Tài liệu Đào tạo nguồn nhân lực ngành xây dựng chất lượng cao, phục vụ sự phát triển đất nước trong thời kỳ mới: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH XÂY DỰNG
CHẤT LƯỢNG CAO,
PHỤC VỤ SỰ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
TRONG THỜI KỲ MỚI
TS. Trần Hữu Hà*
Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập vào thị trường quốc tế. Thế mạnh
lớn nhất của Việt Nam trong tương quan với các nước khác là có nguồn nhân lực dồi dào, có khả năng tiếp thu
nhanh công nghệ. Trong xu thế toàn thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất
lượng cao ngày càng thể hiện vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
*Giám đốc Học viện CBQL xây dựng và đô thị
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị với vai
trò là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, đã
có nhiều đóng góp thiết thực vào những kết quả chung
của Bộ Xây dựng, của Ngành về công tác tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức của Bộ
và của địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đào tạo nguồn nhân lực ngành xây dựng chất lượng cao, phục vụ sự phát triển đất nước trong thời kỳ mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH XÂY DỰNG
CHẤT LƯỢNG CAO,
PHỤC VỤ SỰ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
TRONG THỜI KỲ MỚI
TS. Trần Hữu Hà*
Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập vào thị trường quốc tế. Thế mạnh
lớn nhất của Việt Nam trong tương quan với các nước khác là có nguồn nhân lực dồi dào, có khả năng tiếp thu
nhanh công nghệ. Trong xu thế toàn thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất
lượng cao ngày càng thể hiện vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
*Giám đốc Học viện CBQL xây dựng và đô thị
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị với vai
trò là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, đã
có nhiều đóng góp thiết thực vào những kết quả chung
của Bộ Xây dựng, của Ngành về công tác tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức của Bộ
và của địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về việc
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; ngày
25/01/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết
định số 89/QĐ-BXD về việc quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Cán bộ
quản lý xây dựng và đô thị. Theo đó, Học viện từ 19 đơn
vị đầu mối giảm xuống còn 15 đơn vị. Với truyền thống
đoàn kết, ý thức trách nhiệm của tập thể, ngay từ đầu
năm 2018, Học viện đã đưa ra các giải pháp thiết thực,
phù hợp với từng thời gian, từng chương trình, đối tượng
và địa bàn tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện luôn nhận được
sự quan tâm toàn diện và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ
Xây dựng; Sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình có hiệu quả
của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp,... do đó Học
viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.
ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHẤT LƯỢNG CAO
Đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ là một
trong những nhiệm vụ hàng đầu của Học viện Cán bộ
quản lý xây dựng và đô thị. Hàng năm, Học viện đã đào
tạo và bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt học viên, riêng
năm 2018, tổng số lớp đào tạo, bồi dưỡng là 266 lớp với
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo tại Khóa đào tạo, bồi dưỡng Kỹ năng lãnh đạo, tháng 9-2018
TS. Trần Hữu Hà*
7Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
15.880 học viên. So với kết quả cùng kỳ năm 2017 đạt 96,3% (266/276 lớp) và
đạt 103,4% (15.880/15.347 học viên). So với kế hoạch đăng ký với Bộ năm 2018
vượt 26,6% (266/210 lớp). So với kế hoạch thực hiện của Học viện năm 2018
vượt 13% (266/235 lớp). So với kế hoạch phấn đấu của Học viện năm 2018
vượt 6,4% (266/250 lớp).
Các khóa học Học viện tổ chức đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi
mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giáo dục đào tạo nói chung và chất
lượng cán bộ ngành Xây dựng nói riêng. Nội dung các chương trình học, giáo
trình giảng dạy được chú trọng, cải tiến ngày một sát với thực tiễn. Sau khóa
học, phần lớn các cán bộ, công chức, viên chức đã khẳng định, phát huy được
trình độ, năng lực, đóng góp tích cực vào hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đây
thực sự là một thành công đối với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
- một đơn vị có truyền thống đào tạo, bồi dưỡng, có mối quan hệ, hợp tác chặt
chẽ với các đơn vị, các địa phương và các doanh nghiệp; chất lượng và uy tín
đào tạo liên tục được khẳng định, giữ vững và nâng cao.
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về xây dựng
cho địa phương
Đề án 1961
Học viện luôn xác định nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng chương trình Đề án
1961 là nhiệm vụ trọng tâm, được tổ chức triển khai ngay từ đầu năm, nhằm
đẩy nhanh công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên
môn nghiệp vụ xây dựng và phát triển đô thị các cấp. Kết quả trong năm
đã: Hoàn thiện việc rà soát các đối tượng của Đề án tại các địa phương, trên
cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm 2018 cho từng địa
phương ngay từ đầu năm; Hoàn thiện, đề xuất Ban Chỉ đạo của Đề án ngay
sau khi có sự thay đổi về nhân sự của Ban chỉ đạo Đề án; Hoàn thiện báo cáo
kết quả thực hiện Đề án 1961 giai đoạn 2016-2018 và tổ chức họp Ban chỉ
đạo Đề án đánh giá kết quả thực hiện của đề án; Hoàn thiện xây dựng kế
hoạch, tổ chức các đoàn đi làm việc về tình hình thực hiện Đề án 1961 tại các
địa phương; Thường xuyên triển khai thực hiện biên soạn tài liệu, bổ sung
cập nhật bài giảng các chương trình theo Đề án.
Đã trình ký ban hành Bộ đề cương chỉnh sửa cho 8 chương trình đã có và
8 chương trình đào tạo chuyên sâu. Hoàn thành phủ sóng đào tạo bồi dưỡng
để án đối với toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước.
Năm 2018, Học viện đã mở được
61 lớp theo Đề án 1961 với 2.059
học viên tại 25 tỉnh, thành phố,
quận huyện trên phạm vi cả nước.
Trong đó, các lớp thuộc nguồn ngân
sách (Chương trình 2,3,6,7, giảng
viên nguồn) thực hiện theo nhiệm
vụ đào tạo của Đề án đã triển khai
được 52 lớp với 1.596 học viên. So
với kế hoạch năm vượt 20,9% (52/43
lớp) về số lớp.
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực xử lý vi phạm trật tự xây dựng
Cùng với đà phát triển chung
của tỉnh và các địa phương, tình
trạng bất cập về trật tự xây dựng
trong thời gian qua vẫn còn phổ
biến, nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực xử lý vi phạm trật
tự xây dựng được nhiều địa phương
quan tâm. Năm 2018, Học viện đã
triển khai được 08 lớp với số lượng
663 học viên.
Đào tạo bồi dưỡng đáp ứng
năng lực hoạt động xây dựng và
chuyên môn nghiệp vụ cho khối
doanh nghiệp
Các lớp về đào tạo, bồi dưỡng
đáp ứng năng lực hoạt động xây
dựng luôn được bám sát và tiếp cận.
Trong năm 2018 trước những khó
khăn trong việc mở lớp, Học viện đã
có nhiều giải pháp để khuyến khích,
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chỉ đạo tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm bảo lãnh xây dựng nhằm thúc đẩy ngành Công nghiệp
xây dựng của Việt Nam và Hàn Quốc do Học viện tổ chức, tháng 10 -2018
8 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu thực tế đang cần của
từng doanh nghiệp, từng địa phương và với sự nỗ lực của
cá nhân, đơn vị trong công tác chiêu sinh, Học viện đã mở
được 95 lớp với 3.212 học viên.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho
cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống
Là nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên của Học
viện cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Xây
dựng. Năm 2018 đã thực hiện được 12 lớp, với số lượng 753
học viên. So với kế hoạch Bộ giao hoàn thành 100% (12/12
lớp). Năm 2018, Học viện cũng tích cực tìm kiếm đối tác mở
rộng chương trình đào tạo và triển khai các lớp ngoài các
lớp đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngân sách của Bộ Xây dựng.
Học viện đã tổ chức được 02 lớp bồi dưỡng theo chương
trình mới: 01 lớp Bồi dưỡng chuẩn kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin cơ bản và 01 lớp Bồi dưỡng Trung cấp lý
luận chính trị (Phối hợp với Trường Cán bộ quản lý văn hóa
thể thao và du lịch tổ chức).
Bồi dưỡng về thi sát hạch chứng chỉ hành nghề
hoạt động xây dựng
Đây là chương trình bồi dưỡng mới được Bộ Xây dựng
phê duyệt nhằm phục vụ cho việc thi sát hạch cấp chứng
chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Năm 2018, Học viện
đã triển khai được một số lớp về bồi dưỡng ôn thi sát hạch
như: Bồi dưỡng ôn thi sát hạch cấp chứng chỉ đấu thầu;
ôn thi chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát; chứng chỉ
định giá xây dựng; chứng chỉ thiết kế giám sát. Tuy nhiên,
so với số lượng nhu cầu của thị trường, Học viện triển khai
chưa được nhiều đối với loại hình bồi dưỡng này.
Chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trên
phạm vi cả nước
Ngay sau khi Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực
ngày 15/01/2018, các đơn vị, địa phương rất chú trọng
quan tâm đến các vấn đề về xử lý vi phạm hành chính
trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến,
kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất,
kinh doanh vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng
kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở, quản
lý sử dụng nhà và công sở, vv Đó là những vấn đề rất
được quan tâm trong hoạt động xây dựng tại thời điểm
này. Do đó, Học viện đã chủ động phối hợp với các Cục,
Vụ, chức năng của Bộ Xây dựng để biên soạn tài liệu, tổ
chức tập huấn các lớp trong phạm vi cả nước. Kết quả,
tổ chức được 65 lớp với 7.696 học viên. So với năm 2017,
giảm về số lớp chỉ đạt 97% (65/67 lớp) nhưng số lượng
học viên tăng hơn 4,7% (7.696/7.346 học viên).
Kết quả này cho thấy các lớp tập huấn Nghị định
139/2017/NĐ-CP chiếm tỷ lệ lớn (33/65 lớp); Các lớp
tập huấn chương trình dành cho người khuyết tật; Các
lớp Huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động; Tập
huấn về công tác bảo vệ môi trường; Các lớp tập huấn
về nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm vật liệu xây
dựng cũng chiếm tỷ lệ đáng kể, Điều đó khẳng định
các địa phương trong năm 2018 rất quan tâm tới công tác
tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ,
công chức, viên chức của mình khi có những văn bản quy
phạm pháp luật mới ban hành.
Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ
cho cán bộ Ngành
Tiếng Anh hiện nay vẫn đang là một nhu cầu bức thiết
trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Xây dựng. Bên
cạnh đó, ngành Xây dựng cũng được đánh giá là một
Ngành có lượng từ vựng khá lớn và khó nhớ. Nhằm bồi
dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh chuyên
ngành Xây dựng; Tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu
Âu-A2 cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ và của các
đơn vị trong và ngoài ngành Xây dựng; Học viện đã tích
cực tìm kiếm đối tác, trong năm đã triển khai được 05 lớp
với số lượng 99 học viên, so với kết quả cùng kỳ năm 2017
đạt 83% (5/6 lớp).
Tổ chức các hoạt động có sự phối hợp của các tổ
chức quốc tế
Trong năm, Học viện tiếp tục củng cố và mở rộng đối
tác trong hoạt động hợp tác quốc tế, kết quả đạt được
như sau: Triển khai thành công 10 lớp với số lượng 385
học viên. Trong đó: 03 Hội nghị tập huấn về Tăng trưởng
xanh tại Hà Nội, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh; 02 khóa
Quản lý xây dựng và phát triển đô thị bền vững trong
bối cảnh hội nhập quốc tế tại Mỹ và Hà Nội; 01 khóa bồi
dưỡng phát triển, quản lý khu vực nông thôn trong bối
cảnh đô thị hóa tại Israel và một số lớp khác.
Đặc biệt, Học viện đã tổ chức thành công 02 Hội
thảo quốc tế quan trọng: Hội thảo phát triển đô thị xanh
- thông minh, hợp tác công tư và Hội thảo chia sẻ kinh
nghiệm Bảo lãnh xây dựng - thúc đẩy sự phát triển công
nghiệp xây dựng của Việt Nam, Hàn Quốc; qua đó đã
Chương trình bồi dưỡng Quản lý xây dựng và phát triển đô thị -
theo Đề án 1961 tại tỉnh Hòa Bình, tháng 10 - 2018
9Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
nâng cao uy tín và vị thế của Học viện.
Tuy nhiên, với số lớp mở còn khiêm tốn so với các đầu
mối mà Học viện đã ký thỏa thuận và làm việc trao đổi.
Bên cạnh đó Học viện còn triển khai làm việc với Viện
TILIT-Hàn Quốc để tiếp tục ký MOU; Làm việc với DINVAI
của Cu Ba về công tác đào tạo; Làm việc với AREP và AFD
về hợp tác nghiên cứu, đào tạo về phát triển đô thị bền
vững; Làm việc với UCLG về hợp tác đào tạo ứng phó với
biến đổi khí hậu và năng lượng; Công ty M&R Nhật Bản và
một số đối tác khác.
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và
giảng dạy
Là một đơn vị có truyền thống đào tạo bồi dưỡng
cán bộ uy tín của Ngành, Học viện luôn chú trọng nâng
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị. Ngoài việc
quản lý sát sao quá trình lên lớp của giảng viên cả về thời
gian, nội dung, chất lượng bài giảng; Học viện cũng tích
cực tăng cường học tập các kinh nghiệm quốc tế, mô
hình đào tạo của các nước có nền giáo dục tiên tiến.
Năm 2018, Học viện chú trọng nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng, quản lý việc lên lớp của giảng viên
về thời gian, nội dung, chất lượng bài giảng; Các lớp
được tổ chức trong và ngoài Học viện trên phạm vi cả
nước đều cử cán bộ làm công tác quản lý lớp, riêng đối
với các lớp của Đề án 1961 đều cử điều phối viên tham
gia từ đầu khóa đến kết thúc khóa học hỗ trợ trong công
tác giảng dạy theo phương pháp tích cực. Mặt khác,
thường xuyên đôn đốc nhắc nhở cán bộ chủ nhiệm lớp
và cán bộ điều phối thực hiện nghiêm túc, đúng quy
trình quản lý theo sổ tay hướng dẫn. Trên cơ sở đó nắm
bắt thông tin phản hồi từ phía học viên và điều chỉnh kịp
thời cho các lớp tiếp theo. Rà soát những chương trình
cũ và lạc hậu không áp dụng nữa và thay thế bổ sung
chương trình mới vào bộ chương trình khung của Học
viện; Chỉnh sửa tài liệu, cập nhật kịp thời các văn bản
quy định mới của pháp luật để hoàn thiện tài liệu phục
vụ giảng dạy các lớp; Công tác quản lý đề thi, đề kiểm
tra thực hiện tốt quản lý ngân hàng đề thi theo quy định
bảo mật, đồng thời phân công giảng viên đúng chuyên
ngành tham gia chấm bài kiểm tra và bài thi cuối khóa
tất cả các bài thi đều được dọc phách để đảm bảo tính
công bằng cho các học viên; Công tác theo dõi và in cấp
chứng chỉ chứng nhận đảm bảo đúng quy định, quy chế
của Học viện; Công tác lưu trữ hồ sơ lớp học được thực
hiện theo đúng quy định về việc lưu trữ hồ sơ lớp sau
khi kết thúc.
Đội ngũ giảng viên luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc
Học viện quan tâm vì đây là lực lượng chủ chốt quyết
định đến chất lượng và uy tín của Học viện. Trong năm
qua, Học viện đã đưa ra nhiều cơ chế chính sách nhằm
Thứ trưởng Bộ xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2030
và quy định chỉ tiêu xây dựng đô thị tăng trưởng xanh do Học viện phối hợp tổ chức, tháng 7- 2018
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện với Viện KICT và Viện KRIHS - Hàn Quốc, tháng 6 - 2018
10 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
thu hút động viên khuyến khích đội ngũ giảng viên tích
cực tham gia công tác giảng dạy; thường xuyên tổ chức
trao đổi về chuyên môn và phương pháp giảng dạy cũng
như kinh nghiệm thực tế cho đội ngũ giảng viên. Tích cực
đăng ký giảng dạy các chuyên đề mới và tham gia nghiên
cứu các đề tài cấp cơ sở và cấp Bộ.
Đóng góp tích cực trong công tác nghiên cứu
khoa học
Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng, việc thực
hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Học viện
phần lớn được triển khai đều đảm bảo về mặt chất lượng.
Nhiều đề tài/dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá
cao, thực sự có những đóng góp mới về mặt khoa học.
Các nhiệm vụ đăng ký mới đã có sự chắt lọc, đúng chức
năng, nhiệm vụ của Học viện và phù hợp với nhu cầu thực
tế. Kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện là nền tảng
vững chắc, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ đội ngũ
cán bộ, viên chức của Học viện. Kết quả đã quản lý và
tham gia thực hiện tổng số 34 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và
8 đề tài cấp cơ sở.
NỖ LỰC PHẤN ĐẤU NĂM 2019 VỚI NHỮNG NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
Phát huy thành tích đạt được của năm 2018, đứng
trước các thuận lợi và thách thức, trong thời gian tới tập
thể cán bộ, viên chức Học viện quyết tâm phấn đấu thực
hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019 đề ra:
Triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
của Học viện năm 2019. Tập trung chủ yếu vào các lớp
đào tạo, bồi dưỡng (BD) cho cán bộ công chức, viên chức
từ nguồn ngân sách của Bộ, Đề án, Dự án; Các lớp BD quản
lý Nhà nước về xây dựng cho địa phương: Các lớp phát
triển đô thị cho các đối tượng và giảng viên nguồn theo
Đề án 1961; Bồi dưỡng thí điểm và nâng cao về quản lý xây
dựng và phát triển đô thị; Kỹ năng xử lý vi phạm trật tự xây
dựng; Kiến thức quản lý Nhà nước về xây dựng cho công
chức xã; Công tác thẩm tra, giám sát của Đại biểu HĐND
các cấp; Thanh tra chuyên ngành Xây dựng; Các lớp đào
tạo, BD cho các tỉnh miền núi phía Bắc (WB); Phối hợp với
Sở Nội vụ, Sở Xây dựng các tỉnh thành, các trường đào tạo
bồi dưỡng của nhiều Bộ, Ngành tổ chức các lớp nâng cao
năng lực cho cán bộ địa phương về xây dựng và phát triển
đô thị. Các lớp bồi dưỡng đáp ứng năng lực hoạt động xây
dựng và chuyên môn nghiệp vụ khối doanh nghiệp; Tập
huấn các văn bản quy phạm pháp luật, NĐ 139/2017/NĐ-
CP; Huấn luyện An toàn lao động và vệ sinh lao động; Tập
huấn QCVN 10:2014/BXD (Công trình cho người khuyết
tật); Tập huấn về công tác bảo vệ môi trường; Tập huấn
nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm VLXD; vv...; Các
lớp có tính chất yếu tố nước ngoài: Xây dựng đô thị thông
minh (Ấn Độ); Xây dựng phát triển và quản lý khu vực nông
thôn mới trong quá trình đô thị hóa - Sở Nội vụ Hà Nội
(Israel); Quản lý đô thị (Đài Loan); Đô thị thông minh (Hàn
Quốc),; Tổ chức các lớp Ngoại ngữ chuyên ngành và
theo khung tham chiếu châu Âu B1- A2; Các lớp Tin học kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; Liên kết với các
cơ sở đào tạo uy tín để mở rộng thị trường nâng cao chất
lượng và uy tín đào tạo của Học viện; Phối hợp chặt chẽ với
các địa phương, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, đào
tạo bồi dưỡng theo yêu cầu...
Nâng cao công tác quản lý chất lượng đào tạo: Tiếp
tục duy trì nề nếp quy định của lớp học; quản lý việc lên
lớp của giảng viên về thời gian và nội dung, chất lượng
bài giảng; từng lớp sau khi kết thúc được lấy phiếu đánh
giá; tổng kết đánh giá công tác đìều phối và chủ nhiệm
lớp sau từng tháng; Duy trì sinh hoạt các Tổ bộ môn.
Tập trung hoàn thiện bộ chương trình, biên soạn
nâng cao chất lượng tài liệu của Đề án 1961: Theo kế
hoạch đề ra đồng thời hoàn thiện việc bổ sung, thay mới
một số chương trình tài liệu chung của Học viện. Đánh
11Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
giá tổng kết công tác làm việc và kiểm tra đối với các địa
phương về việc triển khai Đề án 1961. Trên cơ sở đó có
căn cứ để xúc tiến mở lớp đối với các địa phương.
Tăng cường công tác quản lý và thực hiện các nhiệm
vụ khoa học công nghệ, đi sâu vào các Đề tài khoa học
có tính ứng dụng cao; nâng cao chất lượng; đảm bảo tiến
độ và hiệu quả các đề tài khoa học, dự án cấp Bộ và cấp
cơ sở.
Củng cố và phát triển mối quan hệ với các tổ chức
trong nước, quốc tế đã ký bản ghi nhớ. Tăng cường các
chương trình đào tạo theo sự tài trợ, mở rộng các chương
trình mới phù hợp với nhu cầu của Việt Nam; Với phương
châm đào tạo, bồi dưỡng vừa học trong nước và vừa học
tại nước ngoài để học tập, trao đổi những kinh nghiệm của
các nước bạn.
Tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng và phát triển
Học viện đến năm 2020, tầm nhìn 2025
Để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong tình hình
mới cũng như hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm
của năm 2019, Học viện cần có những giải pháp thiết
thực, cụ thể như: Bám sát chủ trương chính sách của Nhà
nước, của Bộ Xây dựng về công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ; Tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới;
Phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây
dựng để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, công chức viên chức trong hệ thống của Bộ;
Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị mở rộng thị trường mở lớp
đến các địa phương; doanh nghiệp; Tăng cường các mối
quan hệ với các đối tác truyền thống; kịp thời động viên
khuyến khích các đơn vị, cá nhân đã được giao chỉ tiêu
mở lớp ngay từ đầu năm 2019 hoạt động có hiệu quả cho
công tác tiếp thị mở lớp; Tập trung, lực lượng triển khai
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các chương trình theo Đề án
1961 và triển khai bồi dưỡng chương trình nâng cao về
quản lý xây dựng và phát triển đô thị bằng các hình thức
tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng hoặc tổ chức các
Hội nghị/Hội thảo; Mở rộng phối hợp với các địa phương,
doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Cập
nhật nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu, phương
pháp đào tạo theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu của
địa phương và các đối tác; về hình thức đào tạo đa dạng
kết hợp các hình thức: Tập trung, tại chức, dài hạn, ngắn
hạn, trong giờ và ngoài giờ; đào tạo trong nước và đào
tạo ở nước ngoài; Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết
bị giảng dạy và học tập tương thích với điều kiện của
từng lớp; Giao quyền tự chủ tài chính cho một số đơn vị,
giảm đầu mối đơn vị hành chính. Kiện toàn lại cơ cấu tổ
chức nhân sự sao cho phù hợp với từng vị trí chuyên môn
của từng cán bộ viên chức; bổ sung đội ngũ giảng viên cơ
hữu, giảng viên kiêm nhiệm và chuyên gia
Nhìn lại, năm 2018 là một năm đầy thách thức, song
với những nỗ lực không ngừng, tập trung trí lực, tài lực
cũng như sự đồng lòng đoàn kết của tập thể và mỗi cán
bộ cá nhân trong Học viện, có thể nói Học viện đã cán
đích một cách thành công. Có được kết quả này chính
là sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Xây
dựng cũng như sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, sự
chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Học viện, tập trung đào
tạo, bồi dưỡng quản lý Nhà nước về xây dựng cho các
địa phương. Với phương châm coi chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững
và lâu dài của Học viện, lấy học viên làm đối tượng trung
tâm của bài giảng, Học viện đã và đang là cơ sở hàng
đầu trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng.
Sự nhiệt huyết, trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chăm
lo đến đời sống cán bộ, viên chức của Đảng ủy, Lãnh đạo
Học viện; sự đồng lòng của cán bộ viên chức trong toàn
Học viện thời gian qua là nhân tố quyết định giúp Học
viện khắc phục mọi khó khăn, vì mục đích xây dựng Học
viện ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.
Hơn ai hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Học viện
luôn xác định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân và tập thể,
mỗi một cá nhân xuất sắc làm nên một tập thể vững mạnh.
Với những nhiệt huyết và cống hiến của cả cá nhân và tập
thể, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Học viện sẽ đạt được
những nhiệm vụ và mục tiêu đề ra trong năm tới.
Hội thảo đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm Công ước thị trưởng toàn cầu về khí hậu và năng lượng do Học viện
phối hợp tổ chức tháng 09 -2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 38_3471_2171645.pdf