Đề án Phân tích sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may Chiến Thắng

Tài liệu Đề án Phân tích sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may Chiến Thắng: Lời nói đầu Trước đây trong cơ chế kinh tế kế hoạch, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải tuân theo kế hoạch hóa của nhà nước giao. Ba vấn đề sản xuất cơ bản của kinh doanh là: sản xuất cáI gì? sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? đều do nhà nước chỉ định sẵn chứ doanh nghiệp không có quyền chủ động. Do vậy các doanh nghiệp không coi trọng hiệu quả kinh tế cũng như chất lượng của sản phẩm. Khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước thì mọi doanh nghiệp đều phải tự chủ về mặt tài chính,tự xây dựng phương án kinh doanh, tự tìm đầu vào cũng như đầu ra cho sản phảm của mình tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình. Dưới tác động của quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường các doanh nghiệp muốn tồn tại thì họ phảI sử dụng các nguồn lực của mình một cách có hiệu quản nhất,coi hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất thì vấn đề quan trọng trong chiến lược kinh doanh đó là sản phẩm. Một công ty dù có đưa ...

doc33 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề án Phân tích sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may Chiến Thắng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Trước đây trong cơ chế kinh tế kế hoạch, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải tuân theo kế hoạch hóa của nhà nước giao. Ba vấn đề sản xuất cơ bản của kinh doanh là: sản xuất cáI gì? sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? đều do nhà nước chỉ định sẵn chứ doanh nghiệp không có quyền chủ động. Do vậy các doanh nghiệp không coi trọng hiệu quả kinh tế cũng như chất lượng của sản phẩm. Khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước thì mọi doanh nghiệp đều phải tự chủ về mặt tài chính,tự xây dựng phương án kinh doanh, tự tìm đầu vào cũng như đầu ra cho sản phảm của mình tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình. Dưới tác động của quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường các doanh nghiệp muốn tồn tại thì họ phảI sử dụng các nguồn lực của mình một cách có hiệu quản nhất,coi hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất thì vấn đề quan trọng trong chiến lược kinh doanh đó là sản phẩm. Một công ty dù có đưa ra nhiều chiến lược khác nhau hay hệ thống quảng cáo tốt, giá cả hợp lý…..nhưng nếu sản phẩm của họ không thỏa mãn được những gì mà người tiêu dùng mong đợi thì công ty đó khó có thể tồn tại bởi sản phẩm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong quá trình đưa ra quyết định mua của mình. Mặt khác trong lĩnh vực may mặc sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nó mang lại lợi ích thiết thực ngay sau khi khách hàng sử dụng không những thế nó còn là yếu tố để doanh nghiệp dệt may nói chung và công ty may chiến thắng nói riêng tiến hành cạnh tranh có hiệu quả. Do vậy, hiện nay hơn bao giờ hết công ty may chiến thắng cần phảI giảI quyết bằng được vấn đề làm thế nào để có được sản phẩm chất lượng tốt,thỏa mãn được nhu cầu mà khách hàng mong đợi và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểu cách, mẫu mã nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu mới của người tiêu dùng. Giải quyết được vấn đề sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp không bị phá sản,mở rộng thị trường,chiến thắng đối thủ cạnh tranh, nâng cao uy tín, thế lực của mình trên thị trường. Nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm đối với sự thành công của doanh nghiệp do đó em đã chọn đề tàI trên với mục đích đưa sản phẩm của công ty ngày càng có chất lượng tốt và có uy tín trên thị trường.không những thế cần phải tạo ra sản phẩm lý tưởng cho công ty giúp bắt kịp với nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng và cạnh tranh vững trên thị trường việt Nam. Để làm được đièu đó cần phảI có hệ thống thông tin chính xác về nhu cầu thị trường từ đó đưa ra chiến lược marketing thích hợp cho sản phẩm của công ty nhằm tạo sự khác biệt cũng như để lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Với xu thế mở rộng thị trường,tăng thị phần thì phạm vi nghiên cứu của em là thị trường Hà Nội nơi mà công ty đặt trụ sở chính. Ngoài ra cần quan tâm đến các đối tác làm ăn của công ty như: CHLBĐ, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, EU… Đề tài: Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng Ngoài lời nói đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, đề tài được chia làm ba phần: Phần I: Sản phẩm dệt may xết từ góc độ marketing Phần II: Thực trạng về sản phẩm dệt may của công ty Chiến Thắng. Phần III: Thị trường sản phẩm dệt may và các giải pháp hoàn thiện sản phẩm của công ty may Chiến Thắng. Em xin chân thành cảm ơn thầy: Nguyễn Hữu Lai đã hướng dẫn em thực hiện tốt đề tài này và toàn bộ cán bộ của công ty may Chiến Thắng. Phần I Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing Sản phẩm là tất cả những cáI,những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng. 1. Ba cấp độ của sản phẩm dệt may như sau a. Sản phẩm theo ý tưởng hàng hóa theo ý tưởng có chức năng cơ bản là trả lời câu hỏi :về thực chất, sản phẩm này thỏa mãn những điẻm lợi ích cốt yếu nhất mà khách hàng sẽ theo đuổi là gì? Và chính đó là giá trị mà nhà kinh doanh sẽ bán cho khách hàng. Những lợi ích cơ bản tiềm ẩn đó có thể thay đổi tùy những yếu tố hoàn cảnh môI trường và mục tiêu cá nhân của khách hàng, nhóm khách hàng trong bối cảnh nhất định.Đièu quan trọng sống còn đối với các doanh nghiêp là nhà quản trị marketing phảI nghiên cứu tìm hiểu khách hàng để phát hiện ra những đòi hỏi về các khía cạnh lợi ích khác nhau tiềm ẩn trong nhu cầu của họ. Chỉ có như vậy họ mới có thể tạo ra những sản phẩm có những khả năng thỏa mãn đúng và tốt những lợi ích mà khách hàng mong đợi. Với sản phẩm dệt may lợi ích cơ bản nhất đó là sự thỏa mãn nhu cầu về mặc (che kín thân ).khách hàng sẽ mong đợi gì khi sử dụng một bộ veston của ty may chiến thắng tất nhiên cai họ mong đợi từ sản phẩm đó là sự thoải mái khi mặc nó cũng như nhu cầu cốt lõi chỉ đơn thuần là việc che kín thân. b. Sản phẩm hiện thực : Đó là những yếu tố phản ánh sự có mặt trên thực tế của sản phẩm. Những yếu tố đó bao gồm :các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, các đặc tính, bố cục bề ngoàI, đạc thù, tên nhãn hiệu cụ thể và đạc trưng của bao gói.Trong thực tế, khi tìm mua những lợi ích cơ bản, khách hàng dựa vào những yếu tố này. Và cũng nhờ hàng loạt yếu tố này mà nhà sản xuất khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường, để người mua tìm đến doanh nghiệp và giúp họ phân biệt hàng hóa của hãng này với hàng hóa của hãng khác. với công ty may chiến thắng các nhà kinh doanh của công ty phảI biến sản phẩm theo ý tưởng thành sản phẩm hiện thực,tức là họ sản xuất nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau để thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v.khi khách hàng tìm đến sản phẩm cua công ty họ sẽ mong đợi những lợi ích mà sản phẩm đó đem laị cho họ :đó là sự sang trọng, sự khác biệt và hơn thế nữa. Để tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm của công ty với các đối thủ cạnh tranh thì công ty đã tạo ra những đặc tính nổi trội cho sản phẩm của mình như kiểu cách, chất liệu, màu sắc. + kiểu cách :phong phú và đa dạng với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v. + Chất liệu :chủ yếu là sử dụng chất liệu truyền thống như: cotton, len , tơ, v..v. +màu sắc : phong phú như: màu trắng, màu đỏ, màu xanh v..v.Hiện nay sản phẩm của công ty chủ yếu là tiêu thụ trong nước do đó để thỏa mãn được thị hiếu cũng như truyền thống trong nước công ty đã không ngừng thay đổi màu sắc để phù hợp với người tiêu dùng. c. Sản phẩm bổ sung. Đó là những yếu tố như :tính tiện lợi cho việc lắp đặt, những dịch vụ bổ sung sau khi bán, những đIừu kiện bảo hành và đièu kiện hình thức tín dụng… chính nhờ những yếu tố này đã tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau, trong sự nhận thức của người tiêu dùng, về mặt hàng hay nhãn hiệu cụ thể. Khi mua những lợi ích cơ bản của một hàng hóa bất kỳ khách hàng nào cũng muốn mua nó ở mức độ hoàn chỉnh nhất. Đến lượt mình, chính mức độ hoàn chỉnh về lợi ích cơ bản mà khách hàng mong đợi lại phụ thuộc vào những yếu tố bổ sung mà nhà kinh doanh sẽ cung cấp cho họ. Vì vậy, từ góc độ nhà kinh doanh, các yếu tố bổ sung trở thành một trong những vũ khí cạnh tranh của các nhãn hiệu sản phẩm Hiện nay công ty may chiến thắng đã ngày càng hoàn tiện sản phẩm của mình, hoàn thiện các đặc tính của sản phẩm cũng như mẫu mã của chúng Họ đã đưa ra những sản phẩm lý tưởng của mình nhằm khắc phục được những sai sót, tạo thêm kiểu dáng mới cho sản phẩm, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện tai và những nhu cầu mà ngay cả người tiêu dùng chưa nhận ra. 2.Yếu tố vật chất và phi vật chất của sản phẩm dệt may - Yếu tố vật chất :là những sản phẩm hữu hình của công ty, những sản phẩm hiện đang được bán trên thị trường : : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v - Yếu tố phi vật chất :có thẻ hiểu đó là những dịch vụ mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm như công ty thực hiện chương trình khuyến mãI khi khách hàng mua sản phẩm của công ty, nếu mua hàng của công ty với số lượng lớn sẽ được giam giá đặc biệt,v.v.. +Hiện nay ngoàI việc nâng cao chất lượng sản phẩm công ty đã không ngừng nâng cao chât lượng phục vụ khách hàng, chú trọng hơn đến lợi ích của khách hàng sau khi mua. 3. Trạng thái của sản phẩm dệt may - Hàng lâu bền: Hàng lâu bền là những hàng hữu hình thường được sử dụng nhiều lần.sản phẩm lâu bền thường đòi hỏi bán hàng trực tiếp và dịch vụ nhiều hơn vì thế sản phẩm này khi tung ra thị trường công ty sẽ thu được lãI cao hơn. Mặt hàng đại trà :với mặt hàng này công ty sản xuất ra chủ yếu phục vụ cho những đối tượng có mức thu nhập trung bình và thấp.nguyên liêu sản xuất ra loại hàng hóa này thường có chất lượng không cao vì thế giá mà công ty đưa ra thường thấp. Dịch vụ:là những lợi ích, những hoạt dộng hay sự thỏa mãn được đưa ra để bán.Hiên nay công ty may chiến thắng đã có những dịch vụ cho khách hàng sau khi mua như giảm giá với những khách hang mua số lượng lớn, tặng hàng mẫu cho khách hàng trước khi mua hàng,có dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng và đảm bảo chất lượng cho khách hàng một cách tốt nhất. 4. Thuộc tính và chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm dệt may -Thuộc tính : Sản phẩm dệt may phải thỏa mãn được những yêu cầu nhất định,nó phải đảm bảo được những yêu cầu sau +Kiểu dáng đẹp +Hình thức phong phú và phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật +Sản phẩm không bị nỗi kỹ thuật. - Chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm dệt may :do là mặt hàng tiêu dùng vì thế chất lượng của sản phảm rất quan trọng nó ảnh hưởng nhiều đến khr năng thành công hay thất bại của công ty. Để có thể đánh giá được một sản phẩm tốt cần đưa ra những chỉ tiêu sau + Chất liệu sử dụng :phải bảo đảm theo tiêu chuẩn nhát định do khách hàng đưa ra và được nhà nước phê duyệt +Kiểu cách của sản phẩm :phải phù hợp với quy đinh của từng nước khác nhau không thể đưa ra một sản phẩm không đúng với thuần phong mỹ tục của ta. 5. Nhãn hiệu, bao gói, sản phẩm dệt may a. Nhãn hiệu - Định nghĩa:nhãn hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượng hay kiểu dáng,hoạc một sự kết hợp các yếu tố đó nhằm xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán và phân biệt chúng với những thứ của đối thủ cạnh tranh. Như vậy là nhãn hiệu xác nhận người bán hay người sản xuất. Theo luật đăng ký nhãn hiệu, người bán được bảo đảm độc quyền sử dụng tên nhãnđó vĩnh viễn. Điều này khác vứi những tài sản khác, như bằng sáng chế và bản quyền có ngày hết hạn. Nhãn hiệu về cơ bản là một sự hứa hẹn của người bán đảm bảo cung cấp cho người mua một tập hợp nhất định những tích chất, lợi ích và dịch vụ.Những nhãn hiệu tốt nhất đều kèm theo sự đảm bảo chất lượng. Song một nhãn hiệu thậm chí còn là một biểu tượng phức tạp hơn thế. Một nhãn hiệu có thể mang theo sáu cấp độ ý nghĩa : +Thuộc tính: một nhãn hiệu trước tiên gợi lên trong ý nghĩ những thuộc tính nhất định. chẳng hạn khi sử dụng sản phẩm của công ty chiến thắng nó gợi len cho khách hàng sự sang trọng, thiết kế mẫu mã hoàn hảo, bền, uy tín cao và thể hiẹn được địa vị của họ. +ích lợi :một nhãn hiệu không chỉ là một tập hợp những thuộc tính. Khách hàng không mua những thuộc tính, mà họ mua những lợi ích. Các thuộc tính cần được chuyển thành những ích lợi thực dụng hay thiết thực với người tiêu dùng. Thuộc tinh bền có thể chuyển thành l;ợi ích thiết thực ‘ta sẽ không phải mua vàibộ quần áo trong một năm ‘. Thuộc tnính đắc tiền có thể chuyển thành cíh lợi tình cảm bộ quần áo của công ty giúp ta thể hiện được địa vị của mình trong xã hội và được những người khác kính nể. +Giá trị :Nhãn hiệu cũng nói lên một điều gì đó về giá trị của người sản xuất với một bộ veston thể hiện đựoc sự hoàn hảo, uy tín và chất lượng.....Người làm marketing nhã n hiệu phải phát hiện những nhóm người mua sản phẩm của công ty họ đang tìm kiếm những giá trị đó. +Văn hóa: nhãn hiệu còn thể hiện một nền văn hóa nhất định sản phẩm cỉa công ty mang đậm phong cách truyền thống. khi sản xuất mặt hàng các nhà làm marketing của công ty đã lắm bắt rõ sở thích cũn g như cách ăn mạc truyến thống của người dân Viẹt nam để từ đó tạo ra những sản phẩm phú họp với phong cánh của người châu á. +Nhân cách: nhãn hiệu cũng có thể phác họa một nhân cách nhất định.Khi mặc một bộ quần áo thì người mặc nó đã thể hiện được cá tính của mình cũng như phong cách ăn mặc của họ.việc tạo ra sản phẩm phù hợp với thuộc tính đó không đơn giản chút nào nó đòi hỏi các nhà làm marketing phải tìm hiểu kỹ cách thức mà người tiêu dùng khi họ lựa chon hàng hóa. +Người sử dụng :Nhãn hiệu thể hiện khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm đó ví dụ như :ta sẽ ngạc nhiên khi thấy một cô thư ký 20 tuổi lái một chiếc xe mercedes. Ta sẽ trông thấy sau tay lái là một nhân vật cao cấp điều đó cho thấy người sử dụng phải biết tôn trọng những giá trị, văn hóa và nhân cách của sản phẩm đó. Tất cả điều này cho thấy nhãn hiệu là một biểu tượng phức tạp. nếu một công ty chỉ xem nhãn hiệu như một cái tên, thì nó đã không thấy hếtđược ý nghĩa của việc gắn nhãn hiệu. Một thách thức trong việcgắn nhãn hiệu là làm cho nhãn hiệu có ý nghĩa sâu sắc hơn.khi công chúng có thể hình dung được sáu ý nghĩa của nhãn hiệu, thì ta gọi đó là một nhãn hiệu sâu sắcnếu không thì đó chỉ là nhãn hiệu nông cạn +Với sáu cấp độ ý nghĩa của nhãn hiệu này người làm marketing quyết định xem cần chốt lại đặc điểm nhận dạng ở cấp độ nào. Sẽ là một sai lầm khi chỉ quảng cáo thuộc tính của nhãn hiệu. Thứ nhất vì người mua sản phẩm của công ty họ không quan tâm đến các thuộc tính của nhãn hiệu bằng những ích lợi của nhãn hiệu đó. Thứ hai các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng nhái lại các thuộc tính đó. Thứ ba là các thuộc tính đó có thể bị mất dần giá trị và làm tỏn hại đén một nhãn hiệu gán bó chặt chẽ với những thuộc tính đặc biệt. Ngay cả việc quảng cáo nhãn hiệu theo một hay một số ích lợi vẫn có thể bị rủi ro. Biết được sự quan trọng công ty chién thắng đã lôi kéo khách hàng bằng những kiểu dáng sang trọng, phong cách, ton thêm vẻ đẹp của khách hàng.Khi đưa ra biện pháp lôi kéo thì ngay lập tức các đối thủ cạnh tranh như May 10, may Đức Giang, Hanosimexv..v họ sẽ tạo ra những dáng vẻ tương tự, nhưng những khách hàng sẽ mong đợi những ích lợi khác do sản phẩm mang lại đó chính là giá trị của nhãn hiệu. Như đã biết mặt hàng may mặc chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá trị, văn hóa, nhân cách đây là những ý nghĩa lâu bền. Nhà làm marketing của công ty phải lắm bắt rõ những văn hóa cũng như chách thức ăn mặc của người Việt Nam để từ đó đưa những giá trị vô hình vào sản phẩm của công ty giúp công ty cạch tranh vững trên thị trường và tạo ra sự khác biệt. b. Bao gói. Mặt hàng may mặc nói chung cũng như sản phẩm của công ty may chiến thắng nói riêng ít chịu nhiều ảnh hưởng của bao gói.Tuy nhiên nếu như sản phẩm nào đó được bao gói, bảo vệ cẩn thận và gắn vào đó một nhãn hiệu nổi tiếng thì thì chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm đó mặc dù chất lượng là như nhau. Điều này cho thấy rằng hiện nay ngoài chất lượng sản phẩm thì khách hàng cũng chú trọng đến hình thức bên ngoài. Họ mua sản phẩm ngoài ích lợi thiết thực là che thân cái họ mong đợi sản phẩm đó là sự khác biệt, sự tôn trọng của mọi người xung quanh. c. Sản phẩm. Yếu tố quyết định thành công hay thất bại của công ty may chiến thắng nói riêngvà các doanh nghiệp nói chung đó là sản phẩm của họ có bán được hay có được khách hàng chấp nhận không. Như đã nói sản phẩm dệt may gắn với lợi ích thiết thực của người tiêu dùng vì thế nó gắn với những giá trị về văn hóa, nhân cách của người sử dụng. Nừu một sản phẩm không đáp ứng được những yêu cầu đó thì khách hàng sẽ không mua. Hiểu được điều đó công ty đã đưa ra được những sản phẩm mới những sản phẩm mà khách hàng kỳ vọng. Phần II Thực trạng về sản phẩm của công ty may chiến thắng 1. Các loại sản phẩm dệt may của Công ty may Chiến Thắng và thuộc tính của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. a. Các loại sản phẩm dệt may của Công ty may Chiến Thắng Sản phẩm của công ty may chiến thắng không ngừng đổi mới và phát triển nó gắn liền với sự hình thành và phát triển của công ty. Công ty may Chiến Thắng, tiền thân là xí nghiệp may Chiến Thắng. Được thành lập ngày 2 tháng 3 năm 1968 theo quyết định của Bộ Nội thương. Trải qua chặng đường 30 năm phát triển Công ty may Chiến Thắng đã từ một xí nghiệp may quy mô nhỏ, sản xuất đơn chiếc theo các chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước trở thành một Công ty may lớn mạnh cả về qui mô sản xuất, năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Công ty may Chiến Thằng là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Công Nghiệp, là một tổ chức có tư cách pháp nhân, tự chủ trong sản xuất kinh doanh và thực hiện hạch toán độ lập theo đúng qui định hiện hành của Nhà nước. Nhiệm vụ chủ yếu của công ty là tổ chức sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp và gia công các mặt hàng may mặc và thảm len. Hàng năm Công ty tiến hành sản xuất theo các chỉ tiêu kế hoạch của Bộ giao, đồng thời không ngừng tìm kiếm khai thác những nguồn khách hàng mới cả trong và ngoài nước. Hiện tại công ty là một trong ba doanh nghiệp Dệt may lớn của cả nước với sản phẩm chiến lược của mình là áo Jacket các loại. Công ty có tên giao dịch là; CHIEN THANG GARMENT COMPANY Viết tắt: CHIGAMEX. Công ty có trụ sở chính tại số 22 phố Thành Công, Quận Ba Đình, TP Hà Nội và 2 cơ sở tại phố Lê Trực và số 141 Lương Bằng. Hiện nay tổng số cán bộ, công nhân của công ty là 2741 người (trong đó 85% là nữ ) có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao. Trong những năm gần đây lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất kinh doanh các chủng loại áo jacket, quần áo, váy phụ nữ và trẻ em, quần áo đồng phục cho các đơn vị trường học, gang tay mùa đông và gang tay chơI gôn. Ngoài ra công ty còn có một phân xưởng thảm len dệt tay xuất khẩu. Vốn là một doanh nghiệp có truyền thống làm hàng gia công xuất khẩu, công ty đã tạo ra cho mình một số lượng lớn các khách hàng ổn định như :Pháp, CHLBĐ, Hàn Quốc, EC, Nhật... Bên cạnh đó, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo giỏi trong kinh doanh, nhiệt tình trong công việc, càng này Công ty càng khẳng định được mình trên thị trường may mặc. Chinh phục khách hàng bằng chính uy tín và chất lượng của sản phẩm, may Chiến Thắng đã, và đang và sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Đó cũng chính là chìa khoá của sự thành công đối với Công ty Chiến Thắng. Sản phẩm của công ty hình thành theo sự phát triển của công ty như sau Giai đoạn 1968-1975: Đầu năm 1968, trên cơ sở máy mọc thiết bị và nhân lực của trạm may Lê Trực (thuộc công ty gia công Dệt Kim vải sợi cấp I Hà Nội) và xưởng may cấp I (Hà Tây). Bộ Nội Thương quyết định thành lập xí nghiệp may Chiến Thắng có trụ sơ tại số 8b phố Lê Trực Hà Nội và giao cho Cục Vải Sợi may mặc quản lý với nhiệm vụ ban đầu là tổ chức sản xuất quần áo các loại, mũ, găng tay..., theo chỉ tiêu kế hoặc của Cục giao. Những năm tháng đầu tiên đầy khó khăn thử thách lại trong hoàn cảnh chiến tranh, nhưng xí nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất. Chỉ với năng lực nhỏ bé ban đầu gồm 325 công nhân, 3000m2 nhà xưởng cấp 4 và 250 máy đạp chân như máy Norman của Đức, Minepva của Tiệp. K22 cùng với một số máy thùa, máy đính cúc của Liên Xô (cũ) và các dụng cụ pha cắt thô sơ. Nhưng do ý chí quyết tâm, lòng yêu nước, yêu nghề của cán bộ công nhân trong toàn công ty mà Chiến Thắng đã vượt lên được tất cả, liên tục lập thành trong thi đua sản xuất. Tháng 5 - 1971 xí nghiệp may Chiến Thắng được chính thức chuyển giao cho Bộ Công Nghiệp Nhẹ quản lý với nhiệm vụ chuyên may hàng xuất khầu và chủ yếu là các loại quần áo bảo hộ lao động cho thị trường Liên Xô và Đông Âu. Giai đoạn 1976-1986: Giai đoạn này việc làm hàng gia công đã đI vào nề nếp, có nhiều tiến bộ trong sản xuất, nhiệm vụ sản xuất ngày càng nhiều hơn, quy mô sản xuât tăng lên. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng công ty đã tiến hành hình thức gia công bên ngoàI . xí nghiệp cắt sẵn mẫu theo mẫu quy định người nhận gia công được nhận nguyên liệu như chỉ, khuy …theo định mức sản phẩm, may thành sản phẩm rồi giao lại cho xí ngiệp. Khi năng lực sản xuất ổn định xí nghiệp đã cảI tiến máy móc, kĩ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Năm 1986 khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự đièu tiết của nhà nước buộc các doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất.Riêng xí nghiệp may chiến thắng sản phẩm chủ yếu vẫn là mặt hàng gia công do nhà nước giao vì thế sản ophẩm của công ty vẫn chưa thật sự mạnh trên thị trường. Giai đoạn 1987-nay: Khi chuyển sang cơ chế thị trường xí nghiêp may chiến thắng đúng trước những cơ hội cũng như thách thức mới. Ngày 25 tháng 8 năm 1992 Bộ công nghiệp nhẹ đã ra quyết định số 730/CNN-TCLĐ chuuyển xí nghiệp may chiến thắng thành công ty may chiến thắng.Sau khi chuyển thành công ty may chiến thắng công ty đã mở rộng quy mô hơn đã đàu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại do đó đã ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều chủng loại sản phẩm mới đã ra đời chất lượng của nó cũng tăng. Như vậy sau hơn 30 năm công ty may chiến thắng đã dần khảng định vị thế của mình trên thị trường may mặc Việt Nam sản phẩm của họ đã được phân phối rộng khắp. b. Thuộc tính của sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu Trong những năm gàn đây cuộc sống của người dân đã tăng lên, mức sống tốt hơn, thu nhập tăng cao vì thế trong thời đạI ngày nay ngoàI việc “ăn no mặc ấm “người dân có xu hướng “ăn ngon mặc đẹp “.Vì thế ngoàI lợi ích cơ bản của việc che kín thân họ cần muốn thể hiện sự khác biệt,thể hiện vể khi sử dụng sản phẩm của các công ty may mặc Việt Nam.Chính vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đòi hỏi về sản phẩm cao hơn vì thế công ty may chiến thắng đã từng bước HOàn thiện những thuộc tính cơ bảnủan phẩm của mình và nâng cao chất lượng cho từng mặt hàng của công ty.Trong thời kỳ khi công ty đang còn là xí nghiệp thì sản phẩm chủ yếu mà công ty sản xuất ra chủ yếu là do nhà nước giao cho do trong thời kỳ nay nhu cầu của người dân chưa cao họ tiêu dùng sản phẩm chủ yếu để che kín thân chính vì thế sản phẩm của công ty chưa đòi hỏi cao.Ngày nay khi mà đời sống của người dân tăng cao người dân đã bắt đầu xuất hiện những nhu cầu mới những dòi hỏi khắt khe hơn về sản phẩm.Lắm bắt được yêu cầu đó của người tiêu dùng công ty dã ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm cả về chất liệu, kiểu dáng, màu sắc của sản phẩm..chất liệu chủ yếu hiện nay là do công ty nhạp từ nước ngoàI theo hợp đồng bán FOB và một số nguyen liệu nhập từ trong nước, nhu cầu của khách hàng hiện nay không đặt yếu tố bền lên hàng đầu cáI mà họ mong đợi từ sản phẩm đó là yếu tố thẩm mỹ, yếu tố đẹp, thời trang, mẫu mã của sản phẩm cũng như chất liệu của nó. Bộ quần ao đạt tiêu chuẩn phảI không bị xù, nhanh khô,v..v. đI kèm với chất liệu sợi vảI đòi hỏi sản phẩm của công ty phảI có kiểu dáng phù hợp với nhu cầu hiện tạI của khách hàng, để đáp ứng nhu cầu đó công ty đã và đang cảI tiến sản phẩm của mình về mọi mặt.Đứng trước rất nhiều các đói thủ cạnh tranh có tên tuổi như May 10, May Đức Giang, Honosimex.vv. vì thes sản phẩm của công ty cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, mặt dù sản phẩm của công ty chưa dẫn đầu thị trường tuy nhiên sản phẩm của công ty đã có sự khác biệt, có những thuộc tính riêng và đã chiếm được vị thế nhát dịnh trên thị trường Việt Nam hiện nay. 2. Quy cách, mẫu mã của sản phẩm dệt may. Thị trường Việt Nam là thị trường hấp dẫn với bất kỳ doanh nghiệp dệt may nào, với dân số gần 80 triệu dân, sức mua rất lớn, chính trị ổn định do đó thị trường Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ của các doanh ngjiệp dệt may.Hiẹn nay sản phẩm của Trung Quốc đang HOành hành tạI thị trường ta, họ cạnh tranh với các sản phẩm của ta bằng một chiến lược giá siêu rẻ và rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau.Đứng trước thánh thức đó đòi hỏi công ty may chiến thắng phảI HOàn thiện sản phẩm của mình về mọi mặt như :mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm Hiện nay công ty sản xuất ra rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau với mẫu mã đa dạng và phong phú có thể đưa ra một số mẫu mã của sản phẩm như sau: áo men’sjacket loạI này có nhiều chủng loạI với nhiều màu sắc khác nhau : +CT05: áo ấm dành cho mùa đông phù hợp với đối tượng khách hàng là thanh niên, với màu xanh đậm mặt hàng nay thì khách hàng mục tiêu của công ty la Nam giới +CT07: màu nâu thể hiẹn sự trang nhã dành cho những khách hàng trung niên Với loạI áo này công ty đã tạo ra kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc rất đa dạng và phong phú với chất liệu 100% là cotton, ngoàI ra còn sử dung bông. làm nỉ trong. màu sắc chủ yếu của loạI sản phẩm nay như sau :màu xanh đậm, màu nâu, màu đỏ phục vụ cho nhiều khách hàng có có tính khác nhau. *sản phẩm ladie’s jacket loạI này cũng có nhiều chủng loạI sản phẩm khác nhau +CT01 : với chất liệu bằng tơ, loạI áo này dành cho mùa đông, không có mũ, màu đỏ sản phẩm nay công ty chủ yếu xuất ra nước ngoàI +CT2 :màu da cam cổ bằng lông gắn liền với áo +CT3 :áo gió không thấm nước phù hợp với những người có cá tính mạnh mẽ +CT11: dành cho phụ nữ với màu sắc trẻ trung, thể hiện sự năng động đây là loạI áo không tay, cổ chun rất tiện cho phu nữ khi mặc ở nhà như vậy với loạI sản phẩm này công ty muốn nhắn vào những đối tượng khách hàng đang làm việc ở các cơ quan, kiểu dáng của sản phẩm nay trang nhã thể hiện nét cá tinh mạnh mẽ cho khách hàng.Hiện nay mặt hàng áo jacket là mặt hàng chủ yếu của công ty may chiến thắng vì đây cũng là thế mạnh cua rhọ khi xuất khẩu hàng sang thị trường càc nước trong tổ chức EU LoạI sản phẩm :sport wear : Quàn áo thể thao cũng là mặt hàng chủ yếu của công ty với nhiều kiẻu dáng, màu sắc. mãu mã khác nhau.Một số các loạI sản phẩm chủ yếu như sau: +CT39 :đay là loạI quần gió kiểu dáng trể trung dành riêng cho phụ nữ với kiểu dáng này thì khách hàng chủ yếu của công ty là những thanh niên có cá tính mạnh mẽ. +CT56 :quần thể thao màu đỏ. +CT83: quần màu trắng. +CT84 :loạI áo màu hồng phù hợp với nữ giới khi chơI thể thao +CT85 :quần gió màu da cam. Như vạy với nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc khác nhau, công ty đã tạo được lượng khách hàng lớn sử dụng loịa sản phẩm này. * Sản phẩm skirt : Đây là loại áo không tay dành cho phụ nữ khi ở nhà do đối tương là nữ giới vì thế công ty đã tạo ra rất nhiều màu sắc khác nhau, nhiều hoa văn kèm theo và được kết hợp với màu sắc một cách hàI hòa. Một số loạI sản phẩm như sau : +CT38 : áo màu xanh : +CT93: áo màu xanh đậm +CT82 : là sự kết hợp hài hòa nhiều màu sắc khác nhau tạo ra cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. * Loại sản phẩm Shirt : Đay là mặt hàng áo sơ mi với nhiều chủng loạI khác nhau kết hợp phong cách phương đông và phương tây. Với nhiều màu sắc pha trộn với nhua tạo thêm vể hàI hòa khi sử dụng. Hiện nay trên thị trường May 10 đang chiếm lĩnh đa số mặt hàng này tuy nhiên sản phẩm của công ty may chiến thắng đã tìm ra thị trường mục tiêu cho riêng mình.Mặc dù chưa phảI là mặt hàng cao cấp trong nước nhưng với sự cố gắng nỗ lực. Hoàn tiện sản phẩm của mình cả về kiểu dáng, màu sắc v..vv vì thế côgn ty may chiến thắng đang dần khẳng định được vị thế của mình rên thị trường Việt Nam. Một số chủng loại của sản phẩm nay như sau : +áo CT23 :áo sơ mi màu trắng kiểu dáng trang nhã +áo CT36 đay là loạI áo dàI màu đen +áo CT37: màu hông pha trộn màu đỏ, sọc kẻ ô vuông +áo CT39 :áo sơ mi kẻ ô vuông màu đỏ +áo CT68: màu xanh da trời +áo CT103 màu đỏ, cổ chun, đây là loại áo dành cho phụ nữ, với sự thoải mai khi sử dụng sản phẩm này rất tiện dụng khi sử dụng ở nhà. Như vậy với sự đa dạng về sản phẩm, về mẫu mã của mình công ty may Chiến Thắng hiện nay đã và đang từng bước khẳng định được mình. Sắp tới khi nước ta gia nhập tổ chức WTO đây cũng là cơ hội cho sản phẩm của công ty có thể tiến ra các thị trường khác trên thế giới.Tuy nhiên khi tham gia tổ chức nay thì hàng hóa của các nước sẽ tràn vào Việt nam với nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau họ có thể tạo ra sản phẩm với giá siêu rẻ để cạnh tranh với mặt hang của ta.Vì thế để có thể tồn tạI được công ty may chiến thắng phải từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, tạo ra nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, hạ thấp chi phí cho đầu vào để hạ giá thành sản phẩm tạo nền tảng vững chắc trên con đường hội nhập. Mặc dù hiện nay thương hiệu của công ty chưa thật sự mạnh trên thị trường Việt Nam tuy nhiên với sự cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình và sự đầu tư có hiệu quả cùng với đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao thì nhãn hiệu của công ty có thể bay xa hơn và tiến thẳng ra các nước trong khu vực. Phần III thị trường sản phẩm dệt may và các giải pháp hoàn thiện sản phẩm của công ty may chiến thắng 1. Thị trường dệt may và thị trường mục tiêu của công ty may Chiến Thắng a. Phân đoạn thị trường dệt may - Khái niệm : phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm trên cơ sơ những đIểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và đặc tính hay hành vi tiêu dùng sản phẩm may mặc Đoạn thị trường là một nhóm người tiêu dùng có dòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với cùng một tập hợp kích thích marketing Qua những khái niệm trên ta thấy: Sau khi phân đoạn, thị trường tổng thể (thị trường toàn bộ) sẽ được chia thành các nhóm nhỏ. Những khách hàng trong cùng một đoạn sẽ có những đặc tính chung ( nhu cầu, ước muốn, thói quen mua hàng, sức mua, hoặc phản ứng khác nhau trứoc cùng một kích thích marketing). Phải có những chương trình marketing riêng cho mỗi đoạn thị trường đó. Sản phẩm của công ty may Chiến Thắng không thể thỏa mãn được hết những thị trường khác nhau vì thế cần phân chia thị trường theo những tiêu chí của sản phẩm đề ra Lợi ích của phân đoạn thị trường : + Giúp cho người làm marketing hiểu thấu đáo hơn nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Theo các chuyên gia marketing, nó sẽ rất có lợi trong việc trăn trở tìm lời giảI đáp cho các câu hỏi : ai ? cáI gì ? làm thế nào ? ở đâu ? khi nào ?..., tức là tìm đúng thị trường mục tiêu. Giúp cho công ty may Chiến Thắng thực hiện định vị thị trường có hiệu quả hơn. Nhờ có phân đọa thị trường, marketing có thể tìm được những vị thế đáp ứng được những lợi ích mà khách hàng mục tiêu mong đợi dễ dàng chiếm lĩnh một vị trí cụ thể trong tâm trí khách và gia tăng khả năng cạnh tranh của công ty may Chiến Thắng. Nâng cao độ chính xác trong việc lựa chọn các công cụ marketing. Các chữ P của marketing sẽ được sử dụng đúng với vai trò của nó ở từng đoạn thị trường Sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực của công ty may Chiến thắng.Khi nguồn lực được đầu tư đúng đối tượng, hiệu quả kinh tế ma` no’ đem lạI chắc chắn sẽ cao hơn Yêu cầu của phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường nhằm giúp doanh nghiệp xác định những đoạn thị trường mục tiêu có qui mô phù hợp và đồng nhất hơn thị trường tổng thể. Nhờ đó, Hoạt động làm marketing của doanh nghiệp sẽ xác định được những mục tiêu kinh doanh rõ ràng, cụ thể hơn, có hiệu lực hơn.Nhưng điều đó không có nghĩa là việc phân chia càng nhỏ thị trường tổng thể là càng có lợi. Điều quan trọng hơn là việc phân đoạn thị trường giúp doanh nghiệp xác định được đoạn thị trường có hiệu quả. Một đoạn thị trường có hiệu quả là một nhóm các khách hàng ma` doanh nghiệp có khả năng đáp ứng được nhu cầu và ước muốn của họ, đồng thời có só lượng đủ lớn để tạo ra dòng tiền thu lớn hơn dòng tiền chi cho nhưng nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp Họat động tìm kiếm đoạn thị trường có hiệu quả đòi hỏi việc phân đoạn thị trường đảm bảo được những yêu cầu cơ bản sau + Đo lường được : Phân đoạn phảI đảm bảo đo lường được qui mô, sức mua và các đặc đIúm của khách hàng ở mỗi đoạn thị trường. Yêu cầu này là tối cần thiết để dự báo khối lượng tiêu thụ, chi phí sản xuất, doanh thu và lợi nhuận. Yêu cầu đo lường được có quan hệ khá chặt chẽ với những cơ sở được sự dụng để phân đoạn. Trên thực tế, có nhiều cơ sở được sử dụng để phân đoạn thị trường rất dễ đo lường như : tuổi, giới tính, thu nhập,nhưng lạI có mọtt số khác rất khó đo lường như những người thuận tay tráI, tâm lý.. + Có qui mô đủ lớn : việc phân đoạn thị trường phảI hình thành được những đoạn có qui mô đủ lớn để có thể hứa hẹn một số lượng khách hàng đảm bảo khả năng sinh lời. Khi thực hiện một chương trình marketing riêng cho đoạn thị trường đó, doanh nghiệp sẽ có dòng tiền thu lớn hơn dòng tiền chi. + Có thể phân biệt được: Mục đích của phân loạI thị trường là xác dịnh thị trường mục tiêu. Nừu các đoạn thị trường được hình thành không có sự khác biệt có thể nhận thấy được thì khó long có thể thiêt kế được các chương trình maketing riêng. Ví dụ: Những người phụ nữ có gia đình và không có gia đình đều có nhu cầu tương tự nhau về muối ăn. ĐIều đó cũng có nghĩa là việc phân loại thị trường thành hai nhóm tiêu thức có gia đình và độc thân không còn là cần thiết. Yêu cầu có thể phân biệt được chỉ rõ, một đoạn thị trưồng được hình thành phảI là đoạn có đặc đIểm riêng biệt với các doạn khác và có những đòi hỏi maketing riêng. + Có tính khả thi: Sau phân đoạn có thể sẽ có vô số các đoạn thị trường khác nhau được hình thành với các cơ hội kinh doanh khác nhau. Với mỗi một doanh nghiệp cụ thể, những đoạn thị truờng có giá trị phảI là những đoạn mà doanh nghiệp có khả năng tiếp cận được. Có nghĩa là, các hoạt động maketing của doanh nghiệp phảI tiếp xúc được với khách hàng và phảI có đủ nguồn lực để xây dựng, thực hiệ các chương trình maketing có hiệu quả có thể thu hút và phục vụ các đoạn thị trường đó. Các cơ sở phân đoạn thị trường: Các cơ sở chính dùng để phân đoạn thị trường người tiêu dùng. Với mong muốn xác định được các nhóm người tiêu dùng có cùng nhu cầu, ước muốn và các đặc đIểm về hành vi, làm hậu thuẫn cho việc lựa chọn thị trường mục tiêu, maketing thường sử dụng 4 cơ sở chính để phân loạI thị trường: địa lý, nhân khẩu, tâm lý và hành vi. Các cơ sở này đều là nguồn gốc tạo nên sự khác biệt về nhu cầu, ước muốn và đặc đIểm về hành vi và những đòi hỏi riêng về các chương trình maketing. Mỗi một cơ sở lại bao gồm nhiều tiêu thức được cụ thể. Mỗi tiêu thức hàm chứa một ý nghĩa riêng trong việc phản ánh đặc đIểm của các đoạn thị trường. Như vậy qua cách phân chia trên ta co thể thấy được rằng mặc dù công ty có rất nhiều sản phẩm khác nhau tuy nhiên mỗi đoạn thi trường có những nhu cầu khác nhau, những ước muốn khác nhau vì thế để có thể đưa sản phẩm của mình đến những khách hàng mục tiêu đòi hỏi công ty cần tìm ra cho mình những đoạn thị trường phù hợp với nguồn lực của công ty.sau khi đã phân đoạn thị trường dệt may xong yếu tố quan trọng tiêp theo đó là lựa chọn cho mình được thị trường mục tiêu phù hợp. b. Thị trường mục tiêu của công ty may chiến thắng. Lựa chọn thị trường mục tiêu là một trong những nội dung quan trọng nhât của lý thuyết marketing và là một khâu không thể thiếu được của tiến trình hoạch định các chiến lược marketing. Các chuyên gia marketing cho rằng cốt lõi của marketing hiện đại là phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và chiến lược định vị. Lựa chọn thị trường mục tiêu là một hoặc vàI đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Để lựa chọn đúng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp phảI quyết định lựa chọn loại khách hàng nào (đoạn thị trường nao )và có bao nhiêu loại khách hàng được lựa chọn ? Như đã nói việc lựa chọn thị truờng mục tiêu phụ thuộc vào công ty sẽ chọn loại khách hàng nào tức là thị trường đó có nhu cầu về loại sản phẩm nào của công ty.Hiện nay sản phẩm chủ yếu của công ty là áo jacket vì thế thị trường mà công ty nhắm vào là Hà Nội, với mưc dân gần 2 vạn, mức tăng trưởng lớn nhu cầu về tiêu dùng của người dân cao,đay là đoạn thị trường đầy tiềm năng tuy nhiên công ty đang đứng trước nhiều đối thủ cạnh tranh có tầm cỡ lớn. Mục tiêu kinh doanh chủ yếu của công ty may chiến Thắng hiện nay la may sản phẩm theo đơn đặt hàng của nước ngoài như nhận may của đơn đặt hang từ Hàn Quốc, Mỹ … tuy nhiên hiện nay công ty đã chú trọng hơn về thị trường trong nước mà đặc biệt là thị trường Hà Nội.Hiểu rõ nhu cầu của người dân, sản phẩm đượckhách hàng chấp nhận phảI kết hợp được nhiều yếu tố như kiểu đang phù hợp, với những gam màu truyền thống kết hợp với màu hiện đại. Nhóm khách hàng chủ yếu mà công ty muốn nhắm vào đó là tầng lớp thanh niên, họ có thói quen thích nhhững cái mới, thích thể hiện mình. Đặc biệt giới trể ở Hà Nội ngày nay đang chịu ảnh hưởng bởi sự tràn vào các nền văn hóa phương đông.Do đó để thỏa mãn được những nhóm khách hàng này công ty tạo ra được những sản phẩm mới lạ, chất lượng cao, kiểu dáng phong phú, mẫu mã đẹp. c.Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Bảng 1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2001 stt mặt hàng số lượng (sản phẩm) doanh thu (triệu đồng) chi phí sản xuất (triệu đồng) CP bán hàng + CP quản lý doanh nghiệp (triệu đồng) 1 áo jacket 487716 22593 15631 6654 2 Váy 204272 2247 3346 592 3 Sơ mi nữ 1684375 2695 2059 634 4 Khăn trẻ em 118000 944 555 347 5 SP may 46144 1532 1024 518 6 Jacket FOB 10282 2982 2078 792 7 Jacket Nội địa 9942 1889 1263 532 8 Găng tay 14786624 8992 6943 1946 9 Thêu 1779 m2 2016 1449 488 10 Thảm 1103 913 245 11 Mặt hàng khác 2869 1844 814 Bảng 2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2002 stt mặt hàng số lượng doanh thu chi phí sản xuất CP bán hàng + CP quản lý doanh nghiệp 1 áo jacket 592605 27452 19116 7989 2 Váy 212847 2266 1695 584 3 Sơ mi nữ 256331 4101 3009 1086 4 Khăn trẻ em 1590940 1285 804 420 5 SP may 50570 1680 1185 522 6 Jacket FOB 15516 4655 3404 1044 7 Jacket Nội địa 9722 1941 1255 572 8 Găng tay 1616245 9700 6992 2596 9 Thêu 2526 1846 592 10 Thảm 2003 m2 1238 976 293 11 Mặt hàng khác 1034 523 308 Bảng 3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2003 stt mặt hàng số lượng (sản phẩm) doanh thu (triệu đồng) chi phí sản xuất (triệuđồng) CP bán hàng + Cp quản lý doanh nghiệp (triệu đồng) 1 áo jacket 688254 30972 22562 8051 2 Váy 218275 2511 1902 601 3 Sơ mi nữ 212933 3194 2257 924 4 Khăn trẻ em 2480130 1984 1332 568 5 SP may 48614 1614 1079 559 6 Jacket FOB 31584 9476 6999 2119 7 Jacket Nội địa 12965 2593 1784 689 8 Găng tay 1351832 8111 5741 2285 9 Thêu 2139 1552 525 10 Thảm 1672 m2 1171 958 251 11 Mặt hàng khác 1701 1065 425 Qua bảng tổng kết kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2001, 2002, 2003, ta thấy số lượng các sản phẩm của công ty có nhiều biến động. Tuy nhiên các sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn là áo jacket luôn tăng, đặc biệt là sản phẩm áo jacket bán FOB tăng rất nhanh với tốc độ gần 200%. Điều này đã làm cho tổng doanh thu và lợi nhuận của côngđều tăng. Cụ thể là: Mặt hàng áo jacket đã sản xuất bình quân tăng so với năm trước 15,25%. hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất tiêu thụ khiến lợi nhuận của công ty tăng thêm. Ngoài ra tỷ lệ sản phẩm áo jacket bán FOB chiếm 8% trong tổng số sản phẩm áo Jacket công ty sản xuất do vậy chính việc Đẩy mạnh việc mua nguyên liệu bán sản phẩm là một vấn đề đặt ra đối với công ty may Chiến thắng. Công ty cũng cần khai thác thêm mảng kinh doanh nội địa, nâng tỷ lệ sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ trên thị trường trong nước góp phần tăng lợi nhuận cho công ty. Cùng trong nhóm các sản phẩm may mặc, công ty còn sản xuất và tiêu thụ nhiều loại sản phẩm: +/ áo váy các loại sản lượng tăng đều 11% và sản lượng xuất khẩu chiếm 99,6% +/ Sơ mi các loại sản lượng tăng trung bình 9,06% trong đó 100% là xuất khẩu. +/ Khăn tay trẻ em cũng có sản lượng tăng mạnh nhất trung bình 50% mỗi năm và 100% cho xuất khẩu. +/ Sản phẩm găng tay da có một số biến động về sản lượng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ ở khu vực. Tuy nhiên nguồn hàng vẫn đủ duy trì sản xuất và có lãi. +/ Đối với mặt hàng thảm len có sự giảm sút sản lượng do ngành kinh doanh này gặp rất nhiều khó khăn trong tìm kiếm khách hàng. 2. Cạnh tranh trên thị trường may.Những lợi thế và bất lợi về sản phẩm của công ty may chiến thắng. *Sự cạnh tranh trên thị trường may. - Đe dọa từ sự gia nhập của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Hiện nay trên thị trường may mặc dang có nhiều biến động rất lớn với rất nhiều các đối thủ cạnh tranh có tên tuổi.Trên tiến trình hội nhập WTO các mặt hàng dệt may sẽ tràn vào thị trường Việt Nam với chủng loại hàng hóa đa dạng và phong phú,họ đưa ra một chiến lược giá siêu rẻ nhắm vào đối tượng khách hàng có độ nhạy cảm về giá cao.Đây chính là đối thủ tiềm ẩn của công ty.Đứng trước tình hình đó công ty may chiến thắng không ngừng đổi mới cả về mẫu mã kiểu dáng cũng như chất lượng của sản phẩm nhằm đánh bại các đối thủ trên.Trên thị trường Việt Nam hiện nay đã dần xuất hiện những công ty mới có tiềm lực cao,họ cũng đang muốn chiếm lĩnh thị trường dệt may Hà Nội bằng những chiến lược khác nhau nhằm lôi kéo khách hàng về phía họ.Có thể đưa ra một số các công ty như:may An Phước,may Đức Giang…Vì thế công ty may Chiến Thắng luôn luôn chuẩn bị kĩ các chiến lược kinh doanh nhằm tạo vị thế cho mình trên thị trường Việt Nam. -Những lợi thế và bất lợi về sản phẩm của công ty may chiến thắng:Với hơn 30 năm hình thành và phát triển sản phẩm của công ty đã có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí của khách hàng.Với nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau,kiểu dáng đẹp chất lượng cao giá cả hài hòa hợp lí công ty không chỉ giữ được khách hàng trung thành mà còn thu hút thêm được nhiều khách hàng mới ỏ nhiều đoạn thị trường khác nhau.Từ đó công ty không những mở rộng thị trường trong nước mà còn xuất khẩu hàng hóa của mình ra thị trường các nước khác trên thế giới.Tuy nhiên công ty đang đứng trước rất nhiều các đối thủ cạnh tranh có tên tuổi như:May 10,HANOSIMES…Và hiện tại sản phẩm của công ty cũng đang còn gặp nhiều khó khăn trong đầu vào nguyên vật liệu(vật liệu chủ yếu đang còn phải nhập từ nước ngoài),dây chuyền công nghệ chưa được cải tiến phù hợp cũng như chưa khai thác hết nguồn lực của mình nên chưa đáp ứng được những nhu cầu mới xuất hiện của khách hàng mục tiêu. 3. Các giải pháp hoàn thiện sản phẩm của công ty may Chiến Thắng a. Hoàn thiện các thuộc tính của sản phẩm hiện có. Mặc dù hiện nay sản phẩm của công ty có nhiều chủng loại khác nhau, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đẹp tuy nhiên do trên đã nói nguyên liệu chủ yếu của công ty đang còn phụ thuộc vào các nước khác do đó sản phẩm cúa công ty sản xuất ra chịu nhiều ảnh hưởng từ phía nhà cung cấp nguyên liệu,vì thế để công ty cần có những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sane phẩm cua mình và hoàn thiện các thựôc tính của sản phẩm. Thứ nhất về kiểu dáng phảI tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường nhằm đưa ra được những kiểu dáng phù hợp với thị hiếu của khach hàng,thứ hai phảI tạo ra nhiều sản phẩm với mẫu mã khác nhau,kết hợp nhiều màu sắc tạo nên vể hàI hòa cho sản phẩm. b.Đa dạng hóa sản phẩm của công ty. Như đã nói những sản phẩm mà hiện nay công ty sản xuất chủ yếu là : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v tuy nhiên do nhu cầu cuả người tiêu dùng ngày càng cao họ muốn sử dụng nhiều hàng hóa khác nhau vì thế công ty cần đầu tư thêm day chuyền công nghệ nhằm đưa ra được nhiều hàng hóa mới đáp ứng được nhu cầu đó của khách hàng. c. Nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty Tăng số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là một phương hướng cơ bản để tăng lợi nhuận trong sản xuất - kinh doanh. Nếu tất cả các điều kiện khác không thay đổi thì khối lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Khối lượng và chất lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ phụ thuộc vào trình độ trang thiết bị kỹ thuật, trình độ tay nghề của công nhân, qui mô sản xuất, khả năng nắm bắt thị trường... Do đó để thực hiện tốt phương hướng này doanh nghiệp cần: - Chú trọng đầu tư theo chiều sâu, hiện đại hóa máy móc thiết bị, nhanh chóng chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất. - Tổ chức tốt công tác quản lý và sử dụng lao động, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân viên, từ đó nâng cao năng suất lao động. - Mở rộng mặt hàng sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm. Thúc đẩy quá trình tiêu thụ, thực hiện tốt biện pháp điều tra nghiên cứu thị trường để mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài ra việc tổ chức tiêu thụ hàng hóa một cách hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình tiêu thụ. Để đáp ứng yêu cầu đó thì quá trình sản xuất tiêu thụ phải được tố chức nhịp nhàng, ăn khớp như: định giá cả hợp lý đối với từng loại sản phẩm, đa dạng hóa hình thức thanh toán, tăng cường công tác quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, công tác bảo hành sản phẩm... d.Khả năng phát triển sản phẩm mới của công ty. Qua việc phân tích tình hình sản phẩm của công ty trong 3 năm gần đây chúng ta thấy công ty may Chiến thắng là một doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh có hiệu quả: Doanh thu tăng 15,8%, Lợi nhuận tăng 16,8% nộp ngân sách tăng 10,2%. Công ty biết lợi dụng thế mạnh về kinh nghiệm, về con người để cạnh tranh có hiệu quả và tạo uy tín về chất lượng cho sản phẩm của công ty. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể, chi tiết hơn qua kết quả nghiên cứu trên. Chúng ta đều biết tình hình sản xuất kinh doanh ngày càng khó do sự vươn lên và cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp khác. Ngay ở mặt hàng gia công cũng ngày càng có nhiều đối thủ và khách hàng luôn có xu thế ép giảm giá hơn nữa. Do vậy để giữ khách hàng công ty cần có biện pháp giảm chi phí hơn nữa tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng nguồn hàng. Đặc biệt là chuẩn bị đủ đơn hàng lúc trái vụ. Công ty cần có biện pháp nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, thu hút khách hàng bằng những ưu thế của riêng mình. Đó là giá cả và chất lượng sản phẩm. Đẩy mạnh hơn nữa hình thức bán FOB. Có như vậy công ty mới có thể tiếp tục phát triển được, đủ tích luỹ, chuẩn bị đủ khả năng để tồn tại, tận dụng được cơ hội hội nhập với thị trường khu vực và thế giới trong thời gian tới.Như vậy với nguồn lực đó công ty hoàn toàn có thể phát triển thêm sản phẩm mới, một sản phẩm lý tưởng đưa công ty tiến xa hơn trong một ngày không xa. e. Hoàn thiện bao gói. Một số sản phẩm đưa ra thị truờng không cần phảI bao gói.Nhưng với sản phẩm dệt may thi yếu tố này cũng quyết định đến sự thành công của sản phẩm cũng như sự thành công của công ty may chiến thắng.Để hiểu rõ hơn về vấn đề này ta cần chú ý đến những vấn đề sau : Bao gối thường có bốn yếu tố cấu thành đIển hình sau :lớp tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa, lớp bảo vệ lớp tiếp xúc, bao bì vận chuyển, nhã hiệu và các thông tin mô tả hàng hóa trên bao gói.Ngày nay bao gói trở thành công cụ đắc lực cho hoạt đông marketing, bởi vì :một là,sự phát triển của cửa hàng tự phục vụ, tự chọn ngày càng tăng ; hai là, mức giàu sang và khả năng mua sắm của khác hàng ngày càng tăng ;ba là,bao bì óp phần tạo ra hình ảnh về doanh nghiệp và nhãn hiệu ; bốn là tạo ra khả năng và ý niệm về sự cảI tiến hàng hóa.Để tạo ra bao gói có hiệu quả cho một hàng hóa, nhà quản trị marketing phảI thông qua hàng loạt các quyết định kế tiếp nhau như sau. +Xây dựng quan niệm về bao gói :bao bì phảI tuân thủ nghuyên tắc nào ?nó đóng vai trò như thế nào đối với mặt hàng cụ thể ?nó phảI cung cấp những thông tin gì về sản phẩm?… + Quyết định về các khía cạnh :kích thước, hình dáng,vật liệu, màu sắc, nội dung trình bầy và có gắn nhãn hiệu hay không.NgoàI ra để bao gói khi tung ra thị trường bảo đảm được các nguyên tắc trên thì công ty cần phảI thử nghiệm nò trên một đoạn thị trường cụ thể.Với tầm quan trọng đó của bao gói công ty may Chiến Thắng đã không ngừng nâng cao chất lượng bao gói và tạo ra nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ của công ty. h.Hoàn thiện bổ sung về nhãn hiệu của công ty may Chiến Thắng. -Định nghĩa:nhãn hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượng hay kiểu dáng, hoặc một sự kết hợp các yếu tố đó nhằm xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán và phân biệt chúng với những thứ của đối thủ cạnh tranh. Như vậy là nhãn hiệu xác nhận người bán hay người sản xuất. Theo luật đăng ký nhãn hiệu, người bán được bảo đảm độc quyền sử dụng tên nhãnđó vĩnh viễn. Điều này khác vứi những tài sản khác, như bằng sáng chế và bản quyền có ngày hết hạn. Với một sản phẩm có chât lượng cao, khả năng tiêu thụ lớn tuy nhiên để thật sự đứng vững trên thị trường hiện nay công ty cần có một nhãn hiệu nổi tiếng để gắn sản phẩm của mình vào đó Kết luận Với mỗi một công ty dệt may nói chung và công ty may Chiến Thắng nói riêng thì sản phẩm là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của công ty vì thế để có thể đưa công ty ngày càng phát triển hơn nữa cũng như đứng vững trên thị trường hiện nay đòi hỏi công ty phải ngày càng nâng cao chất luợng sản phẩm của mình, tạo thêm nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau,nâng cao kiểu dáng cho sản phẩm.Với lý do nêu trên em đã chọn đề tài này nhằm đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của công ty. Em xin chân thành cảm ơn Thầy :Nguyễn Hữu Lai đã giúp đỡ em trong suốt quá trình làm đề tài nay Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn. Danh mục tài liệu tham khảo 1-Quản trị Marketing(Philip Kotler). 2-Marketing căn bản(PGS-PTS Trần Minh Đạo). 3-Niên giám thống kê 2004. 4-Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp. Mục lục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA209.Doc
Tài liệu liên quan