Tài liệu Đặc điểm giới tính trẻ thơ: TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017
37
Đặc điểm giới tính trẻ thơ
Child sexuality
TS. Nguyễn Thị Tứ
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Nguyen Thi Tu, Ph.D.
Ho Chi Minh City University of Pedagogy
Tóm tắt
Nội dung bài viết đề cập đến những hiện tượng tâm sinh lý giới tính của trẻ em trước tuổi dậy thì, những
trò chơi giới tính thường gặp ở trẻ em và các nguyên tắc ứng xử với trẻ em xoay quanh các nhu cầu tính
dục của trẻ.
Từ khóa: trẻ em, tính dục, tính dục trẻ em.
Abstract
The article presented the phenomena of sexual health in pre-puberty chidren, som common childhood
sexual activies and the etiquette in communication with children about their sexual needs.
Keywords: child, sex, child sexuality.
1. Mở đầu
Trẻ em là tương lai đất nước. Chăm
sóc trẻ thơ là trách nhiệm không chỉ của
gia đình mà của toàn xã hội. Đời sống, tâm
lý, nội dung và phương pháp giáo dục trẻ
thơ luôn được tất cả các tầng lớp xã hội
quan tâm. ...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đặc điểm giới tính trẻ thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017
37
Đặc điểm giới tính trẻ thơ
Child sexuality
TS. Nguyễn Thị Tứ
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Nguyen Thi Tu, Ph.D.
Ho Chi Minh City University of Pedagogy
Tóm tắt
Nội dung bài viết đề cập đến những hiện tượng tâm sinh lý giới tính của trẻ em trước tuổi dậy thì, những
trò chơi giới tính thường gặp ở trẻ em và các nguyên tắc ứng xử với trẻ em xoay quanh các nhu cầu tính
dục của trẻ.
Từ khóa: trẻ em, tính dục, tính dục trẻ em.
Abstract
The article presented the phenomena of sexual health in pre-puberty chidren, som common childhood
sexual activies and the etiquette in communication with children about their sexual needs.
Keywords: child, sex, child sexuality.
1. Mở đầu
Trẻ em là tương lai đất nước. Chăm
sóc trẻ thơ là trách nhiệm không chỉ của
gia đình mà của toàn xã hội. Đời sống, tâm
lý, nội dung và phương pháp giáo dục trẻ
thơ luôn được tất cả các tầng lớp xã hội
quan tâm. Vấn đề tính dục trẻ thơ và việc
giáo dục giới tính cho trẻ thơ cũng là một
tiêu điểm nghiên cứu và thu hút sự quan
tâm đông đảo của các nhà khoa học, các
nhà quản lý và các bậc cha mẹ.
2. Nội dung
2.1. Biểu hiện tính dục trẻ thơ
Nói tới tính dục trẻ thơ dĩ nhiên ta chỉ
đề cập tới các xung năng tính dục bên
trong cơ thể thúc đẩy đứa trẻ tìm sự thỏa
mãn các nhu cầu đầu tiên về cơ thể của
chúng. Freud đã xác định được bản năng
giới tính nằm trong các xung năng tính dục
đầu tiên đã thúc đẩy đứa trẻ tìm kiếm sự
thoả mãn cho các nhu cầu sơ đẳng của nó.
Hầu như những hiểu biết về nhu cầu sơ
đẳng của đứa trẻ - tìm kiếm thực phẩm, hơi
ấm, sự an toàn hãy còn rất ít. Bú mẹ đối
với trẻ sơ sinh ngoài việc làm cho dạ dày
hết đói nó còn cảm thấy một sự thích thú và
nó sớm tìm kiếm lại trong các hoạt động
khác ngoài các giờ ăn. Một sự kiện mà hầu
như ai cũng biết là trẻ sơ sinh và trẻ ít tuổi
thích ngậm ngón tay. Khi đứa trẻ thực hiện
động tác mút này, nó dường như tách khỏi
thế giới xung quanh, má nó hồng lên, đôi
mắt long lanh buổi lộ một sự thích thú. Do
bản năng, sự tìm kiếm khoái cảm này còn
biểu lộ trong nhiều hoạt động khác.
Gần đây, nhờ sự tiến bộ của kĩ thuật
siêu âm người ta đã quan sát dược trạng
thái cương cứng của phôi thai khi mới 29
tuần lễ. Vậy là những gì mà người ta mới
chỉ cảm nhận lờ mờ trước đó đã được làm
sáng tỏ và sự thay đổi về mặt cảm xúc của
phôi thai theo môi trường sống đã được xác
ĐẶC ĐIỂM GIỚI TÍNH TRẺ THƠ
38
nhận. Quan sát cho thấy từ những tuần
hoặc những tháng đầu tiên của cuộc đời
những sự cọ xát khi được bú sữa, được
tắm, được thay tã lót, được người lớn âu
yếm vỗ về có thể tạo ra cho các bé sự
thích thú, thoả mãn mà các nhà quan sát
gọi là đó là khoái cảm. Khi người ta kích
thích các cơ quan sinh dục thì đứa bé tỏ ra
hài lòng, thích thú và nó tỏ ra khó chịu khi
người ta ngừng kích thích. Cùng với thời
gian đứa trẻ học các sử dụng chính đôi tay
của mình để khám phá những vùng kích
dục trên cơ thể. Sự khám phá này được dẫn
đường bởi bản năng nhận thức về cơ thể
hoặc một khoái cảm đích thực đã thúc đẩy
đứa trẻ hành động để tạo ra một khoái cảm
tương tự. Những kinh nghiệm về cảm giác
cho phép đứa trẻ có sự tiếp xúc với người
khác và với bản thân từ khi mới sinh ra.
Thông qua các cảm giác này đứa trẻ học
được thế nào là đau đớn, là thích thú, là hài
lòng.Chính vì vậy, một khi đã biết kiểm
soát các nhu cầu về tự nhiên, đứa trẻ khám
phá ra rằng việc kìm giữ đại tiện khi mới
đầu hơi đau đớn nhưng về sau lại trở thành
nguồn gốc của một khoái cảm. Có những
đứa trẻ thích từ chối cái bô mọi người đưa
ra vào những giờ nhất định để rồi sau đó nó
ị đùn, tè giầm ra giường. Người mẹ không
thể ngờ rằng đứa bé hành động như vậy là
do việc kìm hãm đó gợi lên những khoái
cảm gia tăng tỉ lệ với thời gian kìm hãm.
Tính dục trẻ thơ khác tính dục ở người
trưởng thành. Các khoái cảm tính dục của
trẻ thơ không tập trung tại vùng sinh dục
của người lớn. Nó được tạo ra trước hết bới
sự sờ mó đụng chạm các cửa lỗ của cơ thể
(miệng, hậu môn, cửa các cơ quan tính
dục), một số địa điểm ngoài da (đùi vai,
háng mông). Cùng với sự phát triển, sự chú
tâm của đứa bé dần bị lôi kéo về các cơ
quan sinh dục. Ngay ở trẻ em còn quấn tã
ta có thể quan sát thấy một thứ thủ dâm
nhưng thủ dâm ở trẻ thơ không đi kèm với
các hình ảnh gợi dâm. Sự cọ xát vào da và
các cơ quan sinh dục gợi lên khoái cảm cho
đứa trẻ và chỉ có vậy. Đối với trẻ thơ, thủ
dâm không phải là sự thay thế cho giao
hợp, mà nó chỉ là một phương cách tạo nên
một sự thích thú và chỉ vậy thôi. Các khoái
cảm của đứa trẻ có tâm điểm là chính con
người nó chứ không liên hệ tới người khác
như tính dục người lớn. Đây là đặc điểm
nổi bật ở tính dục trẻ thơ. Theo Havelock
Ellis, tính dục trẻ thơ không hướng về một
đối tượng nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục
như ở người lớn. Tuy nhiên sự chú trọng
tới cái “Tôi’ này là một điều kiện tối cần
thiết để chuẩn bị cho sự chú tâm vào một
cái “Anh” hay “Em” sau này.
Thủ dâm ở trẻ em thường do các
nguyên nhân cơ học phát động. Một sự
nựng nịu, một sự bài tiết quá phong phú, sự
tắm rửa hoặc cọ xát thân thể cũng như các
kích thích gây ra bởi những trường hợp
ngẫu nhiên (từ bên trong cơ thể như sự co
bóp của dạ dày chẳng hạn) cũng có thể gây
ra các khoái cảm trong các vùng kích dục
và tạo ra ước muốn lặp lại các khoái cảm
ấy. Các bé trai thường kích thích mình
bằng cách cọ xát tay, bé gái bằng cách xiết
chặt hai đùi. Những điều này ít khi phát
động được khoái cảm cực độ. Tuy nhiên
người ta đã quan sát thấy một loại xử sự
cho phép giả đoán có một thứ khoái cảm
cực độ ở trẻ thơ. Kinsey đã quan sát thấy ở
trẻ 4 và 5 tháng tuổi đã từng có khoái cảm
cực độ như vậy (dĩ nhiên là không có xuất
tinh vì các tinh trùng chỉ hình thành vào lúc
dậy thì). “Đứa trẻ đang cọ quậy lung tung
bỗng yên lại khi nó cảm thấy các xung
động tính dục. Sự chú tâm của nó rời bỏ
các hoạt động bên ngoài, phần hạ bộ của
nó làm những chuyển động có nhịp điệu,
khi gần tới cực độ, nó cựa quậy tay chân
lung tung thật mạnh hoặc là khóc. Sau đó
NGUYỄN THỊ TỨ
39
đứa trẻ trở lại yên tĩnh rất nhanh và trạng
thái yên tĩnh của nó y hệt như ở người lớn
sau khoái cảm cực độ”. Garnier miêu tả lại
một trường hợp đáng chú ý, một bé gái 1
tuổi luôn muốn ngồi xuống đất hay trên
ghế để ngoáy chân và hạ bộ. Nguời ta cho
nó ngồi lên một chiếc ghế khác nó vẫn tiếp
tục làm cử chỉ đó. Sau hai phút làm vậy nó
ngã ngửa ra phía sau co quắp run rẩy và
kêu la. Sau đó nó lấy lại vị trí lúc đầu để
bắt đầu làm lại. Khi mọi người ngăn cản,
nó than trách bằng cách khóc lóc.
Các bậc cha mẹ ít khi hiểu được
nguyên nhân của các xử sự như trên bởi họ
không còn nhớ những biến cố này trong
thời thơ ấu của họ. Ngay cả khi miêu tả
những triệu chứng này cho bác sĩ họ cũng
không khám phá ra ý nghĩa. Vậy mà đây là
những biểu lộ quan trọng và chủ yếu của
tính dục trẻ thơ.
2.2. Người lớn nên làm gì khi trẻ
bộc lộ hành vi tính dục trẻ thơ?
Mút ngón tay là một thói quen không
nghiêm trọng, đứa trẻ thường tự nó rời bỏ.
Thật vô ích khi người lớn muốn sửa chữa
tật này cho trẻ. Chỉ khi nào đứa bé mút tay
quá đáng và không chịu bỏ thì người lớn
mới nên can thiệp. Khi một tay đứa trẻ thu
mình vào trong “vỏ ốc” và không màng tới
người khác, do vậy cũng khó mà lôi nó ra
khỏi thói quen này. Cách hiệu quả là cho
bé chơi các trò chơi cùng các hoạt động
nào đó để nó quên đi.
Thủ dâm ở trẻ em tương đối vô hại. Ta
không nên trường phạt trẻ đang thủ dâm
hoặc đánh vào tay nó. Phòng ngừa sẽ tốt
hơn trừng phạt. Tốt nhất không nên để cho
đứa trẻ ngủ trong giường mẹ, những biểu
hiện thái quá của tình mẫu tử hoặc những
vuốt ve chạm vào vùng kích dục của trẻ thơ
có thể ảnh hưởng nguy hiểm cho trẻ tạo nên
những kí ức không thể xóa nhòa. Ta cũng
không nên để cho 2 đứa trẻ nhỏ ngủ chung
nhau một giường dù cùng giới cũng vậy, rất
nhiều trường hợp sự thân mật thái quá giữa
anh chị em đã trở thành căn nguyên của
những rối loại thần kinh sau này.
Một số cha mẹ giao hợp với nhau
trước sự hiện diện của bé vì tưởng rằng nó
đã ngủ. Lỡ chúng thức dậy thì những cảnh
tượng như vậy để lại trong kí ức của chúng
những dấu vết khó phai bởi trẻ thơ ngoài
việc thích ngủ thì chúng cũng có một khả
năng quan sát rất phát triển (trẻ 5 hay 6
tuổi khả năng quan sát của nó đã nhạy bén
và qua các thổ lộ tâm tình của trẻ thơ các
bác sĩ cho biết rằng nhiều bậc cha mẹ đã
không cẩn thận và trẻ đã bắt gặp những
cảnh tượng cha mẹ giao hợp). Những hình
ảnh như vậy làm trẻ nhỏ sững sờ và chúng
có thể cho rằng đây là một thứ bạo lực.
Điểu đó góp phần tạo ra những triệu chứng
tính dục bất thường sau này như bạo dâm.
Chúng ta ít khi nhớ những sự việc trước 5
tuổi nhưng nhờ phân tâm học chúng ta biết
là ngoài các kí ức ý thức, con người còn có
cả kí ức tiềm thức đi ngược thời gian xa
hơn và có thể điều khiển hành vi của chúng
ta một cách thường trực .
2.3. Những trò chơi giới tính thường
gặp ở trẻ thơ
Hay gặp nhất là sự nhìn ngắm hoặc thử
đụng chạm các cơ quan sinh dục. Với bé
trai, ngay ở những đứa còn nhỏ, dương vật
đối với chúng đó là một cái gì đó rất quý
giá và chúng thường tự hào về nó. Các bé
trai thường khó hiểu tại sao bé gái lại
không giống mình. Khi nhìn một bé gái ở
trần trưồng chúng thường tưởng tượng cái
“giống” của bé gái là một vết thương hay là
người ta đã cắt vật đó đi để trừng phạt các
bé gái. Ngược lại bé gái lại nhận thức rất
nhanh. Các bé gái đôi khi ghen tức và thèm
muốn có một dương vật như bé trai. Khi bé
gái và bé trai ở truồng, bé gái thường xấu
hổ khi nhận thấy thân thể mình khác bạn,
ĐẶC ĐIỂM GIỚI TÍNH TRẺ THƠ
40
rằng có lẽ cơ thể nó thiếu hụt một thứ gì
đó. Nó có thể nói: “Tớ cũng có một cái như
thể nhưng đã đánh mất rồi” hoặc nó tìm
cách an ủi bản thân vì tin rằng dương vật
còn có thể mọc ra và sự yếu kém ấy chỉ là
giai đoạn thôi.
Loại trò chơi làm bố làm mẹ, làm cô
dâu làm chú rể rất được ưa chuộng và có ý
nghĩa đặc biệt. Trò chơi này diễn ra thế nào
tuỳ ở các trẻ thơ, nhưng đều giống nhau ở
điểm chú trọng xoay quanh các cơ quan
tính dục nhằm tìm hiểu và phân biệt giới
tính. Đối với những trẻ em siêu nhạy cảm
chúng có thể có những hậu quả đáng kể và
gây ra nhiều tranh chấp tâm lí thực sự có
thể ảnh hưởng đến đời sống tính dục, còn
đối với các trẻ em khác thì trò chơi ấy
không ảnh hưởng gì.
Kinsey quả quyết rằng trẻ em được
bạn bè khai tâm sớm hơn là mọi người
thường tưởng, và chắc chắn là trước khi
được bố mẹ dạy cho biết rất lâu. Về vấn đề
này, Kinsey nói tới các trò chơi kích thích
(pettings) và cho rằng 100% con trai và
20% con gái đã làm những trò này trước
khi tới tuổi dậy thì (như là cởi truồng và
đụng chạm các cơ quan sinh dục của mình
và của bạn chơi cùng phái hay khác phái).
Các trò chơi này thường được trẻ 8-13 tuổi
chơi và có thể dẫn chúng tới khoái cảm cực
độ. Theo Kinsey những trò chơi này hoàn
toàn tự nhiên xuất phát từ tính tò mò và
chưa có ý nghĩa gì hết đối với trẻ. Chúng
cảm nhận “của quí” của bạn cũng như quả
ổi, quả xoài. Chỉ khi nào cha mẹ và các nhà
giáo dục dạy cho chúng rằng những gì
đụng chạm tới các cơ quan tính dục là dơ
bẩn và bị cấm thì chúng mới bắt đầu cảm
thấy một khoái cảm thầm kín khi chạm đến
trái cấm. Sự cương lên thường do một
nguyên nhân cơ học chứ không phải do
một kích thích tính dục. Ở các bé trai chưa
dậy thì thì sự cương này thường xảy ra
ngẫu nhiên trong khi chơi đùa, đạp xe, tập
thể dục, sợ hãi và tức giận Theo Kinsey
sự cương do phản ứng cơ học này xảy ra
40% trường hợp do cố làm thử một động
tác tính dục (8-13 tuổi ): 15% làm thử khi ở
tuổi lên 5 (còn tuổi trung bình là 9).
Bình thường ham muốn tình dục chỉ
hình thành vào tuổi dậy thì. Nhưng nhiều
nghiên cứu (Borneman, 1994; Freyser, 1995;
Golman, 1994) đã cho thấy trẻ em đã có
những tình cảm mãnh liệt đối với bạn khác
giới và có thể bước vào những cuộc phiên
lưu tình ái đầu tiên. Ở tuổi lên 10-12 trẻ đã
có đủ lòng dũng cảm để hẹn hò. Những
“tình yêu” đầu tiên về mặt sinh lí thường
chỉ dừng lại ở sự tiếp xúc của bàn tay và
những nụ hôn vụng trộm nhưng về mặt
cảm xúc thì rất đáng kể. Dấu ấn này có thể
quyết định thái độ của trẻ đối với tình yêu
và tình dục sau này. Nhìn chung “tình yêu
trẻ thơ” là những cơ hội đứa trẻ học hỏi
mối quan hệ với người khác giới. Nó buộc
phải phát huy hết khả năng để thu hút cảm
tình dựa trên những mong muốn và tình
cảm của bạn khác giới. Cuối cùng trẻ sẽ
tiến hành các cuộc thử nghiệm với trạng
thái tâm lý chưa được chuẩn bị kỹ càng và
những cuộc chia ly đầu tiên.
Những dấu ấn tính dục tuổi thơ thường
bị lãng quên liên quan đến 2 thời điểm
quên khá rõ nét trong cuộc đời thơ trẻ.
Lần 1 xuất hiện vào khoảng 3 tuổi. Trẻ
thơ thường không còn lưu giữ một hồi ức
nào về những trải nghiệm tính dục tuổi thơ
trước tuổi lên 3.
Lần 2 bắt gặp trước tuổi dậy thì. Nhiều
trẻ không còn nhận ra bản thân mình trong
các bức ảnh chụp khi chúng thực hiện các
hành vi tính dục tuổi thơ và các trò chơi
giới tính tuổi thơ.
Những dấu ấn đầu tiên dù có bị lãng
quên nhưng nó đã đi sâu vào tiềm thức và
có thể ảnh hưởng tới sự chọn lựa mẫu
NGUYỄN THỊ TỨ
41
người yêu và tổ chức cuộc sống gia đình
tương lai.
2.4. Những khám phá giới tính của
trẻ thơ theo độ tuổi
Thông thường trong độ tuổi 0-2 tuổi
trẻ bắt đầu tìm kiếm sự thích thú qua các
hành động: nhai, đút tay vào miệng, nắm
ngón tay, ngón chân
Từ 2 tuổi trở đi trẻ đã có thể phân biệt
mình là nam hay nữ thông qua vẻ bề ngoài,
trẻ bắt đầu chú ý cơ quan sinh dục của
mình, thích sờ mó cơ quan sinh dục và tật
thủ dâm có thể phát sinh từ đó.
Trẻ 4 tuổi bắt đầu biết tò mò về cưới
hỏi, sinh đẻ khi chúng thấy có một bé
khác ra đời, tuy nhiên trẻ chưa đủ sức hiểu
được lời giải thích của người lớn một cách
chính xác. Trẻ có thể tin rằng con nít được
ra đời bằng lỗ rốn hoặc có thể ai đó tặng
cho cha mẹ
Khi trẻ 5 tuổi trẻ ít để cơ quan sinh dục
cho người ngoài nhìn thấy, trẻ biết mắc cỡ
và ngại ngùng không chịu thay quần áo
trước mặt người lạ, trẻ bắt đầu ý thức được
cơ quan sinh dục của người khác và dựa
vào đó để phân biệt con trai con gái.
Đến 6 tuổi trẻ em nêu nhiều câu hỏi
hơn và đã chú ý đến việc chó, mèo, gà
vờn nhau. Tuy vậy trẻ chưa có ý nghĩ nào
về giao cấu. Nhiều em nghe bạn bè nói về
chuyện đó cũng về hỏi cha mẹ, sau đó lại
bỏ qua cho đến khi 8 tuổi mới hỏi lại. Trẻ
bắt đầu nhận biết chỉ có người khác giới
mới kết làm vợ chồng được, nhưng theo trẻ
người khác giới đó có thể là chị, là mẹ, là
một bé gái đồng lứa nào đó (đối với trẻ
gái). Trẻ mơ hồ sau đám cưới mới có thể
sinh con được. Lên 6 tuổi trẻ thường ao
ước mẹ sinh em bé.
Bước vào tuổi lên 7 trẻ biết giữ gìn lời
nói và đã có ý nghĩ mơ hồ về sự giao cấu.
Lên 8 tuổi trẻ để ý vai trò người cha trong
việc sinh con một cách thiết thực hơn. Trẻ
cảm thấy có sự liên hệ giữa cha và mẹ.
Nhiều em quan sát thú vật đi lại với nhau
đã hiểu biết phần nào. Nhiều em gái thấy
đồ lót của người lớn đã chú ý hỏi công
dụng của các thứ đó.
Khoảng 9-10 tuổi trẻ em cảm thấy
mắc cỡ khi ở truồng trước mặt người lạ, và
có khi mắc cỡ cả với những người thân
thuộc trong nhà. Trẻ em đã bắt đầu chú ý
tới cơ quan sinh dục của mình và tìm hiểu
chi tiết và vai trò của nó nhiều hơn. Chúng
có thể tìm hiểu qua internet, trong các sách
báo và hình vẽ trong sách. Vài trẻ em tỏ ra
bối rối trước người khác giới. Chúng biết
hoà mình vào cuộc sống gia đình, biết xúc
động trước mối quan hệ bất hoà giữa cha
và mẹ và cảm thấy bực bội nếu gia đình
xào xáo
3. Kết luận
Giai đoạn trước tuổi dậy thì là giai
đoạn xây dựng nền tảng tâm lý giới tính
cho tuổi dậy thì nên trẻ cần được hướng
dẫn thận trọng về sinh lý. Cha mẹ nên biết
chọn lọc thông tin và tuỳ từng độ tuổi để
chọn lựa cách thức giáo dục giới tính cho
trẻ một cách phù hợp nhất. Mục đích chính
là bảo tồn sự tin cậy giữa cha mẹ và con
cái. Sự hướng dẫn đúng mức của cha mẹ và
một mái ấm gia đình đầy tình yêu thương
sẽ đảm bảo cho sự phát triển bình thường
về bản ngã và sinh lý giới tính của trẻ thơ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Gilbert Tordjman (2002), Giới tính theo cuộc
đời, Nxb Phụ nữ.
2. Dr Willy và C. Jamont (1964) Tính dục toàn
thư, 4 tập, dịch giả Thụ Nhân – Trần Xuân
Tiên, Nxb Nhị Nùng - Sài gòn 1969.
3. Nguyễn Thành Thống (2001), Giáo dục giới
tính cho thanh thiếu niên, Nxb Trẻ.
4. Corơnây Trucốpxki – Hoàng Quân – Hoàng
Lan biên dịch (2001), Thế giới tâm lý và ngôn
ngữ trẻ thơ (2-5 tuổi) Nxb TP.HCM.
Ngày nhận bài: 15/01/2017 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đăng: 20/02/2017
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 119_2584_2215171.pdf