Tài liệu Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Chu Thị Mỹ Nga: No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 n m 2019|p.45-49
45
T P CHÍ KHOA H C I H C TÂN TRÀO
ISSN: 2354 - 1431
Bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c
Chu Th M Ngaa*
a Tr ng i h c Tân Trào
* Email: chumynga82@gmail.com
Thông tin bài vi t Tóm t t
Ngày nh n bài:
21/5/2019
Ngày duy t ng:
10/6/2019
Trong th i i cách m ng công ngh 4.0 hi n nay, h c sinh ti u h c c ti p
xúc v i xã h i r t s m, cho nên giáo d c k n ng s ng cho tr th c s r t c n
thi t. Vi c d y h c tích h p k n ng s ng c b n cho h c sinh ti u h c trên l p
và sinh ho t, tr i nghi m ngo i khóa không ch mang l i l i ích v m t s c kho
mà còn giúp các em s m có ý th c làm ch b n thân, s ng tích c c và h ng
n nh ng i u lành m nh cho chính mình c ng nh xã h i. làm t t nh ng
yêu c u này c n có các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng
s ng cho h c sinh ti u h c. Nhà tr ng, giáo viên và các l c l ng giáo d c kh...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Chu Thị Mỹ Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 n m 2019|p.45-49
45
T P CHÍ KHOA H C I H C TÂN TRÀO
ISSN: 2354 - 1431
Bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c
Chu Th M Ngaa*
a Tr ng i h c Tân Trào
* Email: chumynga82@gmail.com
Thông tin bài vi t Tóm t t
Ngày nh n bài:
21/5/2019
Ngày duy t ng:
10/6/2019
Trong th i i cách m ng công ngh 4.0 hi n nay, h c sinh ti u h c c ti p
xúc v i xã h i r t s m, cho nên giáo d c k n ng s ng cho tr th c s r t c n
thi t. Vi c d y h c tích h p k n ng s ng c b n cho h c sinh ti u h c trên l p
và sinh ho t, tr i nghi m ngo i khóa không ch mang l i l i ích v m t s c kho
mà còn giúp các em s m có ý th c làm ch b n thân, s ng tích c c và h ng
n nh ng i u lành m nh cho chính mình c ng nh xã h i. làm t t nh ng
yêu c u này c n có các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng
s ng cho h c sinh ti u h c. Nhà tr ng, giáo viên và các l c l ng giáo d c khác
c n có nh ng ph i h p ng b t o i u ki n cho h c sinh ti u h c tr i
nghi m th c t nh m t o nên v n s ng, n y n các ph m ch t, k n ng s ng làm
n n t ng cho s phát tri n nhân cách.
T khóa:
K n ng s ng; d y h c tích
h p; h c sinh ti u h c; các
bi n pháp
1. t v n
D y k n ng s ng cho h c sinh trong giai o n hi n
nay là m t yêu c u c p thi t các tr ng ph thông nói
chung, b c ti u h c nói riêng. Trong khi n i dung v
rèn luy n k n ng s ng ch a c a vào thành m t
ch ng trình riêng mà ch y u c giáo viên l ng
ghép trong t ng b môn nh giáo d c o c, Ti ng
Vi t hay trong các ti t chào c u tu n, các bu i
ngo i khóa. V i th i l ng quy nh c a m t ti t h c
hi n nay, khi giáo viên lên l p, s không th i gian
trang b cho h c sinh các k n ng s ng ã gây ra nh ng
h n ch cho quá trình d y h c tích h p k n ng s ng
cho h c sinh ti u h c.
áp ng c yêu c u c a quá trình d y h c tích
h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c, ng i giáo
viên c n ph i có các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y
h c tích h p m i phát huy c hi u qu ngay trong
khuôn kh nh ng ti t d y chính khóa. Do v y, t t c
các giáo viên, ng i làm công tác qu n lý giáo d c u
ph i n m v ng c các bi n pháp mang tính c t lõi
tri n khai d y h c tích h p giúp cho h c sinh ti u h c
rèn luy n c k n ng s ng.
2. Bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích
h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c.
2.1. Các khái ni m công c
Trong m t vài n m tr l i ây, chúng ta th ng
xuyên c nghe n c m t quen thu c nh giáo d c
k n ng s ng, d y h c tích h p trong giáo d c. ó là
nh ng ph ng th c ho t ng d y tích h p trong môn
h c và tích h p liên môn, d y h c tích h p k n ng
s ng. Chúng ta có th hi u m t cách khái quát các khái
ni m nh sau:
- K n ng s ng: Có nhi u quan ni m khác nhau v
k n ng s ng:
Theo T ch c Y t th gi i (WHO), K n ng s ng
là kh n ng có hành vi thích ng (adaptive) và tích
c c (positive), giúp các cá nhân có th ng x hi u qu
tr c các nhu c u và thách th c c a cu c s ng hàng
ngày.[6]
Theo Qu nhi ng Liên h p qu c (UNICEF), k
n ng s ng là cách ti p c n giúp thay i ho c hình
thành hành vi m i. Cách ti p c n này l u ý n s cân
b ng v ti p thu ki n th c, hình thành thái và k
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49
46
n ng. T nh ng khái ni m trên ây có th th y, k n ng
s ng bao g m m t lo t các k n ng c th , c n thi t cho
cu c s ng hàng ngày c a con ng i. B n ch t c a k
n ng s ng là k n ng t qu n lí b n thân và k n ng xã
h i c n thi t cá nhân t l c trong cu c s ng, h c t p
và làm vi c hi u qu .
- Giáo d c k n ng s ng: là m t quá trình tác ng
s ph m có m c ích, có k ho ch nh m hình thành
n ng l c hành ng tích c c, có liên quan t i ki n th c
và thái , giúp cá nhân có ý th c v b n thân, giao
ti p, quan h xã h i, th c hi n công vi c, ng phó hi u
qu v i các yêu c u thách th c c a cu c s ng hàng
ngày Giáo d c k n ng s ng là ho t ng giáo d c
giúp cho ng i h c hình thành và phát tri n nh ng thói
quen, hành vi, thái tích c c, lành m nh trong vi c
ng x các tình hu ng c a cu c s ng cá nhân và tham
gia i s ng xã h i, qua ó hoàn thi n nhân cách và
nh h ng phát tri n b n thân t t h n d a trên n n
t ng các giá tr s ng[7].
Giáo d c k n ng s ng là r t quan tr ng và c n thi t
cho tr nh . Giáo d c k n ng s ng giúp cho h c sinh
ti u h c phát tri n nhân cách, th ch t, tình c m, giao
ti p, ngôn ng , t duy m t cách toàn di n, là n n t ng
tr t tin tham gia vào các ho t ng s ng và h c
t p.
- D y h c tích h p: Theo t i n Giáo d c h c:
Tích h p là hành ng liên k t các i t ng nghiên
c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t l nh v c ho c vài
l nh v c khác nhau trong cùng m t k ho ch d y h c.
[8] D y h c tích h p là m t quan i m lý lu n d y h c,
hành ng liên k t các i t ng nghiên c u, gi ng d y,
h c t p c a cùng m t l nh v c ho c vài l nh v c khác
nhau trong cùng m t k ho ch d y h c. Nh v y, d y
h c tích h p là nói n vi c s d ng các ph ng pháp
và m c tiêu c a ho t ng d y h c c a giáo viên tích
h p n i dung d y h c v i vi c hình thành các k n ng
cho h c sinh ti u h c. Giáo viên có th tích h p các n i
dung các môn h c khác nhau, ho c các ki n th c
khác liên quan n bài gi ng chuy n t i n h c sinh
nh ng ch giáo d c l ng ghép thông qua các hình
th c truy n t b ng trình chi u, gi ng d y, th o lu n,
d y h c theo d án. D y h c tích h p là m t xu
h ng c a lí lu n d y h c và c nhi u n c trên th
gi i th c hi n.
- D y h c tích h p k n ng s ng ti u h c: D y
h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c là cách
th c d y l ng ghép nh ng n i dung giáo d c có liên
quan n quá trình d y h c c a m t môn h c nh : Giáo
d c o c, l i s ng; giáo d c môi tr ng; ti t ki m và
s d ng n ng l ng nh m giúp h c sinh hình thành
các k n ng s ng thông qua vi c x lí các n i dung ki n
th c trong m i liên quan v i nhau, m b o h c sinh
ti u h c v n d ng c t ng h p các ki n th c ó m t
cách h p lí gi i quy t các v n trong h c t p, cu c
s ng.[1]
2.2. Các k n ng s ng c t lõi c n giáo d c cho h c
sinh ti u h c
Vi c rèn luy n k n ng s ng cho h c sinh b c
Ti u h c không ch giúp tr hình thành nên nh ng hành
vi tích c c và kh n ng thích nghi v i m i hoàn c nh
s ng, t o nên b n l nh t tin h n khám phá và t n
h ng cu c s ng m t cách tr n v n. Xu t phát t m c
ích d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh Ti u
h c, nhà tr ng c ng nh giáo viên c n t o ra m t môi
tr ng tr i nghi m giúp tr hoàn thi n kh n ng t ch
c a b n thân, phát tri n nhân cách và thích nghi v i m t
cu c s ng luôn thay i.
Có th nh n di n các k n ng s ng c b n, c t lõi
c n giáo d c cho h c sinh ti u h c qua các k n ng
d i ây:
K n ng ng x n i h c ng; K n ng giao ti p
t o d ng các m i quan h ; K n ng trình t nh n th c;
K n ng thuy t trình; K n ng phòng ch ng xâm h i;
K n ng h c trên l p và t h c nhà; K n ng xây
d ng s t tin và coi tr ng giá tr b n thân; K n ng
thích ng v i m i môi tr ng, i u ki n s ng khác
nhau; K n ng t m c tiêu trong công vi c, h c t p;
K n ng gi i quy t v n ; K n ng làm vi c nhóm; K
n ng lãnh o và hành vi tích c c; Tinh th n trách
nhi m và k n ng t ch c công vi c hi u qu ; Nh n
th c gi i tính và nh n th c c m xúc h c ng; K
n ng t ch m sóc b n thân; K n ng c u th ng: S
c p c u, x lý tình hu ng, c p c u u i n c, b ng bó
v t th ng, cách x lý kh b i n gi t- cháy b ng; K
n ng sinh ho t t p th
m i cách ti p c n khác nhau u có th giáo d c
k n ng s ng phù h p v i môi tr ng h c t p và sinh
s ng c a h c sinh. V c b n, khi d y h c tích h p, nhà
tr ng và giáo viên c n xây d ng ch ng trình giáo
d c các k n ng s ng c n thi t, c t lõi nh m t ng c ng
n ng l c và kh n ng thích ng cho h c sinh ti u h c.
T ch ng trình giáo d c ph thông m i, t các c
i m môn h c, c n t ch c các ph ng pháp, bi n pháp
d y nh m nâng cao hi u qu giáo d c tích h p k n ng
s ng cho h c sinh ti u h c và th hi n c s phân
hóa trong quá trình d y h c. V ph ng pháp và hình
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49
47
th c t ch c d y h c, i v i m t ch , ng i giáo
viên luôn ph i chú tr ng vi c ng d ng ki n th c c a
ch vào th c ti n c ng nh ng d ng k t h p v i
các môn h c khác nh m t ng c ng k n ng s ng cho
h c sinh ti u h c.
2.3. Nh ng yêu c u c a ch ng tr nh d y h c tích
h p i v i vi c rèn luy n k n ng s ng cho h c sinh
ti u h c
B GD&