Tài liệu Biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường Trung học Phổ thông tỉnh Đăk Nông: 71
Biện pháp quản lý . . .
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG ĐỐI VỚI VIỆC
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THƠNG TỈNH ĐĂK NƠNG
Lê Văn Long*, Phùng Đình Mẫn**
TĨM TẮT
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong các trọng điểm mang tính đột phá trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục, do đĩ vai trị của Hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thơng
(THPT) trong việc quản lý đổi mới phương pháp dạy học là vơ cùng quan trọng. Kết quả điều
tra cho thấy, biện pháp quản lý của Hiệu trưởng đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở các
trường trung học phổ thơng tỉnh Đăk Nơng đã mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, biện
pháp quản lý của Hiệu trưởng vẫn cịn những hạn chế, chất lượng giáo dục nhìn chung cịn thấp,
Hiệu trưởng chủ yếu chỉ đạo bằng các biện pháp hành chính. Trên cơ sở đĩ, đề tài nghiên cứu đề
xuất một số biện pháp quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng ở các trường
trung học phổ thơng tỉnh Đăk Nơng nhằm gĩp phần nâ...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường Trung học Phổ thông tỉnh Đăk Nông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
71
Biện pháp quản lý . . .
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG ĐỐI VỚI VIỆC
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THƠNG TỈNH ĐĂK NƠNG
Lê Văn Long*, Phùng Đình Mẫn**
TĨM TẮT
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong các trọng điểm mang tính đột phá trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục, do đĩ vai trị của Hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thơng
(THPT) trong việc quản lý đổi mới phương pháp dạy học là vơ cùng quan trọng. Kết quả điều
tra cho thấy, biện pháp quản lý của Hiệu trưởng đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở các
trường trung học phổ thơng tỉnh Đăk Nơng đã mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, biện
pháp quản lý của Hiệu trưởng vẫn cịn những hạn chế, chất lượng giáo dục nhìn chung cịn thấp,
Hiệu trưởng chủ yếu chỉ đạo bằng các biện pháp hành chính. Trên cơ sở đĩ, đề tài nghiên cứu đề
xuất một số biện pháp quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của Hiệu trưởng ở các trường
trung học phổ thơng tỉnh Đăk Nơng nhằm gĩp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ khĩa: Quản lý, đổi mới, phương pháp dạy học, trường trung học phổ thơng
MANAGEMENT MEASURES FOR THE PRINCIPAL OF INNOVATION
TEACHING METHODS IN HIGH SCHOOL DAKNONG NONG PROVINCE
ABSTRACT
Innovative teaching methods are one of the key breakthrough in improving the quality of
education, so the role of principals in secondary schools in the management innovation of teaching
methods is extremely important. The survey results showed that the management measures for
the principal innovation of teaching methods in secondary schools in Dak Nong province has
brought positive results. However, management practices of principals still limited, the quality of
education is generally low, mainly directed principals with administrative measures. On this basis,
the research proposes a number of measures to manage the innovation of teaching methods at the
school Principal School Dak Nong province to contribute to improving the quality of education.
Keyword: Management; Innovation, teaching methods, secondary school.
* Trường Trung học phổ thơng Gia Nghĩa, tỉnh Đắc nơng. ĐT: 0905435856, Email: vanlong.thptgianghia@gmail.com
** PGS.TS. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. ĐT: 0903 574743. Email: phungdinhman@gmail.com
1. MỞ ĐẦU
Giáo dục là chìa khố mở ra nền văn minh
cho xã hội lồi người, là nền tảng và động lực
thúc đẩy cho sự phát kinh tế - xã hội của mỗi
quốc gia, chính vì vậy để chuẩn bị bước vào
thế kỷ XXI, nhiều nước phát triển đã tiến hành
cải cách giáo dục. Tư tưởng, quan điểm cải
cách giáo dục tập trung vào các hướng chính
72
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
chủ yếu đĩ là: Đổi mới mục tiêu giáo dục, hiện
đại hĩa nội dung dạy học và cơ sở vật chất
trường học, cải cách hệ thống thi tuyển, trong
đĩ đổi mới phương pháp dạy học (PPDH)
được coi là then chốt. Ở nước ta, Luật Giáo
dục năm 2005, tại Điều 28 đã ghi “Phương
pháp giáo dục phổ thơng phải phát huy tính
tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học,
mơn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả
năng làm việc theo nhĩm; rèn luyện kỹ năng
vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động
đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học
tập cho học sinh”. Tuy nhiên, cho đến nay, lối
dạy phổ biến tại các trường phổ thơng vẫn là
sử dụng các PPDH truyền thống, truyền thụ
tri thức cĩ sẵn, chưa chú trọng nhiều đến việc
hình thành những phẩm chất tư duy của người
học, người học thụ động trong tiếp nhận, khả
năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn
đề thực tiễn cịn hạn chế.
Trên thực tế, Hiệu trưởng (HT) các trường
trung học phổ thơng (THPT) trên địa bàn tỉnh
Đăk Nơng đã cố gắng tìm tịi và đã cĩ những
đổi mới nhất định về cơng tác quản lý hoạt
động dạy học của đội ngũ giáo viên theo hướng
đổi mới PPDH nhằm mục đích nâng cao chất
lượng dạy học nhưng các biện pháp quản lý
vẫn cịn rời rạc và thiếu đồng bộ. Chính vì
vậy, đề tài tiến hành khảo sát trên 243 cán bộ
quản lý (CBQL) và giáo viên (GV), 302 học
sinh (HS) ở 9/24 trường THPT, trên cơ sở đĩ
đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao
chất lượng dạy học ở các trường THPT tỉnh
Đăk Nơng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
phổ thơng hiện nay.
2. NỘI DUNG
2.1. Khái niệm phương pháp dạy học
Cĩ nhiều định nghĩa khác nhau về phương
pháp dạy học dựa trên các quan niệm về quá
trình dạy học, một số định nghĩa được nhiều
người chấp nhận:
Theo Iu.K.Babanxki, PPDH là cách
thức tương tác giữa thầy và trị nhằm giải
quyết các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và
phát triển trong quá trình dạy học.
Theo GS.TSKH. Thái Duy Tuyên,
định nghĩa về PPDH cĩ tĩm tắt trong 3 dạng
cơ bản sau: [5].
+ Theo quan điểm điều khiển học,
phương pháp là cách thức tổ chức hoạt động
nhận thức của học sinh và điều khiển hoạt
động này.
+ Theo quan điểm logic, phương pháp
là những thủ thuật logic được sử dụng để giúp
học sinh nắm kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo một
cách tự giác.
+ Theo bản chất của nội dung, phương
pháp là sự vận động của nội dung dạy học.
Từ các định nghĩa trên, cĩ thể hiểu:
PPDH là hệ thống các cách thức hoạt động
tương tác giữa người dạy và người học nhằm
đạt được mục đích, mục tiêu dạy học.
2.2. Khái niệm quản lý đổi mới phương
pháp dạy học
Quản lý đổi mới PPDH là quá trình
tác động cĩ tổ chức, cĩ hướng đích của Hiệu
trưởng đến tồn bộ con người, tổ chức và
các điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) của nhà
trường nhằm làm cho việc đổi mới PPDH đạt
được mục đích đề ra.
2.3. Thực trạng quản lý của Hiệu trưởng
đối với việc đổi mới PPDH ở các trường
THPT tỉnh Đăk Nơng
2.3.1. Thực trạng quản lý hoạt động của
tổ chuyên mơn trong việc đổi mới PPDH
Để đánh giá việc triển khai thực hiện quản
lý hoạt động của tổ chuyên mơn ở từng đơn
vị, chúng tơi đã tiến hành khảo sát và thu được
số liệu ở bảng 1.
73
Biện pháp quản lý . . .
Bảng 1. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên mơn của Hiệu trưởng
TT Nội dung
Mức độ thực hiện (%)
Tốt Khá TB Yếu
Chưa
thực
hiện
1
Đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên mơn: Tổ chức
học tập, nghiên cứu, thảo luận về thiết kế bài dạy
theo hướng đổi mới PPDH cho từng mơn.
19,8 62,5 13,2 1,6 2,9
2
Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện bài dạy
minh hoạ theo hướng đổi mới PPDH, thực tập thao
giảng rút kinh nghiệm, tổng kết kinh nghiệm theo các
chuyên đề từng mơn học.
25,5 56,8 13,6 0,4 3,7
3
Tổ chức phân tích tiết dạy cĩ đổi mới PPDH, biểu
dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong
việc đổi mới PPDH và giới thiệu, nhân rộng trong tổ
chuyên mơn, trường.
16,0 49,4 26,4 3,7 4,5
4 Hiệu trưởng tăng cường kiểm tra hoạt động của tổ chuyên mơn. 41,6 43,6 13,2 1,6
Từ kết quả khảo sát, cho thấy Hiệu trưởng
các trường luơn đặc biệt quan tâm đến việc đổi
mới nội dung sinh hoạt của tổ chuyên mơn, cĩ
19,8% ý kiến thực hiện tốt, 62,5% ý kiến thực
hiện ở mức độ khá. Tuy nhiên, việc tổ chuyên
mơn tổ chức phân tích tiết dạy cĩ đổi mới
PPDH và giới thiệu, nhân rộng trong tổ, trong
trường được cho là chưa thật thường xuyên và
chưa được chú trọng đúng mức trong nội dung
sinh hoạt tổ, cĩ đến 26,4% ý kiến cho rằng thực
hiện trung bình, 8,2% ý kiến đánh giá yếu và
chưa thực hiện, điều này bộc lộ rõ việc quản lý
đổi mới PPDH cịn mang tính chất phong trào,
chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa đi vào thực
chất, bởi lẽ việc đổi mới PPDH được thể hiện
rõ nhất, tập trung nhất, hiệu quả nhất là ở từng
bài dạy trên lớp, do đĩ, chất lượng sinh hoạt
chuyên mơn cịn hạn chế.
2.3.2. Thực trạng quản lý hoạt động của
chủ nhiệm và phối hợp với các đồn thể nhà
trường trong việc đổi mới PPDH
Qua khảo sát thực trạng về quản lý
hoạt động của chủ nhiệm và phối hợp với
các đồn thể nhà trường trong việc đổi mới
PPDH, kết quả điều tra cho thấy việc cụ thể
hố các yêu cầu về đổi mới PPDH thành quy
định và hướng dẫn thực hiện hoạt động của
chủ nhiệm, của các đồn thể đã được Hiệu
trưởng quan tâm thực hiện; về bồi dưỡng các
kỹ năng về nghiệp vụ chủ nhiệm, hoạt động
đồn thể, Hiệu trưởng các trường đều cĩ kế
hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ làm cơng tác
này. Tuy vậy ở một số trường, cơng tác này
thực hiện cịn yếu, chưa thường xuyên.
Về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt
của chủ nhiệm, đồn thể: Cĩ đến 30% ý kiến
đánh giá trung bình và 2,5% ý kiến đánh giá
yếu. Điều đĩ cho thấy hoạt động của các tổ
chức trên chưa thực sự đổi mới, chưa gây
được sự hứng thú thực sự cho học sinh.
Về cơng tác kiểm tra hoạt động của
chủ nhiệm và các đồn thể hàng tuần, hàng
tháng, học kỳ, cuối năm học của Hiệu trưởng
thì được đánh giá rất cao, cĩ đến 82,4% ý
kiến đánh giá khá tốt. Kết quả này cũng cho
thấy đa số HT đã chú trọng việc theo dõi,
đánh giá hoạt động của GV làm cơng tác chủ
nhiệm lớp.
74
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
2.3.3. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đổi mới PPDH cho giáo viên
Bảng 2. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đổi mới PPDH cho
giáo viên
TT Nội dung
Mức độ thực hiện (%)
Tốt Khá TB Yếu
Chưa
thực
hiện
1
Bồi dưỡng kỹ năng soạn bài theo hướng đổi mới PPDH:
Thiết kế các hoạt động, hệ thống câu hỏi, các thao tác
thực hành, tổ chức thảo luận nhĩm, sắm vai
19,8 58,0 18,9 3,3
2
Bồi dưỡng các kỹ năng dạy học cho việc đổi mới PPDH:
tổ chức, hướng dẫn, điều khiển, điều chỉnh hoạt động
học của học sinh, hướng dẫn thực hành, tạo tình huống
cĩ vấn đề, sự hợp tác Thầy – trị.
23,0 56,0 18,9 2,1
3 Bồi dưỡng kỹ năng ra đề trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, ra đề thực hành.
37,5 47,3 13,6 1,6
4 Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính, các phần mềm dạy học, các thiết bị dạy học hiện đại, khai thác internet.
27,2 55,6 16,0 1,2
5
Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ thành thạo của giáo
viên về các kỹ năng nĩi trên; động viên khen thưởng,
khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng.
23,0 55,2 18,5 3,3
Kết quả khảo sát cho thấy việc bồi dưỡng,
rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho việc đổi
mới PPDH như kỹ năng tổ chức, hướng học
sinh thực hành, thảo luận nhĩm, hướng dẫn,
điều khiển, điều chỉnh hoạt động học của học
sinh, kỹ năng tạo tình huống cĩ vấn đề, kỹ
năng hợp tác giữa Thầy – trị, kỹ năng ra đề
trắc nghiệm khách quan, ra đề thực hành chủ
yếu ở mức độ khá (dao động từ 47,3% đến
58,0%), thậm chí cịn ở mức yếu (3,3%). Số
liệu thu được thể hiện ở bảng 2.
75
Biện pháp quản lý . . .
2.3.4. Thực trạng quản lý việc dự giờ, đánh giá GV và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
của học sinh
Bảng 3. Khảo sát thực trạng quản lý việc dự giờ, đánh giá GV và kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học sinh
TT Nội dung
Mức độ thực hiện (%)
Tốt Khá TB Yếu
Chưa
thực
hiện
1
Quy định số tiết thao giảng theo hướng đổi mới
PPDH và ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH/học
kỳ/năm học.
43,2 42,8 13,6 0,4
2
Hiệu trưởng yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch dự
giờ theo tuần, tháng, năm; tăng cường dự giờ giáo viên
mới ra trường.
42,8 45,7 11,5
3 Dự giờ gắn liền với đánh giá thi đua. 38,3 45,2 16,5
4 Phổ biến cho giáo viên về quy chế thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, cho điểm xếp loại học sinh. 49,0 35,0 15,6 0,4
5 Tổ chức thi, kiểm tra theo đề chung của Sở, trường. 60,9 31,3 7,8
6 Tăng cường kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm khách quan các mơn Vật lý, Hố học, Sinh học, Tiếng Anh. 56,4 35,0 8,6
7 Cập nhật điểm thường xuyên và quản lý điểm bằng các phần mềm máy tính. 50,2 35,4 12,8 1,6
8 Xử lý các trường hợp vi phạm quy chế thi, kiểm tra đánh giá. 57,6 35,0 7,0 0,4
Qua số liệu khảo sát thu được từ bảng 3 và
trao đổi, phỏng vấn với CBQL, GV, chúng tơi
rút ra nhận xét sau:
- Hầu hết HT đã đưa kế hoạch dự giờ,
đánh giá GV vào trong kế hoạch tháng, học
kỳ và năm học. Tuy nhiên, việc dự giờ làm
cơ sở cho đánh giá thi đua theo hướng đổi
mới PPDH thì cĩ 16,5% ý kiến đánh giá trung
bình, vì vậy, tác dụng tích cực của việc dự
giờ học tập kinh nghiệm cịn hạn chế.
- Việc quản lý kiểm tra đánh giá kết quả
học tập của học sinh là một nội dung khơng thể
thiếu trong quản lý hoạt động đổi mới PPDH
của GV, cĩ 84,0% ý kiến đánh giá HT phổ
biến cho giáo viên về quy chế thi, kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập, cho điểm xếp loại
học sinh là khá tốt; về việc thi và kiểm tra tập
trung theo đề chung của trường và của Sở, cĩ
92,2% CBQL và giáo viên cho rằng thực hiện
khá tốt, chính việc kiểm tra theo đề chung sẽ
thúc đẩy được hoạt động dạy học, đánh giá
tương đối chính xác kết quả giảng dạy của GV
và học tập của HS, làm cơ sở cho đánh giá thi
đua và phân cơng chuyên mơn GV.
2.3.5. Thực trạng quản lý hoạt động học
tập của học sinh
Từ kết quả điều tra, chúng tơi nhận thấy:
- Đa số giáo viên cho rằng HT các trường
đã thực hiện khá tốt việc nâng cao nhận thức
về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp học
76
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
tập của học sinh. Tuy nhiên, việc giáo dục cho
học sinh mục đích, động cơ, thái độ học tập
đúng đắn thơng qua các hoạt động giáo dục,
qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ mơn và
các đồn thể trong nhà trường cịn mức trung
bình yếu.
- Việc đơn đốc, nhắc nhở GVCN và
GVBM trực tiếp thực hiện bồi dưỡng phương
pháp tự học cho học sinh vẫn cịn chưa thường
xuyên, chưa thật sự cĩ hiệu quả.
- Về quản lý thời gian học ở trường của
học sinh, qua khảo sát cho thấy cĩ đến 19,8%
ý kiến đánh giá trung bình và 0,4% ý kiến
đánh giá yếu, vì vậy trong cơng tác chỉ đạo
của mình, Hiệu trưởng cần phân cơng trách
nhiệm đến các thành viên trong nhà trường rõ
ràng hơn trong việc quản lý thời gian học của
học sinh tại nhà trường.
2.3.6. Thực trạng quản lý CSVC và
TBDH cho đổi mới PPDH
Bảng 4. Khảo sát thực trạng quản lý CSVC và TBDH cho đổi mới PPDH
TT Nội dung
Mức độ thực hiện (%)
Tốt Khá TB Yếu
Chưa
thực
hiện
1
Đảm bảo cơ sở vật chất trường, lớp đầy đủ, đồng
bộ, cĩ đủ phịng học bộ mơn, phịng thực hành thí
nghiệm, phịng máy tính và các phịng chức năng.
27,2 54,3 17,7 0,8
2
Trang bị đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp
chí chuyên ngành, thư viện cĩ phịng đọc cho giáo
viên và học sinh.
30,5 44,0 23,9 1,6
3 Trang bị đủ các thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ yêu cầu đổi mới PPDH. 27,2 45,2 25,1 2,5
4 Trang bị đủ các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ cho việc dạy học. 20,6 51,8 25,1 2,5
5
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ phận, đồn
thể trong việc khai thác sử dụng thiết bị dạy học
đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH.
20,6 53,1 22,2 4,1
Từ bảng số liệu thu được, chúng tơi nhận
thấy:
- Đa số các trường đảm bảo CSVC trường,
lớp đầy đủ, khơng cĩ trường nào dạy ca 3.
- Về trang bị đủ sách giáo khoa, sách
tham khảo, tạp chí chuyên ngành, thư viện cĩ
phịng đọc cho giáo viên và học sinh, cho thấy
HT các trường chưa chú trọng nhiều đến việc
xây dựng thư viện đạt chuẩn, nguyên nhân
chủ yếu là do thiếu kinh phí hoạt động.
- Hiệu trưởng các trường chưa trang bị
đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho hoạt động
dạy của giáo viên, đặc biệt là các phương tiện
kỹ thuật dạy học hiện đại, do đĩ, việc sử dụng
các TBDH chưa nhiều, tình trạng dạy chay
xảy ra là khá phổ biến, chưa phát huy hết tác
dụng của TBDH, hiệu quả sử dụng cịn thấp.
2.4. Các biện pháp quản lý của Hiệu
trưởng đối với việc đổi mới PPDH ở các
trường THPT tỉnh Đăk Nơng
77
Biện pháp quản lý . . .
Từ kết quả khảo sát thực trạng quản lý
của Hiệu trưởng đối với việc đổi mới PPDH,
chúng tơi đưa ra một số biện pháp quản lý của
Hiệu trưởng đối với việc đổi mới PPDH ở các
trường THPT tỉnh Đăk Nơng: Bồi dưỡng, nâng
cao nhận thức về đổi mới PPDH cho đội ngũ
CBQL và giáo viên; Quản lý hoạt động giảng
dạy và bồi dưỡng kỹ năng về đổi mới PPDH
cho đội ngũ giáo viên; Tăng cường quản lý
hoạt động của tổ chuyên mơn theo hướng đổi
mới PPDH; Quản lý hoạt động của giáo viên
chủ nhiệm và phối hợp với các đồn thể trong
nhà trường đối với việc đổi mới PPDH; Quản
lý hoạt động học tập của học sinh; Đổi mới
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh; Đảm bảo các điều kiện thiết yếu về
CSVC và TBDH cho đổi mới PPDH; Phối
hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các
lực lượng giáo dục khác trong việc đổi mới
PPDH.
Để đánh giá mức độ cần thiết và khả
năng thực hiện của các biện pháp quản lý
đổi mới PPDH của Hiệu trưởng ở các trường
THPT tỉnh Đăk Nơng, chúng tơi tiến hành
điều tra và trưng cầu ý kiến trên 243 CBQL
và GV cĩ nhiều kinh nghiệm ở các trường
THPT tỉnh Đăk Nơng. Kết quả khảo sát thu
được ở bảng 5.
Bảng 5. Tổng hợp ý kiến đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý
đổi mới PPDH.
TT Các biện pháp
Tổng số
phiếu
Tính cấp thiết Tính khả thi
Rất
cấp
thiết
Cấp
thiết
Khơng
cấp
thiết
Rất
khả
thi
Khả
thi
Khơng
khả
thi
1
Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức
về đổi mới PPDH cho đội ngũ
CBQL và giáo viên.
SL 243 151 91 1 147 96
% 62,1 37,5 0,4 60,5 39,5
2
Quản lý hoạt động giảng dạy và
bồi dưỡng kỹ năng về đổi mới
PPDH cho đội ngũ giáo viên.
SL 243 135 108 103 140
% 55,6 44,4 42,4 57,6
3
Tăng cường quản lý hoạt động
của tổ chuyên mơn theo hướng
đổi mới PPDH
SL 243 126 117 117 126
% 51,9 48,1 48,1 51,9
4
Quản lý hoạt động của giáo viên
chủ nhiệm và phối hợp với các
đồn thể trong nhà trường đối
với việc đổi mới PPDH.
SL 243 123 120 97 146
% 50,6 49,4 39,9 60,1
5 Quản lý hoạt động học tập của học sinh.
SL 243 125 118 101 142
% 51,4 48,6 41,6 58,4
6 Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
SL 243 126 117 108 135
% 51,9 48,1 44,4 55,6
7
Đảm bảo các điều kiện thiết yếu
về CSVC và TBDH cho đổi mới
PPDH
SL 243 149 94 98 145
% 61,3 38,7 40,3 59,7
8
Phối hợp với Ban đại diện cha
mẹ học sinh và các lực lượng
giáo dục khác trong việc đổi mới
PPDH.
SL 243 138 102 3 70 165 8
% 56,8 42,0 1,2 28,8 67,9 3,3
78
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Kết quả khảo sát cho thấy: Các biện pháp
đề xuất đều được cán bộ quản lý và GV đánh
giá là rất cấp thiết và cấp thiết từ 98,8% –
100%; rất khả thi và khả thi từ 96,7% - 100%.
Trong các biện pháp đề xuất, biện pháp 1
được đánh giá là khả năng thực hiện cao nhất
(60,5% ý kiến đánh giá rất khả thi), biện pháp
8 khả năng thực hiện thấp nhất (chỉ cĩ 28,8%
ý kiến đánh giá rất khả thi) vì biện pháp này
cịn phụ thuộc nhiều vào lực lượng giáo dục
ngồi nhà trường trong việc đổi mới PPDH.
Điều đĩ chứng tỏ rằng, hầu hết CBQL và GV
đều cho rằng cĩ thể áp dụng vào thực tế ở các
trường THPT tỉnh Đăk Nơng.
3. KẾT LUẬN
Qua khảo sát thực trạng đổi mới PPDH
và quản lý đổi mới PPDH ở các trường THPT
tỉnh Đăk Nơng cho thấy tuy các trường vẫn
cịn gặp nhiều khĩ khăn, thiếu thốn về CSVC,
TBDH nhưng cơng tác quản lý đổi mới PPDH
của Hiệu trưởng đã cĩ sự chuyển biến nhất
định, gĩp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn cịn
những hạn chế, bất cập như: việc đổi mới nội
dung sinh hoạt tổ chuyên mơn chưa đi vào
chiều sâu, chất lượng sinh hoạt chuyên mơn
cịn hạn chế; chưa cĩ biện pháp cụ thể trong
việc bồi dưỡng chuyên mơn, nâng cao kỹ
năng nghiệp vụ sư phạm cho GV; việc quản lý
giờ dạy trên lớp và dự giờ, đánh giá cịn mang
tính chất phong trào, hình thức, chưa tạo động
lực thi đua; chưa phát huy hết các nguồn lực
xã hội tham gia xây dựng CSVC, TBDH...
Những hạn chế này do nhiều nguyên nhân
khác nhau, nếu khơng khắc phục kịp thời sẽ
kìm hãm đến sự đổi mới PPDH, từ đĩ ảnh
hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy của GV
và học tập của HS. Vì vậy, việc đề xuất các
biện pháp quản lý của Hiệu trưởng đối với
việc đổi mới PPDH ở các trường THPT trong
giai đoạn hiện nay là việc làm cần thiết phù
hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh
Đăk Nơng.
Kết quả khảo nghiệm đã xác nhận tính cấp
thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.
Điều đĩ cho thấy đề tài đã đáp ứng được mục
đích nghiên cứu và giải quyết được các nhiệm
vụ nghiên cứu đặt ra.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2012), Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh
giá kết quả học tập của học sinh trong trường trung học phổ thơng, Dự án phát triển giáo viên THPT
và TCCN, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Văn Cường, BERND MEIER (2007), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy
học ở trường THPT, Dự án phát triển giáo dục THPT, Hà Nội.
[3]. Trần Bá Hồnh (2010), Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa, NXB Đại
học sư phạm, Hà nội.
[4]. Phùng Đình Mẫn (chủ biên) (2003), Những vấn đề cơ bản về đổi mới giáo dục trung học phổ thơng
hiện nay, Trường Đại học sư phạm Huế, Đại học Huế.
[5]. Thái Duy Tuyên (2007), Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47_505_2121823.pdf