Cử chỉ trong giao tiếp
Tài liệu Cử chỉ trong giao tiếp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cử chỉ trong giao tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
12♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
CÛÃ CHÓ TRONG GIAO TIÏËP
(GESTURES IN COMMUNICATION). Nguyïîn Quang*
1. Àùåt vêën àïì
Cuäng nhû "diïån hiïån" (facial expressions),
"nhaän giao" (eye-contact), "tû thïë" (postures),
cûã chó coá vai troâ quan troång trong giao tiïëp liïn
nhên trûåc diïån. Nïëu nhêån diïån giao tiïëp lúâi noái
vaâ giao tiïëp cûã chó trïn cú súã cuãa sûå àöëi lêåp giûäa
caái "Caái gò" (the What) - coá nghôa laâ thöng tin
nhêån thûác (cognitive information) hay nöåi dung
thöng tin vaâ kiïën thûác - vaâ caái "Thïë naâo" (the
How) - coá nghôa laâ thöng tin biïíu caãm (affective
information) hay thaái àöå vaâ tònh caãm cuãa ngûúâi
giao tiïëp, caác nhaâ nghiïn cûáu vïì giao tiïëp thûúâng
thöëng nhêët rùçng caã hai yïëu töë naây àïìu hiïån hûäu
trong giao tiïëp lúâi noái vaâ giao tiïëp cûã chó. Tuy
nhiïn, hoå cuäng lûu yá rùçng trong khi giao tiïëp lúâi
noái toã ra nöíi tröåi hún trong viïåc chia seã thöng tin
nhêån thûác vaâ truyïìn taãi kiïën thûác thò giao tiïëp cûã
chó laåi chûáng minh tñnh ûu viïåt cuãa noá trong viïåc
thïí hiïån vaâ chia seã caác cung bêåc tinh tïë cuãa tònh
caãm, xuác caãm vaâ thaái àöå. Do vêåy, viïåc nghiïn
cûáu vïì cûã chó trong giao tiïëp noái chung vaâ giao
tiïëp giao vùn hoaá noái riïng thiïët nghô laâ cêìn thiïët.
2. Phaát triïín
2.1 Cûã chó laâ gò?
Nhiïìu taác giaã cho rùçng phêìn lúán caác cûã chó
cuãa chuáng ta coá àûúåc laâ do caác chuyïín àöång cuãa
baân tay vaâ caánh tay. Verderber (1990) cuäng chia
seã quan àiïím naây. Öng thêåm chñ coân khu truá
* PGS.TS, Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi ngûä- ÀHQG Haâ Nöåi
toaân böå hoaåt àöång cuãa cûã chó vaâo tay vaâ xïëp loaåi
chuáng thuêìn tuyá laâ caác haânh àöång coá yá thûác
(conscious actions). Theo taác giaã (1990: 87):
Cûã chó laâ caác chuyïín àöång cuãa baân tay, caánh
tay vaâ ngoán tay. Ta sûã duång cûã chó möåt caách coá yá
thûác àïí miïu taã hoùåc nhêën maånh.
Tuy nhiïn, nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu khaác laåi cho
rùçng cûã chó coân bao göìm möåt loaåt caác haânh vi
phi ngön khaác nhû nhuán vai, vïnh mùåt, nghiïng
àêìu, giêåm chên, liïëm möi..., coá nghôa laâ caác haânh
àöång khöng phaãi do tay thûåc hiïån. Levine vaâ
Adelman (1982: 45) khùèng àõnh:
Cûã chó haâm chó caác chuyïín àöång thên thïí
àùåc thuâ mang yá nghôa.
Àõnh nghôa naây möåt mùåt cho thêëy bêët cûá möåt
chuyïín àöång naâo cuãa cú thïí cuäng coá khaã nùng
trúã thaânh möåt cûã chó khi noá mang yá nghôa, cho
duâ àoá laâ chuyïín àöång cuãa caác ngoán tay, baân tay,
caánh tay hay cuãa àöi chên hoùåc thên thïí. Mùåt
khaác, caái goåi laâ "yá nghôa" àoá coá thïí àûúåc gùæn kïët
vúái cûã chó möåt caách coá chuã àñch hay chó laâ vö
tònh búãi ngûúâi taåo ra cûã chó àoá nhûng laåi àûúåc
ngûúâi tiïëp nhêån diïîn giaãi laâ coá yá nghôa vaâ coá chuã
àñch. Do vêåy, cûã chó úã àêy àûúåc hiïíu laâ caã haânh
àöång hûäu thûác vaâ haânh àöång vö thûác (conscious
and unconscious actions).
Thêåm chñ, coá taác giaã coân múã röång khaái niïåm
cûã chó túái mûác bao göìm trong noá toaân böå ngön
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦13
ngûä thên thïí, vaâ ngön ngûä vêåt thïí. Hoå (http://
dictionaryofcommunication) cho rùçng:
Cûã chó laâ caác caách thûác maâ thên thïí ta chuyïín
àöång; chuáng bao göìm caác chuyïín àöång cuãa cú
thïí. Vñ duå, chuáng coá thïí laâ vêîy tay, lùæc àêìu, hoùåc
bùæt tay. Chuáng laâ phûúng tiïån diïîn taã tònh caãm
möåt caách coá yá nghôa vaâ êën tûúång maâ khöng sûã
duång ngön tûâ.
Cûã chó àûúåc àõnh nghôa möåt caách chñnh thûác
laâ kñ hiïåu phi ngön tûâ. Àõnh nghôa vïì cûã chó bao
göìm caác àiïím chñnh sau àêy:
1. Bêët cûá möåt chuyïín àöång thên thïí, tû thïë
hoùåc taåo taác vêåt chêët naâo coá thïí lêåp maä hoùåc
taåo aãnh hûúãng àïën möåt khaái niïåm, àöång cú hay
traång thaái têm lñ (do vêåy, cûã chó khöng phaãi laâ
vêåt chêët cuäng khöng phaãi laâ nùng lûúång maâ laâ
thöng tin).
2. Theo nghôa khaái quaát nhêët, cûã chó laâ möåt
kñ hiïåu, tñn hiïåu hoùåc hiïån töë àûúåc sûã duång àïí
giao tiïëp cuâng hoùåc ngoaâi ngön tûâ.
3. Cûã chó bao göìm caác diïån hiïån (vñ duå, nhûúán
maây, cûúâi), caác hiïån töë trang phuåc (vñ duå, quêìn
aáo laâm viïåc, cravat, nú), caác chuyïín àöång thên
thïí (vñ duå, àùåt loâng baân tay xuöëng, nhuán vai), vaâ
caác tû thïë (vñ duå, àûáng chöëng naånh). Nhiïìu saãn
phêím tiïu duâng [...] haâm chûáa caác àùåc àiïím
thöng àiïåp àûúåc thiïët kïë àïí giao tiïëp vúái tû caách
laâ caác kñ hiïåu, vaâ cuäng coá thïí àûúåc maä hoaá vúái
tû caách laâ caác cûã chó.
4. Caác hònh thûác giao tiïëp khöng coá tûâ ngûä
àûúåc loaåi ra tûâ caác baãn cheáp laåi (vñ duå, trong khi
caác baãn ghi cheáp àûúåc in tûâ caác "bùng tûâ Nixon"
[Nixon tape] ghi laåi lúâi noái cuãa cûåu töíng thöëng
vaâ caác nhên viïn Nhaâ Trùæng, hoå àaä nùæm bùæt àûúåc
möåt vaâi cûã chó àûúåc trao àöíi trong vùn phong
Bêìu duåc trong thúâi gian Nixon àûúng nhiïåm).
Xem xeát möåt caách coá phï phaán caác nhòn nhêån
khaác nhau vïì cûã chó, chuáng töi cho rùçng:
Cûã chó laâ caác chuyïín àöång cuãa tay, chên vaâ
thên thïí àûúåc ta sûã duång àöåc lêåp hoùåc ài keâm
ngön tûâ khi giao tiïëp vúái ngûúâi khaác nhùçm nhêën
maånh hay thay thïë ngön tûâ, kòm neán hay biïíu löå
thaái àöå, tònh caãm vaâ nhùçm diïîn taã suy tû cuãa
ta.
2.2 Caác loaåi cûã chó
Caác taác giaã thûúâng àûa ra caác caách phên loaåi
cûã chó khaác nhau. Hayes (1940) chia cûã chó thaânh
ba loaåi:
(1) Cûã chó tûå kó (Autistic gestures)
Àêy laâ nhûäng cûã chó do caác caá nhên taåo ra àïí
thïí hiïån nhûäng cêën caá nöåi taåi. Nhûäng cûã chó naây
mang tñnh caá nhên laâ chuã yïëu vaâ khöng nhêët
thiïët phaãi bõ qui àõnh búãi yïëu töë vùn hoaá. Tuy
nhiïn, vò àûúåc nhiïìu caá nhên thïí hiïån vaâ àûúåc
lùåp ài lùåp laåi nhiïìu lêìn nïn chuáng dêìn trúã thaânh
caác kñ hiïåu àûúåc khuön mêîu hoaá (stereotyped
signs) àïí thïí hiïån nhûäng thaái àöå nhêët àõnh.
(2) Cûã chó kô thuêåt (Technical gestures)
Cûã chó kô thuêåt bao göìm caác hïå thöëng giao
tiïëp phûác taåp àûúåc qui àõnh roä raâng vaâ tuên thuã
chùåt cheä nhû ngön ngûä cûã chó cuãa ngûúâi cêm
àiïëc, caác cûã chó cuãa troång taâi, caác kiïíu chaâo trong
quên àöåi...
(3) Cûã chó dên gian (Folk gestures)
Loaåi cûã chó naây laâ saãn phêím cuãa toaân böå nïìn
vùn hoaá vaâ àûúåc truyïìn tûâ thïë hïå naây sang thïë
hïå khaác thöng qua bùæt chûúác. Chùæp tay trûúác
ngûåc, hai loâng baân tay uáp vaâ nhau, caác ngoán tay
ruöîi thùèng vaâ kheáp chùåt, àêìu húi cuái laâ kiïíu chaâo
cuãa ngûúâi Thaái (Wai) vaâ ngûúâi ÊËn àöå (Namaste).
Duâng àuäa quïåt hai bïn meáp sau khi ùn xong laâ
kiïíu kïët bûäa cuãa nhiïìu ngûúâi Viïåt chöën thön
quï...
Axtell (1981) cuäng phên ra ba loaåi cûã chó maâ
vïì baãn chêët khöng coá gò khaác biïåt vúái caách phên
loaåi cuãa Hayes. Theo Axtell (1981: 4), caác loaåi
cûã chó àoá laâ:
(1) Cûã chó baãn nùng (Instinctive gestures)
Àêy laâ nhûäng cûã chó àûúåc taåo ra möåt caách vö
thûác. Chuáng àûúåc sinh ra cuâng ta vaâ ta sûã duång
chuáng möåt caách tûå nhiïn maâ khöng phaãi nöî lûåc
thuå àùæc chuáng tûâ bêët cûá nguöìn naâo. Chuáng tûúng
ûáng vúái loaåi "Cûã chó tûå kó" cuãa Hayes.
(2) Cûã chó maä hoaá (Coded gestures)
Àêy laâ nhûäng cûã chó àûúåc maä hoaá thöng qua
sûå àöìng thuêån mang tñnh thïí chïë. Caác cûã chó maä
hoaá thûúâng àûúåc caác thaânh viïn cuãa möåt nhoám,
möåt töí chûác hiïíu vaâ sûã duång trong möåt lônh vûåc
nhêët àõnh. Chuáng tûúng ûáng vúái loaåi "Cûã chó kô
thuêåt" cuãa Hayes.
(3) Cûã chó thuå àùæc (Acquired gestures)
Àêy laâ loaåi cûã chó maâ Axtell goåi laâ "caác cûã
chó thuå àùæc vaâ phaát toaã vïì mùåt xaä höåi". Caác cûã
chó naây thûúâng mang tñnh àùåc thuâ vùn hoaá, vaâ
do vêåy, cuäng thûúâng laâ nhûäng cûã chó dïî gêy söëc
nhêët trong giao tiïëp liïn/ giao vùn hoaá.
Tuy cuâng têåp húåp caác cûã chó thaânh ba loaåi,
nhûng caách tiïëp cêån cuãa Kauss (2000) laåi khaác
14♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
vúái hai taác giaã trïn. Thûá nhêët, Kauss xaác àõnh cûã
chó laâ nhûäng chuyïín àöång cuãa tay àún thuêìn chûá
khöng phaãi cuãa toaân böå thên thïí. Thûá hai, taác
giaã phên loaåi caác cûã chó dûåa trïn möåt daãi tiïëp
diïîn maâ öng goåi laâ "Daãi tiïëp diïîn tûâ vûång hoaá"
(Lexicalization continuum). ÚÃ möåt àêìu cuãa daãi
tiïëp diïîn, àûúåc goåi laâ "Àêìu tûâ vûång hoaá thêëp"
(Low lexicalization end), laâ caác "Thñch ûáng töë"
(Adaptors). ÚÃ àêìu kia, àûúåc goåi laâ "Àêìu tûâ vûång
hoaá cao" (High lexicalization end), laâ caác "Cûã
chó tûúång trûng" (Symbolic gestures). ÚÃ khoaãng
giûäa cuãa daãi tiïëp diïîn, laâ caác "Cûã chó höåi thoaåi"
(Conversational gestures). Ta coá thïí biïíu diïîn
caách phên loaåi naây nhû sau: (Xem baãng)
(1) Caác thñch ûáng töë
Àêy laâ caác chuyïín àöång tûå nhiïn cuãa tay maâ,
theo taác giaã, coá quan àiïím khöng coi chuáng laâ
cûã chó nïëu xeát theo tñnh tûâ vûång hoaá vò chuáng
röîng nghôa. Chuáng göìm caác thao taác cuãa möåt
ngûúâi hoùåc möåt vêåt naâo àoá (quêìn aáo, kñnh, buát...),
vñ duå: haânh àöång gaäi, xoa, àêåp, súâ moá... maâ ngûúâi
noái thûúâng duâng tay àïí thûåc hiïån. Caác taác giaã
khaác nhau coá thïí àûa ra caác thuêåt ngûä khaác nhau
cho loaåi cûã chó naây nhû: "Chuyïín àöång diïîn taã"
(Expresive movements: Reuschert, 1909),
"Chuyïín àöång tuå thên" (Body-focused
movements: Freedman vaâ Hoffman, 1967), "Cûã
chó tûå chaåm" (Self-touching gestures: Kimura,
1976), "Cûã chó thao taác" (Manipulative gestures:
Edelman vaâ Hampson, 1979), "Haânh àöång tiïëp
xuác" (Contact acts: Bull vaâ Conelly, 1985), "Tûå
taác töë" (Self-manipulators: Rosenfeld, 1996).
(2) Caác cûã chó tûúång trûng
Àêy laâ nhûäng hònh daång vaâ chuyïín àöång cuãa
tay mang nghôa àùåc thuâ vaâ ûúác lïå xeát theo tñnh tûâ
vûång hoaá vò chuáng coá yá nghôa nhû tûâ ngûä. Ngûúåc
laåi vúái caác thñch ûáng töë, caác cûã chó tûúång trûng
thûúâng àûúåc sûã duång möåt caách coá chuã àñch vaâ
phuåc vuå cho möåt chûác nùng giao tiïëp roä raâng.
Theo Ekman (1976), möîi nïìn vùn hoaá àïìu coá
möåt böå caác cûã chó tûúång trûng quen thuöåc àöëi
vúái caác thaânh viïn trûúãng thaânh cuãa nïìn vùn
hoaá àoá. Tuy nhiïn, trong möåt thïë giúái maâ cûúâng
àöå vaâ têìn suêët tiïëp xuác giûäa caác nïìn vùn hoaá
ngaây caâng cao, ta cuäng coá thïí nhêån àõnh rùçng sûå
tiïëp nhêån möåt söë cûã chó tûúång trûng ngoaåi lai vaâ
loaåi boã möåt söë cûã chó tûúång trûng baãn àõa laâ khoá
traánh khoãi. Caác taác giaã khaác nhau coá thïí sûã duång
caác thuêåt ngûä khaác nhau àïí qui chiïëu loaåi cûã chó
naây nhû "Kñ hiïåu ûúác lïå hoaá" (Conventionalized
signs: Reuschert, 1909), "Biïíu tûúång"
(Emblems: Efron, 1972), "Cûã chó kõch cêm qui
thûác" (Formal pantomimic gestures: Wiener et
al., 1972), "Cûã chó kñ hiïåu hoåc" (Semiotic
gestures: Barakat, 1973), "Cûã chó tûå trõ"
(Autonomous gestures: Kendon, 1983),
(3) Caác cûã chó höåi thoaåi
Nïëu caác nhaâ khoa hoåc, nhòn chung, àïìu dïî
daâng thöëng nhêët vúái nhau vïì hai loaåi cûã chó trïn
thò, àöëi vúái loaåi "Cûã chó höåi thoaåi", ta vêîn thêëy
coá nhiïìu yá kiïën chûa thöëng nhêët. Àêy coá leä cuäng
laâ àiïìu dïî nhêån thêëy khi tiïën haânh xem xeát bêët
cûá àöëi tûúång naâo dûåa theo caác daãi tiïëp diïîn hay
caác bònh diïån phaåm truâ. Thûåc tïë cho thêëy ngûúâi
➛
➛
Tûâ vûång
hoaá thêëp
Tûâ vûång
hoaá cao
Caác
thñch
ûáng töë
Caác
cûã chó
tûúång trûng
Caác
cûã chó
höåi thoaåi
Daãi tiïëp diïîn tûâ
Daãi tiïëp diïîn tûâ vûång hoaá
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦15
ta thûúâng nhanh choáng thöëng nhêët úã khu vûåc
biïn cûåc àöëi lêåp nhûng rêët khoá thöëng nhêët úã khu
vûåc trung võ. Vúái caác cûã chó höåi thoaåi cuäng vêåy,
búãi chuáng laâ nhûäng chuyïín àöång hoùåc nhû tûâ
ngûä (giöëng caác cûã chó tûúång trûng), hoùåc tröëng
nghôa (giöëng caác thñch ûáng töë). Cûã chó höåi thoaåi
coân àûúåc àõnh danh bùçng caác thuêåt ngûä khaác
nhau nhû "Kñ hiïåu taåo nghôa" (Signifying signs:
Reuschert, 1909), "Minh hoaå töë" (Illustrators:
Ekman vaâ Friesen,1969), "Àiïåu böå"
(Gesticulations: Kendon, 1980). Theo Kauss
(2000), cûã chó höåi thoaåi laâ caác chuyïín àöång ài
keâm vúái ngön tûâ, vaâ coá leä, coá quan hïå vúái ngön
tûâ maâ chuáng ài keâm. Möëi quan hïå naây, theo taác
giaã, àûúåc thïí hiïån theo ba caách:
1. Khaác vúái cûã chó tûúång trûng, cûã chó höåi
thoaåi xaãy ra song haânh vúái ngön tûâ vaâ do ngûúâi
noái thûåc hiïån.
2. Cûã chó höåi thoaåi tûúng thuêån lêm thúâi vúái
lúâi noái.
3. Khöng giöëng nhû caác thñch ûáng töë, chñ ñt
laâ möåt söë cûã chó höåi thoaåi hònh nhû coá quan hïå
vïì mùåt hònh thûác àöëi vúái nöåi dung ngûä nghôa
cuãa ngön tûâ maâ chuáng ài keâm.
Coá nhiïìu caách phên loaåi cûã chó höåi thoaåi khaác
nhau, nhûng nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu giao tiïëp phi
ngön tûâ, vïì cú baãn, thöëng nhêët phên chia chuáng
thaânh hai loaåi chñnh laâ "Caác chuyïín àöång àöång
cú" (Motor movements) vaâ "Caác chuyïín àöång
tûâ vûång" (Lexical movements).
- Caác chuyïín àöång àöång cú: Theo Feyeriesen,
Van de Wiele & Dubois (1988), àêy laâ nhûäng
chuyïín àöång àún giaãn, lùåp laåi vaâ theo nhõp,
khöng coá quan hïå roä raâng vúái nöåi dung ngûä nghôa
cuãa ngön tûâ ài keâm. Vúái loaåi chuyïín àöång naây,
hònh daáng baân tay luön cöë àõnh khi thûåc hiïån cûã
chó vaâ chuyïín àöång coá thïí àûúåc nhùæc laåi nhiïìu
lêìn. Caác chuyïín àöång àöång cú thûúâng tûúng
thuêån vúái ngön àiïåu lúâi noái vaâ nhêën haå vaâo caác
êm tiïët coá troång êm. Chuyïín àöång loaåi naây àûúåc
caác taác giaã khaác nhau goåi vúái caác tïn khaác nhau
nhû "Chuyïín àöång àöång cú" (Motor movements:
Hadar, 1989; Hadar &Yadlin-Gadessy, 1994),
"Gêåy chó huy" (Batons: Efron, 1972; Ekman &
Friesen, 1972), "Nhõp àêåp" (Beats: Kendon,
1983; McNeil, 1987).
- Caác chuyïín àöång tûâ vûång: Theo Feyeriesen,
Van de Wiele & Dubois (1988), loaåi naây bao
göìm caác chuyïín àöång cuãa tay maâ caác chuyïín
àöång naây thay àöíi möåt caách àaáng kïí vïì àöå daâi.
Chuáng khöng lùåp laåi, rêët phûác taåp vaâ thûúâng thay
àöíi vïì hònh daång. Chuáng dûúâng nhû coá quan hïå
vúái nöåi dung ngûä nghôa cuãa ngön tûâ maâ chuáng
ài keâm.
2.3 Caác böå phêån taåo cûã chó
Sau àêy, ta seä xem xeát cûã chó xeát theo caác böå
phêån taåo ra chuáng:
Baân tay
Ngûúâi phûúng Têy coá möåt cêu tuåc ngûä rêët
chñ lñ rùçng: "Caác võ thêìn nghe thêëy baân tay con
ngûúâi trûúác khi nghe thêëy cùåp möi cuãa hoå" (The
gods hear men's hands before their lips). Àiïìu
naây cho thêëy têìm quan troång khöng thïí chöëi boã
cuãa giao tiïëp phi ngön tûâ noái chung vaâ giao tiïëp
cûã chó noái riïng, àùåc biïåt laâ caác cûã chó sûã duång
tay. Desmond Morris (1979) quan saát thêëy rùçng
ta sûã duång baân tay nhû cêy gêåy chó huy àïí nhêën
maånh nhõp àiïåu cuãa ngûä lûu vaâ nguå yá cuãa ngön
tûâ. Krout (1954) àaä xaác àõnh àûúåc khoaãng 5.000
kiïíu cûã chó khaác nhau cuãa baân tay diïîn taã caác
cung bêåc rêët tinh tïë cuãa tònh caãm vaâ thaái àöå con
ngûúâi. Nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu cuäng thöëng nhêët
rùçng, vúái caãm nhêån ñt nhiïìu mang tñnh baãn nùng,
khi nhòn vaâo tay ngûúâi khaác luác chuyïån troâ, ta
coá thïí thêëy àûúåc lúâi noái cuãa àöëi taác giao tiïëp
àaáng tin cêåy túái mûác naâo. Theo Beisler et al.
(1997), loâng baân tay múã thûúâng gúåi ra caãm giaác
vïì sûå chên thêåt vaâ loâng trung thaânh. Do vêåy, khi
muöën thuyïët phuåc ai àoá tin rùçng nhûäng àiïìu ta
noái laâ thaânh thêåt, ngûúâi ta thûúâng coá xu hûúáng
àïí múã loâng baân tay. Caác cûã chó mang tñnh thöng
lïå vaâ thïí chïë hoaá thïí hiïån sûå chên thêåt vaâ loâng
trung thaânh thûúâng thêëy laâ kiïíu chaâo trong quên
àöåi, kiïíu thïì khi nhêåm chûác, kiïíu hûáa khi laâm
nhên chûáng trûúác toaâ...
Ngûúâi ta cuäng quan saát thêëy rùçng khi treã con
noái döëi, chuáng thûúâng coá xu hûúáng dêëu baân tay
ra sau lûng, nùæm baân tay laåi hoùåc thoåc tay vaâo
tuái. Khi ngûúâi lúán noái döëi, hoå hoùåc vö thûác coá
caác cûã chó nhû trïn hoùåc chuã àõnh múã röång loâng
baân tay àïí chûáng toã vaâ khùèng àõnh tñnh chên
thêåt cuãa àiïìu mònh noái; nhûng cûã chó múã loâng
baân tay cuâng caác hiïån töë thuöåc vuâng vaâ chuâm
hiïån töë liïn quan thûúâng hay thaái quaá vaâ khöng
tûå nhiïn.
Caác nhaâ nghiïn cûáu Êu - Mô, nhòn chung,
àïìu thöëng nhêët rùçng, khi ra lïånh hay àïì nghõ,
ngûúâi ta thûúâng sûã duång möåt trong ba cûã chó
16♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
loâng baân tay (palm gestures) chñnh yïëu sau àêy:
- Cûã chó 1: Loâng baân tay ngûãa lïn.
Àêy laâ cûã chó thên thiïån nhêët: Noá thïí hiïån sûå
chên thaânh (múã), nhuán nhûúâng (gúåi túái cûã chó
cêìu xin cuãa ngûúâi haânh khêët). Do àoá, ngûúâi tiïëp
nhêån yïu cêìu seä caãm thêëy thoaãi maái hún vò khöng
bõ eáp buöåc vaâ chõu aáp lûåc. Ta haäy tûúãng tûúång
möåt phoáng viïn phoãng vêën möåt quan chûác chñnh
phuã, vúái loâng baân tay ngûãa lïn taåo thaânh chuyïín
àöång àöång cú: "Xin öng cho biïët àêu laâ nguyïn
nhên chñnh dêîn àïën tònh traång daåy thïm hoåc thïm
ngaây caâng gia tùng?"
- Cûã chó 2: Loâng baân tay uáp xuöëng.
Theo caãm nhêån mang tñnh baãn nùng, khi sûã
duång cûã chó vúái loâng baân tay uáp xuöëng, ngûúâi ta
àaä ñt nhiïìu taåo ra sûå kñn àaáo, sûå thu têm vaâ quyïìn
lûåc cho mònh. Ngûúâi tiïëp nhêån cûã chó seä caãm
thêëy ñt nhiïìu bõ bùæt buöåc. Nïëu ngûúâi êëy úã àõa võ
ngang bùçng hoùåc cao hún ngûúâi sûã duång cûã chó
naây, anh ta seä caãm thêëy khoá chõu vaâ seä coá êën
tûúång ñt nhiïìu tiïu cûåc vïì ngûúâi sûã duång cûã chó
àoá.
- Cûã chó 3: Loâng baân tay àoáng, ngoán troã giú
ra.
Cûã chó naây nhòn chung àûúåc khaá nhiïìu ngûúâi
Mô tiïëp nhêån möåt caách "khoan dung", nhûng bõ
coi laâ möåt cûã chó khiïëm nhaä trong rêët nhiïìu nïìn
vùn hoaá Êu - AÁ (kïí caã Viïåt Nam). Ngoaâi caãm
giaác vïì quyïìn lûåc maâ "loâng baân tay àoáng" mang
laåi, viïåc chó sûã duång möåt ngoán tay (vaâ laâ ngoán
troã vöën àûúåc coi laâ biïíu hiïån cuãa quyïìn lûåc) àaä
taåo thïm caãm giaác vïì quyïìn lûåc cuãa ngûúâi sûã
duång cûã chó vaâ triïåt tiïu khaã nùng lûåa choån (coá
hoùåc khöng thûåc hiïån mïånh lïånh hay lúâi àïì nghõ)
cho ngûúâi tiïëp nhêån cûã chó.
Beisler et al. (1997), Axtell (1998) vaâ nhiïìu
taác giaã khaác àïìu khùèng àõnh rùçng loâng baân tay
àûúåc sûã duång àïí thïí hiïån quyïìn lûåc. Trong vùn
hoaá Anh - Mô - UÁc, luác ra lïånh hoùåc khi chó baão,
nïëu ta àïí loâng baân tay uáp xuöëng, cûã chó àoá haâm
êín yá nghôa quyïìn lûåc vaâ sûå aáp àùåt; nhûng nïëu ta
ngûãa loâng baân tay lïn, cûã chó àoá seä laâm mêët ài
nhûäng êín caãm trïn. Do vêåy, möåt caách vö thûác
hay hûäu thûác, khi múâi ai àoá vaâo nhaâ, ngûúâi ta
thûúâng àïí ngûãa loâng baân tay vaâ chuyïín àöång
caánh tay theo hûúáng tûâ àöëi taác giao tiïëp vaâo trong
phoâng. Tuy nhiïn, nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu cuäng
lûu yá vïì sûå töìn taåi cuãa nhûäng biïën thïí vùn hoaá
xeát theo yá nghôa cuãa caác cûã chó phöí niïåm
(universal gestures). Ngûúâi Êu - Mô thûúâng vêîy
ngûúâi khaác àïën bùçng caách àïí ngûãa loâng baân tay
vúái caác ngoán tay chuyïín àöång vïì phña cùçm. Cûã
chó naây thûúâng bõ nhiïìu dên töåc Àöng AÁ diïîn
giaãi möåt caách tiïu cûåc nhû laâ biïíu hiïån cuãa thoái
trõch thûúång, bïì trïn hoùåc chó sûã duång àöëi vúái
suác vêåt. Vúái cuâng möåt chûác nùng, ngûúâi Àöng
AÁ noái chung vaâ ngûúâi Viïåt noái riïng laåi àïí uáp
loâng baân tay vaâ cûã chó naây dïî bõ ngûúâi Êu - Mô
diïîn giaãi nhêìm laâ "chaâo taåm biïåt" (waving
goodbye) hay "ài ra chöî khaác" (waving away).
Ngoaâi kiïíu vêîy tay bùçng caách ngûãa loâng baân
tay vúái caác ngoán tay chuyïín àöång vïì phña cùçm,
ngûúâi Mô coân hay sûã duång kiïíu "vêîy tay möåt
ngoán" (single finger beckoning gesture), coá
nghôa laâ, àïí ngûãa baân tay, co caác ngoán tay laåi vaâ
chó sûã duång ngoán troã àïí vêîy. Kiïíu vêîy naây khöng
àûúåc hoan nghïnh trong vùn hoaá Êu chêu. Trong
vùn hoaá AÁ Àöng, noá bõ coi laâ möåt biïíu hiïån quaá
trõnh thûúång. Thêåm chñ úã Indonesia vaâ Australia,
kiïíu vêîy tay naây chó daânh cho gaái àiïëm. ÚÃ Nam
Mô, noá àûúåc diïîn giaãi laâ ngûúâi àûúåc vêîy (thûúâng
laâ nûä) coá thên hònh hêëp dêîn. Chuáng töi àaä tiïën
haânh möåt vaâi phoãng vêën phi qui thûác (informal
interviews) vaâ baán cêëu truác (semi-structured
interviews) vúái möåt söë ngûúâi Mô vaâ ngûúâi Viïåt
vïì kiïíu vêîy tay möåt ngoán naây. Nhûäng ngûúâi Mô
àûúåc phoãng vêën, nhòn chung, àïìu tiïëp nhêån noá
möåt caách trung tñnh. Trong khi àoá, tuyïåt àaåi àa
söë ngûúâi Viïåt, khi àûúåc hoãi, àïìu cho rùçng àêy laâ
möåt cûã chó trõnh thûúång (goåi choá, goåi treã con vúái
yá àõnh quúã traách, trûâng phaåt), vaâ do vêåy, tiïëp
nhêån noá möåt caách tiïu cûåc. Khi vêîy ngûúâi phuåc
vuå baân laåi gêìn àïí goåi moán ùn hay lêëy hoaá àún
thanh toaán, ngûúâi Mô thûúâng àûa tay lïn quaá
àêìu vaâ giú ngoán troã lïn maâ khöng cêìn coá ngön
tûâ ài keâm (hoùåc nïëu haän hûäu phaãi coá vò quaá lêu
khöng àûúåc ngûúâi phuåc vuå baân chuá yá àïën thò
thöng àiïåp ngön tûâ thûúâng laâ Scuse me hay
Excuse me (Xin löîi). Trong khi àoá, theo yá kiïën
cuãa nhûäng ngûúâi Viïåt àûúåc phoãng vêën, úã trûúâng
húåp tûúng tûå, hoå thûúâng ñt sûã duång cûã chó maâ
thay vaâo àoá laâ thöng àiïåp ngön tûâ, kiïíu nhû:
Chõ/ Em cho hai àen àaá nheá, hay: Chõ/ Em cho
thanh toaán nheá. Hoùåc nïëu phaãi viïån àïën cûã chó
thò cûã chó àoá thûúâng laâ giú cao baân tay vaâ vêîy
nheå hoùåc sang hai bïn hoùåc theo hûúáng tiïën lui
vaâ luön coá caác yïëu töë ngön tûâ "gêy chuá yá" (kiïíu
nhû: Naây, em/chõ úi!) ài keâm.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦17
Ngûúâi Viïåt, Hoa, Nhêåt, Haân... thûúâng coá thoái
quen duâng hai tay àïí trao vaâ nhêån möåt vêåt gò àoá
(quaâ, thû...) cho hoùåc tûâ möåt ngûúâi laå, möåt ngûúâi
giaâ hún hoùåc coá àõa võ xaä höåi cao hún mònh. Cûã
chó naây àûúåc hiïíu laâ biïíu thõ cuãa sûå tön troång
àöëi vúái àöëi taác giao tiïëp. Hoå chó sûã duång möåt tay
àïí trao nhêån khi àöëi taác giao tiïëp cuãa hoå laâ àöìng
niïn, àöìng quyïìn hoùåc treã hún hay coá àõa võ xaä
höåi thêëp hún, hoùåc thêåm chñ, àïí biïíu thõ sûå coi
thûúâng. Trong khi àoá, trong vùn hoaá Êu - Mô,
vúái cuâng chûác nùng trao nhêån vaâ vúái moåi àöëi taác
giao tiïëp, ngûúâi ta thûúâng chó sûã duång möåt tay
(hoùåc traái hoùåc phaãi) vaâ caác haâm chó tön troång
hay coi thûúâng khöng phuå thuöåc vaâo cûã chó naây.
Do vêåy, viïåc hoåc sinh duâng möåt tay àïí àûa baâi
cho thêìy giaáo khöng taåo ra caãm giaác khoá chõu
vaâ nhêån xeát tiïu cûåc cho ngûúâi thêìy nhû trong
trûúâng húåp cuãa ngûúâi AÁ Àöng. ÚÃ Trung Àöng,
ngûúâi ta cuäng chó sûã duång möåt tay àïí trao nhêån,
nhûng àoá phaãi laâ tay phaãi vò theo quan niïåm cuãa
hoå, tay traái laâ "baân tay khöng saåch seä".
Ngoaâi nhûäng cûã chó sûã duång baân tay cuâng
caác böå phêån khaác àaä àûúåc nïu trong phêìn diïån
hiïån nhû "khoan maá", "vuöët cùçm", "keáo mùæt"...,
baân tay coân taåo ra haâng loaåt caác cûã chó tinh tïë
vúái caác thöng àiïåp khaác nhau, caác biïën thïí àa
daång vaâ caác caách diïîn giaãi phong phuá. Vñ duå:
- "Vöî tay" (hand-clapping) nhùçm baây toã:. Sûå khen ngúåi. Loâng ngûúäng möå. Sûå chaâo àoán (Nga, Trung Quöëc, Viïåt
Nam). Sûå àöìng tònh. Sûå khñch lïå
" ...
- Bùæt tay (hand-shaking) àïí thïí hiïån:. Sûå chaâo àoán. Sûå daân hoaâ. Sûå hûáa heån. Sûå laâm quen
" ...
- Nùæm tay (hand-holding) àïí biïíu löå:. Sûå tin cêåy (treã nhoã àöëi vúái ngûúâi lúán). Sûå àuâm boåc, dêîn dùæt (ngûúâi lúán àöëi vúái treã
nhoã). Tònh caãm yïu thûúng (vúå chöìng, ngûúâi
yïu...). Tònh caãm àùåc biïåt vaâ sûå tön troång giûäa
nhûäng ngûúâi àöìng giúái (Trung Àöng)
. Tònh caãm baån beâ cuâng giúái (nhiïìu nûúác
Àöng AÁ). Sûå àöìng tñnh (nhiïìu nûúác chêu Êu, Bùæc
Mô)
" ...
- ...
Caánh tay
Caác cûã chó sûã duång caánh tay ngoaâi caác yá nghôa
maâ baãn thên chuáng coá khaã nùng taåo ra coân phuå
thuöåc vaâo caác yá nghôa cuãa vuâng vaâ chuâm hiïån töë
quan yïëu trong àoá trûåc tiïëp nhêët laâ yá nghôa cuãa
baân tay. Tuy nhiïn, ngûúâi ta cuäng thûúâng àûa ra
caác diïîn giaãi sau:
- Giú hai caánh tay lïn (upraised arms) coá khaã
nùng thïí hiïån:. Sûå àêìu haâng. Sûå vö voång. Sûå mûâng vui chiïën thùæng. Sûå nguyïån cêìu (úã möåt söë tön giaáo). Sûå hoan nghïnh (vúái hai baân tay vêîy vêîy)
" ...
- Buöng thoäng hai caánh tay (dropped arms)
laâ biïíu hiïån cuãa:. Sûå khuêët phuåc. Sûå buöng xuöi. Sûå kïët thuác. Sûå miïîn cûúäng
" ...
- Giang hai caánh tay ra (open arms) coá thïí
truyïìn taãi yá nghôa vïì:. Sûå àoán nhêån. Sûå hoan nghïnh. Sûå chên thêåt. Sûå bêët lûåc. Sûå khöng biïët (húi nhuán vai)
" ...
- Voâng hai caánh tay ra sau gaáy (arms behind
the neck) coá thïí diïîn taã:. Sûå xaã húi. Sûå mïåt moãi. Sûå mung lung. Sûå bêët cêìn
" ...
- Khoanh tay trûúác ngûåc (folded arms) coá
khaã nùng truyïìn àaåt thöng àiïåp:. Töi àang úã tû thïë tûå vïå. Töi khöng àöìng yá vúái nhûäng àiïìu töi nghe
thêëy. Töi coá caãm giaác bêët an
18♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
. Töi khöng àûúåc tûå tin
" ...
- Nùæm tay trûúác buång (arms in front, hands
grasped) cho thêëy:. Sûå kñn àaáo. Sûå nhu hoaâ. Sûå kiïn nhêîn. Sûå chùm chuá
" ...
- Nùæm tay sau lûng (arms behind, hands
grasped) coá khaã nùng thïí hiïån:. Sûå tûå tin. Sûå thoaãi maái. Thaái àöå bïì trïn. Sûå thaách thûác nheå nhaâng
" ...
- Chöëng naånh (arms akimbo). Sûå thaách thûác. Sûå hung hùng. Sûå söët ruöåt. Sûå giêån dûä
" ...
- ...
Ngoán tay
Coá thïí noái ngoán tay laâ böå phêån nùng àöång
nhêët àïí taåo ra caác cûã chó, àùåc biïåt laâ ngoán troã vaâ
ngoán caái. Chuáng àaä àûúåc viïån àïën àïí taåo ra caác
yá nghôa khaác nhau tûâ thuúã rêët xa xûa (vñ duå: Cûã
chó giú thùèng ngoán giûäa lïn cao vúái yá nghôa thoaá
maå àaä xuêët hiïån trïn hai nghòn nùm nay). Viïåc
sûã duång caác ngoán tay (möåt caách hûäu thûác hoùåc
vö thûác) cuãa àöëi taác giao tiïëp coá thïí giuáp ta ñt
nhiïìu àoaán àõnh hoùåc thêëy àûúåc tñnh caách, traång
thaái têm lñ, thaái àöå, tònh caãm... cuãa hoå, cuäng nhû
nhûäng thöng àiïåp maâ hoå muöën truyïìn taãi:
- Duâng ngoán troã chó vaâo àöëi taác giao tiïëp coá
thïí àûúåc hiïíu laâ biïíu hiïån cuãa:. Sûå giêån dûä. Tñnh bïì trïn. Sûå dûát khoaát. Thoái quen trûúãng giaã (úã nam giúái)
" ...
- Ngoán tay uát cong lïn khi caác ngoán khaác
nùæm giûä möåt vêåt gò àoá dïî gúåi lïn caãm giaác vïì:. Sûå yïíu àiïåu. Tñnh caách nheå nhaâng. Sûå deâ dùåt. Biïíu hiïån nûä tñnh
" ...
- Caác ngoán tay àïí thùèng, kheáp chùåt laåi khi
thïí hiïån caác hiïån töë biïíu tûúång, àiïìu chónh, minh
hoaå, êín caãm vaâ biïíu caãm dïî daâng àûúåc diïîn giaãi
laâ biïíu hiïån cuãa:. Sûå maånh meä. Sûå dûát khoaát. Sûå trung thûåc. Tñnh bïì trïn
" ...
- Caác ngoán tay uöën cong, húi kheáp laåi khi thïí
hiïån caác hiïån töë biïíu tûúång, àiïìu chónh, minh
hoaå, êín caãm vaâ biïíu caãm coá thïí àûúåc hiïíu laâ
biïíu hiïån cuãa:. Sûå kñn àaáo. Sûå nheå nhaâng. Sûå nhu hoaâ. Sûå thiïëu trung thûåc
" ...
Caác cûã chó sûã duång ngoán tay cuäng rêët àa daång
trong caác cöång àöìng vùn hoaá khaác nhau. Vñ duå:
- Cûã chó taåo hònh nhêîn vúái yá nghôa:. Moåi sûå àïìu öín, töët (Mô). Söë khöng, khöng àaáng (Phaáp). Tiïìn (Nhêåt). Thoaá maå, thö tuåc (Bra-zil, Hi Laåp, YÁ, Thöí
Nhô Kò, Nga, Pa-ra-guay...)
" ...
- Cûã chó giú ngoán caái lïn vúái yá nghôa:. Töët, öín, cûá thïë maâ laâm (Mô, Canada). Thö tuåc, thoaá maå (Australia, Hi Laåp, Thöí
Nhô Kò, Nga, Nigeria, Iran...)
" ...
- Cûã chó xiïët ngoán caái vaâ ngoán troã vaâo nhau
vúái yá nghôa:. Thö tuåc (Vuâng Àõa Trung Haãi). Hoaân haão (Phaáp)
" ...
- Cûã chó xuyïn ngoán caái qua keã húã giûäa ngoán
troã vaâ ngoán giûäa (the fig) vúái yá nghôa:. May mùæn (Bra-zil). Thoaá maå (Hi Laåp, Thöí Nhô Kò). Gúåi duåc (Haâ Lan)
" ...
- ...
Cêìn lûu yá rùçng, cuäng nhû caác hiïån töë phi ngön
tûâ khaác, caác cûã chó viïån àïën ngoán tay cuäng dïî
taåo ra caác söëc vùn hoaá trong giao tiïëp. Vñ duå:
Nïëu nhû ngûúâi Mô khaá "khoan dung" vúái viïåc
duâng ngoán troã àïí chó vaâo àöëi taác giao tiïëp thò
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦19
ngûúâi Malaysia laåi coi àoá laâ möåt haânh àöång rêët
khiïëm nhaä, kïí caã viïåc duâng ngoán troã àïí chó ngûúâi
khaác hay àöì vêåt.
Cùèng chên vaâ baân chên
Cùèng chên vaâ baân chên thûúâng àûúåc sûã duång
àïí taåo ra caác chuyïín àöång cú thïí vaâ caác tû thïë
àûáng ngöìi. Do vêåy, nhiïìu taác giaã khöng xem xeát
àïën böå phêån naây khi nghiïn cûáu vïì cûã chó. Tuy
nhiïn theo chuáng töi, chuyïín àöång cú thïí cuäng
laâ möåt loaåi cûã chó nïn seä laâ húåp lñ nïëu ta xeát cùèng
chên vaâ baân chên vúái tû caách laâ caác böå phêån taåo
ra cûã chó. Tuyâ thuöåc vaâo caác hiïån töë trong vuâng
vaâ chuâm maâ cùèng chên coá thïí taåo ra caác cûã chó
vúái caác yá nghôa khaác nhau. Vñ duå:
- Bùæt cheáo cùèng chên coá khaã nùng thïí hiïån:. Sûå thoaãi maái. Sûå tûå vïå. Sûå kñn àaáo. Sûå kiïn nhêîn
" ...
- Àïí choaäi cùèng chên sang hai bïn (daång
haáng) dïî àûúåc hiïíu laâ biïíu hiïån cuãa:. Nam tñnh. Sûå thaách thûác. Sûå gúåi tònh. Sûå thiïëu yá tûá (úã nûä)
" ...
- Àïí hai cùèng chên kheáp laåi song song vúái
nhau (kheáp chên) coá thïí àûúåc diïîn giaãi laâ thïí
hiïån:. Nûä tñnh. Sûå kñn àaáo. Sûå nhuán nhûúâng. Sûå thêìn phuåc
" ...
- Dêåm chên xuöëng saân coá thïí laâ biïíu hiïån
cuãa:. Sûå giêån giûä. Sûå khoaái traá. Sûå vuâng vùçng, nuäng nõu
" ...
- Rung àuâi khi ngöìi coá thïí àûúåc hiïíu laâ thïí
hiïån:. Sûå chùm chuá. Sûå thoaãi maái. Sûå haâi loâng. Sûå thiïëu yá tûá
" ...
- ...
Àïí löå loâng baân chên hay àïë giaây khi ngöìi
thûúâng bõ nhiïìu cöång àöìng vùn hoaá Trung Àöng
(vñ duå: A-rêåp Saudi, Ai Cêåp...) vaâ Àöng AÁ (vñ
duå: Viïåt, Sing, Thaái...) coi laâ möåt haânh àöång
khiïëm nhaä. Do vêåy, khi ngöìi trïn göëi (cushions)
hoùåc ngöìi bïåt, hoå thûúâng bùæt cheáo chên hoùåc
gêëp chên song song vïì möåt phña àïí traánh àïí löå
loâng baân chên.
ÚÃ nhiïìu cöång àöìng vùn hoaá Êu - AÁ (Phaáp,
Anh..., Viïåt, Nhêåt, Thaái...), viïåc ngöìi gaác chên
lïn baân vúái loâng baân chên löå ra (thêåm chñ hûúáng
vaâo ngûúâi khaác) bõ coi laâ möåt haânh àöång rêët bêët
nhaä; nhûng vúái ngûúâi Mô, àêy àûúåc coi laâ möåt
cûã chó thïí hiïån sûå thoaãi maái trong laänh thöí riïng
tû (ownership gesture).
2.4. Sú khaão thûåc nghiïåm
Chuáng töi àaä tiïën haânh sú khaão caác diïîn giaãi
cuãa ngûúâi Viïåt vïì möåt söë cûã chó àûúåc sûã duång
vúái têìn suêët cao trong nhiïìu nïìn vùn hoaá. Kïët
quaã khaão saát cho thêëy, trong khi möåt söë cûã chó
àûúåc àa söë caác nghiïåm thïí diïîn giaãi àuáng hoùåc
gêìn àuáng vaâ sûã duång trong giao tiïëp vúái caác mûác
àöå khaác nhau, möåt söë khaác laåi bõ hoå diïîn giaãi
sai, thêåm chñ ngûúåc hùèn vaâ khöng bao giúâ sûã
duång. Sau àêy laâ nhûäng cûã chó (trong söë caác cûã
chó chuáng töi àûa ra khaão saát) dïî coá khaã nùng
taåo ra söëc vùn hoaá úã caác mûác àöå khaác nhau àöëi
vúái ngûúâi Viïåt:
Cûã chó taåo hònh nhêîn (The ring gesture)
Cûã chó naây coân àûúåc goåi theo chûác nùng vaâ
biïíu tûúång laâ "kñ hiïåu OK" (OK sign). Noá àûúåc
thûåc hiïån bùçng caách khum ngoán caái vaâ ngoán troã
laåi sao cho àêìu hai ngoán tay naây chaåm vaâo nhau
thaânh hònh troân; caác ngoán coân laåi húi cong lïn
möåt caách tûå nhiïn. Cûã chó naây thïí hiïån sûå haâi
loâng vúái yá nghôa laâ "Töët", "Àûúåc", "Moåi viïåc
àïìu öín".
Coá ba giaã thuyïët chñnh vïì nguöìn göëc cuãa cûã
chó naây trong vùn hoaá Mô. Giaã thuyïët thûá nhêët
cho rùçng àêy laâ kñ hiïåu mö phoãng chûä àêìu cuãa
Oll Korect (caách viïët sai chñnh taã cuãa All correct,
coá nghôa laâ "Moåi thûá àïìu töët"). Giaã thuyïët thûá
hai cho rùçng tûâ tùæt OK laâ viïët ngûúåc (vaâ do vêåy,
coá yá nghôa ngûúåc laåi) cuãa tûâ tùæt KO coá nghôa laâ
Knock out (bõ àaánh guåc, bõ nöëc-ao) vaâ kñ hiïåu
naây mö phoãng chûä àêìu O cuãa tûâ tùæt OK (khöng
bõ nöëc-ao, têët caã àïìu töët). Giaã thuyïët thûá ba cho
rùçng tûâ tùæt OK xuêët phaát tûâ Mô vaâo khoaãng nùm
1840 khi Àaãng Dên chuã sûã duång Old Kinderhook
20♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
(vuâng Kinderhook thuöåc New York, núi sinh cuãa
Martin Van Buren, ûáng cûã viïn cuãa àaãng naây)
laâm khêíu hiïåu tranh cûã cho öng ta. OK laâ chûä
viïët tùæt cuãa khêíu hiïåu àoá vaâ cûã chó hònh nhêîn mö
phoãng chûä àêìu O cuãa tûâ tùæt naây.
Nguöìn göëc cuãa cûã chó naây, cho àïën nay, vêîn
chûa àûúåc xaác àõnh möåt caách thuyïët phuåc. Theo
Desmond Morris (1979), cûã chó naây khöng coá
caác qui chiïëu quaá khûá. Nhûng caác nhaâ àiïån aãnh
Hollywood laåi àïì cêåp àïën noá khi noái vïì caác hiïåp
sô thúâi La Maä cöí àaåi. Theo hoå, Hoaâng àïë, sau
khi xem hai hiïåp sô thi àêëu vaâ chûáng kiïën chiïën
thùæng cuãa möåt hiïåp sô, seä giú ngoán tay caái lïn
vúái yá nghôa khen ngúåi sûå duäng caãm vaâ maånh meä
cuãa anh ta, vaâ cho anh ta àûúåc quyïìn söëng. Tuy
nhiïn, cuäng chûa coá bùçng chûáng lõch sûã naâo xaác
nhêån àiïìu naây. Ngaây nay, cûã chó naây, vúái yá nghôa
tûúng tûå nhû "Cûã chó taåo hònh nhêîn", àûúåc sûã
duång phöí biïën úã caác nûúác Bùæc Mô vaâ nhiïìu nûúác
chêu Êu.
Nhiïìu nghiïåm thïí Viïåt (22/60), àùåc biïåt laâ
nhûäng ngûúâi treã tuöíi söëng úã caác àö thõ, hiïíu àûúåc
yá nghôa cuãa cûã chó naây mùåc duâ, trong thûåc tïë, hoå
ñt sûã duång noá. Tuy nhiïn, rêët nhiïìu ngûúâi khaác,
khi àûúåc chuáng töi hoãi vïì yá nghôa cuãa noá, laåi
cho rùçng cûã chó naây khöng coá yá nghôa gò àöëi vúái
hoå (12/60) hoùåc àêy laâ möåt cûã chó tuåc tôu (26/
60). Àiïìu naây cuäng giöëng vúái caách diïîn giaãi cuãa
ngûúâi Nigeria vaâ ngûúâi Australia (nïëu ngoán caái
giêåt lïn).
Ngoaâi yá nghôa khen ngúåi, cûã chó naây coân àûúåc
ngûúâi Bùæc Mô vaâ möåt söë dên töåc úã chêu Êu sûã
duång àïí xin ài nhúâ xe (hitchhiking).
Cûã chó chuác ngoán caái xuöëng (The thumbs-
down gesture)
Cûã chó naây àûúåc thûåc hiïån bùçng caách chuác
ngoán caái xuöëng àêët, caác ngoán khaác kheáp vaâo
nhau vaâ khum laåi nhû nùæm àêëm vúái yá nghôa chï
bai, "töìi", "khöng töët" (ngûúåc laåi vúái cûã chó giú
ngoán tay caái lïn).
Theo quan saát caá nhên, chuáng töi thêëy rùçng
ngûúâi Phaáp, ngoaâi caách diïîn giaãi cûã chó naây vúái
yá nghôa laâ "Söë khöng" hoùåc "Khöng àaáng giaá",
coân sûã duång noá vúái tû caách laâ hiïån töë àiïìu chónh
àïí giûä nhõp vaâ phên cùæt caác nhoám ngûä nghôa.
Tuy nhiïn, vúái chûác nùng naây, ngoán troã vaâ ngoán
caái taåo thaânh hònh eclip thò àuáng hún laâ hònh
nhêîn.
Nhiïìu nghiïåm thïí Viïåt (21/60), àùåc biïåt laâ
nhûäng ngûúâi treã tuöíi söëng úã thaânh thõ coá thïí hiïíu
yá nghôa cuãa kñ hiïåu naây. Tuy nhiïn, rêët nhiïìu
nghiïåm thïí maâ chuáng töi khaão saát (39/60) laåi
cho rùçng cûã chó naây coá nghôa laâ "Khöng coá gò
caã" hoùåc "Àiïím khöng". Trong thûåc tïë, nhiïìu
ngûúâi Viïåt sûã duång cûã chó tûúng tûå vúái yá nghôa
"Khöng coá gò caã" hoùåc "Àiïím khöng", nhûng
ngoán giûäa, ngoán nhêîn vaâ ngoán uát cuäng cong theo
ngoán troã àïí taåo thaânh nûãa voâng troân.
Cûã chó giú ngoán caái lïn (The thumbs-up
gesture)
Cûã chó naây àûúåc thûåc hiïån bùçng caách giú ngoán
caái lïn, caác ngoán khaác kheáp vaâo nhau vaâ khum
laåi nhû nùæm àêëm.
Vïì nguöìn göëc, cuäng theo Desmond Morris
(1979), cûã chó naây khöng coá caác qui chiïëu quaá
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦21
khûá. Coân caác nhaâ àiïån aãnh Hollywood cuäng àïì
cêåp àïën noá khi noái vïì caác hiïåp sô thúâi La Maä cöí
àaåi. Theo hoå, Hoaâng àïë, sau khi chûáng kiïën sûå
thêët baåi cuãa möåt hiïåp sô, seä chuác ngoán caái xuöëng
vúái yá nghôa chiïën binh baåi trêån phaãi chïët. Tuy
nhiïn, cuäng chûa coá bùçng chûáng lõch sûã naâo xaác
nhêån àiïìu naây.
Chó möåt söë nhoã caác nghiïåm thïí Viïåt (8/60)
hiïíu àuáng yá nghôa chï bai cuãa cûã chó naây. Möåt
söë cho rùçng cûã chó naây laâ àïí chó xuöëng àêët (16/
60), laâ tuåc tôu (9/60), hoùåc khöng coá yá nghôa gò
àöëi vúái hoå (27/60).
Cûã chó àïëm (The counting gesture)
Ngûúâi Êu Mô noái chung thûúâng àïëm söë 1
bùçng caách giú ngoán troã lïn. Tuy nhiïn, úã Àûác,
khi àïëm 1, ngûúâi ta laåi thûúâng giú ngoán caái lïn
(giöëng nhû cûã chó khen ngúåi) vaâ khi àïëm 2, hoå
hoùåc giú ngoán caái vaâ ngoán troã hoùåc chó cêìn giú
ngoán troã. Do vêåy, nïëu ta goåi möåt li caâ phï maâ
chó giú ngoán troã vaâ khöng noái gò, rêët coá thïí hoå seä
mang ra hai li. Trong khi àoá, úã Nhêåt, ngûúâi ta
àïëm 1 bùçng caách giú ngoán troã, 2 - ngoán troã vaâ
ngoán giûäa, 3 - ngoán troã, ngoán giûäa vaâ ngoán nhêîn,
4 - ngoán troã, ngoán giûäa, ngoán nhêîn vaâ ngoán uát,
vaâ 5 - chó coá ngoán caái. Vò vêåy, nïëu khen bia
Saporo cuãa hoå ngon bùçng caách giú ngoán caái lïn,
ta dïî coá khaã nùng àûúåc hoå múâi thïm 5 lon Saporo
nûäa.
Caác nghiïåm thïí Viïåt toã ra khöng thöëng nhêët
vïì caách àïëm söë 1. Möåt söë cho rùçng ngûúâi Viïåt
bùæt àêìu àïëm tûâ ngoán caái (34/60), söë khaác laåi
khùèng àõnh hoå àïëm tûâ ngoán troã (26/60). Tuy
nhiïn, hoå (60/60) àïìu thöëng nhêët rùçng khi goåi
hai li caâ phï, hoå seä giú ngoán troã vaâ ngoán giûäa
lïn, loâng baân tay coá thïí xoay vaâo trong hoùåc ra
ngoaâi; vaâ cûã chó xoay loâng baân tay vaâo trong dïî
bõ diïîn giaãi laâ tuåc tôu trong nhiïìu cöång àöìng vùn
hoaá.
Cûã chó taåo hònh chûä V (The V gesture)
Cûã chó naây àûúåc taåo ra bùçng caách dang ngoán
troã vaâ ngoán giûäa sang hai bïn taåo thaânh hònh
chûä V, caác ngoán khaác khum vaâo loâng baân tay
möåt caách tûå nhiïn, loâng baân tay quay ra ngoaâi. YÁ
nghôa cuãa cûã chó naây laâ "Chiïën thùæng" hay "Hoaâ
bònh".
Nhiïìu nhaâ nghiïn cûáu vïì giao tiïëp phi ngön
tûâ thûúâng gaán cöåi nguöìn cuãa cûã chó naây cho
Winston Churchill (Thuã tûúáng Anh trong Thïë
chiïën II) vò, theo hoå, öng laâ ngûúâi àêìu tiïn sûã
duång cûã chó naây àïí thïí hiïån quyïët têm chiïën
thùæng quên Phaát-xñt. Tuy nhiïn, möåt söë taác giaã
khaác laåi àûa ra caác giaã thuyïët coá cöåi nguöìn xa
hún:
- Möåt söë sûã gia cho rùçng Churchill tiïëp nhêån
cûã chó naây tûâ möåt phaát thanh viïn ngûúâi Bó tïn
laâ Victor De Lavelaye khi öng naây àûa lïn
chûúng trònh cuãa mònh nhûäng nöët daåo àêìu cuãa
baãn Giao hûúãng söë 5 cuãa Bethoven coá kñ hiïåu
Morse laâ chûä V.
- Axtell (1998) thuêåt laåi möåt cêu chuyïån maâ
öng àaä àûúåc möåt sûã gia quên sûå Anh cung cêëp
vïì cûã chó taåo hònh chûä V. Chuyïån kïí rùçng, khoaãng
500 nùm trûúác, caác cung thuã Anh laâ möåt lûåc
lûúång àùåc biïåt lúåi haåi vaâ àaä gêy cho quên Phaáp
rêët nhiïìu töín thêët. Do àoá, khi möåt cung thuã bõ
bùæt, quên Phaáp thûúâng chùåt ngay ngoán troã vaâ
ngoán giûäa, vöën laâ caác ngoán keáo dêy cung, cuãa
cung thuã àoá. Taåi trêån Agincourt vaâ Creácy, quên
Phaáp bõ caác cung thuã Anh giaáng cho nhûäng àoân
nùång nïì. Sau trêån àaánh, söë quên Phaáp thêët trêån
coân söëng soát bõ dêîn giaãi ra khoãi chiïën àõa trûúác
sûå la oá cuãa ngûúâi Anh, vaâ àïí diïîu cúåt lñnh Phaáp,
ngûúâi Anh giú ngoán troã vaâ ngoán giûäa lïn, loâng
baân tay xoay vaâo trong àïí chûáng toã sûå nguyïn
veån cuãa caác cung thuã. Cûã chó naây, do vêåy, àïën
nay vêîn mang tñnh thoaá maå. Coân cûã chó xoay
loâng baân tay ra ngoaâi maâ Churchill sûã duång vúái
yá nghôa "Chiïën thaáng" vaâ "Hoaâ bònh" laâ biïën
thaái cuãa cûã chó naây.
Rêët nhiïìu nghiïåm thïí Viïåt (49/60) khöng
phên biïåt àûúåc sûå khaác nhau vïì yá nghôa giûäa
kiïíu xoay loâng baân tay vaâo trong vaâ ra ngoaâi:
Nhiïìu ngûúâi cho rùçng chuáng àïìu coá nghôa laâ
"Chiïën thùæng" (28/60); nhiïìu ngûúâi khaác laåi
khùèng àõnh chuáng àïìu coá nghôa laâ "Söë 2" (21/
22♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
60). Möåt söë nghiïåm thïí cho rùçng àêy laâ "Cûã chó
cùæm sûâng" (4/60) vaâ söë coân laåi (7/60) khùèng àõnh
cûã chó naây chùèng coá yá nghôa gò vúái hoå. Möåt söë
sinh viïn cuãa chuáng töi, khi laâm khaão saát, phaát
hiïån ra rùçng, khi hoå biïíu diïîn cûã chó naây vúái
loâng baân tay xoay vaâo trong vaâ àêìu ngoán caái vö
tònh àùåt vaâo giûäa ngoán troã vaâ ngoán giûäa, nhiïìu
nghiïåm thïí Viïåt àaä diïîn giaãi rùçng àoá laâ möåt cûã
chó tuåc tôu.
Cûã chó chuác may mùæn (The lucky gesture)
Cûã chó naây àûúåc hònh thaânh bùçng caách bùæt
cheáo ngoán giûäa vaâ ngoán troã, vúái ngoán giûäa nùçm
trïn ngoán troã vaâ loâng baân tay xoay vaâo trong.
Noá àûúåc sûã duång vúái tû caách laâ möåt hiïån töë biïíu
tûúång hoùåc minh hoaå vúái yá cêìu chuác ai àoá àûúåc
may mùæn.
Viïåt cuâng hoåc taåi trûúâng vïì thöng àiïåp cuãa kñ
hiïåu àoá. Ngûúâi baån Viïåt giaãi thñch àoá laâ kñ hiïåu
tuåc gúåi àïën böå phêån giúái tñnh cuãa nûä giúái. Lan
vö cuâng tûác giêån vaâ quyïët àõnh khöng bao giúâ
chuyïån troâ vúái Daniel nûäa.
Cûã chó taåo hònh sûâng (The hook 'em horns
gesture/Vertical horns)
Khi thûåc hiïån cûã chó naây, ngûúâi ta giú ngoán
troã vaâ ngoán uát ra, caác ngoán coân laåi kheáp vaâo
loâng baân tay. Noá gúåi lïn hònh aãnh möåt cùåp sûâng;
vaâ tûâ hònh aãnh naây, möåt loaåt caác yá nghôa khaác
nhau àaä àûúåc taåo lêåp vaâ diïîn giaãi trong caác nïìn
vùn hoaá khaác nhau.
Ngûúâi ta tin rùçng cûã chó naây mö phoãng cêy
thaânh giaá cuãa Chuáa Jesu vaâ noá thïí hiïån mong
ûúác cuãa ngûúâi sûã duång laâ Chuáa seä phuâ höå, baão
vïå vaâ giuáp ta traánh khoãi töåi löîi vaâ ruãi ro.
Tuy nhiïn, kïët quaã khaão saát sú böå cuãa chuáng
töi cho thêëy àa söë caác nghiïåm thïí Viïåt (41/60)
cho rùçng cûã chó naây khöng coá yá nghôa gò àöëi vúái
hoå. Möåt söë (12/60) khùèng àõnh àêy laâ cûã chó tuåc
tôu vaâ söë coân laåi (7/60) hiïíu àuáng yá nghôa cuãa cûã
chó naây. Cêu chuyïån coá thêåt sau àêy laâ möåt vñ
duå:
Lan laâ möåt sinh viïn Viïåt Nam àang theo hoåc
taåi Australia. Möåt buöíi saáng, khi àang trïn àûúâng
àïën lúáp àïí dûå buöíi kiïím tra, cö tònh cúâ gùåp
Daniel, ngûúâi baån söëng cuâng têìng trong kñ tuác
xaá. Sau khi chuyïån phiïëm vaâ biïët Lan ài thi,
Daniel chaâo taåm biïåt Lan vaâ laâm dêëu chuác may
mùæn bùçng caách bùæt cheáo ngoán troã vaâ ngoán giûäa.
Lan phên vên khöng biïët diïîn giaãi kñ hiïåu àoá ra
sao. Sau buöíi kiïím tra, Lan hoãi möåt anh baån
Trong vùn hoaá YÁ, noá mang thöng àiïåp laâ Anh
àang bõ cùæm sûâng hay Vúå anh khöng chung thuyã,
vaâ àêy laâ möåt cûã chó thoaá maå. Coá nhiïìu caách lñ
giaãi vïì sûå liïn hïå giûäa cûã chó taåo hònh chiïëc sûâng
vaâ yá nghôa "bõ phaãn böåi trong hön nhên" maâ noá
truyïìn taãi, nhûng chûa coá caách naâo toã ra thûåc sûå
thuyïët phuåc.
Tuy nhiïn, cûã chó naây cuäng mang nhiïìu yá
nghôa khaác trong caác cöång àöìng vùn hoaá khaác:
- ÚÃ bang Texas (Mô), àêy laâ cûã chó tön vinh
àöåi boáng bêìu duåc (American football) cuãa trûúâng
àaåi hoåc Texas Longhorns (trûúâng àaåi hoåc mang
tïn Nhûäng Chiïëc Sûâng Daâi Texas).
- ÚÃ Brazil vaâ Venezuella, noá laâ kñ hiïåu thïí
hiïån sûå may mùæn.
- ÚÃ möåt söë nûúác chêu Phi, cûã chó naây khi
hûúáng vaâo möåt ngûúâi naâo àoá, laåi coá nghôa laâ
möåt lúâi nguyïìn ruãa.
- ÚÃ möåt söë vuâng cuãa YÁ, caác cûãa haâng treo
hònh aãnh cûã chó naây trïn cûãa söí vúái yá nghôa xua
àuöíi taâ ma.
- ÚÃ Malta, hònh aãnh cûã chó naây cuäng thûúâng
àûúåc veä trïn thuyïìn beâ àïí traánh caác ruãi ro.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦23
- ...
Baáo Tiïìn Phong söë ra ngaây 25/01/2005 cuäng
trñch dêîn tin cuãa Haäng truyïìn thöng AP nhû sau:
Taåi lïî nhêåm chûác Töíng thöëng nhiïåm kò hai
vûâa qua, öng Bush ngöìi trïn khaán àaâi trûúác toaâ
nhaâ Quöëc höåi Mô Capitol Hill àïí xem diïîu haânh
chaâo mûâng. Khi möåt àoaân diïîu haânh cuãa khöëi
quêìn chuáng tûâ bang Texas quï hûúng öng Bush
ài qua, Töíng thöëng cuâng Àïå nhêët phu nhên vaâ
hai cö con gaái àïìu giú tay phaãi chaâo theo löëi
cuãa ngûúâi Texas "Hook 'em horn". Nhûäng ngûúâi
dên Texas trong àoaân diïîu haânh àöìng thanh hö
àaáp laåi lúâi chuác mûâng võ Töíng thöëng àöìng hûúng
[...]. Àöëi vúái ngûúâi dên bang Texas, möîi khi àûúåc
ai chaâo nhû vêåy, ngûúâi ta thûúâng hö to: "Hook
'em horn" àïí baây toã tònh caãm yïu quñ nhau [...].
Thïë nhûng taåi Nauy, sau khi xem buöíi truyïìn
hònh trûåc tiïëp lïî nhêåm chûác cuãa Töíng thöëng Mô
Bush, möåt söë baáo lúán úã Oslo cho rùçng àoá laâ kiïíu
chaâo cuãa quó sa tùng. Coá sûå hiïíu lêìm naây laâ vò
ngûúâi Bùæc Êu cuäng coá löëi chaâo nhû vêåy nhûng
laâ aám chó löëi chaâo nhau cuãa quó dûä. Baáo àiïån tûã
Nattavisen cuãa Nauy chaåy haâng tñt lúán "Löëi chaâo
gêy söëc cuãa con gaái öng Bush" keâm bûác aãnh
con gaái Jenna cuãa Töíng thöëng àang nhoeãn miïång
cûúâi trong khi tay phaãi giú lïn theo kiïíu "Hook
'em horn". Sau khi hiïíu ra yá nghôa thûåc cuãa löëi
chaâo noái trïn, baáo chñ Nauy àaä phaãi àùng baâi
caãi chñnh.
Caác nghiïåm thïí Viïåt tham gia khaão saát hêìu
hïët (49/60) àïìu cho rùçng cûã chó naây khöng coá yá
nghôa gò àöëi vúái hoå. Möåt söë (6/60) diïîn giaãi noá
laâ cûã chó cùæm sûâng; söë khaác (3/60) cho rùçng àêy
laâ cûã chó thïí hiïån sûå may mùæn; söë coân laåi (2/60)
khùèng àõnh cûã chó naây mang tñnh tuåc tôu.
Cûã chó vêîy goåi (The beakoning gesture)
Cûã chó naây, cuäng nhû cûã chó chaâo àoán vaâ taåm
biïåt, toã ra thûåc sûå àa daång trong caác nïìn vùn hoaá
khaác nhau:
ÚÃ Mô, ngûúâi ta coá thïí sûã duång ba kiïíu cûã chó
phöí biïën sau àêy àïí vêîy goåi hoùåc gêy chuá yá cho
ngûúâi khaác.
- Cûã chó 1: Àûa tay lïn cao ngang hoùåc hún
àêìu möåt chuát, sau àoá giú ngoán troã lïn, ngoán caái
húi choaäi ra, caác ngoán coân laåi gêëp vaâo hai àöët.
Cûã chó naây thûúâng bõ coi laâ thö löî úã möåt söë
nûúác Àöng AÁ. Noá àûúåc àa söë caác nghiïåm thïí
Viïåt (53/60) diïîn giaãi àuáng, nhûng laåi bõ hoå àaánh
giaá laâ möåt cûã chó khöng lõch sûå.
- Cûã chó 2: Giú tay lïn cao, loâng baân tay múã
röång vaâ vêîy baân tay theo hûúáng tiïën lui. Cûã chó
naây àûúåc têët caã caác nghiïåm thïí Viïåt (60/60) diïîn
giaãi àuáng vaâ coi laâ coá thïí chêëp nhêån àûúåc. Tuy
nhiïn, nhiïìu nghiïåm thïí cho rùçng khöng nïn sûã
duång noá àïí vêîy goåi nhûäng ngûúâi nhiïìu tuöíi hoùåc
coá quyïìn lûåc cao hún.
- Cûã chó 3: Àûa caánh tay ra phña trûúác, àïí
ngûãa loâng baân tay vaâ giú ngoán troã ra vêîy theo
hûúáng tiïën lui. Cûã chó naây, theo Axtell (1998),
thûúâng chó àûúåc sûã duång àïí goåi suác vêåt úã Nam
Tû cuä vaâ Malaysia. Vúái khaão saát cuãa chuáng töi,
24♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
tuyïåt àaåi àa söë caác nghiïåm thïí Viïåt (54/60) àïìu
diïîn giaãi àuáng yá nghôa cuãa cûã chó naây, nhûng hoå
cuäng àïìu cho rùçng àêy laâ möåt cûã chó xêëc xûúåc
nïëu duâng cho ngûúâi lúán. Theo hoå, noá coá thïí àûúåc
sûã duång cho suác vêåt hoùåc cho treã con vúái yá àõnh
trûâng phaåt. Tuyïåt àaåi àa söë (52/60) khùèng àõnh
rùçng hoå chûa bao giúâ sûã duång cûã chó naây.
Taåi Phaáp, caác quan saát caá nhên cuãa chuáng töi
cho thêëy, úã caác quaán caâ phï hay trong caác nhaâ
haâng, ngûúâi Phaáp, khi muöën gêy sûå chuá yá cuãa
ngûúâi phuåc vuå baân, thûúâng coá xu hûúáng nhòn
anh ta cho àïën khi anh ta chuá yá àïën hoå; sau àoá,
gêåt gêåt àêìu àïí anh ta biïët vaâ àïën chöî hoå.
ÚÃ möåt söë nûúác chêu Êu, Mô Latin vaâ nhiïìu
nûúác chêu AÁ (kïí caã Viïåt Nam), cûã chó vêîy goåi
phöí biïën thûúâng àûúåc thûåc hiïån nhû sau: àûa
caánh tay ra phña trûúác, loâng baân tay uáp xuöëng,
caác ngoán tay chuyïín àöång theo hûúáng tiïën lui.
Trong khaão saát cuãa chuáng töi, têët caã caác nghiïåm
thïí Viïåt (60/60) àïìu diïîn giaãi àuáng vaâ àïìu sûã
duång cûã chó naây trong thûåc tïë. Tuy vêåy, hoå cuäng
àïìu cho rùçng khöng nïn sûã duång cûã chó naây cho
ngûúâi nhiïìu tuöíi hoùåc coá quyïìn lûåc cao hún.
Theo hoå, vúái nhûäng àöëi tûúång naây, caách töët nhêët
laâ khöng vêîy goåi maâ phaãi àïën vúái hoå. Nïëu vò
möåt lñ do naâo àoá maâ phaãi vêîy goåi, cûã chó naây
phaãi coá haânh vi ngön tûâ ài keâm àïí toã ra tön troång
àöëi taác.
Tuy nhiïn, àiïìu cêìn lûu yá laâ rêët nhiïìu nghiïåm
thïí Viïåt (37/60) nhêìm lêîn giûäa cûã chó vêîy goåi vaâ
cûã chó taåm biïåt cuãa ngûúâi chêu Êu.
3. Kït luêån
Thûåc tïë àaä cho thêëy rùçng caác thöng àiïåp phi
ngön tûâ, vöën àûúåc coi laâ coá vai troâ quan troång
trong giao tiïëp liïn nhên trûåc diïån, rêët coá cú höåi
àûúåc/ bõ diïîn giaãi khaác nhau trong caác cöång àöìng
vùn hoaá khaác nhau. Do sûå "trêåt khúáp" giûäa viïåc
"lêåp maä" vaâ "giaãi maä" caác thöng àiïåp phi ngön
tûâ cuãa nhûäng thaânh viïn thuöåc caác cöång àöìng
vùn hoaá khaác nhau, nïn sûå hiïíu lê ìm
(misunderstanding), sûå truåc trùåc trong giao tiïëp
(miscommunication) dêîn àïën söëc vùn hoaá vaâ
ngûâng trïå giao tiïëp laâ àiïìu dïî coá khaã nùng xaãy
ra. Vò vêåy, viïåc nghiïn cûáu sêu röång vïì giao tiïëp
phi ngön tûâ noái chung vaâ vïì giao tiïëp cûã chó noái
riïng trong giao tiïëp giao vùn hoaá roä raâng laâ rêët
cêìn thiïët.
TAÂI LIÏÅU THAM KHAÃO
1. Beisler, F, Scheeres, H, & Pinner, D, 1997, Communication Skills, 2nd Edition. Longman.
2. Berko, R.M, Wolvin, A.D, & Wolvin, D.R, 1989, Communicating: A Social and Career Focus, 4th Edition, Houghton
Mifflin Company, Boston.
3. Dwyer, J, 2000, The Business Communication Handbook, 5th Edition, Prentice Hall.
4. Hall, E.T, 1974, The Silent Language, Doubleday & Co, New York.
5. Hayes, A.S, 1960, Paralinguistics and Kinesics: Pedagogical Perspectives, in Approaches to Semiotics, Edited
by T.H. Sebeok and A.S. Hayes, The Hague: Mouton.
6. Knapp, M. and Hall, J.A, 1997, Nonverbal Communication in Human Interaction, Orlando, Fla: Holt Rinehart and
Winston.
7. Nguyïîn Quang, Giao tiïëp phi ngön tûâ qua caác nïìn vùn hoa á (sùæp xuêët baãn).
8. Searle, J.R, 1969, Speech Acts - An Essay in the Philosophy of Language, Cambridge University Press.
9. Verderber, R.F, 1990, Communicate!, CUP.
10. Watzlawick, P, Beavin, J.H. and Jackson, D.D, 1967, The Pragmatics of Human Communication, Norton &
Company, Inc. New York.
11. Zimmerman, G.I. et al, 1986, Speech Communication - A Contemporary Introduction, West Publishing Company,
od/speakfor\a/speechlesson2.htm.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦25
SUMMARY
GESTURE IN COMMUNICATION. Prof.Dr. Nguyïîn Quang
Facial expression, eye-contact, posture and gesture are all important in face-to-face
communication. In speech and posture, recognizability based on the contrast between
the What (cognitive information) and the How (affective information), researchers are
unanimous in the presence of these two elements in speech and posture communication.
However, they also noticed that speech is more useful in sharing cognitive information,
and posture communication is more useful in sharing affective information to show
tones of emotion, feeling and attitude.
In reality, nonverbal messages play an important role in face-to-face communication;
they could have different meanings in different cultures. Because of the different
explanation in coding and decoding, misunderstanding and miscommunication leading
to culture shocks and postponement in communication are likely to happen. Hence,
studying about posture in communication in general and in cultural communication in
specific is necessary.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 422_1756_2151410.pdf