Tài liệu Các biện pháp tổ chức giáo dục Phổ thông cho học sinh điếc - Nguyễn Thị Thu Hà
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các biện pháp tổ chức giáo dục Phổ thông cho học sinh điếc - Nguyễn Thị Thu Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 13(Thaáng 11/2017)
CAÁC BIÏÅN PHAÁP TÖÍ CHÛÁC GIAÁO DUÅC PHÖÍ THÖNG CHO HOÅC SINH ÀIÏËC
NGUYÏÎN THÕ THU HAÂ*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 07/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.
Abstract: Education for people with disabilities in general, for the deaf in particular has been concerned by the Government for years and has created
opportunities for many children with disabilities nationwide to go school. However, education for children with disabilities still needs more concern not only
from teachers and special education schools but also from communities in the trend of learning society at present. The psychological difference and special
learning characteristics of the deaf students require high responsibilites of teachers in teaching and supporting. The article mentions some general issues and
situation of general education for the deaf students and also proposes solutions to organize general education for the deaf learners.
Keywords: Deaf students, general education, psychological differences mentality, learning characteristics, signal language.
1. Àùåt vêën àïì
Ngaây 20/02/1990, Cöng ûúác Quyïìn treã em cuãa
Liïn Húåp quöëc àaä àûúåc Viïåt Nam phï chuêín. Àiïìu 28
cuãa Cöng ûúác noái àïën giaáo duåc tiïíu hoåc bùæt buöåc vaâ
khöng mêët tiïìn cho moåi ngûúâi, múã cûãa caác hònh thûác
giaáo duåc trung hoåc (caã phöí thöng vaâ daåy nghïì) cho
moåi treã em; nhêën maånh àïën sûå phaát triïín töëi àa nhên
caách, taâi nùng, khaã nùng thïí chêët vaâ têm thêìn cuãa treã,
tön troång quyïìn tûå do cú baãn àaä ghi trong Hiïën chûúng
Liïn Húåp quöëc. Ngaây 10/06/2004 (taåi thaânh phöë
Salamanca - Têy Ban Nha), Höåi nghõ thïë giúái vïì giaáo
duåc treã em coá nhu cêìu àùåc biïåt àaä ra Tuyïn böë vaâ
Cûúng lônh haânh àöång vïì giaáo duåc theo nhu cêìu àùåc
biïåt [1], trong àoá quy àõnh: - Moåi treã em àïìu coá quyïìn
àûúåc hoåc haânh vaâ àûúåc taåo cú höåi àïí àaåt vaâ duy trò
trònh àöå hoåc úã mûác coá thïí chêëp nhêån; - Giaáo duåc phaãi
àûúåc thiïët kïë vaâ chûúng trònh giaáo duåc phaãi nhòn nhêån
tñnh àa daång cuãa caác àùåc àiïím vaâ nhu cêìu àùåc biïåt;
- Têët caã treã em coá nhu cêìu giaáo duåc àùåc biïåt phaãi àûúåc
àïën hoåc úã caác trûúâng chñnh quy; - Trûúâng chñnh quy
theo hûúáng hoâa nhêåp laâ phûúng thûác töët nhêët àïí xoáa
boã thaái àöå phên biïåt giûä treã em, xêy dûång möåt xaä höåi
hoåc têåp cho têët caã moåi ngûúâi.
Hiïån nay, úã nûúác ta coá trïn 50 trûúâng daânh cho treã
khuyïët têåt nùång, hoåc sinh (HS) muâ àûúåc hoåc bùçng chûä
nöíi Braille, HS àiïëc àûúåc hoåc bùçng ngön ngûä kñ hiïåu
(NNKH). Do haån chïë vïì giaáo viïn (GV) NNKH nïn
mùåc duâ coá nhûäng trûúâng phöí thöng coá chïë àöå hoåc
hoâa nhêåp cho treã khuyïët têåt nhûng nhu cêìu hoåc têåp
cuãa HS àiïëc vêîn chûa àûúåc àaáp ûáng àêìy àuã, caác em
chûa coá nhiïìu sûå lûåa choån cho viïåc hoåc lïn cao. Taåi
caác trûúâng chuyïn biïåt, àa söë caác em múái àûúåc daåy
vùn hoáa àïën hïët trònh àöå trung hoåc cú súã. Muöën coá
trònh àöå hoåc vêën cao hún nûäa (hoåc lïn bêåc phöí thöng
trung hoåc, cao àùèng, àaåi hoåc), hiïån taåi múái chó àûúåc
triïín khai taåi Trung têm nghiïn cûáu vaâ thuác àêíy vùn
hoáa àiïëc - Trûúâng Àaåi hoåc Àöìng Nai vaâ Khöëi phöí thöng
daânh cho ngûúâi àiïëc - Trung têm Höî trúå phaát triïín
Giaáo duåc àùåc biïåt - Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung
ûúng. Tuy nhiïn, ngûúâi àiïëc gùåp nhiïìu khoá khùn trong
hoåc lïn cao do bõ höíng kiïën thûác úã caác cêëp hoåc dûúái,
coân nhiïìu nhûäng raâo caãn trong viïåc hoâa nhêåp vaâo xaä
höåi, tòm viïåc laâm, phaát triïín sûå nghiïåp vaâ nêng cao võ
thïë baãn thên.
Cêìn laâm cho xaä höåi hiïíu têìm quan troång trûúác mùæt
vaâ lêu daâi cuãa giaáo duåc phöí thöng daânh cho HS àiïëc.
Àïí àaãm baão cho treã àiïëc àïën tuöíi laâ àûúåc hoåc vaâ hoåc
hïët trònh àöå phöí thöng, cêìn coá sûå quan têm vïì chñnh
saách àaâo taåo, sûã duång vaâ àaäi ngöå lûåc lûúång giaãng daåy,
quaãn lñ, chñnh saách àöëi vúái HS, trang bõ cú súã vêåt chêët...
Baâi viïët tòm hiïíu nhûäng vêën àïì lñ luêån vaâ thûåc tiïîn trong
caác hoaåt àöång giaáo duåc taåi Khöëi phöí thöng daânh cho
ngûúâi àiïëc - Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc Àùåc
biïåt - Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng àïí
khùèng àõnh têìm quan troång cuãa giaáo duåc phöí thöng
daânh cho HS àiïëc; laâm roä têìm aãnh hûúãng,vai troâ cuãa
möîi GV tham gia giaãng daåy àïí coá thïí phaát triïín giaáo
duåc daânh cho HS àiïëc.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Möåt söë vêën àïì chung vïì giaáo duåc phöí
thöng daânh cho HS àiïëc
2.1.1. Muåc tiïu cuãa giaáo duåc phöí thöng daânh cho
HS àiïëc. Giaáo duåc phöí thöng mang laåi cho HS àiïëc
möåt vöën hiïíu biïët cú baãn, hiïån àaåi vaâ thiïët thûåc, thïí
hiïån trong caác tri thûác vaâ caác kô nùng. Àoá laâ nhûäng
hiïíu biïët vùn hoáa vaâ hiïíu biïët khoa hoåc coá àõnh hûúáng
vaâo cuöåc söëng lao àöång nghïì nghiïåp; caác kô nùng laâ
khaã nùng ban àêìu àem nhûäng àiïìu hiïíu biïët vêån
duång vaâo cuöåc söëng. Bùçng caác hoaåt àöång giaãng daåy
trïn lúáp vaâ caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, nhaâ trûúâng
hûúáng muåc tiïu giaáo duåc phöí thöng cêìn phaãi àaåt àïën
kïët quaã laâm cho HS àiïëc biïët mònh nïn söëng trong xaä
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT14 (Thaáng 11/2017)
höåi nhû thïë naâo; quaá khûá, hiïån taåi vaâ tûúng lai cuãa loaâi
ngûúâi vaâ cuãa dên töåc ra sao; baãn thên ngûúâi Viïåt Nam
laâ nhû thïë naâo vaâ mònh phaãi laâm gò àïí cöëng hiïën xûáng
àaáng cho cöång àöìng, cho xaä höåi.
Giaáo duåc phöí thöng qua caác mön hoåc daåy nhûäng
caái àuáng, caái hay, caái àeåp, rêët cêìn thiïët vúái HS àiïëc.
Phaãi laâm thïë naâo àïí HS àiïëc coá möåt trònh àöå phöí
thöng vïì têët caã caác mùåt: àûác, trñ, thïí, mô... Quaá trònh
giaãng daåy vaâ hoåc têåp, tûâng mön vaâ tûâng giúâ hoåc, moåi
sinh hoaåt cuãa nhaâ trûúâng, cuâng vúái taác àöång cuãa gia
àònh vaâ xaä höåi phaãi laâm cho ngûúâi HS yïu Töí quöëc, tûå
haâo mònh laâ ngûúâi Viïåt Nam, gùæn boá vúái núi mònh sinh
söëng, thiïët tha chúâ àúåi vaâ ngaây caâng coá khaã nùng laâm
möåt nghïì coá ñch, cöëng hiïën cho quï hûúng, Töí quöëc
vúái têët caã nhiïåt tònh, tay nghïì vaâ böå oác cuãa mònh.
2.1.2. Sûå khaác biïåt vïì têm lñ vaâ àùåc àiïím hoåc têåp
cuãa HS àiïëc. HS àiïëc coá khoá khùn trong viïåc àõnh
hûúáng tû duy vaâ lêåp kïë hoaåch tiïën haânh laâm baâi têåp.
Nhiïìu HS coá khoá khùn trong viïåc hiïíu thöng tin, yá
tûúãng múái, khoá khùn vïì trñ nhúá ngùæn haån vaâ daâi haån.
HS àiïëc thêëy dïî tiïëp nhêån thöng tin qua quan saát hònh
aãnh vaâ chuyïín àöång cú thïí. GV cêìn duâng nhûäng höî
trúå hònh aãnh trong viïåc giuáp àúä HS vûúåt qua nhûäng
khoá khùn trong tri giaác thöng tin. HS àiïëc dïî bõ phên
taán, khöng kïët thuác àûúåc baâi têåp úã nhûäng thúâi àiïím
phuâ húåp do tûå àõnh hûúáng keám, tûå àaánh giaá thêëp baãn
thên. GV cêìn traánh àïí HS rúi vaâo tònh traång quaá lo
lùæng vaâ dêîn àïën naãn chñ. Tuy nhiïn, sûå khen cêìn
àûúåc àûa ra vúái sûå thêån troång, cên nhùæc cuãa GV.
Nhûäng löîi sai thûúâng xuyïn cuãa HS àûúåc cho laâ sûå
àaáng tiïëc, dïî boã qua; nïëu HS àûúåc thûúâng xuyïn
khen ngúåi “cöë gùæng”, vïì lêu daâi, caác em coá thïí coá
chiïìu hûúáng quy kïët sûå thêët baåi cuãa mònh do nhûäng
nguyïn nhên khöng kiïím soaát àûúåc, HS coá thïí coá
têm lñ àöí löîi cho ngûúâi khaác.
Vò vêåy, GV cêìn giuáp caác em hiïíu àûúåc yá nghôa cuãa
sûå cöng bùçng. Chó khi treã hoåc àûúåc àiïìu naây múái coá
thïí nhòn nhêån moåi viïåc khaách quan, khöng àoâi hoãi
cuäng khöng thiïn võ cho mònh hay cho ai khaác. Tham
gia vaâo möi trûúâng giaáo duåc, caác em hiïíu àûúåc moåi
ngûúâi àïìu phaãi tuên theo vaâ thûåc hiïån nhûäng tiïu
chuêín chung àïí söëng cuâng nhau. Khöng coá möåt tiïu
chuêín riïng àïí taåo sûå ûu aái cho möåt nhoám ngûúâi naâo
àoá, ngay caã khi hoå coá khuyïët têåt. Trong giaáo duåc,
nhêån àûúåc sûå ûáng xûã cöng bùçng, khöng thiïn võ do sûå
khuyïët têåt cuãa möåt ngûúâi naâo àoá chñnh laâ caách àïí caác
em tûå khùèng àõnh giaá trõ baãn thên trûúác moåi ngûúâi vaâ
cuäng laâ caách caác em tûå tön troång chñnh baãn thên mònh.
2.1.3. Nhûäng yïu cêìu cêìn coá úã GV daåy HS àiïëc.
Moåi sinh hoaåt trong nhaâ trûúâng phaãi nhùçm vaâo muåc
tiïu phêën àêëu cuãa nhaâ trûúâng laâ giaãng daåy töët, hoåc têåp
töët. Nhên vêåt quan troång nhêët trong nhaâ trûúâng laâ
ngûúâi thêìy, ngûúâi thêìy laâ têët caã trong nhaâ trûúâng, nhûng
nhên vêåt mònh phaãi lo lùæng laâ HS. Vai troâ cuãa ngûúâi
thêìy laâ ngûúâi reân caái thöng minh, caái trñ tuïå cuãa ngûúâi
hoåc, bùæt oác cuãa hoå laâm viïåc nhiïìu chûâng naâo töët chûâng
êëy, suy nghô sêu chûâng naâo töët chûâng êëy, nhêët laâ cho
ngûúâi hoåc thêëy àûúåc con ngûúâi cuãa mònh, mònh cêìn
phaãi laâm caái gò, cöë nhiïn laâ phaãi möåt nùm, hai nùm, ba
nùm vaâ daâi hún thïë, caác em múái thêëy àûúåc. Ngûúâi
thêìy cêìn giaãng thïë naâo cho töët, àïí khïu gúåi oác suy
nghô, sûå ham hoåc, trñ thöng minh cuãa HS [2]. Möåt GV
“tinh” thò seä thêëy àûúåc HS cuãa mònh coá nhûäng caái
thöng mònh gò, súã trûúâng gò, khaã nùng gò àïí tòm caách
daåy töët nhêët. Àêy laâ möåt vêën àïì rêët lúán, rêët àaáng suy
nghô. Vïì kiïën thûác thò khöng chó hoåc àïí nhúá maâ hoåc
àïí suy nghô, àïí ham àoåc, thñch hoåc, àïí hoåc maäi. Nïëu
caác em chûa àûúåc nhû vêåy thò phaãi suy nghô xem do
àêu vaâ laâm caách naâo àïí hoåc àûúåc nhû vêåy [2].
Muöën àaåt àûúåc muåc tiïu “hoåc töët” vaâ “daåy töët”, àöåi
nguä GV daåy caác lúáp HS àiïëc khöng nhûäng phaãi àuã vïì
söë lûúång, àaãm baão trònh àöå chuyïn mön, maâ coân cêìn
daânh thúâi gian cho hoåc NNKH, daânh thúâi gian tòm
hiïíu thïm vïì mùåt xaä höåi, thoái quen hoåc têåp, sinh hoaåt
cuãa caác em. Caác GV phaãi coá nhiïåt tònh rêët lúán àöëi vúái
sûå nghiïåp chung, cuäng nhû sûå nhiïåt tònh, kiïn trò laâm
viïåc, thêëu hiïíu HS àiïëc. Nhaâ trûúâng laâ núi àoán nhêån
nhûäng àiïím hay úã bïn ngoaâi, laâ trung têm, núi tiïu
biïíu cho sûå tiïëp nhêån vùn hoáa coá choån loåc. Qua HS
maâ nhaâ trûúâng seä gêy aãnh hûúãng töët àöëi vúái gia àònh,
vúái cöång àöìng vaâ vúái xaä höåi.
2.2. Thûåc tiïîn giaáo duåc phöí thöng daânh cho
HS àiïëc
2.2.1.Vïì chûúng trònh. Vúái muåc tiïu giaáo duåc phöí
thöng mang laåi cho HS àiïëc möåt vöën hiïíu biïët cú baãn,
hiïån àaåi vaâ thiïët thûåc, chûúng trònh daåy cêìn phaãi baão
àaãm sûå cú baãn, cên àöëi vaâ phuâ húåp. Hiïån nay, coá 2
àiïìu rêët àaáng lo ngaåi trong caác trûúâng phöí thöng noái
chung, àoá laâ: - Quaá taãi vïì chûúng trònh, saách giaáo
khoa quaá nùång, baâi vúã nhiïìu; - Hiïån tûúång daåy thïm,
hoåc thïm traân lan, thi cûã quaá nhiïìu.
HS àiïëc taåi Khöëi phöí thöng daânh cho ngûúâi àiïëc -
Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc àùåc biïåt àang
theo chûúng trònh Giaáo duåc thûúâng xuyïn. Trung
bònh töíng söë tiïët hoåc cuãa caác em trong möåt tuêìn khoaãng
35 tiïët. Nhaâ trûúâng chó àaåo caác GV chêëm àiïím, àaánh
giaá HS theo thûåc chêët, trïn tinh thêìn khuyïën khñch,
àöång viïn àïí HS khöng phaãi chõu aáp lûåc àiïím söë;
nhûng khöng thïí phuã nhêån rùçng chûúng trònh giaáo
duåc vêîn “tham nhiïìu” kiïën thûác, thêåm chñ coá kiïën thûác
khöng phuâ húåp vúái trònh àöå cuãa caác em. Nhaâ trûúâng
chuã trûúng caác GV chuã àöång xêy dûång kïë hoaåch giaãng
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 15(Thaáng 11/2017)
daåy vúái chûúng trònh phaãi coá troång àiïím, nhûng khöng
cùæt xen chûúng trònh chung. Chûúng trònh giaãng daåy
cêìn chuêín xaác, tinh giaãn, traánh quaá taãi, truâng lùåp, boã
nhûäng chi tiïët bùæt thuöåc loâng.
2.2.2. Àiïìu kiïån vïì cú súã vêåt chêët. Àöìng thúâi vúái
viïåc baão vïå, sûãa chûäa laâm cho cú súã vêåt chêët nhaâ
trûúâng luön töët (phoâng hoåc, baân ghïë, baãng viïët phuâ
húåp, khang trang, saåch àeåp hún; thiïët bõ chiïëu saáng,
maáy chiïëu, maân chiïëu àêìy àuã hún), nhaâ trûúâng phaãi
cöë gùæng nêng cao chêët lûúång cuãa caác cú súã vêåt chêët
hiïån coá. Caác em cêìn coá caác phoâng hoåc chuyïn àïì,
caác phoâng thñ nghiïåm vúái caác thiïët bõ cêìn thiïët töëi thiïíu
àïí hoåc vaâ giuáp hiïåu quaã daåy hoåc cuãa GV àaåt kïët quaã
cao hún. Ngoaâi ra, HS àiïëc cêìn coá chöî chúi, coá phoâng/
sên vêån àöång; caác em cuäng cêìn coá núi àoåc saách. Nïëu
GV àoáng goáp tñch cûåc vaâo viïåc khuyïën àoåc cho HS thò
caác em cêìn àûúåc trang bõ saách phuâ húåp trong thû
viïån trûúâng, àùåc biïåt laâ caác saách tiïëng Viïåt àïí caác em
tùng cûúâng vöën tûâ.
Àùåc àiïím töí chûác caác lúáp hoåc cho HS àiïëc, göìm:
- Trònh àöå HS trong möåt lúáp khöng àöìng àïìu:
Trûúác khi àïën hoåc cêëp trung hoåc cú súã taåi Khöëi phöí
thöng daânh cho ngûúâi àiïëc - Trung têm Höî trúå phaát
triïín Giaáo duåc àùåc biïåt - Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm
Trung ûúng, caác em hoåc taåi caác Trung têm Baão trúå xaä
höåi (Böå Lao àöång - Thûúng binh vaâ Xaä höåi), caác trûúâng
chuyïn biïåt daânh cho treã àiïëc, vaâ möåt söë ñt caác em àaä
hoåc hoâa nhêåp taåi caác trûúâng thûúâng. Trong möåt lúáp
HS àiïëc, tuy coá ñt HS (sô söë khoaãng 12 HS/lúáp) nhûng
xeát theo trònh àöå caác em rêët khöng àöìng àïìu [3].
Thûåc tïë chó ra rùçng, khöng nïn xïëp HS theo caác
lúáp riïng, phên theo nùng lûåc cuãa HS, vò töí chûác lúáp
nhû thïë seä coá lúåi cho HS coá nùng lûåc hoåc têåp töët,
nhûng khöng töët cho nhûäng HS coá nùng lûåc hoåc têåp
yïëu hún, caác em naây seä coá xu thïë nhêån àûúåc sûå daåy
hoåc vúái chêët lûúång thêëp, muåc tiïu vaâ kò voång thêëp,
nhiïåt tònh cuãa GV thêëp vaâ cuâng theo àoá laâ sûå tûå tin
cuãa HS cuäng giaãm [4]. Trong caác lúáp HS àiïëc hiïån
taåi, HS hoåc töët hún giuáp àúä HS hoåc keám. Nhiïìu khi sûå
höî trúå cuãa GV àûúåc thay bùçng sûå höî trúå cuãa nhûäng
HS coá hiïíu biïët töët hún. HS àûúåc dêîn dùæt, àûúåc giaãi
thñch, xem trònh diïîn hay àûúåc laâm viïåc chung vúái
nhûäng HS khaác àïí baãn than coá cú höåi àûúåc hoåc têåp
húåp taác. Nhûng àiïím bêët lúåi laâ khi sûå chïnh lïåch
trònh àöå trong möåt lúáp quaá lúán, GV - chuã thïí cuãa hoaåt
àöång daåy, töí chûác vaâ àiïìu khiïín hoaåt àöång hoåc cuãa
HS seä rêët vêët vaã àïí duy trò tñnh tñch cûåc cuãa têët caã HS
trong thúâi gian daâi.
HS Khöëi phöí thöng daânh cho ngûúâi àiïëc àûúåc hoåc
11 mön hoåc trong chûúng trònh vaâ thïm caác mön
nghïå thuêåt (tûå choån). Nhû tñnh chêët cuãa caác lúáp hoåc
bêåc trung hoåc, HS coá nhiïìu baâi vúã, nhiïìu GV khaác
nhau daåy cuâng möåt lúáp; möåt GV daåy nhiïìu lúáp nïn
khoá nùæm roä tònh hònh HS. Vêën àïì laâ phaãi coá kïë hoaåch
giaãng daåy vaâ söí ghi cheáp chi tiïët tûâng HS àïí theo doäi
tiïën àöå riïng cuãa tûâng em. Àiïìu naây coá thïí khaã thi vúái
nhûäng GVchu àaáo vaâ têån tuåy vúái HS.
- YÁ thûác vïì viïåc hoåc cuãa HS àiïëc tûúng àöëi töët: Sûå
chuyïín àöíi tûâ hïå thöëng quaãn lñ àoâi hoãi sûå vêng lúâi sang
tûå àiïìu chónh vaâ tûå kiïím soaát laâ sûå chuyïín hûúáng baãn
chêët trong quaãn lñ lúáp hoåc ngaây nay. Thöng qua tûå
kiïím soaát, HS thïí hiïån tinh thêìn traách nhiïåm, coá nùng
lûåc tûå àaáp ûáng nhu cêìu cuãa mònh maâ khöng gêy aãnh
hûúãng túái quyïìn lúåi vaâ sûå àaáp ûáng nhu cêìu cuãa ngûúâi
khaác. Xêy dûång hïå thöëng tûå quaãn mêët nhiïìu thúâi gian,
nhûng àoá laâ sûå àêìu tû àaáng giaá maâ àiïìu cöët yïëu laâ daåy
cho HS biïët caách chõu traách nhiïåm vúái haânh vi vaâ thaái
àöå cuãa mònh. Nhûäng GV coá kô nùng quaãn lñ hiïåu quaã
lúáp hoåc coi viïåc tûå quaãn cuãa HS nhû laâ muåc tiïu quan
troång nhêët giuáp HS vûúåt qua khoá khùn trong khi laâm
viïåc àöåc lêåp vaâ töí chûác töët lúáp hoåc [4]. Thöng thûúâng,
GV chuã nhiïåm lúáp HS àiïëc giuáp HS hiïíu vaâ cuâng xêy
dûång quy tùæc lúáp hoåc. Caác em cuäng chuã àöång hoãi GV
khi coá nhu cêìu giaãi quyïët cöng viïåc cuå thïí. Khi àoá, caác
em thûåc hiïån quy tùæc töët hún vaâ seä giaám saát ngûúâi
khaác thûåc hiïån àuáng quy tùæc. Àöëi vúái HS àiïëc, caác em
coá khaã nùng tûå quaãn rêët töët. Tuy nhiïn, úã giai àoaån
cuöëi cêëp trung hoåc, thaách thûác chñnh laâ quaãn lñ chûúng
trònh cho phuâ húåp vúái nùng lûåc vaâ hûáng thuá cuãa HS,
àiïìu naây àuáng vúái HS phöí thöng bònh thûúâng vaâ caã
HS àiïëc.
2.3. Möåt söë giaãi phaáp töí chûác giaáo duåc phöí
thöng daânh cho HS àiïëc
2.3.1. Giaáo duåc yá thûác, thaái àöå cho HS. Khöëi phöí
thöng daânh cho HS àiïëc - Trung têm Höî trúå Phaát triïín
Giaáo duåc àùåc biïåt laâ nhûäng lúáp riïng biïåt trong Trûúâng
Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng. GV daåy caác em
àöìng thúâi laâ àa söë laâ giaãng viïn daåy caác lúáp sinh viïn.
Caác em sinh hoaåt trong àiïìu kiïån cú súã vêåt chêët chung
cuãa nhaâ trûúâng, coá thïm sûå ûu tiïn vïì phûúng tiïån
daåy hoåc (maáy chiïëu, maân chiïëu, aánh saáng). Nhûäng
em úã tónh xa (khöëi coá 93 HS àïën tûâ 19 tónh, thaânh
phöë) àûúåc böë trñ phoâng úã trong kñ tuác xaá, 43 HS àûúåc
xïëp trong 6 phoâng kñ tuác xaá, ñt hún mêåt àöå trung bònh
cuãa caác phoâng cho sinh viïn. Nhûäng ûu tiïn naây laâ
cêìn thiïët àïí taåo ra möi trûúâng hoåc têåp vaâ sinh hoaåt
thên thiïån, thoaãi maái vaâ hoâa àöìng cho HS àiïëc. Àöìng
thúâi, GV luön giuáp caác em biïët chêëp nhêån àiïím bêët lúåi
cuãa mònh, chêëp nhêån nhûäng gò caác em àang coá àïí
hoåc hoãi vaâ phaát triïín.
Àöëi vúái HS bêåc tiïíu hoåc, àiïìu quan troång nhêët laâ
nhaâ trûúâng vaâ GV phaãi cöë gùæng hïët sûác vaâ bùçng moåi
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT16 (Thaáng 11/2017)
biïån phaáp taåo nïn möi trûúâng vui veã, thoaãi maái, laânh
maånh, hêëp dêîn, coá thïí noái laâ vûâa hoåc vûâa chúi, vûâa
chúi vûâa hoåc, phuâ húåp vúái sinh lñ, têm lñ cuãa caác em,
àem laåi cho caác em niïìm hûáng thuá trong hoåc têåp. Möi
trûúâng naây laâ tiïìn àïì, àiïìu kiïån laâm cho caác em thñch
hoåc, ham hoåc, hoåc mau hiïíu, dïî nhúá. Àöëi vúái caác em
bêåc trung hoåc, àiïìu cöët yïëu vaâ sêu xa laâ traánh tham
lam, nhöìi nheát löëi hoåc veåt, chó cêìn hoåc thuöåc loâng àiïìu
thêìy giaãng. Traái ngûúåc hùèn vúái phûúng phaáp trïn laâ
phûúng phaáp daåy ngûúâi hoåc suy nghô, tòm toâi, hiïíu
röång hún àiïìu thêìy noái, múã röång tû duy vaâ nùng lûåc
saáng taåo cuãa ngûúâi hoåc. Ài àöi vúái viïåc trïn, phaãi taåo
àiïìu kiïån vaâ möi trûúâng thuêån lúåi àïí HS reân luyïån thïí
chêët vaâ khiïëu thêím mô (chúi caác mön thïí duåc, thïí
thao, ài cùæm traåi, hûúãng thuå vùn hoáa, nghïå thuêåt laânh
maånh...); tûâ àoá, HS trúã thaânh nhûäng con ngûúâi coá têm
höìn trong saáng, thên thïí traáng kiïåt [2].
2.3.2. Àiïìu chónh chûúng trònh giaáo duåc vaâ àaánh
giaá HS àiïëc:
- Vïì nöåi dung chûúng trònh: Àöëi vúái khoa hoåc tûå
nhiïn, nhêët àõnh chuáng ta phaãi daåy vïì nhûäng nguyïn
lñ cuãa toaán, lñ, hoáa, sinh hoåc..., phaãi daåy àïí HS vêîn hoåc
àûúåc kiïën thûác múái, àöìng thúâi hiïíu àûúåc hoåc kiïën thûác
êëy àïí laâm gò, vaâ biïët liïn hïå kiïën thûác êëy vúái àúâi söëng
chung quanh. Cêìn coá caách liïn hïå töët, sinh àöång, sêu
sùæc, giûäa baâi hoåc vaâ cuöåc söëng [2]. Vïì tiïëng Viïåt, muåc
àñch cêìn reân luyïån cho HS coá yá thûác, suy nghô nhiïìu,
suy nghô sêu vïì nhûäng àiïìu mònh muöën noái, muöën
viïët, vaâ luác noái, luác viïët phaãi diïîn taã yá mònh sao cho
trung thaânh, chùåt cheä, chñnh xaác vaâ hay. Vúái muåc tiïu
giaáo duåc phöí thöng mang laåi cho HS àiïëc vöën hiïíu
biïët cú baãn, cên àöëi vaâ thiïët thûåc, GV cêìn chuã àöång
xêy dûång kïë hoaåch giaãng daåy vúái chûúng trònh phaãi
coá troång àiïím, nhûng khöng cùæt xen chûúng trònh
chung. Chûúng trònh giaãng daåy cêìn chñnh xaác, tinh
giaãn, traánh quaá taãi, truâng lùåp, cêìn lûúåc boã nhûäng chi tiïët
bùæt thuöåc loâng.
- Vïì phûúng chêm àaánh giaá HS àiïëc: Àaä laâ möåt
nhaâ trûúâng, bêët cûá úã àiïìu kiïån thïë naâo, cho duâ thö sú
nhêët thò cuäng phaãi coá hai yïëu töë - ngûúâi thêìy - ngûúâi
daåy vaâ hoåc troâ - caái trung têm, caái àöëi tûúång. Khöng coá
hai yïëu töë naây thò khöng thaânh trûúâng. Möåt bïn phaãi
giaãng daåy, möåt bïn cêìn tiïëp thu, nïn trong bêët cûá àiïìu
kiïån nhû thïë naâo cuäng cêìn àûúåc thûåc hiïån töët. Viïåc lûåa
choån phûúng phaáp khöng phuå thuöåc vaâo kinh phñ
nhiïìu hay ñt. Caác àiïìu kiïån, caác phûúng tiïån têët nhiïn
coá phêìn quan troång cuãa noá nhûng noá chó goáp thïm
vaâo hiïåu quaã cuãa phûúng phaáp. Baãn thên giaá trõ cuãa
phûúng phaáp laâ úã trong phûúng phaáp, maâ cuöëi cuâng
laâ ngûúâi daåy phaãi coá trònh àöå, phaãi coá hiïíu biïët röång,
phaãi coá kinh nghiïåm, phaãi biïët caách àöëi thoaåi [2]. GV
cêìn dûåa trïn nhûäng cùn cûá saát thûåc, thoaã àaáng, khöng
vò caãm tñnh khi àaánh giaá HS àiïëc. Ngoaâi ra, GV cuäng
cêìn cho caác em nhêån biïët àoâi hoãi àïí coá caách ûáng xûã
cöng bùçng, khöng thiïn võ do sûå khuyïët têåt cuãa mònh
- chñnh laâ caách tûå khùèng àõnh giaá trõ baãn thên trûúác
moåi ngûúâi vaâ cuäng chñnh laâ caách tûå tön troång chñnh
baãn thên mònh.
2.3.3. Giaáo duåc hûúáng nghiïåp cho HS àiïëc: Àïí
phaát triïín töët giaáo duåc phöí thöng daânh cho HS àiïëc
phaãi àêíy maånh viïåc xêy dûång caác ngaânh sû phaåm
àaâo taåo sinh viïn àiïëc. Khi daåy phöí thöng, cêìn hûúáng
HS vaâo trûúâng sû phaåm vaâ xem xeát cêìn daåy nhûäng gò
àïí baão àaãm chêët lûúång àaâo taåo GV. Trûúâng sû phaåm
àaâo taåo töët nhûäng ngûúâi seä chùm lo viïåc daåy hoåc cho
caác treã àiïëc, àoá laâ cöng taác àoâi hoãi sûå kiïn trò, traách
nhiïåm vaâ laâ möåt sûá maång cûåc kò quan troång: chuêín bõ
cho tûúng lai.
3. Kïët luêån
Giaáo duåc chuyïn biïåt laâ hïå thöëng giaáo duåc daânh
cho treã em (vaâ ngûúâi lúán) coá hoaân caãnh àùåc biïåt, chuã
yïëu laâ nhûäng cú súã giaáo duåc coá tñnh chêët khöng chñnh
quy. Tûâ lêu, noái àïën giaáo duåc, nuöi dûúäng treã coá hoaân
caãnh àùåc biïåt, ngûúâi ta thûúâng nghô àïën möåt hoaåt
àöång xaä höåi coá tñnh nhên àaåo, tûâ thiïån. Khi khùèng àõnh
phaãi xêy dûång xaä höåi hoåc têåp, möåt xaä höåi ai cuäng coá cú
höåi hoåc têåp, ai cuäng coá quyïìn hoåc têåp vaâ lao àöång
nghïì nghiïåp, ai cuäng àûúåc hoåc têåp suöët àúâi thò logic têët
yïëu laâ phaãi àùåt vêën àïì giaáo duåc àùåc biïåt cho nhoám
dên cû yïëu thïë nhêët, dïî bõ laäng quïn nhêët, nhaåy caãm
nhêët naây [5].
Giaáo duåc phöí thöng daânh cho HS àiïëc laâ möåt chuã
àïì coá yá nghôa lñ thuyïët vaâ thûåc tiïîn rêët thiïët thûåc, cêìn
àûúåc caác chuyïn gia, caác nhaâ giaáo duåc cuâng toaân
cöång àöìng, xaä höåi chuá troång quan têm. Böå GD-ÀT coá
quy àõnh chung, chïë àöå chung cho caác trûúâng, nhaâ
trûúâng àang tûâng bûúác xêy dûång nhûäng quy àõnh,
chïë àöå cuå thïí nhùçm xêy dûång Khöëi phöí thöng daânh
cho HS àiïëc chñnh quy vaâ hiïån àaåi vúái muåc tiïu “daåy
töët, hoåc töët”. Àïí laâm àûúåc têët caã nhûäng àiïìu naây, àöåi
nguä GV phaãi cöë gùæng rêët lúán, coá kïë hoaåch laâm viïåc
khêín trûúng, àoaân kïët vaâ phaãi suy nghô, nghiïn cûáu,
saáng taåo rêët nhiïìu, song song vúái möëi liïn hïå mêåt thiïët
àïën gia àònh vaâ tûâng HS.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Tuyïn böë Salamanca vaâ Cûúng lônh haânh àöång vïì
giaáo duåc theo nhu cêìu àùåc biïåt (1998). NXB Chñnh
trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[2] Phaåm Vùn Àöìng (2008). Giaáo duåc àaâo taåo - Quöëc
saách haâng àêìu tûúng lai cuãa dên töåc. NXB Chñnh trõ
Quöëc gia - Sûå thêåt.
(Xem tiïëp trang 5)
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 5(Thaáng 11/2017)
chónh nöåi dung theo hûúáng àún giaãn hoaá àïí HS dïî
daâng tiïëp nhêån nhûäng thöng tin chñnh, cú baãn, traánh
sûå phên taán laâm röëi nhiïîu thöng tin cuãa nöåi dung àoåc
chûä seä aãnh hûúãng àïën hûáng thuá, nhu cêìu muöën àoåc
chûä cuãa HS àiïëc trong quaá trònh hoåc àoåc chûä vaâ viïët
chûä tiïëng Viïåt.
2.3.4. Xêy dûång hïå thöëng chñnh saách vïì viïåc hoåc
têåp cuãa ngûúâi àiïëc:
- Cêìn coá sûå phöëi húåp trong chó àaåo vaâ quaãn lñ hoaåt
àöång daåy hoåc cho ngûúâi àiïëc cuãa Ban chó àaåo GD Treã
em coá hoaân caãnh khoá khùn vaâ TKT, Vuå GD Trung
hoåc, Vuå GD Thûúâng xuyïn, Súã GD-ÀT àïí cöng taác
chuyïn mön, àaãm baão duy trò viïåc baáo caáo thûúâng
xuyïn vïì tònh hònh hoåc têåp cuãa ngûúâi àiïëc. Cêìn coá sûå
quan têm taåo àiïìu kiïån thuêån lúåi àïí GV àûúåc tham gia
caác lúáp têåp huêën böìi dûúäng chuyïn mön; coá caác vùn
baãn hûúáng dêîn vïì viïåc thûåc hiïån chïë àöå chñnh saách
àöëi vúái viïåc daåy caác lúáp cho ngûúâi àiïëc nhû: kinh phñ
hoaåt àöång cho trûúâng/trung têm; caách tñnh giúâ theo
chûúng trònh, chïë àöå chñnh saách àaäi ngöå, ûu tiïn cho
GV vaâ HS àiïëc... Àöëi vúái ngûúâi àiïëc hoåc lúáp 12, cêìn
xem xeát viïåc miïîn thi töët nghiïåp THPT theo diïån khuyïët
têåt nùång, coá hûúáng dêîn thi kò thi cêëp quöëc gia THPT
vaâ chïë àöå chñnh saách höî trúå tuyïín sinh vaâo caác trûúâng
chuyïn nghiïåp àöëi vúái HS coá nguyïån voång hoåc àaåi
hoåc, cao àùèng.
- Nêng cao nhêån thûác, tùng cûúâng ûu tiïn cuãa xaä
höåi vaâ gia àònh vïì viïåc GD cho ngûúâi àiïëc nhùçm höî trúå
gia àònh ngûúâi àiïëc coá àiïìu kiïån kinh tïë khoá khùn,
khöng thïí àuã chi phñ cho sinh hoaåt khi gûãi con túái hoåc
taåi caác trung têm xa nhaâ; tû vêën höî trúå phuå huynh lûåa
choån mö hònh GD phuâ húåp nhêët cho con mònh; hûúáng
dêîn phuå huynh phûúng phaáp kiïím tra, phuå àaåo, theo
doäi saát sao nhûäng tiïën böå vïì hoåc têåp vaâ sûå phaát triïín vïì
giao tiïëp xaä höåi àïí phaát hiïån vaâ taåo àiïìu kiïån phaát triïín
súã trûúâng, nùng khiïëu cho con mònh.
- Coá chñnh saách höî trúå GD hûúáng nghiïåp cho HS
àiïëc cêëp Trung hoåc phuâ húåp vúái thûåc tiïîn. Vúái àiïìu
kiïån cú súã vêåt chêët, nguöìn lûåc con ngûúâi cuãa Viïåt Nam
hiïån nay, cêìn hûúáng tòm cho ngûúâi àiïëc nhûäng cöng
viïåc phuâ húåp vúái nhiïìu hònh thûác höî trúå àùåc biïåt. Àöëi
vúái nhûäng em coá khaã nùng vaâ àiïìu kiïån hoåc cao àùèng,
àaåi hoåc cêìn àûúåc taåo àiïìu kiïån àïí coá thïí vaâo hoåc hoaâ
nhêåp taåi caác trûúâng cao àùèng, àaåi hoåc thöng thûúâng.
3. Kïët luêån
Vúái mong muöën xaä höåi seä nhòn ngûúâi àiïëc nhû
nhûäng ngûúâi bònh thûúâng vaâ tin vaâo khaã nùng cuãa hoå,
mö hònh GD daânh cho ngûúâi àiïëc nhùçm goáp phêìn
thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa caá nhên cho ngûúâi àiïëc,
giaãm nguy cú xaä höåi, thuác àêíy phaát triïín GD khuyïët
têåt. Mö hònh naây múã ra triïín voång cho moåi ngûúâi àiïëc
coá thïí vaâo hoåc caác trûúâng nghïì chuyïn nghiïåp, cao
àùèng, àaåi hoåc nhùçm xêy dûång nguöìn nhên lûåc phaát
triïín cho cöång àöìng ngûúâi àiïëc. Àêy laâ möåt hûúáng ài
àöåt phaá, goáp phêìn thaáo gúä nhûäng töìn taåi trong GD
hoaâ nhêåp cho TKT noái chung vaâ ngûúâi àiïëc noái riïng.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Trêìn Thõ Thiïåp (chuã biïn) - Buâi Thõ Phûúng Anh -
Nguyïîn Thõ Cêím Hûúâng - Vûúng Höìng Têm (2012).
Giaáo trònh ngön ngûä kñ hiïåu thûåc haânh. NXB Àaåi hoåc
Sû phaåm.
[2] Böå GD-ÀT (2010). Möåt söë kô nùng daåy treã khiïëm
thñnh trong lúáp hoåc hoaâ nhêåp. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[3] Sandy Niemann - Devorah Greenstein - Darienna
David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc. NXB Lao àöång.
[4] I.G. Kyle - B. Woll - F. Maddix (2002). Sign
Language, the study of deaf and their language.
Cambridge University, United Kingdom.
[5] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2013). Àïì
aán Töí chûác caác lúáp daåy hoåc sinh àiïëc cêëp trung hoåc.
Àïì aán gûãi Böå GD-ÀT, tr 1-7.
[6] Àöî Thõ Hiïìn (2013). Vaâi neát vïì ngön ngûä kñ hiïåu
vaâ viïåc daåy ngön ngûä kñ hiïåu cho treã khiïëm thñnh úã
Viïåt Nam. Taåp chñ Ngön ngûä, söë 1/2013, tr 67-68.
[7] Buâi Thõ Lêm - Hoaâng Thõ Nho (2011). Giaáo duåc
hoaâ nhêåp. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[8] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). Àaåi cûúng giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[9] Kirstin Bostelmann - Vivien Heller (2007). Tùng
cûúâng vaâ höî trúå giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Huïë.
[10] V.A. Sinhiak - N.M. Nudenman(1998). Nhûäng
àùåc àiïím cuãa sûå phaát triïín têm lñ treã àiïëc. NXB Chñnh
trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[3] Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng (2017).
Baáo caáo kïët quaã nùm hoåc 2016-2017, kïë hoaåch nùm
hoåc 2017-2018. Khöëi Phöí thöng daânh cho hoåc sinh
àiïëc - Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc àùåc biïåt.
[4] Phaåm Thaânh Nghõ (2016). Têm lñ hoåc giaáo duåc.
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
[5] Phaåm Têët Dong (chuã biïn, 2012). Xêy dûång mö
hònh xaä höåi hoåc têåp úã Viïåt Nam. NXB Dên trñ.
[6] Ban Bñ thû Trung ûúng Àaãng (2015). Chó thõ söë
42-CT/TW vïì tùng cûúâng sûå laänh àaåo cuãa Àaãng àöëi
vúái cöng taác giaáo duåc lñ tûúãng caách maång, àaåo àûác,
löëi söëng vùn hoáa cho thïë hïå treã giai àoaån 2015-2030.
[7] Liïn húåp quöëc (1989). Cöng ûúác vïì Quyïìn Treã em.
New York.
[8] Liïn Húåp quöëc (2006). Cöng ûúác vïì Quyïìn cuãa
Ngûúâi khuyïët têåt. New York.
Caác biïån phaáp töí chûác giaáo duåc...
(Tiïëp theo trang 16)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4nguyen_thi_thu_ha_856_2124781.pdf