Đề tài Đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng môi chất lạnh ở thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp giảm thiểu

Tài liệu Đề tài Đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng môi chất lạnh ở thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp giảm thiểu: Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click t...

pptx30 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sử dụng môi chất lạnh ở thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp giảm thiểu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› "ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH TRONG LĨNH VỰC SỬ DỤNG MÔI CHẤT LẠNH Ở TP.HCM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU” GVHD : PGS.TS LÊ THANH HẢI SVTH : NGUYỄN VĂN THỊNH MSSV : 107108071 LỚP : 07DMT1 1 MỞ ĐẦU 2 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4 ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG VÀ DỰ BÁO PHÁT THẢI 5 ĐỀ XUẤT GIẢ PHÁP GIẢM PHÁT THẢI 6 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ NỘI DUNG BÁO CÁO MỞ ĐẦU TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NỘI DUNG NGHIÊN CỨU GTCC TTTM – SIÊU THỊ CÁC NHÓM MÔI CHẤT LẠNH SỬ DỤNG MÔI CHẤT LẠNH AMONIA NƯỚC MUỐI Chứa Clo Không chứa Clo CFCs HCFC HFCs HỖN HỢP CCl3F (R11), CCl2F2 (R12) CClF3(R13) C2Cl2F4 (R114) HCFC-141b HCFC-142b HCFC-22 HCFC-123 R-134a(CH2 - CF3) R-125(CHF2 - CF3) R-32 (CH2F2) HFC-23 (CHF3) R-407 R-404 R-410 R-507 C2ClF5 (R-115 HFC-41(CH3F) HFC-143(CH3F3) R-401 R-508 ĐẶC TÍNH CỦA CÁC LOẠI MÔI CHẤT LẠNH LỘ TRÌNH SỬ DỤNG MÔI CHẤT LẠNH Dùng trong điều hòa ô tô và tủ lạnh Không phá hủy tầng ozon .không dẫn điện, nhiệt Không độc hại Dùng trong máy lạnh, kho lạnh Rẻ Dể bay hơi .không dẫn điện, nhiệt Không độc hại Phá hủy tầng ozon Gây hiệu ứng nhà kính Thời hạn cho Việt Nam là 2040 R-410A(HFC0410A) R-134a(HFC-134a) R-22(HCFC-22) CÁC LOẠI MÔI CHẤT LẠNH ĐƯỢC SỬ DỤNG Ở TP HCM Là Gas hỗn hợp (HFC-32 và HFC-125) Thay thế R-22 trong tương lai Không phá hủy tầng ozon Gây hiệu ứng nhà kính Đắt gấp 3 lần R-22 Dể rò rỉ Đắt hơn R-12 Gây hiệu ứng nhà kính Độc khi tiếp xúc trực tiếp GWP HCFC-22(R-22) 1810 GWP HFC-134a(R-134a) 1430 GWP HFC-410(R-410) 1975 HỆ SỐ TIỀM NĂNG LÀM NÓNG TOÀN CẦU GWP INTERGOVERMENTAL PANEL ON CLIMATE CHANGE IPCC -2006 Nôngnghiệp& lâm nghiệp CN & SDSP Năng lượng PP thực hiện Thải bỏ TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI Q AD EF LƯỢNG TIỀN CHẤT HỆ SỐ PHÁT THẢI PHƯƠNG PHÁP LUẬN IPCC 2006 HIỆN TRẠNG BẬC 3 BẬC 2 BẬC 1 IPCC 2006 EF Mặc Định EF Quốc Tế EF Việt Nam CÔNG THỨC SƠ ĐỒ E1 Tải lượng phát thải khí nhà kính của xe hơi do rò rỉ, kgCO2eq E2 yx nx GWP Tải lượng phát thải khí nhà kính của xe hơi do sử dụng,(kgCO2eq) . Số nhóm xe Hệ số rò rỉ của hệ thống điều hòa của nhom xe i, (%/năm). Tra theo bảng 2 phụ lục A Tổng số xe hơi từng loại i, chiếc. Tra bảng 7 và 8 ở phụ lục B Số lần bảo dưỡng trung bình trong một năm của từng nhóm i. Tra bảng 3.4 Lượng môi chất lạnh cần nạp cho hệ thống điều hòa của từng loại i, (kg). Tra bảng 3.5 Hệ số tiềm năng làm nóng toàn cầu. Tra bảng 1 phụ lục A. n Nx Lx CÔNG THỨC TÍNH PHÁT THẢI CHO GIAO THÔNG CÔNG CỘNG PHÁT THẢI DO RÒ RỈ PHÁT THẢI DO SỬ DỤNG TRONG ĐÓ: n = Số quận /huyện Si = Tổng diện tích sàn sử dụng của các trung tâm thương mại – siêu thị trong quận/huyện i. Tra bảng 12 phụ lục C Ptb = Số m2 sử dụng/đơn vị công suất lạnh, (HP/m2). Hệ số này được kiểm tra so sánh với kết quả tính toán bằng số liệu thu thập thực tế. Ltb = Lượng môi chất lạnh trung bình/HP. L = 0,8 (kg). yi = hệ số rò rỉ môi chất lạnh của hệ thống lạnh. Tra bảng 2 phụ lục A CÔNG THỨC TÍNH PHÁT THẢI CHO TTTM – SIÊU THỊ TRONG ĐÓ: TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI KNK DO RÒ RỈ MCL TỪ HỆ THỐNG ĐHKK XE BUÝT VÀ TAXI NĂM 2011 Thông số Nhóm xe Số lượng Lượng MCL nạp/lần bảo dưỡng Hệ số rò rỉ Tiềm năng làm nóng toàn cầu Thải lượng Ký hiệu n Nx Lx y GWP E1 Đơn vị (chiếc) (kg) (%/năm) (kgCO2eq) Nguồn Sở GTVT TP.HCM Sở GTVT TP.HCM Khảo sát Tài liệu[13] IPCC Xe Buýt 12 - 16 457 17 - 25 295 3 15 1.430 189.833 26 - 38 810 4.2 15 1.430 729.729 >39 1.321 6.5 15 1.430 1.841.804 Tổng 2.883 2.761.366 Xe Taxi 4 chổ 4.964 1.2 15 1.430 1.277.734 7 chổ 7.690 2 15 1.430 3.299.010 Tổng 12.654 4.576.744 TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI KNK DO SỬ DỤNG MCL TỪ HỆ THỐNG ĐHKK XE BUÝT VÀ TAXI NĂM 2011 Thống số Nhóm xe Số lượng Số lần bảo dưỡng/năm Lượng MCL nạp/lần bảo dưỡng Tiềm năng làm nóng tòan cầu Thải lượng Ký hiệu n Nx nx Lx GWP E2 Đơn vị chiếc kg kgCO2eq Nguồn Sở GTVT TP.HCM Sở GTVT TP.HCM Tài liệu [2] Khảo sát IPCC Xe Buýt 12 - 16 457 17 - 25 295 1 3 1.430 1.265.550 26 - 38 810 2 4,2 1.430 9.729.720 >39 1.321 4 6,5 1.430 49.114.780 Tổng 2.883 60.110.050 Xe Taxi 4 chổ 4.960 1 1,2 1.430 8.511.360 7 chổi 7.690 1 2 1.430 21.993.400 Tổng 12.654 30.504.760 XE BUÝT TAXI TỐC ĐỘ PHÁT THẢI KNK DO HOẠT ĐỘNG SỬ DUNG MCL Ở GTCC TẠI TP.HCM Thông số Diện tích sử dụng của TTTM – Siêu thị Số m2 sử dụng/đơn vị công suất lạnh Lượng MCL trung bình/HP. Hệ số rò rỉ MCL của hệ thống lạnh Tiềm năng làm nóng toàn cầu Tải lượng phát thải Ký hiệu Si Ptb Ltb y GWP E3 Đơn vị m2 m2/HP kg/HP %/năm kgCO2eq Nguồn Sở Công Thương TP.HCM Công ty Reetech Công ty Reetech Tài liệu [13] IPCC TP.HCM 448.910 12 0.8 23 1.810 12.458.749 TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI KNK TỪ HỆ THỐNG LẠNH TTTM – SIÊU THỊ Ở TP.HCM Năm Tổng số xe Loại xe (chổ ngồi) % phân bổ Số xe từng loại 2015 3.554 >39 62 2.203 26 - 38 28 995 17 - 25 10 355 2020 6.087 >39 65 3.957 26 - 38 26 1.583 17 - 25 9 548 2025 7.985 >39 68 5.430 26 - 38 24 1.916 17 - 25 8 639 DỰ BÁO TẢI LƯỢNG PHÁT THẢI KNK TỪ HỆ THỐNG ĐHKK CỦA XE BUÝT TP.HCM ĐẾN NĂM 2025 Nguồn: Sở GTVT TP.HCM Năm 2011 Chương trình kiểm tra rò rỉ miễn phí cho các loại xe buýt, taxi theo định kỳ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Chương trình thu hồi môi chất lạnh đã sử dụng tại các trung tâm sửa chữa, ĐHKK ô tô GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Thành lập đội thu gom MCL đã sử dụng và tái chế, thiêu hủy ở các lò đốt công nghiệp GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Kiểm tra hệ thống làm lạnh, nhất là nâng cao chất lượng mối hàn HT ĐHKK trước khi xuất xưởng. GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Khuyến khích sử dụng hệ thống điều hòa ô tô có khả năng bổ sung môi chất lạnh thay vì thải bỏ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Thay thế MCL HFC-134a bằng HC-290 (HC-600A) với GWP thấp, bắt đầu với các xe sản xuất mới và xe nhập khẩu. GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Nghiên cứu thiết bị, môi chất lạnh mới giảm khả năng gây hiệu ứng nhà kính GIAO THÔNG CÔNG CỘNG GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH Thường xuyên kiểm tra khắc phục rò rỉ ống dẫn MCL Thu gom MCL thải bỏ khi sửa chữa hệ thống lạnh Thay thế môi chất lạnh R-22 bằng CO2 áp dụng cho các TTTM – Siêu thị mới GIẢI PHÁP GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI – SIÊU THỊ TIỀM NĂNG GIẢM PHÁT THẢI KNK TỪ HỆ THỐNG ĐHKK XE BUÝT XE TAXI BIỂU ĐỒ TIỀM NĂNG GIẢM PHÁT THẢI KHI THAY THẾ MCL R-134a BẰNG R-290 SƠ ĐỒ CẬP NHẬT SỐ LIỆU THỐNG KÊ KHÍ NHÀ KÍNH Phiếu thu thập thông tin Áp dụng tình toán Phân tích thông tin Title in here Thống Kê Title in here Xử lý thông tin Title in here Thu thập thông tin Ban Chỉ Đạo BĐKH TP.HCM KẾT LUẬN Đề xuất các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cho các đối tượng và phương pháp cập nhật số liệu tính toán cho hai đối tượng giao thông công cộng và trung tâm thương mại – siêu thị ở TP.HCM. Dự báo phát thải xe buýt năm 2025 là 177.172 tấnCO2eq TTTM – ST là 12.459 tấnCO2eq Xe Buýt là 60.110 tấnCO2eq Taxi là 30.512 tấnCO2eq 1 UBND TP.HCM kiến nghị Cục Thống Kê TP.HCM thống kê lượng phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố từ các doanh nghiệp, KCN, KCX 2 Ban hành chính sách thuế hạn chế nhập khẩu MCL nhóm HCFCs, khuyến khích nhập khẩu các MCL ít gây ảnh hưởng đến môi trường 3 Ban hành các hướng dẫn quy định sử dụng loại môi chất lạnh cụ thể phù hơp cho từng đối tượng sử dụng 4 Tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân và các đối tượng trong ngành nghề điện lạnh. 5 Xây dựng hệ thống thu gom, xử lý môi chất lạnh đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 6 Mở rộng phạm vi tính toán phát thải trên tất cả các đối tượng sử dụng ,MCL ngoài đề tài như dân dụng, cao ốc, KCN, KCX… 7 Bộ LĐ-TB và XH cần cải tiến nội dung kiểm định hệ thống lạnh, bổ sung công suất, loại, lượng MCL sử dụng của hệ thống lạnh theo thông tư 03/2010/TT-BLĐTBXH. 8 Khuyến khích nghiên cứu hệ số rò rỉ môi chất lạnh ở các thiết bị ở Việt Nam cũng như TP.HCM KIẾN NGHỊ Thank You !

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxBAO CAO TN(Thịnh).pptx
Tài liệu liên quan