Tài liệu Chuyên đề Các phương pháp phân tích cạnh tranh: CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CẠNH TRANHChuyên đề 212. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMục tiêu chuyên đềGiúp người tham dự:1/- Củng cố lại những ý niệm cơ bản về phương pháp phân tích cạnh tranh2/- Thực hành một số phương pháp thường được áp dụng22. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHNội dung1/-Khái niệm về các phương pháp phân tích cạnh tranh2/-Những phương pháp thông dụng 2.1/. Phân tích SWOT 2.2/. Các phương pháp so sánh đối chiếu 2.3/. Sử dụng ma trận BCG 2.4/. Sử dụng ma trận GE32. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2/- CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH 2.1/. Phân tích SWOT2.2/. Các phương pháp so sánh đối chiếu 2.2.1/- Lập bảng đối chiếu đơn giản2.2.2/- Sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh2.2.3/- Sử dụng những tiêu chí kiểm định & đánh giá của các cơ quan đánh giá chuyên nghiệp2.2.4/- Phương pháp đối sánh chuẩn (Benchmarking)2.3/. Sử dụng ma trận BCG2.4/. Sử dụng ma trận GE42. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.1/. Ma trận SWOT VÀ TOWS52. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH62. PHUONG PHAP PHAN TICH C...
42 trang |
Chia sẻ: ntt139 | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Các phương pháp phân tích cạnh tranh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CẠNH TRANHChuyên đề 212. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMục tiêu chuyên đềGiúp người tham dự:1/- Củng cố lại những ý niệm cơ bản về phương pháp phân tích cạnh tranh2/- Thực hành một số phương pháp thường được áp dụng22. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHNội dung1/-Khái niệm về các phương pháp phân tích cạnh tranh2/-Những phương pháp thông dụng 2.1/. Phân tích SWOT 2.2/. Các phương pháp so sánh đối chiếu 2.3/. Sử dụng ma trận BCG 2.4/. Sử dụng ma trận GE32. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2/- CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH 2.1/. Phân tích SWOT2.2/. Các phương pháp so sánh đối chiếu 2.2.1/- Lập bảng đối chiếu đơn giản2.2.2/- Sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh2.2.3/- Sử dụng những tiêu chí kiểm định & đánh giá của các cơ quan đánh giá chuyên nghiệp2.2.4/- Phương pháp đối sánh chuẩn (Benchmarking)2.3/. Sử dụng ma trận BCG2.4/. Sử dụng ma trận GE42. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.1/. Ma trận SWOT VÀ TOWS52. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH62. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHSWOT laø 4 chöõ ñaàu cuûa*NHÖÕNG ÑIEÅM MAÏNH (Strengths)*NHÖÕNG ÑIEÅM YEÁU (Weaknesses)*NHÖÕNG CÔ HOÄI (Opportunities)*NHÖÕNG NGUY CÔ ÑE DOÏA (Threats)Ñaây laø moät phöông phaùp phaân tích coù heä thoáng ,töông ñoái ñôn giaûn vaø toùan dieän ñeå xem xeùt vaø so saùnh töông quan giöõa ta vaø caùc ñoái thuû caïnh tranh trong moät boái caûnh thò tröôøng nhaát ñònh72. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHCoù theå phaân tích baèng caùch laäp 1 baûng hoaëïc moät ma traän1-Laäp baûng haøng ngang goàm 4 coät ñeå lieät keâ caùc yeáu toá ta nghó ra.SWOT1.2.3.4.5.1.2.3.4.5.1.2.3.4.5.1.2.3.4.5.82. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2-Laäp ma traän 4 oâ Lôïi Baát lôïiÑieåm maïnh-S1.2.3.Ñieåm yeáu-W1.2.3.Cô hoäi-O1.2.3.Ñe doaï-T1.2.3.BEÂN TRONGBEÂN NGOAØI92. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH102. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH112. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH122. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH3-Laäp ma traän 9 oâMA TRAÄN SWOTCÔ HOÄI (O)1.2.3.ÑE DOAÏ (T)1.2.3ÑIEÅM MAÏNH (S)1.2.3Chieán löôïc SO1.2.3Chieán löôïc ST1.2.3ÑIEÅM YEÁU (W)1.2.3Chieán löôïc WO1.2.3Chieán löôïc WT1.2.3132. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHKhi xeùt nhöõng ñieåm maïnh vaø nhöõng ñieåm yeáu laø so saùnh giöõa ta vôùi 1 ñoái thuû caïnh tranh maïnh nhaát hoaëc nhieàu ñoái thuû khaùc veà voán , coâng ngheä,uy tín thöông hieäu, saûn phaåm , giaù caû, heä thoáng phaân phoái, caùc hoaït ñoäng quaûng caùo , khuyeán maõi v.v..142. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHKhi xeùt caùc cô hoäi vaø nguy cô ñe doaï laø xeùt caùc yeáu toá beân ngoaøi lieân quan ñeán tình hình -Kinh teá noùi chung -Daân soá -Thu nhaäp ngöôøi daân , möùc caàu. -Xaõ hoäi -Moâi tröôøng thieân nhieân, moâi tröôøng soáng. -Chính trò, luaät phaùp,xaõ hoäi -Taâm lyù ngöôøi tieâu duøng ôû nhöõng khu vöïc vaø phaân khuùc thò tröôøng nhaát ñònhNoùi chung laø taát caû nhöõng gì coù aûnh höôûng ñeán vieäc kinh doanh cuûa doanh nghieäp152. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH162. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2/- Phương pháp so sánh đối chiếu2.2.1/- Lập bảng đối chiếu đơn giản2.2.2/- Sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh2.2.3/- Sử dụng những tiêu chí kiểm định & đánh giá của các cơ quan đánh giá chuyên nghiệp2.2.4/- Phương pháp đối sánh chuẩn (Benchmarking)172. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2.1/- Lập bảng đối chiếu đơn giảnSo sánhTaĐối thủ 1Đối thủ 2Đối thủ 3Vốn Uy tín thương hiệuCơ sở vật chấtCông nghệ & Kỹ thuật182. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2.2/-Sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM-Company Profile Matrix)DOANH NGHIỆPĐỐI THỦ 1ĐỐI THỦ 2ĐiểmĐiểm nhân hệ sốĐiểmĐiểm nhân hệ sốĐiểmĐiểm nhân hệ sốThỈ phần0.2030.6020.4020.40Giá cạnh tranh0.2010.2040.8010.20Năng lực tài chính0.4020.8010.4041.60Chất lượng sản phẩm0.1040.4030.3030.30Sự trung thành của khách hàng0.1030.3030.3030.30Tổng cộng2.302.202.8192. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMa trận hình ảnh cạnh tranh (CPM-Company Profile Matrix)Chỏn từ 10 đến 20 yếu tố để đánh giá ( nhiều quá sẽ rất phức tạp)Ma trận này phân tích và tính điểm co nhân với hệ sốTổng cộng các hệ số là 1.00 ( 100%)Điểm của mỗi yếu tố được đánh giá từ 1 đến 4 ( hệ của Mỹ)So sánh đểm của ta với các đối thủ để xem ai có điểm cao hơn202. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2.3/- Sử dụng những tiêu chí kiểm định & đánh giá của các cơ quan đánh giá chuyên nhiệp Thường có những tổ chức kiểm định hay đánh giá quốc tế xây dựng những tiêu chí riêng cho từng ngành, thí dụ như ngân hàng, xây dựng, xuất nhập khẩu để mỗi năm xếp hạng top 10, top 50 hay top 100 những doanh nghiệp hàng dầu. Sự tham gia của các doanh nghiệp vào cuộc bình chọn thường là tự nguyện vì đây là cơ hội để nhìn lại mình căn cứ vào những tiêu chí kiểm định chung cho toàn ngànhNgoài ra các tổ chức đánh giá này lại tiến hành thăm dò ý kiến của khách hàng hoặc người tiêu dùng, bởi vì chính sự hài lòng của khách hàng mới chính là thước đo quan trọng nhất đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp212. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH Hiện nay Hội các Nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch (DI), Viện Nghiên cứu Phát triển Việt Nam (IDS) và VASEP sẽ tiến hành chương trình khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh của các ngành kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành chế biến và kinh doanh thủy sản. 222. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2.4/- Phương pháp đối sánh chuẩn (Benchmarking) Đối sánh chuẩn (Benchmarking) là phương pháp xác định ai là người tốt nhất, ai đã đặt ra những chuẩn mực mới để những người khác phải học tập và vươn tới . 232. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH Benchmarking là một kỹ thuật quản trị nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh. Kỹ thuật này được sử dụng để so sánh tình hình hoạt động giữa các tổ chức khác nhau nhưng hoạt động trong lĩnh vực tương tự nhau hoặc giữa các bộ phận trong cùng một tổ chức. 242. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHDoanh nghiệp nào bán hàng mạnh nhất? Doanh nghiệp nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất?Doanh nghiệp nào vận hành sản xuất có hiệu quả nhất? Họ đã đặt định ra những chuẩn mực mới cho năng lực cạnh tranh như thế nào? 252. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHBenchmarking là một phương pháp mang tính liên tục dùng để đánh giá, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và thói quen để đạt được vị trí dẫn đầu trong ngành. Phương pháp này cũng được định nghĩa như là một phương pháp “tìm kiếm những cách thức tốt nhất trong thực tiễn giúp cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn trong ngành”. 262. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH Không giống như các phương pháp phân tích cạnh tranh trước kia tập trung vào một ngành riêng biệt và xác định “điểm chuẩn” của ngành, benchmarking có thể so sánh được các phương thức kinh doanh tương tự nhau mà không cần xem liệu sản phẩm đầu ra các khác nhau hay hoặc đầu ra khó tính toán. 272. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.3/- Sử dụng Ma Trận Nhóm Tư Vấn Boston (BCG)282. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMa trận BCGMức phát triển thị trườngThị phần tương đối292. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH302. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMa traän BCGMÖÙC TAÊNG TRÖÔÛNG CUÛA THÒ TRÖÔØNGTHÒ PHAÀN TÖÔNG ÑOÁICAO THAÁP THAÁP CAO?$312. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHMa traän BCGTHÒ PHAÀN TÖÔNG ÑOÁICAO THAÁPMÖÙC TAÊNG TRÖÔÛNG CUÛA THÒ TRÖÔØNG THAÁP CAO Taêng tröôûng thaápThò phaàn lôùnDoøng löu kim cao Taêng tröôûng thaápThò phaàn nhoûDoøng löu kim nhoû Taêng tröôûng caoThò phaàn nhoûCaàn löu kimLôïi nhuaän thaáp$ Taêng tröôûng caoDaãn ñaàu thò tröôøng Caàn löu kim322. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH332. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHVí duï ma traän danh muïc ñaàu töMÖÙC TAÊNG TRÖÔÛNG CUÛA THÒ TRÖÔØNG THAÁP CAOTHÒ PHAÀN TÖÔNG ÑOÁICAO THAÁP$Tin hoïcSöûa xe gaén maùyMay coâng nghieäpHaøn ñieän342. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH352. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH362. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH372. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH382. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH392. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH2.2.4/- Sử dụng ma trận GE402. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH412. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANHKẾT LUẬNCó rất nhiều phương pháp phân tích sự cạnh tranh.Tùy theo những hoàn cảnh nhất định để có thể áp dụng được những phương pháp sử dụng mô hình toán học để tính toán được những con số tương đối chính xác.Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thí cần sử dụng nhuần nhuyễn nhất phương pháp SWOT và phương pháp đối sánh chuẩn với những doanh nghiệp hoặc mô hình thành công để học tập và cố gắng vươn tới chuẩn mực cao hơn.422. PHUONG PHAP PHAN TICH CANH TRANH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tailieu.ppt