công tác xây dựng trong sạch vững manh. Bởi vì: - Nâng cao chất lượng đảng viên góp phần quan trọng trong việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng - Nâng cao chất lượng đảng viên góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bô. - Nâng cao chất lượng đảng viên góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng - Nâng cao chất lượng đảng viên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch vững manh. Chất lượng đảng viên thể hiện qua việc thực hiện xuất sắc 4 nhiệm vụ của người Đảng viên mà Điều lệ đại hội khoá X của Đảng đã quy đinh. - Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng - Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khạc - Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân ; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; Tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nược - Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng, phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển Đảng và đóng Đảng phí đúng quy đinh. B.Cơ sở thực tiễn: …………………………………………………. …………………………………………………. Chương 2: Thực trạng chất lượng Đảng viên và công tác đảng viên của chi bộ trường THCS Thanh Uyên-Tam Nông-Phú Thọ 2.1.Đặc điểm tình hình chi bộ trường THCS Thanh Uyên: Trường THCS Thanh Uyên-Tam Nông là trường công lập với nhiệm vụ chính là giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh trong xã Thanh Uyên - H.Tam Nông - T. Phú Thọ *)Về cơ cấu tổ chức của nhà trường: - 01 Hiệu trưởng - 02 Phó hiệu trưởng - 02 tổ chuyên môn *) Các tổ chức chính trị: - Chi bộ nhà trường: 21 đảng viên; Chi uỷ có 03 đồng chí - Công đoàn nhà trường: 30 đoàn viên công đoàn; BCH có 03 đồng chí - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 102 đoàn viên; BCH gồm 4 đồng chí - Ban nữ công: 14 người - Cựu chiến binh: 2 người *) Cơ sở vật chất nhà trường cũng đang được cải thiện 1 cách đáng kể, đời sống cán bộ giáo viên, công nhân viên đã được quan tậm *) Những năm gần đây nhờ có sự khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ giáo viên nên nhà trường có nhiều khởi sặc Thành tích nhà trường ngày càng được phát triển, năm sau luôn cao hơn năm trước Năm học 2010-2011 nhà trường nhà trường đã đạt được 1 số kết quả như sau: *) Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: - Thực hiện kế hoạch tuyển sinh: - Chất lượng: *) Hạnh kiểm: Tốt 1439 em (54,1%); Khá 791 em (29,7%); Trung bình 382 em (14,3%); Yếu 48 em ( 1,8%). *) Học lực: Khá 85 em ( 3,2%); Trung bình 1902 em (71,5%); Yếu 637 em ( 24%), Kém 36 em ( 1,3%). - Học sinh giỏi cấp huyện (trường): 191 em; Cấp tỉnh: 16 em (67%). xếp thứ 5/ 41 trường bảng B. (1 Giải nhất Toán, 1 Giải nhì Sinh, 1 Giải ba Hoá) *) Xây dựng đội ngũ: - Tổng số CBGV – CNV: 101 người trong đó: Nữ 38 người - Tổng số CBGV – CNV trong biên chế: 100 người trong đó: Nữ 38 người - Tổng số CBGV – CNV ngoài biên chế: 01 người trong đó: Nữ 0 người - Tổng số CBGV – CNV dân tộc ít người: 09 người trong đó: Nữ 04 người - Tổng số CBGV – CNV được ký HĐL: 01 người trong đó: Nữ 0người + Tổng số Đảng viên: 29 người Trong đó: Nữ 13 người + Số Đảng viên kết nạp 2010 - 2011: … người trong đó: Nữ … người - Về chuyên môn: Đại học: ….người Nữ: …người Đang học Đại học: … người Nữ: … người - Số giáo viên đạt chuẩn đào tạo: …. người, trên chuẩn đào tạo: ….người - Số Giáo viên giỏi cấp tỉnh :….người - Số sáng kiến kinh nghiệm: …..đề tài Lao động tiên tiến: …. đồng chí; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở:…….đồng chí *). Xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm: Nhà trường đã xây dựng được 03 nhà học cao tầng với 41 phòng học; 3 phòng thí nghiệm thực hành; 01 phòng đựng đồ dùng dạy học; 02 phòng học tin học với 55 máy tính; 01 thư viện và 01 phòng đọc hàng năm luôn bổ sung thêm các đầu sách có giá trị; Hàng năm tổ chức khang trang trường lớp vào các ngày lễ lớn; Trồng cây xanh vào tết trồng cậy *). Thực hiện chủ trương, chính sách và đẩy mạnh phong trào thi đua: - Tổ chức học tập nghiêm túc nghị quyết Đại hội X của Đảng, Đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh, Phong cách Hồ Chí Minh .v.v.. - Thực hiện tốt các phong trào thi đua trong toàn ngành như : Thực hiện cuộc vận động “Hai không với bốn nội dung” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục; dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm …. - Tổ chức tốt các đợt thi đua vào các ngày lễ lớn bắng các hoạt động thể thao, văn hoá văn nghệ, giao hữu bóng đá, bóng chuyền với các đơn vị lân cân... *) Chi bộ Đảng từ năm 2009 đến nay luôn là Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc của Đảng bộ huyện Tam Nông 2.2. Thực trạng chất lượng đảng viên và công tác đảng viên ở chi bộ trường - Chi bộ trường THCS Thanh Uyên - Tổng số đảng viên đầu năm học 2011-2012 : 21 đồng chí Trong đó: Nam: ……Đ/C Nữ: ……Đ/C Dân tộc : ……Đ/C Trình độ chuyên môn nghiệp vụ đều đạt chuẩn; 01 đồng chí đang theo học TCLLCT, 01 đồng chí là giáo viên giỏi cấp tỉnh Bình quân tuổi đời của đảng viên trong chi bộ: 36 tuổi Trong đó: - Đảng viên dưới 30 tuổi: …. đồng chí, chiếm ……% - Đảng viên từ 31-40 tuổi: ….. đồng chí, chiếm …….% - Đảng viên từ 41-50 tuổi: ….. đồng chí, chiếm …….% - Đảng viên trên 50 tuổi: …… đồng chí, chiếm ……% Qua thực tế và căn cứ vào kết quả trên cho thấy: 2.2.1. Những mặt mạnh: * Về đội ngũ đảng viên : - Đa số đảng viên có lập trường quan điểm vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức giác ngộ lý tưởng cộng sản, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nược Tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong thực hiện đường lối của Đảng, coi giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu và có tín nhiệm đối với quần chúng nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giạo Mặc dầu còn có nhiều khó khăn, song đa số đảng viên nhiệt tình, tận tuỵ với công tác giáo duc đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, không quản ngại học tập để nâng cao trình độ lý luận, trình độ chuyên mộn - 100% đảng viên có trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, phù hợp với nhiệm vụ công tác Đa số có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vạng Trrong công tác thể hiện sự trung thành, tận tuỵ, sáng tạo, đặc biệt ở các đảng viên trẻ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, nhiều đảng viên đã từng có các thành tích cao như đồng chí Bí thư Đảng uỷ năm 2006 đã được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, nhiều đồng chí được tặng thưởng bằng khen của Bộ, chiến sỹ thi đua cấp tịnh - Đảng viên không chỉ là những người có nhận thức cao về chuyên môn nghiệp vụ mà còn tham gia hưởng ứng đăng ký các danh hiệu thi đua trong nặm Thực hiện tốt phong trào thi đua “hai tot”^' và các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục, là những tấm gương tiêu biểu về nhận thức, chính trị, xã hôi. Mỗi đảng viên thực sự là cầu nối để đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng đến với quần chúng, chính vì vậy đường lối, chủ trương của Đảng, mọi chủ trương của ngành lao động Thương binh và Xã hội được đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành thực hiện tột - Chi bộ có số lượng đảng viên trẻ nhiều, nhưng đa số đảng viên luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi công tác, phục tùng sự phân công của tổ chực Có ý thức tổ chức kỷ luật cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được Chi bộ phân cộng Có khả năng tổ chức vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với quần chúng - Hầu hết đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, trong sáng, không xa hoa, lãng phí, không có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, có ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có trách nhiệm vận động gia đình, đồng chí và quần chúng cùng thực hiện nghiêm chịnh - Đảng viên khi phân công nhiệm vụ đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tột Thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của người đảng viên đã được quy định trong Điều lệ Đảng Chất lượng đảng viên của Chi bộ trường THCS Thanh Uyên từ năm 2009 đến năm 2011 được thể hiện ở biểu sau: Biểu tổng hợp chất lượng đảng viên của chi bộ Trường THCS Thanh Uyên. Năm TS ĐV Nữ TĐ chuyên môn TĐ chính trị Phân loại ĐV mức độ hoàn thành Xuất sắc Tốt Không H T 2009 2010 2011 Qua số liệu trên ta thấy chất lượng đảng viên của Chi bộ trường THCS Thanh Uyên tương đối cao 100% có trình độ văn hoá hết bậc học THPT, theo nhiệm vụ phụ trách chuyên môn đều đạt trình độ chuẩn, đã có đảng viên tham gia học nâng cao trình độ: Đại học, trình độ lý luận chính trị, có nhiều đảng viên có thành tích bậc cao, mọi đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảng viên có tinh thần ý thức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị, cụ thể đã có 02 đảng viên có trình độ trung cấp chính trị, 01 đang học trình độ cao cấp, ……đảng viên có trình độ đaih học, 100% đồng chí biết sử dụng thành thạo máy vi tính vận dụng vào công tác Đảng viên trong Chi bộ trường THCS Thanh Uyên đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí của mình và mức độ ảnh hưởng để không ngừng nâng cao về mọi mặt, năng lực lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo phong trào giáo dục - Đào tạo ngày càng phát triện Công tác quán triệt Nghị quyết của Đảng đã thường xuyên được Chi bộ quan tâm, mỗi tháng đảng viên được học tập và nhận thức đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. khắc phục khó khăn hiện nay của đất nước, của tỉnh nhà, của ngành nói chung, vượt qua những khó khăn của nhà trường nói riệng Mỗi đảng viên luôn thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo và vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của cấp trên, của Chi bộ cũng như các nhiệm vụ cụ thể của Nhà trượng Trong thời gian Chi bộ Nhà trường đã lãnh đạo các bộ phận đạt được những thành tích đáng khích lệ trong chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện như đã nêu trên, quan tâm xây dựng điển hình về cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan Nhà trường khang trang hơn Có được những thành quả đó, trước hết là từ chất lượng đảng viên, từ tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong nhận thức và hành đông. Chất lượng đảng viên của Chi bộ hàng năm được nâng lên rõ rệt, tương xứng với thành tích của Chi bộ, đặc biệt không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, càng thể hiện rõ chất lượng của đội ngũ đảng viên ở Chi bộ trường THCS Thanh Uyên - Về tư tưởng chính trị: + Mỗi đồng chí trong chi uỷ đều có phẩm chất chính trị tốt Luôn luôn tin tưởng vào chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và pháp luật của nhà nược Có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, không dao động trong các tình huống và trong chiến lược diễn biến hoà bình cũng như toàn cầu hoá của các thế lực thù địch. + Luôn tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. + Luôn có tư tưởng cầu tiến và mong muốn chỉ đạo đơn vị thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện tốt các chủ trương chính sách, nghị quyết của cấp trện - Về đạo đức lối sộng + Thực hiện tốt quy định 115 của Bộ chính trị Khoá X về những điều cấm đảng viên không được lạm + Không vi phạm đạo đức nhà giáo, theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên về cuộc vận động "Hai không với bốn nội dung": Nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo, nói không với học sinh ngồi nhầm lợp - Công tác thực hiện nhiệm vụ được giao + Các đảng viên trong chi bộ và cán bộ giáo viên, học sinh tin tưởng vào chủ trương, nghị quyết của chi uỷ đề ra mọi người tham gia thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết. + Hàng tháng chi bộ sinh hoạt để đánh giá kết quả hoạt động công tác của các đảng viên và việc thực hiện nghị quyết chi bộ tháng trược Phân tích những mặt mạnh, mặt yếu và việc thực hiện nhiệm vụ được giao nên đã tạo được không khí vui vẻ hoà thuận trong nhà trường, cùng nhau chung sức làm viêc. + Trong năm qua chi uỷ nhà trường rất quan tâm trong việc triển khai học tập , nghiên cứu để thực hiện các nội dung nghị quyết của đảng và các cấp uỷ chính quyền cấp trên để không ngừng nâng cao trình độ nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đảng viên và quân chúng để mọi người yên tâm công tác xây dựng nhà trường, chi bộ nhà trường ngày càng vững manh. * Về công tác đảng viên: - Công tác đảng viên là khâu quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng Vì vậy, Chi bộ trường THCS Thanh Uyên đã thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng cho đảng viên, trang bị những kiến thức về Chủ nghĩa Mac Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức học tập nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Pháp luật của Nhà nước một cách kịp thợi Chi bộ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên được học tập nâng cao kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ, năng lực tổ chức quản lý để mỗi đảng viên xứng đáng là chiến sỹ Cộng sản có lý thưởng cách mạng, giữ vững vai trò tiên phong, gương mẫu trong nhận thức và hành đông. + Chi bộ quan tâm công tác giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị, kiến thức năng lực thực tiễn cho đảng viên Chi bộ đã tạo điều kiện để mọi đảng viên được học tập tất cả các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời tổ chức học tập nghiên cứu để hiểu cụ hơn mỗi Nghị quyết tại Chi bộ qua các cuộc họp của các Chi bộ hàng tháng, Chi bộ đã chỉ đạo, lãnh đạo tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xác định đúng thái độ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân đối với ngành và quê hương, đất nược Thông qua các hình thức sinh hoạt, phổ biến thông tin thời sự, chủ trương chính sách, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, giao lưu để thực hiện nội dung giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Phối hợp với các cơ quan đoàn thể, gia đình cán bộ, đảng viên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, kích động khác. + Chi bộ đã không ngừng chỉ đạo các hoạt động trong Nhà trường, đặc biệt công tác chuyên môn, ngoài việc tạo điều kiện cho đảng viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Chi bộ còn chỉ đạo tăng cường đổi mới, cách cách hành chính trong nội bộ Nhà trường, tổ chức các hội thảo xây dựng khung chỉ đạo thống nhất từ lãnh đạo đến các phòng, khoa, giáo viên, nhân viên trong công tác hướng dẫn chỉ đạo, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. - Về phân công công tác cho đảng viên: Căn cứ sở trường, năng lực công tác, đảng viên trong Chi bộ đều được phân công công tác hợp lý, ngoài ra còn kiêm nhiệm từ một đến hai việc tuỳ theo khả năng từng đảng viên Sự phân công phù hợp công việc là cơ sở tạo điều kiện để đảng viên phát huy hết khả năng của mình, mỗi đảng viên là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo, hầu hết các đảng viên được phân công nhiệm vụ rất cụ thể, chịu trách nhiệm trước Chi bộ các phần việc liên quan, những đảng viên được phân công đều phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều đảng viên hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc chi bộ đã duy trì chế độ sinh hoạt Đảng đều đặn, quan tâm chất lượng sinh hoạt từng khâu một để đảm bảo các quy trình, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, phân loại đảng viên chính xác, khách quan. - Về phân loại chất lượng đảng viên: Việc phân loại đảng viên hàng năm được Chi bộ tiến hành một cách chu đạo Mỗi đảng viên trong Chi bộ tự viết bản kiểm điểm và tự nhận loại cho mịnh Dựa theo tiêu chí do Ban tổ chức TW và các hướng dẫn của cấp trện Căn cứ vào hiệu quả công tác, kết quả rèn luyện nhiệm vụ và phẩm chất của người đảng viên để phân loai. Việc phân loại đã được Chi bộ làm đúng quy trình, đảng viên tự thông qua bản tự kiểm điểm cá nhân, tự nhận loại và sau đó Chi bộ đóng góp ý kiến xây dựng, phê bình hết sức thẳng thắn Vì vậy, kết quả phân loại chính xác, đã phần nào động viên những đảng viên phấn đấu tốt, đồng thời nhắc nhở những đảng viên cầm chừng, hiệu quả công tác thấp, tư tưởng và hành động còn lệch lac. (Kết quả phân loại hàng năm – xem biểu mẫu trang 15). - Về công tác quản lý đảng viên: Chi bộ đã thực hiện quản lý đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng Quản lý đảng viên thực hiện nhiệm vụ công chức, chỉ đạo công tác chuyên môn – nhiệm vụ chính, mang tính đặc thù của ngạnh Quản lý sinh hoạt ở các Chi bộ và các tổ chức mà đảng viên tham gia công tác Liên hệ với địa phương nơi cư trú để làm tốt công tác quản lý đảng viên, công tác quản lý trên lĩnh vực hồ sơ đảng viên. - Về công tác phát triển Đảng: Chi bộ thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên Chi bộ luôn tạo điều kiện bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Mịnh Đoàn viên công đoàn ưu tú để kết nạp họ vào Đảng, tăng cường lực lượng cho Đảng. Tạo điều kiện, quan tâm những quần chúng để xây dựng mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với quần chúng Trong giai đoạn hiện nay Chi bộ đẩy mạnh giải pháp quan tâm chất lượng đảng viên, quan tâm tổ chức tham gia tuyên truyền chỉ đạo phát triển đảng viên trong Chi bô. Công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ trường THCS Thanh Uyên từ năm 2009-2012. Năm TSĐV được kết nạp Giới tính Trình độ VH Trình độ CM Ghi chú 2009 2010 2011 Sáu tháng đầu năm qua điều tra số liệu về công tác phát triển Đảng ở Chi bộ trường THCS Thanh Uyên trong thời gian qua cho thấy: - Công tác kiểm tra giám sát của Đảng: Trong công cuộc đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay, việc nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và uy tín của các tổ chức cơ sở Đảng đang là yêu cầu cấp bạch Để làm tốt điều đó, một nhiệm vụ rất quan trọng là các tổ chức Đảng cần tăng cường công tác kiểm tra của mình và phải coi đây là công tác quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp uỷ và từng đảng viên Đó là hoạt động của tổ chức Đảng và từng đảng viên hướng vào việc thực hiện các quyết định, giải quyếtc ác vấn đề trong nội bộ Đảng, hoàn thiện quy trình lãnh đạo, giữ gìn kỷ luật của Đảng, từ đó các Nghị quyết đề ra mới được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả cao hơn. Qua thực tế tại Chi bộ trường THCS Thanh Uyên công tác kiểm tra, giám sát của Chi bộ đã kịp thời phát hiện sai sót trong chủ trương, uốn nắn lệch lạc trong nhận thức và tổ chức thực hiện, phát hiện những điển hình tốt, những sáng kiến hay, giải pháp sáng tạo để bổ sung hoàn thiện quyết định, đánh giá đúng chất lượng Chi bộ đã tiến hành thường xuyên Việc kiểm tra đã quán triệt theo các nguyên tắc: Tính Đảng; Tính khoa học; Tính quần chúng; Công khai và hiệu quả Công tác kiểm tra thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, vì thế đã phát huy được hiệu quả công tác kiểm tra, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên tại Chi bộ trường THCS Thanh Uyên. 2.2.2. Những yếu kém: * Về đội ngũ đảng viên: - Một số ít đảng viên ý thức giác ngộ về lý tưởng chủ nghĩa Cộng sản còn yếu, thể hiện trong phát ngôn, chưa phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, chưa thể hiện là hạt nhân lãnh đạo quần chúng, có đôi lúc một số đảng viên còn có hiện tượng theo đuôi quần chúng. - Một số đảng viên ý thức đã biểu hiện trình độ một số mặt còn hạn chế, việc cập nhật tri thức mới, nhất là kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, trong sinh hoạt chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình. - Vẫn còn một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, chưa lắng nghe ý kiến của quần chúng, chưa có tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là số đảng viên tuổi cao, không còn cơ hội phấn đấu lên nữa, gần đến tuổi nghỉ hưu. * Về công tác đảng viên: - Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị cho đảng viên chưa sâu rộng, chưa cụ thể hoá trong từng nhiệm vụ của đảng viên trước Chi bô. - Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên có khi còn chung chung, chưa căn cứ vào kết quả hoàn thành công việc (nhất là công tác kiêm nhiệm) để đánh giá phân loại cuối năm. - Nội dung sinh hoạt của Chi bộ có lúc còn nghèo nàn, chất lượng sinh hoạt chưa cao Trong sinh hoạt một số đồng chí đảng viên ý thức tự phê bình và phê bình có lúc chưa thẳng thắn, chưa dám nói thẳng, nói thật với nhau còn nể nang, có lúc còn dĩ hòa vi quý. c. Nguyên nhân: * Nguyên nhân mặt mạnh: + Về mặt khách quan: - Có sự lãnh đạo của Đảng thể hiện đường lối, chính sách ở các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết chỉ đạo của Chi bộ các cấp, có sự quan tâm của Đảng uỷ, Chính quyền đã quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục - Đào tạo và dạy nghề, chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ , đảng viên - Được sự quan tâm chỉ đạo của ngành thông qua các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ từng năm phù hợp từng thời kỳ - Có sự đoàn kết thống nhất trong Chi bộ và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội đối với công tác giáo dục - đào tạo và dạy nghề. + Về mặt chủ quan: - Chi uỷ, Chi bộ và lãnh đạo Nhà trường đã xác định rõ vai trò của đảng viên và công tác đảng viên ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý, chỉ đạo một ngành rộng lớn và nhiều khó khăn có vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội Tỉnh nhà, nên đã quan tâm đến chất lượng đảng viên và công tác đảng viên đúng mực. - Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, phong trào của Nhà trường nói riêng của toàn ngành nói chung, nhất là chất lượng giảng dạy và học tập có nhiều chuyển biến lớn, năng lực chuyên môn được nâng cao Công tác phối kết hợp giữa tổ chức Đảng với các tổ chức đoàn thể đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động cao - Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện kịp thời, tổng kết bổ sung, rút ra bài học kinh nghiệm. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong Chi bộ, đấu tranh thẳng thắn Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, lãnh đạo theo Nghị quyết, theo Quy chế. - Công tác giám sát đảng viên, kiểm tra đảng viên chu đáo nên không có đảng viên nào vi phạm kỷ luật Đảng. * Nguyên nhân yếu kém: - Công tác giáo dục, rèn luyện quản lý đảng viên có lúc chưa đúng mức nên chất lượng đội ngũ đảng viên còn hạn Chế. - Chất lượng sinh hoạt các chi bộ chưa cao, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, chưa thể hiện rõ sự đổi mới, chưa đề ra được Nghị quyết sát đúng với thực tiễn, việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên chưa thật cụ thể, rõ ràng - Một số ít đảng viên trách nhiệm chưa cao, thiếu gương mẫu, trong đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa mạnh dạn, có lúc còn nể nang, né tránh. - Một số đảng viên có tư tưởng buông xuôi, sớm bằng lòng với thành tích hiện tại, việc tự học, tự rèn luyện hầu như quá cầm chừng. - Công tác xây dựng Đảng chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, việc sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ còn lúng tụng Trình độ giác ngộ chính trị không đồng đều Chương 3: Những giải pháp để nâng cao chất lượng Đảng viên của chi bộ Trường THCS Thanh Uyên trong giai đoạn hiện nay Xuất phát từ thực trạng chất lượng đội ngũ đảng viên và công tác đảng viên ở Chi bộ Trường THCS Thanh UyênTỉnh Phú Thọ Xuất phát từ yêu cầu sự nghiệp đổi mới và chỉnh đốn Đảng Đặc biệt là những vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng mà NQTW6 (lần 2) khoá VIII đã đề rạ Để nâng cao chất lượng Đảng viên ở Chi bộ Nhà trường, theo tôi cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây: 3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ đảng viên. - Đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đảng, là biện pháp tích cực đảm bảo cho mỗi đảng viên dù ở cương vị nào cũng giữ vững là chiến sỹ cách mạng tiên phong gương mẫu trong nhận thức và hành động. Vì vậy, Chi uỷ Đảng phải thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng trang bị những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ thị 06-CTTW/ ngày 07012007// của Bộ chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cho đảng viên trong chi bộ, xây dựng cho đảng viên niềm tin và ý chí kiến định lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu và con đường đi lên CNXH, tạo điều kiện cho đảng viên trong Chi bộ phát triển cả về trí tuệ, miềm tin, đạo đức và năng lực hành động. - Chi uỷ Chi bộ cần có định kỳ cụ thể hàng tháng có thể 3 tháng một lần tổ chức cho toàn Chi bộ học tập các chuyên đề cụ thể, có thể mời các phòng, ban công tác Đảng của Huyện uỷ, hoặc thường vụ Huyện uỷ, về báo cáo, sau đó Chi bộ tổ chức nghiên cứu, thảo luận và học tâp. - Tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết TW6 (lần 2) khoá VIII của Đảng Chi bộ cần quan tâm rèn luyện, giáo dục cho đảng viên và mỗi cán bộ đảng viên phải tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sạch “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, gương mẫu giữ gìn phẩm chất người chiến sỹ cộng sản, đề cao tinh thần đoàn kết, chống chủ nghĩa cá nhân, kiên quyết với các hiện tượng tiêu cực, chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng, Pháp luật của Nhà nước, đồng thời chú ý giáo dục, thuyết phục gia đình, đồng chí, quần chúng cùng thực hiên. - Không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, mỗi đảng viên phải có kế hoạch học tập, phải coi học tập thực sự là tiêu chí của mỗi cán bộ đảng viên và phải được quy định thành chế đô. Thực hiện tốt Quy định 54 của Bộ chính trị khoá VIII về chế độ học tập đối với mỗi cán bộ, đảng viên Cụ thể là: - Chi uỷ phải thường xuyên tổng kết thực tiễn công tác, phân tích những nhân tố mợi Hàng năm phải có kế hoạch cử cán bộ, đảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình đô. - Cấp uỷ và lãnh đạo chuyên môn cần đưa ra quy chế giúp đỡ một phần kinh phí tạo điều kiện về thời gian để các đảng viên yên tâm học tâp. - Tự mỗi đồng chí đảng viên phải có kế hoạch học tập để không ngừng nâng cao trình độ nhận thức và năng lực chỉ đạo, năng lực công tác Công tác tự đào tạo và đào tạo phải được định hướng, theo nguồn quy hoạch cán bộ của tổ chức, các chức danh cần tăng cường nghiệp vụ và trình độ chuyên mộn Bố trí cho các đồng chí là nguồn cán bộ lãnh đạo đi đào tạo trình độ quản lý giáo dục, quản lý nhà nược Ngoài việc đào tạo theo quy hoạch thì mỗi đảng viên phải tự học, học ở mọi lúc, mọi nơi, học tập suốt đời và học ở ngay trong thực tiễn cuộc sộng 3.2. Tiến hành tốt việc phân công công tác, phân loại chất lượng và quản lý đảng viên: - Phân công công tác: Phân công công tác cho đảng viên là một trong những giải pháp có hiệu quả, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đảng viên mà còn là cơ sở để sinh hoạt Chi bộ có nội dung phong phú hơn, thiết thực hơn Trong những năm qua Chi bộ đã chú ý đến phân công công tác cho đảng viên đúng theo năng lực, sở trượng Ngoài nhiệm vụ chính trong các bộ phận của nhà trường, Chi bộ căn cứ vào khả năng của từng cá nhân để phân công mỗi đảng viên được giao một nhiệm vụ kiêm nhiệm trong các đoàn thể như: Công đoàn, đoàn thanh niên, nữ công… đã có 03 đồng chí được phân công công việc cụ thể. Nhìn chung, khi được phân công công tác đa số các đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vu. Để làm tốt hơn nữa việc phân công công tác cho đảng viên thì Chi uỷ, Chi bộ cần chú ý những đảng viên có phẩm chất, khả năng, năng lực nào thì phân công công tác đúng sở trường để tạo điều kiện đảng viên phấn đấu và trưởng thành chi bộ cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá đảng viên để thực hiện nhiệm vụ đó kết quả ở mức độ nảo Cần có chế độ động viên khen thưởng những đảng viên làm tốt, phê bình đúng mức đối với những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ được phân công. - Phân loại đảng viên: Để phân loại đảng viên đúng, chi bộ cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường ý thức, trách nhiệm đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng Có phân loại đúng mới phân công hợp lý, trong các buổi sinh hoạt thường kỳ đều phải quan tâm đúng mức vấn đề nạy Sáu tháng một lần và hàng năm chi bộ cần tổ chức tiến hành phân loại chất lượng đảng viên Việc phân loại đảng viên phải tuân theo hướng dẫn của BTC Trung ương Đảng, của Ban tổ chức Tỉnh uỷ Phú Thọ, phải làm đúng thủ tục quy trình, các đảng viên tự làm bản tự kiểm điểm, tự nhận loại, trong sinh hoạt phải thông qua trước Chi bộ lấy ý kiến đóng góp của Chi bộ, Chi bộ cho ý kiến và xếp loại bằng hình thức bỏ phiếu kịn Phân loại cuối năm còn phải lấy ý kiến của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong đơn vị và ý kiến của Cấp uỷ Chi bộ nơi cư trú, để phân loại chất lượng đúng, chính xạc Phân loại chất lượng đảng viên đúng mới phát huy được vai trò tiên phong và sức chiến đấu của Đảng Không nể nang, không dị hoà vi quý, tránh làm hình thức, chiếu lệ dẫn đến đánh giá không đúng thực chật * Khi phân loại đảng viên cần thực hiện đúng Quy định số 45QĐ-TW của Tỉnh uỷ Phú Thọ về “Tiêu chuẩn phương pháp phân loại đảng viên”. Đánh giá đảng viên theo 4 nội dung sau: + Về tư tưởng chính tri. + Về phẩm chất, đạo đức, lối sống + Về nhiệm vụ được giao + Về tổ chức kỷ luât. Qua kết quả phân loại đảng viên, những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có thể phân công nhiệm vụ mới ở mức cao hơn để thử thách - Quản lý đảng viên: Chi bộ phải thực hiện tốt quản lý đảng viên, bằng cách quản lý theo 4 nội dung: + Quản lý hồ sơ đảng viên + Quản lý trong công tác được phân công, xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên + Quản lý về tư tưởng, đạo đức, lối sống + Quản lý các mối quan hệ xã hội của đảng viên Thực hiện tốt quyết định 457 của Tỉnh uỷ về “ Cơ chế giám sát đảng viên”, nhằm quản lý tốt đội ngũ Đảng viên Để công tác quản lý Đảng viên có hiệu quả Chi bộ phải thường xuyên quan tâm đến các mặt công tác, quan hệ … của đảng viên Đồng thời cần giáo dục đảng viên tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, gương mẫu trong tập thể và trước quần chúng Chi bộ phải lắng nghe quần chúng đóng góp ý kiến xây dựng Đảng và đóng góp ý kiến cho đảng viên Thông qua kết quả phân loại biểu dương động viên kịp thời những gương tốt, uốn nắn những sai lệch của đảng viên, lấy phòng ngừa, giáo dục làm phương pháp chính để rèn luyện đảng viên 3.3. Tăng cường công tác phát triển đảng viên: Đây là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đảng viên Chi bộ phải thường xuyên bổ sung vào hàng ngũ của Đảng những lực lượng mới, những đoàn viên ứu tú giới thiệu vào Đảng, với mục tiêu tăng thêm lực lượng cho Đảng, nhằm trẻ hoá đội ngũ… Vì vậy, Chi bộ phải phổ biến rộng rãi tiêu chuẩn đảng viên trong tình hình hiện nay cho tất cả đảng viên cùng các đối tượng đang được bồi dưỡng vào Đảng. Tiêu chuẩn Đảng viên trong giai đoạn hiện nay đã được Đại hội X của Đảng thông qua, tại Điều 1 Điều lệ Đảng có nêu rõ “Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các Nghị quyết của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có đạo đưc và lối sống lành mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đang”?. Ngoài tiêu chuẩn chung, muốn kết nạp vào Đảng đối với cán bộ, công nhân, nhân viên của Trường THCS Thanh Uyên phải đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”? trở nên Đặc biệt quan tâm đến các tổ chức Đoàn thể để phát hiện ra những quần chúng tích cực, những đoàn viên ưu tú để giới thiệu tạo nguồn cho chi bô. Phát triển đảng viên phải hết sức coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, phải làm chặt chẽ từng khâu, phân công đảng viên kèm cặp, bồi dưỡng giáo dục, giúp đỡ những đối tượng cảm tình Đảng Tạo điều kiện để họ phấn đấu trở thành đảng viên Đảng bộ cần có nhận thức đúng đắn trong việc phát triển Đảng ở đơn vị mịnh Kế hoạch phát triển Đảng cũng phải gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cân. Song song với công tác phát triển Đảng cần quan tâm công tác xây dựng Đảng, đa số đảng viên ở Chi bộ tuổi đời còn trẻ, nên đòi hỏi cao ở chất lượng đảng viên mới phát huy năng lực hiệu quả và hiệu lực quản lý chuyên môn. 3.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ góp phần nâng cao chất lượng đảng viên: Thực tế chỉ rõ, nơi nào, lúc nào mà sinh hoạt của Cấp uỷ, Chi bộ cơ sở bị buông lỏng, rời rạc hoặc không có nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể, thiết thực thì nơi đó, lúc đó ắt có nguy cơ đi lệch đường lối, chính sách của Đảng, hạ thấp vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên Các buổi sinh hoạt Đảng phải coi việc giáo dục, đấu tranh kiểm điểm việc chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tự phê bình và góp ý giúp đỡ lẫn nhau nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành kỷ luật trong sinh hoạt và giữ gìn kỷ luật của Đảng Đồng thời phát huy, thúc đẩy thực sự đối với việc giữ gìn nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng Vậy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thì Chi uỷ Chi bộ cần thực hiện tốt một số vấn đề sau: - Đảm bảo thời gian sinh hoạt Chi bộ hàng tháng đều đặn, theo kế hoạch quy định của Chi bô. Chuẩn bị nội dung sinh hoạt chu đáo, có chất lượng, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức đúng quy trình. - Nội dung sinh hoạt chi bộ cần chú ý: + Những quy định về nhiệm vụ của Chi bộ nhà trường Ngoài việc các quy định chung của Đảng, Nhà nước cần xác định nội dung trọng tâm về nhiệm vụ chỉ đạo công tác chuyên môn và hoạt động công cụ trong đơn vi. + Tuỳ đặc điểm cụ thể của Nhà trường, các hoạt động của toàn ngành vào thời điểm đó để chọn nội dung sinh hoạt cho phù hơp. + Căn cứ vào chỉ đạo của tổ chức Đảng cấp trên hoặc chỉ đạo của Cấp trên tổ chức cho đảng viên học tập Nghị quyết, Chỉ thị, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. + Mỗi kỳ sinh hoạt chỉ nêu chọn một số vấn đề trọng tâm nhất, cấp bách nhất để đưa ra thảo luận, xây dưng. - Xác định thời gian cho kỳ sinh hoạt để thực hiện được nội dung đã đề rạ Nên chọn thời điểm thuận lợi để mọi đảng viên đều được dự họp (không rập khuôn) có thể chọn vào ngày thích hợp nhật. - Tiến hành chuẩn bị chu đáo cho mỗi kỳ sinh hoạt, như điều kiện cơ sở vật chất nước uống, ấn phẩm, nội dung trọng tâm…. tránh những thiếu sót không đáng có sẽ dễ tạo bức xúc cho mọi người ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoat. Muốn vậy cần: + Phân công cho người chuẩn bị nội dung và chi uỷ phải xem xét, có ý kiến trước khi đưa ra Hội nghị Chi bô. Nội dung phải phong phú, đa dạng, nhưng phải quan tâm phần trọng tậm + Phân công tổ chức, chuẩn bị về mọi mặt cho buổi sinh hoat. + Thông báo nội dung, thời gian, thời điểm cho đảng viên biệt + Trong quá trình chuẩn bị tiến hành chu đáo và nếu có vướng mắc thì cần báo cáo xin ý kiến của cấp uỷ cấp trện Trên đây là những giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng đảng viên ở Chi bộ trường THCS Thanh UyênTỉnh Phú Thọ Mỗi giải pháp có những yêu cầu, phương pháp tiến hành riêng, song những giải pháp đó có mối liên hệ chặt chẽ với nhau Cấp uỷ Nhà trường cần coi trọng lãnh đạo thực hiện đồng bộ cả bốn giải pháp đó, để nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Chi bộ, nhằm giữ vững danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc”. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Thực tiễn và kinh nghiệm lịch sử của những năm qua đã khẳng định Đảng cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng nước ta Đảng có vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức mới có khả năng tạo lập, giữ vững và nâng cao sức mạnh của Đảng tạo thành sự vững mạnh của mỗi tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, Mặt khác sức mạnh của Đảng cũng được tạo ra và nhân lên từ cơ sở xã hội của Đảng là quần chúng nhân dân và mối liên hệ mật thiết hàng ngày giữa Đảng với nhân dân,Quần chúng tín nhiệm và tin tưởng Đảng không chỉ căn cứ vào đường lối, chủ trương của Đảng mà còn thông qua tổ chức Đảng và các đảng viên. Là một Đảng chiến đấu, một Đảng hành động, Đảng ta coi công tác đảng viên là một trong những vấn đề có tầm quan trọng hàng đầu Chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên phản ánh trực tiếp và cụ thể chất lượng của Đảng Trong điều kiện hiện nay vấn đề này càng trở nên quan trọng, đòi hỏi phải được giải quyết một cách khẩn trương, nhưng cũng là nhiệm vụ lâu dài bởi lẽ, suy cho cùng toàn bộ sức mạnh của Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đều được tạo thành từ từng người đảng viên, đều phụ thuộc vào số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đòi hỏi ngưởi đảng viên không những nâng cao năng lực về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn đòi hỏi phải có đủ phẩm chất đạo đức cách mạng, có tính tiên phong gương mẫu có trách nhiệm cao trongthực hiện nhiệm vụ, suốt đời phấn đấu vì mục đích lý tưởng của Đảng, của giai cấp, của dân tôc. Bởi vậy nâng cao chất lượng đảng viên là một yêu cầu cấp bách, nâng cao chất lượng đảng viên phải tiến hành đồng bộ với việc kiện toàn và nâng cao năng lực của bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền và các Đoàn thể trong nội bộ nhà trượng Nâng cao chất lượng đảng viên đòi hỏi các tổ chức cơ sở Đảng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng, nhằm nâng cao chất lượng đảng viên góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. 2. Kiến nghị: - Đối với Đảng ủy xã Thanh Uyên: Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ Chi bộ quán triệt các Nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để cho đảng viên được học tập đầy đủ; đảm bảo chất lượng các buổi học tập Nghị quyết; cử đảng viên đi học nâng cao trình độ lí luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vu. Tăng cường thực hiện tốt chỉ thị só 34-CTTW/ của Bộ chính trị; Chỉ thị số 40-CTTW/ của Ban Bí thư Trung ương về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nhà giáo và cán bộ quản lý giáo duc. -Đối với Phòng giáo dục Tam Nông: Cần có sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40-CTTW/ của Ban Bí thư Trung ương về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nhà giáo và cán bộ quản lý giáo duc. Tam Nông, ngày…tháng 8 năm 2012 Người viết tiểu luận Phạm Hồng Việt TÀI LIỆU THAM KHẢO -Giáo trình xây dựng Đảng năm 2007– NXB Lý luận chính trị -Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, lần thứ IX, lần thứ X của Đảng cộng sản Việt Nam -Nghị quyết TW3 khoá VIII, Nghị quyết TW6 lần 2. -Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc thông qua ngày 25/4/2006. -Hồ Chí Minh toàn tập -Lênin toàn tập -Mác – ăng ghen tuyển tập -Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Tam Nông -Các văn bản, Nghị quyết Chi bộ Trường THCS Thanh Uyên, Tam Nông từ năm 2009 đến nay. Mục lục Trang Ị Mở đầu ỊI Cơ sở lý luận 1. Quan điểm của Mác - ăng ghen, Lenin về người Đảng viên Cộng sản ạ Quan điểm của Mác - ăng ghen b. Quan điểm của Lenin 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về đảng viên ạ Tư tưởng Hồ Chí Minh về người Đảng viên Cộng sản b. Quan điểm của Đảng ta về người Đảng viên Đảng Cộng sản IỊI Thực trạng chất lượng Đảng viên và công tác Đảng viên ở Chi bộ trường THCS Thanh Uyên, Nghệ Ạn IV. Những giải pháp để nâng cao chất lượng đảng viên ở Chi bộ Trường THCS Thanh Uyên, Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay: 1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ đảng viên 2. Tiến hành tốt việc phân công công tác, phân loại chất lượng và quản lý đảng viên; 3. Tăng cường công tác phát triển đảng viên; 4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên IV. Kết luận và kiến nghi. Tài liệu tham khảo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ trường THCS Thanh Uyên hiện nay.doc
Tài liệu liên quan