Tài liệu Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao: Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao
Đây chính là con đường mà nghệ thuật marketing xuất chúng
và nghệ thuật bán hàng không ngưng nghỉ đã đưa Coca-Cola
thành sản phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới.
Tác giả: Frederick Allen
Nhà xuất bản: Lao Động Xã Hội / Alpha Book
Số trang: 655 trang
Giá bìa : 290.000 đồng
Ý tưởng chính
Câu chuyện của Coca-Cola là một câu chuyện đặc biệt. Thức
uống được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1886 bởi sự liên kết giữa
John Pemberton và Yankee Frank Robinson này hiện đang là
loại nước uống chiếm lĩnh thị trường nước giải khát trên thế
giới.
Bản thân Coca-Cola, như nhấn mạnh của Frederick Allen - tác
giả cuốn Công thức tuyệt mật, không chỉ là một thức uống giải
khát. Nó cũng không chỉ là tổng hợp của những phần trong lịch
sử của chính nó, vì nó đã đúng ngay từ khi bắt đầu. Câu chuyện
về Coke luôn tuyệt vời hơn thực tế. Đó là bí quyết dẫn đến thành
công của nhãn hiệu này.
Về tác giả
Frederick Allen là một là cựu biên tập viê...
35 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao
Đây chính là con đường mà nghệ thuật marketing xuất chúng
và nghệ thuật bán hàng không ngưng nghỉ đã đưa Coca-Cola
thành sản phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới.
Tác giả: Frederick Allen
Nhà xuất bản: Lao Động Xã Hội / Alpha Book
Số trang: 655 trang
Giá bìa : 290.000 đồng
Ý tưởng chính
Câu chuyện của Coca-Cola là một câu chuyện đặc biệt. Thức
uống được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1886 bởi sự liên kết giữa
John Pemberton và Yankee Frank Robinson này hiện đang là
loại nước uống chiếm lĩnh thị trường nước giải khát trên thế
giới.
Bản thân Coca-Cola, như nhấn mạnh của Frederick Allen - tác
giả cuốn Công thức tuyệt mật, không chỉ là một thức uống giải
khát. Nó cũng không chỉ là tổng hợp của những phần trong lịch
sử của chính nó, vì nó đã đúng ngay từ khi bắt đầu. Câu chuyện
về Coke luôn tuyệt vời hơn thực tế. Đó là bí quyết dẫn đến thành
công của nhãn hiệu này.
Về tác giả
Frederick Allen là một là cựu biên tập viên chính luận và chủ
mục của Atlanta Constitution, là bình luận viên của CNN. Tiểu
sử về công ty Coca-Cola của ông - Công thức tuyệt mật, đã
được dịch ra bảy thứ tiếng. Sự trỗi dậy của Atlanta (Atlanta
Rising) - phân tích của ông về các yếu tố ảnh hưởng đã định
hình nên Atlanta hiện đại, được giảng dạy ở một số trường đại
học.
Cuốc sách của ông về nhóm thực thi công lý ở Montana (A
Decent, Orderly, Lynching) vừa được xuất bản bởi tạp chí của
Đại học Oklahoma.
Ông và vợ của mình, Linda, đã từng sinh sống ở Atlanta và
Bozeman, Montana.
Nội dung chính
Những ngày đầu
Coca-cola đã được sáng lập bởi sự kết hợp của nhân vật nổi
tiếng - anh hùng chiến tranh John Stith Pemberton và cựu binh
quân đội liên hiệp (Union Army) - cựu quân nhân liên bang
Frank Mason Robinson ở Atlanta - Georgia, vào cuối năm 1886.
Pemberton được biết đến với vai trò là cha đẻ của Coca-Cola,
nhưng nhân vật thường ít được nhắc tới Robinson mới chính là
cha đẻ của ý tưởng về Coca-Cola.
Câu chuyện bắt đầu ở Atlanta
Ở phía Nam nước Mỹ vào thời hậu chiến đói kém và khó khăn,
có một thị trường có nhu cầu về đủ loại hàng hóa, và Pemberton
muốn tham gia vào thị trường này. Mặc dù thiếu vốn, nhưng ông
vẫn quyết định khởi nghiệp ở Atlanta.
Pemberton bắt đầu vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các
nhà thuốc đại lý và thiết lập quan hệ đối tác với những nhà đầu
tư - những người tài trợ cho các loại dược phẩm ông tạo ra để
phân phối sản phẩm. Ông đã thành công trong việc làm ra và
bán những loại thuốc do chính mình chế ra.
Loại rượu Pháp vị Coca của Pemberton là sản phẩm thành công
nhất của ông vào thời điểm đó. Không có gì ngạc nhiên, vì thành
phần của nó có cocaine (vào thời điểm đó chưa bị quy định là
bất hợp pháp). Để mở rộng sức hấp dẫn cho sản phẩm của mình,
ông thêm vào một loại thuốc thông dụng khác - chiết suất từ hạt
kola của châu Phi. Sản phẩm đã thành công đến nỗi Pemberton
bắt đầu tìm kiếm những đối tác mới để giúp ông đáp ứng nhu
cầu của thị trường.
Sự xuất hiện của Robinson
Robinson đến Atlanta vào tháng 12/1885 với hy vọng bắt đầu
một công việc kinh doanh về quảng cáo. Ông đã gặp Pemberton
và nhanh chóng đi đến thỏa thuận với Pemberton. Permberton sẽ
tiếp tục chịu trách nhiệm về công thức và sản xuất các sản phẩm
trong lúc Robinson sẽ quản lý khâu quảng bá cho công ty. Từ đó
Công ty hóa chất Pemberton đã được ra đời vào tháng 1/1886.
Robinson đã không chỉ đảm nhiệm phần quảng cáo. Ông cũng
thuyết phục Pemberton thử nghiệm một sản phẩm mới.
Pemberton và Robinson bắt đầu tạo ra một loại thức uống giải
khát với nền tảng chiết suất từ hạt kola. Họ muốn một loại thức
uống mà về mặt lý thuyết có thể cạnh tranh với cà phê và trà, vì
nguyên liệu chính của hạt kola là caffeine.
Không may là chiết suất hạt kola không có vị ngon. Không lâu
sau, nó đã bị loại khỏi thị trường. Pemberton đã pha chế caffeine
thật với đường, caramen, chiết suất từ lá coca, nước chanh, axit
xitric và axit phốt pho ríc. Sau đó ông trộn hỗn hợp sau cùng với
nước cacbon. Phiên bản đầu tiên của Coca-Cola được tạo ra từ
đó.
Robinson cứu nguy
Không may là không lâu sau đó Pemberton ngã bệnh và công
việc kinh doanh bắt đầu khó khăn. Robinson vẫn tin tưởng mạnh
mẽ vào sản phẩm mới được tạo ra, ông quyết định rằng thức
uống này chỉ cần được quảng cáo tốt hơn. Ông sau đó đã chính
thức đặt tên cho sản phẩm theo nguyên liệu lá coca và hạt kola
làm ra nó.
Robinson đã thay đổi chữ “k” trong kola thành “c” để cho thống
nhất, thêm một dấu ngang và tạo ra nhãn hiệu Coca-Cola nổi
tiếng hiện nay. Công việc kinh doanh bùng nổ từ đó.
Tuy nghiên, Pemberton đã đăng ký nhãn hiệu “Nước ngọt Coca-
Cola và chiết suất” dưới mình tên ông mà không có Robinson.
Robinson đã điên lên và khẩn thiết tìm kiếm sự giúp đỡ từ một
vài cà nhân.
Lời cầu xin của Robinson đã đến tai Asa Candler, một nhà khởi
nghiệp xuất chúng. Robinson đã trình bày về Coca-Cola với
Candler hết lần này đến lần khác nhưng Candler đã không mấy
hào hứng cho đến khi ông tự mình nếm thử sản phẩm. Candler
trở thành người tin tưởng vào thức uống này sau khi nó làm
giảm chứng khó tiêu của ông. Ông nắm quyền kiểm soát Coca-
Cola từ Pemberton, thuê lại ông này và đưa Robinson trở lại
điều hành.
Ronbinson và Candler bắt đầu mở rộng ranh giới kinh doanh.
Sau khi Pemberton chết vì bệnh, Robinson và Candler quyết
định điều chỉnh công thức. Glyxerin đã được thêm vào hỗn hợp
để làm cho nó lỏng hơn. Thêm vào đó, hàm lượng coca và kola
đã được giảm xuống để làm giảm đáng kể chi phí và để giảm sự
lo ngại đang tăng dần của cộng đồng về cocaine. Thêm vào đó,
họ bắt đầu giới thiệu khái niệm cho nếm thử miễn phí như là
một cách để quảng cáo cho sản phẩm.
Chiến dịch marketing rầm rộ đã thành công đến nỗi những
người đã quen uống các loại nước sô đa trên toàn miền Nam bắt
đầu yêu cầu Coke. Sau khi đánh giá thành công ban đầu,
Candler bắt đầu xem xét mở rộng hoạt động của ông về phía
Bắc.
Tuy nhiên, thành công nhanh chóng của Coca-Cola có một
mảng tối. Mọi người bắt đầu đồn rằng cocaine vẫn hiện diện
trong thức uống này, và rằng đó là nguyên nhân chính cho thành
công của Coca-Cola. Mặc cho sự chỉ trích gia tăng, Robinson và
Candler từ chối việc từ bỏ sử dụng lá coca hoàn toàn. Họ muốn
bảo toàn thương hiệu của họ và bảo vệ quyền của họ với tên
thương hiệu.
Cuối cùng, Robinson và Candler đã phát triển một quy trình
hoàn chỉnh có thể loại bỏ hoàn toàn các dấu tích của cocaine
trong Coca-Cola. Tuy nhiên, Canlder không thông báo điều này
rộng rãi, “để bảo toàn sự tích Coca-Cola”.
Chai Coca-Cola
Chai Coca-cola đầu tiên xuất hiện vào năm 1891. Candler ban
đầu đã không chắc chắn về việc đóng chai cho loại thức uống
này. Nhưng 2 nhà khởi nghiệp mang ý tưởng này đến với ông đã
chứng tỏ khả năng xuất sắc của mình đến mức Candler cho họ
toàn quyền kiểm soát quy trình.
Tuy nhiên hợp đồng với các điều khoản quy định lỏng lẻo đã trở
thành vấn đề cho công ty trong những thập kỷ sau đó. Một vài
nhà đóng chai thậm chí đã chuyển lại quy trình đóng chai cho
những công ty khác. Kết quả là, những chai Coke khác biệt nhau
đáng kể về kích cỡ, hình dạng và chất lượng. Cho đến năm
1916 thì chai Coke tiêu chuẩn (hình dáng như một vỏ đậu cacao)
đã được giới thiệu.
Candler phạm luật
Candler phản đối kịch liệt khi mà chính phủ, vốn đang tìm kiếm
nguồn tài chính cho cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Tây Ban Nha
năm 1898, đã đánh thuế công ty. Ông bất đắc dĩ trả những gì
ông được yêu cầu, và sau đó đã kiện để lấy lại từng đồng một
cùng với lãi suất. Chính phủ đáp trả bằng tuyên bố rằng Coca-
Cola là một loại dược phẩm và không thể thoát khỏi việc nộp
thuế, và thêm nữa là chứa “chất cocaine”. Tuy nhiên, những
kiểm nghiệm chính thức chỉ cho thấy một lượng cocaine rất nhỏ.
Không lâu sau, một diễn biến mới làm mọi thứ tệ đi. Những luật
cấm đoán chất cồn sớm biến nhiều người da đen nghèo ở miền
nam sang nghiện cocaine. Những nhà báo chuyên viết tin giật
gân đã để mắt đến vấn đề này, và những câu chuyện điên rồ bắt
đầu xuất hiện, rất nhiều trong số đó kịch liệt chống Coca-Cola.
Vấn đề càng tệ hơn khi một sự phản ứng dữ dội mang màu sắc
chủng tộc cũng nổ ra chống lại nguyên liệu kola. Kết quả là
những lời kêu gọi quyết liệt để ngừng bán Coca-Cola.
Candler đã phải đến hỏi các nhà sản xuất cocaine cho lời khuyên
để sản xuất Coca-Cola mà hoàn toàn không có cocaine. Tuy
nhiên, một lượng lớn những nhà hoạt động tẩy chay Coca-Cola.
Từ một nhà hóa học tẩy chay Coke một cách điên cuồng tên
Dr.Harvey Wiley, nhiều nhà hoạt động cộng đồng và các nhà
tuyên truyền bắt đầu bao vây công ty.
Trong tình hình đó, công ty tiếp tục công việc kinh doanh và tiếp
tục ăn nên làm ra.
Tuy nhiên, có một bi kịch gia đình đã diễn ra. Con trai - cũng là
người thừa kế của Candler là Howard dường như không thích
hợp với các vấn đề xã hội. Trong khi đó, cháu của ông - Sam
Bodds, đã chứng minh sự thông minh và độc lập hơn hẳn bất cứ
người con nào của ông. Dobbs đã xuất sắc chứng tỏ khả năng
của mình hết lần này đến lần khác, đặc biệt là khi đảm nhiệm
phần quảng cáo cho công ty.
Chính Dobbs đã cho quảng cáo bằng hình ảnh những người phụ
nữ đẹp uống Coke. Mặc dù những quảng cáo này được cho là đi
trước thời đại (quá cấp tiến), nó đã có tác dụng tuyệt vời với
công việc kinh doanh. Tuy nhiên, vì sự đối xử thiên vị của
Candler với con trai của ông, Dobbs không có cơ hội vươn đến
vị trí dẫn đầu.
Tệ hơn là, vụ kiện bởi nhà hóa học chống đối Wiley đã âm thầm
gây sự chú ý với tòa án tối cao ở US. Tòa án tối cao đã quy định
rằng chính phủ được chỉ định để thực hiện cuộc xét xử lại.
Coca-Cola trong thời chiến tranh
Tuy nhiên, tất cả vướng mắc về pháp lý đã được để sang một
bên trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Khi chiến tranh nổ
ra, quan tâm chính của công ty là sự tồn tại của nó. Trong thực
tế, công ty đã tuột dốc đến tận cùng bởi sự thiếu đường và tiếp
đó phải chịu một loại thuế đặc biệt dành cho doanh thu từ các
loại nước ngọt.
Tuy nhiên, nhu cầu về Coca-Cola tiếp tục không giảm sút và
công ty phải vật lộn để kiểm soát. Một thử nghiệm đầu tiên là
nước ngọt không có caramen đã gây thích thú cho các khách
hàng.
Những nhà điều hành hàng đầu của công ty lúc này đã nhận thức
được tầm quan trọng của việc vận động hành lang ngầm, và liên
kết sản phẩm với thị hiếu biểu tượng của quốc gia - tất cả nhằm
mang lại lợi ích cho công ty trong thời gian tới.
Sau chiến tranh, viễn cảnh lại trở nên sáng sủa với công ty.
Không ai biết rằng mọi thứ chuẩn bị chuyển sang một hướng tồi
tệ hơn.
Công ty đổi chủ
Từ bên ngoài, công ty có vẻ như vẫn hoạt động tốt như bình
thường. Tuy nhiên, bên trong nó, mọi thứ bắt đầu trở nên xáo
trộn.
Gia đình Candler nhận thấy ngày càng khó khăn để quản lý công
việc của họ. Trong ngày Giáng sinh năm 1917, Asa Candler chia
cổ phần của ông cho vợ ông và con ông, chỉ giữ lại 7%. Một lần
nữa Sam Dobbs chỉ được hưởng phần cặn. Lần này, Dobbs
quyết định đáp trả.
Dobbs và Woddruff đã thuyết phục được những người con của
Candler trao cho Woodruff quyền kiểm soát công ty. Woodruff
đã thuê lại họ và đem đến những nhà đầu tư mới trong một chuỗi
các thỏa thuận được lên kế hoạch hoàn hảo, đưa Howard
Candler lên làm chủ tịch ban quản trị mới của Coca-Cola. Tuy
nhiên, đó chỉ là một ban quản trị hình thức, Woodruff và Sam
Dobbs mới là những người thực sự nắm giữ quyền lực.
Vấn đề là công ty Coca-Cola đang trên bờ vực phá sản vào thời
điểm đó. Hoạt động của họ dựa hoàn toàn vào đường và công ty
phải hứng chịu mỗi khi giá đường trên thế giới thay đổi. Giá
đường tăng liên tục và công ty bị buộc phải hy sinh doanh thu để
đương đầu.
Những nỗ lực của Woddruf để khiến những nhà đóng chai chấp
nhận giá thấp hơn đã phản tác dụng, khi mà không lâu sau ông
bị phản đối kịch liệt và bị dính vào một vụ kiện tụng khác. Vấn
đề càng tệ hơn khi công ty kiên quyết giữ một kho tích trữ
đường trong 60 ngày trong khi giá đường giảm chỉ qua một đêm.
Một sự cứu nguy lớn đã diễn ra khi toà án tối cao của Mỹ ra
phán quyết có lợi cho Coca-cola trong một vụ kiện bị trì hoãn
trong thời gian dài. Khi vụ kiện của những nhà đóng chai cuối
cùng được giải quyết, mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn với công ty.
Chuyển giao quyền lực
Sau những thất bại đó, mọi người quyết tâm quay trở lại công
việc. D’Arcy bắt đầu lên ý tưởng cho những quảng cáo còn sáng
tạo hơn, làm rực rỡ các bảng quảng cáo và tạp chí. Công việc
kinh doanh cũng bùng nổ dưới sự điều hành của Woodruff. Tuy
nhiên chỉ trong một vài năm, Robert “Bob” Woodruff, con trai
ông đã sẵn sàng kế nhiệm ông.
Bobs và Ernest Woodruff thường xuyên xung đột. Ngài
Woddruf con có một tinh thần trẻ trung khiến ông xung đột
không ngừng với người cha độc đoán của ông vốn là một người
chi tiêu hào phóng. Ông bị đuổi khỏi trường đại học và vào làm
lao động tại một lò đúc trong nỗi thất vọng của gia đình. Tuy
nhiên, ông đã cưới Nell Hodgson, một cô gái có điều kiện tốt.
Khi chuyển từ xưởng đúc sang ngành công nghiệp xe hơi,
Robert đã tự leo lên những vị trí cao trong tập đoàn và đã để lại
danh tiếng tốt cho bản thân. Đó chính là thời điểm mà cha của
ông bắt đầu những bước đi để đưa ông trở lại Atlanta. Ernest
Woddruff cần một người thay thế cho Howard Candler.
Để chứng tỏ với cha rằng mình có thể làm được, Bob đã chấp
nhận vị trí này.
Bob Woodruff nắm quyền
Bob Woodruff đã trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc nhất của công
ty. Ông chịu trách nhiệm các vấn đề của Coca-Cola trong vóng
60 năm tiếp theo đó, biến thương hiệu của công ty thành biểu
tượng quen thuộc nhất trên thế giới, và được nhắc đến như là
một trong những doanh nhân thành công nhất trong thế hệ của
ông.
Sau đây là một vài thay đổi mà Bob Woddruff đã thực hiện:
- Ông đã quyết định áp dụng một chính sách rằng sẽ không bao
giờ có sự thay đổi trong công thức của Coca-Cola nữa.
- Ông đã hướng sự chú ý lớn bằng cách đưa vào Coca-Cola một
hơi hướng huyền bí như những gì mà Asa Candler đã mong
muốn. Ông đã đạt được điều này bằng việc hướng một lượng
chú ý khổng lồ của công chúng vào công thức của Coke.
- Ông bắt đầu tập trung vào việc quảng cáo như là một chìa khóa
để thành công trên thị trường. Ông quyết định là không thể làm
việc với Bill D’Arcy, và đã thuê Archie Lee, một người trẻ hơn,
đảm nhiệm công việc này. Lee đã lên ý tưởng một trong những
chiến dịch hình ảnh thương hiệu thành công nhất, thổi vào Coca-
Cola một sức hút vượt xa công năng sản phẩm của nó.
- Ông bắt đầu thúc ép công ty tìm kiếm việc mở rộng sang các
thị trường nước ngoài. Về phương diện này, ông đã thành lập
một ban mở rộng nước ngoài vào năm 1926. Hầu hết các thị
trường mà công ty thử nghiệm đầu tiên đã không mấy thân thiện
vì nhiều lý do khác nhau, nhưng thức uống này vẫn tìm được
chỗ đứng ở Cuba và Đức. Pháp là một thất bại hoàn toàn vì thái
độ bài ngoại của người Pháp, nhưng sau đó họ cũng đã chấp
nhận.
Pepsi
Câu chuyện của Coca-Cola sẽ không thể hoàn thiện nếu không
nói về đối thủ cạnh tranh ghê gớm nhất của nó - Pepsi.
Pepsi là tên của một loại nước uống đã được sử dụng bởi một
công ty đã phá sản vào năm 1923. Và không lâu sau nó đã gây
chú ý với một nhà làm bánh kẹo, Chares Guth, người lúc đó
đang quảng bá cho một loại thức uống sô cô la với tên gọi Mavis
nhưng muốn tham gia vào thị trường nước cola. Cái tên Pepsi đã
được lấy từ chữ pepsin, một loại enzim tiêu hóa có trong công
thức gốc.
Guth nổi tiếng là một doanh nhân bí ẩn và một khách hàng khó
tính. Những chiến thuật không khoan nhượng của ông cho thấy
đó chính là những gì mà thương hiệu này cần để thâm nhập vào
thị trường.
Trong suốt cuộc đại suy thoái, Pepsi đã được bán trong chai với
kích cỡ gấp đôi của Coke, với cùng một giá. Điều này gây nên
sự giận dữ ở Atlanta, nhưng đó vẫn chưa là gì so với những gì sẽ
xảy ra tiếp theo.
Pepsi-Cola bắt đầu kinh doanh tại Canada, và cuộc mở rộng này
cũng đánh dấu cuộc đào tẩu của D.S.Hawkes (một trong những
nhà điều hành hàng đầu của công ty Coca-Cola tại Châu Âu)
sang Pepsi-Cola.
Nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Sau khi thua một vụ kiện
bởi công ty Loft Inc., Guth đã bị thay thế bởi Walter Mack, một
doanh nhân xảo quyệt và phức tạp, người nắm giữ phần lớn cổ
phần tại Loft Inc.
Mack là một doanh nhân cương quyết hơn Guth rất nhiều. Ông
đổ tiền vào ngân sách quảng bá của Pepsi và sử dụng chúng
trong các quỹ khác nhau, từ các học bổng đại học đến các
chương trình radio. Chỉ trong 7 năm, Pepsi đã nắm giữ một phần
mười thị phần nước giải khát ở Mỹ.
Chiến tranh Thế giới thứ 2
Trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ 2, Công ty Coca-Cola còn
gặp nhiều thử thách hơn. Thị trường xuất khẩu thành công duy
nhất của công ty là Đức quốc xã, và không cần nói cũng dễ nhận
ra rằng kinh doanh ở thị trường này là vô cùng nguy hiểm (Max
Keith, người vận hành công việc kinh doanh ở đây đã giới thiệu
một sản phẩm mới với tên gọi Fanta để lách qua các hạn chế về
nhập khẩu).
Những quy định hà khắc một lần nữa gây ảnh hưởng đến công
việc kinh doanh, và đường nguyên liệu một lần nữa bị ảnh
hưởng. Vấn đề trở nên tệ hơn khi mà nhu cầu tăng lên đáng kể.
Một vấn đề không đâu vào đâu lại nổi lên. Công ty bị yêu cầu
chứng minh rằng sản phẩm của nó là tốt cho trẻ em và rằng các
bác sĩ sẽ ủng hộ nó.
Vì bất cứ doanh thu nào từ việc bán hàng cho quân đội sẽ được
miễn trừ các quy định về đường nguyên liệu, giải pháp trở nên
rõ ràng. Để phục hồi doanh thu bị mất vì những vấn đề nêu trên,
công ty sẽ phải chứng rỏ rằng Coca-Cola là cực kỳ quan trọng
trong chiến tranh.
Lúc này công ty bắt đầu bán thức uống cho mọi doanh trại quân
đội, đặc biệt là hầu hết các trại huấn luyện lớn vừa bắt đầu nở rộ.
Thêm vào đó, công ty cũng cung cấp Coke cho các quân nhân
ngoài mặt trận.
Sau khi chiến tranh kết thúc, công ty khám phá ra rằng Max
Keith, người đã vận hành thành công công việc kinh doanh ở
Đức quốc xã, đã hoàn toàn đứng về phía những ông chủ người
Mỹ một thời của mình. Ông đã làm tăng tổng số nhà máy hoạt ở
nước ngoài của Coca-Cola lên 63 nhà máy.
Công luận và chính phủ đã hoàn toàn đứng về phía Coke, và kết
quả này khiến Pepsi bị chao đảo. Coca-Cola trở thành một biểu
tượng của phong cách Mỹ.
Thời kỳ hiện đại
Công ty Coca-Cola đã vượt qua những năm khó khăn của Thế
chiến thứ 2 mà không phải chịu quá nhiều tổn thất. Với Bob
Woodruff ở vị trí lãnh đạo, công ty đã đủ mạnh để đối phó với
mọi cơn bão.
Bob Woodruff đã luôn luôn là một người có quan điểm ôn hòa
về chủng tộc. Trong những ngày sau chiến tranh, ông đã truyền
tinh thần này cho công ty của mình. Tinh thần này là điều kiện
tiên quyết để thực hiện công việc kinh doanh ở những nơi như
Châu Á, Châu Phi và Nam Phi.
Thành công của Coca-Cola đến thời điểm này là nhờ vào khả
năng của công ty trong việc định vị sản phẩm - là một biểu
tượng của nước Mỹ. Nếu như công ty muốn mở rộng hơn, nó
cần trải qua một sự thay đổi lớn lao.
Những năm sau chiến tranh chứng kiến sự ra đời của những sản
phẩm mới bên cạnh Coca-Cola:
- Trong những năm 1960, Fanta đã được lên ý tưởng và được
bán bởi Max Keith trong suốt Thế chiến thứ 2. Hương vị cơ bản
đã sớm tăng lên qua một dòng sản phẩm với các hương vị thông
dụng.
- Không lâu sau đó Sprite ra đời.
- Rồi công ty bắt đầu bán Coke trong lon thay vì trong những
chai vốn đã là biểu tượng.
- Năm 1962, một cuộc khảo sát ý kiến công chúng đã tiết lộ rằng
có 28% người Mỹ lo lắng về cân nặng của họ. Công ty đã cho
thử nghiệm những loại thức uống không béo và Tab là một trong
số những sản phẩm được tung vào thị trường.
- Vụ mua lại Tập đoàn Minute Maid đã đưa nước ép cam vào
danh mục sản phẩm của công ty.
Bod Woodruff đối đầu với Austin
Woodruff già cỗi được yêu cầu nắm một vai trò ít có định hướng
hơn trong việc quản trị công ty. Ông lùi lại và nhận vị trí chủ
tịch vào năm 1954, mặc dù ông vẫn tiếp tục có mặt trong Ban
giám đốc.
Không lâu sau ông bắt đầu đối đầu với Paul Austin, người được
xác định sẽ nhận vị trí chủ tịch, giám đốc điều hành công ty.
Bob Woodruff và Paul Austin bất đồng trong khá nhiều vấn đề,
nhưng trong hầu hết trường hợp ban giám đốc đều đồng thuận
với những quyết định của Woodruff. Mặc dù tuổi ngày càng cao,
Woodruff vẫn khá có ảnh hưởng.
Trong nhiều năm, Austin vẫn kiên định vào việc đa dạng công
việc kinh doanh bằng việc đầu tư vào những cơ hội kinh doanh
không liên quan đến ngành thức uống giải khát, như là những
nông trại nuôi tôm và những nhãn hiệu cà phê riêng. Woodruff
kịch liệt phản đối những ý tưởng này.
Năm 1979, Austin đã đề nghị bổ nhiệm 6 phó chủ tịch báo cáo
trực tiếp cho ông - một trong số đó sẽ là người kế nhiệm ông. Và
điều này đã được ban giám đốc chấp thuận.
Trước sự ngạc nhiên của mọi người, Roberto Goizueta, một cựu
kỹ sư hóa học quốc tịch Cuba đã trở thành người kế nhiệm
Austin.
Thời kỳ tỏa sáng của Goizueta
Sự kiện giải thể Coca-Cola International - công ty đã mang lại
cho Woodruff và cha ông quyền điều hành công việc kinh doanh
đã mang lại cho Goizueta cơ hội củng cố quyền hành của mình.
Goizueta đã thực hiện một số thay đổi cơ bản, bao gồm:
- Mua lại phần lợi tức kiểm soát trong công ty đóng chai Coca-
Cola ở New York, giữ lại cho cá nhân và bán nó cho những
người sỡ hữu gần gũi với mình.
- Lệnh bán tất cả các đầu tư không liên quan đến nước giải khát
của Austin, vì những phi vụ đầu tư này đã đưa các nguồn lực ra
khỏi công việc chính của công ty và cũng không mang lại lợi
nhuận.
- Thay thế thức uống kiêng Tab bằng Diet Coke - một thay đổi
đáng kể trong điều kiện mà không ai trước đây từng dám làm
xáo trộn tên gọi Coke hay Coca-Cola (đây là một thành công
hoàn toàn và tức thời).
- Mua một xưởng làm phim. Columbia Pictures, trong một nỗ
lực để đa dạng hoạt động của công ty và tăng trưởng lợi nhuận
(trong năm đầu, chi nhánh mới của công ty đã làm ra hơn 90
triệu đô la).
- Giới thiệu New Coke, một phiên bản có công thức sửa đổi của
Coke, nhằm phản ứng lại việc thị phần của Coke sụt giảm trong
nhiều thế kỷ. Một thời gian dài trước khi họ nếm thử sản phẩm,
nhiều người Mỹ đã quyết định rằng họ không thích sản phẩm
này. Nó đã thất bại hoàn toàn lúc bắt đầu. Công ty chỉ tự cứu
nguy được sau khi giới thiệu sản phẩm Classic Coke - sản phẩm
đã trở nên thành công một cách kỳ lạ vượt qua cả “Coke truyền
thống”.
Goizueta nổi tiếng với việc tạo ra nhiều của cải cho các cổ đông
của công ty hơn bất cứ vị giám đốc điều hành nào trong lịch sử
công ty.
Điểm mấu chốt là Coa-Cola có một vị trí đặc biệt trong lịch sử
như là một sản phẩm đặc trưng nhất cho nước Mỹ. Nó chỉ là một
thức uống có đường, có hoặc bớt đi một vài nguyên liệu, nhưng
chính vì cách mà nó xây dựng thương hiệu, hình tượng Coca-
Cola mãi mãi vượt qua chính bản thân thương hiệu của nó.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Con đường đưa Coca-Cola lên đỉnh cao.pdf