Tài liệu Đề tài Mô hình học cụ cho thiết kế và bảo mật mạng: - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 1
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................................1
1. Giới thiệu: .........................................................................................................................................2
1.1 Khái niệm: .................................................................................................................................2
1.2 Lịch sử hình thành: ....................................................................................................................3
1.3 Ứng dụng ...................................................................................................................................3
1.3.1 Thực tế: ..........................................................................................................................
52 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Mô hình học cụ cho thiết kế và bảo mật mạng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 1
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................................1
1. Giới thiệu: .........................................................................................................................................2
1.1 Khái niệm: .................................................................................................................................2
1.2 Lịch sử hình thành: ....................................................................................................................3
1.3 Ứng dụng ...................................................................................................................................3
1.3.1 Thực tế: .............................................................................................................................3
1.3.2 Ứng dụng vào đề tài: .........................................................................................................5
1.4 Mục tiêu và hướng phát triển của đồ án: ...................................................................................6
2. Thiết kế: ............................................................................................................................................7
2.1 Thiết kế tổng thể: ......................................................................................................................7
2.2 Quản lý Website: .......................................................................................................................8
2.3 Quản lý người dùng: .................................................................................................................9
2.4 Quản lý khóa học (cua học): .................................................................................................. 10
2.5 Các đối tượng: ........................................................................................................................ 11
2.5.1 Các đối tượng chính: ...................................................................................................... 11
2.5.2 Các đối tượng khác: ....................................................................................................... 12
2.6 Các chức năng chính: ............................................................................................................. 12
2.6.1 Chức năng của khóa học:............................................................................................... 12
2.6.2 Chức năng quản lý: ........................................................................................................ 13
2.6.3 Chức năng khác: ............................................................................................................. 13
2.7 Cơ sở dữ liệu: ......................................................................................................................... 13
3. Cài đặt: ........................................................................................................................................... 14
3.1 Cài đặt mới 1 website trên mã nguồn Moodle: ...................................................................... 14
3.1.1 Chuẩn bị: ........................................................................................................................ 14
3.1.2 Cài đặt: ........................................................................................................................... 14
3.2 Giao diện chính của chương trình: ......................................................................................... 19
3.3 Các chức năng: ....................................................................................................................... 20
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 2
3.3.1 Thêm một khóa học: ....................................................................................................... 20
3.3.2 Phân quyền trên Moodle: ............................................................................................... 25
3.3.3 Các module chính: .......................................................................................................... 26
3.4 Quản lý: .................................................................................................................................. 38
3.4.1 Quản lý thành viên: ........................................................................................................ 38
3.4.2 Khóa học: ....................................................................................................................... 39
3.4.3 Điểm số: ......................................................................................................................... 40
3.4.4 Location: ........................................................................................................................ 40
3.4.5 Language: ....................................................................................................................... 40
3.4.6 Module: .......................................................................................................................... 41
3.4.7 Security: ......................................................................................................................... 41
3.4.8 Hình thức trình bày: ....................................................................................................... 41
3.4.9 Các mục khác: ................................................................................................................ 42
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 43
- Những yêu cầu đã đạt được: ....................................................................................................... 43
- Ưu điểm: .................................................................................................................................... 43
- Khuyết điểm: .............................................................................................................................. 43
- Khả năng ứng dụng: ................................................................................................................... 44
- Hướng phát triển: ....................................................................................................................... 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................... 45
PHỤ LỤC ............................................................................................................................................... 46
Nhập câu hỏi cho đề thi bằng Hot-potatoes: ...................................................................................... 46
Sử dụng camtasia để quay lại bài học: ............................................................................................... 48
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 1
LỜI MỞ ĐẦU
...
Giáo dục là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở mọi quốc gia trên thế giới. Và việc dạy học luôn
được chính phủ cất nhắc và cải cách từng ngày, để phù hợp hơn với trình độ của các cấp học ở
Việt Nam hiện nay.
Nhắc tới việc dạy và học không thể không nhắc đến các giáo cụ - là một công cụ hỗ trợ đắc
lực cho việc giảng dạy của giảng viên. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhiều giảng
viên đã lựa chọn cho mình những giáo án điện tử thật đặc sắc, nhằm nâng cao khả năng sáng
tạo và giúp học viên có thể tiếp thu bài học dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, ở bộ môn tin học với đặc thù riêng là kỹ năng thực hành trên máy điện toán, cùng
với độ chính xác cao thì giáo án điện tử cũng phải có sự thay đổi cho phù hợp. Do đó, khái
niệm về dạy học trực tuyến ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà trường cũng
như học viên. Moodle là một trong những mã nguồn miễn phí tốt nhất trợ giúp đắc lực cho
việc dạy học trực truyến hiện nay. Với mã nguồn này, ta có thể tạo nên một website dạy học
trực tuyến, cho phép sinh viên và giảng viên có thể tương tác với nhau thông qua môi trường
internet cũng như mạng nội bộ.
Đó cũng là lý do chúng em chọn mã nguồn Moodle cho đề tài “Xây dựng mô hình giáo cụ cho
bộ môn thiết kế và bảo mật hệ thống mạng” - do thầy Nguyễn Vũ Dzũng hướng dẫn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy vì đã tận tình hướng dẫn cho tụi em trong thời gian vừa
qua.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 2
TÌM HIỂU MÃ NGUỒN MỞ MOODLE
1. Giới thiệu:
Ngay khi được thầy Nguyễn Vũ Dzũng giao đề tài với chủ đề “mô hình học
cụ…”, nhóm em đã nghĩ ngay tới mã nguồn mở Moodle, vì đây là một ứng dụng
mã nguồn mở rất mạnh trong việc xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến, hỗ
trợ rất nhiều chuẩn ứng dụng trên thế giới và có khả năng triển khai trên nhiều
hệ thống như Website, mạng LAN... Sau đây là một vài nét tiêu biểu về mã
nguồn này.
1.1 Khái niệm:
MOODLE(Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) là
một hệ quản trị web mã nguồn mở. Được Martin Dougiamas phát triển trên nền
ngôn ngữ PHP và kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL, cung cấp đầy đủ các chức
năng phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến. Cho phép người dùng có thể
nhanh chóng tạo ra một website dạy học trực tuyến(E-learning) và đăng tải lên
internet.
Moodle được thiết kế với mục đích tạo ra những khóa học trực tuyến với
sự tương tác cao. Tính mã mở cùng độ linh hoạt của nó giúp người phát triển có
khả năng thêm vào các mô-đun cần thiết một cách dễ dàng.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 3
Moodle cho phép khai thác nhiều authoring tool trên thế giới. Các
Authoring tool phải tuân thủ theo chuẩn SCORM, AICC, LAMS…
Hiện có một số phần mềm hỗ trợ việc xây dựng bài giảng trực tuyến và
được Moodle hỗ trợ như:
- Adobe Presenter, Adobe Captivate,…
- Hot Potatoes, MS Exel, MS Powerpoint…
1.2 Lịch sử hình thành:
Được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas. Moonle được bởi
từ(Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment ) Do không hài
lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của
Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hướng tới
giáo dục và người dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và
thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả
những công ty bán LMS/LCMS thương mại lớn nhất như BlackCT (BlackBoard
+ WebCT) cũng có các chiến lược riêng để cạnh tranh với Moodle.
1.3 Ứng dụng
1.3.1 Thực tế:
Moodle nổi bật là thiết kế hướng tới giáo dục, dành cho những người
làm trong lĩnh vực giáo dục, Do thiết kế dựa trên module nên Moodle cho
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 4
phép chỉnh sửa giao diện bằng cách dùng các theme có trước hoặc tạo thêm
một theme mới cho riêng mình. Moodle phù hợp với nhiều cấp học và hình
thức đào tạo: phổ thông, đại học/cao đẳng, không chính quy, trong các tổ
chức/công ty.
Moodle rất đáng tin cậy, có trên 10.000 site trên (thống kê tại
moodle.org) thế giới đã dùng Moodle tại 160 quốc gia và đã được dịch ra 75
ngôn ngữ khác nhau. Có trên 100 nghìn người đã đăng kí tham gia cộng đồng
Moodle (moodle.org) và sẵn sàng giúp giải quyết khó khăn. Nếu cần sự giúp
đỡ chuyên nghiệp về cài đặt, hosting, tư vấn sử dụng Moodle, phát triển thêm
các tính năng mới, và tích hợp Moodle với các hệ thống đã có trong trường,
người dùng có thể chọn cho mình một trong các công ty Moodle Partners
(Khoảng 30 công ty).
Moodle phát triển dựa trên PHP (Ngôn ngữ được dùng bởi các công ty
Web lớn như Yahoo, Flickr, Baidu, Digg, CNET) có thể mở rộng từ một lớp
học nhỏ đến các trường đại học lớn trên 50 000 sinh viên (ví dụ đại học Open
PolyTechnique của Newzealand hoặc sắp tới đây là đại học mở Anh - Open
University of UK, trường đại học cung cấp đào tạo từ xa lớn nhất châu Âu, và
đại học mở Canada, Athabasca University). Bên cạnh đó, có thể dùng Moodle
với các database mã nguồn mở như MySQL hoặc PostgreSQL. Phiên bản 1.7
sẽ hỗ trợ thêm các database thương mại như Oracle, Microsoft SQL để người
dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 5
1.3.2 Ứng dụng vào đề tài:
- Xây dựng website dạy học trực tuyến bao gồm các chức năng:
- Cho phép thi trắc nghiệm trực tuyến, kết quả do máy chấm
- Cho phép tương tác giữa giảng viên và học viên
- Cho phép học viên học, làm bài thi và nộp bài trực tuyến.
- Cho phép quản lý hệ thống bài giảng video trực tuyến(đây là phần quan
trọng nhất của đề tài)
Hình 1.1 Giao diện chính của đồ án
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 6
1.4 Mục tiêu và hướng phát triển của đồ án:
- Có thể đăng tải trên internet. Thông qua các website, học viên có thể học tập và
làm bài tập tại nhà(đào tạo từ xa)
- Có thể cài đặt và triển khai trên mạng LAN trong trường hợp cần kiểm tra trắc
nghiệm tại lớp.
Hướng phát triển:
- Xây dựng thêm nhiều tài nguyên cho thư viện bài giảng trực tuyến phong
phú, đa dạng phục vụ hiệu quả cho việc dạy và học của trường.
- Phát triển thêm nhiều chủ đề, khóa học hơn.
- Phát triển thêm nhiều tính năng cho hệ thống đào tạo trực tuyến.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 7
2. Thiết kế:
2.1 Thiết kế tổng thể:
Hình 2.1 Mô hình 1 trang dạy học trực tuyến
- Thúc đẩy một nền giáo dục mang tính xã hội (hợp tác, các hoạt động, các tiêu
chuẩn, …)
- Thích hợp với 100% các lớp học trực tuyến cũng như hỗ trợ cho các lớp học
truyền thống
- Đơn giản, hiệu quả, tương thích, giao diện dễ dùng
- Dễ cài đặt trên bất cứ nền nào có hỗ trợ PHP. Chỉ yêu cầu cài đặt một hệ cơ sở
dữ liệu.
- Hỗ trợ tất cả các kiểu cơ sở dữ liệu
- Danh sách các khóa học được hiển thị chi tiết trên server, bao gồm khả năng cho
phép khách truy cập.
- Các khóa học có thể được đưa vào danh mục và được tìm kiếm - một site
Moodle có thể hỗ trợ hàng nghìn khóa học
- Tầm quan trọng dựa trên tính bảo mật cao. Các form được kiểm tra, kiểm tra
ngày hợp lệ, các cookies được mã hoá ,
- Tất cả đầu vào là văn bản (các tài nguyên, các thông báo diễn đàn, ... ) có thể
được soạn thảo sử dụng một trình soạn thảo WYSIWYG HTML được tích hợp
sẵn.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 8
2.2 Quản lý Website:
Hình 2.2 Lược đồ usecase cho quá trình cập nhật một website e-learning.
- Site được quản lý bởi một người quản trị, được xác định trong quá trình cài đặt
- Đưa thêm "themes" cho phép quản trị tuỳ chọn thay đổi giao diện của site
- Đưa thêm các môđun hoạt động vào phần cài đặt của Moodle
- Đưa thêm các gói ngôn ngữ mới. Những điều này có thể được soạn thảo bởi sử
dụng một trình soạn thảo được xây dựng dựa trên Web. Hiện hành có nhiều gói
ngôn ngữ trên 43 ngôn ngữ.
- Mã được viết bằng PHP rất dễ hiểu dưới một bản quyền GPL - dễ thay đổi để
phù hợp với các nhu cầu của người dùng.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 9
2.3 Quản lý người dùng:
Hình 2.3 Minh họa cho quá trình tương tác của website
- Các mục tiêu được đưa ra là giảm thiểu quản trị trong khi đó duy trì bảo mật cao
- Hỗ trợ chứng thực qua việc đưa thêm vào các môđun chứng thực, cho phép dễ
dàng tích hợp với các hệ thống đã tồn tại.
- Phương pháp dùng email chuẩn: các học viên có thể tạo cho riêng họ một tài
khoản đăng nhập. Các địa chỉ Email được kiểm tra bởi sự chứng thực.
- Phương pháp dùng LDAP: các tài khoản đăng nhập có thể được kiểm tra lại bởi
một máy chủ LDAP. Quản trị có thể chỉ ra trường nào để sử dụng.
- IMAP, POP3, NNTP: Các tài khoản đăng nhập được kiểm tra lại bởi một dịch
vụ mail hoặc một dịch vụ tin tức. SSL, các chứng nhận và TLS được hỗ trợ.
- Cơ sở dữ liệu bên ngoài: bất kỳ cơ sở dữ liệu nào chứa ít nhất 2 trường có thể
được sử dụng như một nguồn chứng thực bên ngoài.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 10
Hình 2.4 Lược đồ usecase cho quá trình truy cập
- Mỗi người chỉ cần tạo một tài khoản - mỗi tài khoản có thể truy cập vào các
khóa học khác nhau
- Một tài khoản quản trị điều khiển việc tạo các khóa học và tạo các giáo viên bởi
việc phân công người dùng tới các khóa học
- Một tài khoản của người tạo khóa học chỉ cho phép tạo các khóa học và dạy
trong đó
- Các giáo viên có thể soạn thảo, thay đổi, di chuyển các hoạt động trong khóa
học
- Bảo mật - các giáo viên có thể thêm một "khoá truy cập" tới các khóa học để
ngăn cản những người không phải là học viên truy cập vào. Họ có thể đưa ra
khoá này trực tiếp hoặc qua địa chỉ email tới các học viên.
- Các giáo viên có thể kết nạp các học viên bằng tay nếu được yêu cầu
- Các giáo viên có thể gỡ bở việc kết nạp các học viên bằng tay nếu được yêu cầu,
mặt khác họ được tự động gỡ bỏ sau một khoảng thời gian (được thiết lập bởi
admin)
- Các học viên được khuyến khích tạo ra một hồ sơ trực tuyến bao gồm các ảnh,
các mô tả. Các địa chỉ Email có thể được bảo vệ bằng cách cho phép nó hiển thị
hay không cho phép nó hiển thị tới người khác.
- Mỗi người có thể chỉ ra miền thời gian của riêng mình, và ngày trong Moodle
luôn luôn được thay đổi (ví dụ các ngày gửi các thông báo, các ngày hết hạn nộp
bài, ...)
- Mỗi người dùng có thể chọn cho riêng mình một ngôn ngữ để hiển thị trong
giao diện của Moodle (ví dụ English, French, German, Spanish, Portuguese etc)
2.4 Quản lý khóa học (cua học):
Hình 2.5 Lược đồ usecase cho quá trình cập nhật khóa học của giảng viên
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 11
- Một giáo viên có quyền điều khiển tất cả các thiết lập cho một khóa học, bao
gồm cả hạn chế các giáo viên khác.
- Chọn các định dạng khóa học như theo tuần, theo chủ đề hoặc một cuộc thảo
luận tập trung vào các vấn đề xã hội
- Tập hợp các hoạt động của khóa học rất đa dạng - Các diễn đàn, Các bài thi, Các
nguồn tài nguyên, Các lựa chọn, Các bài khảo sát, Các bài tập lớn, Chats, Các
bình luận
- Những thay đổi gần đây nhất từ lần đăng nhập cuối cùng có thể được hiển thị
trên trang chủ của khóa học
- Tất cả các vùng đầu vào văn bản (các tài nguyên, gửi các thông báo lên diễn
đàn, ...) có thể được soạn thảo bởi sử dụng một trình soạn thảo WYSIWYG
HTML
- Tất cả các điểm cho các Diễn đàn, các Bài thi và các Bài tập lớn có thể được
xem dựa trên một trang (và tải xuống dưới dạng một file bảng tính )
- Theo dõi và hiển thị đầy đủ các hoạt động của người dùng - thông báo đầy đủ
các hoạt động mà một học viên tham gia(lần truy cập cuối cùng, số lần đọc)
cũng như một câu chuyện được chi tiết hoá đối với mỗi học viên bao gồm các
thông báo gửi lên trên một trang.
- Sự tích hợp Mail - copy các thông báo được gửi lên diễn đàn, các thông tin phản
hồi của giáo viên có thể được gửi thư theo định dạng HTML hoặc văn bản thuần
tuý.
- Các tỷ lệ tuỳ chọn - các giáo viên có thể định nghĩa các tỷ lệ của riêng họ để sử
dụng cho việc đánh giá các diễn đàn, và các bài tập lớn
- Các khóa học có thể được đóng gói như một file zip đơn sử dụng chức năng sao
lưu. Điều này có thể được lưu trữ ở bất kỳ nơi nào trên máy chủ Moodle.
2.5 Các đối tượng:
2.5.1 Các đối tượng chính:
- Quản trị viên: Quản lý user, course, template, module…
- Giáo viên: Có thể làm mọi việc bên trong khóa học bao gồm: cập nhật bài giảng,
đề thi, tương tác với học viên…
- Học viên: tham gia khóa học được cho phép, làm bài thi, ...
- Khách: tra cứu thông tin các khóa học
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 12
Hình 2.6 Lược đồ usecase cho quá trình tương tác của các đối tượng với hệ
thống
2.5.2 Các đối tượng khác:
- Giáo viên biên soạn: Có thể tạo các khóa học mới và giảng dạy khóa đó
- Giáo viên trợ giảng: Có thể dạy và cho điểm học viên, nhưng không thể sửa đổi
các hoạt động học tập.
- Thành viên xác thực: tất các các thành viên đã đăng nhập thành công
2.6 Các chức năng chính:
2.6.1 Chức năng của khóa học:
Một số chức năng đã được cài đặt và sử dụng thành công:
- Tạo khung bài học theo thời gian định sẵn.
- Tạo diễn đàn trao đổi, thảo luận.
- Cho phép nộp bài tập trực tuyến.
- Thư viện bài kiểm tra tự luận và trắc nghiệm trực tuyến.
- Tạo cuộc khảo sát, thăm dò
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 13
- Tạo phòng họp trực tuyến, cho phép trao đổi, thảo luận theo thời gian thực.
- Tạo bài giảng trực tuyến theo nhiều chuẩn quốc tế(LAMS, SCORM…) hỗ trợ
multimedia(flash, video, powerpoint…).
2.6.2 Chức năng quản lý:
- Phân quyền chi tiết cho từng module, thành phần trên trang
- Quản lý được tình trạng hoạt động của người dùng.
- Quản lý bài giảng và bài tập của học viên
- Quản lý điểm
2.6.3 Chức năng khác:
- Bảng tra cứu thuật ngữ
- Tạo mini blog cho từng thành viên
- Trích xuất dữ liệu từ các file hỗ trợ để đưa lên đề thi, bài giảng nhanh chóng.
2.7 Cơ sở dữ liệu:
- Tự chuẩn bị thư viện các bài video lab theo từng bài học, chủ đề.
- Sưu tầm và tổng hợp các bài lý thuyết mẫu theo đề cương môn học.
- Soạn thảo thư viện các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến chủ đề môn học.
- Dùng cấu trúc cơ sở dữ liệu mặc định của Moodle.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 14
3. Cài đặt:
3.1 Cài đặt mới 1 website trên mã nguồn Moodle:
3.1.1 Chuẩn bị:
- Máy tính cấu hình: P4 2.4Ghz, RAM 512, LAN 1GB
- Tải về gói cài đặt Moodle tại
- Cài đặt hệ quản trị server: wamp server, xampp…
- Trình duyệt web: Fire fox, internet explorer…
3.1.2 Cài đặt:
B1. Xả nén gói cài đặt Moodle vào thư mục www trên wamp server
B2. Tạo cơ sở dữ liệu moodle(hoặc tên tùy ý) trên phpAdmin
B3. Truy cập vào sẽ thấy giao diện như bên dưới
Hình 3.1
- Lựa chọn gói ngôn ngữ phù hợp(Vietnamese), rồi nhấn Next
Hình 3.2
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 15
- Kiểm tra tính tương thích của Moodle, nếu có phần nào không “Pass” phải cấu
hình lại server.
Hình 3.3
- Lựa chọn đường dẫn cho website
Địa chỉ web là địa chỉ trang web sẽ hiển thị
Thư mục Moodle là thư mục chứa source code
Thư mục dữ liệu là thư mục chứa file hình ảnh, tập tin của
các bài giảng sau này.
Hình 3.4
- Cấu hình cơ sở dữ liệu(mặc định trên wamp server người là root –không mật khẩu)
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 16
Hình 3.5
- Kiểm tra cấu hình máy chủ, nếu có mục nào chưa kích hoạt(màu đỏ), cần phải
chỉnh lại ở PHP-extension và PHP-setting(click vào biểu tượng wamp chọn
PHP) sau đó nhấn next >
Hình 3.6
- Download gói ngôn ngữ tiếng Việt, sau khi hoàn tất nhấn Next >
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 17
Hình 3.7
- Nhấn Yes để đồng ý với giấy phép sử dụng của Moodle
Hình 3.8
- Đánh dấu vào ô Hoạt động không tham gia(unattended) để tạo file tự động cài đặt.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 18
Hình 3.9
- Chờ các table được thêm vào xong, click vào nút Continue ở bên dưới.
Hình 3.10
- Điền các thông tin cho tài khoản quản trị
Lưu ý: ở lần đầu tiên này ta phải nhập password phức
tạp(gồm số, kí tự đặc biệt và chữ in hoa) sau khi đăng
nhập vào hệ thống ta mới có thể chỉnh lại chính sách về
password cho thành viên.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 19
Hình 3.11
- Cài đặt đã hoàn tất ta đã có thể thêm khóa học và cấu hình hệ thống theo ý muốn.
3.2 Giao diện chính của chương trình:
Hình 3.12 Giao diện chính của website
A. Quản lý đăng nhập
B. Thanh menu chính
C. Sidebar
D. Các khóa học
E. Tin tức
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 20
3.3 Các chức năng:
3.3.1 Thêm một khóa học:
3.3.1.1 Các khóa học được hỗ trợ:
- Định dạng chuẩn LAMS: hỗ trợ học theo quá trình tuần tự, chủ động cho học
viên, hỗ trợ các bài giảng dạng tĩnh, ít hỗ trợ media
Hình 3.13 Một khóa học theo chuẩn LAMS.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 21
- Định dạng chuẩn SCORM: hỗ trợ học theo slide thời gian thực, các bài giảng
trực tuyến, nhúng slide vào bài giảng trực tuyến và tự động chạy, bắt buộc học
viên phải học theo một khung thời gian cố định. Hỗ trợ video với chất lượng
thấp(<10MB)
Hình 3.14 Một khóa học theo chuẩn SCORM
- Diễn đàn cộng đồng: Một khóa học theo kiểu thảo luận theo các chủ đề khác nhau
trên một diễn đàn.
Hình 3.15 Diễn đàn của moodle
Một khóa học trên Diễn đàn
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 22
- Dạng chủ đề: chủ động được trong việc sắp xếp chương trình học theo một đề
cương cho trước
Hình 3.16 Một khóa học theo chủ đề
- Dạng theo tuần: chủ động được thời gian học theo quy định cho học viên và
giảng viên
Hình 3.17 Một khóa học theo tuần
- Dạng theo tuần CSS không bảng: giống như dạng theo tuần nhưng có cách trình
bày tự do, không theo khuôn khổ.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 23
3.3.1.2 Cách cài đặt
Hình 3.18 sidebar cho tài khoản quản trị
Vào sidebar Quản trị hệ thống chọn Khóa học > Thêm/sửa các khóa học
Hình 3.19 Tạo 1 khóa học mới
Click vào nút Thêm mục mới để thêm 1 chủ đề môn học mới.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 24
Click vào nút Thêm khóa học mới để thêm một khóa học mới.
Hình 3.20 tùy chỉnh cho khóa học
Chọn chuẩn định dạng cho khóa học và các thông tin cần thiết.
Ở mục Ghi danh Ta cũng có thể điều chỉnh phương thức ghi danh khóa học.
Cho học viên tự đăng kí hoặc buộc người quản trị/giáo viên phải tự thêm
vào.
Sau khi tạo xong khóa học, ta có thể vào thêm các chủ đề, diễn đàn, bài học,
bài tập cho khóa học.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 25
3.3.2 Phân quyền trên Moodle:
- Ta có thể phân quyền cho bất cứ một module hay thành phần ở trên moodle bằng
cách click vào biểu tượng cây bút chì ( ) ở đối tượng đó.
Hình 3.21
- Trên cửa sổ hiện ra, ta chọn Override permissions.
Hình 3.22 phân quyền cho người dùng
- Chọn một thành viên muốn phân quyền.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 26
Hình 3.23 các mức quyền hạn
- Giới hạn / bổ sung thêm quyền cho thành vien bằng cách chọn các cấp độ từ
Inherit đến Risks:
Inherit: quyền mặc định và được thừa hưởng quyền từ cấp
thấp hơn
Allow: cho phép truy cập
Prevent: Không cho phép truy cập
Prohibit: Cấm truy cập vĩnh viễn
- Ngoài ra, ta cũng có thể ẩn/hiện các module với người dùng bằng cách click vào
biểu tượng hình con mắt ( ) ở module đó.
3.3.3 Các module chính:
3.3.3.1 Cài đặt thêm một module:
- Để cài đặt thêm module, ta download gói module từ trang web chính của Moodle,
tiến hành xả nén, rồi chép các thư mục tập tin theo hướng dẫn của file readme ghi
trong file, sau đó vào sidebar Quản trị hệ thống > Thông báo
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 27
Hình 3.24
- Sau đó tiến hành cài đặt như hướng dẫn.
3.3.3.2 Khởi tạo một module:
- Để thêm vào 1 module, trước tiên ta phải kích hoạt chế độ chỉnh sửa bằng cách
click vào nút Turn editing on.
Hình 3.25
- Sau đó chọn một trong 2 dropdown list: Add a resource hoặc Add an activity rồi
chọn tên module tương ứng.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 28
Hình 3.26 các module chính
3.3.3.3 Module Media player:
Mô tả: Module cho phép nhúng một hoặc nhiều file video lên
khóa học.
Ứng dụng: chức năng xem lab hướng dẫn trên website
Cài đặt:
Tải module mplayer từ website của moodle
Xả nén thư mục gói cài đặt vào thư mục mod của
moodle.
Click vào link Thông báo ở phía trên của sidebar
Quản trị hệ thống.
Chờ các thiết lập về cơ sở dữ liệu hoàn tất, ta truy cập
vào mục Add an activity sẽ thấy một mục mới tên là
Media player
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 29
Ở mục này, ta có thể tải lên một hoặc nhiều file
video(lưu ý dung lượng cho phép của server) để phục
vụ cho việc dạy học.
3.3.3.4 Module bài thi:
Mô tả: Cho phép tạo một bài kiểm tra trực tuyến với nhiều hình
thức.
Hình 3.27 Một bài thi trong khóa học
Các giáo viên có thể định nghĩa một cơ sở dữ liệu về các
câu hỏi để sử dụng lại trong các bài thi khác nhau
Các câu hỏi có thể được lưu trữ trong các danh mục để dễ
truy cập, và những danh mục này có thể "được công khai"
để có thể truy cập chúng từ bất kỳ cua học nào trên site.
Các bài thi được tự động tính điểm, và có thể được tính
điểm lại nếu các câu hỏi bị thay đổi
Các bài thi có thể có giới hạn về thời gian, học viên làm quá
thời gian cho phép sẽ không được tính điểm
Tùy thuộc vào lựa chọn của giáo viên, các bài thi có thể
được thử nhiều lần, và có thể nhìn thấy các thông tin phản
hồi về các câu trả lời đúng
Các câu hỏi của bài thi và các câu trả lời có thể được sắp
xếp lại trật tự (sắp xếp một cách ngẫu nhiên) để giảm gian
lận trong bài thi
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 30
Các câu hỏi cho phép các hình ảnh và định dạng HTML
Các câu hỏi có thể được nhập vào từ các file văn bản bên
ngoài
Các bài thi có thể được thử nhiều lần, nếu được cho phép
Số lần thử nghiệm có thể được tích luỹ, nếu được, và kết
thúc toàn bộ một số phiên
Các loại câu hỏi được Moodle hỗ trợ:
o Các câu hỏi nhiều lựa chọn hỗ trợ một hoặc nhiều
câu trả lời
o Các câu trả lời ngắn(các từ hoặc các nhóm từ )
o Các câu hỏi True-False
o Các câu hỏi phù hợp
o Các câu hỏi ngẫu nhiên
o Các câu hỏi số (với các thứ tự có khả năng cho phép)
o Các câu hỏi trả lời được nhúng (kiểu cloze ) với các
câu trả lời trong các đoạn văn bản
Nhúng các file đồ họa và các định dạng văn bản vào câu hỏi
Ứng dụng: Tạo bài kiểm tra cho khóa học
Cài đặt:
o Vào add an activity chọn Đề thi, nhập tên và các thông
số về thời gian, phản hồi cho đề thi. Nhấn nút lưu lại.
Hình 3.28 Tùy chỉnh câu hỏi cho đề thi
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 31
o Trong cửa sổ mới hiện ra, chọn các câu hỏi sẵn có cho
đề thi, rồi nhấn nút Đưa vào đề thi.
o Câu hỏi có thể soạn ngay trên mục Tạo mới câu hỏi.
Hoặc có thể soạn trước bằng một phần mềm (Hot-
potatoes) rồi đưa lên thông qua 1 file (xem chi tiết ở
phần phụ lục).
Hình 3.29 Tạo mới một câu hỏi
3.3.3.5 Module bài tập:
Mô tả:
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 32
Hình 3.30 nộp bài trực tuyến
Các bài tập lớn có thể đựoc chỉ ra với một ngày hạn cuối và
một điểm tối đa.
Các học viên có thể tải lên các bài tập lớn của họ (bất kỳ định
dạng file nào) tới máy chủ - chúng đánh dấu ngày nộp được
nộp.
Các bài nộp muộn được cho phép, nhưng khối lượng muộn
được hiển thị ra một rõ ràng đối với giáo viên.
Đối với mỗi bài tập lớn đặc biệt, toàn thể lớp học có thể được
truy cập (cho điểm và ghi chú) trên một trang trong một diễn
đàn.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 33
Hình 3.31 bài nộp trực tiếp
Các thông tin phản hồi từ giáo viên được thêm vào trang bài
tập lớn đối với mỗi học viên, và các thông báo đựơc gửi đi qua
thư.
Giáo viên có thể chọn để cho phép nộp lại các bài tập lớn sau
đánh giá(đối với việc đánh giá lại)
Ứng dụng: tạo các mục bài tập lớn trên khóa học
Cài đặt: Vào dropdown list Add an activity chọn Bài tập, chọn
loại bài tập tương ứng. Nhập tên và yêu cầu bài tập, thời hạn
nộp click nút Lưu.
3.3.3.6 Module họp trực tuyến(hỏi đáp)
Mô tả: các thành viên có thể trao đổi trực tiếp với nhau.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 34
Hình 3.32 phòng chat
Cho phép tương tác giữa các văn bản phẳng, đồng bộ.
Bao gồm các ảnh trong hồ sơ cá nhân được hiển thị trong cửa
sổ chat.
Hỗ trợ URLs, nhúng HTML, các hình ảnh, ...
Tất cả các phiên được ghi thành các bản ghi cho các lần xem
sau đó, và những cái đó cũng có thể được làm sẵn có đối với
các học viên.
Ứng dụng: chức năng hỏi đáp của website.
Cài đặt:
Click vào dropdown list Add an activity… chọn Phòng họp trực
tuyến
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 35
Nhập đầy đủ các thông tin về ngày giờ họp, sau đó nhấn vào
nút Lưu và cho xem
Hình 3.33
Nhấn vào liên kết “Nhấn vào đây để tham gia”để vào phòng
họp.
3.3.3.7 Diễn đàn trao đổi
Mô tả: Tạo diễn đàn nhỏ cho phép các học viên trao đổi với giáo
viên.
Hình 3.34 giao diện 1 diễn đàn
Có sẵn các kiểu diễn đàn khác nhau, ví dụ diễn đàn chỉ dành
cho giáo viên, các tin tức của khóa học, diễn dàn dành cho tất
cả, diễn đàn hỏi đáp.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 36
Tất cả các thông báo gửi lên diễn đàn có gắn ảnh kèm theo của
người gửi.
Các cuộc thảo luận có thể được lồng vào nhau, phẳng hoặc
tuyến tính, theo kiểu gửi gần đây nhất hoặc theo kiểu được gửi
sớm nhất.
Các diễn đàn riêng lẻ có thẻ được tham gia bởi mỗi thành viên
vì thế mà các bản sao có thể được gửi qua email, hoặc giáo
viên có thể bắt buộc tất cả tham gia.
Giáo viên có thể chọn không cho phép các hồi âm( ví dụ chỉ
đối với các diễn đàn thông báo).
Các thảo luận có thể dễ dàng được di chuyển giữa các diễn đàn
bởi giáo viên.
Các ảnh đính kèm được xuất hiện ở trong dòng.
Nếu các đánh giá diễn đàn được sử dụng, chúng có thể được
sắp xếp theo ngày tháng
Ứng dụng: mục trao đổi thảo luận trên website
Cài đặt: Vào mục Add an activity chọn diễn đàn, trong khung
hiện ra nhập tên diễn đàn, kiểu diễn đàn. Lưu lại.
3.3.3.8 Module tài nguyên:
Mô tả: cho phép tạo các thư mục chứa tài nguyên(tài liệu dạng
file) phục vụ cho khóa học
Hình 3.35
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 37
Hỗ trợ hiển thị bất kỳ nội dung liên quan đến một thiết bị điện tử,
Word, Powerpoint, Flash, Video, Sounds
Các File có thể được tải lên và được quản lý trên server, hoặc
được tạo sử dụng các form của web (văn bản hoặc HTML)
Nội dung bên ngoài web có thể được kết nối tới hoặc một đường
kết nối có trong giao diện khóa học.
Ứng dụng: tạo hệ thống tài liệu trực tuyến giúp học viên dễ dàng
tra cứu và sử dụng.
Cài đặt: Vào dropdownlist Add a resource chọn một tài nguyên
muốn thêm vào. Đặt tên rồi lưu lại.
3.3.3.9 Module khảo sát / thăm dò:
Mô tả: Cho phép tạo một cuộc thăm dò ý kiến trên khóa học
Hình 3.36 Một trang thăm dò trên khóa học
Các thông báo khảo sát luôn luôn có sẵn, bao gồm nhiều biểu
đồ. Dữ liệu được tải xuống như một bảng tính Excel hoặc file
văn bản CSV.
Giao diện khảo sát không cho phép khảo sát kết thúc từng
phần.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 38
Thông tin phản hồi được cung cấp cho học viên kết quả của họ
được so sánh với giá trị trung bình của lớp.
Cho phép đánh giá các module trên khóa học, các tài liệu đã
được up lên...
Ứng dụng: tạo câu hỏi thăm dò về chất lượng khóa học.
Cài đặt: Add an activity > Cuộc khảo sát / Cuộc thăm dò
3.4 Quản lý:
3.4.1 Quản lý thành viên:
3.4.1.1 Authentication:
Hình 3.37 Sidebar quản trị
Quản lý chứng thực: Bao gồm các quản lý về
o Các kiểu chứng thực qua email, máy chủ,...
o Thiết lập cho phép người dùng có thể tự đăng kí tài
khoản.
o Cho phép khách đăng nhập
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 39
o Các hướng dẫn khi đăng nhập
o Từ xác nhận khi đăng kí / đăng nhập
Các mục khác:
o Mặc định các trường dữ liệu trong khung đăng kí
o Hạn chế / cho phép người dùng đăng nhập thông qua các
kiểu chứng thực email, không chứng thực, thủ công...
3.4.1.2 Tài khoản:
Bao gồm các thao tác trên tài khoản người dùng như thêm, sửa,
xóa, phân quyền cho user.
Các thao tác trên nhiều thành viên như: gửi mail cho tất cả các
học viên, giảng viên trong khóa học.
Chỉnh sửa trường thông tin mặc định của tài khoản người dùng.
Sao lưu, phục hồi danh sách người dùng sẵn có.
3.4.1.3 Permissions:
Define roles: phân quyền bao quát trên các loại user.
Assign system roles: phân quyền người dùng trên tất cả các
mục (trang chủ, hệ thống, khóa học...)
Chính sách thành viên: bao gồm các chính sách mặc định trên
các loại người dùng cơ bản, cho phép khách được phép đăng
nhập vào hệ thống cũng ở trong mục này.
3.4.2 Khóa học:
Bao gồm các thiết lập như:
Thêm / sửa các khóa học: Thêm một khóa học mới.
Ghi danh: tùy chỉnh phương thức ghi danh, đăng kí.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 40
Cài đặt mặc định của khóa học: thiết lập mặc định cho một
khóa học khi được tạo mới.
Yêu cầu mở khóa học: cho phép học viên, giảng viên yêu cầu
mở khóa học mới và tự động thông báo cho họ khi có khóa học.
Backups: sao lưu phục hồi các khóa học hiện có.
3.4.3 Điểm số:
Bao gồm các tùy chỉnh:
General Settings: phân quyền người dùng được quyền cho /
xem điểm.
Grade category/items settings: các tùy chỉnh trên các cấp độ
của khóa học.
Thang điểm: điều chỉnh thang điểm mặc định trên các bài tập,
bài thi.
Letters: định dạng điểm, xếp loại theo chuẩn(A, A+, B, C...
hoặc theo điểm số.)
Report settings: lập các báo cáo, thống kê về tình hình điểm số
của học viên trong toàn khóa học.
3.4.4 Location:
Cài đặt định vị: cấp phép cho IP được phép truy cập, cài đặt
thời gian, định dạng quốc tế mặc định cho hệ thống.
Cài đặt múi giờ: cài đặt, cập nhật thêm các múi giờ có trên thế
giới.
3.4.5 Language:
Thiết lập ngôn ngữ: lựa chọn ngôn ngữ cho hệ thống
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 41
Sửa ngôn ngữ: chỉnh sửa thủ công các đề mục trên website
theo nhu cầu.
Gói ngôn ngữ: cài đặt thêm những gói ngôn ngữ cho hệ thống.
3.4.6 Module:
Hoạt động: bao gồm các module phục vụ việc dạy và học
Khối: bao gồm các module phục vụ nhu cầu cơ bản của
website chính.
Bộ lọc: bao gồm các thiết lập cho phép ứng dụng,
multimedia... trên web site.
3.4.7 Security:
Chính sách của hệ thống: các chính sách bảo mật của hệ thống.
HTTP security: các thiết lập bảo mật trên website.
Bảo mật theo mô-đun
Thông báo: các báo cáo, thống kê khi có xâm nhập bất hợp
pháp.
Chống vi-rút: các chức năng phòng ngừa lây lan virus từ các
file tải lên hệ thống.
3.4.8 Hình thức trình bày:
Giao diện: cấu hình và sửa đổi giao diện cho website
Calendar: định dạng ngày giờ cho hệ thống.
Trình soạn thảo HTML: thiết lập mặc định cho trình soạn thảo
nội dung của Moodle.
Thiết lập HTML: cho phép / hạn chế hiển thị sử dụng các tag
HTML trong bài viết của user.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 42
Người quản lý khóa học: cấu hình mặc định cho người quản lý
khóa học.
3.4.9 Các mục khác:
Trang chủ: Các thiết lập trên trang chủ của website, cho phép
tùy biến trang chủ theo ý muốn.
Server: thiết lập, cấu hình về đường dẫn lưu file, email, dọn
dẹp hệ thống...
Networking: cấu hình giúp Moodle có thể chạy trên các mô
hình mạng khác nhau.
Báo cáo: các thống kê, báo cáo chung của hệ thống.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 43
KẾT LUẬN
...
- Những yêu cầu đã đạt được:
- Đã xây dựng xong thư viện các bài giảng bằng video(lab) theo từng chủ đề trong
đề cương môn học được giao(bao gồm các bài lab cơ bản và nâng cao).
- Đã đưa những bài lab này vào một chương trình để quản lý và tra cứu(Moodle)
- Đã tìm hiểu và xây dựng được một mô hình học cụ thông qua một website dạy
học trực tuyến trên mã nguồn Moodle.
- Ưu điểm:
- Các bài lab được cấu hình đầy đủ, chính xác, giao diện bắt mắt, dễ nhìn và sinh
động.
- Tận dụng tốt ưu thế của mã nguồn Moodle về dạy học trực tuyến thông qua các
chức năng:
- Xây dựng hệ thống bài học, bài tập trực tuyến.
- Bài giảng trực tuyến bằng video.
- Thư viện bài thi trắc nghiệm.
- Đã triển khai thành công trang web lên tên miền
- Khuyết điểm:
- Do một số hạn chế về hosting(dùng host miễn phí) nên một số tính năng bị hạn
chế khi đưa lên internet(video, chatroom)
- Giao diện chưa bắt mắt.
- Hệ thống khóa học, bài giảng chưa phong phú.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 44
- Khả năng ứng dụng:
- Triển khai lên internet hỗ trợ mô hình dạy học từ xa.
- Triển khai lên hệ thống mạng nội bộ phục vụ cho việc thi trắc nghiệm của các học
viên.
- Hướng phát triển:
- Tạo thêm nhiều khóa học, thư viện bài giảng theo các chuẩn quốc tế(SCORM,
LAMS...) làm phong phú hơn cho mô hình học cụ.
- Tạo thêm các từ điển tra cứu(chức năng wiki) giúp học viên có thể tra cứu thông
tin ngay trên site.
- Phát triển website thành một hệ thống e-learning cho trung tâm tin học của
trường.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
...
- Báo cáo nghiên cứu về e-learning của giảng viên Đặng Ngọc Sang – trung
tâm tin học trường ĐH Đà Nẵng
- Mã nguồn và tài liệu dành cho developer trên trang
- Tài liệu giới thiệu Moodle và e-learning trên website
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống moodle dành cho học viên của FPT-
aptech.
- Tài liệu về MCSA của trung tâm đào tạo Nhất Nghệ.
- Tài liệu về thiết kế và bảo mật mạng của trung tâm Athena.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 46
PHỤ LỤC
Nhập câu hỏi cho đề thi bằng Hot-potatoes:
- Ngoài việc nhập câu hỏi một cách thủ công trên trình quản lý của Moodle,
ta cũng có thể nhập câu hỏi một cách nhanh chóng thông qua một file lưu
trữ. Dưới đây là hướng dẫn cách thức nhập liệu và sử dụng phần mềm Hot-
Potatoes để đưa file câu hỏi lên một bài thi của Moodle.
Bước 1: Tải về và cài đặt phần mềm Hot-potatoes trên trang
Bước 2: Khởi động phần mềm Hot-potatoes, chọn mẫu câu hỏi
muốn tạo(ở đây là câu hỏi trắc nghiệm J-Quiz)
Bước 3: nhập dữ liệu câu hỏi vào khung soạn thảo, Sau đó lưu lại
thành 1 file
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 47
Bước 4: Vào một khóa học, ở khu vực quản trị chọn Các câu hỏi,
chuyển qua tab Nhập chọn Định dạng Hot Potatoes. Chọn và
upload file vừa tạo khi nãy, sau đó click vào nút Nhập.
Bước 5: chọn các câu hỏi cần thêm vào CSDL, nhấn nút thêm.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 48
Sử dụng camtasia để quay lại bài học:
- Camtasia là một phần mềm hỗ trợ quay lại các thao tác trên màn
hình máy tính và chỉnh sửa chúng một cách chuyên nghiệp.Sau
đây là hướng dẫn cách sử dụng phần mềm nầy để quay lại 1 bài
học như trên đồ án.
Bước 1: Tải về và cài đặt camtasia ở địa chỉ website chính
của phần mềm này
Bước 2: khởi động camtasia, chọn Record the screen để
bắt đầu quay một bài lab mới.
Bước 3: chọn các thông số về khung hình, webcam, và âm
thanh sau đó nhấn vào nút rec để bắt đầu quay lab.
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 49
Bước 4: Thực hiện các thao tác trên màn hình trong lúc
Camtasia tiến hành ghi lại. Ta có thể tạm ngừng quay bằng
cách chọn Camtasia ở thanh taskbar, nhấn nút Pause
Bước 5: kết thúc bài lab bằng cách nhấn F10, khung review
xuất hiện, click vào nút save and edit để vào chế độ chỉnh
sửa.
Bước 6: Vào chế độ edit, ta có các lựa chọn như:
Clip Bin: chứa các bài lab, file video đã quay
Library: chứa thư viện video, hình ảnh, âm thanh
Callouts: các bảng chú thích, ghi chú
Zoom-n-pan: chế độ thu phóng màn hình
Audio: biên tập âm thanh cho bài lab
Transition: cài đặt các chuyển cảnh cho bài lab
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng
SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 50
Cursor effect: hiệu ứng làm nổi bật trỏ chuột
Title clip: đoạn giới thiệu mở đầu cho bài lab
Quizing: tạo một file đố vui nhúng vào bài lab.
Voice narration: lồng tiếng vào bài lab
Record camera: thu một bài lab mới
Giao diện của Camtasia
------------- Hết -------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- SVnet.vn-28. [Luận văn] Mô hình học cụ cho thiết kế và bảo mật mạng - Tôn Thất Khoa.pdf