Tài liệu Các lý thuyết hành vi tâm lý trong lĩnh vực sức khỏe: Tiếp cận nền tảng cho nghiên cứu thực nghiệm
11 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các lý thuyết hành vi tâm lý trong lĩnh vực sức khỏe: Tiếp cận nền tảng cho nghiên cứu thực nghiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
60♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
1. Giúái thiïåu
Ngaây nay, cuâng vúái sûå phaát triïín caác nghiïn
cûáu trong lônh vûåc haânh vi têm lyá bònh thûúâng
thò caác nghiïn cûáu haânh vi têm lyá trong lônh vûåc
sûác khoãe cuäng àaä phaát triïín maånh úã nûúác ngoaâi
tûâ nhûäng nùm 1970. Tuy nhiïn, úã Viïåt Nam vêën
àïì nghiïn cûáu haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác
khoãe vêîn chûa phaát triïín maånh. Coá thïí do Viïåt
Nam chûa quan têm nhiïìu àïën lônh vûåc naây hay
vêîn chûa tiïëp cêån nhiïìu vúái lyá thuyïët haânh vi
têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe nïn àaä laâm haån
chïë söë lûúång nghiïn cûáu? Baâi baáo naây seä xem
xeát laåi caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh
vûåc sûác khoãe möåt caách hïå thöëng àïí àûa ra möåt
tiïëp cêån húåp lyá khi lûåa choån lyá thuyïët nïìn nghiïn
cûáu.
2. Möåt söë neát chñnh cuãa caác lyá thuyïët
2.1. Lyá thuyïët SCT: Lyá thuyïët SCT àûúåc
Bandura àûa ra nùm 1977. Theo lyá thuyïët SCT
(Social Cognitive Theory) thò haânh vi con ngûúâi
coá thïí thay àöíi búãi kiïím soaát caãm giaác caá nhên,
nïëu con ngûúâi tin rùçng hoå coá thïí haânh àöång àïí
giaãi quyïët möåt vêën àïì thò hoå coá nhiïìu khuynh
hûúáng laâm theo suy nghô àoá àïí thûåc hiïån haânh
vi cuãa mònh. Mö hònh lyá thuyïët SCT mö taã theo
Hònh 1.
Neát cú baãn cuãa lyá thuyïët SCT àûa ra caác yïëu
töë quan troång aãnh hûúãng àïën haânh vi. Yïëu töë
àêìu tiïn laâ sûå tûå nhêån thûác hiïåu quaã (perceived
self-efficacy), tñnh hiïåu quaã liïn quan àïën niïìm
tin cuãa con ngûúâi trong nhûäng khaã nùng thûåc
* NCS., ngaânh Quaãn lyá cöng nghiïåp, Trûúâng Àaåi hoåc Baách khoa - ÀHQG TP.HCM.
CAÁC LYÁ THUYÏËT HAÂNH VI TÊM LYÁ
TRONG LÔNH VÛÅC SÛÁC KHOÃE: TIÏËP CÊÅN NÏÌN TAÃNG
CHO NGHIÏN CÛÁU THÛÅC NGHIÏåM. Nguyïîn Àònh Troång*
TOÁM TÙÆT
Baâi viïët nhùçm töíng kïët, so saánh, àaánh giaá, bònh luêån caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong
lônh vûåc sûác khoãe, àïí àûa ra nhûäng gúåi yá tiïëp cêån húåp lyá khi nghiïn cûáu bùçng caách tiïëp cêån
baãy lyá thuyïët lúán vïì haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe.
Nhûäng phaát hiïån sau nghiïn cûáu cuãa baâi viïët laâ: lyá thuyïët TPB vaâ HBM laâ hai lyá thuyïët
maånh nhêët trong haânh vi têm lyá úã lônh vûåc sûác khoãe vaâ haânh vi aáp duång lyá thuyïët thñch húåp.
Tûâ àoá, cho thêëy yá nghôa cuãa nghiïn cûáu: Kïët quaã nghiïn cûáu seä cung cêëp möåt caái nhòn töíng
quan vïì caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe, caác nghiïn cûáu àiïín hònh trïn
thïë giúái, caác àùåc àiïím cuãa möîi lyá thuyïët, tûâ àoá giuáp cho caác nhaâ nghiïn cûáu choån lyá thuyïët,
tiïëp cêån húåp lyá cho nghiïn cûáu liïn quan àïën haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦61
hiïån haânh àöång cuå thïí àïí àaåt àûúåc möåt kïët quaã
mong àúåi. Kïët quaã mong àúåi trong lyá thuyïët
SCT liïn quan àïën niïìm tin con ngûúâi vïì nhûäng
hêåu quaã coá thïí coá tûâ haânh àöång cuãa hoå. Ngoaâi
ra, mö hònh cuäng àïì cêåp àïën muåc tiïu, nhêån thûác
nhûäng cú höåi vaâ raâo caãn cuãa xaä höåi aãnh hûúãng
lïn haânh vi.
2.2. Lyá thuyïët mö hònh chuyïín àöíi TTM:
Lyá thuyïët naây àûúåc Procchaska vaâ Diclemente
àûa ra àêìu tiïn nùm 1992, sau àoá àûúåc xem xeát
laåi vaâo nùm 1997, vaâ àûúåc Procchaska vaâ Velicer
hoaân têët vaâo nùm 2002. Lyá thuyïët TTM (The
Transtheoretical Model) àïì cêåp àïën nùm giai
àoaån trong hònh thaânh haânh vi cuãa con ngûúâi.
Mö hònh lyá thuyïët thïí hiïån qua Hònh 2.
Lyá thuyïët TTM àûúåc xêy dûång dûåa trïn sûå
phên tñch hïå thöëng liïåu phaáp têm lyá trong nghiïn
cûáu thûåc nghiïåm úã nhûäng ngûúâi huát thuöëc laá. Lyá
thuyïët naây mö taã caác giai àoaån haânh vi têm lyá
liïn quan àïën sûác khoãe con ngûúâi.
2.3. Lyá thuyïët mö hònh quaá trònh chêëp
nhêån ruãi ro PAPM: Lyá thuyïët PAPM
(Precaution Adoption Process Model) àûúåc
Weinstein àûa ra nùm 1988, sau àoá àûúåc
Sandman chónh sûãa laåi vaâo nùm 1992. Mö hònh
lyá thuyïët PAPM àûúåc mö taã qua Hònh 3.
Lyá thuyïët PAPM mö taã baãy giai àoaån trong
haânh vi con ngûúâi. Coá thïí noái àêy laâ möåt mö
hònh phaát triïín tûâ lyá thuyïët nùm bûúác TTM. Lyá
thuyïët PAPM khaác TTM úã chöî khi con ngûúâi
muöën haânh àöång seä xaãy ra hai khaã nùng quyïët
àõnh haânh àöång hay khöng haânh àöång. Sau khi
quyïët àõnh haânh àöång thò con ngûúâi seä haânh àöång
vaâ sau àoá laâ haânh vi duy trò haânh àöång. Do vêåy,
trong lyá thuyïët PAPM mö taã àïën 7 bûúác trong
haânh vi con ngûúâi, coân trong lyá thuyïët TTM chó
Hònh 1: Mö hònh lyá thuyïët nhêån thûác xaä höåi (SCT)
Tûå laâm chuã
(self-efficacy)
Nhûäng muåc tiïu
(goals)
Haânh vi (behavior)
Caác yïëu töë cêëu truác xaä höåi
(sociastructural factors)
Caác höî trúå (facilitations)
Caác raâo caãn (impediments)
(Nguöìn: Bandura, 1997)
Mong àúåi kïët quaã:
Thïí chêët (physical)
Xaä höåi (social)
Tûå àaánh giaá (self-evaluative)
Giai àoaån yá àõnh (contemplation)
Giai àoaån chuêín bõ (preparation)
Haânh àöång (action)
Giai àoaån duy trò (maintenance)
Giai àoaån tiïìn yá àõnh (precontemplation)
Hònh 2: Mö hònh caác giai àoaån TTM
(Nguöìn: Procchaska vaâ Diclemente, 1992)
62♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
coá nùm bûúác trong haânh vi.
2.4. Lyá thuyïët mö hònh tiïëp cêån quaá trònh
haânh àöång sûác khoãe HAPA Lyá thuyïët HAPA
(The Health Action Process Approach) àûúåc
Schwarzer vaâ Fruchs hoaân têët nùm 1995. Lyá
thuyïët HAPA àûúåc mö taã qua Hònh 4.
Mö hònh lyá thuyïët HAPA àûúåc mö taã qua hai
giai àoaån chñnh trong quaá trònh haânh thaânh nïn
Khöng biïët vêën àïì (unaware of issue)
Chûa raâng buöåc búãi vêën àïì (unengaged by issue)
Muöën haânh àöång (deciding about acting)
Quyïët àõnh haânh àöång (decided to act)
Haânh àöång (acting)
Duy trò (maintenance)
(Nguöìn: Weinstein vaâ Sandman, 1988, 1992)
Hònh 3: Mö hònh caác giai àoaån PAPM
Quyïët àõnh khöng haânh àöång
(decided not to act)
(Nguöìn: Schwarzer, 2004)
Hònh 4: Mö hònh HAPA
Caác muåc tiïu
(goals)
Tûå chuã
(self-efficacy)
Nhûäng
mong àúåi
kïët quaã
Àoán nhêån ruãi ro
(risk perception)
Kïë hoaåch
(planning)
Ban àêìu
(initiation)
Duy trò
(maintenance)
Boã luön
(diseng-
agement)
Phuåc höìi laåi
(recovery)
Haânh àöång
Nhûäng raâo caãn vaâ
caác nguöìn lûåc
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦63
haânh vi con ngûúâi, àoá laâ giai àoaån tiïìn yá àõnh vaâ
giai àoaån haânh àöång. Trong giai àoaån thûá nhêët
göìm ba biïën quan troång laâ tñnh tûå chuã, mong àúåi
kïët quaã vaâ àoán nhêån ruãi ro. Trong giai àoaån thûá
hai noái vïì sûå mong muöën têåp trung trïn nhêån
thûác ban àêìu vaâ kiïím soaát haânh àöång. HAPA
cuäng àûúåc xem nhû laâ möåt lyá thuyïët cuâng nhoám
vúái TTM vaâ PAPM, nhûng lyá thuyïët HAPA àaä
àûa yïëu töë tñnh tûå chuã (self-efficacy) vaâo nöåi
dung maâ hai lyá thuyïët TTM vaâ PAPM khöng
laâm àûúåc.
2.5. Lyá thuyïët TPB: Lyá thuyïët TPB (The
Theory of Planned Behaviour) àûúåc Ajzen àûa
ra nùm 1988 vaâ hoaân chónh vaâo nùm 1991. Lyá
thuyïët TPB àûúåc mö taã qua Hònh 5.
Mö hònh TRA vaâ TPB àaä àûúåc aáp duång röång raäi
trong caác haânh vi liïn quan àïën sûác khoãe, thöng
qua caác baâi àaánh giaá cuãa Liska (1984), Jonas
and Doll (1996), Ajzen vaâ Fishbein (2005).
Thöng qua lyá thuyïët TPB thò thêëy ba yïëu töë chñnh
aãnh hûúãng lïn haânh vi cuãa möåt con ngûúâi àoá laâ:
thaái àöå (attitude), caác chuêín mûåc (norms) vaâ nhêån
thûác cuãa con ngûúâi (perception) seä aãnh hûúãng
lïn yá àõnh vaâ yá àõnh seä aãnh hûúãng lïn haânh vi
con ngûúâi.
2.6. Lyá thuyïët àöång cú baão vïå (PMT): Lyá
thuyïët PMT (Protection Motivation Theory)
àûúåc phaát triïín búãi taác giaã Rogers (1975). Nùm
1983 taác giaã Rogers àaä múã röång lyá thuyïët naây ra
lônh vûåc truyïìn thöng aãnh hûúãng lïn haânh vi.
Hònh 5: Mö hònh lyá thuyïët haânh vi dûå àõnh TPB
Niïìm tin
haânh vi
Caác biïën bïn ngoaâi:
Biïën nhên khêíu hoåc
(tuöíi, giúái tñnh, nghïì
nghiïåp, tònh traång
kinh tïë vaâ xaä höåi, tön
giaáo, giaáo duåc).
Àùåc àiïím nhên
caách (ngûúâi dïî tñnh,
cúãi múã, lûúng têm,
cùng thùèng, v.v...)
AÃnh hûúãng cuãa möi
trûúâng
(Nguöìn: Ajzen, 1988)
Chuêín mûåc
chuã quan
Thaái àöå
Niïìm tin
chuêín mûåc
Niïìm tin
kiïím soaát
Kiïím soaát haânh
vi nhêån thûác
YÁ àõnh Haânh vi
Lyá thuyïët TPB laâ möåt sûå phaát triïín cuãa lyá
thuyïët TRA, do Ajzen vaâ Fishbein àûa ra nùm
1975, vúái sûå phaát triïín vïì yá àõnh haânh vi têm lyá.
Lyá thuyïët PMT àûúåc sûã duång trong hai daång
sau: Thûá nhêët, lyá thuyïët PMT àûúåc duâng nhû
möåt khung lyá thuyïët àïí àaánh giaá vaâ phaát triïín
Hònh 6: Mö hònh lyá thuyïët PMT
Àöëi phoá vúái caác àaánh giaá
(coping appraisal)
Àaánh giaá caác möëi àe doåa
(threat appraisal)
Àöång cú baão vïå
(protection motivation)
Haânh vi
(behaviour)
(Nguöìn: Rogers, 1983)
64♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
thöng tin liïn laåc. Thûá hai, lyá thuyïët PMT duâng
àïí tiïn àoaán haânh vi sûác khoãe. Lyá thuyïët PMT
àûúåc mö taã qua Hònh 6.
2.7. Lyá thuyïët mö hònh niïìm tin sûác khoãe
(HBM): Vaâo nùm 1950 caác nhaâ nghiïn cûáu sûác
khoãe cöång àöìng taåi Myä bùæt àêìu phaát triïín lyá
thuyïët mö hònh têm lyá hoåc (Hochbaum, 1958 vaâ
Rosenstock, 1966, 1974). Taác giaã Lewin’s (1951)
àaä àïì cêåp àïën möëi quan hïå giûäa niïìm tin sûác
khoãe vaâ haânh vi. Nùm 1974, Rosenstock àûúåc
cho laâ ngûúâi àêìu tiïn àûa ra mö hònh lyá thuyïët
HBM (Health Belief Model). Becker vaâ caác cöång
sûå (1977) àaä húåp nhêët caác lyá thuyïët vïì lônh vûåc
naây vaâ xuêët baãn taâi liïåu vúái tïn haânh vi bïånh
nhên vúái phuåc höìi sûác khoãe vaâ kiïím soaát bïånh.
Lyá thuyïët HBM àûúåc mö taã qua Hònh 7.
Lyá thuyïët HBM laâ möåt lyá thuyïët maånh trong
lônh vûåc haânh vi têm lyá sûác khoãe. Àiïìu àoá thïí
hiïån qua söë lûúång caác nghiïn cûáu thûåc nghiïåm
àaä aáp duång lyá thuyïët HBM. Lyá thuyïët HBM
maånh trïn yïëu töë nhêån thûác aãnh hûúãng lïn haânh
vi vúái niïìm tin àïí aãnh hûúãng lïn haânh vi con
ngûúâi trong lônh vûåc sûác khoãe.
3. So saánh vaâ àaánh giaá caác lyá thuyïët
Thöng qua baãy lyá thuyïët lúán vïì haânh vi têm
lyá úã lônh vûåc sûác khoãe trònh baây trïn, àïí coá möåt
caái nhòn töíng quan hïët caác lyá thuyïët coá thïí xem
úã Baãng 1. Baãng töíng kïët toám tùæt caác lyá thuyïët vaâ
nhûäng aáp duång cuãa möåt söë taác giaã àiïín hònh trïn
thïë giúái trong viïåc aáp duång caác lyá thuyïët trïn.
Nhûäng tranh luêån vïì mùåt lyá thuyïët cho rùçng
caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác
khoãe gêy chöìng cheáo lêîn nhau (Kirscht 1982;
Armitage vaâ Conner 2000; Gebhardt vaâ Maes
2001). Tuy nhiïn, yá kiïën cuãa Cumming vaâ cöång
sûå (1980) àaä phaãn àöëi yá kiïën trïn maâ taác giaã vaâ
cöång sûå cho rùçng möîi lyá thuyïët coá möåt neát riïng
vaâ àiïím maånh riïng. Caác lyá thuyïët HBM, PMT
Hònh 7: Mö hònh HBM
Caác biïën
nhên khêíu hoåc:
Têìng lúáp,
giúái tñnh,
tuöíi, v.v...
Nhûäng
àùåc àiïím
têm lyá:
Àùåc àiïím caá
nhên, aáp lûåc
cuâng trang lûáa,
v.v...
Nhêån thûác nhaåy caãm
(perceived susceptibility)
(Nguöìn: Conner vaâ Sparks, 2005)
Nhêån thûác
mûác àöå nghiïm troång
(perceived severity)
Àöång cú sûác khoãe
(health motivation)
Nhêån thûác vïì nhûäng lúåi ñch
(perceived benefits)
Nhêån thûác vïì
nhûäng raâo caãn
(perceived barriers)
Tñn hiïåu haânh àöång
(cues to action)
Haânh àöång
(action)
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦65
têåp trung trïn ào lûúâng nguy cú, nhêån thûác sûå
nhaåy caãm, nhêån thûác mûác àöå nghiïm troång. Mö
hònh SCT têåp trung trïn nhûäng mong àúåi
(Rosenstock vaâ cöång sûå, 1988). Caác taác giaã
Rosenstock vaâ cöång sûå (1988), Weinstein (1993),
Conner vaâ cöång sûå (1994), Van der Pligt (1994)
àïìu cho rùçng hêìu hïët caác lyá thuyïët haânh vi têm
lyá trong lônh vûåc sûác khoãe têåp trung trïn nhêån
thûác hêåu quaã cuãa viïåc thûåc hiïån haânh vi sûác khoãe.
Lyá thuyïët TPB têåp trung trïn niïìm tin haânh vi,
HBM têåp trung trïn nhûäng lúåi ñch vaâ chi phñ
thûåc hiïån haânh vi sûác khoãe, SCT têåp trung trïn
sûå mong àúåi kïët quaã, PMT têåp trung trïn nhûäng
hiïåu quaã mang laåi.
Nhòn nhêån vïì mùåt thûåc nghiïåm cuäng mang
laåi nhiïìu kïët quaã nhêån àõnh khaác nhau vïì caác lyá
thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe.
Coá nhiïìu nghiïn cûáu aáp duång caác lyá thuyïët naây
nhûng coá quaá ñt caác nghiïn cûáu so saánh caác lyá
thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe
vúái nhau (Weinstein, 1993). Möåt nghiïn cûáu thûåc
nghiïåm trong haânh vi sûã duång bao cao su cuãa
taác giaã Conner vaâ cöång sûå (1994) thûåc hiïån trïn
hai lyá thuyïët HBM vaâ TPB thò kïët quaã chó ra lyá
thuyïët TPB dûå baáo töët hún lyá thuyïët HBM.
Nghiïn cûáu so saánh cuãa taác giaã Seydel vaâ cöång
sûå (1990) so saánh hai mö hònh PTM (sûå nhaåy
caãm, mûác àöå nghiïm troång, mong àúåi kïët quaã,
tûå chuã) vaâ HBM (sûå nhaåy caãm, mûác àöå nghiïm
troång, mong àúåi kïët quaã). Kïët quaã nghiïn cûáu
naây chó ra hai yïëu töë mong àúåi kïët quaã vaâ tûå chuã
laâ hai dûå baáo quan troång nhêët cho nghiïn cûáu vïì
haânh vi vaâ yá àõnh trong dûå phoâng bïånh ung thû.
Theo Hill vaâ caác cöång sûå (1985) àaä so saánh mö
hònh HBM vúái mö hònh TRA (Theory of
Reasoned Action), nghiïn cûáu naây thûåc hiïån trïn
viïåc nghiïn cûáu yá àõnh Pap test àïí thûåc hiïån tûå
kiïím tra vuá. Kïët quaã chó ra rùçng mö hònh HBM
dûå àoaán húi yïëu hún, nhûng Hill vaâ cöång sûå
(1985) cuäng noái rùçng coá thïí do söë lûúång biïën
trong mö hònh HBM gêy ra àiïìu àoá.
Thöng qua Baãng 2, àaä chó ra caác loaåi haânh vi
Baãng 1: Toám tùæt caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe
STT Taác giaã/Nùm Mûác àöå Àiïím chñnh Caác khaái niïåm Lônh vûåc Möåt vaâi taác giaã
àaä aáp duång àiïín hònh àaä aáp duång
trong nghiïn cûáu
1. Bandura
(1977), SCT
Tûúng
taác giûäa
caác caá
nhên
Àûa caác
yïëu töë caá
nhên, möi
trûúâng, vaâ
haânh vi con
ngûúâi vaâo
nghiïn cûáu
aãnh hûúãng
lïn ngûúâi
khaác
Àöëi ûáng nhûäng
caái coá trûúác.
Nùng lûåc haânh
vi. Sûå mong àúåi.
Tñnh tûå chuã. Hoåc
hoãi quan saát.
Cuãng cöë thïm.
Tuên thuã
àiïìu trõ vaâ
phuåc höìi chûác
nùng; Haânh vi
nguy cú lêy
bïånh trong
tònh duåc;
Luyïån têåp thïí
chêët; Caác
haânh vi khaám
phaá; Dinh
dûúäng vaâ kiïím
soaát cên nùång;
Nghiïån ngêåp.
Taylor (1985), William
vaâ Bond (2002), Trobst
vaâ cöång sûå (2002),
Ewart (1992), Rodgers
vaâ cöång sûå (2002).
Alagna vaâ Reddy
(1987), Seydel vaâ cöång
sûå (1990), Senecal vaâ
cöång sûå (2000), Pinto
vaâ cöång sûå (2002).
Shiffman vaâ cöång sûå
(2000), Cohen vaâ
Fromme (2002).
2. Procchaska
(1992):
TTMWeinstein
(1988): PAPM
Caá Àöång cú caá
nhên vaâ sûå
sùén saâng àïí
thay àöíi
haânh vi coá
vêën àïì
Tiïìn chiïm
nghiïåm Chiïm
nghiïåm Quyïët
àõnh Haânh àöång
Duy trò haânh
àöång
TTM Huát thuöëc
laá; Uöëng rûúåu;
Sûã duång thuöëc;
Luyïån têåp thïí
chêët; ÊÍm thûåc
dinh dûúäng; Sûã
duång bao cao
su; Soi chuåp
Aveyard vaâ cöång sûå
(2003), Budd vaâ
Rollnick (1996),
Belding vaâ cöång sûå
(1996), Blissmer vaâ
cöång sûå (2002), Domel
vaâ cöång sûå (1996),
Brown-Peterside
66♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
nhuä aãnh; Baão
vïå tùæm nùæng.
PAPM
Phoâng ngûâa
loaäng xûúng;
Chuåp nhuä aãnh
HAPA
Uöëng rûúåu bia;
Têåp thïí duåc;
ÊÍm thûåc dinh
dûúäng; Chöëng
ùn kiïng; Sûã
duång bao cao
su; Chuåp chiïëu
ung thû; Tûå
kiïím tra sûác
khoãe.
Schwarzer
vaâ Fruchs
(1995):
HAPA.
(2000), Clark vaâ cöång
sûå (2002), Rossi vaâ
cöång sûå (1994)Blalock
vaâ cöång sûå
(2002)Clemow vaâ cöång
sûå (2000) Murgraff vaâ
cöång sûå (2003), Lippke
vaâ cöång sûå (2004),
Schwarzer vaâ Renner
(2000), Garcia vaâ
Mann (2003),
Schwarzer vaâ Fruchs
(1995), Schwarzer vaâ
Fruchs (1995), Barling
vaâ cöång sûå (1999).
3. Ajzen
(1988), TPB
Caá
nhên
Thaái àöå cuãa
möîi caá
nhên vúái
möåt haânh
vi. Caãm
nhêån vïì
caác chuêín
mûåc. Niïìm
tin vïì sûå
thoaãi maái
vaâ khoá
khùn cuãa
sûå thay àöíi
YÁ àõnh haânh vi
Thaái àöå Chuêín
mûåc chuã quan
Kiïím soaát caãm
nhêån haânh vi
Huát thuöëc laá.
Uöëng rûúåu; Sûã
duång ma tuáy;
Sûã duång bao
cao su; Thïí
thao; Ùn kiïng;
Giao thöng;
Duâng kem
chöëng nùæng;
Tûå kiïím tra
sûác khoãe; Tuên
thuã àiïìu trõ;
Haânh vi lûåa
choån thûác ùn;
Choån nûúác giaãi
khaát
Godin vaâ cöång sûå
(1992), Johnston vaâ
White (2003), McMillan
vaâ Conner (2003),
Agnew (1998), Sparks
vaâ cöång sûå (2004),
Armitage vaâ cöång sûå
(1999), Ellott vaâ cöång
sûå (2003), Terry vaâ
Hogg (1996), Norman
vaâ Conner (1993),
Abraham vaâ cöång sûå
(1999), Conner vaâ cöång
sûå (2002).
4. Rogers
(1975), PMT
Caá
nhên
Àaánh giaá
caác möëi àe
doåa àïí àöëi
phoá vúái
nhûäng àe
doåa laâ
àöång cú
baão vïå
Mûác àöå nghiïm
troång, töín
thûúng. Sûå súå
sïåt. Hiïåu quaã
àaáp ûáng. Tûå chuã.
Chi phñ àaáp ûáng
Luyïån têåp vaâ
ùn kiïng; Huát
thuöëc; Uöëng
say; Haânh vi
tònh duåc; Haânh
vi kiïím tra;
Tuên thuã àiïìu
trõ.
Higginbottom (2002),
Greening (1997),
Murgraff vaâ cöång sûå
(1999), Greening vaâ
cöång sûå (2001), Seydel
vaâ cöång sûå (1990),
Norman vaâ cöång sûå
(2003), Rudman vaâ
cöång sûå (1999).
5. Hochbaum vaâ
Rosenstock
(1966), HBM
Caá
nhên
Caãm nhêån
cuãa caá
nhên vïì
nhûäng nguy
cú cuãa
bïånh têåt
gêy ra,
Nhêån thûác sûå
nhaåy caãm Nhêån
thûác àöå nghiïm
troång Nhêån thûác
vïì lúåi ñch Nhêån
thûác vïì nhûäng
raâo caãn Tñn hiïåu
Haânh vi dûå
phoâng: Thùm
khaám gene;
Thùm khaám
sûác khoãe; Huát
thuöëc laá. Uöëng
rûúåu; Ùn thõt;
Hoogwerf vaâ cöång
sûå(1990), Rawl vaâ cöång
sûå (2001), Stacy vaâ
Lloyd (1990), Beck
(1981), Weitkunat vaâ
cöång sûå (2003), Larson
vaâ cöång sûå (1982),
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦67
têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe vaâ ûáng duång cuãa
möîi lyá thuyïët àaä àûúåc aáp duång cho nghiïn cûáu
thûåc nghiïåm, thïí hiïån möåt sûå chöìng cheáo, coá
thïí möåt haânh vi nhûng aáp duång hai hay ba lyá
thuyïët àïìu àûúåc, chñnh àiïìu naây àaä gêy nïn tranh
caäi rêët nhiïìu trong hoåc thuêåt. Cho nïn, möåt söë
taác giaã: Armitage, Conner, Norman, Fisbein àaä
thöëng nhêët laåi thaânh möåt mö hònh lyá thuyïët lúán.
Mö hònh lyá thuyïët lúán naây thïí hiïån roä sûå aãnh
hûúãng cuãa möi trûúâng vùn hoáa, xaä höåi, nhûäng
kyä nùng, kiïën thûác aãnh hûúãng lïn haânh vi têm lyá
trong lônh vûåc sûác khoãe, lyá thuyïët thïí hiïån qua
Hònh 8.
Mö hònh lyá thuyïët lúán phaát triïín tûâ caác lyá
nhûäng lúåi
ñch cuãa viïåc
neá traánh
nhûäng nguy
cú, vaâ
nhûäng yïëu
töë aãnh
hûúãng àïën
sûå quyïët
àõnh haânh
àöång.
haânh àöång
Tñnh tûå chuã
Tiïm chuãng cuám;
Tûå kiïím tra vuá.
Haânh vi ngûâa
thai; Ùn kiïng vaâ
luyïån têåp; Haânh
vi trong nha
khoa.Tuên thuã
àiïìu trõ:Phaác àöì
cao huyïët aáp;
Phaác àöì tiïíu
àûúâng; Phaác àöì
thêån. Phaác àöì
têm lyá nhi khoa;
Tuên thuã àiïìu trõ
cuãa Cha/Meå vúái
phaác àöì treã
em.Sûã duång
phoâng khaám:Dûå
phoângCha/ Meå
vaâ treã conTêm lyá
nhi khoa
Ronis vaâ Harrel
(1989), Eisen vaâ
cöång sûå (1985),
Chen vaâ Land
(1986), Chen vaâ
Tatsuoka
(1984)Nelson (1978)
Harris vaâ Lynn
(1985) Hartman vaâ
Becker (1978) Smith
vaâ cöång sûå (1999)
Becker vaâ cöång sûå
(1977) Berkanovich
vaâ cöång sûå
(1981)Berker vaâ
cöång sûå (1982)Pan
vaâ Tantam (1989)
(Nguöìn: Phaát triïín tûâ
nguöìn cuãa Corner vaâ
Norman, 2005)
Hònh 8: Mö hònh lyá thuyïët lúán
Haânh vi
(behaviour)
(Nguöìn: Conner vaâ Norman, 2005)
Sûå khaác nhau cuãa möîi ngûúâi
(self-discrepancy)
Nhûäng thuêån lúåi/
khöng thuêån lúåi
Nhûäng haån chïë möi trûúâng
(enviromental constrains)
Nhûäng kyä nùng (skills)
YÁ àõnh (intention)AÁp lûåc xaä höåi
Tûå chuã (self-efficacy)
Phaãn ûáng xuác caãm
(emotion reaction)
68♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
thuyïët nhoã vïì haânh vi têm lyá trong lônh vûåc
sûác khoãe. Mö hònh cuäng duâng àïí giaãi thñch caác
haânh vi têm lyá cho caác lônh vûåc khaác chûá khöng
àún thuêìn aáp duång trong lônh vûåc haânh vi têm
lyá sûác khoãe. Theo mö hònh lyá thuyïët lúán vïì
haânh vi sûác khoãe thò yá àõnh cuãa con ngûúâi bõ
aãnh hûúãng búãi: phaãn ûáng xuác caãm, tñnh tûå chuã,
caác aáp lûåc xaä höåi, sûå thuêån lúåi, sûå khaác nhau
cuãa möîi ngûúâi. Haânh vi con ngûúâi coân bõ aãnh
hûúãng búãi möi trûúâng: vùn hoáa, chñnh trõ, xaä
höåi, nhûäng kyä nùng, kiïën thûác cuãa caá nhên trong
möåt xaä höåi vaâ yá àõnh haânh vi cuãa caá nhên àoá.
Nhû vêåy, mö hònh lyá thuyïët lúán vïì haânh vi têm
lyá trong lônh vûåc sûác khoãe àaä àûúåc laâm saáng toã
sûå aãnh hûúãng cuãa vùn hoáa, xaä höåi aãnh hûúãng
lïn haânh vi maâ caác lyá thuyïët nhoã khöng giaãi
thñch àûúåc. Nhûng cuäng khöng thïí phuã nhêån
sûå àoáng goáp cuãa baãy lyá thuyïët nhoã goáp phêìn
hònh thaânh nïn lyá thuyïët lúán vïì haânh vi têm lyá
trong lônh vûåc sûác khoãe, möîi lyá thuyïët nhoã coá
nhûäng àiïím maånh riïng khi aáp duång nghiïn
cûáu thûåc nghiïåm.
4. Kïët quaã nghiïn cûáu
Thöng qua caác lyá thuyïët haânh vi têm lyá trong
lônh vûåc sûác khoãe, töíng kïët, so saánh, nhêån àõnh
vïì mùåt lyá thuyïët cuäng nhû thûåc haânh àaä àûa ra
möåt söë nhêån xeát àaánh giaá chung cho caác lyá thuyïët
haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe: Vêîn coân
nhiïìu tranh luêån vïì caác lyá thuyïët vïì haânh vi têm
lyá trong lônh vûåc sûác khoãe; Thiïëu huåt caác nghiïn
cûáu thûåc nghiïåm so saánh caác lyá thuyïët àïí laâm
saáng toã cho caác lyá thuyïët; Möîi lyá thuyïët coá möåt
àiïím maånh àïí tiïëp cêån húåp lyá cho möîi hûúáng
nghiïn cûáu thûåc nghiïåm; Caác nghiïn cûáu thûåc
nghiïåm khi aáp duång lyá thuyïët thò chöìng cheáo
lêîn nhau.
Thöng qua nhêån àõnh, àaánh giaá caác lyá thuyïët
cuäng nhû toám tùæt caác nghiïn cûáu àaä aáp duång lyá
thuyïët naây, viïåc àûa ra möåt baãng gúåi yá cho caác
nghiïn cûáu thûåc nghiïåm coá thïí aáp duång theo
àõnh hûúáng naây, thöng qua Baãng 2. Hai lyá thuyïët
TPB vaâ HBM laâ hai lyá thuyïët àûúåc nghiïn cûáu
nhiïìu nhêët trong caác nghiïn cûáu thûåc nghiïåm vaâ
àûúåc àaánh giaá cao. Hai lyá thuyïët TPB vaâ HBM
STT Haânh vi nghiïn cûáu Lyá thuyïët aáp duång
1 Tuên thuã àiïìu trõ SCT, PMT, HBM
2 Phuåc höìi chûác nùng SCT
3 Haânh vi nguy cú lêy bïånh tònh duåc SCT, HAPA, TPB
4 Luyïån têåp thïí chêët SCT, TTM, HAPA, TPB, PMT,
5 Haânh vi dinh dûúäng SCT, TTM, HAPA, TPB, PMT, HBM
6 Nghiïån ngêåp vaâ duâng ma tuáy SCT, TPB
7 Huát thuöëc laá TTM, TPB, PMT, HBM
8 Uöëng ruúåu TTM, HAPA, TPB, PMT, HBM
9 Sûã duång bao cao su TTM, HAPA, TPB, PMT,
10 Soi chuåp nhuä aãnh HAPA,TTM, PAPM
11 Baão vïå tùæm nùæng TTM, TPB,
12 Phoâng ngûâa loaäng xûúng PAPM
13 Tûå kiïím tra sûác khoãe HAPA, TPB, HBM, PMT
14 Khaám sûác khoãe HBM, TPB
15 Lûåa choån àöì ùn vaâ thûác uöëng TPB
16 Haânh vi trong giao thöng TPB
17 Têm lyá nhi khoa HBM
(Nguöìn: Phaát triïín cho nghiïn cûáu)
Baãng 2: Baãng gúåi yá cho lûåa choån lyá thuyïët thñch húåp
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦69
coá nhiïìu aáp duång úã nhiïìu loaåi haânh vi khaác nhau:
haânh vi dûå phoâng, tuên thuã àiïìu trõ, haânh vi sûã
duång vaâ choån lûåa trong lônh vûåc sûác khoãe.
Lyá thuyïët lúán vïì haânh vi têm lyá trong lônh
vûåc sûác khoãe laâ möåt lyá thuyïët töíng húåp tûâ caác lyá
thuyïët nhoã vaâ coá sûå thöëng nhêët cuãa caác taác giaã
hoåc thuêåt lúán trïn thïë giúái, àöìng thúâi thïí hiïån sûå
aãnh hûúãng cuãa nhêån thûác, vùn hoáa, xaä höåi aãnh
lïn haânh vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe. Àêy
cuäng laâ möåt lyá thuyïët töët coá thïí laâm nïìn taãng
cho mö hònh nghiïn cûáu thûåc nghiïåm caác haânh
vi têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe.
Taåi Viïåt Nam haânh vi mua thuöëc khaác biïåt
so vúái caác nûúác tiïn tiïën. Caác quöëc gia tiïn tiïën
khi bõ bïånh ngûúâi bïånh àïën bïånh viïån khaám bïånh
trûúác khi mua thuöëc. Coân úã Viïåt Nam thò ngûúâi
bïånh seä àïën nhaâ thuöëc mua thuöëc laâ àêìu tiïn,
chó bïånh nùång thò hoå múái àïën bïånh viïån trûúác.
Coá ba yïëu töë chñnh aãnh hûúãng lïn haânh vi mua
thuöëc taåi Viïåt Nam: Nhêån thûác, thaái àöå vaâ caác
chuêín mûåc cuãa ngûúâi Viïåt Nam aãnh hûúãng lïn
haânh vi mua thuöëc. Chñnh vò vêåy, nghiïn cûáu
haânh vi mua thuöëc taåi Viïåt Nam aáp duång lyá thuyïët
TPB laâ möåt lûåa choån húåp lyá cho haânh vi mua
thuöëc taåi Viïåt Nam.
Kïët luêån
Baâi baáo naây laâ möåt toám tùæt, töíng húåp, phên
tñch, so saánh vaâ bònh luêån caác lyá thuyïët haânh vi
têm lyá trong lônh vûåc sûác khoãe. Kïët quaã mang laåi
möåt bûác tranh töíng quan vïì caác lyá thuyïët vaâ nhûäng
hûúáng nghiïn cûáu thûåc nghiïåm coá thïí aáp duång
caác lyá thuyïët naây trong viïåc biïån luêån, xêy dûång
mö hònh nghiïn cûáu têm lyá trong lônh vûåc sûác
khoãe. Riïng haânh vi mua thuöëc cuãa ngûúâi Viïåt
Nam coá thïí tiïëp cêån lyá thuyïët TPB àïí laâm lyá thuyïët
nïìn cho nghiïn cûáu laâ möåt lûåa choån húåp lyá.
TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO
1. Ajzen, I. (1988), Attitudes, Personality and Behavior, Milton Keynes: Open University Press.
2. Ajzen, I. (1991), The Theory of Planned Behavior, Organizational Behavior and Human Decision Process, 50,
179-211.
3. Ajzen, I., Fisbein, M. (1977), Attitude-Behavior Relations: A Theoretical Analysis and Review of Emperical
Research, Psychological Bulletin, 84 (5), p. 888-918.
4. Ajzen, I. (2005), Attitudes, Personality, and Behavior on behavior, Milton Keynes, England: Open University Press.
5. Armitage, C. J., Conner, M. (2000), Social Cognition Models and Health behaviour: A Structured Review,
Psychology and Health, 15(2), p. 172-189.
6. Bandura, A. (1977), Self-Efficacy: Toward a Unifying Theory of Behavioral
Change, Psychological Review, 84(2), p. 191-215.
7. Clenow, L., Costanza, M. E., Haddad, W. P., Lukmann, R., White, M. J., & Klaus, D. (2000), Underrutilizers of
Mammography Screening Today: Characteristics of Women Planning, Undecided about, and not Planning a
Mammogram, Annals of Behavioral Medicine, 22, p. 80-88.
8. Conner, M., Norman, P. (2005), Predicting Health Behaviour, New York: Open University Press.
9. Conner, M., Norman, P. (1994), Predicting Health Behaviour: Research and Practice with Social Cognition
Models, Buckingham: Open University Press.
10. Cummings, M. K., Becker, M. H., & Maile, M. C. (1980), Bringing Models together: An Empirical Approach to
Combining Variables to Explain Health Action, Journal of Behavioral Medicine, 3(2), p. 123-145.
11. Gebhardt, W. A., Maes, S. (2001), Intergrating Social-Psychological Frameworks for Health Behaviour Research,
American Journal of Health Behaviour, 25(6), p. 528-536.
12. Hill, D., Gardner, G., & Rassaby, J. (1985), Factors Predisposing Women to Take Precaution Against Breast and
Cervix Cancer, Journal of Applied Social Psychology, 15(1), p. 59-79.
13. Hochbaum, G. M. (1958), Public Participation in Medical Screening Programs: A Social-Psycological Study,
Public Health Service Publication. Washington, DC: United State Government Printing Office.
14. Jonas, K., Doll, J. (1996), A critical Evaluation of the Theory of Reasoned Action and the Theory of Planned
Behavior, Zeischrift Fur SozialPsychologies, p. 18-31.
15. Kirscht, J. P. (1982), Preventive Health Behaviour: A Review of Research and Issues, Health Psychology, 2(3),
p. 277-301.
16. Lewin, R. W. (1951), Field Theory in Social Science, New York: Harper.
17. Liska, A.E. (1984), A Critical Examination of Causal Structure of the Fishbein, Ajzen Attitude-Behavior Model,
Social Psychology Quartely, 47 (1), p. 61-74.
70♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
18. Murgraff, V., White, D., & Phillips, K. (1999), An Application of Protection Motivation Theory to Riskier Single-
Occasion Drinking, Psychology and Health, 14 (2), p. 339-350.
19. Prochaska, J. O., DiClemente, C. C., & Norcross, J. C. (1992), In Search of How People Change : Applications
to Addictive Status for Self-Changers, Addictive Behaviors, 10, p. 395-406.
20. Prochaska, J. O., Redding, C. A., & Evers, K. E. (2002), The Transtheoretical Model of Health Behavior Change,
Health Behavior and Health Education, 3, p. 99-120.
21. Rodgers, R. W. (1975), A Protection Motivation Theory of Fear Appeals and Attitude Change, Journal of
Psychology, 91 (1), p. 93-114.
22. Rogers, R. W. (1983), A Protection Motivation Theory of Fear Appeals and Attitude Change, Journal of Psychology,
52, p. 596-604.
23. Rogers, R. W. (1983), Congnitive and Social Psychological Processes in Fear Appeals and Attitude Change: A
Revised Theory of Protection Motivation, New York: Guilford Press.
24. Rosenstock, I. M. (2005), Why People Use Health Services, Milbank Quartly, 83 (4).
25. Rosenstock, I. M., Strecher, V. J., & Becker, M. H. (1988), Social Learning Theory and the Health Belief Model,
Health Education Quarterly, 15(2), p. 175-183.
26. Schwarzer, R. (2004), Modeling Health Behavior Change: The Health Action Process Approach (HAPA), From
htpp://userpage.fuberlin.de/hapa.htm.
27. Van Der Pligt, J. (1994), Risk Appraisal and Health Behaviour, Social Psychology and Health: European
Perspectives, p. 131-152.
28. Weinstein, W. D. (1993), Testing Four Competing Theories of Health-Protective Behavior, Health psychology,
12 (), p. 324-333.
29. Weinstein, N.D., Sandman, P. M. (1992), A Model of the Precaution Adoption Process: Evidence from Home
Radon Testing, Health Psychology, 11, p. 170-180.
SUMMARY
Theories of Psychological Behavior
in Health Area: a Basic Approach for Experimental Studies. Nguyen Dinh Trong, M.A.
The purpose of the article is to summarize, compare, evaluate and comment on the
theories of psychological behavior in health area with an aim to suggest reasonable
approaches for research. Seven major theories of psychological behavior in health
area are examined. The TPB and HBM are the strongest theories in psychological
behavior in health area and the compatibility of theories behavior. The result of the
study provides a general view of the theories of psychological behavior in health area,
the typical studies in the world and main characteristics of each theory. This will help
researchers decide proper approaches in studying psychological behavior in health area.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 568_189_2151435.pdf