Chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

Tài liệu Chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 57 CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ Hứa Thị Minh Hồng*, Trần Thu Trang Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên TÓM TẮT Bài viết xác định trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã trong chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở địa phương trong giai đoạn hiện nay. Phân tích các nội dung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân ở cấp xã. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu: Phân tích; Thu thập, xử lý dữ liệuBài viết xác định vai trò và phân tích 5 nội dung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã.Trên cơ sở phân tích các nội dung trong công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, bài viết góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hành chính nhà nước ở địa phương. Từ khóa: chỉ đạo; cải cách; hành chính; chủ tịch; ủy ban nhân dân MỞ Đ...

pdf6 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 57 CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ Hứa Thị Minh Hồng*, Trần Thu Trang Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên TÓM TẮT Bài viết xác định trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã trong chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở địa phương trong giai đoạn hiện nay. Phân tích các nội dung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân ở cấp xã. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu: Phân tích; Thu thập, xử lý dữ liệuBài viết xác định vai trò và phân tích 5 nội dung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã.Trên cơ sở phân tích các nội dung trong công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, bài viết góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hành chính nhà nước ở địa phương. Từ khóa: chỉ đạo; cải cách; hành chính; chủ tịch; ủy ban nhân dân MỞ ĐẦU* Xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã và yêu cầu của công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, cải cách hành chính đối với chính quyền cấp xã và công tác chỉ đạo cải cách hành chính của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã là vấn đề cần được quan tâm và chú trọng. Mặc dù đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu như luận văn thạc sĩ, các bài báo liên quan đến công tác cải cách hành chính nhà nước nói chung và cải cách hành chính nhà nước ở cấp xã nói riêng. Tuy nhiên việc nghiên cứu, phân tích các nội dung trong công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của cán bộ lãnh đạo quản lý cấp xã, mà cụ thể ở bài viết này là Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã chưa được nghiên cứu cụ thể, gắn lý luận với thực tiễn. Vì vậy, việc nghiên cứu các nội dung trong công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã là cần thiết. Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính nhà nước ở cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu như: Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cải cách hành chính. Các thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả. Cơ chế một cửa có sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ * Tel: 0988 666550, Email: minhhongnnpl@gmail.com tục trong mọi lĩnh vực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của các cơ quan được đầu tư cơ bản, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Bộ máy làm việc được củng cố, kiện toàn hoạt động có nề nếp, hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên [8]Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế thường gặp ở nhiều xã đó là: Chưa niêm yết đầy đủ các bộ thủ tục hành chính, thậm chí có nơi niêm yết văn bản đã hết hạn; chưa bố trí được nhà làm việc riêng của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên mọi thủ tục về tư pháp, địa chính - xây dựng, chế độ chính sách phải thực hiện ở phòng chuyên môn. Giải quyết thủ tục hành chính với công dân đôi lúc còn chậm; ứng dụng công nghệ thông tin chưa triệt để; việc ghi sổ sách và quản lý trong máy tính chưa chính xác Một số xã còn thiếu nhà làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các trang thiết bị kỹ thuật hiện tại cũng chưa đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa hành chính. Ngoài ra, việc tập huấn các phần mềm chuyên dụng để thực hiện liên thông các thủ tục hành chính còn chưa thường xuyên. Thực tế cho thấy, nhiều phần mềm ở địa phương đang sử dụng hay bị lỗi, nhất là lĩnh vực đất đai nhưng lại không được khắc phục kịp thời dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc theo dõi, lưu trữ khi liên thông thủ tục về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa các Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 58 ngành chưa thống nhất, chưa có quy định mẫu sổ theo dõi nên người dân còn phải viết nhiều loại tờ khai khi làm thủ tục [9]. Những hạn chế này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là sự chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp xã. Do đó, bài viết này trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đã khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và nội dung trong công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để nghiên cứu và giải quyết vấn đề, tác giả bài viết sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cơ bản như: phân tích lý luận cơ bản về cải cách hành chính nhà nước, thu thập nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước về cải cách hành chính, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN Trong giai đoạn đẩy mạnh cải cách hành chính hiện nay, Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách hành chính tại xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). Vì chính quyền cấp xã có vai trò, vị trí và ý nghĩa rất quan trọng trong tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống xã hội; cấp xã cũng là nơi trực tiếp phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khai thác tiềm năng tại chỗ ở địa phương trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Việc triển khai thực hiện phải đồng bộ trên tất cả 6 nhiệm vụ: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính trên phải có sự lãnh đạo sát sao của Đảng uỷ, sự kiểm tra giám sát thường xuyên của Hội đồng nhân dân, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp xã cần chỉ đạo thực hiện những nội dung cơ bản sau: Triển khai kịp thời tại địa phương các văn bản về cải cải cách hành chính của cấp trên - Chỉ đạo công tác triển khai kế hoạch cải cách hành chính của cấp trên tại địa phương. Bao gồm: Triển khai Nghị quyết số 30c/NQ- CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020[2]; Quyết định 225/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020[3] với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của cấp tỉnh, cấp huyện. Dựa vào những văn bản về cải cách hành chính, ủy ban nhân dân cấp cơ sở sẽ xây dựng kế hoạch cải cách hành chính cho xã mình. Đồng thời, chú ý cập nhật kịp thời những văn bản pháp lý hiện hành, đặc biệt là văn bản quy định về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp cơ sở. - Trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan. Chỉ đạo và giám sát chặt chẽ công chức chuyên môn cập nhật văn bản của nhà nước nói chung và văn bản cải các hành chính nói riêng trên cổng thông tin điện tử. Do đó, đòi hỏi người cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở phải thường xuyên cập nhật, đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về thủ tục hành chính, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác cải cách hành chính, các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 59 Cải cách thủ tục hành chính là một công việc thuộc nội dung cải cách thể chế hành chính, trong khi đó, cải cách thể chế hành chính là một trong bốn nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính. Tuy nhiên, cải cách thủ tục hành chính lại được xác định là khâu đột phá của cải cách hành chính, và trong tiến trình cải cách hành chính, vấn đề thủ tục hành chính thường xuyên được quan tâm đặc biệt là ở cấp xã. Thủ tục hành chính liên quan đến công việc nội bộ của một cơ quan, cấp chính quyền, cũng như đến các tổ chức và cá nhân công dân trong mối quan hệ với Nhà nước. Đặc biệt hơn các thủ tục hành chính thực hiện ở cấp xã liên quan trực tiếp đến các quyền lợi, nghĩa vụ pháp lý của mọi công dân đã được quy định ở Hiến pháp hay ở các bộ luật, cũng như các yêu cầu, nguyện vọng của họ có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào đều phải thông qua thủ tục hành chính do các cơ quan, các cấp chính quyền nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết. Việc thực hện giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hiện nay được thực hiện theo Quyết định công bố bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã trên địa bàn của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ví dụ như: Thủ tục hành chính được áp dụng ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được chia thành 11 lĩnh vực: lĩnh vực Tư pháp; Nội vụ; Giáo dục đào tạo; Giao thông vận tải; Tôn giáo; Lao động - Thương binh - xã hội; Công thương; Văn hóa; Thể dục thể thao; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Tài nguyên môi trường; Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo [6]. Về hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã phải là người triển khai một cách có hiệu quả theo quy định pháp luật: - Trước ngày 21/6/2018 thực hiện theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương[5]. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; các dịch vụ công phổ biến được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 trở lên nhằm giảm chi phí, thời gian cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã những nơi có đủ điều kiện. - Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế một cửa, một cửa liên thông [7] (có hiệu lực từ ngày 21/6/2018). Trong đó quy định: “Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.” (Khoản 4, Điều 7) “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo, phụ trách; công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã là công chức thuộc các chức danh công chức cấp xã quy định tại Luật cán bộ, công chức do, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương.” (Khoản 4, Điều 10) Bên cạnh đó, tại Điều 9 quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu Bộ phận Một cửa và Khoản 2, Điều 37 quy định về nhiệm vụ chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã trong việc triển khai, thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong những năm qua, việc cải cách thủ tục hành chính nói chung và thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã nói riêng được Chính phủ triển khai mạnh mẽ trên các lĩnh vực, thu được nhiều kết quả tích cực. Công tác tổ chức thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” đã giúp xử lý, giải quyết công việc nhanh, giảm bớt một số thủ tục rườm rà; thủ tục, quy trình, thời gian giải quyết được công khai, rõ ràng, tránh được những phiền hà đối với tổ chức và công dân, đem lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt công tác cải cách thủ Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 60 tục hành chính. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã cần nắm được nội dung các lĩnh vự thủ tục hành chính đang được triển khai tại xã mình, những thủ tục nào thường xuyên phải giải quyết; những loại thủ tục nào có những khó khăn trong thực hiện. Từ đó phải ưu tiên bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp; có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm phụ trách các lĩnh vực được phân công, cũng như công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã cần chỉ đạo đẩy mạnh việc công khai các thủ tục hành chính do cấp mình phụ trách; thông báo kịp thời tới nhân nhân dân những thay đổi về thủ tục của nhà nước bằng nhiều cách thức khác nhau. Đặc biệt là nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ủy ban nhân dân cấp xã, nhằm tạo điều kiện để người dân có thể tra cập thông tin về thủ tục mình tìm kiếm một cách nhanh nhất; đồng thời công chức được phân công phụ trách từng lĩnh vực cần phải được nâng cao trình độ công nghệ thông tin để có thể cập nhật thông tin mới, chính xác và hỗ trợ người dân tìm hiều về thủ tục hành chính. Quan tâm đến việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Việc đưa tiêu chuẩn ISO về xã, phường, thị trấn là công cụ đắc lực để cải cách hành chính ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001:2000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) ban hành vào tháng 12/2000, đã được biên dịch và được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thành tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) theo nguyên tắc chấp nhận toàn bộ và chỉ bổ sung ký hiệu TCVN trước ký hiệu của tiêu chuẩn ISO. Ngày 14 tháng 11 năm 2008, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2008, thay thế tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. Ngày 16 tháng 12 năm 2008, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quyết định số 2885/QĐ-BKHCN công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008[1], thay thế TCVN ISO 9001:2000. TCVN ISO 9001:2008 “Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu” được Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC 176 xây dựng trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế. So với phiên bản năm 2000, tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 không đưa ra các yêu cầu mới, mà chỉ làm sáng tỏ những yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000, dựa vào kinh nghiệm áp dụng trong 8 năm qua và đưa ra những thay đổi hướng vào việc cải tiến nhằm tăng cường tính nhất quán với tiêu chuẩn ISO 14001:2004 về hệ thống quản lý môi trường. Đối với hoạt động kiểm tra, giám sát, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã cần sát sao với công việc cụ thể; với cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ nhằm phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những sai sót để điều chỉnh kịp thời; tránh tình trạng công chức sách nhiễu nhân dân hoặc trình độ của công chức chưa đáp ứng được công việc. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và đổi mới lề lối làm việc Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cấp xã, trong hoạt động thi hành công vụ và hoàn thành các nội dung cải cách hành chính nhà nước. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã cần nắm rõ những nội dung cải cách về nhân sự cấp xã từ Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 61 đó có cách thức quản lý và sử dụng nhân sự một cách phù hợp. Theo đó, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã phải thường xuyên kiểm tra hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đánh giá xem họ có phù hợp với vị trí việc làm được sắp xếp hay không; còn thiếu những yếu tố nào để đảm bảo chất lượng.... từ đó có những biện pháp cụ thể để dần dần hoàn thiện năng lực của cán bộ, công chức trong cơ quan, ví dụ như tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức cấp xã. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã cần nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của Quy chế làm việc, quan tâm đầu tư thích đáng cho việc xây dựng quy chế; khẳng định rõ phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của từng cá nhân ở từng cương vị, chức trách được giao; khẳng định mối quan hệ, lề lối làm việc giữa tổ chức và cá nhân, giữa tổ chức Đảng với tổ chức chính quyền, đoàn thể. Quy chế làm việc của ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải thể hiện đầy đủ các vấn đề liên quan đến thực thi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, chú trọng đến các nội dung lãnh đạo và tổ chức thực hiện dân chủ, công khai các mặt hoạt động của đơn vị, nhất là về công tác cán bộ Trên thực tế, ở đâu xây dựng được quy chế làm việc có chất lượng và hoạt động theo đúng quy chế, sẽ tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cơ quan. Xây dựng cơ chế để nhân dân tham gia vào quá trình cải cách hành chính nhà nước Để công tác cải cách hành chính nhà nước có hiệu quả, cán bộ, lãnh đạo cấp xã cần chú trọng đến công tác tuyên truyền cải cách hành chính không chỉ đối với cán bộ, công chức, các tổ chức đoàn thể mà còn đến toàn thể nhân dân địa phương. Theo đó cần: Có những cơ chế tạo điều kiện cho nhân dân ở địa phương tham gia vào quá trình quản trị và hành chính công. Các vấn đề chính được đề cập ở đây là hiểu biết của người dân về cơ hội tham gia của mình, kinh nghiệm trong bầu trưởng thôn/tổ trưởng dân phố và mức độ hài lòng với chất lượng bầu cử vị trí trưởng thôn/tổ trưởng dân phố và huy động đóng góp tự nguyện của người dân cho các dự án công trình công cộng của xã/phường. - Thực hiện công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin của chính quyền địa phương tới người dân. Nội dung này lãnh đạo chính quyền cấp xã cần chú ý đến vấn đề nhận thức của người dân từ kết quả cung cấp thông tin của chính quyền cũng như mức độ công khai thông tin về các chính sách xã hội cho người nghèo, về các quy định pháp luật ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân, về thu chi ngân sách cấp xã, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù đất bị thu hồi... - Chính quyền cấp xã phải có trách nhiệm giải trình với người dân: Về trách nhiệm giải trình với người dân tập trung đánh giá hiệu quả giải trình của cán bộ chính quyền về các hoạt động tại địa phương với cấp cơ sở. Nội dung này xem xét mức độ và hiệu quả tiếp xúc của người dân với các cá nhân và cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề cá nhân, gia đình, hàng xóm, hoặc liên quan tới chính quyền địa phương; về khiếu nại, tố cáo của người dân; chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước các chương trình và dự án triển khai ở cấp xã. KẾT LUẬN Tóm lại, trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước nói chung người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình cải cách hành chính nhà nhước. Cấp xã là cấp gần dân nhất, truyền tải mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, vai trò chỉ đạo công tác cải cách hành chính của Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn càng trở nên quan trọng. Do đó, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã cần thực hiện đầy đủ các nội dung và nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính tại địa Hứa Thị Minh Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 57 - 62 62 phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dinh vụ công. Bài viết có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã và trên cơ sở đó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã nhận thức được vai trò, trách nhiệm và rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong quá trình chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở địa phương. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Khoa học Công nghệ (2008), Quyết định số 2885/QĐ-BKHCN công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2008. 2. Chính phủ (2011), Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020. 3. Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 Phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. 4. Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. 5. Thủ tướng Chính phủ (2015), Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước. 6. Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên (2016), Quyết định số 1058/QĐ-UBND ngày 16/5/2016 về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 7. Chính phủ (2018), Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23 tháng 04 năm 2018 Quy định cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 8. Quỳnh Trang (2018), “Kiểm tra cải cách hành chính tại các xã, thị trấn”, trong-tinh/kiem-tra-cai-cach-hanh-chinh-tai-cac- xa-thi-tran-256894-205.html 9. Nhị Hà (2018), “Nhận diện rõ để khắc phục”, hoi/nhan-dien-ro-han-che-de-khac-phuc-258617- 85.html ABSTRACT THE DIRECTION OF THE CHAIRMAN IN THE COMMUNE/WARD PEOPLE'S COMMITTEE’S IMPLEMENTATION OF ADMINISTRATIVE REFORM Hua Thi Minh Hong * , Tran Thu Trang Political School of Thai Nguyen Province The article defines the responsibility of the chairman of the commune/ ward people's committee in directing the implementation of administrative reform in localities in the current period and analyzes the contents of directing the implementation of administrative reform by the chairman of the commune/ ward people's committee. The paper used methodologies: Analysis data; collecting data; processing data... The article defines the chairman of the commune/ ward people's committee’s role and analyzes five contents about the direction in the implementation of administrative reform of the chairman of communal level People's Committees.On the base of analyzing the contents of the direction of the chairman in the commune/ ward people's committee’s implementation of administrative reform, the article contributes to raising the effectiveness and efficiency of the State administrative management in local. Keywords: direction; reforms; administrative; chairman; the people's committee. Ngày nhận bài: 05/10/2018; Ngày hoàn thiện: 12/11/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018 * Tel: 0988 666550, Email: minhhongnnpl@gmail.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf46_51_1_sm_6738_2124474.pdf
Tài liệu liên quan