Tài liệu Đề tài Ảnh hưởng của ấn tượng nước xuất xứ đối với giá trị hàng Việt Nam tại thị trường Nhật: Ảnh hưởng của ấn tượng nước xuất xứ đối với giá trị hàng Việt Nam tại thị trường Nhật KHÓA : 2001 (12) CBHD : ThS. GVC. LÊ NGUYỄN HẬU HỌC VIÊN : AOI DAISUKE MSHV : QTDN12-058 Nội dung trình bày Giới thiệu Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu Cơ sở lý thuyết và tìm kiếm mô hình phù hợp Thiết kế nghiên cứu Phân tích nhân tố khám phá và khẳng định Đánh giá ảnh hưởng COI-VN đến thái độ người tiêu dùng Nhật Phân tích COI của hàng Việt Nam Kết luận và kiến nghị Giới thiệu Aán tượng nước xuất xứ (Country-of-Origin Image: COI): “Ấn tượng quốc gia phản ánh sự nhận thức chung của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm được sản xuất tại một quốc gia và con người của một quốc gia. (Erichson et al., 1984; Han, 1986,1989; Parameswan and Yaprak, 1987). COI ảnh hưởng đến sự đánh giá của sản phẩm nói chung, cấp sản phẩm cụ thể, và nhãn hiệu nhất định (Baughn and Yaprak, 1993; Bilkey an...
28 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Ảnh hưởng của ấn tượng nước xuất xứ đối với giá trị hàng Việt Nam tại thị trường Nhật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AÛnh höôûng cuûa aán töôïng nöôùc xuaát xöù ñoái vôùi giaù trò haøng Vieät Nam taïi thò tröôøng Nhaät KHOÙA : 2001 (12) CBHD : ThS. GVC. LEÂ NGUYEÃN HAÄU HOÏC VIEÂN : AOI DAISUKE MSHV : QTDN12-058 Noäi dung trình baøy Giôùi thieäu Muïc tieâu vaø phaïm vi nghieân cöùu Cô sôû lyù thuyeát vaø tìm kieám moâ hình phuø hôïp Thieát keá nghieân cöùu Phaân tích nhaân toá khaùm phaù vaø khaúng ñònh Ñaùnh giaù aûnh höôûng COI-VN ñeán thaùi ñoä ngöôøi tieâu duøng Nhaät Phaân tích COI cuûa haøng Vieät Nam Keát luaän vaø kieán nghò Giôùi thieäu Aán töôïng nöôùc xuaát xöù (Country-of-Origin Image: COI): “AÁn töôïng quoác gia phaûn aùnh söï nhaän thöùc chung cuûa ngöôøi tieâu duøng veà chaát löôïng saûn phaåm ñöôïc saûn xuaát taïi moät quoác gia vaø con ngöôøi cuûa moät quoác gia. (Erichson et al., 1984; Han, 1986,1989; Parameswan and Yaprak, 1987). COI aûnh höôûng ñeán söï ñaùnh giaù cuûa saûn phaåm noùi chung, caáp saûn phaåm cuï theå, vaø nhaõn hieäu nhaát ñònh (Baughn and Yaprak, 1993; Bilkey and Nes, 1982). Ví duï: Xe “Made in Japan” vaø “Made in China”,... Muïc tieâu nghieân cöùu Tìm kieám moâ hình phuø hôïp vaø phaùt trieån cuï theå cho tröôøng hôïp nghieân cöùu veà haøng thuûy saûn Vieät Nam taïi thò tröôøng Nhaät Kieåm nghieäm thöïc teá thoâng qua döõ lieäu thu thaäp töø moät cuoäc ñieàu tra ngöôøi tieâu duøng Nhaät treân Internet Ruùt ra nhöõng keát luaän vaø kieán nghò cho caùc ñôn vò Vieät Nam Phaïm vi nghieân cöùu Nghieân cöùu naøy taäp trung vaøo haøng thuûy saûn VN taïi thò töôøng Nhaät vì : Thuûy saûn laø ngaønh kinh teá quan troïng ñoái vôùi kinh teá Vieät Nam vaø ñöùng thöù ba xuaát khaåu maïnh nhaát Thò tröôøng Nhaät laø thò tröôøng lôùn nhaát ñoái vôùi haøng xuaát khaåu Vieät Nam Thuûy saûn laø moät trong nhöõng haøng nhaäp khaåu phoå bieán nhaát töø Vieät Nam ñoái vôùi ngöôøi tieâu duøng Nhaät Ngöôøi tieâu duøng Nhaät quan taâm raát nhieàu ñeán nôi xuaát xöù thöïc phaåm Ñoái töôïng khaûo saùt: Ngöôøi tieâu duøng ñang soáng ôû Nhaät Keát quaû nghieân cöùu tröôùc ñaây Möùc aûnh höôûng cuûa COI khaùc nhau tuøy theo: Loaïi saûn phaåm Möùc giaù baùn Vaên hoaù ngöôøi tieâu duøng Möùc ñoä phaùt trieån kinh teá Tín ngöôõng cuûa nöôùc xuaát xöù ... → Chöa xaùc ñònh ñöôïc moät caùch ñoàng nhaát COI aûnh höôûng ñeán thaùi ñoä ngöôøi tieâu duøng baèng hai caùch Vai troø “Summary cue” vaø “Halo” (Han, 1989) Moät soá moâ hình ñaõ ñöôïc nghieân cöùu Moâ hình “Halo”: COI cho ngöôøi tieâu duøng döï ñoaùn chaát löôïng saûn phaåm → Phuï hôïp vôùi ñieàu kieän “Ít kieán thöùc veà saûn phaåm” Moâ hình “Summary construct”: COI toùm taét nieàm tin veà caùc ñaëc tính saûn phaåm → Phuï hôïp vôùi ñieàu kieän “Nhieàu kieán thöùc veà saûn phaåm” COI Beliefs Attitudes COI Beliefs Attitudes Ñeà xuaát moâ hình nghieân cöùu Knight et al. (1999) toång hôïp hai moâ hình cuûa Han (1989) Giaûi thích ñöôïc quaù trình aûnh höôûng tröïc tieáp vaø giaùn tieáp cuûa COI moät caùch ñoàng thôøi Toång quaùt vaø linh hoaït hôn Ñaõ ñöôïc kieåm nghieäm thöïc teá → Aùp duïng cho tröôøng hôïp cuûa haøng Vieät Nam Caùc giaû thieát trong moâ hình nghieân cöùu H1: AÁn töôïng nöôùc xuaát xöù (COI) coù aûnh höôûng quan troïng ñeán thaùi ñoä ngöôøi tieâu duøng ñoái vôùi saûn phaåm (Attitudes). H2: AÁn töôïng nöôùc xuaát xöù (COI) coù aûnh höôûng quan troïng ñeán nieàm tin veà saûn phaåm cuûa ngöôøi tieâu duøng (Beliefs). H3: Nieàm tin veà saûn phaåm cuûa ngöôøi tieâu duøng (Beliefs) coù aûnh höôûng quan troïng ñeán thaùi ñoä ngöôøi tieâu duøng ñoái vôùi saûn phaåm (Attitudes). Phaùt trieån thang ño vaø baûng Questionnaire Thang ño: Döïa treân thang ño cuûa Knight et al. (1999) Boå sung theâm döïa treân keát quaû ñieàu tra ngöôøi tieâu duøng veà nhaõn hieäu cuûa haøng thuûy saûn (MIYAGI Prefecture, Japan, 1999) Baûng Questionnaire (tieáng Nhaät): Thang ño Likert 5 ñieåm Bao goàm 34 caâu cho 4 yeáu toá Xaây döïng treân trang Web Thöû nghieäm tröôùc vôùi 30 ngöôøi monitor Thieát keá maãu Toång theå: Taát caû ngöôøi tieâu duøng ôû Nhaät Hình thöùc ñieàu tra treân Web: Hình thöùc choïn loïc Khung maãu: Khung maãu ngöôøi tieâu duøng Nhaät cuûa coâng ty goo Research (154,885 ngöôøi tieâu duøng) Kích thöôùc maãu: 300 ngöôøi tieâu duøng Phöông phaùp laáy maãu: hoaøn toaøn ngaãu nhieân → Keát quaû: Thu ñöôïc 314 caâu traû lôøi söû duïng ñöôïc Qui trình phaân tích döõ lieäu Phaân tích nhaân toá khaùm phaù Keát quaû phaân tích nhaân toá: trích ñöôïc 6 nhaân toá 3 nhaân toá cho Attitudes, Beliefs vaø COI-People 3 nhaân toá chia thaønh nhoû cho COI-Products vôùi söï keát hôïp vôùi COI-People COI-People vaø COI-Products: Tính ñuùng ñaén khaùc bieät khoâng cao COI-Products: Tính ñuùng ñaén hoäi tuï khoâng cao Coù theå do söï phöùc taäp cuûa khaùi nieäm veà aán töôïng moät quoác gia Söû duïng “A Priori Criterion” cho COI-People vaø COI-Products Ñieàu kieän soá nhaân toá ruùt trích laø hai Phaân tích nhaân toá khaùm phaù (tt) Phaân tích nhaân toá khaùm phaù (tt.1) Caùc bieán bò loaïi: 1-9 (COI-People), 2-4 vaø 2-5 (COI-Products), 3-3 (Beliefs) Phaân tích nhaân toá khaúng ñònh Phaân tích nhaân toá khaúng ñònh (tt) Söû duïng phaàn meàm Amos 4.0 PP öôùc tính: Maximum likelihood Estimation (MLE) Keát quaû chaïy moâ hình ban ñaàu treân Amos 4.0 Moâ hình ban ñaàu khoâng phuø hôïp vôùi döõ lieäu thöïc teá Phaân tích nhaân toá khaúng ñònh (tt.1) Hieäu chænh: Hieäu chænh laïi moâ hình vôùi Modification Index (M.I.) Quan taâm ñeán Face Validity Rule of thumb: “Hai thì toát, Ba thì toát hôn, Boán laø toát nhaát, vaø hôn nöõa thì naëng neà” (Kenny, 1979) → Boû bôùt bieán trong moâ hình Phaân tích nhaân toá khaúng ñònh (tt.2) H1 H2 H3 Phaân tích nhaân toá khaúng ñònh (tt.3) Keát quaû chaïy moâ hình hieäu chænh treân Amos 4.0 Kieåm tra ñoä thích hôïp cuûa moâ hình thang ño: heä soá Cronbach alpha cho caùc nhaân toá ñaõ ñöôïc hieäu chænh (>0.7) heä soá Loading cuûa caùc bieán vaø yù nghóa thoáng keâ cuûa noù (>0.6 vaø 0.01) → Moâ hình hieäu chænh ñöôïc coi laø moät moâ hình thang ño hôïp lyù ñeå phaân tích moái quan heä giöõa caùc nhaân toá trong moâ hình Ñaùnh giaù aûnh höôûng COI-VN ñeán thaùi ñoä ngöôøi tieâu duøng Nhaät Nghieân cöùu naøy ñaõ ñaït 3 giaû thieát Heä soá hoài qui giöõa COI → Attitudes coù giaù trò C.R. laø 2.700 (p-value laø 0.007): UÛng hoä H1 Heä soá hoài qui giöõa COI → Beliefs coù giaù trò C.R. laø 10.040 (p-value laø 0.000) : UÛng hoä H2 Heä soá hoài qui giöõa Beliefs → Attitudes coù giaù trò C.R. laø 2.668 (p-value laø 0.008) : UÛng hoä H3 Taát caû 3 giaû thieát ñöôïc uûng hoä vôùi möùc yù nghóa thoáng keâ laø 0.01→ COI cuûa haøng VN aûnh höôûng ñeán Attitudes moät caùch tröïc tieáp vaø giaùn tieáp taïi thò tröôøng Nhaâät ※ Phaân tích COI cuûa haøng Vieät Nam Lieät keâ caùc bieán veà COI-VN trong moâ hình cuoái cuøng Phaân tích COI cuûa haøng Vieät Nam (tt) Caùc bieán COI chöùa noäi dung nhaân toá COI khaù toát Hai bieán PEOPLE03 vaø PEOPLE05, coù giaù trò trung bình khaù tích cöïc → goùp phaàn vaøo caûi tieán Attitudes cuûa ngöôøi tieâu duøng Nhaät ñoái vôùi haøng thuûy saûn Vieät Nam Hai bieán PEOPLE01 vaø PRODUC01 coù giaù trò trung bình tieâu cöïc → caàn ñöôïc caûi tieán ñeå goùp phaàn vaøo vieäc caûi tieán Atitudes vôùi haøng thuûy saûn Vieät Nam Moâ hình cuoái cuøng coù theå ñöôïc coi laø moät moâ hình moâ taû aûnh höôûng cuûa COI-VN, chuû yeáu aán töôïng veà baûn chaát con ngöôøi VN, chöùa nhieàu phaùt bieåu lieân quan ñeán baûn chaát con ngöôøi VN Phaân tích COI cuûa haøng Vieät Nam (tt.1) Sô ñoà phaân phoái → PEOPLE01, PEOPLE04 vaø PEOPLE06, coù ñænh cuûa phaân phoái raát cao → chöa coù aán töôïng roõ raøng vaø coù nhieàu tieàm naêng caûi tieán Attitudes Keát luaän vaø kieán nghò Keát quaû nghieân cöùu hoaøn toaøn uûng hoä söï toàn taïi cuûa aûnh höôûng COI cuûa haøng VN taïi thò tröôøng Nhaät Coøn uûng hoä söï hôïp lyù cuûa moâ hình linh hoaït (Knight, 1999): Hai aûnh höôûng cuûa COI, tröïc tieáp vaø giaùn tieáp moät caùch ñoàng thôøi (COI→Attitudes vaø COI→Beliefs→Attitudes) Ngöôøi tieâu duøng Nhaät caøng coù COI-VN toát, haøng VN caøng ñöôïc nhaän thöùc coù giaù trò hôn (chaát löôïng cao hôn) Söï noã löïc caûi tieán COI-VN laø moät ñieàu caàn coù ñoái vôùi caùc ñôn vò VN ñeå naâng cao vò trí haøng VN taïi thò tröôøng Nhaät Keát luaän vaø kieán nghò (tt) Nhöõng yeáu toá aán töôïng neân ñöôïc khaéc phuïc hoaëc gaây aán töôïng roõ raøng: Möùc ñoä giaùo duïc, Kyõ naêng tay ngheà, Tính saùng taïo Nhöõng yeáu toá aán töôïng neân ñöôïc nhaán maïnh: Tính sieâng naêng, Tính thaân thieän (ñaëc bieät tính sieâng naêng) Aán töôïng veà baûn chaát con ngöôøi, naêng löïc con ngöôøi VN coù theå giuùp cho vieäc caûi tieán vò trí haøng VN taïi thò tröôøng Nhaät → Ñaëc bieät vôùi VN Moãi haønh ñoäng cuûa caùc ñôn vò VN coù theå goùp phaàn vaøo caûi tieán vò trí haøng VN taïi thò tröôøng Nhaät XIN CAÛM ÔN!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bao Ve Luan Van.ppt