Tài liệu Công tác cố vấn học tập trong trường Đại học
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công tác cố vấn học tập trong trường Đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
68♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
1. Böëi caãnh giaáo duåc àaåi hoåc hûúáng vïì
ngûúâi hoåc
Hiïån nay, trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ toaân cêìu
hoáa, giaáo duåc àaåi hoåc trïn thïë giúái coá xu hûúáng
têåp trung vaâo ngûúâi hoåc. Tñnh àaåi chuáng hoáa
cuãa giaáo duåc àaåi hoåc múã röång cú höåi hoåc àaåi
hoåc cho nhiïìu ngûúâi. Nhòn chung, söë lûúång ngûúâi
hoåc, trûúâng hoåc, ngaânh hoåc vêîn khöng ngûâng
tùng lïn úã nhiïìu nûúác trïn thïë giúái. Tuy nhiïn,
mêu thuêîn giûäa quy mö vaâ chêët lûúång àaâo taåo
vêîn coân laâ möåt vêën àïì lúán úã nhiïìu nûúác àang
phaát triïín.
Bïn caånh àoá, do aáp lûåc cuãa böëi caãnh kinh tïë,
tñnh hiïåu quaã vaâ töëi ûu hoáa àûúåc quan têm trong
àaâo taåo úã bêåc àaåi hoåc, nhùçm tiïët kiïåm töëi àa chi
phñ, tiïìn baåc vaâ cöng sûác boã ra cho viïåc àaâo taåo
nhûng vêîn àaåt kïët quaã mong àúåi, àaáp ûáng àûúåc
yïu cêìu thûåc tiïîn cuãa xaä höåi vaâ thõ trûúâng lao
àöång. Chêët lûúång daåy vaâ hoåc vêîn luön laâ àoâi hoãi
têët yïëu cuãa ngûúâi hoåc vaâ caã xaä höåi.
Hoåc chïë tñn chó giuáp taåo sûå liïn thöng dïî daâng,
thuêån tiïån cho ngûúâi hoåc vaâ viïåc kiïím àõnh chêët
lûúång nhùçm àaãm baão lúåi ñch cuãa ngûúâi hoåc laâ
hai yïëu töë quan troång cho sûå töìn taåi vaâ phaát triïín
bïìn vûäng cuãa giaáo duåc àaåi hoåc. Hai yïëu töë naây
luön àoâi hoãi sûå höî trúå töëi àa cho ngûúâi hoåc àïí hoå
traãi qua àûúåc quaá trònh àaâo taåo hiïåu quaã, phaát
triïín àûúåc nhûäng nùng lûåc cêìn thiïët àïí thñch nghi
àûúåc vúái xaä höåi ngaây caâng àa daång vaâ nhiïìu aáp
lûåc caånh tranh.
Coá nhiïìu hònh thûác höî trúå ngûúâi hoåc rêët àa
daång, trûåc tiïëp cuäng nhû giaán tiïëp, trong chñnh
khoáa cuäng nhû trong caác chûúng trònh ngoaåi
khoáa, trong trûúâng lúáp cuäng nhû ngoaâi lúáp hoåc,
CÖNG TAÁC CÖË VÊËN HOÅC TÊÅP
TRONG TRÛÚÂNG ÀAÅI HOÅC. Nguyïîn Duy Möång Haâ*
TOÁM TÙÆT
Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt yïëu töë quan troång cêìn àûúåc xem xeát àuáng mûác khi caác
trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam aáp duång hoåc chïë tñn chó, àùåc biïåt trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ kinh
tïë thõ trûúâng vúái xu hûúáng lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm, nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc.
Nhiïìu trûúâng àaåi hoåc úã Viïåt Nam vêîn coân àang gùåp nhûäng khoá khùn khaách quan vaâ chuã
quan nhêët àõnh trong viïåc vêån haânh hiïåu quaã hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp.
Baâi viïët têåp trung phên tñch hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp úã caác nûúác tiïn tiïën vaâ nhûäng yïu
cêìu àöëi vúái cöng taác naây. Tûâ àoá àûa ra möåt söë gúåi múã, àïì xuêët möåt söë biïån phaáp khaã thi
nhùçm àêíy maånh cöng taác cöë vêën hoåc têåp úã caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam, tûâng bûúác nêng
cao nhêån thûác cuãa giaãng viïn, sinh viïn vaâ caác cêëp quaãn lyá vïì cöng taác naây.
Tûâ khoáa: cöë vêën hoåc têåp, tñn chó, giaáo duåc àaåi hoåc.
* ThS. Phoâng Khaão thñ & Àaãm baão chêët lûúång, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG-TP.HCM.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦69
qua àöåi nguä giaãng viïn cuäng nhû qua caác àöåi
nguä höî trúå khaác,... Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp, caác
chuyïn gia vïì cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc
taåi möåt söë nûúác tiïn tiïën, àùåc biïåt úã Hoa Kyâ vaâ
caác nûúác Têy Êu, thûúâng rêët phong phuá, àa daång
vúái nhiïìu chûác danh vaâ nhiïåm vuå khaác nhau.
Thûåc tïë cho thêëy, sinh viïn caâng nhêån àûúåc nhiïìu
sûå höî trúå kõp thúâi vaâ hiïåu quaã, chêët lûúång hoåc
têåp vaâ nghiïn cûáu cuäng nhû sûå phaát triïín vïì moåi
mùåt cuãa sinh viïn caâng cao, dêîn àïën sûå haâi loâng
tùng núi sinh viïn (SV) àöëi vúái viïåc àaâo taåo cuãa
nhaâ trûúâng.
2. Phaát triïín àöåi nguä cöë vêën hoåc têåp trong
hoåc chïë tñn chó
Caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta lêìn lûúåt aáp duång
hoåc chïë tñn chó (HCTC) trong thúâi gian gêìn àêy
theo xu hûúáng höåi nhêåp vò loaåi hònh quaãn lyá àaâo
taåo theo HCTC coá nhiïìu ûu àiïím, àem laåi hiïåu
quaã cao. Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt àiïìu
kiïån khöng thïí thiïëu àûúåc khi aáp duång HCTC
nhûng coân khaá múái meã úã nûúác ta. Vò vêåy, viïåc
nêng cao nhêån thûác cuãa ngûúâi daåy, ngûúâi hoåc,
àöåi nguä quaãn lyá vïì têìm quan troång vaâ lúåi ñch to
lúán cuãa cöng taác naây cuäng nhû hoåc têåp kinh
nghiïåm vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp taåi möåt söë
nûúác tiïn tiïën trïn thïë giúái laâ àiïìu rêët cêìn thiïët.
Trûúác hïët, viïåc hoåc têåp theo HCTC úã
trûúâng àaåi hoåc àoâi hoãi SV tûå chuã àöång xêy dûång
kïë hoaåch hoåc têåp cho riïng mònh phuâ húåp vúái
hoaân caãnh, àiïìu kiïån, nùng lûåc, sûác khoãe, vaâ thúâi
gian caá nhên àïí coá thïí hoaân thaânh khoáa hoåc möåt
caách töët nhêët, nhanh nhêët theo àuáng quy chïë.
SV dïî bõ caãm giaác luáng tuáng trûúác quaá nhiïìu cú
höåi lûåa choån, nhêët laâ trûúác xu hûúáng liïn thöng
vaâ caác mön hoåc tûå choån ngaây caâng nhiïìu nïn coá
nhu cêìu àõnh hûúáng trong suöët quaá trònh hoåc têåp
rêët lúán. Vò vêåy, viïåc tû vêën cho SV ngay tûâ luác
bùæt àêìu khoáa hoåc nhùçm xêy dûång kïë hoaåch hoåc
têåp húåp lyá vaâ àiïìu chónh kïë hoaåch hoåc têåp khi
cêìn thiïët laâ àiïìu têët yïëu. SV nïn àûúåc cung cêëp
cú höåi giuáp àúä, tû vêën, tûâ giaãng viïn (GV) vaâ
àöåi nguä höî trúå maâ hoå tûå nguyïån vaâ chuã àöång xin
gùåp theo quyïìn lúåi cuãa hoå.
2.1. Cöë vêën hoåc têåp (Academic Adviser)
ÚÃ nhiïìu nûúác tiïn tiïën, Cöë vêën hoåc têåp thûúâng
tû vêën cho SV vïì choån khoáa hoåc, ngaânh hoåc
phuâ húåp vúái nùng lûåc vaâ súã thñch cuãa SV, tû vêën
vaâ xeát duyïåt kïë hoaåch hoåc têåp cuãa SV, trong àoá
coá viïåc tùng hay giaãm mön hoåc, choån ngaânh àaâo
taåo chñnh vaâ phuå. Hoå nùæm rêët roä cêëu truác vaâ nöåi
dung chûúng trònh hoåc, trònh tûå húåp lyá caác mön
hoåc bùæt buöåc cuäng nhû tûå choån phuâ húåp vúái tûâng
àõnh hûúáng àêìu ra khaác nhau trong HCTC, kïí
caã thûåc têåp chuyïn mön,... àïí tû vêën cho SV khi
bùæt àêìu nhêåp hoåc, chuêín bõ vaâo giai àoaån chuyïn
ngaânh hay khi sùæp kïët thuác chûúng trònh hoåc,
hoåc thïm sau àaåi hoåc,... [Davis 1993: 504-509].
2.2. Cöë vêën hûúáng nghiïåp (Career
Adviser)
Àïën khi bûúác vaâo giai àoaån chuyïn ngaânh,
SV cêìn phaãi àõnh hûúáng ngaânh nghïì phuâ húåp.
SV vùn bùçng möåt chûa coá kinh nghiïåm vïì caác
ngaânh nghïì vaâ yïu cêìu cuãa thõ trûúâng lao àöång
cêìn sûå hûúáng dêîn cuãa àöåi nguä tû vêën hûúáng
nghiïåp. Ngûúâi tû vêën hûúáng nghiïåp giuáp SV tòm
hiïíu cú höåi nghïì nghiïåp vaâ viïåc hoåc têåp tiïëp
theo, hûúáng chuyïn ngaânh heåp sau àaåi hoåc,
Hoå thûúâng am hiïíu vïì caác yïu cêìu cuãa thõ trûúâng
lao àöång àöëi vúái ngaânh nghïì, coá quan hïå vúái
caác hiïåp höåi ngaânh nghïì, nùæm bùæt thöng tin cêåp
nhêåt vïì kinh tïë, xaä höåi,... [Davis 1993: 504-509].
2.3. Cöë vêën hoaåt àöång ngoaåi khoáa
(Extracurricular Adviser)
Ngoaâi ra, SV khöng hoåc theo möåt lúáp cöë àõnh
trong suöët khoáa hoåc nhû úã hïå niïn chïë maâ hoåc
theo nhiïìu lúáp khaác nhau, khoá coá àiïìu kiïån gùæn
kïët vúái caác SV khaác, dïî coá caãm giaác laåc loäng.
Vò vêåy, ngoaâi giúâ lïn lúáp, hoå coân coá nhu cêìu
tham gia vaâo caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa àïí múã
röång caác möëi quan hïå bïn caånh caác nhu cêìu cuãa
cuöåc söëng haâng ngaây nhû ùn, úã, giaãi trñ, laâm
thïm,... nhêët laâ àöëi vúái nhûäng SV úã xa nhaâ thûúâng
gùåp nhiïìu khoá khùn.
Cöë vêën hoaåt àöång ngoaåi khoáa thûúâng tû vêën
cho nhoám SV,... àùåc biïåt cho caác tên sinh viïn
(freshmen). Caác trûúâng àaåi hoåc úã Hoa Kyâ thûúâng
coá tuêìn giúái thiïåu vïì möi trûúâng hoåc têåp cho tên
SV vaâo tuêìn àêìu tiïn khi SV nhêåp hoåc
(Orientation week), dêîn hoå ài tham quan trûúâng
hoåc, caác cú súã vêåt chêët cuãa trûúâng vaâ hûúáng dêîn
caách sûã duång caác trang thiïët bõ hoåc têåp, caác núi
töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa cho SV,...
[Davis 1993: 504-509].
2.4. Cöë vêën nhiïìu kinh nghiïåm (Mentor)
ÚÃ Hoa Kyâ vaâ möåt söë nûúác Têy Êu nhû Àûác,
Mentor laâ ngûúâi tû vêën daây daån kinh nghiïåm
trong cöng viïåc giaãng daåy, hoåc têåp, nghiïn cûáu
vaâ caác laänh vûåc khaác. "Mentor" thûúâng khaác
70♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
"adviser" úã chöî laâ coá möëi quan hïå möåt àöëi möåt
àang diïîn ra möåt caách liïn tuåc (on going one-
to-one relationship): möåt caá nhên coá nhiïìu kinh
nghiïåm hún tû vêën, giuáp àúä cho ngûúâi ñt kinh
nghiïåm hún. Möëi quan hïå naây coá 3 yïëu töë chñnh:
nêng àúä vïì mùåt têm lyá, giuáp àúä trûåc tiïëp vïì sûå
phaát triïín chuyïn mön, nghïì nghiïåp vaâ àoáng vai
laâm mêîu. "Mentor" coá thïí gùåp SV àõnh kyâ, cuâng
ài ùn uöëng hoùåc thêåm chñ múâi àïën nhaâ,... nhûng
hoå phaãi chuá yá tïë nhõ trong nhiïìu tònh huöëng,
phaãi cöng khai, cöng bùçng àïí traánh hiïíu lêìm
[Davis 1993: 511].
2.5. Ngûúâi phuå àaåo, trúå giaãng (Tutor,
Teaching Assistant hay TA)
HCTC àoâi hoãi SV tûå hoåc nhiïìu vúái söë giúâ
lïn lúáp ñt hún so vúái hònh thûác hoåc niïn chïë;
hònh thûác töí chûác daåy hoåc vaâ àaánh giaá hoåc têåp
cuäng àa daång hún; phûúng tiïån tûå hoåc, tû liïåu
hoåc têåp vúái sûå höî trúå cuãa ngaânh CTTT-TT ngaây
caâng höî trúå ngûúâi hoåc nhiïìu hún. Trong suöët
quaá trònh hoåc têåp, khi SV gùåp khoá khùn trong
viïåc tiïëp thu baâi giaãng maâ khöng coá cú höåi nhêån
sûå giuáp àúä trûåc tiïëp cuãa GV nhêët laâ àöëi vúái möåt
lúáp hoåc àöng thò vai troâ cuãa trúå giaãng vö cuâng
quan troång.
Hoåc viïn cao hoåc hay nghiïn cûáu sinh, nhûäng
ngûúâi àang laâm trúå lyá hay höî trúå caác giaáo sû
trong NCKH úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc caác nûúác
tiïn tiïën cuäng thûúâng àûúåc têåp huêën àïí kiïm
nhiïåm cöng taác laâm trúå giaãng (giaãng daåy möåt
phêìn, töí chûác thaão luêån, thûåc haânh, laâm baâi têåp,
thñ nghiïåm,...), giuáp hoå àoáng vai trúå giaãng hay
cöë vêën hiïåu quaã, àöìng thúâi vêîn hoaân têët töët luêån
vùn/luêån aán cuãa mònh.
2.6. Àiïìu phöëi viïn vaâ ngûúâi àön àöëc hoåc
têåp (Coordinator, Promotor)
Trong thúâi àaåi höåi nhêåp, söë lûúång du hoåc sinh
úã nhiïìu nûúác nhòn chung coá xu hûúáng tùng. SV
nûúác ngoaâi thûúâng gùåp nhiïìu khoá khùn, trúã ngaåi
vïì ngön ngûä vaâ vùn hoáa nïn cêìn sûå höî trúå àùåc
biïåt.
ÚÃ caác trûúâng àaåi hoåc cuãa Bó vaâ möåt söë trûúâng
àaåi hoåc khaác úã chêu Êu, àùåc biïåt trong caác
chûúng trònh àaâo taåo quöëc tïë, Ngûúâi àiïìu phöëi
chûúng trònh coá möåt söë tiïët lïn lúáp haâng tuêìn àïí
gùåp gúä, tiïëp xuác SV, giúái thiïåu vïì chûúng trònh
àaâo taåo, quy trònh laâm nghiïn cûáu, giaáo duåc yá
thûác traánh àaåo vùn, caách trñch dêîn khi nghiïn
cûáu, viïët baâi, tòm taâi liïåu trïn caác thû viïån, thû
viïån àiïån tûã, múâi hoåc viïn cao hoåc (HVCH) hay
nghiïn cûáu sinh (NCS) àïën trònh baây caác hûúáng
nghiïn cûáu sau àaåi hoåc hay chuyïn sêu àïí SV
coá thïí àõnh hûúáng nghïì nghiïåp hay hoåc tiïëp.
Ngûúâi àön àöëc hoåc têåp thò coá nhiïåm vuå theo doäi
quaá trònh hoåc têåp cuãa SV, àön àöëc SV, hoåc viïn
cao hoåc àêíy nhanh tiïën àöå hoåc têåp theo kïë hoaåch
àõnh ra vaâ tû vêën giuáp hoå thaáo gúä möåt söë vûúáng
mùæc coá thïí gùåp trong quaá trònh hoåc têåp.
2.7. Giaãng viïn (GV) chuã nhiïåm lúáp/nhoám
(Instructor-in-charge)
GV chuã nhiïåm lúáp/nhoám laâ hònh thûác höî trúå,
theo doäi hoaåt àöång hoåc têåp cuãa SV phöí biïën úã
nûúác ta theo hònh thûác hoåc niïn chïë. Àöëi vúái
möåt söë nhoám SV nûúác ngoaâi hoåc theo lúáp daânh
riïng cöë àõnh (nhû úã Phaáp, Àûác,...), GV chuã
nhiïåm àûúåc phên cöng theo doäi hoaåt àöång hoåc
têåp cuãa nhoám SV vaâ àõnh kyâ gùåp gúä nhoám SV
naây, tû vêën cho hoå vïì viïåc hoåc chuyïn mön vaâ
hoåc ngoaåi ngûä, cuäng nhû caác vêën àïì khaác coá
liïn quan àïën hoåc têåp.
2.8. Trúå lyá giaáo vuå, trúå lyá khoa/böå mön
(Academic Assistant, Faculty Assistant)
ÚÃ nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Anh, Singapore,
Thaái Lan trúå lyá khoa thûúâng laâ nhûäng ngûúâi
coá nhiïìu kinh nghiïåm vïì chûúng trònh àaâo taåo,
caách thûác töí chûác chûúng trònh hoåc, hònh thûác
hoåc têåp vaâ kiïím tra àaánh giaá úã àaåi hoåc, danh
muåc caác mön hoåc, caác thöng tin chung cho SV,
biïët caách phöëi húåp töët vúái caác phoâng ban cuãa
trûúâng,... thûúâng coá thïí tiïëp SV vaâo bêët kyâ luác
naâo trong giúâ haânh chaánh.
Àöåi nguä tû vêën úã caác trûúâng àaåi hoåc caác nûúác
tiïn tiïën kïí trïn rêët àa daång, phong phuá, ngoaâi
kinh nghiïåm chuyïn mön, hoå coân àûúåc cûã ài
têåp huêën vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp, quaãn lyá hoåc
vuå,... giuáp SV hoåc theo HCTC vaâ SV quöëc tïë
trong thúâi höåi nhêåp khaá hiïåu quaã. Coá caã chuyïn
gia tû vêën cho tûâng nhoám SV quöëc tïë. Sau cuâng,
cöng taác cöë vêën hoåc têåp coân giuáp cho GV vaâ nhaâ
trûúâng nhêån àûúåc phaãn höìi cuãa SV vïì chêët lûúång
àaâo taåo vaâ cú höåi nùæm bùæt têm tû nguyïån voång
cuãa SV, vûâa thïí hiïån tñnh dên chuã trong giaáo duåc
àaåi hoåc.
3. Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái cöng taác cöë vêën
hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc
Nhùçm àaåt yïu cêìu vïì chêët lûúång vaâ hiïåu quaã,
caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ngoaâi thûúâng àùåt ra 3
yïu àöëi vúái cöng taác cöë vêën hoåc têåp:
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦71
Trûúác tiïn, cöng taác cöë vêën hoåc têåp phaãi àuáng
luác, kõp thúâi, mang tñnh caá nhên hoáa phuâ húåp
tûâng àöëi tûúång/nhoám àöëi tûúång, àöìng thúâi cuäng
phaãi àa daång vaâ linh hoaåt vïì thúâi gian, àõa àiïím
vaâ hònh thûác nhùçm giuáp hoå giaãi quyïët ngay caác
khoá khùn trong hoåc têåp vaâ àúâi söëng, nïëu khöng
SV seä bõ mêët cú höåi phaát triïín liïn tuåc vaâ nhû
vêåy seä vö tònh laâm tùng tyã lïå boã hoåc. Theo möåt
cuöåc khaão saát nhoã bùçng hònh thûác phoãng vêën
möåt söë cûåu du hoåc sinh, caác hònh thûác cöë vêën
hoåc têåp úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën nhû úã Hoa Kyâ,
Anh, Thaái Lan, Àûác, Àaâi Loan, UÁc, Bó coá thïí
diïîn ra trong giúâ trïn lúáp hoåc hoùåc ngoaâi giúâ
trïn lúáp nhùçm taåo àiïìu kiïån töët nhêët giuáp àúä àïí
SV hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cuãa mònh.
Giúâ tiïëp xuác SV trïn lúáp thûúâng àûúåc thïí
hiïån qua caác tiïët hoåc nhû daång keâm cùåp, phuå
àaåo, giaãi àaáp thùæc mùæc vaâ sûãa baâi têåp (tutorial)
thûúâng do trúå giaãng hûúáng dêîn theo àõnh kyâ,
chùèng haån nhû 2-3 tiïët/tuêìn hay möåt thaáng/lêìn,
àöëi vúái SV quöëc tïë thò àõnh kyâ thûúâng xuyïn
hún.
Giúâ tiïëp SV ngoaâi lúáp hoåc hiïån nay laâ rêët phöí
biïën úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Hoa Kyâ, UÁc vaâ
Chêu Êu. Nhiïìu giaãng viïn, giaáo sû àöìng thúâi
cuäng coá traách nhiïåm hay vai troâ laâ ngûúâi tû vêën,
nhêët laâ cöë vêën chuyïn vïì hoåc têåp vaâ chûúng trònh
hoåc, vaâ coá lõch heån thûúâng xuyïn, cöë àõnh vúái
SV ngoaâi lúáp hoåc, thûúâng laâ taåi vùn phoâng (trong
giúâ haânh chaánh hay àïën theo lõch heån riïng hay
theo giúâ tiïëp SV) hoùåc taåi núi khaác (nhû kyá tuác
xaá, khuön viïn àaåi hoåc, quaán nûúác, cùn tin
trûúâng, thû viïån, phoâng àoåc saách, chöî tûå hoåc,).
Hiïån nay, vúái sûå phaát triïín maånh cuãa CNTT,
viïîn thöng, giúâ tiïëp SV coân àûúåc thûåc hiïån giaán
tiïëp thöng qua caác phûúng tiïån àiïån tûã, viïîn
thöng. Caác hònh thûác trao àöíi, tû vêën, hûúáng dêîn
giuáp àúä tûâ xa ngaây caâng phöí biïën, àa daång nhû
qua Email, diïîn àaân, chat, Facebook, muåc hoãi
àaáp trïn website (Q&A)...
Ba muåc tiïu chñnh cho viïåc GV tûúng taác
vúái SV ngoaâi lúáp hoåc laâ nhùçm giaãi àaáp caác thùæc
mùæc cuãa SV vïì hoåc haânh, thi cûã, nghïì nghiïåp;
caác quan hïå tûúng taác giuáp laâm tùng àöång cú
hoåc têåp tñch cûåc cuãa SV, àöìng thúâi giuáp GV nhêån
phaãn höìi cuãa SV vïì mön hoåc vaâ taâi liïåu hoåc têåp,
giuáp GV coá caãm nhêån chñnh xaác hún vïì nùng
lûåc hoåc têåp cuãa SV. GV thûúâng phaãi tïë nhõ khi tû
vêën, gùåp gúä nhûäng SV àa daång, chuãng töåc, vùn
hoáa, vúái kiïën thûác vaâ muåc tiïu hoåc têåp, nhu
cêìu, khaác nhau, nhêët laâ úã caác chûúng trònh
quöëc tïë. [Davis 1993: 491-495].
Thûá hai, yïu cêìu vïì nùng lûåc cuãa àöåi nguä tû
vêën, cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc laâ rêët quan
troång nhùçm àaåt hiïåu quaã tû vêën vaâ goáp phêìn
nêng cao chêët lûúång àaâo taåo. Àöåi nguä tû vêën
hoåc têåp thûúâng coá kinh nghiïåm qua quaá trònh
laâm viïåc lêu daâi vúái trûúâng, khoa hoåc coá thïí traãi
qua möåt söë khoáa têåp huêën vïì tû vêën, giao tiïëp,
quaãn lyá hoåc vuå, trong vaâ ngoaâi trûúâng, Hoå
phaãi àaáp ûáng caác yïu cêìu kiïën thûác hiïíu biïët vïì
chuyïn mön, phaãi am hiïíu vïì caác laänh vûåc liïn
quan àïën hoåc têåp nhû chûúng trònh àaâo taåo cuãa
khoa/böå mön, caác ngaânh nghïì àêìu ra, yïu cêìu
cuãa nhaâ tuyïín duång, cêåp nhêåt caác yïu cêìu vïì kyä
nùng cêìn thiïët cuãa nhaâ tuyïín duång, caác hûúáng
àêìu ra khaác nhau, caác thaânh tûåu khoa hoåc kyä
thuêåt múái nhêët trong laänh vûåc ngaânh nghïì;
caác hònh thûác vaâ yïu cêìu vïì kiïím tra, àaánh giaá,
laâm tiïíu luêån, luêån vùn, luêån aán, quy àõnh, quy
trònh vïì thi cûã, luêån vùn, caách tuên thuã quy àõnh
trñch dêîn, caác thuã tuåc quy trònh àùng kyá mön
hoåc,...; phûúng phaáp nghiïn cûáu vaâ hoåc têåp,
phûúng phaáp tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu,...; taâi liïåu
hoåc têåp, taâi nguyïn hoåc têåp, thû viïån,... caác taåp
chñ chuyïn ngaânh, caác cûãa haâng baán saách, chûúng
trònh höî trúå saách cho SV,...; caác khoáa hoåc ngoaåi
khoáa, hoåc ngoaåi ngûä, tin hoåc, caác khoáa hoåc nêng
caáo kyä nùng, kyä nùng mïìm, tûå hoåc,... caác vêën àïì
liïn quan àïën thûåc têåp thûåc tïë, liïn hïå, tòm hiïíu
núi thûåc têåp, quy trònh thûåc têåp,...
Bïn caånh àoá, caác hiïíu biïët chung khaác bao
göìm kiïën thûác hiïíu biïët vïì caác laänh vûåc liïn
quan àïën àúâi söëng SV nhû hiïíu biïët vïì caác phoâng
ban, caác trung têm trong trûúâng àïí giúái thiïåu
cho SV àïën liïn hïå khi cêìn thiïët (vùn, thïí, myä,
àúâi söëng,... caác thöng tin vïì kyá tuác xaá,...), hiïíu
biïët vïì caác töí chûác ngoaâi trûúâng maâ SV coá thïí
liïn hïå liïn quan àïën hoåc têåp nhû caác trung têm
ngoaåi ngûä, viïån nghiïn cûáu, höåi SV, thû viïån
thaânh phöë caác núi liïn hïå vïì thuã tuåc haânh chaánh
khaác (visa, àùng kyá chöî úã,...); hiïíu biïët vïì caác
chñnh saách hoåc böíng, höî trúå khaác,... hoùåc hiïíu
biïët vïì caác núi giúái thiïåu viïåc laâm, trung têm
tuyïín duång, hiïåp höåi nghïì nghiïåp,...; hiïíu biïët
vïì caác vêën àïì liïn quan àïën quy àõnh, quy chïë,
chïë àöå chñnh saách, giuáp phêìn naâo giaãi quyïët
nhûäng khoá khùn trong àúâi söëng sinh hoaåt haâng
72♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
ngaây, trong caác thùæc mùæc, khiïëu naåi; caác trûúâng
húåp SV tûå yá boã hoåc.
Yïu cêìu vïì kyä nùng tû vêën vaâ giao tiïëp cuãa
àöåi nguä tû vêën laâ rêët cêìn thiïët vò hoå phaãi thûúâng
xuyïn tiïëp xuác, gùåp gúä caác SV àa daång vïì àöång
cú, nùng lûåc nguyïån voång, súã thñch, hoaân caãnh...
khaác nhau. Cöë vêën hoåc têåp àûúåc yïu cêìu phaãi coá
kyä nùng giao tiïëp töët, kheáo leáo, nhanh nheån, hoaåt
baát, coá khaã nùng phaán àoaán, phên tñch nùæm bùæt
vêën àïì nhanh, biïët lùæng nghe yá kiïën SV, àùåc biïåt
àöëi vúái SV nûúác ngoaâi phaãi toã ra kiïn nhêîn, traánh
kyâ thõ,... Coá khi coá thïí tû vêën giuáp giaãi quyïët
phêìn naâo xung khùæc, mêu thuêîn hay hiïíu lêìm
trong SV hay mêu thuêîn, hiïíu lêìm giûäa GV-
SV,..., tòm hiïíu nhûäng khiïëu naåi thùæc mùæc cuãa
SV,... Hoå phaãi nùæm àûúåc caác nguyïn tùæc têm lyá
trong cöng taác tû vêën. Ngoaâi ra, phêím chêët àaåo
àûác töët cuäng laâ möåt yïu cêìu àùåc biïåt àöëi vúái àöåi
nguä tû vêën. Caác cöë vêën hoåc têåp phaãi nhiïåt tònh,
hïët loâng vúái SV, quan têm àïën lúåi ñch cuãa SV,
khöng laâm àiïìu gò gêy thiïåt haåi cho SV, coá tinh
thêìn traách nhiïåm vaâ kyã luêåt cao, giûä àuáng lõch
heån vúái SV, biïët giûä gòn nhûäng àiïìu bñ mêåt riïng
tû cuãa SV luön giûä tû caách cuãa ngûúâi thêìy, cû
xûã àuáng mûåc phuâ húåp, àuáng mûåc àïí laâm gûúng
cho SV, traánh nhûäng hiïíu lêìm gêy tai tiïëng hay
giaãm uy tñn cho khoa, böå mön, cöng bùçng, khaách
quan. Trong quyïìn haån coá thïí àûúåc, hoå luön laâm
hïët sûác mònh àïí giuáp àúä SV hoùåc hûúáng dêîn SV
tòm àïën sûå giuáp àúä cuãa nhûäng ngûúâi khaác. Phaãn
höìi cuãa SV vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp coá thïí
àûúåc gúãi vaâo höåp thû goáp yá hoùåc qua phiïëu khaão
saát. [Davis 1993: 491-496].
Thûá ba, cêìn phaãi coá chñnh saách cú chïë quaãn
lyá vaâ àiïìu kiïån höî trúå nhùçm àaãm baão quyïìn lúåi
cuãa cuãa àöåi nguä tû vêën úã trûúâng àaåi hoåc. Àöåi
nguä tû vêën hoåc têåp àûúåc phên cöng phuå traách
cöng taác naây möåt caách chuyïn nghiïåp hoùåc kiïm
nhiïåm. Tuy nhiïn úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën, duâ kiïm
nhiïåm, hoå cuäng àûúåc hûúãng möåt söë quyïìn lúåi
vïì phuå cêëp, thuâ lao traách nhiïåm, tuây theo khaã
nùng cuãa trûúâng. Hoå cuäng àûúåc àaánh giaá àïí tuây
theo tûâng trûúâng húåp coá thïí àûúåc khen thûúãng,
böí nhiïåm chûác vuå, hoùåc kyá húåp àöìng laâm viïåc
lêu daâi nïëu hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cöë vêën hoåc
têåp cuãa mònh vaâ àûúåc SV phaãn höìi töët. Giúâ tham
gia cöng taác cöë vêën hoåc têåp cuãa GV thûúâng
xuyïn, theo àõnh kyâ coá thïí àûúåc tñnh vaâo tiïët
nghôa vuå. Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp laâ caác SV nùm
cuöëi, hoùåc HVCH, NCS tham gia cöng taác tû
vêën hoåc têåp, trúå giaãng, àõnh hûúáng ngaânh hoåc,
cho caác SV giai àoaån àaåi cûúng hoùåc chuyïn
ngaânh úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc Hoa Kyâ coân àûúåc
tñnh söë tñn chó hoåc têåp cho viïåc hoåc sau àaåi hoåc
cuãa mònh trong thúâi gian laâm tû vêën hoåc têåp.
Hiïåu quaã tû vêën hoåc têåp seä laâ cú súã àaánh giaá cho
söë tñn chó hoåc têåp cuãa àöåi nguä tû vêën naây.
4. Gúåi múã cho cöng taác tû vêën hoåc têåp úã
caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam
Theo caác yïu cêìu cú baãn vïì cöng taác cöë vêën
hoåc têåp àûúåc àùåt ra nhû trïn, hiïån nay, caác trûúâng
àaåi hoåc úã nûúác ta phêìn lúán coân gùåp nhiïìu khoá
khùn trong cöng taác töí chûác vaâ triïín khai cöng
taác cöë vêën hoåc têåp trong HCTC. Ngoaâi viïåc nhiïìu
SV vaâ GV coân thuå àöång, chûa àûúåc nêng cao
nhêån thûác vïì hoaåt àöång tû vêën, sûå thiïëu thöën vïì
cú súã vêåt chêët laâ möåt nguyïn nhên lúán haån chïë
viïåc àa daång hoáa vaâ linh hoaåt hoáa cöng taác cöë
vêën hoåc têåp vïì thúâi gian, àõa àiïím vaâ hònh thûác.
Diïån tñch phoâng öëc chêåt heåp khiïën cho àa phêìn
caác GV, kïí caã caác giaáo sû cú hûäu cuäng nhû thónh
giaãng, thûúâng khöng coá vùn phoâng riïng àïí tiïëp
SV ngoaâi giúâ lïn lúáp. Viïåc sùæp xïëp àïí möåt nhoám
GV, nhoám tû vêën cuâng duâng chung möåt vùn
phoâng cuäng àaä khoá. Caác website trûúâng thûúâng
chûa coá muåc hoãi àaáp höî trúå giaãi àaáp thùæc mùæc
cho SV, thöng tin chung cung cêëp cho SV trïn
website nhiïìu khi coân khöng àêìy àuã vaâ cêåp nhêåt,
hïå thöëng maång chûa hoaåt àöång hiïåu quaã,
Khoá khùn vïì nhên lûåc vaâ viïåc böìi dûúäng
àaâo taåo nhên lûåc àaáp ûáng caác yïu cêìu cuãa möåt
cöë vêën chuyïn nghiïåp vïì kiïën thûác, kyä nùng vaâ
phêím chêët cuäng aãnh hûúãng rêët lúán àïën hiïåu quaã
tû vêën. Àöåi nguä tû vêën kiïm nhiïåm, coân phaãi
bûún chaãi laâm thïm, daåy thïm do àöìng lûúng
khiïm töën phêìn naâo haån chïë thúâi gian vaâ sûå nhiïåt
tònh cuãa hoå daânh cho cöng taác tû vêën cuãa GV
caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta.
Sau cuâng, nguöìn taâi chaánh eo heåp, cú chïë
chñnh saách khöng roä raâng vïì cöng taác tû vêën SV
cuãa caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta chûa goáp phêìn
àêíy maånh cöng taác naây trong thúâi àiïím hiïån nay.
Qua viïåc tòm hiïíu cöng taác tû vêën hoåc têåp úã
möåt söë nûúác vaâ thûåc traång töíng quaát tònh hònh
trong nûúác nhû trïn, chuáng töi àïì xuêët möåt söë
kiïën nghõ trong viïåc xêy dûång vaâ caãi tiïën cöng
taác tû vêën hoåc têåp úã nûúác ta nhû sau:
Trûúác tiïn, cêìn tòm caách nêng cao nhêån thûác
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦73
cuãa àöåi nguä quaãn lyá, GV, toaân thïí caán böå GV vaâ
caã SV vïì têìm quan troång cuãa cöng taác tû vêën
SV noái chung vaâ cöë vêën hoåc têåp (CVHT) noái
riïng qua viïåc tuyïn truyïìn, têåp huêën cuäng nhû
caác cú chïë töí chûác vaâ triïín khai phuâ húåp. Vai troâ
cuãa CVHT vaâ giaãng viïn chuã nhiïåm, tû vêën
hûúáng nghiïåp cêìn àûúåc chuá troång vaâ hoå cêìn àûúåc
phên cöng nhiïåm vuå roä raâng, cuå thïí, àöìng thúâi
cöng viïåc cuãa hoå cêìn àûúåc àõnh kyâ xem xeát, àaánh
giaá búãi ban chuã nhiïåm khoa, nhaâ trûúâng, Nïn
böë trñ àïí SV nùm thûá nhêët àûúåc gùåp gúä caác
CVHT ngay tûâ ngaây nhêåp trûúâng (töëi àa 150SV/
CVHT), kiïím tra, giaám saát vaâ àaánh giaá cöng taác
CVHT vaâo cuöëi hoåc kyâ/cuöëi nùm hoåc àïí xeát danh
hiïåu thi àua, xeát khen thûúãng vaâ kyã luêåt; tham
mûu cho laänh àaåo trûúâng, khoa vaâ böå mön caác
vêën àïì liïn quan àïën cöng taác quaãn lyá àaâo taåo,
nghiïn cûáu khoa hoåc vaâ àaâo taåo theo nhu cêìu xaä
höåi; coá thïí khaão saát yá kiïën cuãa SV vïì cöng taác
cöë vêën hoåc têåp.
Kïë àïën, nïn àa daång hoáa caác thaânh phêìn vaâ
hònh thûác tû vêën hoåc têåp. Tuây theo tònh hònh thûåc
tïë cuãa caác àún võ àaâo taåo, coá thïí töí chûác maång
lûúái cöë vêën hoåc têåp úã caác khoa/böå mön. Cöë vêën
hoåc têåp laâ caán böå giaãng daåy coá kinh nghiïåm vïì
chûúng trònh àaâo taåo vaâ giaãng daåy seä giuáp SV
lûåa choån hoåc phêìn/mön hoåc phuâ húåp, vaåch kïë
hoaåch húåp lyá àïí àaáp ûáng muåc tiïu töët nghiïåp vaâ
khaã nùng tòm àûúåc viïåc laâm thñch húåp. Cöë vêën
hoåc têåp laâ caán böå treã coá thïí àön àöëc, theo doäi
thaânh tñch hoåc têåp cuãa SV nhùçm giuáp SV àiïìu
chónh kõp thúâi trong quaá trònh hoåc têåp, tû vêën vïì
phûúng phaáp hoåc têåp, nghiïn cûáu khoa hoåc hoùåc
quaãn lyá, hûúáng dêîn, chó àaåo lúáp àûúåc phên cöng
phuå traách. Cöë vêën hoåc têåp cuäng coá thïí laâ nhên
viïn giaáo vuå hay trúå lyá khoa ngoaâi cöng viïåc thuã
tuåc haânh chaánh, höì sú SV, phöëi húåp, liïn hïå caác
àún võ vaâ GV,... cêìn àûúåc têåp huêën kyä vïì chûúng
trònh àaâo taåo, nùæm àûúåc quy àõnh, yïu cêìu vaâ
hònh thûác giaãng daåy cuäng nhû thi cûã, xïëp loaåi
hoåc lûåc, reân luyïån, tuã saách tham khaão, lõch trûåc
hay lõch heån cuãa àöåi nguä laänh àaåo vaâ GV, àùng
kyá mön hoåc, hoåc phñ, hoåc böíng... vaâ caã caác laänh
vûåc khaác (xaä höåi, reân luyïån nhên caách, kyä nùng
mïìm, hoaåt àöång ngoaåi khoáa,...) nhùçm tû vêën kõp
thúâi cho SV hoåc theo HCTC. Trïn hïët nïn coá
Höåi àöìng cöë vêën hoåc têåp cêëp trûúâng (göìm laänh
àaåo caác phoâng Àaâo taåo, Cöng taác chñnh trõ vaâ
Quaãn lyá sinh viïn, Àoaân thanh niïn & Höåi SV
chñnh, phoâng Nghiïn cûáu khoa hoåc,... Phoá Hiïåu
trûúãng phuå traách àaâo taåo coá thïí laâ Chuã tõch höåi
àöìng).
Àêìu tû vïì cú súã vêåt chêët vaâ höî trúå kinh phñ laâ
àiïìu khöng thïí traánh khoãi nhùçm taåo àiïìu kiïån höî
trúå cöng taác tû vêën SV. Àöåi nguä tû vêën cêìn töí chûác
buöíi tiïëp SV ngoaâi giúâ taåi vùn phoâng khoa/böå
mön, trong khuön viïn trûúâng ñt nhêët 1 giúâ/tuêìn
àïí tiïëp SV. Vò vêåy, trûúâng hoåc nïn múã röång hoùåc
böí sung thïm phoâng cho caác khoa àïí CVHT coá
chöî tiïëp xuác gùåp gúä SV ngoaâi giúâ lïn lúáp möåt
caách thoaãi maái dïî daâng, nhùçm giuáp àúä, giaãi àaáp
thùæc mùæc vaâ tòm hiïíu nguyïån voång cuãa SV. Coá thïí
sùæp xïëp cuöåc gùåp gúä àõnh kyâ vúái SV haâng thaáng,
raâ soaát tònh hònh chêëp haânh quy àõnh hoåc têåp,
múã cûãa phoâng hoåc coá àùng kyá trûúác àïí CVHT
laâm viïåc vúái lúáp. Têån duång thïë maånh cuãa CNTT
- viïîn thöng nhùçm tùng cûúâng caác cú höåi giao
tiïëp vúái SV ngoaâi giúâ trïn lúáp nhû qua maång,
diïîn àaân,... Khuyïën khñch SV xêy dûång thoái quen
trao àöíi vúái GV bùçng nhiïìu hònh thûác nhû qua
viïåc heån lõch gùåp ngoaâi giúâ trïn lúáp, trao àöíi qua
maång,... chuêín bõ cêu hoãi trao àöíi roä raâng, cuå thïí
vaâ chuã àöång hún trong viïåc gùåp gúä cöë vêën hoåc
têåp. Cung cêëp taâi liïåu, cöng cuå, phûúng tiïån höî
trúå cêìn thiïët cho cöng taác cöë vêën hoåc têåp (söí tay
SV, chûúng trònh hoåc, quy chïë, biïíu mêîu, taâi liïåu
hûúáng dêîn hoåc böíng, dõch vuå, hûúáng nghiïåp,).
Cêìn coá têåp huêën thûúâng xuyïn trau döìi
chuyïn mön vaâ nghiïåp vuå tû vêën cho àöåi nguä GV
treã, giaáo vuå khoa àïí hoå nùæm àûúåc vai troâ, nhiïåm
vuå vaâ quyïìn haån cuãa cöë vêën hoåc têåp, giuáp SV tòm
caách thaáo gúä nhûäng khoá khùn vûúáng mùæc trong
quaá trònh hoåc têåp, cêåp nhêåt têm tû nguyïån voång
cuãa SV. Hoå cêìn thûúâng xuyïn hoåp ruát kinh nghiïåm
vaâ trau döìi hiïíu biïët thïm vïì caác laänh vûåc tû vêën
àa daång vaâ rêët cêëp thiïët hiïån nay nhû viïåc hoåc
ngoaåi ngûä, tham gia caác chûúng trònh ngoaåi khoáa
giao lûu khaác, cêåp nhêåt thöng tin, töí chûác giao
lûu vúái caác lúáp àaân anh,... Àöìng thúâi, nhaâ trûúâng
nïn coá trúå cêëp, phuå cêëp àïí khuyïën khñch hoå trong
cöng taác naây vò àa söë phaãi laâm kiïm nhiïåm.
Ngoaâi ra, nhaâ trûúâng cuäng nïn khuyïën khñch
SV têån duång caác kïnh trao àöíi, phaãn höìi vúái àöåi
nguä tû vêën, chuã àöång tòm kiïëm sûå tû vêën àûúåc
trûúâng vaâ khoa àïì xuêët, tùng cûúâng vai troâ cuãa
trúå giaãng trong caác hoaåt àöång giaãng daåy, tû vêën,...
cho SV. Àùåc biïåt, caác GV lúán tuöíi coá kinh nghiïåm
nïn coá kïë hoaåch tûâng bûúác dêîn dùæt GV treã, trúå
74♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
SUMMARY
The Academic Advising in Higher Education in Vietnam. Nguyen Duy Mong Ha, M.A
Academic advising is an important factor which needs to be taken into serious
consideration when the Vietnamese Universities adopt the credit-based system. In the
era of integration and market economy, great emphasis is placed on student-centered
tendency as well as the quality of teaching and learning. Many Vietnamese Universities
still face a lot of difficulties in setting up an effective academic advising system.
The paper will focus on analyzing the academic advising system in some advanced
countries and the requirements for this system. Then, some implications will be drawn
and some feasible measures will be suggested to promote the academic advising system
in higher education in Vietnam and step by step increase the staff and students’ awareness
of its importance.
Key words: Academic advising, credit-based system, higher education
TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO
1. Davis, B.Gross (1993), Tools for Teaching, Jossey-Bass; San Francisco.
2. Hortsch, Hanno, Didaktik der Berufsbildung, Technical University of Dresden, Germany.
3. Höåi nghõ Nêng cao vai troâ cöë vêën hoåc têåp, trûúâng Àaåi hoåc Cêìn Thú, thaáng 6-2011.
4.
5.
6. https://www.uvm.edu/provost/advising/.
7.
8.
giaãng àïí tûâng bûúác phaát triïín chuyïn mön, nùng
lûåc sû phaåm vaâ àùåc biïåt laâ nùng lûåc tû vêën. Àêíy
maånh cöng taác trúå giaãng cho caác hònh thûác hoåc
têåp khaác nhau nhû hònh thûác: cineáma, buöíi giaãi
àaáp thùæc mùæc, tham quan thûåc tïë, laâm thñ
nghiïåm, àöìng thúâi, phöëi húåp nhiïìu hún vúái
caác doanh nghiïåp, cú quan bïn ngoaâi nhùçm taåo
cú höåi thûåc têåp, thûåc tïë cho SV.
***
Hy voång caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam seä tûâng
bûúác khùæc phuåc caác khoá khùn, tûâng bûúác nêng
cao hiïåu quaã cuãa cöng taác tû vêën hoåc têåp trong
thïë kyã XXI, thïë kyã toaân cêìu hoáa, höåi nhêåp vaâ
kinh tïë tri thûác.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5410_4288_2151444.pdf