Tài liệu Cốt truyện phiêu lưu trong “Những cuộc phiêu lưu của tom Sawyer” và “triệu phú khu ổ chuột: An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
11
CỐT TRUYỆN PHIÊU LƯU TRONG “NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU CỦA TOM
SAWYER” VÀ “TRIỆU PHÚ KHU Ổ CHUỘT”
Nguyễn Thị Thu Giang1
1Trường Đại học An Giang
Thông tin chung:
Ngày nhận bài: 04/04/2018
Ngày nhận kết quả bình duyệt:
31/05/2018
Ngày chấp nhận đăng:
08/2018
Title:
Adventure plot in “The
adventures of Tom Sawyer”
and “Slumdog Millionaire”
Keywords:
Adventure plot, IU.M.Lotman,
Tom Sawyer, Slumdog
Millionaire, comparative
literature
Từ khóa:
Cốt truyện phiêu lưu,
IU.M.Lotman, Tom Sawyer,
Triệu phú khu ổ chuột, Văn
học so sánh
ABSTRACT
The adventures of Tom Sawyer is the most famous children's novel by Mark
Twain, a great author of nineteenth-century American literature. Slumdog
Millionaire is a work that has won many prestigious awards and brought the
name of Vikas Swarup - a contemporary Indian literary writer - beyond the
boundaries of India. Contributing to th...
10 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cốt truyện phiêu lưu trong “Những cuộc phiêu lưu của tom Sawyer” và “triệu phú khu ổ chuột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
11
CỐT TRUYỆN PHIÊU LƯU TRONG “NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU CỦA TOM
SAWYER” VÀ “TRIỆU PHÚ KHU Ổ CHUỘT”
Nguyễn Thị Thu Giang1
1Trường Đại học An Giang
Thông tin chung:
Ngày nhận bài: 04/04/2018
Ngày nhận kết quả bình duyệt:
31/05/2018
Ngày chấp nhận đăng:
08/2018
Title:
Adventure plot in “The
adventures of Tom Sawyer”
and “Slumdog Millionaire”
Keywords:
Adventure plot, IU.M.Lotman,
Tom Sawyer, Slumdog
Millionaire, comparative
literature
Từ khóa:
Cốt truyện phiêu lưu,
IU.M.Lotman, Tom Sawyer,
Triệu phú khu ổ chuột, Văn
học so sánh
ABSTRACT
The adventures of Tom Sawyer is the most famous children's novel by Mark
Twain, a great author of nineteenth-century American literature. Slumdog
Millionaire is a work that has won many prestigious awards and brought the
name of Vikas Swarup - a contemporary Indian literary writer - beyond the
boundaries of India. Contributing to the attraction and success of the two
works is the adventure plot. From a comparative perspective, the article
deals with the genre, in particular regarding the adventure story of the two
works, as perceived by IU.M.Lotman, a representative of the Russian
structural school. Based on that, the article shows the movement and
development of the genre as well as the unique creations and innovations of
the two authors based on the acquisition of traditional elements.
TÓM TẮT
“Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” là tiểu thuyết viết cho thiếu nhi nổi
tiếng nhất của Mark Twain, một nhà văn hiện thực lớn của văn học Mỹ thế
kỷ XIX. Tiểu thuyết “Triệu phú khu ổ chuột” là tác phẩm đã đạt được rất
nhiều giải thưởng danh giá và đưa tên tuổi của Vikas Swarup – một tác giả
văn học đương đại Ấn Độ – vượt ra khỏi biên giới đất Ấn. Góp phần không
nhỏ làm nên sức hấp dẫn và thành công của hai tác phẩm chính là kiểu cốt
truyện phiêu lưu. Từ góc độ so sánh, bài viết nghiên cứu về mặt thể loại mà
cụ thể là về phương diện cốt truyện phiêu lưu của hai tác phẩm theo quan
niệm của IU.M. Lotman, một đại diện tiêu biểu cho trường phái cấu trúc
Nga. Trên cơ sở đó, bài viết chỉ ra sự vận động và phát triển của thể loại
cũng như khẳng định những sáng tạo và cách tân độc đáo của hai tác giả
trên cơ sở tiếp thu các yếu tố truyền thống.
1. KHÁI NIỆM CỐT TRUYỆN VÀ CỐT
TRUYỆN PHIÊU LƯU THEO QUAN
NIỆM CỦA IU. M. LOTMAN
Trong các tác phẩm văn học, cốt truyện là thành
phần quan trọng thiết yếu của thể loại tự sự và
kịch. Đó là một phương diện thuộc kết cấu tác
phẩm tự sự. Cốt truyện là tập hợp các sự kiện, các
chi tiết được sắp xếp theo một trật tự logic nhằm
phản ánh diễn biến của cuộc sống, qua đó bộc lộ
tính cách nhân vật và thể hiện sâu sắc tư tưởng
chủ đề tác phẩm.
Từ phương diện nhân vật, sự kiện, các nhà nghiên
cứu, phê bình đã thống nhất về đặc điểm của cốt
truyện phiêu lưu: nhân vật phiêu lưu là nhân vật
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
12
chính, có tính cách mạnh mẽ, đam mê khám phá,
sự kiện trong cốt truyện phiêu lưu là những sự
kiện ly kỳ, hấp dẫn và chứa đầy sự ngẫu nhiên,
không đoán định được trước.
Dưới ánh sáng lý thuyết cốt truyện của Lotman
(Lotman, 2007), một đại diện tiêu biểu cho trường
phái cấu trúc Nga, cốt truyện phiêu lưu không chỉ
được tạo nên từ nhân vật thích tự do, ưa khám
phá, mà còn là nhân vật luôn hành động, bằng
cách này hay cách khác vượt qua mọi hoàn cảnh
lâm phải của mình, để liên tục di chuyển trong
không gian mới, không gian xa lạ vốn không phải
của mình, tạo nên một cuộc sống mới mẻ, đầy thú
vị. Các không gian mà nhân vật xuất phát và tìm
đến không chỉ đóng vai trò là một thứ phông nền
như trong truyện cổ tích mà nó còn là nơi nhân
vật gặp biến cố và vượt qua thử thách. Khi nhân
vật khắc phục được ranh giới, nó sẽ đi vào không
gian đối cực so với điểm khởi đầu. Nếu nhân vật
không vượt qua ranh giới mà hoà nhập vào với
không gian đó, nhân vật sẽ biến thành người
không hành động nữa, không còn biến cố nữa thì
những cuộc phiêu lưu cũng kết thúc, cốt truyện
kết thúc. Cốt truyện phiêu lưu luôn tạo ra xung
quanh mình những thế giới đối lập, nhân vật ở thế
giới này, muốn đến thế giới kia phải chấp nhận và
vượt qua nhiều biến cố, thử thách.
Như vậy, quan niệm về cốt truyện của Lotman đã
soi sáng các vấn đề cốt truyện phiêu lưu như:
nhân vật phiêu lưu là người như thế nào, sự kiện
phiêu lưu phải là những sự kiện ra sao, đồng thời
giúp chúng ta có một cách nhìn sáng tỏ về không
gian phiêu lưu.
Từ góc độ so sánh, bài viết tiếp cận quan điểm về
cốt truyện của nhà cấu trúc học người Nga IU. M.
Lotman, lấy đó làm cơ sở lý luận để nghiên cứu
đặc điểm cốt truyện phiêu lưu trong hai tác phẩm
Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer (gọi tắt là
Tom Sawyer) và Triệu phú khu ổ chuột từ ba yếu
tố cấu thành nên nó: không gian phiêu lưu, biến
cố và nhân vật phiêu lưu. Trên cơ sở đó, chúng ta
có thể thấy được sự vận động và phát triển của thể
loại cũng như khẳng định những sáng tạo và cách
tân độc đáo của hai tác giả trên cơ sở tiếp thu các
yếu tố truyền thống.
2. NHỮNG SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC
BIỆT TRONG CỐT TRUYỆN PHIÊU
LƯU CỦA HAI TÁC PHẨM
2.1 Không gian phiêu lưu
Lotman khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa cốt
truyện và không gian: nhân vật ở trường ngữ
nghĩa không gian này vượt qua ranh giới phân
chia hai thế giới, xâm phạm đến không gian khác,
khi ấy biến cố xuất hiện. Biến cố đánh dấu những
bước dịch chuyển không gian của nhân vật. Dựa
trên quan điểm này có thể thấy rõ những đặc trưng
của truyện phiêu lưu: khi nhân vật có những hành
trình vượt qua những ranh giới không gian đầy
gian nguy khác nhau, thậm chí là hai thế giới đối
lập, khi ấy cốt truyện được xác lập.
Tính chất hay thay đổi và phức tạp của đời sống
xã hội luôn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển
tâm lý nhân vật. Mỗi khi bức màn không gian
thực tế cuộc sống dịch chuyển thì nó báo hiệu sự
tiệm tiến về ý thức lên một tầm cao mới, gọi là sự
“vỡ vạc” lẽ đời hay sự “tỉnh ngộ” của nhân vật. Vì
vậy, không gian phiêu lưu trong cốt truyện phiêu
lưu đóng vai trò là môi trường, hoàn cảnh để từ đó
khắc họa tính cách nhân vật.
2.1.1 Các kiểu loại không gian phiêu lưu
Qua khảo sát, chúng ta nhận thấy trong cả hai tiểu
thuyết Tom Sawyer và Triệu phú khu ổ chuột đều
có cùng những kiểu loại không gian sau đây:
không gian gia đình, không gian tôn giáo, không
gian thành thị – thị trấn trong đó nổi bật nhất là
không gian tôn giáo.
Nếu như trong Tom Sawyer, không gian tôn giáo
hiện ra với hình ảnh nhà thờ Thanh giáo của Đạo
Tin lành ở thị trấn bé nhỏ và hẻo lánh St.
Petersburg với những lớp học giáo lý và Kinh
thánh ngày Chủ nhật thì trong Triệu phú khu ổ
chuột, cùng với những cái tên mang dấu hiệu nhận
biết tôn giáo như: Arvinh, Usha, Jatin (Đạo
Hindu), Salim, Ahmed Khan (Đạo Hồi) không
gian tôn giáo của đất Ấn cũng hiện ra với hình
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
13
ảnh nhà thờ Thiên Chúa giáo: tòa nhà màu đỏ có
cây thánh giá lớn màu trắng, tượng Chúa Jesus,
phòng xưng tội
Ngoài những kiểu không gian phiêu lưu giống
nhau như trên, không gian phiêu lưu trong Tom
Sawyer còn có những kiểu loại đặc biệt sau đây:
không gian bí hiểm – rùng rợn (nghĩa địa lúc nửa
đêm) và không gian thiên nhiên hoang sơ (núi đồi,
rừng rậm, sông nước, hang động).
Những mô-típ không gian quen thuộc thường thấy
trong các tác phẩm phiêu lưu lần lượt xuất hiện
trong Tom Sawyer: đảo hoang vắng, thị trấn nhỏ
với những người say rượu, nghĩa địa và những kẻ
đào mộ, đó là những kiểu không gian đầy bí
hiểm, nguy hiểm, thậm chí là rùng rợn. Chính
những mô hình không gian này đã làm cho tác
phẩm đậm màu sắc phiêu lưu. Điều đặc biệt là
những cuộc phiêu lưu trong những không gian:
nghĩa địa vắng người, hang sâu và những nơi âm
u vắng vẻ mà người nhát gan sẽ không dám đến,
thường diễn ra trong đêm. Bóng đêm là không
gian lý tưởng để những điều ly kỳ, rùng rợn xảy
ra. Với việc lặp lại một số mô hình không gian
quen thuộc của truyện phiêu lưu trong tác phẩm,
Mark Twain đã tạo cho câu chuyện phiêu lưu của
cậu bé Tom vừa có tính chất nhại, vừa mang đậm
màu sắc phiêu lưu. Đây là tác phẩm viết cho trẻ
con, nhưng nhà văn mượn những mô-típ quen
thuộc của những chuyện phiêu lưu thực sự để tạo
nên chất phiêu lưu cho tác phẩm. Theo M.
Bakhtin, chính điều này giúp cho thể loại có năng
lực đảm bảo tính thống nhất và tính liên tục trong
quá trình phát triển của mình. Đây cũng là một
con đường tạo nên bản sắc nghệ thuật trong tác
phẩm và phong cách của nhà văn.
Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, không gian
phiêu lưu là những không gian sống mang đậm
chất Ấn Độ như khu ổ chuột, khu Chawl bẩn thỉu
với những căn phòng nhỏ hẹp đầy gián, nhà vệ
sinh công cộng, vòi nước công cộng ngoài ra
còn có các trại giáo dưỡng, nhà chứa, bệnh viện,
trường quay, sở cảnh sátvà nổi bật lên là vẻ đẹp
của những công trình kiến trúc nhân tạo (đền đài,
cung điện) trong những không gian thành thị. Bên
cạnh đó, trong tác phẩm này, chúng ta còn nhận
thấy có xuất hiện nhiều kiểu không gian mang
tính chất giam cầm – bó hẹp gắn với hành động
vượt thoát của nhân vật chính (trại giáo dưỡng, sở
cảnh sát,).
Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer là những
không gian thực và mang màu sắc địa phương rõ
nét, không gian phiêu lưu trong Triệu phú khu ổ
chuột bao gồm cả không gian thực và ảo (không
gian giấc mơ, không gian ảo giác). Những giấc
mơ trong Triệu phú khu ổ chuột xuất hiện ngẫu
nhiên như bảng tổng kết cô đọng về cuộc sống
qua sự thẩm thấu của nhân vật chính Ram
Thomas; đồng thời cũng là cảm xúc mãnh liệt
“bật ra” một cách ngẫu nhiên của tâm hồn ấy
trước cuộc sống. Không gian giấc mơ thường
xuyên xuất hiện với hình ảnh người phụ nữ mặc
sari trắng, tóc dài, buông xõa. Những giấc mơ ấy
là sự ám ảnh trong nhận thức của một đứa bé mồ
côi, luôn khát khao một người mẹ. Đó là sự bức
bối, trăn trở hằng ngày của cậu bé trong vô thức
về nguồn gốc của mình. Ở đây, chúng ta nhận
thấy một cách rất rõ ràng, kiểu không gian giấc
mơ trong tác phẩm vừa mang bản sắc Ấn rất đậm
nét, vừa thể hiện rõ sự ảnh hưởng của học thuyết
phân tâm học Freud.
2.1.2 Tính chất của không gian phiêu lưu
Không gian trong cả hai tác phẩm đều là những
không gian mang tính chất mở. Nhân vật càng đi
xa so với điểm xuất phát ban đầu thì không gian
càng mở ra khôn cùng. Đây chính là đặc điểm của
không gian trong truyện phiêu lưu nói chung và
tác phẩm nói riêng.
Trong Tom Sawyer, hành trình của nhân vật phiêu
lưu (cậu bé Tom) đã trải qua những không gian
sau: gia đình, nhà thờ, trường học, nghĩa địa, hòn
đảo Jackson trên dòng sông Mississippi, tòa án,
căn nhà hoang, hang McDougal. Còn trong Triệu
phú khu ổ chuột, sau khi sắp xếp lại lộ trình của
Ram theo trật tự thời gian tuyến tính, các không
gian phiêu lưu mà nhân vật phiêu lưu này đã trải
qua trong vòng năm năm có thể khái quát như
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
14
sau: nhà thờ St Mary, vùng ven Dehil, trại giáo
dưỡng, nơi đào tạo và chăn dắt các trẻ em lang
thang, trung tâm thành phố Dehil, vùng ven
Mumbai, khu Chawl, khu ổ chuột ở Ghatkopar,
toa tàu lửa, đền Taj Mahal, khu nhà phụ của cung
điện Swapna, trường quay của chương trình Ai là
tỉ phú, sở cảnh sát.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, hai nhân vật
phiêu lưu của chúng ta đã dịch chuyển liên tục
qua nhiều kiểu không gian khác nhau và ngày
càng rời ra xuất phát điểm ban đầu. Mỗi bước
đường phiêu lưu của nhân vật lại mở ra một kiểu
loại không gian mới, nơi chứa đựng nhiều biến cố
bất ngờ đang chờ đón họ, thách thức họ vượt qua.
Vì vậy, không gian phiêu lưu trong hai tác phẩm
đóng vai trò là môi trường, hoàn cảnh để từ đó
khắc họa tính cách nhân vật.
Ngoài những sự tương đồng, chúng ta còn nhận
thấy rất nhiều sự khác biệt về tính chất của không
gian phiêu lưu ở các phương diện như: phạm vi,
kiểu tạo không gian, tính chất của kiểu không gian
tôn giáo.
Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer tương
đối hẹp (chỉ thu hẹp nơi miền viễn Tây nước Mỹ,
một vùng quê sông nước hẻo lánh) và mang đậm
tính chất vùng miền, làm nên chất văn học địa
phương rất đặc sắc; không gian phiêu lưu trong
Triệu phú khu ổ chuột vô cùng rộng lớn (trải dài
từ thành phố đến thôn quê, bước chân Ram hầu
như rong ruổi hết khắp các nẻo đường của đất
nước Ấn Độ) với rất nhiều kiểu không gian đa
dạng.
Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer được
kiến tạo theo mạch thời gian tuyến tính, là hệ quả
của kiểu cốt truyện biên niên, không gian phiêu
lưu trong Triệu phú khu ổ chuột mang tính chất
ghép nối, đồng hiện kiểu điện ảnh, là hệ quả của
kiểu cốt truyện đa tuyến – đa tầng bậc và đảo lộn
trật tự thời gian. Những câu hỏi không dồn hết
vào một thời điểm, một không gian đã gợi nhớ
cho Ram về những giai đoạn khác nhau và những
không gian sống khác nhau mà anh đã trải qua
trong cuộc đời mình. Sự trùng hợp ngẫu nhiên
giữa câu hỏi và quá khứ một cách sát sao đã thành
một cái cớ rất lạ và thú vị cho câu chuyện được kể
lại. Mỗi chương là một câu hỏi, là một giai đoạn
cuộc đời được nhắc đến, với một khoảng không
gian phiêu lưu từ từ hiện lên, với một chuyến
phiêu lưu nhỏ gần như tách bạch, hoàn chỉnh cùng
những suy ngẫm sâu sắc.
Không gian tôn giáo trong Tom Sawyer đóng vai
trò là vật cản, là kiểu không gian áp chế, đó là nơi
những kẻ xấu lợi dụng tôn giáo để lừa bịp con
người và bóp chết những phẩm chất tốt đẹp của
con người với những tín điều máy móc giả tạo.
Không gian tôn giáo trong Triệu phú khu ổ chuột
đóng vai trò chở che – hỗ trợ (nhà thờ St Mary,
đền Taji Mahai), đó là những không gian thiên
đường, không gian mơ ước gắn với tình yêu.
2.2 Biến cố
Theo Lotman, biến cố là sự di chuyển của nhân
vật qua ranh giới của các không gian phiêu lưu
khác nhau. Một sự kiện trở thành biến cố khi nó
gắn với một kiểu không gian nhất định, ở đó sẽ
đánh dấu việc nhân vật vượt qua các ranh giới
không gian. Biến cố tạo xung lực thúc đẩy cốt
truyện phát triển và là mốc quan trọng cho ta thấy
sự dịch chuyển các không gian khác nhau của
nhân vật trong cốt truyện.
Pospelov cũng chú ý tới cốt truyện phiêu lưu và
đặc biệt nhấn mạnh vai trò của những yếu tố ngẫu
nhiên trong cốt truyện phiêu lưu: “Cuộc sống
phiêu lưu ấy giống một vũ đài tập hợp các tình
huống hạnh phúc và bất hạnh thay thế nhau một
cách ngẫu nhiên và bất ngờ” (Pospelov, 1998, tr.
235). Các nhân vật được miêu tả dưới quyền lực
của số phận lúc nào cũng phải hứng đón chính
những thay đổi không lường trước được. Trần
Đình Sử cũng đồng quan điểm: “Sức hấp dẫn của
cốt truyện phiêu lưu được tạo bởi các yếu tố ngẫu
nhiên, bất ngờ và chính điều này làm cho truyện
có sức hút lớn với người đọc” (Trần Đình Sử,
2005, tr. 55).
Trên cơ sở kế thừa và tiếp thu những ý kiến trên
của các nhà nghiên cứu, bài viết sắp xếp và phân
chia hệ thống các biến cố trong Tom Sawyer và
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
15
Triệu phú khu ổ chuột thành hai loại lớn: biến cố
ngẫu nhiên và biến cố tất nhiên. Trong cốt truyện
phiêu lưu, ngẫu nhiên và tất nhiên được xem là cái
chủ yếu làm nên đặc trưng của cốt truyện phiêu
lưu.
2.2.1 Biến cố ngẫu nhiên
Biến cố ngẫu nhiên là biến cố xảy ra một cách
tình cờ, nó có thể mang theo hạnh phúc hoặc vô
vàn bất hạnh. Đó là những biến cố mà nhân vật
buộc phải hành động theo sự chi phối của tình thế
hoặc người khác. Trong Tom Sawyer, chúng ta có
thể liệt kê những biến cố ngẫu nhiên như sau:
Tom và các bạn tình cờ chứng kiến vụ giết người
lúc nửa đêm trong nghĩa địa, Tom và Becky bị lạc
trong hang, Tom dẫn Huck quay trở lại cái hang
và tìm thấy hộp chứa vàng (kho báu).
Biến cố trong nghĩa địa xảy ra cũng là do cái tính
tò mò, ưa mạo hiểm, thích khám phá của Tom, mà
đây cũng chính là nét tính cách đặc trưng, tiêu
biểu của nhân vật phiêu lưu trong cốt truyện phiêu
lưu. Chuyện lạc trong hang của Tom và Becky
không đơn thuần là sự kiện giật gân trong hành
trình phiêu lưu của chú bé Tom, mà đó còn là một
hoàn cảnh, môi trường tuyệt vời để khắc hoạ tính
cách, thử thách bản lĩnh, khám phá chiều sâu
trong tâm hồn cậu bé:
Trong khi Tom loay hoay tìm khe sáng để thoát
ra khỏi hang động tối tăm, thì cũng là lúc độc
giả tìm thấy ánh sáng tỏa ra từ tâm hồn Tom,
tính cách Tom. Ánh sáng ấy đủ sức soi rọi nhiều
vấn đề thuộc về nhân sinh, bản thể như bất cứ
một nhân vật nào, của một tiểu thuyết tâm lí, xã
hội, phong tục nào.
(Dương Thị Ánh Tuyết, 2017, tr. 79).
Việc Tom và Huck tìm thấy kho báu giống như
trò chơi của con tạo: người lớn khao khát kiếm
tiền bằng mọi thủ đoạn lại chẳng tìm ra, trong khi
bọn trẻ truy tìm kho báu chỉ là do trí tưởng tượng
lãng mạn ảnh hưởng từ những câu chuyện cổ
(nhại) lại tình cờ vớ được.
Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, nhân vật chính
Ram luôn đứng bên bờ của tai nạn, biến cố, đổi
thay. Khảo sát qua mười bốn chương, bao gồm cả
phần mở đầu và kết thúc, hầu như trong chương
nào nhân vật này cũng phải trải qua những biến
cố. Chúng ta có thể liệt kê những biến cố ngẫu
nhiên trong tác phẩm này theo trình tự như sau:
Ram đánh mất gia đình, cha Timothy chết, Ram
lưu lạc vào trại giáo dưỡng, Neelima Kumari tự
sát, Shankar chết vì bệnh dại, Ram ngộ sát tên
cướp trên toa tàu, Nita bị bạo hành, Ram chiến
thắng trong trò chơi truyền hình với số tiền
thưởng một tỉ Rupi, Ram bị cảnh sát bắt.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, cả Tom và
Ram đều trải qua một biến cố ngẫu nhiên giống
nhau có ảnh hưởng rất lớn đến số phận nhân vật:
may mắn có được một món tiền lớn ở chặng cuối
cùng của cuộc phiêu lưu. Đây cũng là một mô típ
quen thuộc thường xuất hiện ở cuối những tiểu
thuyết phiêu lưu, làm nên cái kết thúc có hậu cho
câu chuyện phiêu lưu.
2.2.2 Biến cố tất nhiên
Biến cố tất nhiên là những biến cố nhân vật tự tạo
nên với mục đích đã được định trước. Trong biến
cố này nhân vật hành động không bị chi phối bởi
người khác hoặc hoàn cảnh bên ngoài. Trong tiểu
thuyết phiêu lưu, nhân vật phiêu lưu dấn thân vào
cuộc hành trình, qua từng chặng đường đều đã
chuẩn bị cho mình ý chí lớn lao, ý thức một cách
tự chủ mục đích của hành động. Có thế nói, biến
cố tất nhiên là biến cố nhân vật đón nhận với tâm
thế đầy chủ động. Chính nhân tố tâm lý tự giác ấy
là nguyên nhân thúc đẩy nhân vật hành động để
tạo ra các biến cố, thúc đẩy sự vận động của cốt
truyện.
Trong Tom Sawyer có hai biến cố tất nhiên: ba
đứa trẻ xuất hiện như những vị anh hùng hiệp sĩ
đầy oai phong ngay trong chính lễ tang của mình
ở nhà thờ; Tom quyết định ra làm chứng để minh
oan cho sự vô tội của Muff Porter.
Còn trong Triệu phú khu ổ chuột chúng ta thấy có
sự xuất hiện của rất nhiều biến cố tất nhiên: Ram
rủ Salim chạy trốn khỏi khu đào tạo và chăn dắt
trẻ em tàn tật, Ram đẩy Shantara ngã cầu thang,
Ram tố cáo đại tá Taylor khi phát hiện ông là gián
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
16
điệp, Ram giết tên cướp trên toa tàu và cuối cùng
là việc Ram quyết tâm tham gia trò chơi truyền
hình để tìm ra Prem Kurmar, trả thù cho Nita và
Neelima Kumari. Những biến cố tất nhiên này đã
thể hiện tính cách và bản chất con người Ram: sẵn
sàng đấu tranh vì chính nghĩa để bênh vực kẻ yếu.
Trên bước đường phiêu lưu của mình, Tom và
Ram trải qua hàng loạt những biến cố, từ đó tô
đậm sự đối lập giữa thế giới trẻ thơ hồn nhiên với
bản chất “thiên sứ” và thế giới người lớn đầy rẫy
những cái xấu và cái ác. Những biến cố trong
cuộc sống còn thể hiện cho tính công bằng xã hội:
cái xấu phải bị phanh phui đưa ra ánh sáng. Với
việc để cho nhân vật phiêu lưu trải qua hàng loạt
những biến cố trong cuộc sống, Mark Twain và
Vikas Swarup đã phơi bày cho chúng ta thấy một
nước Mỹ thế kỷ XIX và Ấn Độ thế kỷ XX đầy
bạo lực và tội ác, phản ánh những bất ổn của xã
hội hiện đại. Từ đó, các tác giả muốn chĩa mũi
nhọn tấn công vào pháp luật và thể chế chính trị
đương thời.
Lotman cho rằng: “Khi khẳng định cốt truyện có
quan hệ hữu cơ với bức tranh thế giới thì rõ ràng
qua bức tranh ấy ta thấy được cái gọi là quy mô
của cái gọi biến cố” (Lotman, 2007, tr. 399). Bức
tranh thế giới được phản ánh trong truyện càng
lớn thì trong cốt truyện của nó càng nhiều biến cố.
Có lẽ vì vậy mà có thể coi số lượng biến cố là một
trong những chỉ số cho thấy tầm vóc của tác
phẩm. Trong Tom Sawyer, nhân vật Tom chỉ dịch
chuyển trong không gian của một miền quê với
những biến cố tương đối ít, vì vậy mà tính chất
phiêu lưu chưa được thể hiện một cách rõ ràng.
Thế nhưng những biến cố ấy cũng đã phản ánh
một xã hội lưu manh và bạo lực, xã hội vì đồng
tiền, vạch trần mặt trái của nhà thờ và trường học.
Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, hàng loạt những
biến cố liên tiếp ập đến trong cuộc đời Ram đã tạo
nên sự đa dạng về chủ đề cho tác phẩm, hiện thực
được phản ảnh trên diện rộng, với nhiều lĩnh vực,
ngành nghề. Tác phẩm này vì thế phản ảnh rất
nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội Ấn Độ thời
hiện đại: xung đột tôn giáo gay gắt và đẫm máu,
thân phận người phụ nữ, sự phân biệt giàu nghèo
và đẳng cấp trong xã hội, tình trạng lưu manh và
bạo lực, các tệ nạn xã hội, sự yếu kém trong quản
lý và điều hành xã hội của những người đại diện
cho luật pháp
Một điểm khác biệt nữa mà chúng ta cũng cần lưu
ý đó là: những biến cố tất nhiên và ngẫu nhiên
trong Tom Sawyer lần lượt xuất hiện trên bước
đường phiêu lưu của Tom theo trật tự thời gian
biên niên. Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, do
kết cấu trò chơi nên các biến cố xuất hiện ngẫu
nhiên đảo lộn không theo trật tự trước sau. Bạn
đọc phải tự sắp xếp lại thứ tự các biến cố để có
được cuộc hành trình trọn vẹn của Ram.
2.3 Nhân vật phiêu lưu
Mọi tiểu thuyết đều trở thành tiểu thuyết phiêu
lưu một khi nó tập trung khắc họa một cái tôi du
hành với tính cách mạnh mẽ, sôi nổi, ưa mạo
hiểm, thích khám phá. Theo quan niệm của
Lotman, bài viết khảo sát nhân vật phiêu lưu ở hai
phương diện: lý tưởng phiêu lưu, hành động
hướng tới lý tưởng phiêu lưu. Trong đó, hành
động hướng tới lý tưởng phiêu lưu được xem xét
ở hai khía cạnh: nhân vật phiêu lưu xung đột với
các nhân vật là vật cản và nhân vật phiêu lưu trợ
giúp các nhân vật là nạn nhân.
Trước hết, nhân vật phiêu lưu – nhân vật trung
tâm trong hai quyển tiểu thuyết của Mark Twain
và Vikas Swarup – đều là những trẻ em mồ côi.
Chúng sống rất bản năng và phát triển một cách tự
do đồng thời cũng rất thông minh và hài hước,
đều là những nhân vật mộng tưởng và lãng mạn.
Cả hai nhân vật phiêu lưu đều có một người bạn
đồng hành, đó là và Huck và Salim. Lý tưởng
phiêu lưu của chúng thể hiện rõ qua hàng loạt các
hành động phiêu lưu để đấu tranh cho điều thiện
và lẽ phải, bênh vực kẻ yếu, trừng trị kẻ xấu. Cả
hai nhân vật phiêu lưu là Tom và Ram đều xung
đột với các nhân vật là vật cản (Tom và các linh
mục, cha xứ ở nhà thờ, thầy giáo ở trường học,
tên tội phạm giết người Injun Joe; Ram và cha
John, Maman, Prem Kurmar) và nhân vật phiêu
lưu trợ giúp các nhân vật là nạn nhân (Gudiya, cô
gái trên toa tàu lửa, Shanka, Salim, chị Lajwanti,
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
17
ông Utpal Chatterjee). Lần lượt trải qua rất nhiều
biến cố, cả hai nhân vật đều lần lượt bộc lộ những
nét tính cách của mình và cuối cùng cả hai đều thể
hiện sự trưởng thành sau những chặng đường ấy.
Đồng thời cả hai tác phẩm đều có cùng những
mô-típ gắn liền với nhân vật phiêu lưu thường
thấy trong tiểu thuyết phiêu lưu truyền thống như:
săn tìm kho báu, mải mê chinh chiến và yêu
đương, anh hùng cứu mỹ nhân
Đó là những điểm tương đồng về nhân vật phiêu
lưu trong hai tác phẩm. Sự khác biệt thể hiện
trước hết là ở lý tưởng phiêu lưu của hai nhân vật:
nếu như lý tưởng phiêu lưu của Tom là lý tưởng
anh hùng hiệp sĩ, thì lý tưởng phiêu lưu của Ram
là lý tưởng anh hùng màn ảnh. Do đam mê tiểu
thuyết hiệp sĩ nên lý tưởng phiêu lưu của Tom
được định hình ngay từ đầu và thể hiện rất rõ qua
hai “giấc mộng”: “mộng hiệp sĩ” và “mộng làm
cướp”. Chính vì có một lý tưởng phiêu lưu rõ ràng
ngay từ đầu nên Tom luôn chủ động tìm kiếm
những cuộc phiêu lưu, ham thích phiêu lưu và tất
cả mọi hành động của cậu bé đều hướng vào lý
tưởng phiêu lưu với rất nhiều biến cố thật lẫn
tưởng tượng. Thông qua mộng làm cướp đầy tính
chất nhại của nhân vật phiêu lưu Tom Sawyer,
Mark Twain đề cập đến nhiều vấn đề có liên quan
đến đời sống Mỹ lúc ấy. Cứ nhìn cảnh hoang tàn
đổ nát của những ngôi nhà có ma ở làng St.
Petersburg và ở những làng lân cận bị dỡ ra từng
mảnh ván một, nền nhà bị đào xới, bới tung để
tìm của cái chôn giấu, người đọc sẽ hình dung
được giấc mộng tiền tài lớn đến mức nào đối với
dân chúng ở đây.
Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, nhân vật phiêu
lưu bị “ném ngẫu nhiên” vào thế giới xô bồ. Trái
ngược với nhân vật phiêu lưu trong Những cuộc
phiêu lưu của Tom Sawyer: chú bé Tom vô ưu,
hồn nhiên, rong ruổi trong những cuộc phiêu lưu
tưởng tượng, Ram phải sống giữa ác mộng, lo âu,
bế tắc, trải nghiệm cùng những rúng động của xã
hội. Bên cạnh đó, lý tưởng phiêu lưu của Ram
không phải được định hình và có sẵn ngay từ khi
bước chân vào cuộc phiêu lưu như Tom Sawyer
mà nó được hình thành từ chính những trải
nghiệm của nhân vật trong những hoàn cảnh, biến
cố khác nhau của cuộc sống và càng về cuối cuộc
hành trình, cái lý tưởng ấy càng được định hình rõ
hơn.
Lý tưởng phiêu lưu của Tom và Ram có sự khác
biệt rõ rệt như trên đã dẫn đến hệ quả là sự khác
biệt về phương diện các hành động hướng tới lý
tưởng phiêu lưu: các hành động phiêu lưu của
Tom đều là một sự giễu nhại tiểu thuyết hiệp sĩ
truyền thống, còn các hành động phiêu lưu của
Ram thì bị ảnh hưởng bởi lý tưởng “anh hùng cứu
mĩ nhân và trừ gian diệt ác” của những nam diễn
viên màn ảnh Bollywood. Điều này cũng dễ hiểu
vì văn học phương Tây vốn có bề dày truyền
thống tiểu thuyết phiêu lưu, còn trong nền văn học
hiện đại và đương đại Ấn Độ, sự ảnh hưởng của
điện ảnh đến văn học là một đặc điểm rất độc đáo
đáng lưu ý.
Nhân vật phiêu lưu – chàng hiệp sĩ tí hon Tom –
mải mê chinh chiến và yêu đương theo đúng kiểu
một trang anh hùng hiệp sĩ trong sách vở (bắt
chước và giễu nhại hình ảnh của Don Quixote)
với những hành động nổi loạn và chống phá từ
nhà đến trường học, nhà thờ Tom bỏ nhà ra đi
và chối bỏ thế giới văn minh, phủ nhận thực tại xã
hội. Những xung đột của nhân vật phiêu lưu với
các nhân vật là vật cản trong Tom Sawyer đa số là
sự đối lập giữa thế giới trẻ con tự do, trong sáng
và thế giới người lớn đầy lễ giáo và luân lý kìm
kẹp. Vì vậy nhân vật phiêu lưu trong Tom Sawyer
là kiểu nhân vật phiêu lưu nổi loạn.
Với việc để cho Tom trải qua hai bước đường
phiêu lưu: một là truy tìm món kho báu tưởng
tượng chỉ tồn tại trong sách truyện, hai là khám
phá ra một kho báu thật được chôn giấu bởi bọn
cướp, Mark Twain đã tô đậm những nét tính cách
của nhân vật chính: mạo hiểm, tò mò, dũng cảm,
thông minh... đồng thời tăng cường mở rộng diện
phản ánh hiện thực của tác phẩm: bạo lực, cướp
bóc, sự trả thù... Tuy nhiên, xét cho cùng thì điều
nổi bật nhất trong cuộc phiêu lưu của Tom chính
là nó thấm đẫm trí tưởng tượng lãng mạn và mang
tính tự phát, bản năng:
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
18
Các em bướng bỉnh đấu tranh với sự ràng
buộc bất công của những ước lệ trong đời
sống, trong gia đình, trường học. Tất nhiên, sự
chống đối của các em có tính chất bản năng,
các em chưa thể có ý thức về sức mạnh tha hóa
của đạo đức tư sản, của giáo lí nhà thờ bóp
nghẹt những khát vọng tự nhiên, thù địch với
những biểu hiện của trí tuệ thông minh, của
tình cảm say mê.
(Lê Hồng Sâm, 2001, tr. 3).
Cốt truyện phiêu lưu trong Tom Sawyer không
chỉ gây ấn tượng bởi những hành động nổi loạn
của Tom Sawyer, những biến cố ly kỳ hấp dẫn
gây chấn động cả làng St. Petersburg, mà chủ yếu
qua những trạng thái tâm lý hồn nhiên, trong sáng
của lứa tuổi thần tiên. Từ tâm lý yêu đương với
đầy đủ những cung bậc tình cảm, đến tâm lý sợ
ma, sợ đến trường, sợ đòn roi, sợ lao động, sợ
uống thuốc và tâm lý của đứa trẻ muốn chứng
tỏ mình đã trưởng thành, tất cả đều hiện lên sống
động, chân thực và cảm xúc qua cái nhìn hài
hước, dí dỏm mà nhân ái của Mark Twain:
Tom sở hữu một tính cách sôi động. Về bản chất
Tom mang một tấm lòng nhân hậu và vốn dĩ
thông minh, không chấp nhận những điều giả
dối, tội lỗi và luôn nổi loạn theo kiểu trẻ con,
thích làm ngược lại những gì người lớn muốn
nên các biểu hiện hành động của Tom rất khó
đoán định.
(Lê Huy Bắc, 2003, tr. 185).
Còn cuộc phiêu lưu của Ram – một trang hiệp sĩ
“trừ gian diệt ác” thật sự – cũng thấm đẫm trí
tưởng tượng lãng mạn, nhưng nó lại lãng mạn
theo kiểu những “diễn viên – người hùng” trong
những thước phim hành động Bollywood với
những xung đột gay gắt, chân thật đến nghẹt thở
và đôi khi đẫm máu (hai lần Ram đã vô tình phạm
tội giết người). Những xung đột của nhân vật
phiêu lưu với các nhân vật là vật cản trong Triệu
phú khu ổ chuột đã phơi bày những sự đối lập và
xung đột sâu sắc trong xã hội Ấn Độ hiện đại:
giàu – nghèo và xung đột tôn giáo.
Như trên đã nói, cả hai nhân vật chính trong hai
tiểu thuyết đều trải qua một biến cố ngẫu nhiên
giống nhau có ảnh hưởng rất lớn đến số phận
nhân vật: may mắn có được một món tiền lớn.
Thế nhưng hành động và phản ứng của hai nhân
vật trước biến cố ngẫu nhiên này là rất khác nhau.
Tom là trẻ con và vì thế nên nó thấy mình rơi vào
trạng thái khốn khổ. Từ một kẻ nghèo kiết xác sau
khi được thừa hưởng một khoản tiền kếch xù,
cuộc sống của Tom đã biến đổi theo chiều hướng
tồi tệ hơn. Tom được ca ngợi và được nghe những
hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp thông qua con
đường giáo dục – một nền giáo dục phi lý mà từ
lâu Tom nổi loạn chống đối. Thông qua điểm nhìn
trẻ thơ, Mark Twain đã bộc lộ mâu thuẫn giữa
đồng tiền và tự do của con người. Bên cạnh đó,
thông qua cách hành xử trong trắng không vụ lợi
của trẻ thơ, tác giả đã làm nổi bật âm mưu, thủ
đoạn của người lớn trong cơn khát tiền tài, danh
vọng. Cuộc phiêu lưu đậm chất hài hước của Tom
chính vì vậy có một thái độ phủ nhận xã hội tư
sản đồng tiền một cách chua chát.
Còn Ram, anh đã hành động khác Tom sau khi
được sở hữu một số tiền kếch xù. Là một đứa bé
mồ côi không được học hành, Ram bị ném vào
đời từ khi còn nhỏ, trải qua biết bao nhiêu biến cố
khủng khiếp trong cuộc đời, anh ý thức được rằng
trong cái xã hội mà mình đang sống những kẻ có
tiền là những kẻ mạnh. Đồng tiền có những sức
mạnh khủng khiếp, nó cũng hoàn toàn có khả
năng biến giấc mơ thành hiện thực. Chính vì vậy,
Ram đã dùng số tiền đó như cái cách mà Jean
Valjean trong Những người khốn khổ của Victor
Hugo đã làm: mang tiền để giúp những con người
khốn khổ dưới đáy xã hội. Triệu phú khu ổ chuột
vì thế chính là một câu chuyện cổ tích thời hiện
đại, thể hiện cái nhìn lạc quan: thiện rồi sẽ thắng
ác. Vì thế, thái độ của Tom là thái độ phủ nhận xã
hội, còn thái độ của Ram là thái độ nhập cuộc và
tin yêu cuộc sống đầy lạc quan dẫu cái cuộc sống
ấy, cái xã hội ấy đã xô đẩy Ram vào cuộc phiêu
lưu bất đắc dĩ với những tình huống “ngàn cân
treo sợi tóc”.
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
19
Hình ảnh Tom Sawyer và Ram Mohammad
Thomas gợi nhắc cho chúng ta đến hình ảnh
chàng hiệp sĩ Don Quixote với trái tim đầy nhiệt
huyết đi giữa cuộc đời. Điều đó cho thấy sức sống
của một hình tượng nhân vật kiểu mẫu. Quyển
tiểu thuyết thời Phục hưng này đã cung cấp một
kiểu cốt truyện phiêu lưu kinh điển, và nó là sự
lựa chọn hàng đầu của các nhà văn khi muốn tái
hiện những bức tranh xã hội rộng lớn, qua đó
phản ảnh những vấn đề nóng bỏng và nhức nhối
của xã hội. Sự gia công, sáng tạo của mỗi tác giả
trên nền tảng cốt tuyện phiêu lưu của Cervantes
đã cho ra đời những đứa con tinh thần mang đậm
bản sắc dân tộc và dấu ấn phong cách riêng của
tác giả.
3. KẾT LUẬN
Chủ nghĩa cấu trúc hình thành và phát triển trong
hai thập niên 50 và 60 của thế kỷ XX đã mở ra
một con đường mới cho sự phát triển của nghiên
cứu lý luận văn học. Đi tìm mô hình hình thức tự
sự, các nhà cấu trúc học hướng tới khám phá giá
trị văn chương trong chính tổ chức nội tại của văn
bản nghệ thuật. Trên cơ sở tiếp thu quan điểm về
cốt truyện của IU. M. Lotman, bài viết tiếp cận
cốt truyện phiêu lưu theo sự kiện của cấu trúc nội
tại văn bản - tức là thông qua các biến cố khi có
hành động vượt qua các ranh giới không gian của
nhân vật hành động - trong hai tiểu thuyết cụ thể
là Tom Sawyer và Triệu phú khu ổ chuột. Qua đó,
chúng ta có thể thấy rõ sự vận động và phát triển
của thể loại tiểu thuyết phiêu lưu cũng như những
sáng tạo và cách tân độc đáo của hai tác giả trên
cơ sở tiếp thu các yếu tố truyền thống.
Trước hết, Tom Sawyer là một quyển tiểu thuyết
nhại tiểu thuyết phiêu lưu, vì vậy mà tác phẩm
mang đầy đủ những đặc điểm về mặt kết cấu của
một tiểu thuyết phiêu lưu truyền thống. Và cốt
truyện của tác phẩm cũng không nằm ngoài quy
luật ấy. Đó là kiểu cốt truyện phân đoạn biên
niên. Điểm nhìn trần thuật chủ yếu là từ bên
ngoài, những sự kiện và biến cố tương đối ít,
không gian phiêu lưu tương đối hẹp khi chỉ thu
gọn ở miền Tây nước Mỹ và chủ yếu là những
không gian thực nối tiếp nhau cũng theo trật tự
biên niên vì vậy mà tính chất phiêu lưu chưa được
thể hiện một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, cốt truyện
phiêu lưu còn thiên về vụ việc, sự kiện và quá
trình phiêu lưu (adventure), nó chưa phải là hành
trình đi tìm cái tôi bản thể như các tiểu thuyết hiện
đại sau này mà Le Clezio là một ví dụ điển hình.
Sự cách tân của Mark Twain trước hết là ở chỗ
ông đã sáng tạo ra một kiểu nhân vật phiêu lưu
độc đáo: anh hùng hiệp sĩ thiếu nhi. Có thể nói
thành công đầu tiên của Mark Twain là biết chọn
đối tượng phản ánh – một đối tượng hết sức gần
gũi và phổ biến với nhân loại – đó là trẻ em. Bên
cạnh đó, bằng thủ pháp giễu nhại tiểu thuyết hiệp
sĩ “Don Quixote”, ông đã dẫn dắt độc giả vào
cuộc hành trình vô cùng hấp dẫn của nhân vật
chính với những biến cố ngẫu nhiên và tất nhiên
đậm chất hài hước châm biếm nhưng cũng có lúc
hồi hộp đến nghẹt thở và in đậm dấu ấn tự thuật
của tác giả. Chuyến phiêu lưu này cũng mang
đậm tính chất miền (local color) và thấm đẫm tính
chất trào phúng vùng biên cương. Tác phẩm này
cũng thể hiện rất rõ chất phiêu lưu truyền thống
của dân tộc Mỹ nói riêng và phương Tây nói
chung. Đây chính là điểm đặc sắc của tiểu thuyết
phiêu lưu của Mark Twain, làm nên phong cách
riêng của ông không thể lẫn vào đâu được.
Đến Triệu phú khu ổ chuột, chính kiểu cốt truyện
phiêu lưu đã tạo nên thế mạnh của tiểu thuyết này:
khả năng phản ánh hiện thực trên diện rộng với bề
rộng của không gian và chiều dài của thời gian.
Hơn thế nữa, nó cũng đi sâu khám phá hiện thực
bề sâu bên trong nội tâm của con người. Sức hút
của cốt truyện phiêu lưu trong tác phẩm này là do
tác giả đã sáng tạo ra một kiểu kết cấu vô cùng
mới mẻ: kết cấu trò chơi. Với kiểu kết cấu này,
những không gian phiêu lưu của nhân vật (và xuất
hiện cùng với nó là hàng loạt các biến cố) không
còn xuất hiện theo trật tự thời gian kể biên niên
truyền thống nữa mà được ghép nối và đồng hiện
theo kiểu điện ảnh. Vì vậy, kiểu cốt truyện phiêu
lưu trong tác phẩm này là kiểu cốt truyện hiện
đại: đa tuyến – đa tầng bậc và đảo lộn trật tự thời
gian.
An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20
20
Tóm lại, từ Tom Sawyer của Mark Twain đến
Triệu phú khu ổ chuột của Vikas Swarup, tiểu
thuyết phiêu lưu đã có những bước đi dài và
những sự cách tân đáng kể, phản ảnh quá trình
hiện đại hóa văn học để phù hợp với thị hiếu của
độc giả và phù hợp với quá trình phát triển tất yếu
của văn học để bắt kịp những vấn đề nóng bỏng
mang tính thời sự của xã hội đương thời.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bakhtin, Mikhail. (1992). Lí luận và thi pháp tiểu
thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch). Hà Nội: Trường
Viết văn Nguyễn Du.
Dương Thị Ánh Tuyết. (2017). Nhân vật Mark
Twain. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc
gia Hà Nội.
Fragonard. (1999). Văn hoá thế kỷ XX – Từ điển
lịch sử văn hoá (Chu Ánh Tiến dịch). Hà Nội:
Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
Hà Minh Đức. (Chủ biên). (2003). Lý luận văn
học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
Hồ Á Mẫn. (2011). Giáo trình văn học so sánh.
Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
Lê Bá Hán, Nguyễn Khắc Phi, & Trần Đình Sử.
(2006). Từ điển thuật ngữ Văn học. Hà Nội:
Nhà xuất bản Giáo dục.
Lê Hồng Sâm. (2001). Những cuộc phiêu lưu của
Tom Sawyer. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn học.
Lê Huy Bắc. (2003). Văn học Mỹ. Hà Nội: Nhà
xuất bản Đại học Sư phạm.
Lotman, IU. M. (2007). Cấu trúc văn bản nghệ
thuật. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia
Hà Nội.
Lưu Huy Khánh & Hoàng Trực. (1994). Lược
truyện 101 tác phẩm xuất sắc thế giới. Hà Nội:
Nhà xuất bản Giáo dục.
Nguyễn Huệ Chi, Đỗ Đức Hiểu, Trần Hữu Tá, &
Phùng Văn Tửu. (2004). Từ điển văn học bộ
mới. Hà Nội: Nhà xuất bản Thế giới.
Nguyễn Thị Nhu. (2011). Tìm hiểu cốt truyện
phiêu lưu trong tiểu thuyết “Những cuộc phiêu
lưu của Huckle Berry Finn” của Mark Twain.
(Luận văn thạc sĩ không xuất bản). Hà Nội:
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
Nguyễn Văn Chính, Đặng Anh Đào, Nguyễn Thị
Hoàng, Nguyễn Đức Nam, Hoàng Nhân,
Lương Duy Trung, & Phùng Văn Tửu.
(1998). Văn học phương Tây. Hà Nội: Nhà
xuất bản Giáo dục.
Pospelov, G.N .(1998). Dẫn luận nghiên cứu văn
học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.
Saavedra, Miguel De Cervantes. (2012).
Đônkihôtê nhà quí tộc tài ba xứ Mantra
(Trương Đắc Vy dịch). Hà Nội: Nhà xuất bản
Văn học.
Swarup, Vikas. (2016). Triệu phú khu ổ chuột
(Nguyễn Bích Lan dịch). Hà Nội: Nhà xuất
bản Hội Nhà văn.
Trần Đình Sử. (Chủ biên). (2005). Lí luận văn
học tập 2: Tác phẩm và thể loại văn học. Hà
Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Trương Văn Tuấn. (2012). Yếu tố ngẫu nhiên
trong tiểu thuyết Triệu phú khu ổ chuột của
Vikas Swarup. (Luận văn thạc sĩ không xuất
bản). TP. Hồ Chí Minh: Trường Đại học Sư
phạm.
Vũ Dũng. (1997). Những tác phẩm lớn trong văn
chương thế giới. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn
học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1566294576_02_nguyen_thi_thu_giang_xpdf_4433_2189580.pdf