Tài liệu Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay: KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 39
S
Ố
0
6
N
Ă
M
2
0
19
Chỉ thị 23-CT/TW ngày 9 tháng 02 năm 2018 của Ban Bí thư đã xác định
“Ðổi mới hình thức, phương
pháp kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập lý luận chính trị
theo hướng thực chất” là một
trong những giải pháp hữu
hiệu để nâng cao chất lượng
học tập, nghiên cứu, vận dụng
và phát triển Chủ nghĩa Mác
- Lênin trong tình hình mới.
Vì vậy, việc đẩy mạnh việc đa
dạng hóa các hình thức thi,
kiểm tra kết thúc học phần tại
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
trong giai đoạn hiện nay là
việc làm cần thiết.
Từ khóa: Đổi mới, thi,
kiểm tra; đào tạo, bồi dưỡng,...
Có thể khẳng định: Công
tác nghiên cứu lý luận và tổng
kết thực tiễn để phục vụ công
tác giảng dạy lý luận chính trị
tại Trường Chính trị tỉnh, thành
phố nói chung và tại Trường
Chính trị tỉnh Gia Lai nói riêng
Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp
đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai...
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 39
S
Ố
0
6
N
Ă
M
2
0
19
Chỉ thị 23-CT/TW ngày 9 tháng 02 năm 2018 của Ban Bí thư đã xác định
“Ðổi mới hình thức, phương
pháp kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập lý luận chính trị
theo hướng thực chất” là một
trong những giải pháp hữu
hiệu để nâng cao chất lượng
học tập, nghiên cứu, vận dụng
và phát triển Chủ nghĩa Mác
- Lênin trong tình hình mới.
Vì vậy, việc đẩy mạnh việc đa
dạng hóa các hình thức thi,
kiểm tra kết thúc học phần tại
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
trong giai đoạn hiện nay là
việc làm cần thiết.
Từ khóa: Đổi mới, thi,
kiểm tra; đào tạo, bồi dưỡng,...
Có thể khẳng định: Công
tác nghiên cứu lý luận và tổng
kết thực tiễn để phục vụ công
tác giảng dạy lý luận chính trị
tại Trường Chính trị tỉnh, thành
phố nói chung và tại Trường
Chính trị tỉnh Gia Lai nói riêng
Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp
đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay
ThS. NGUYỄN ANH TRẠNG
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai
hiện nay là công việc thường
xuyên, liên tục; đòi hỏi sự chỉ
đạo thường xuyên, tích cực
của cấp ủy, Ban Giám hiệu
nhà trường. Đồng thời với việc
giảng dạy, công tác kiểm tra,
đánh giá chất lượng học viên
cũng là khâu rất quan trọng.
Kiểm tra, đánh giá không
chỉ nhằm mục đích đánh giá
trình độ nhận thức, kỹ năng
liên hệ thực tế để đề xuất các
giải pháp giải quyết các vấn
đề thực tiễn đề ra của học
viên mà hơn thế nữa nó phải
tạo ra động lực thúc đẩy quá
trình dạy và học; thông qua
kết quả các bài kiểm tra, thi kết
thúc các phần học, học viên
điều chỉnh phương pháp học
tập, nghiên cứu tài liệu, giảng
viên điều chỉnh phương pháp
giảng dạy. Vì thế, yêu cầu đầu
tiên đối với kiểm tra, đánh giá
đó là tính khách quan, chính
xác và công bằng. Điều này đòi
hỏi việc đa dạng hóa các hình
thức thi, kiểm tra kết thúc học
phần để đánh giá chất lượng
học viên các lớp đào tạo, bồi
dưỡng là một việc làm cần
thiết.
Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
09 tháng 02 năm 2018 của
Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu
quả học tập, nghiên cứu, vận
dụng và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh trong tình hình mới đã
xác định: “Ðổi mới hình thức,
phương pháp kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập lý luận
chính trị theo hướng thực
chất” là một trong những giải
pháp căn cơ để tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu
quả học tập, nghiên cứu, vận
dụng và phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh đáp ứng yêu cầu của sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc trong tình hình mới,
tăng cường xây dựng Ðảng
trong sạch, vững mạnh, đẩy
mạnh toàn diện, đồng bộ
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ40
T
Ạ
P
C
H
Í
K
H
O
A
H
Ọ
C
C
Ô
N
G
N
G
H
Ệ
V
À
M
Ô
I T
R
Ư
Ờ
N
G
công cuộc đổi mới, phát triển
nhanh, bền vững đất nước (1).
Quán triệt, triển khai thực hiện
chỉ đạo của Bộ Chính trị, thời
gian qua, Đảng ủy, Ban Giám
hiệu nhà trường đã chỉ đạo,
tổ chức thực hiện nghiêm túc
quy trình tổ chức thi, kiểm
tra kết thúc phần học các lớp
đào tạo, bồi dưỡng tại trường
và cơ sở: từ khâu ra đề thi đến
việc phân công cán bộ có
kinh nghiệm để coi thi, chấm
thi... đến khâu lên điểm, công
bố điểm trên Website nhà
trường...Ngoài hình thức thi
tự luận truyền thống từ trước
đến nay, Đảng ủy, Ban Giám
hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ
1 Điểm 3.3, Mục 3, Chỉ thị số 23-CT/
TW ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Ban
Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu,
vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác
- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong
tình hình mới.
chức áp dụng lồng ghép các
hình thức thi khác theo Quy
chế đào tạo trung cấp lý luận
chính trị - hành chính (ban
hành kèm theo Quyết định
2252/QĐ-HVCTQG ngày 02
tháng 5 năm 2019 của Giám
đốc Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh) như: vấn đáp,
trắc nghiệm và tự luận. Việc đa
dạng hóa các hình thức thi,
kiểm tra các lớp đào tạo, bồi
dưỡng đã tạo không khí mới
trong việc đổi mới phương
pháp học tập lý luận chính
trị, đòi hỏi học viên phải tăng
cường ý thức, chủ động hơn
trong việc tiếp thu kiến thức
từ bài giảng và nghiên cứu
giáo trình; giảng viên phải
đẩy mạnh việc áp dụng các
phương pháp giảng dạy tích
cực, hiệu quả trong quá trình
giảng dạy.
Tuy nhiên, việc triển khai
các hình thức thi mới hiện
nay đang gặp phải một số
boăn khoăn, thắc mắc từ phía
giảng viên và học viên, cụ thể
như sau:
Một là, việc thi theo hình
thức trắc nghiệm sẽ gây khó
khăn cho học viên lớn tuổi -
những người đã rời khỏi nhà
trường quá lâu dẫn đến lúng
túng, bị động trong quá trình
làm bài thi; hơn nữa, thời gian
làm một bài thi trắc nghiệm
thường ngắn và số lượng câu
hỏi dài dẫn đến chất lượng làm
bài thi thường không cao.
Hai là, hình thức thi vấn
đáp đòi hỏi học viên ngoài
việc dành nhiều thời gian để
ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến
thức đã được truyền thụ, tiếp
thu qua các buổi học, học viên
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 41
S
Ố
0
6
N
Ă
M
2
0
19cần phải được trang bị tâm lý
vững vàng, tự tin khi tham gia
buổi thi vấn đáp. Việc này cũng
gây không ít khó khăn cho học
viên cấp xã, học viên lớn tuổi.
Ba là, tổ chức thi trắc
nghiệm, chấm thi bằng máy
sẽ tiết kiệm được ngân sách
nhà nước, song lại giảm giờ
chấm bài của giảng viên và vì
thế ảnh hưởng đến nguồn thu
nhập của giảng viên.
Để áp dụng thành công,
có hiệu quả các hình thức thi,
kiểm tra qua đó đánh giá thực
chất kết quả học tập lý luận
chính trị của học viên theo tinh
thần Chỉ thị 23-CT/TW ngày 9
tháng 02 năm 2018 của Ban Bí
thư, xin có một số đề xuất, kiến
nghị như sau:
Một là, đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, quán triệt
nâng cao nhận thức của đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý,
giảng viên nhà trường và toàn
thể học viên về việc đổi mới
hình thức thi các lớp đào tạo,
bồi dưỡng lý luận chính trị tại
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai.
Tạo sự đồng thuận và thống
nhất nhằm thực hiện nghiêm
túc mục tiêu: “Đổi mới hình
thức thi, kiểm tra các lớp đào
tạo, bồi dưỡng nhằm nâng
cao chất lượng giảng dạy và
học tập lý luận chính trị” trong
cán bộ, giảng viên và học viên
các lớp đào tạo, bồi dưỡng;
xem việc đánh giá thực chất
kết quả học tập là một việc
làm cần thiết, có ý nghĩa góp
phần tạo nên uy tín và thương
hiệu của Trường Chính trị tỉnh
trong xã hội.
Hai là, việc tổ chức các
hình thức thi mới phải được
tiến hành từng bước có hệ
thống. Bài thi phải được thiết
kế khoa học, phù hợp với các
đối tượng học viên trong đó có
học viên lớn tuổi, học viên là
người đồng bào dân tộc thiểu
số ở cơ sở. Ngân hàng câu hỏi
trắc nghiệm, vấn đáp sau khi
biên soạn, được thẩm định
thông qua cần có biện pháp
kiểm tra, điều chỉnh những
sai sót trong quá trình triển
khai thực hiện; đồng thời, có
kế hoạch cập nhật, bổ sung
những kiến thức mới phù hợp
với các văn bản quy phạm
pháp luật mới ban hành.
Ba là, việc tổ chức coi thi,
kiểm tra cũng như công tác
chấm thi, kiểm tra phải đảm
bảo đúng quy trình, quy chế;
yếu tố khách quan, chính sát,
công bằng phải đặt lên hàng
đầu bởi đây là khâu quan
trọng nhất trong quy trình
kiểm tra, đánh giá chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng. Có cơ chế
giám sát việc coi thi, kiểm tra
để điều chỉnh, xử lý những cá
nhân thực hiện chưa nghiêm
quy trình.
Bốn là, tăng cường cơ
sở vật chất (máy vi tính, máy
Scan, phần mềm chấm thi
trắc nghiệm...) phục vụ cho
việc đa dạng hóa các loại hình
thi, kiểm tra. Trang bị camera
một phòng học và dành riêng
phòng học đó cho công tác
coi thi, kiểm tra để tăng cường
tính nghiêm túc trong kỳ thi.
Năm là, chất lượng, kết
quả bài làm của học viên một
mặt thể hiện trình độ, năng
lực tiếp thu, ghi nhớ bài giảng,
kiến thức tự học, tự nghiên
cứu giáo trình, thực tiễn của
học viên, nhưng qua đó cũng
đánh giá thực chất những nội
dung, phương pháp giảng
dạy của giảng viên. Vì thế, cần
tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc tổ chức coi
thi, chấm thi để việc đánh giá
đảm bảo đúng thực chất, công
bằng, khách quan không sáo
rỗng, thành tích.
Sáu là, thông báo kết quả
thi, kiểm tra của từng học viên
về cơ quan, đơn vị có người đi
học để có sự phối hợp trong
khâu kiểm nghiệm, đánh giá
quá trình đào tạo, bồi dưỡng
của học viên và giảng viên nhà
trường.
Kiểm tra, đánh giá chất
lượng học viên là khâu quan
trọng. Nếu việc đa dạng hóa
hình thức thi, kiểm tra kết hợp
với việc áp dụng đồng bộ các
đề xuất, kiến nghị nói trên sẽ
góp phần kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập lý luận chính
trị theo hướng thực chất theo
tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW
ngày 9 tháng 02 năm 2018 của
Ban Bí thư để Trường Chính
trị tỉnh xứng đáng là trung
tâm đào tạo, huấn luyện đội
ngũ cán bộ lãnh đạo đương
nhiệm, kế cận của tỉnh trong
thời gian đến./.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 27_5217_2207533.pdf