Tài liệu Đề tài Môn quản trị nhân lực: GVHD: 1)Nguyễn Thị Kim Thoa 2)Dương Thị Bích Trâm 3)Nguyễn Thị Thanh Cảnh 4)Mai Thị Tố Uyên 5)Hoàng Thị Thu Thảo 6)Ngô Thị Bích My 7)Nguyễn Thị Thủy Tiên LỚP: TRƯỜNG MÔN: : Ông Cơ là tổ trưởng KCS của nhà máy lắp ráp điện tử SATRONICS làm việc từ khi nhà máy mới thành lập dã được 12 năm.Ông là một người có nằng lực nhiệt tình nhưng có tính hay gàn và chế giễu ông Lợi trong khi ông Lợi là phó giám đốc kĩ thuật kiêm phụ trách KCS của toàn nhà máy,có một điều nữa là ông Lợi cũng không thích ông Cơ và nhân viên trong tổ thì tỏ ra rất thú vị mỗi khi ông Cơ châm chọc ông Lợi. Sao nóng thế sếp? Đậu phộng rau má…… Có một lần ông Cơ nhận được điện thoại của giám đốc kinh doanh là có một khách gọi điện đến phàn nàn về chiếc tivi mới mua của nhà máy về vừa cắm điện đã bị cháy,qua kiểm tra thì ông Lợi đã phát hiện ra ông Cơ là người kiểm tra chiếc tivi cuối cùng trước khi xuất xưởng.Sau đó ông Lợi đã cho gọi ông Cơ đến phòng làm việc của mình và dùng những lời lẽ buộc tội ông Cơ cả 2 người đã xảy...
19 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Môn quản trị nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: 1)Nguyễn Thị Kim Thoa 2)Dương Thị Bích Trâm 3)Nguyễn Thị Thanh Cảnh 4)Mai Thị Tố Uyên 5)Hoàng Thị Thu Thảo 6)Ngô Thị Bích My 7)Nguyễn Thị Thủy Tiên LỚP: TRƯỜNG MÔN: : Ông Cơ là tổ trưởng KCS của nhà máy lắp ráp điện tử SATRONICS làm việc từ khi nhà máy mới thành lập dã được 12 năm.Ông là một người có nằng lực nhiệt tình nhưng có tính hay gàn và chế giễu ông Lợi trong khi ông Lợi là phó giám đốc kĩ thuật kiêm phụ trách KCS của toàn nhà máy,có một điều nữa là ông Lợi cũng không thích ông Cơ và nhân viên trong tổ thì tỏ ra rất thú vị mỗi khi ông Cơ châm chọc ông Lợi. Sao nóng thế sếp? Đậu phộng rau má…… Có một lần ông Cơ nhận được điện thoại của giám đốc kinh doanh là có một khách gọi điện đến phàn nàn về chiếc tivi mới mua của nhà máy về vừa cắm điện đã bị cháy,qua kiểm tra thì ông Lợi đã phát hiện ra ông Cơ là người kiểm tra chiếc tivi cuối cùng trước khi xuất xưởng.Sau đó ông Lợi đã cho gọi ông Cơ đến phòng làm việc của mình và dùng những lời lẽ buộc tội ông Cơ cả 2 người đã xảy ra cuộc tranh luận gay gắt.hôm sau thì ông Cơ đã nhận được quyết định buộc thôi việc. Câu 1: Theo anh (chị) ông Lợi nên làm gì với những công nhân như ông Cơ từ lúc chưa xảy ra chuyện khách hàng phàn nàn? Câu 2:Theo anh (chị) ông Lợi nên giải quyết vấn đề khách hàng phàn nàn với ông Cơ như thế nào ? Câu 3: Nếu anh (chị) là ông Cơ anh (chị) sẽ đưa ra những lý do gì trong đơn khiếu nại của mình? ? 1. Hãy có mặt trên trận tiền. 2. Hãy giữ đúng lời . 3. Hãy xem xét từng cá nhân một 4. Đừng “ngậm hột thị” quá . 5. Hãy để cho nhân viên có bạn thân trong công việc. 6. Đừng cắt đứt với thế giới bên ngoài. 7. Hãy tự nhiên và thành thậ. 8. Hãy tôn trọng từng người. 9. Xây dựng niềm tin. 10. Đối xử bằng tình người. Theo kinh nghiệm thu thập được qua cuộc khảo cứu tại nhiều công ty lớn tại Mỹ, các chuyên viên đề ra 10 lời khuyên căn bản sau đây dành cho các giám đốc: Trong một công ty,hay trong một phòng ban nào đó thì giữa nhân viên(người lao động)và người lãnh đạo cấp trên phải hài hòa với nhau,chính vì thế để ứng xử sao cho vừa lòng mọi người mà không gây ức chế cho người lao động và lãnh đạo cấp trên thì bất kì ai trong mối quan hệ ấy cũng phải tự rèn luyện cho chính mình thái độ ứng xử,tác phong làm việc,cách lắng nghe và thấu hiểu người khác,sự nhạy bén trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung… Vì thế trong tình huống trên,thứ nhất ông Lợi phải biết lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới (ông Cơ).Đó là lắng nghe xem cấp dưới phàn nàn hay khen chê gì tác phong của mình hay không?Cách thức làm việc thế nào,để biết cách chỉnh sửa kịp thời hoàn thiện hơn...Ông Lợi cần đối xử với nhân viên với sự tôn trọng,yêu thương quan tâm và sự tự nhiên, thành thật sẽ đưa ông Lợi tới gần các nhân viên hơn,tạo ra không khí vui vẻ khi làm việc cho mọi người . Trong tình huống ta thấy rõ mỗi lần ông Cơ chế giễu ông Lợi,tất cả các công nhân đều tỏ ra thích thú, điều này chứng tỏ mọi người không có sự tôn trọng với ông Lợi và hầu hết họ đều có vẻ không thích cách làm việc của ông Lợi.Nếu họ có sự tôn trọng và yêu thương sếp của mình họ sẽ đứng ra bênh vực hoặc khuyên ông Cơ, nhưng họ không làm gì chỉ là sự thích thú thì ông Lợi cần xem lại cách lắng nghe và thấu hiểu của ông Lợi được đến đâu? Mối quan hệ giữa sếp với nhân viên là quan hệ giữa con người với con người,nó đầy tính nhân văn nhưng cũng đầy nguyên tắc.Nếu sếp quá nguyên tắc thì mối quan hệ trong cơ quan cũng sẽ cứng ngắc, mọi người thấy thiếu thoải mái,thậm chí không muốn đến cơ quan nữa.Vì thế phải biết lắng nghe mong muốn của nhân viên mình là gì.phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của họ trong công viêc để tìm ra phương án tối ưu. THỨ HAI :Ông Lợi phải điều chỉnh tác phong làm việc của mình,Hãy có mặt trên trận tiền: Bởi vì theo như lời ông Cơ nói trong lúc giận dữ là Ông Lợi chỉ lo tiệc tùng đình đám,ăn uống này kia nọ ít quan tâm tới việc của công ty,điều nay khiến nhân viên cấp dưới(người lao động) không hài lòng lắm.Theo em nghĩ đã là một người lãnh đạo cấp trên,thì phải biết làm gương cho cấp dưới,làm tiền đề cho cấp dưới noi theo tác phong đó của mình. THỨ BA, tính thuyết phục,và sự nhạy bén trong ứng xử,ông Lợi phải làm thế nào đó để ông Cơ phải tâm phục,khẩu phục mình và không còn chế giễu mình nữa,và khiến cho ông Cơ phải suy nghĩ lại cách ứng xử của mình,cách nghĩ của mình về ông Lợi… Nếu ông Lợi là một quản lý mà cứ vắng mặt thường xuyên tại nơi làm việc thì nhân viên sẽ nghĩ sao về ông Lợi? Họ sẽ thắc mắc, trong lúc mọi người đang làm việc thì ông Lợi đang làm gì và ở đâu? Từ đó họ sẽ không có sự tôn trọng đối với ông Lợi,sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của các nhân viên. THỨ TƯ, Xây dựng niềm tin. Thông thường, nhân viên chỉ thực hiện những gì sếp của họ tin tưởng. Để tăng mức độ tin tưởng, bạn hãy thành thật nhìn nhận sai lầm của chính mình, tỏ ra cho nhân viên thấy sự thông cảm của mình đối với họ và phải thấu hiểu những khó khăn của họ để đạt được mục tiêu bạn đặt ra. Thay vì tuyên bố suông, bạn hãy lắng nghe và đề nghị nhân viên tham gia đưa ra quyết định. Ông Lợi cần tạo sự tin tưởng cho nhân viên của ông ta.Vì chỉ có sự tin tưởng, thì họ mới tốn trọng mình và sẽ hết lòng vì công việc,và họ cũng sẽ thông cảm cho những lúc ông không có ở công ty để đi tiếp khách chỉ vì công ty chứ không phải vì thú tiêu khiển của mình. THỨ NĂM :Đừng cắt đứt với thế giới bên ngoài: Bạn hãy thăm hỏi gia đình nhân viên. Khi bạn quan tâm đến con cái của nhân viên một cách thật lòng thì người ta mới thấy bạn xem nhân viên như những con người, chứ không phải là các robot chỉ biết cắm đầu làm việc.Nếu ông Lợi biết quan tâm hơn tới người thân của nhân viên sẽ tạo ra một không khí làm việc rất thoải mái cho nhân viên, vì chỉ có không phải lo lắng vì vấn đề gì thì những người công nhân sẽ tập trung vào công việc hơn. Ông Lợi cần phải thuyết phục khách hàng sao cho họ hài lòng và giảm cơn nóng giận.Và sau đó ông Lợi sẽ hẹn gặp khách hàng để mang chiếc ti vi đến công ty để nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại,nếu như kết quả là chiếc ti vi bị hỏng thì sẽ có lời giải thích rõ ràng cho khách hàng.Trong trường hợp này,ông Lợi cần đặt mình vào vị trí của khách hàng thì khi đó mới xử lý vấn đề một cách hiệu quả,chứ không phải là phủ nhận ông ta không phải là người kiểm tra cuối và đổ lỗi cho cấp dưới,khi làm như vậy chỉ càng làm cho mọi việc trở nên phức tạp và căng thẳng thêm. Ông Lợi trực tiếp ngồi cùng ông Lợi để mổ xẻ sai lầm, ông Lợi sai sót sẽ là kinh nghiệm cần thiết của một chuyên gia về lắp ráp điện tử. “Thất bại cũng quý giá như thành công, vì nó giúp ta tránh thất bại lớn hơn để đạt được thành công lớn hơn” và hãy cho ông Cơ thấy mức độ quan trọng của ông trong công việc giúp cho ông Cơ lấy lại niềm tin và ngay khi thấy ông Cơ đã bình tĩnh lấy lại được tinh thần làm việc, ông Cơ hãy nói đến chuyện cắt thưởng, phạt lương. Và điều này, đương nhiên, rất công bằng sẽ tạo cho ông Cơ sự khâm phục đối với ông Lợi và chắc sau việc này ông Cơ sẽ cẩn thận hơn và có thể ông Cơ sẽ tạo ra những chiếc tivi còn chất lượng và làm cho khách hàng này thấy thõa mãn hơn nhiều so với sai lầm mà ông Cơ tạo ra. Ông Lợi và ông Cơ phải cùng nhau bàn tính xem làm sao để giải quyết vấn đề khiếu nại của khách hàng trước. Tìm ra nguyên nhân tại sao chiếc TV mới cấm vào đã bị hỏng. -Phân tích và kiểm tra. -Đưa ra phương án tối đa để giải quyết. -Thực hiện phương án. -Đánh giá. -Phản hồi. Zzz!! ? Thứ nhất,về lý thì : Theo luật lao động Điều 36: Hợp đồng lao động chấm dứt trong những trường hợp sau đây: 1- Hết hạn hợp đồng. 2- Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng. 3- Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng. 4- Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của Toà án. Như vậy ông Cơ không vi phạm hợp đồng lao động mà ông Lợi và công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là điều không hợp lý.Mặc dù,ông Cơ cũng có lỗi trong việc này nhưng theo em thì công ty chỉ nên xử phạt,kiểm điểm ông Cơ hoặc cũng có thể trừ lương chứ không đến nổi phải đuổi việc. Ông Cơ cũng có một phần trách nhiệm,nhưng không đến nổi phải bị đuổi việc.Công ty nên nể tình ông là cán bộ lâu năm,là người có năng lực,nhiệt tình làm việc.Chịu phạt thì ông Cơ vẫn phải chịu,vì sai là phải phạt,nhưng hình phạt phải xem xét cụ thể chứ không phải hở cái là đuổi việc như vậy nhân viên trong công ty sẽ càng mất lòng hơn .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đề tài Môn Quản trị nhân lực.ppt