Tài liệu Đánh giá thành tích: Đánh giá thμnh tích
TS. Lê
Quân
Đại học
Th−ơng
mại
Đánh
giá
thμnh
tích
Ch−ơng trình đánh giáh−ơng trình đánh ig á
Duy
trì
tổ
chức
trì
t
Phát triển tổ chứct
t ir
t
Đãi ngộĐãi ngộ Đánh
giá
cá
nhânĐánh
giá
cá
nhân
Đánh
giá
công
việcĐánh
giá
công
việc Đμo tạoĐμo tạo
Lộ
trình
công
danhLộ
trình
công
danh
Đánh
giá
thμnh
tích
Hệ
thống
quản trị
nhân sự
Công
bằng
vμ
hiệu
quả
Vị trí
công
tác
(job)
Cá
nhân
(person)
Phân tích
công
việc Đánh
giá
nhân sự
TS LE QUAN 4
Đánh
giá
thμnh
tích
lμ
gì?
Đánh giá kết quả đạt đ−ợc trong một giai
đoạn nhất định
Thu thập thông tin về quá trình thực hiện
công việc
Thu thập thông tin về phát triển cá nhân của
nhân viên
Tiến
trình
ĐGNS
Xác định
mục
tiêu
Thông
tin vμ
đμo
tạo ng−ời
đánh
giá
Chọn
ph−ơng
pháp vμ
tiêu
chuẩn
đánh
giá
Phân tích
kết
quả
vμ
đề đạt
Mục
tiêu của
ĐGNS
•
Mục
tiêu đánh
giá: Kết
quả? Hμnh
vi? Kỹ
năng?
Phẩm
chất? ⇒ Tính
hình
th...
32 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đánh giá thành tích, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đánh giá thμnh tích
TS. Lê
Quân
Đại học
Th−ơng
mại
Đánh
giá
thμnh
tích
Ch−ơng trình đánh giáh−ơng trình đánh ig á
Duy
trì
tổ
chức
trì
t
Phát triển tổ chứct
t ir
t
Đãi ngộĐãi ngộ Đánh
giá
cá
nhânĐánh
giá
cá
nhân
Đánh
giá
công
việcĐánh
giá
công
việc Đμo tạoĐμo tạo
Lộ
trình
công
danhLộ
trình
công
danh
Đánh
giá
thμnh
tích
Hệ
thống
quản trị
nhân sự
Công
bằng
vμ
hiệu
quả
Vị trí
công
tác
(job)
Cá
nhân
(person)
Phân tích
công
việc Đánh
giá
nhân sự
TS LE QUAN 4
Đánh
giá
thμnh
tích
lμ
gì?
Đánh giá kết quả đạt đ−ợc trong một giai
đoạn nhất định
Thu thập thông tin về quá trình thực hiện
công việc
Thu thập thông tin về phát triển cá nhân của
nhân viên
Tiến
trình
ĐGNS
Xác định
mục
tiêu
Thông
tin vμ
đμo
tạo ng−ời
đánh
giá
Chọn
ph−ơng
pháp vμ
tiêu
chuẩn
đánh
giá
Phân tích
kết
quả
vμ
đề đạt
Mục
tiêu của
ĐGNS
•
Mục
tiêu đánh
giá: Kết
quả? Hμnh
vi? Kỹ
năng?
Phẩm
chất? ⇒ Tính
hình
thức
vμ
tính
hiệu
quả
của
hệ
thống
•
Kết
quả
đ−ợc
sử
dụng:
-
để
tổ
chức
công
việc
tốt
hơn
-
để
kiểm
tra
năng
suất
lao động
-
để
thiết
lập
hệ
thống
l−ơng, th−ởng
-
để
xác định
nhu
cầu
đμo tạo
Tần
suất
nμo
đảm bảo hiệu
quả
-
Mục
tiêu quyết
định
tần
xuất
đánh
giá
(kết
quả
đ−ợc
sử
dụng lμm gì
⇒ tần
suất)
-
Không
gây nhμm
chán
-
Không
gây lãng
phí
-
Không để rơi vμo
tình
trạng
"cơ
học
hoá" hệ
thống
ĐGNS
Phải
t−ơng
tích
với
chiến
l−ợc
Phải
t−ơng
tích
với
chiến
l−ợc
Các
tiêu
chuẩn
cho
cá
nhân
phải
nhằm
triển
khai
chiến
l−ợc
của
DN
Các
tiêu
chuẩn
cho
cá
nhân
phải
nhằ
triển
khai
chiến
l−ợc
của
DN
Phải
bao
quát
vμ
chi tiết
Phải
bao
quát
vμ
chi tiết
Các
tiêu
chuẩn
phải
phản
ánh
đầy
đủ
sự
cống
hiến
của
từng
cá
nhân
Các
tiêu
chuẩn
phải
phản
ánh
đầy
đủ
sự
cống
hiến
của
từng
cá
nhân
Phải
sát
thựcPhải
sát
thực
Tiêu
chuẩn
có
thể
điều
chỉnh
với
các
thay
đổi
của
môi
tr−ờng
Tiêu
chuẩn
có
thể
điều
chỉnh
với
các
thay
đổi
của
ôi
tr−ờng
Phải
có
độ
tin
cậy
cao
Phải
có
độ
tin
cậy
cao
Tiêu
chuẩn
phải
định
l−ợng,
đo l−ờng
đ−ợc
vμ
ổn
định
Tiêu
chuẩn
phải
định
l−ợng,
đo l−ờng
đ−ợc
vμ
ổn
định
Tiêu
chuẩn
đánh
giá:
Ai lμ
ng−ời
đánh
giá: 900 hay 3600
Ai lμ
ng−ời
đánh
giá
?
•
Nhμ
QT hoặc
ng−ời
giám
sát
ắĐGNS đ−ợc tiến hμnh bởi cán bộ quản lý trực tiếp
vμ đ−ợc xem xét lại bởi cán bộ quản lý ở một bậc
cao hơn.
•
Tự
đáng
giá
thμnh
tích
ắNhân viên tự đánh giá, th−ờng lμ điền vμo mẫu
đánh giá có sẵn. Th−ờng lμ tự đánh giá đ−ợc tiến
hμnh nhằm chuẩn bị cho phỏng vấn đánh giá.
•
Nhân
viên
đánh
giá
cán
bộ
ắNhân viên tiến hμnh đánh giá cán bộ, chủ yếu
dμnh cho mục tiêu đề bạt cán bộ.
Ai lμ
ng−ời
đánh
giá
? (tiếp)
•
Đồng
nghiệp, ng−ời
đồng
cấp
đánh
giá
•
Đáng
giá
theo
nhóm
ắĐánh giá dựa trên cơ sở của quan điểm Quản lý
chất l−ợng đồng bộ (TQM): coi trọng thμnh tích
của nhóm hơn thμnh tích của cá nhân.
•
Khách
hμng
đánh
giá
ắĐánh giá bởi cả khách hμng nội bộ vμ khách hμng
bên ngoμi.
Ai lμ
ng−ời
đánh
giá
?
(tiếp)
i lμ
ng−ời
đánh
giá
?
(tiếp)
Cấp trên
Thuộc cấp
Đồng nghiệp
Theo
nhóm
Khách hμng
Tự
đánh
giá
Đánh
giá
360 độ
•
−u điểm
ắ Hệ thống minh bạch vμ đạt đ−ợc chất l−ợng tổng thể
ắ Chất l−ợng thông tin đ−ợc đảm bảo
ắ Có tác dụng động viên/tạo sức ép cho nhân viên trong
công việc
ắGiảm bớt các trở lực, cảm tính do các thông tin phản
hồi đ−ợc đảm bảo từ nhiều nguồn
ắ Phản hồi từ phía đồng nghiệp vμ các đối t−ợng khác
có thể giúp nhân viên phát triển tốt hơn.
Đánh
giá
360 độ
(tiếp)
•
Hạn chế
ắ Hệ thống trở lên phức tạp hơn do phải kết hợp nhiều ý
kiến khác nhau.
ắ Thông tin phản hồi có thể trùng lặp vμ hình thức nếu
nhân viên cảm nhận có sự kết bè phái.
ắ Hệ thống nμy đòi hỏi DN huấn luyện nhân viên lμm quen
dần để thích nghi.
ắ Các nhân viên có thể liên kết với nhau để cùng m−u tính
một mục đích nμo đó thông qua đánh giá sai lệnh một ai
đó
ắ Kết quả đánh giá có thể khó định l−ợng nếu nó đ−ợc tiến
hμnh d−ới hình thức khuyết danh
Các
nguyên
nhân
của
sự
thất
bại trong
đánh
giá
thμnh
tích
•
Thiếu
thông
tin vμ
sự
hỗ
trợ
của
lãnh
đạo DN
•
Các
tiêu
chuẩn
đánh
giá
không
rõ
rμng
•
Sự
thμnh
kiến
•
Quá
nhiều
văn
bản
•
Sử
dụng
ch−ơng
trình
đánh
giá
vμo
giải
quyết
mâu
thuẫn, xung
đột
•
Nhân
viên
không
đ−ợc
cung
cấp
đầy
đủ
thông
tin ngay
từ
đầu
•
Chú
trọng
đến
cảm
tính
vμ
con ng−ời
hơn
lμ
thμnh
tích
•
Hiệu
ứng
Halo, hiệu
ứng
t−ơng
phản…
Ví dụ
về
nguyên
nhân
thất
bại…
Thμnh
tích
không
đ−ợc
đãi ngộ
t−ơng
xứng
Thμnh
tích
không
đ−ợc
đãi ngộ
t−ơng
xứng
Nhμ
QT
thiếu
thông
tin
Nhμ
QT
thiếu
thông
tin
Thiếu
kỹ
năng
đánh
giá
Thiếu
kỹ
năng
đánh
giá
Nhμ
QT
đánh
giá
qua loa
Nhμ
QT
đánh
giá
qua loa
Nhμ
QT
không
có
sự
chuẩn
bị
Nhμ
QT
không
có
sự
chuẩn
bị
Nhμ
QT
không
chân
thμnh
vμ
tế
nhị
Nhμ
QT
không
chân
thμnh
vμ
tế
nhị
Nhân
viên
không
nhận
đ−ợc
thông
tin phản
hồi
Nhân
viên
không
nhận
đ−ợc
thông
tin phản
hồi
Định
h−ớng
cho
nhân
viên
ko
rõ
rμng
Định
h−ớng
cho
nhân
viên
ko
rõ
rμng
Ngôn
từ
không
rõ
rμng
Ngôn
từ
không
rõ
rμng
ĐGNS thất
bại vì:
ĐGNS thất
bại vì:
Guidelines trong
ĐGNS
•
Các
tiêu
chuẩn
phải
liên
quan
trực
tiếp
đến
công
việc.
•
Nhân
viên
phải
đ−ợc
nhận
một
văn
bản
h−ớng
dẫn
về
các
tiêu
chuẩn
đánh
giá
tr−ớc
khi
tiến
hμnh
đánh
giá.
•
Nhμ
QT tiến
hμnh
đánh
giá
phải
có
khả
năng
quan
sát
vμ
nắm bắt đ−ợc
thμnh
tích
của
nhân
viên.
•
Nhμ
QT phải
đ−ợc
huấn
luyện
sử
dụng
các
mẫu
biểu
đánh
giá.
•
Công
tác
đánh
giá
phải
đ−ợc
tiến
hμnh
trong
không
khí
cởi
mở, chân
thμnh
vμ
cầu
thị.
•
Quy
trình
đánh
giá
phải
đ−ợc
thiết
lập
cho
phép
nhân
viên
có
ý kiến
phản
hồi.
TS LE QUAN 18
Một
số
ph−ơng
pháp ĐGNS chính
z Ph−ơng pháp thang điểm
z Ph−ơng pháp so sánh luân phiên
z Ph−ơng pháp so sánh cặp
z Ph−ơng pháp quan sát hμnh vi
z Ph−ơng pháp nhật ký l−u trữ
z Ph−ơng pháp định l−ợng
z Ph−ơng pháp quản trị theo mục tiêu
(Management by Objectif)
TS LE QUAN 19
Ph−ơng
pháp mức
thang
điểm
{ Ph−ơng pháp thang điểm nhằm đánh giá
thμnh tích của nhân viên thông qua một
bảng điểm mẫu với các tiêu chuẩn định
tr−ớc.
{Hai loại bảng đánh giá chính: bảng đánh
giá xếp loại A,B,C,D… hoặc bảng đánh
giá cho điểm
TS LE QUAN 20
Ph−ơng
pháp xếp
hạng
luân phiên
{ Lập bảng danh sách những ng−ời đ−ợc
đánh giá
{ Lập tiêu thức đánh giá (thông th−ờng lμ
các tiêu thức đơn, tránh dùng quá nhiều
tiêu thức ví dụ trí thông minh, tính sáng
tạo, độ tin cậy)
{ Sắp xếp nhân viên theo thứ tự tăng dần từ
ng−ời yếu nhất đến ng−ời giỏi nhất hoặc
ng−ợc lại
TS LE QUAN 21
Ph−ơng
pháp nhật
kí
-
l−u trữ
Nhμ quản lý trực tiếp lập Nhật ký ghi lại
các sai lầm vμ sai sót lớn của nhân viên
trong kỳ.
Cuối kỳ tiến hμnh đánh giá nhân sự theo
hai nhóm: nhóm thực hiện tốt công việc
vμ nhóm đã có các sai lầm lớn
Mục đích nhằm đ−a ra đ−ợc các giải
pháp tránh hiện t−ợng sai sót tái diễn
TS LE QUAN 22
Ph−ơng
pháp quan
sát
hμnh
vi
{ Căn cứ vμo số lần quan sát vμ tần số
nhắc lại của các hμnh vi của một vị trí
công tác nμo đó, Nhμ quản trị xác định
các hμnh vi chính ảnh h−ởng đến kết
quả công việc.
{ Tiến hμnh đánh giá kết quả của nhân
viên thông qua các hμnh vi đó.
TS LE QUAN 23
Ph−ơng pháp so sánh cặp
Từng
cặp
nhân viên sẽ
đ−ợc
so
sánh
với
nhau
về
một
số
yêu cầu
chính, theo
đó:
-
Ng−ời
đ−ợc
đánh
giá
lμ
v−ợt trội
đ−ợc
4 điểm
-
Ng−ời
đ−ợc
đánh
giá
lμ
tốt
hơn đ−ợc
3 điểm
-
Hai
ng−ời
đ−ợc
đánh
giá
ngang
nhau
cùng
đ−ợc
2
điểm
-
Ng−ời
đ−ợc
đánh
giá
yếu
hơn đ−ợc
1 điểm
-
Ng−ời
đ−ợc
đánh
giá
yếu
nhất
đ−ợc
0 điểm
TS LE QUAN 24
Ví dụ
về
ph−ơng
pháp so
sánh
cặp
A B C D Tổng
hợp
A 3 4 3 10
B 1 3 1 5
C 0 2 2 4
D 1 2 4 7
TS LE QUAN 25
Phỏng
vấn
đánh
giá
nhân sự
Các
loại phỏng
vấn
đánh
giá
nhân
sự
Tell and Listen – Lắng nghe
-
Không
gây
ảnh
h−ởng
Tell and Listen – Lắng nghe
-
hK ông
gây
ảnh
h−ởng
Cách
thức
phỏng
vấn
ĐGNSách
thức
phỏng
vấn
Tell and Sell – Thuyết
phụcTell and ell S – Thuyết
phục
Problem solving-
Giải
quyết
các
vấn
đề vμ
định
h−ớng
phát
triển
nhân
viên
roble solvingP -
iải
quyết
các
vấn
đề vμ
định
h−ớng
phát
triển
nhân
viên
Đề nghị
tự
đánh
giáĐề nghị
tự
đánh
giá
Cụ
thể
hoá
các
nhận
xétụC
thể
hoá
các
nhận
xét
Guidelines phỏng
vấn
ĐGNS
Thông
cảm, chia
sẻ, khuyến
khích
Thông
cả , chia
sẻ, khuyến
khíchCho
điểmhoC
điể
Nhấn
mạnh vμo
vấn
đề cần
giải
quyết
hấnN
ạnh vμo
vấn
đề cần
giải
quyết
Giảm
thiểu
phê
phániả
thiểu
phê
phán
Mời
tham
giaời
tha
gia
Cầu
thịCầu
thị
Giới thiệu về
hệ
thống đỏnh giỏ
•
Tiến
hành đỏnh giỏ theo quý
•
Phương phỏp đỏnh giỏ theo thang đi ểm
•
Đỏnh giỏ theo thang điểm 1-5 cho mỗi chỉ tiờu
trong đú
•
5: Hoàn thành xuất sắc.
•
4: Hoàn thành tốt
•
3: Hoàn thành
•
2: Cần cố
gắng
•
1: Khụng hoàn thành.
•
Điểm bỡnh quõn = Tổng điểm của cỏc chỉ
tiờu
nhõn với trọng số/Tổng trọng số
của cỏc chỉ
tiờu.
Xếp loại thành tớch
•
Xếp loại thành tớch:
•
A: Hoàn thành xuất sắc
•
B: Hoàn thành tốt
•
C: Hoàn thành
•
D: Khụng hoàn thành
Hệ
thống đỏnh giỏ
và lương theo năng suất
•
Kết quả đỏnh giỏ
sẽ được sử
dụng để
phõn phối lại quỹ lương năng suất hoặc
thưởng của mỗi đơn vị.
•
Vớ
dụ:
•
A: hệ
số
1,2
•
B: hệ
số
1,0
•
C: hệ
số
0,9
•
D: hệ
số
0,8
Hệ
thống đỏnh giỏ
và lương theo năng suất
•
Hệ
thống đỏnh giỏ
và
chớnh sỏch tăng
lương: Vớ
dụ
Chỉ
xem xột tăng lương với cỏc cỏ
nhõn
-
Khụng bị
xếp loại B và C trong năm và
-
Tối đa một quý xếp loại A
Quy trỡnh đỏnh giỏ
Trách
nhiệm Tham
chiếuL−u đồ
tiến
trình
6.1
6.2
Đánh
giá
việc
hoμn thμnh
kế
hoạch
của
kỳ
tr−ớc
vμ
đề ra kế
hoạch
cho
kỳ
tiếp
theo
Xem
xét
vμ
đánh
giá
việc
thực
hiện
kế
hoạch
đ−ợc
đề ra đầu
kỳ
5. tiến
trình
thực
hiện:
Tổng
hợp
kết
quả
đánh
giá
vμ
xử
lý
thông
tin phản hồi
Phòng
QLNS phối
hợp
với
các đơn vị
trên toμn
Hệ
thống
6.3
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đánh giá thành tích.pdf