Tài liệu Chuyên đề Tâm lý giáo dục học Đại học - Hoàng Anh: Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
TÂM LÝ GIÁO DỤC HỌC
ĐẠI HỌC
GV: HOÀNG ANH
(Viện Sư phạm Kỹ thuật - ĐHSPKT TPHCM)
1
CHUYÊN ĐỀ
Mục tiêu
• Nêu được bản chất và các qui luật hình thành, phát triển
tâm lý người.
• Nêu được đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên.
• Có kỹ năng rèn luyện những phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học.
• Có thái độ tích cực đối với các tình huống xảy ra trong
quá trình dạy học, giáo dục ở môi trường đại học, cao
đẳng.
!2
Nội dung
Chương 1
Bản chất và các qui luật hình thành tâm lý người
!3
Chương 2
Cơ sở tâm lý học của công tác giáo dục sinh viên
Chương 3
Nhân cách và hoạt động của người giảng viên đại học
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
!4
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
Chương 1
BẢN CHẤT VÀ CÁC QUI LUẬT HÌNH THÀNH,
PHÁT TRIỂN TÂM LÝ NGƯỜI
1. Bản chất tâm lý người
2. Qui luật hình thành và
phát triển tâm lý
người
3. Các yếu tố cơ bản
ảnh hưởng đến sự
hình thành và phát
triển tâm lý
5
Hoa
ng
Anh
ITE
...
55 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Tâm lý giáo dục học Đại học - Hoàng Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
TÂM LÝ GIÁO DỤC HỌC
ĐẠI HỌC
GV: HOÀNG ANH
(Viện Sư phạm Kỹ thuật - ĐHSPKT TPHCM)
1
CHUYÊN ĐỀ
Mục tiêu
• Nêu được bản chất và các qui luật hình thành, phát triển
tâm lý người.
• Nêu được đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên.
• Có kỹ năng rèn luyện những phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học.
• Có thái độ tích cực đối với các tình huống xảy ra trong
quá trình dạy học, giáo dục ở môi trường đại học, cao
đẳng.
!2
Nội dung
Chương 1
Bản chất và các qui luật hình thành tâm lý người
!3
Chương 2
Cơ sở tâm lý học của công tác giáo dục sinh viên
Chương 3
Nhân cách và hoạt động của người giảng viên đại học
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
!4
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
Chương 1
BẢN CHẤT VÀ CÁC QUI LUẬT HÌNH THÀNH,
PHÁT TRIỂN TÂM LÝ NGƯỜI
1. Bản chất tâm lý người
2. Qui luật hình thành và
phát triển tâm lý
người
3. Các yếu tố cơ bản
ảnh hưởng đến sự
hình thành và phát
triển tâm lý
5
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.1 Đối tượng của Tâm lý học
Tâm lý
là
• Hiện tượng tinh thần
• Xảy ra trong đầu óc
• Gắn liền và điều khiển toàn bộ hành
động, hoạt động của con người
!6
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.1 Đối tượng của Tâm lý học
Hiện
tượng
tâm lý
• Có cơ sở tự nhiên là hoạt động thần
kinh và hoạt động biến đổi nội tiết
(sinh lý).
• Chỉ được nảy sinh và hình thành
trong hoạt động.
!7
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.2 Bản chất tâm lý người
Tâm lý là sản phẩm phản ánh hiện thực
khách quan bằn hoạt động của mỗi người
* Tính tích cực
* Tính sinh động, sáng tạo
* Tính chủ thể
!8
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.2 Bản chất tâm lý người
Tâm lý là chức năng của não
!9
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.2 Bản chất tâm lý người
Tâm lý là kinh ghiệm xã hội, lịch sử của loài
người biến thành cái riêng của từng người
!10
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
2.1 Qui luật về tính không đồng đều
Có từng thời kỳ tối ưu đối
với sự phát triển của một
chức năng tâm lý nào đó.
!11
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
2.2 Qui luật về tính toàn vẹn
Mỗi hiện tượng tâm lý đều
được hình thành dựa trên
sự kết hợp theo hệ thống
của những đặc điểm rời rạc
!12
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
2.3 Qui luật về tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
Khi một chức năng sinh lý hoặc
tâm lý nào đó yếu hoặc thiếu, thì
các chức năng sinh lý hoặc tâm lý
khác được tăng cường hoặc
mạnh hơn lên để bù đắp.
!13
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
Là những
yếu tố nào?
!14
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
3.1 Bẩm sinh, di truyền
Tiền đề
cơ sở
!15
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
3.2 Môi trường
Ảnh hưởng
!16
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
3.3 Giáo dục
Chủ đạo
!17
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
3.4 Hoạt động và giao tiếp cá nhân
Quyết định
!18
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
Chương 2
CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA
CÔNG TÁC GIÁO DỤC SINH VIÊN
1. Đặc điểm tâm lý lứa
tuổi sinh viên
2. Một số đặc điểm nhân
cách của sinh viên
hiện đại
19
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.1 Giai đoạn tuổi thanh niên?
CHUẨN?
• Kết thúc việc học tập;
• Bắt đầu cuộc sống lao động;
• Bắt đầu xây dựng gia đình riêng;
• Có đứa con đầu tiên;
• Có nghề nghiệp ổn định;
• Không phụ thuộc kinh tế;
• Quyền công dân;
• ...
!20
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.1 Giai đoạn tuổi thanh niên?
3
THỜI KỲ
THIẾU NIÊN (11-12 đến 14-15)
Chín muồi về giới; Bắt đầu xã hội hoá nhân cách;
Cảm nghĩ là “người lớn” = mức độ kỳ vọng mới về
vị trí tương lai
THANH NIÊN MỚI LỚN (14-15 đến 18)
Giao thời giữa trẻ em và người lớn; trưởng thành
cơ thể; giai đoạn đầu xã hội hoá; Lựa chọn nghề
nghiệp; Mâu thuẫn giữa vị trí và vị thế xã hội; tự ý
thức; thế giới quan
THANH NIÊN TRƯỞNG THÀNH (18 đến 23-25)
Phát triển sinh học và xã hội; được thừa nhận là
người lớn; học tập hướng nghiệp = lao động
!21
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
a. Tự ý thức
Là ý thức và sự đánh giá của
con người về hành động và
kết quả tác động của mình.
Bao gồm tự quan sát, tự
phân tích, tự trọng, tự
đánh giá, tự kiểm tra...
ĐIỀU
CHỈNH
HÀNH VI
!22
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
a. Tự ý thức
Phụ thuộc
nhiều vào kết quả
học tập
!23
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
b. Tự đánh giá
Thể hiện ở thái độ đối với bản
thân và kết quả sự biểu hiện
các thuộc tính nhân cách và
năng lực trong hoạt động,
giao tiếp và tự giáo dục.
!24
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
b. Tự đánh giá
Lòng tự trọng
Trí tuệ
Kỹ năng định hướng vào người khác
Lòng tự tin
Tốc độ phản ứng
Mức độ
trung bình
!25
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
c. Định hướng giá trị
1. Học vấn
2. Niềm tin
3. Nghề nghiệp
4. Sống có mục đích
5. Tự trọng
CHUNG
!26
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
c. Định hướng giá trị
1. Có tư duy kinh tế, biết tính
toán hiệu quả
2. Năng động, nhanh thích nghi
với hoàn cảnh
3. Sử dụng thành thạo tiếng
nước ngoài
4. Dám nghĩ, dám làm, dám chấp
nhận mạo hiểm
5. Biết xây dựng cuộc sống gia
đình hoà thuận
NHÂN
CÁC
!27
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
c. Định hướng giá trị
1. Nghề có thu nhập cao
2. Nghề phù hợp với sức khoẻ, trình
độ
3. Nghề phù hợp với hứng thú, sở
thích
4. Có điều kiện chăm lo cuộc sống
gia đình
5. Có điều kiện phát triển năng lực
6. Được xã hội tôn trọng
7. Nghề bảo đảm yên tâm suốt đời
8. Nghề có thể giúp ích nhiều người
9. Nghề có điều kiện tiếp tục học lên
10. Nghề làm việc bằng trí óc
NGHỀ
NGHIỆP
!28
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
d. Kế hoạch đường đời và tự xác định nghề nghiệp
HOẠT ĐỘNG
HƯỚNG NGHIỆP
!29
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.2 Đặc điểm tâm lý tuổi thanh niên - sinh viên
d. Kế hoạch đường đời và tự xác định nghề nghiệp
Những biện pháp hình thành xu hướng nghề
nghiệp của sinh viên:
- Tác động đến ý thức về mục đích và ý nghĩa,
uy tín cũng như yêu cầu của nghề đã chọn.
- Tổ chức các hoạt động học tập, lao động, xã
hội của SV có tính đến các yêu cầu của hoạt
động nghề nghiệp.
- Tích cực hoá việc tự học và tự giáo dục.
!30
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE?
?
?
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.1 Xu hướng phát triển nhân cách
Mâu
thuẫn
Ước mơ
Khả năng, điều
kiện và kinh nghiệm
để thực hiện ước
mơ đó
Mong muốn học
tập sâu những môn
yêu thích Yêu cầu
phải học toàn bộ
chương trình
Số lượng
thông tin dội vào
Thời gian thẩm
thấu lượng thông
tin đó
!31
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.1 Xu hướng phát triển nhân cách
Các hướng phát triển cơ bản:
* Niềm tin, xu hướng nghề nghiệp.
* Các quá trình nhận thức được “nghề nghiệp hoá”.
* Tình cảm nghĩ vụ.
* Kỳ vọng với tương lai nghề nghiệp.
* Sự trưởng thành về mặt xã hội , tinh thần và đạo đức.
* Khả năng tự giáo dục.
* Tính độc lập và sẵn sàng nghề nghiệp.
!32
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
?
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.1 Xu hướng phát triển nhân cách
Năm I
Năm II
Năm III
Năm cuối
!33
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.2 Đặc điểm các kiểu nhân cách sinh viên
Dựa vào 3 lĩnh vực quan tâm của SV:
* Học tập và nghiên cứu khoa học
* Hoạt động chính trị, xã hội
* Hoạt động vui chơi, giải trí cá nhân
Các kiểu ?
Hoạch định nhân cách
!34
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.3 Nhóm và tập thể
4 dấu hiệu tập thể:
* Thống nhất về mục đích có ích
cho xã hội.
* Tham gia tự nguyện.
* Có tổ chức, cấu trúc lãnh đạo và
điều khiển.
* Các mối quan hệ riêng đều đảm
bảo phát triển cá nhân đồng thời
phát triển tập thể.
!35
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Một số đặc điểm nhân cách của SV hiện đại
2.4 Tập thể sinh viên
Người lãnh đạo - Thủ lĩnh ?
Nhóm
học tập là
trung tâm
!36
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
!37
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
Chương 3
NHÂN CÁCH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGƯỜI
GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC
1. Phẩm chất nghề
nghiệp của nhân cách
2. Đặc điểm tâm lý hoạt
động giảng dạy và
nghiên cứu khoa học
3. Đặc điểm của giao
tiếp sư phạm đại học
38
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Phẩm chất nghề nghiệp của nhân cách
1.1 Xu hướng nghề nghiệp sư phạm
* Nhu cầu
* Hứng thú
* Thế giới quan
* Lý tưởng
* Niềm tin
!39
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Phẩm chất nghề nghiệp của nhân cách
1.1 Xu hướng nghề nghiệp sư phạm
* Tình yêu người
* Tình yêu nghề
* Động cơ lao động sư phạm ?
!40
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Phẩm chất nghề nghiệp của nhân cách
1.2 Phẩm chất đạo đức
?
!41
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
1. Phẩm chất nghề nghiệp của nhân cách
1.3 Năng lực sư phạm
Năng lực
chuyên môn
Năng lực
nghiệp vụ
Năng lực
nghiên cứu
!42
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Đặc điểm tâm lý hoạt động sư phạm
của giảng viên
2.1 Đặc trưng tâm lý của hoạt động sư phạm
Nhà
khoa học
Nhà văn
Nghệ sĩ
Nhà
điêu
khắc
(N.V. Cudomina)
Nhà
sư phạm
!43
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
2. Đặc điểm tâm lý hoạt động sư phạm
của giảng viên
2.2 Các yếu tố tâm lý của hoạt động sư phạm
3 THÀNH TỐ
Thiết kế Tổ chức
Giao lưu
!44
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.1 Giao tiếp sư phạm
Là những nguyên tắc, những biện pháp và
kỹ xảo tác động lẫn nhau giữa nhà giáo
dục với tập thể sinh viên nhằm đạt được
mục đích giáo dục.
!45
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.2 Nguyên tắc giao tiếp
!46
1. Tôn trọng nhân cách đối phương
2. Đồng cảm
3. Thiện chí
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.2 Nguyên tắc giao tiếp
!47
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.2 Nguyên tắc giao tiếp
!48
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.2 Nguyên tắc giao tiếp
!49
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.3 Các giai đoạn giao tiếp sư phạm
1. Định hướng trước khi giao tiếp
2. Mở đầu quá trình giao tiếp
3. Điều khiển giao tiếp
4. Kết thúc giao tiếp
!50
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.4 Đặc điểm giao tiếp sư phạm
• Kết hợp giữa “điểm số” và sự cộng tác của sv.
• Hình thành tình cảm đồng nhất nghề nghiệp của sv với gv.
• Cần định hướng giao tiếp với người lớn có tính đến sự
phát triển ý thức của sv.
!51
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.4 Đặc điểm giao tiếp sư phạm
• Tận dụng các yếu tố điều khiển giáo dục nhằm gây hứng
thú nghề nghiệp cho sv.
• Tích cực đưa sv vào hoạt động nghiên cứu khoa học có
yếu tố cùng cộng tác với gv.
• Nâng cao tính tích cực xã hội của sv.
!52
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.4 Đặc điểm giao tiếp sư phạm
• Hoàn thiện các hình thức tiếp xúc chính thức và không
chính thức giữa gv và sv.
• GV nên tham gia vào các hoạt động của sv.
• GV phải giữ được tính hệ thống và liên tục trong quan hệ
với sv, tôn trọng lẫn nhau.
!53
Hoa
ng
Anh
ITE
- H
CM
UTE
3. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học
3.5 Phong cách giao tiếp sư phạm
Phong cách độc đoán
Phong cách tự do
Phong cách dân chủ
!54
hoanganh295@gmail.com
!55
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tam_ly_giao_duc_hoc_dh_hoang_anh_shared_1_1641_2167521.pdf