Tài liệu Đề cương môn học tin học vật lý kỹ thuật – thực hành: 1/5
Đại Học Quốc Gia TP.HCM
Trường Đại Học Bách Khoa
Khoa Khoa học Ứng dụng
Vietnam National University – HCMC
Ho Chi Minh City University of Technology
Faculty of Applied Science
Đề cương môn học
TIN HỌC VẬT LÝ KỸ THUẬT – THỰC HÀNH
(INFORMATICS FOR ENGINEERING PHYSICS - PRACTICE)
Số tín chỉ 3 (2.2.5) MSMH
Số tiết Tổng: 60 LT: 30 TH: 15 TN: 15 BTL/TL: x
Tỉ lệ đánh giá BT: 10% TN: 20% KT: 20% BTL/TL: 10% Thi: 40%
Hình thức đánh giá - Bài tập: điểm trung bình các bài kiểm tra theo quá trình (trên lớp, về
nhà)
- Kiểm tra: trắc nghiệm + tự luận, 60 phút
- Thi: trắc nghiệm + tự luận, 90 phút
Môn tiên quyết Không
Môn học trước Không
Môn song hành Không
CTĐT ngành Vật lý Kỹ thuật
Trình độ đào tạo Đại học
Cấp độ môn học 2
1. Nội dung tóm tắt môn học
Môn học cung cấp kiến thức về tin học cho sinh viên chuyên ngành Vật lý kỹ thuật. Thông qua các
kiến thức về sử dụng phần mềm Maple, Matlab, thiết kế trang web sinh viên sẽ có khả năng vận
dụng n...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương môn học tin học vật lý kỹ thuật – thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/5
Đại Học Quốc Gia TP.HCM
Trường Đại Học Bách Khoa
Khoa Khoa học Ứng dụng
Vietnam National University – HCMC
Ho Chi Minh City University of Technology
Faculty of Applied Science
Đề cương môn học
TIN HỌC VẬT LÝ KỸ THUẬT – THỰC HÀNH
(INFORMATICS FOR ENGINEERING PHYSICS - PRACTICE)
Số tín chỉ 3 (2.2.5) MSMH
Số tiết Tổng: 60 LT: 30 TH: 15 TN: 15 BTL/TL: x
Tỉ lệ đánh giá BT: 10% TN: 20% KT: 20% BTL/TL: 10% Thi: 40%
Hình thức đánh giá - Bài tập: điểm trung bình các bài kiểm tra theo quá trình (trên lớp, về
nhà)
- Kiểm tra: trắc nghiệm + tự luận, 60 phút
- Thi: trắc nghiệm + tự luận, 90 phút
Môn tiên quyết Không
Môn học trước Không
Môn song hành Không
CTĐT ngành Vật lý Kỹ thuật
Trình độ đào tạo Đại học
Cấp độ môn học 2
1. Nội dung tóm tắt môn học
Môn học cung cấp kiến thức về tin học cho sinh viên chuyên ngành Vật lý kỹ thuật. Thông qua các
kiến thức về sử dụng phần mềm Maple, Matlab, thiết kế trang web sinh viên sẽ có khả năng vận
dụng những kỹ năng tin học vào giải quyết những vấn đề thực tế gặp trong chuyên ngành. Môn học
cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng tổng quát để giải quyết các bài toán kỹ thuật trong Vật
lý kỹ thuật, công bố các thành quả đã đạt được rộng rãi lên các trang web.
Course outline:
This course provides knowledge of informatics for students of Engineering Physics. Through the
knowledge of using the software Maple, Matlab, webdesign etc. students will be able to use the
computer skills to solve practical problems encountered in the major. This course provides students
with the knowledge and skills to solve general problems in engineering physics, to publish
achievements widely on the web.
2. Tài liệu học tập
Sách, Giáo trình chính:
[1] Nguyễn Hữu Điển: Hướng dẫn sử dụng Maple V , NXB Thống kê 1999.
[2] Nguyễn Hoài Sơn và cộng sự: Ứng dụng Matlab trong tính toán Kỹ thuật , NXB ĐHQG
TP.HCM 2000.
[3] Võ Văn Hoàng, Mô phỏng trong vật lý, NXB Đại học Quốc Gia tp.HCM, 2004.
2/5
3. Mục tiêu môn học
- Áp dụng kiến thức khoa học cơ bản (toán học, vật lý, tin học) để hiểu được một số vấn đề chọn lọc
của tin học trong vật lý và kỹ thuật
- Nắm vững và vận dụng các kiến thức về cơ sở lập trình, đồ họa, tính toán, các kiến thức phần
mềm tính toán và thiết kế
- Có khả năng suy luận khoa học, tìm hiểu tài liệu, soạn thảo, thuyết trình báo cáo và làm việc theo
nhóm các chủ đề về tin học trong vật lý kỹ thuật
- Sử dụng Matlab, Maple và công cụ thiết kế, lập trình web để giải quyết các vấn đề liên quan đến
chuyên ngành.
- Thể hiện nhận thức toàn diện về kiến thức tin học trong Vât lý kỹ thuật từ đó thấy được vai trò
hữu ích của việc áp dụng các kiến thức này vào thực tế những vấn đề gặp phải trong lĩnh vực
chuyên ngành
4. Chuẩn đầu ra môn học
STT Chuẩn đầu ra môn học CDIO
L.O.1 Áp dụng kiến thức khoa học cơ bản (toán học, vật lý, tin học) để hiểu được
một số vấn đề chọn lọc của tin học trong vật lý và kỹ thuật
1.1
1.2
L.O.1.1 – Hiểu được các kiến thức toán học sử dụng trong tin học vật lý kỹ
thuật
L.O.1.2 – Hiểu được các kiến thức vật lý, điện tử sử dụng trong tin học vật
lý kỹ thuật
1.1.1
1.1.2
1.1.5, 1.1.6
1.2.2
L.O.2 Nắm vững và vận dụng các kiến thức về cơ sở lập trình, đồ họa, tính toán,
các kiến thức phần mềm tính toán và thiết kế
2.1, 2.2
L.O.2.1 – Hiểu về Maple và các ứng dụng
L.O.2.2 – Hiểu về Matlab và các ứng dụng
L.O.2.3 – Hiểu về Internet, lập trình web và các ứng dụng
L.O.2.4 – Hiểu về mô phỏng Monte Carlo và các ứng dụng
2.2.1
2.1.1
L.O.3 Có khả năng suy luận khoa học, tìm hiểu tài liệu, soạn thảo, thuyết trình
báo cáo và làm việc theo nhóm các chủ đề về tin học trong vật lý kỹ thuật
2.1, 2.3
L.O.3.1 – Kỹ năng làm việc theo nhóm trong việc tìm tài liệu về các ứng
dụng thực tế trong việc áp dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề
thực tế.
2.1.1
2.3.1
L.O.4 Sử dụng Matlab, Maple và công cụ thiết kế, lập trình web để giải quyết các
vấn đề liên quan đến chuyên ngành.
4.4, 4.5
L.O.4.1 – Sử dụng Maple, Matlab để giải quyết các vấn đề vướng mắc
trong chuyên ngành, các yêu cầu tính toán, mô phỏng, lập trình và đồ họa
trong vật lý và kỹ thuật
L.O.4.2 – Xây dựng chương trình hoặc thuật toán để giải bài toán một
cách tự động hóa.
L.O.4.3 – Sử dụng chương trình thiết kế web để thiết kế một trang web cá
nhân và công bố lên mạng
1.2.1
2.1.1
2.3.2
2.5.2
L.O.5 Thể hiện nhận thức toàn diện về kiến thức tin học trong Vât lý kỹ thuật từ
đó thấy được vai trò hữu ích của việc áp dụng các kiến thức này vào thực
tế những vấn đề gặp phải trong lĩnh vực chuyên ngành
2.3, 3.1,
4.1
L.O.5.1 – Giới thiệu về bạn một cách tự tin và ngắn gọn
L.O.5.2 – Thiết lập hợp đồng nhóm
3.1.1
3.1.2
3/5
L.O.5.3 – Minh họa việc ứng dụng kiến thức tin học trong vật lý kỹ thuật
L.O.5.4 – Nêu các ứng dụng thực tế mà sinh viên đã gặp
4.1.1
STT Course learning outcomes CDIO
L.O.1 Apply knowledge of basic sciences (mathematics, physics, computer
science) to understand issues of informatics in engineering physics
1.1
1.2
L.O.1.1 - Understand mathematic knowledge using in informatics in
engineering physics
L.O.1.2 - Understand physics and electronic knowledge using in
informatics in engineering physics
1.1.1
1.1.2
1.1.5, 1.1.6
1.2.2
L.O.2 Mastering and applying the knowledge base programming, graphics,
calculations, the computational knowledge and software design
2.1, 2.2
L.O.2.1 - Understanding Maple and applications
L.O.2.2 - Understanding Matlab and applications
L.O.2.3 - Understanding of Internet, web programming and applications
L.O.2.3 - Understanding the Monte Carlo simulation and applications
2.2.1
2.1.1
L.O.3 Having scientific reasoning skills, material searching, presentation drafting
and teamworking on informatics in engineering physics issues
2.1, 2.3
L.O.3.1 - teamwork skills to collect and process information and material
for practical application of mentioned knowledge.
2.1.1
2.3.1
L.O.4 Using Matlab, Maple and design tools, web programming to solve
problems related majors.
4.4, 4.5
L.O.4.1 - Using Maple, Matlab to solve the problems arising in the majors,
the required calculations, simulations and graphics programming in
physics and engineering
L.O.4.2 - Develop programs or algorithms to solve problems.
L.O.4.3 - Use web design program to design a personal website and online
publication
1.2.1
2.1.1
2.3.2
2.5.2
L.O.5 Demonstrate comprehensive knowledge of informatics in engineering
physics and understand the useful role of the applicability of mentioned
field in practical problems encountered in specialized issues
2.3, 3.1,
4.1
L.O.5.1 – Introduce yourself confidently and briefly.
L.O.5.2 – Establish group contracts.
L.O.5.3 – Recognize the importance of of informatics in engineering
physics.
3.1.1
3.1.2
4.1.1
5. Hướng dẫn cách học - chi tiết cách đánh giá môn học
Tài liệu được đưa lên BKEL hàng tuần. Sinh viên tải về, in ra và mang theo khi lên lớp học. Điểm
tổng kết môn học được đánh giá xuyên suốt quá trình học
Bài tập: 10%
Thí nghiệm: 20%
Kiểm tra: 20%
Bài tập lớn/Tiểu luận: 10%
Thi: 40%
6. Dự kiến danh sách Cán bộ tham gia giảng dạy
4/5
PGS.TS. Huỳnh Quang Linh - Khoa KHƯD
ThS. Lê Quốc Khải - Khoa KHƯD
7. Nội dung chi tiết
Tuần /
Chương
Nội dung Chuẩn đầu ra
chi tiết
Hoạt động
đánh giá
1 Giới thiệu về môn học
- Thông tin Thầy/Cô
- Các vấn đề liên quan đến môn
học
- Cách thức dạy và học
L.O.5.1 – Giới thiệu về GV và SV
L.O.5.2 – Thiết lập hợp đồng nhóm
Tổng quan về máy tính và biểu
diễn thông tin trong máy tính
- Khái niệm: thông tin, máy tính,
công nghệ thông tin
- Biểu diễn thông tin trong máy
tính
L.O.1.1 – Hiểu được các kiến thức toán học sử
dụng trong tin học vật lý kỹ thuật
L.O.1.2 – Hiểu được các kiến thức vật lý, điện
tử sử dụng trong tin học vật lý kỹ thuật
L.O.5.3 – Minh họa việc ứng dụng kiến thức tin
học trong vật lý kỹ thuật
L.O.5.4 – Nêu các ứng dụng thực tế mà sinh
viên đã gặp
L.O.3.1 – Kỹ năng làm việc theo nhóm .
Tiễu luận
tổng quan
nhóm nộp
BKEL
2 Tổng quan về thuật toán và lập
trình
- Khái niệm. Độ phức tạp. Một số
thuật toán cơ bản
- Các khái niệm cơ bản về lập trình
- Cơ bản về lập trình ngôn ngữ C
L.O.1.1 – Hiểu được các kiến thức toán học sử
dụng trong tin học vật lý kỹ thuật
Bài tập trên
lớp và về nhà
L.O.1.1 – Hiểu được các kiến thức toán học sử
dụng trong tin học vật lý kỹ thuật
Bài tập trên
lớp và về nhà
Thí nghiệm
thực hành 1
(ngôn ngữ C)
3 Cơ sở về chương trình tính toán
hình thức Maple
- Giới thiệu Maple. Giao diện
Maple 6. Các lệnh trực tiếp
- Maple với giải tích và đại số
tuyến tính
- Đồ họa trong Maple
- Lập trình trong Maple
- Ứng dụng Maple trong vật lý và
kỹ thuật
L.O.2.1 – Hiểu về Maple và các ứng dụng
- Kiểm tra
giữa kỳ
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
Thí nghiệm
thực hành 2
(Maple)
L.O.4.1 – Sử dụng Maple, Matlab để giải quyết
các vấn đề vướng mắc trong chuyên ngành, các
yêu cầu tính toán, mô phỏng, lập trình và đồ họa
trong vật lý và kỹ thuật
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
Thí nghiệm
thực hành 3
(Maple)
4 Cơ sở về chương trình tính toán
Matlab
- Giới triệu Matlab
- Đồ họa trong Matlab
- Symbolic Matlab
- Ma trận và mảng trong Matlab
- Ứng dụng Matlab trong vật lý và
kỹ thuật
L.O.2.2 – Hiểu về Matlab và các ứng dụng - Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
Thí nghiệm
thực hành 4
(Matlab)
L.O.4.1 – Sử dụng Maple, Matlab để giải quyết
các vấn đề vướng mắc trong chuyên ngành, các
yêu cầu tính toán, mô phỏng, lập trình và đồ họa
trong vật lý và kỹ thuật
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
5/5
- Bài tập lớn
- Thí nghiệm
thực hành 5
(Matlab)
5 Cơ sở về Internet và xây dựng
trang Web
- Giới thiệu về Internet
- Cơ sở HTML. Thiết kế trang Web
bằng Frontpage. Cách công bố lên
mạng
- Một số trang Web về vật lý và kỹ
thuật hữu ích
L.O.2.3 – Hiểu về Internet, lập trình web và các
ứng dụng
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
L.O.4.3 – Sử dụng chương trình thiết kế web để
thiết kế một trang web cá nhân và công bố lên
mạng
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
6 Mô phỏng trong vật lý
- Tổng quan
- Cơ sở về phương pháp Monte
Carlo
- Một số ví dụ ứng dụng
L.O.2.4 – Hiểu về mô phỏng Monte Carlo và
các ứng dụng
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
L.O.4.2 – Xây dựng chương trình hoặc thuật
toán để giải bài toán một cách tự động hóa.
- Thực hành
trên lớp
- Bài tập về
nhà
7 Tổng kết môn học và Ôn tập
L.O.5.3 – Minh họa việc ứng dụng kiến thức tin
học trong vật lý kỹ thuật
L.O.5.4 – Nêu các ứng dụng thực tế mà sinh
viên đã gặp
Thi cuối kỳ
8.Thông tin liên hệ
Bộ môn/Khoa phụ trách BM Vật lý Kỹ thuật Y sinh – Khoa Khoa học Ứng dụng
Văn phòng P.202B4
Điện thoại
Giảng viên phụ trách ThS. Lê Quốc Khải – TS. Huỳnh Quang Linh
Email quockhai@hcmut.edu.vn
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015
TRƯỞNG KHOA CHỦ NHIỆM BỘ MÔN CB PHỤ TRÁCH LẬP ĐỀ CƯƠNG
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- file_dc_124045_1142_2220900.pdf