Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non huyện bình chánh, thành phố Hồ Chí Minh - Lại Ngọc Phượng

Tài liệu Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non huyện bình chánh, thành phố Hồ Chí Minh - Lại Ngọc Phượng: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 11-14; 150 11 Email: ngocphuong090487@gmail.com CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH TRONG VIỆC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ 5 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lại Ngọc Phượng - Trường Mầm non Hoa Thiên Lý 1, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 25/6/2019; ngày chỉnh sửa: 7/7/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019. Abstract: From the theoretical issues, in the article, we show the current situation of between school and families in the care and education of 5-year-old children in public preschools in Binh Chanh district, Ho Chi Minh City and propose measures to manage this work in the district, contributing to improving the quality and efficiency of coordination between schools - families and the work of caring and educating children, creating conditions best for children to develop comprehensively. Keywords: Preschool, family, co-ordination, education, 5-year-...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non huyện bình chánh, thành phố Hồ Chí Minh - Lại Ngọc Phượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 11-14; 150 11 Email: ngocphuong090487@gmail.com CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH TRONG VIỆC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ 5 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lại Ngọc Phượng - Trường Mầm non Hoa Thiên Lý 1, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 25/6/2019; ngày chỉnh sửa: 7/7/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019. Abstract: From the theoretical issues, in the article, we show the current situation of between school and families in the care and education of 5-year-old children in public preschools in Binh Chanh district, Ho Chi Minh City and propose measures to manage this work in the district, contributing to improving the quality and efficiency of coordination between schools - families and the work of caring and educating children, creating conditions best for children to develop comprehensively. Keywords: Preschool, family, co-ordination, education, 5-year-old children. 1. Mở bài Để trẻ mầm non (MN) phát triển toàn diện về thể chất và nhân cách, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương đã nêu: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” [1]. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục (CS-GD) trẻ 5 tuổi ở các trường MN công lập, trong những năm qua, Phòng GD- ĐT huyện Bình Chánh luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, có sự vận dụng sáng tạo phù hợp với thực tiễn địa phương. Tuy nhiên, việc giáo viên (GV) trực tiếp trao đổi, tư vấn cho cha, mẹ của trẻ về phương pháp CS-GD trẻ tại gia đình chưa được chú trọng. Chính vì vậy, quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình còn gặp khó khăn, chưa được thực hiện thường xuyên. Đây chính là nội dung cần khắc phục và có hướng cải thiện lâu dài. Xuất phát từ thực tiễn trên, bài viết trình bày thực trạng công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN công lập huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh; qua đó đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong công tác CS-GD trẻ 5 tuổi. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Một số vấn đề về sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non 2.1.1. Quy định về sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Điều 94, Luật Giáo dục năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009, 2015) quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, CS- GD của gia đình: “Cha mẹ hoặc người giám hộ có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con em hoặc người giám hộ được học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động học tập của nhà trường. Mọi người trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ của con em; người lớn tuổi có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho con em, cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục” [2] [3]. Trong thực tế hiện nay, vấn đề phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ 5 tuổi vẫn chưa tạo sự đồng nhất nguyên nhân không chỉ từ phía phụ huynh mà cả GV MN cũng như điều kiện phối hợp giữa GV và phụ huynh nói riêng; gia đình và nhà trường nói chung. Tổ chức tốt công tác CS-GD trẻ luôn được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, trẻ thật sự được hòa mình và sống trong môi trường giáo dục đồng bộ nhất ở nhà cũng như ở trường. Tuy nhiên, chưa có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu về các giải pháp quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 2.1.2. Vai trò của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non công lập Công tác phối hợp chính là sự thống nhất tác động giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội, đây được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 11-14; 150 12 Như vậy, công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình CS-GD trẻ 5 tuổi là hoạt động giáo dục cùng một hướng, một mục đích, một tác động tổ hợp, đồng tâm, tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội, nhất là đòi hỏi sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội. 2.1.3. Mục tiêu của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non công lập Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, xã hội, thẩm mĩ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; hình thành và phát triển ở trẻ những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi [4; tr 13]. Xu hướng hiện đại trong phát triển giáo dục mầm non thế kỉ XXI được thống nhất bởi một tiêu chí quan trọng, đó là trực tiếp phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của GV và nền văn hóa sư phạm của cha mẹ. Chất lượng giáo dục gia đình, mở rộng cơ hội học tập của cha mẹ, gia tăng trách nhiệm của cha mẹ đối với việc nuôi dạy con cái là những vấn đề quan trọng nhất trong thực tiễn sư phạm. 2.2. Thực trạng nhận thức về công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên về tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi Tháng 12/2018, chúng tôi tiến hành khảo sát nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN công lập. Đối tượng khảo sát: 212 người, bao gồm 29 CBQL (8 hiệu trưởng, 19 phó hiệu trưởng), 183 GV tại 8 trường MN ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh (Trường MN 30-4, Trường MN Hoa Sen, Trường MN Baby, Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, Trường MN Hoa Thiên Lý 2, Trường MN Quỳnh Hương, Trường MN Hoa Hồng 2, Trường MN Hoa Thiên Lý). Hình thức khảo sát: bằng phiếu hỏi và phỏng vấn sâu. Kết quả thu được như sau (xem bảng 1): Số liệu ở bảng 1 cho thấy, tất cả các nội dung ý kiến khảo sát đều được đánh giá ở mức độ “Rất quan trọng” và “Quan trọng”; không có đánh giá nào ở mức “Ít quan trọng” và “Không quan trọng”. Đặc biệt nội dung về quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN đánh giá ở mức độ “Rất quan trọng” là cao nhất, đạt tỉ lệ 84,4 %. Qua đó, có thể thấy, quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN là sự kết hợp qua lại một cách biện chứng, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo; còn gia đình đóng vai trò quan trọng hỗ trợ đắc lực cho nhà trường, đặc biệt là trong nuôi dưỡng, duy trì môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ. Phỏng vấn các hiệu trưởng về công tác“Quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN”thì có 6 hiệu trưởng cho rằng công tác này được thực hiện hàng năm và có những bước chuyển biến tích cực trong những năm học gần đây. Cha mẹ học sinh cũng đã tham gia tích cực cùng nhà trường và phối kết hợp với GV. Tuy nhiên, phần lớn GV chưa thực hiện tốt và cải thiện rõ “Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN”, đa số GV mới ra trường và một số GV chưa khéo léo trong cách giao tiếp cũng như tiếp xúc với cha mẹ học sinh để trao đổi, chia sẻ kịp thời những vướng mắc từ phía nhà trường và gia đình để CS-GD trẻ tốt hơn. Vì vậy, cần tăng cường bồi dưỡng nhận thức về tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN công lập. 2.2.2. Hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình Kết quả khảo sát CBQL, GV về mức độ thường xuyên sử dụng và kết quả đạt được của các hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ thể hiện trong bảng 2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 11-14; 150 13 Bảng 2. Mức độ thường xuyên sử dụng và kết quả đạt được ở các hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ 5 tuổi STT Nội dung Mức độ sử dụng (%) Kết quả (%) RTX TX ĐK KSD Tốt Khá TB Yếu 1 Trao đổi với phụ huynh qua đợt kiểm tra sức khỏe hoặc kiểm tra chỉ số phát triển của trẻ 46,0 49,8 4,3 0 90,0 9,6 0,5 0 2 Giới thiệu trang web để phụ huynh trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con 23,1 47,6 25,9 3,3 52,9 38,8 7,3 1,0 3 Trao đổi với phụ huynh qua email, điện thoại, tin nhắn 47,4 39,3 12,3 0,9 78,5 20,1 1,4 0 5 Trao đổi trực tiếp giữa GV với phụ huynh. 72,5 26,5 0,9 0 87,1 12,4 0,5 0 6 Thông qua các ngày lễ, ngày hội 37,4 47,9 14,7 0 72,2 24,9 2,9 0 7 Trao đổi sổ liên lạc, sổ bé ngoan 56,7 41,9 1,0 0,5 87,9 12,1 0 0 8 Phổ biến thông tin qua bảng thông tin dành cho phụ huynh 59,2 38,4 2,4 0 78,9 20,1 1,0 0 Ghi chú: RTX: rất thường xuyên, TX: thường xuyên, ĐK: đôi khi, KSD: không sử dụng, TB: trung bình Kết quả khảo sát ở bảng 2 cho thấy, hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ được thực hiện xuyên suốt năm học dường như chỉ ở phía GV là người tham gia trực tiếp vào công tác. Tuy nhiên, tất cả các nội dung cần có sự tham gia tích cực từ phía gia đình và có sự thống nhất về các nội dung giáo dục, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thông qua: Trao đổi với phụ huynh qua đợt kiểm tra sức khỏe hoặc kiểm tra chỉ số phát triển của trẻ; Giới thiệu trang web để phụ huynh trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con; Trao đổi với phụ huynh qua email, điện thoại, tin nhắn; Trao đổi trực tiếp giữa GV với phụ huynh; Thông qua các ngày lễ, ngày hội; Trao đổi sổ liên lạc, sổ bé ngoan; Phổ biến thông tin qua bảng thông tin dành cho phụ huynh Hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ ở trường mầm non được đánh giá ở mức độ “Rất thường xuyên” và đạt kết quả khá tốt. Trong đó nội dung hình thức công tác phối hợp thông qua “Trao đổi trực tiếp giữa GV với phụ huynh” chiếm tỉ lệ 72,5% và “Phổ biến thông tin qua bảng thông tin dành cho phụ huynh” chiếm tỉ lệ 59,2%. Bên cạnh đó, CBQL và GV đánh giá rất cao các nội dung sau “Trao đổi sổ liên lạc, sổ bé ngoan” tỉ lệ 56,7%; “Trao đổi với phụ huynh qua email, điện thoại, tin nhắn” tỉ lệ 47,4%. Điều này cho thấy, CBQL và GV đã góp phần thực hiện tốt nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ. Song song với kết quả khá tốt trên; vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện tốt như “Giới thiệu trang web để phụ huynh trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con” tỉ lệ 3,3%; “Trao đổi với phụ huynh qua email, điện thoại, tin nhắn” tỉ lệ 0,9%; “Trao đổi sổ liên lạc, sổ bé ngoan” tỉ lệ 0,5%. Với những hạn chế nêu trên đã cho thấy rõ chưa có sự đồng bộ trong việc tổ chức các hình thức phối hợp giữa nhà trường và gia đình trẻ. CBQL cần nhận thức rõ thực tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ để thực hiện một cách thường xuyên và nhất quán. 2.2.3. Nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình Kết quả khảo sát CBQL, GV về mức độ thực hiện các nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác CS-GD trẻ thể hiện ở bảng 3 (trang bên). Số liệu thống kê ở bảng 3 cho thấy, ý kiến của CBQL, GV được khảo sát đều ở mức độ “Thường xuyên” với tỉ lệ kết quả khảo sát trung bình khá cao, trong đó, nội dung “Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ” tỉ lệ 87,1% và “Phối hợp kiểm tra, đánh giá công tác CS-GD trẻ” tỉ lệ 78,4%. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 11-14; 150 14 Tuy nhiên, kết quả khảo sát ở bảng 3 cho thấy, trong nội dung “Tham gia xây dựng cơ sở vật chất” vẫn còn tỉ lệ không đạt chiếm 5,3%. Như vậy, trong công tác xây dựng kế hoạch phối hợp của CBQL phải đặc biệt chú ý đến nội này trên để quản lí tốt hơn các nội dung phối hợp từ phía nhà trường và gia đình. 2.3. Đề xuất biện pháp quản lí công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi ở các trường mầm non công lập huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Nâng cao nhận thức về công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong CS-GD trẻ chỉ thật sự có hiệu quả khi có sự tham gia tích cực của phụ huynh nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện và hài hòa. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CS-GD trẻ, hiệu trưởng phải nắm bắt và hiểu rõ tầm quan trọng của công tác CS-GD trẻ. Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình có hiệu quả khi có sự phối hợp tích cực của phụ huynh tham gia vào công tác CS-GD trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện và hài hòa. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CS-GD trẻ, hiệu trưởng phải nắm bắt và hiểu rõ tầm quan trọng của công tác CS-GD trẻ. Quản lí tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi, góp phần nâng cao nhận thức, thái độ của QBQL, GV, giúp cha mẹ HS và toàn xã hội nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi, thấm nhuần đường lối đổi mới giáo dục theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức trong công tác CSGD trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng CS-GD. 2.3.2. Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi CBQL cần phải lập kế hoạch và đưa ra những phương hướng hoạt động trong tương lai, tạo tiền đề cho những tiêu chuẩn thuận tiện cho công tác kiểm tra. Kế hoạch phối hợp phải đảm bảo tính sát hợp với nguồn lực hiện có của nhà trường và gia đình. Mục tiêu của kế hoạch phải được xác định rõ ràng và cụ thể cho từng thời điểm và luôn đảm bảo tính khả thi. Hiệu trưởng nhà trường giữ vai trò chủ đạo trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá công tác phối hợp đó. 2.3.3. Tổ chức, chỉ đạo công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi Tăng cường công tác tổ chức và chỉ đạo huy động các lực lượng phối hợp giữa nhà trường và gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng CS-GD trẻ. Việc CS-GD trẻ em được chia sẻ trách nhiệm giữa gia đình, các nhà giáo dục cộng đồng sẽ thúc đẩy và tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ; nhà trường cũng cần chủ động tổ chức và chỉ đạo phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục thống nhất. 2.3.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi Công tác kiểm tra là một hoạt động thường xuyên của CBQL, GV; thông qua hoạt động này, CBQL, GV nắm bắt một cách cụ thể vể tình hình thực hiện công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ tại các lớp (những thuận lợi, khó khăn), từ đó có kế hoạch chỉ đạo và có những biện pháp can thiệp kịp thời giúp GV hoàn thành nhiệm vụ CS-GD trẻ. Nhà trường kiểm tra hoạt động sư phạm của GV nhằm động viên, thúc đẩy GV hoàn thành tốt nhiệm vụ CS-GD trẻ theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”, đồng thời nâng cao nhận thức cho CBQL, GV trong công tác CS-GD trẻ. (Xem tiếp trang 150) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 146-150 150 tình huống, trẻ ở mức độ tốt nhanh nhạy nhận ra tình huống cũng như tìm phương thức GQVĐ một cách linh hoạt, kết quả GQVĐ một cách hiệu quả, trẻ biết đánh giá, biểu đạt và đưa ra kết luận cách giải quyết hiệu quả của mình và của người khác. Ví dụ: Trong khi P.L đi tìm lò nướng không được và ngồi đợi, K.L thấy vậy lập tức quay ra bảo bạn “Cậu đưa bánh đây để tớ cho vào lò vi sóng nướng cũng ngon lắm! Nhanh lên không muộn giờ giao bánh mất”. Như vậy, K.L đã biết vận dụng kinh nghiệm, kiến thức mà trẻ học được, thấy được để xử lí tình huống một cách nhanh chóng. 3. Kết luận Kết quả khảo sát cho thấy, đa số GV đã nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc giáo dục kĩ năng GQVĐ cho trẻ đối với sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Tuy nhiên, GV còn hiểu biết mơ hồ, chưa nhận thức sâu sắc dẫn đến các biện pháp còn mang tính chất chung chung, đôi khi quan tâm đến kết quả hoạt động hơn là quá trình hoạt động mang lại cho trẻ. Nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục kĩ năng GQVĐ ở trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi ĐVCCĐ ở trường mầm non dựa trên việc tìm hiểu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và các nguyên tắc xây dựng biện pháp giáo dục kĩ năng GQVĐ cho trẻ. Vấn đề nghiên cứu giáo dục kĩ năng GQVĐ cho trẻ 5-6 tuổi vẫn là một hướng mới và còn rất nhiều hướng gợi mở. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu các biện pháp mới, đồng thời kết hợp các biện pháp giáo dục STEM nhằm nâng cao kĩ năng GQVĐ cho trẻ ở trường mầm non. Tài liệu tham khảo [1] Bộ GD-ĐT (2011). Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học ở tiểu học lớp 1 (Tài liệu dành cho giáo viên). NXB Giáo dục Việt Nam. [2] Fisher Kelly - Hirsh Pasek - Golinkoff Roberta - Laura Berk (2011). Playing around in School: Implications for Learning And Educational Policy. Oxford Handbook of the Development Play, Oxford University Press. [3] Colwell Malinda - Eric Lindsey (2013). Pretend and Physical Play: Links to Preschoolers Affective Social Competence. Merrill-Palmer Quarterly, Vol. 59 (3), pp. 330-360. [4] Huỳnh Văn Sơn (2009). Nhập môn về kĩ năng sống. NXB Giáo dục Việt Nam. [5] H.D.Levitov (1963). Tâm lí học lao động. Matxcova. [6] Lecne.I.Ia (1977). Dạy học nêu vấn đề. NXB Giáo dục. [7] Phan Khắc Nghệ (2012). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy sinh học. Tạp chí Giáo dục, số 286, tr 55-57. [8] Hoàng Phê (2011). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng. CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG (Tiếp theo trang 14) 3. Kết luận Phối hợp giữa nhà trường và gia đình có vai trò và tác động rất quan trọng trong quá trình CS-GD trẻ, nhất là đối với trẻ MN, giúp trẻ phát triển thể lực và hình thành nhân cách của mình. Công tác quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi ở các trường MN huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh cho thấy, bên cạnh những mặt mạnh còn một số hạn chế nhất định. Vì vậy, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình được đề xuất ở trên sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc CS-GD trẻ 5 tuổi. Mặt khác, nhà trường cần tích cực đầu tư cơ sở vật chất - trang thiết bị, nhằm đảm bảo cho tất cả trẻ em đều được hưởng sự CS- GD tốt trong mọi loại hình giáo dục. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Quốc hội (2005). Luật Giáo dục, số 38/2005-QH11, ngày 14/6/2005. [3] Văn phòng Quốc hội (2015). Luật Giáo dục, luật số 07/VBHN-VPQH, ngày 31/12/2015. [4] Bộ GD-ĐT (2013). Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non. Hợp tác với cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ (dành cho giáo viên). [5] Bộ GD-ĐT (2015). Chương trình giáo dục mầm non. [6] Hoàng Thị Hải Quế (2018). Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, tr 138-142. [7] Nguyễn Thị Dư (2017). Kĩ năng phối hợp của giáo viên mầm non với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 10, tr 26-28.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf3lai_ngoc_phuong_3877_2181720.pdf
Tài liệu liên quan