Tài liệu Biện pháp giáo dục kĩ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ - Nguyễn Thị Quỳnh Anh
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp giáo dục kĩ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ - Nguyễn Thị Quỳnh Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 25(kò 1 - 12/2017)
Àöëi vúái treã 5-6 tuöíi chêåm phaát triïín ngön ngûä (CPTNN),viïåc phaát triïín ngön ngûä cuäng nhû tùng cûúâng khaãnùng giao tiïëp, phaát triïín kô nùng giao tiïëp (KNGT)
laâ möåt vêën àïì rêët quan troång vaâ àaáng àûúåc quan têm. Viïåc
can thiïåp súám vaâ àuáng hûúáng seä aãnh hûúãng àïën tû duy vaâ
quaá trònh hoåc têåp sau naây, giuáp treã súám hoaâ nhêåp vúái baån beâ
cuâng trang lûáa, thuác àêíy hiïåu quaã quaá trònh xaä höåi hoaá cuãa
àûáa treã.
Trong àiïìu kiïån hiïån nay, giaáo duåc treã em noái chung vaâ
giaáo duåc mêìm non noái riïng ngaây caâng àûúåc xaä höåi quan
têm hún. Thïë nhûng, taåi caác cú súã giaáo duåc mêìm non vêîn
chûa xaác àõnh àûúåc nhûäng KNGT cêìn thiïët àïí giaáo duåc,
chûa coá chûúng trònh, kïë hoaåch cuå thïí àïí töí chûác giaáo duåc
KNGT cho treã bõ CPTNN.
1. Möåt söë vêën àïì lñ luêån vïì giaáo duåc KNGT cho treã
CPTNN
Giaáo duåc KNGT cho treã CPTNN laâ quaá trònh nhaâ giaáo
duåc töí chûác caác hoaåt àöång, àûa nhûäng treã khöng àaåt caác
ngûúäng phaát triïín ngön ngûä thöng thûúâng so vúái caác treã
cuâng lûáa (ñt nhêët möåt nùm) vaâo nhiïìu möi trûúâng khaác
nhau. Trong möi trûúâng àoá, treã àûúåc hoaåt àöång, traãi nghiïåm,
thûåc haânh caác nùng lûåc vöën coá, tûâ àoá hoaân thiïån vaâ phaát triïín
caác kô nùng (KN) trong quaá trònh giao tiïëp.
KNGT thuöåc vïì KN thûåc haânh, vò vêåy, yá tûúãng maâ baâi
viïët hûúáng àïën laâ caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT cho treã
CPTNN phaãi taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä, kñch thñch
àûúåc nhu cêìu giao tiïëp vaâ àûa treã vaâo nhiïìu möi trûúâng traãi
nghiïåm phong phuá, thñch húåp.
1.1. Taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä vaâ taåo àiïìu
kiïån cho treã àûúåc tûúng taác nhiïìu vúái nhûäng ngûúâi
xung quanh
L.S.Vygotsky, àaåi diïån cho thuyïët kiïën taåo kiïën thûác
thöng qua tûúng taác xaä höåi, cho rùçng, sûå tûúng taác xaä höåi
laâm cho tû duy vaâ haânh vi cuãa treã tûâng bûúác, tûâng bûúác thay
àöíi möåt caách liïn tuåc trong böëi caãnh vùn hoáa.
Vúái khaái niïåm “vuâng phaát triïín gêìn - the zone of proximal
development” (ZPD), laâ khi coá sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi khaác,
àûáa treã coá thïí hoaân thaânh àûúåc möåt nhiïåm vuå maâ trûúác àoá
chñnh noá khöng thïí tûå hoaân thaânh àûúåc. Nghôa laâ, nïëu treã
giaãi quyïët vêën àïì khi coá sûå hûúáng dêîn giuáp àúä vaâ àöång viïn,
khñch lïå cuãa ngûúâi lúán hoùåc ngûúâi gioãi hún mònh kïët quaã àaåt
àûúåc seä coá sûå khaác biïåt. Kïët quaã cuãa quaá trònh naây laâ àem laåi
sûå phaát triïín nhêån thûác cho treã. Theo lñ thuyïët “vuâng phaát
triïín gêìn”, àïí thaânh cöng, cêìn coá 2 yïëu töë cú baãn, àoá laâ baãn
thên treã (chuã thïí) vaâ höî trúå xaä höåi.
Trong thuyïët naây, L.S.Vygotsky cuäng àûa ra möåt khaái
niïåm quan troång goåi laâ “giaân giaáo” hay goåi laâ phûúng phaáp
thñch ûáng (scaffolding), àûúåc hiïíu nhû laâ möåt cêëu truác giaá
àúä. Vêån duång lñ thuyïët naây vaâo quaá trònh giaáo duåc KNGT
cho treã CPTNN chuáng ta thêëy, khi tham gia vaâo hoaåt àöång
vaâ giao tiïëp treã hoåc àûúåc ngön ngûä cuãa caác anh chõ, cuãa
ngûúâi lúán xung quanh vaâ biïën chuáng thaânh ngön ngûä caá
nhên, tûâ vöën ngön ngûä àoá treã duâng noá àïí töí chûác haânh
àöång cuãa caá nhên theo caách tûúng tûå nhûng úã giai àoaån
phaát triïín cao hún. Trong suöët quaá trònh giao tiïëp, giaáo
viïn laâ ngûúâi höî trúå treã CPTNN thûúâng xuyïn, viïåc höî trúå
seä giaãm dêìn cho àïën khi khöng coân cêìn thiïët (dúä boã giaân
giaáo dêìn dêìn cho àïën khi dúä boã hoaân toaân). Cuöëi cuâng, treã
seä tûå phaát triïín caác KNGT vaâ thûåc hiïån caác nhiïåm vuå giao
tiïëp cuãa mònh möåt caách àöåc lêåp.
Nhû vêåy, muöën giaáo duåc KNGT cho treã 5-6 tuöíi CPTNN,
ngûúâi lúán cêìn phaãi höî trúå, taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä vaâ
taåo àiïìu kiïån cho treã àûúåc tûúng taác nhiïìu vúái nhûäng ngûúâi
xung quanh nhùçm haån chïë sûå chêåm trïî ngön ngûä vaâ phaát
triïín KNGT.
BIÏÅN PHAÁP GIAÁO DUÅC KÔ NÙNG GIAO TIÏËP
CHO TREÃ MÊÎU GIAÁO 5-6 TUÖÍI CHÊÅM PHAÁT TRIÏÍN NGÖN NGÛÄ
NGUYÏÎN THÕ QUYÂNH ANH*
* Trûúâng Àaåi hoåc Vinh
Ngaây nhêån baâi: 25/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 26/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 01/11/2017.
Abst ract : Children with language delays may experience some social and emotional problems (such as fear of communication, lack of
communicative skills, anger when the demand cannot be expressed, etc.) which can affect their psychology such as self-depreciation and reserve. The
cliche’ teachings do not bring good results but also can even be counter productive for children with language delay. The article presents a number
of measures to help children with language delays to work, to play together, to experience, to practice, to stimulate their needs, to create excitement
to limit language delays and develop communicative skills for children.
Keywords: Communicative skills, language delays.
TÊM LÑ HOÅC - SINH LÑ HOÅC LÛÁA TUÖÍIÅ Å Á ÍÅ Å Á Í
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41926 (kò 1 - 12/2017)
1.2. Taåo möi trûúâng giaáo duåc cho treã traãi nghiïåm
Maria Montessori cho rùçng, treã hoåc ngön ngûä vaâ caác
KN quan troång cú baãn cuãa cuöåc söëng thöng qua tiïëp nhêån
möåt caách vö thûác tûâ möi trûúâng xung quanh, do àoá taåo ra
möåt möi trûúâng hoåc têåp thên thiïån, cúãi múã cho treã laâ möåt
trong nhûäng ûu tiïn haâng àêìu àïí giaáo duåc KNGT cho treã
CPTNN.
Montessori àùåt nïìn taãng tûå do, nhu cêìu vaâ hûáng thuá cuãa
treã trïn hïët vúái quan àiïím giaáo duåc cú baãn laâ “lêëy treã laâm
trung têm”, bùçng caách cho treã tûå hoaåt àöång vaâ traãi nghiïåm
dûúái sûå töí chûác, hûúáng dêîn cuãa ngûúâi lúán àïí giuáp treã phaát
triïín toaân diïån. Trong caác hoaåt àöång, treã hoåc qua traãi nghiïåm
vaâ tûå sûãa löîi cuãa mònh seä trúã nïn tûå tin hún vaâ luön cöë gùæng
vûúåt lïn chñnh mònh àïí phaát triïín töët nhêët. Quan àiïím cuãa
Montessori cho thêëy, khöng möåt ngûúâi naâo coá thïí àûúåc giaáo
duåc búãi möåt ngûúâi khaác, caá nhên con ngûúâi phaãi tûå haânh
àöång. Trong quaá trònh giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo 5-
6 tuöíi CPTNN, giaáo viïn cêìn chuá yá töí chûác àûúåc möi trûúâng
traãi nghiïåm töët, taåo àiïìu kiïån cho treã tiïëp xuác bùçng giaác quan,
àûa treã tham gia hoâa mònh vaâo caác möi trûúâng àa daång,
vaâo caác hoaåt àöång traãi nghiïåm, kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp,
àûúåc têåp luyïån phaát triïín caác KNGT vaâ caác chûác nùng têm
lñ chung cuãa treã mêîu giaáo.
1.3. Kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp cho treã
Theo Maslow, con ngûúâi vûâa laâ thûåc thïí tûå nhiïn vûâa laâ
thûåc thïí xaä höåi, do vêåy, duâ laâ con ngûúâi caá nhên hay con
ngûúâi trong töí chûác àïìu haânh àöång theo nhu cêìu. Khi coá sûå
kñch thñch, vaâ sûå kñch thñch àoá laâm cho hoå thoãa maän nhu
cêìu, gêy hûáng thuá thò seä thuác àêíy hoå haânh àöång. Theo caách
xem xeát àoá, nhu cêìu trúã thaânh àöång lûåc quan troång vaâ viïåc
taác àöång vaâo nhu cêìu caá nhên seä thay àöíi àûúåc haânh vi con
ngûúâi. Nïëu nhu cêìu àûúåc thoãa maän seä àem laåi nhûäng yïëu töë
tñch cûåc cho sûå phaát triïín cuãa con ngûúâi.
Treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi noái chung, treã CPTNN noái riïng
cuäng coá nhûäng nhu cêìu hoaân thiïån, nhu cêìu tûå khùèng àõnh
mònh, àùåc biïåt coá nhu cêìu àûúåc troâ chuyïån, àûúåc giao lûu
vaâ thïí hiïån mònh qua con àûúâng giaáo duåc. Trong quaá trònh
giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi, cêìn töí chûác caác
hoaåt àöång phong phuá, hêëp dêîn nhùçm kñch thñch hûáng thuá,
laâm naãy sinh nhu cêìu àûúåc giao tiïëp úã treã, löi keáo treã
CPTNN tham gia vaâo hoaåt àöång giao tiïëp vúái baån beâ, vúái
nhûäng ngûúâi xung quanh... tûâ àoá dïî daâng khùæc phuåc tònh
traång CPTNN vaâ giaáo duåc caác KNGT cho treã.
2. Thûåc traång KNGT cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN
Thaáng 10/2017, chuáng töi àaä khaão saát 360 treã 5-6 tuöíi
úã 12 lúáp thuöåc 4 trûúâng mêìm non trïn àõa baân thaânh phöë
Vinh (Trûúâng Mêìm non Vinh Tên, Trûúâng Mêìm non Trung
Àö, Trûúâng Mêìm non Bïën Thuãy vaâ Trûúâng Mêìm non
thûåc haânh - thuöåc Trûúâng Àaåi hoåc Vinh). Cöng cuå ào saâng
loåc phaát hiïån treã CPTNN cùn cûá vaâo baãng kiïím ASQ-3,
thang ào Kyoto, kïët húåp vúái böå Chuêín phaát triïín treã em 5
tuöíi cuãa Viïåt Nam. Qua saâng loåc, phaát hiïån coá 30 treã coá
dêëu hiïåu CPTNN, chuáng töi choån ra 7 chaáu coá biïíu hiïån
CPTNN coá nguyïn nhên tûâ yïëu töë möi trûúâng giaáo duåc.
Kiïím tra trûåc tiïëp trïn 7 treã trong àiïìu kiïån bònh thûúâng vaâ
quan saát caác hoaåt àöång cuãa treã, kïët quaã cho thêëy, KNGT
cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN khöng töët, àùåc biïåt 2 KN böåc löå roä
nhêët laâ KN tiïëp nhêån thöng àiïåp (nghe hiïíu) vaâ KN àûa ra
thöng àiïåp (biïíu àaåt).
- KN tiïëp nhêån thöng àiïåp bao göìm KN lùæng nghe vaâ
KN hiïíu
+ Treã 5-6 tuöíi CPTNN gùåp möåt söë vêën àïì lúán vïì KN lùæng
nghe, treã khöng thïí hiïån sûå têåp trung chuá yá vaâo àöëi tûúång
giao tiïëp; 57,1% treã coá veã chùm chuá lùæng nghe khi coá sûå taác
àöång, löi keáo treã vaâo cuöåc giao tiïëp, tuy nhiïn treã tiïëp nhêån
àûúåc rêët ñt nöåi dung; 57,1% treã ngùæt lúâi ngûúâi khaác, boã dúã
cuöåc giao tiïëp hoùåc khöng àaáp laåi àûúåc bùçng caác cûã chó, neát
mùåt phuâ húåp. Nhûäng vêën àïì khöng hêëp dêîn, khöng êën
tûúång vaâ khöng gêy hûáng thuá gêìn nhû 100% treã CPTNN
khöng chuá yá lùæng nghe. Do àoá, treã luác nghe luác khöng, nghe
khöng liïn tuåc, buöng tröi tûâng thúâi àiïím khiïën cho thöng tin
bõ giaán àoaån.
+ Mùåc duâ treã 5-6 tuöíi CPTNN àaä coá thïí laâm theo lúâi noái,
laâm theo hiïåu lïånh vaâ traã lúâi trûåc tiïëp caác cêu hoãi khi coá sûå taác
àöång, hûúáng dêîn nhûng khi àûa ra chó dêîn liïn quan àïën 2-
3 haânh àöång thò hêìu hïët treã khöng tûå thûåc hiïån àûúåc. 57,1%
treã coá chùm chuá lùæng nghe, chó traã lúâi àûúåc hoùåc thûåc hiïån
àûúåc theo caác chó dêîn khi giaáo viïn noái chêåm vaâ hûúáng dêîn
tûâng haânh àöång möåt; 71,4% treã khöng “nghe” àûúåc nhûäng
thöng àiïåp qua haânh vi, cûã chó...cuãa ngûúâi khaác àïí àiïìu
chónh haânh vi, thaái àöå cho phuâ húåp.
Khaã nùng hiïíu vaâ noái nhûäng àiïìu liïn quan àïën chuã àïì
ngûúâi khaác àang noái cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN chûa töët.
71,4% treã xûã lñ thöng tin rêët chêåm , phaãi coá sûå höî trúå, hûúáng
dêîn thò treã múái coá thïí hiïíu hïët nöåi dung maâ ngûúâi khaác cung
cêëp, kïí caã nhûäng nöåi dung quen thuöåc. Khi àöëi tûúång giao
tiïëp noái quaá nhanh, duâng nhiïìu tûâ khoá, cêu chûáa nhiïìu
thöng tin phûác taåp, nöåi dung giao tiïëp múái, xa laå... 100% treã
CPTNN khöng hiïíu, khöng coá khaã nùng tûúng taác; coá àïën
85,7% hiïíu chuát ñt khi coá sûå hûúáng dêîn, giaãi thñch; 14,3%
treã luác hiïíu luác khöng, hoùåc hiïíu sai yá nghôa.
Treã mêîu giaáo lúán CPTNN coá thïí bùæt chûúác theo cö àoåc
thuöåc loâng àûúåc möåt söë cêu ca dao, hoâ veâ, baâi thú, möåt
àoaån truyïån... thïë nhûng 85,7% treã khöng hiïíu àûúåc nöåi
dung àoá laâ gò, khöng hiïíu àûúåc nhûäng haânh àöång àún giaãn
hoùåc möåt söë traång thaái, tñnh caách nöíi bêåt cuãa nhên vêåt.
- KN biïíu àaåt (KN àûa ra thöng àiïåp)
+ Vïì ngön ngûä noái: 57,1% treã noái vaâ phaát êm àûúåc khi
coá ngûúâi lúán höî trúå, tuy nhiïn vêîn coân chêåm, àùåc biïåt nhûäng
tûâ khoá phaát êm vaâ khoá hiïíu nghôa thò treã CPTNN chûa thûåc
hiïån ngay àûúåc. Àùåc biïåt, vïì thanh àiïåu thò 100% treã mùæc
löîi (do ngön ngûä vuâng miïìn).
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 27(kò 1 - 12/2017)
Trong giao tiïëp, do vöën tûâ treã ngheâo naân nïn treã CPTNN
sûã duång cêu àún àiïåu, 57,1% coá thïí noái thïm möåt söë cêu
àêìy àuã khi coá sûå gúåi yá hûúáng dêîn, tuy nhiïn khöng phaãi luác
naâo treã cuäng thûåc hiïån àûúåc; 71,4% treã khöng chuã àöång sûã
duång lúâi noái àïí giao tiïëp hay baây toã caãm xuác, nhu cêìu, yá nghô
vaâ kinh nghiïåm cuãa baãn thên.
+ Vïì KN trònh baây vêën àïì: Treã CPTNN khoá diïîn àaåt
àûúåc nöåi dung phûác taåp. Àöëi vúái nhûäng vêën àïì múái meã, àún
giaãn vaâ cuå thïí treã laåi caâng thiïëu tûå tin, diïîn àaåt khöng roä, rêët
luáng tuáng vaâ thiïëu logic. Trong giao tiïëp, 100% treã CPTNN
chûa sûã duång àûúåc caác loaåi cêu khaác nhau, khöng noái àûúåc
nhûäng cêu àêìy àuã, maåch laåc. Coá khi töëc àöå noái nhanh nhûng
diïîn àaåt rêët löån xöån, tûâ ngûä ngheâo naân, ngùæt húi khöng àuáng
luác, treã khoá biïíu àaåt nhûäng nhu cêìu, suy nghô... thaânh lúâi, treã
cûá lùæp ba lùæp bùæp maäi múái noái àûúåc möåt yá; 71,4% treã khöng
chuã àöång hoãi laåi cuäng khöng coá biïíu hiïån roä trïn khuön mùåt
hay cûã chó, haânh àöång naâo khi gùåp vêën àïì khoá hiïíu.
Ngoaâi ra, caác KNGT khaác cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN
cuäng böåc löå nhiïìu haån chïë. Treã chûa biïët choån thúâi àiïím
múã àêìu, ngûâng, tiïëp tuåc vaâ kïët thuác quaá trònh giao tiïëp
cuäng nhû khöng biïët duy trò cuöåc höåi thoaåi. KN tûúng taác
vúái ngûúâi àöëi thoaåi cuãa treã mêîu giaáo lúán CPTNN chûa töët,
treã coân deâ dùåt, nhuát nhaát, do àoá, khoá böåc löå àûúåc nhûäng yá
tûúãng, nhu cêìu, nguyïån voång cho ngûúâi khaác hiïíu, ngûúâi
khaác cuäng khoá àoaán biïët treã nghô gò, hiïíu nöåi dung giao
tiïëp àïën àêu. 71,4% treã khöng biïët chúi luên phiïn vúái
baån, vúái ngûúâi lúán maâ im lùång chúi möåt mònh hoùåc chó
nhòn theo, bùæt chûúác.
3. Biïån phaáp giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo
5-6 tuöíi CPTNN
3.1. Nhoám biïån phaáp kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp
cuãa treã
Biïån phaáp 1: Sûã duång troâ chúi
Caác nhaâ khoa hoåc nhêån àõnh: chúi chñnh laâ hoåc. Hoaåt
àöång vui chúi coá yá nghôa taác àöång toaân diïån àïën sûå phaát
triïín cuãa treã noái chung, treã CPTNN noái riïng. Búãi chúi laâ
hoaåt àöång linh hoaåt coá thïí sûã duång trong möi trûúâng àa
daång (Wolery & Bailey-1989). Àöëi vúái treã CPTNN, treã rêët
nhuát nhaát, ngaåi giao tiïëp, do àoá khi töí chûác troâ chúi seä kñch
thñch vaâ taåo àiïìu kiïån cho treã àûúåc tûúng taác, àûúåc giao
tiïëp xaä höåi vúái caác baån cuâng trang lûáa (Mc Connell, 2002)
maâ treã khöng caãm thêëy àang bõ bùæt buöåc, khöng caãm thêëy
tûå ti. Àöìng thúâi laâm gia tùng khaã nùng hoåc têåp möåt caách tûå
nhiïn hiïåu quaã nhêët, taåo nïìn taãng cho sûå phaát triïín caác
KN, trong àoá coá KNGT...
Trong nhoám biïån phaáp naây, cùn cûá vaâo caác dêëu hiïåu
chêåm àiïín hònh thûúâng gùåp cuãa treã, thiïët kïë caác troâ chúi vúái
nhiïìu hònh thûác chúi khaác nhau, nhùçm kñch thñch hûáng thuá,
löi keáo àûúåc treã CPTNN tham gia tñch cûåc, khùæc phuåc caác löîi
giao tiïëp, giaãm thiïíu tònh traång chêåm àaåt hiïåu quaã giaáo duåc
cao nhêët...
Biïån phaáp 2: Sûã duång truyïån tranh
Àöëi vúái treã mêìm non coá rêët nhiïìu thúâi àiïím thuêån lúåi
àïí giaáo duåc KNGT, àoá laâ khi treã ùn, khi chúi vúái baån beâ,...
àùåc biïåt khi treã 5-6 tuöíi àûúåc chaåm vaâo nhûäng doâng chûä
trong saách. ÚÃ giai àoaån naây, treã coá möåt trñ tuïå thêím thêëu
àïí hoåc ngön ngûä töët hún so vúái caác giai àoaån khaác khi lúán
lïn. Do àoá, cêìn lûåa choån möåt söë cêu chuyïån trong vaâ
ngoaâi chûúng trònh coá hònh aãnh hêëp dêîn, nöåi dung phuâ
húåp, gêìn guäi vúái àúâi söëng têm, sinh lñ treã, gêìn guäi vúái kinh
nghiïåm cuãa treã hoùåc nhûäng cêu chuyïån do cö saáng taác
àïí giaáo duåc KNGT cho treã.
Biïån phaáp 3: Sûã duång cêu àöë
Cêu àöë laâ möåt thïí loaåi àöåc àaáo cuãa vùn hoåc dên gian. ÚÃ
àoá vûâa coá chêët trñ tuïå cuãa nguå ngön, tuåc ngûä, vûâa coá chêët trûä
tònh cuãa ca dao dên ca, àùåc biïåt tñnh vêìn àiïåu, nhõp àiïåu cuãa
cêu àöë rêët hêëp dêîn treã. Khi sûã duång cêu àöë seä kñch thñch
hûáng thuá, dïî daâng löi cuöën treã tham gia vaâo viïåc nghe, àoaán
vaâ giaãi cêu àöë, thêåm chñ treã coân thñch tham gia vaâo viïåc àùåt
cêu àöë. Tuy nhiïn, àöëi vúái treã mêìm non, ngoaâi viïåc sûã duång
caác cêu àöë dên gian coá thïí sûã duång caác hònh thûác vùn vêìn
do cö viïët hoùåc vùn xuöi tuây tûâng tònh huöëng.
Biïån phaáp 4: Sûã duång röëi hoùåc troâ chúi àoáng kõch
Àïí treã coá caãm xuác maånh, coá nhu cêìu giao tiïëp thò viïåc
duâng röëi hoùåc troâ chúi àoáng kõch laâ rêët cêìn thiïët. Treã lûáa tuöíi
naây rêët thñch vaâ rêët êën tûúång khi àûúåc noái chuyïån vúái nhûäng
con röëi hoùåc àûúåc hoáa thên vaâo caác nhên vêåt trong caác cêu
chuyïån, àùåc biïåt àoá laâ nhûäng con vêåt gêìn guäi vúái treã.
Sûã duång röëi, hoùåc troâ chúi àoáng kõch kñch thñch treã hûáng
thuá, têåp trung chuá yá lùæng nghe àïí hiïíu yïu cêìu cuãa cö vaâ sûã
duång ngön ngûä biïíu àaåt àïí phaãn ûáng nhanh vaâ giaãi quyïët töët
nhêët tònh huöëng giaáo duåc.
Trong caác giúâ chúi, cö coá thïí luyïån KNGT bùçng caách
cho treã hoáa thên vaâo caác nhên vêåt treã yïu thñch, cêìn chuá yá
cho treã CPTNN vaâo nhûäng vai coá lúâi thoaåi àún giaãn hún. Cö
cêìn chuêín bõ nöåi dung chu àaáo vaâ cêìn coá sûå linh hoaåt trong
viïåc taåo ra caác tònh huöëng bêët ngúâ àïí kñch thñch treã phaãn ûáng
bùçng ngön ngûä.
Àùåc biïåt, cö chuá yá nhiïìu hún vaâo treã CPTNN, treã chêåm
lônh vûåc naâo thò cö phaãi àiïìu chónh tònh huöëng cho phuâ húåp
vúái treã úã lônh vûåc àoá. Löi keáo treã CPTNN tham gia vaâo hoaåt
àöång tñch cûåc.
3.2. Nhoám biïån phaáp taåo möi trûúâng ngön ngûä traãi
nghiïåm tûå nhiïn
Khi noái “Diïìu hêu àaä sinh ra àaåi baâng” laâ muöën noái àïën
nhên caách, taâi nùng con ngûúâi àûúng nhiïn khöng do thiïn
phuá hay di truyïìn, maâ àûúåc phaát triïín nhúâ chñnh möi trûúâng
nuöi daåy töët. Noái chñnh xaác, diïìu hêu khöng sinh ra àaåi baâng
maâ diïìu hêu àaä taåo ra möi trûúâng söëng töët àïí nuöi dûúäng
nïn àaåi baâng.
Nhûäng mêìm non cuäng vêåy, coá phaát triïín thaânh nhûäng
cêy töët, núã ra nhûäng böng hoa àeåp hay khöng phuå thuöåc
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41928 (kò 1 - 12/2017)
vaâo chñnh caách giaáo duåc vaâ möi trûúâng söëng maâ chuáng ta
taåo nïn cho treã.
Trong quaá trònh hoåc ngön ngûä, möi trûúâng ngön ngûä laâ
nhên töë chuáng ta coá thïí khöëng chïë àûúåc. Vò thïë, taåo möi
trûúâng tûå nhiïn, laâm phong phuá caác kñch thñch ngön ngûä vaâ
giao tiïëp cuäng nhû tûúng taác laâ möåt yïëu töë vö cuâng quan
troång àïí phaát triïín ngön ngûä cho treã. Trong möi trûúâng traãi
nghiïåm naây, ngûúâi chùm soác treã, caác nhaâ giaáo duåc cêìn sûã
duång möåt söë biïån phaáp, möåt söë kô thuêåt reân luyïån àïí thuác
àêíy quaá trònh hoåc ngön ngûä, phaát triïín KNGT cho treã. Gandini
cho rùçng: möi trûúâng àûúåc nhòn thêëy úã àêy nhû giaáo duåc treã,
thûåc tïë laâ noá àûúåc xem xeát nhû möåt ngûúâi giaáo viïn thûá 3
cuâng vúái möåt nhoám cuãa 2 giaáo viïn (Edwards, Gandini &
Forman, 1933, 148).
Biïån phaáp 1: Taåo cú höåi cho treã CPTNN giao lûu, giao
tiïëp tñch cûåc, tûå nhiïn vúái cöång àöìng
Taåo àiïìu kiïån, cú höåi cho treã CPTNN àûúåc laâm thaânh
viïn tñch cûåc cuãa nhoám, àûúåc daåo chúi xung quanh khu vûåc
mònh sinh söëng, àïën nhûäng núi vui chúi cöng cöång, ài cöng
viïn, siïu thõ, tham quan, traãi nghiïåm thûåc tïë taåi caác cú súã
saãn xuêët (tiïåm laâm kem, laâm baánh, nhaâ maáy sûäa, àún võ böå
àöåi...); traãi nghiïåm thûåc tïë taåi caác trûúâng tiïíu hoåc; tham
quan caác àiïím di tñch lõch sûã... Trong quaá trònh töí chûác cêìn
coá sûå tham gia höî trúå cuãa giaáo viïn, phuå huynh, ngûúâi thên.
Khi àûúåc tham gia vaâo caác möëi quan hïå trong cöång
àöìng, treã CPTNN seä àûúåc giao lûu, giao tiïëp, àûúåc múã röång
phaåm vi giao tiïëp, coá nhiïìu cú höåi tûúng taác vúái caác àöëi
tûúång giao tiïëp khaác nhau, treã seä àûúåc hoåc ngön ngûä cuãa
ngûúâi khaác vaâ seä tñch cûåc giao tiïëp. Tûâ àoá, giuáp treã tûå tin
hún, tùng cûúâng nhu cêìu giao tiïëp cho treã vaâ reân luyïån àûúåc
caác KN giao tiïëp hiïåu quaã.
Biïån phaáp 2: Taåo cú höåi cho treã CPTNN àûúåc traãi nghiïåm
trûåc tiïëp vúái thïë giúái tûå nhiïn
Cho pheáp treã àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp vúái thïë giúái tûå
nhiïn (nghõch caát, löåi trong vuäng nûúác cho nûúác bùæn tung
toáe, lùn löån trïn thaãm coã, treâo nuái, ngùæm hoa, tröìng cêy,
tùæm biïín, tùæm mûa, chaåy nhaãy, àuöíi bùæt chuöìn chuöìn,
chêu chêëu hay quan saát haânh àöång cuãa caác con vêåt...)
nhùçm phaát triïín KNGT möåt caách tûå do. Thoaát ra khoãi caác
khuön mêîu giao tiïëp raâng buöåc, aáp àùåt, tûå baãn thên treã seä
thñch thuá, àuã haâo hûáng nhûng khöng quaá súå sïåt àïí löi keáo
ngûúâi khaác vaâo caác cuöåc giao tiïëp vúái treã. Tûâ àoá, múã röång
phaåm vi giao tiïëp, tùng vöën tûâ, tùng cûúâng tñnh tñch cûåc vaâ
reân luyïån àûúåc caác KNGT.
Biïån phaáp 3: Taåo möi trûúâng söëng, hoåc têåp thên thiïån
Àûúåc söëng, hoåc têåp trong möi trûúâng thên thiïån, tñch
cûåc khiïën treã caãm thêëy thoaãi maái, an toaân, àûúåc yïu thûúng...
Àiïìu àoá seä giuáp treã tûå tin trong giao tiïëp vaâ coá nhu cêìu giao
tiïëp bùçng lúâi vúái nhûäng ngûúâi xung quanh. Ngûúâi lúán dïî
daâng àiïìu chónh, giaáo duåc caác KNGT cuäng nhû sûãa löîi sai
cho treã.
3.3. Nhoám biïån phaáp taác àöång vaâo tû duy ngön
ngûä cuãa treã
Biïån phaáp 1: Sûã duång caác kô thuêåt reân luyïån KNGT
1) Thay àöíi thoái quen
Thay àöíi àöåt ngöåt thoái quen trong chïë àöå sinh hoaåt,
hoùåc thay àöíi nöåi dung chuã àïì, thúâi gian, caách thûác thûåc
hiïån caác hoaåt àöång... maâ khöng thöng baáo cho treã biïët. Muåc
àñch laâ àïí treã tûå phaát hiïån ra coá sûå thay àöíi àoá buöåc treã phaãn
ûáng bùçng caách thöng baáo vïì sûå bêët bònh thûúâng àoá cho
ngûúâi lúán thöng qua ngön ngûä.
2) Têåp sûã duång cêu vùn ngùæn miïu taã àùåc àiïím cuãa
ngûúâi, cuãa caác loaâi vêåt, àöì vêåt, caác sûå vêåt hiïån tûúång hoùåc
noái tiïëp yá theo yïu cêìu cuãa cö.
Muåc àñch luyïån KN nhêån thûác ngön ngûä, têåp hiïíu vaâ
phaãn ûáng nhanh, diïîn àaåt tröi chaãy, maåch laåc, àuáng ngûä
phaáp (Treã phaãi suy nghô tñch cûåc àïí hiïíu yïu cêìu cuãa cö vaâ
giaãi quyïët nhiïåm vuå thöng qua ngön ngûä).
3) Luyïån KNGT thöng qua hïå thöëng caác kñ - tñn hiïåu
- Trong quaá trònh giaáo duåc treã CPTNN, àïí luyïån KNGT
cho treã, ngûúâi lúán coá thïí duâng nhiïìu caách thûác khaác nhau àïí
yïu cêìu treã mö taã bùçng lúâi nhûäng nöåi dung êín chûáa trong
caác kñ, tñn hiïåu àïí tùng cûúâng KN diïîn àaåt, KN lùæng nghe vaâ
ghi nhúá chuá yá coá chuã àõnh cho treã. Àoá laâ, biïíu tûúång cuãa caác
quöëc gia, quöëc kò caác nûúác, quöëc hoa; caác kñ tñn hiïåu thöng
baáo, quy àõnh, chó dêîn úã cöng cöång; caác theã tranh vïì àöì vêåt,
caác hònh nöåm, röëi hoùåc tranh veä caác caách biïíu caãm trïn
khuön mùåt; caác logo biïíu àaåt haânh àöång, hoaåt àöång cuãa
ngûúâi hoùåc vêåt; möåt söë tñn hiïåu êm thanh ...
4) Löi cuöën treã CPTNN giao tiïëp trong hoaåt àöång khaám
phaá khoa hoåc
Khaám phaá khoa hoåc laâ möåt trong nhûäng chiïën lûúåc
quan troång giuáp phaát triïín tû duy vaâ nùng lûåc cuãa treã, caác beá
khöng chó laâ hoåc hoãi nhûäng kiïën thûác khoa hoåc qua hònh
aãnh, lúâi kïí maâ coân trûåc tiïëp traãi nghiïåm, tòm toâi, khaám phaá
nhûäng gò treã quan têm, muöën tòm hiïíu. Khi àûúåc tham gia
hoaåt àöång naây treã suy nghô nhiïìu hún vïì nhûäng gò caác beá
nhòn thêëy vaâ àang laâm, kñch thñch treã quan saát, xem xeát,
phoãng àoaán, taác àöång àûúåc vaâo tû duy ngön ngûä, hònh
thaânh phaãn xaå tû duy, kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp vaâ hònh
thaânh thoái quen hiïíu àuáng, hiïíu chñnh xaác vïì caác hoaåt àöång
xung quanh.
Biïån phaáp 2: Sûã duång caác tònh huöëng coá vêën àïì reân
luyïån KNGT
Khi sûã duång caác tònh huöëng coá vêën àïì trong caác hoaåt
àöång seä thuác àêíy tñnh àöåc lêåp suy nghô, tñch cûåc giao tiïëp
cuãa treã. Nhûäng tònh huöëng coá vêën àïì, nhûäng lúâi àïì nghõ, caác
cêu hoãi mang tñnh àõnh hûúáng taác àöång vaâo tû duy ngön
ngûä cuãa treã, seä thöi thuác treã suy nghô, treã phaãi sûã duång möåt
söë thao taác tû duy nhû so saánh, phên tñch, hïå thöëng, phaãi
huy àöång vöën tûâ, vöën hiïíu biïët cuãa mònh, phaãi noái, giao tiïëp,
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 29(kò 1 - 12/2017)
tûúng taác nhiïìu vúái cö vaâ caác baån àïí tòm lúâi giaãi àaáp. Chñnh
àiïìu naây seä taåo àiïìu kiïån cho treã tòm kiïëm vaâ vêån duång
nhûäng àiïìu àaä biïët cöë gùæng thïí hiïån ra bùçng ngön ngûä àïí
tranh luêån, laâ cú höåi àïí treã CPTNN àûúåc giao tiïëp vúái cö,
giao tiïëp vúái nhau tñch cûåc, tûâ àoá reân luyïån àûúåc KN nghe
hiïíu, biïíu àaåt cho treã.
3.4. Taác àöång höî trúå caá nhên
Höî trúå caá nhên laâ hoaåt àöång höî trúå riïng cho möåt treã
(hoùåc nhoám treã CPTNN) trong caác hoaåt àöång hùçng ngaây
nhùçm muåc àñch khùæc phuåc nhûäng khiïëm khuyïët cho treã maâ
trong tiïët chung khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc khoá töí chûác.
Muåc àñch laâ reân têåp trung chuá yá, phaát triïín vöën tûâ vaâ
KNGT cho treã. Tiïët hoåc caá nhên giuáp treã ön laåi, cuãng cöë kiïën
thûác maâ giaáo viïn daåy hùçng ngaây àïí giuáp treã CPTNN coá thïí
theo kõp àûúåc cuâng caác baån trong lúáp. Tiïët hoåc caá nhên sûã
duång caác kô thuêåt nhû laâm mêîu kïët húåp lúâi noái; noái chêåm laâm
chêåm; sûã duång lúâi noái mêîu; luyïån giao tiïëp mùæt - mùæt; sûã
duång hïå thöëng giao tiïëp thöng qua trao àöíi theã tranh... àïí
tiïën haânh caác nöåi dung nhû luyïån phaát êm, luyïån KN lùæng
nghe, KN hiïíu vaâ KN biïíu àaåt.
Giaáo viïn cêìn kiïn trò, yïu thûúng treã, gêìn guäi, caãm
thöng vúái treã àïí giuáp treã tûå tin trong cuöåc söëng àúâi thûúâng
hoâa nhêåp cuâng caác baån. Bïn caånh àoá, giaáo viïn phaãi coá trònh
àöå chuyïn mön sêu sùæc, coá àêìu oác saáng taåo vaâ nhaåy caãm
múái coá thïí àoáng vai troâ ngûúâi töí chûác, àiïìu khiïín caác hoaåt
àöång àöåc lêåp cuãa treã CPTNN àïí coá thïí àaánh thûác, khúi dêåy
khaã nùng coân laåi cuãa treã vaâ giuáp treã phaát huy nhûäng mùåt coân
laåi àïí têåp trung khaám phaá nhûäng àiïìu kò thuá trong möi
trûúâng xung quanh àêìy böí ñch.
* * *
CPTNN aãnh hûúãng àïën hoaåt àöång giao tiïëp trong sinh
hoaåt haâng ngaây vaâ aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín lêu daâi cuãa
treã. Mong muöën coá caác phûúng phaáp höî trúå, khùæc phuåc
àûúåc nhûäng haån chïë do CPTNN gêy ra luön laâ möëi bêån têm
cuãa caã gia àònh vaâ caác nhaâ laâm cöng taác giaáo duåc mêìm non.
Vò vêåy, vúái caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT àûúåc àïì xuêët, hi
voång seä giaãi quyïët àûúåc möåt caách hiïåu quaã vêën àïì àoá. Nïëu
giaáo viïn phöëi húåp caác biïån phaáp möåt caách linh hoaåt, àuáng
muåc àñch, àùåc biïåt taåo cú höåi cho treã CPTNN àûúåc thïí hiïån
tiïìm nùng cuãa mònh, àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp, àûúåc luyïån
têåp thûúâng xuyïn thò seä giaãm thiïíu nhûäng haån chïë do
CPTNN gêy ra àöìng thúâi phaát triïín KNGT cho treã mêîu giaáo
lúán CPTNN, giuáp treã bùæt kõp caác baån àöìng trang lûáa, tûå tin
bûúác vaâo lúáp möåt.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Liublinxcaia A.A. (1978). Têm lñ hoåc treã em. Súã
giaáo duåc Thaânh phöë Höì Chñ Minh.
[2] Nguyïîn Huy Cêín (1987). Möåt söë vêën àïì cuãa viïåc
nghiïn cûáu ngön ngûä treã em vaâ viïåc daåy noái cho treã.
Viïån Thöng tin Khoa hoåc xaä höåi.
[3] Quöëc Tuá Hoa (2016). Cêím nang nuöi daåy con
theo phûúng phaáp Montessori. NXB Phuå nûä.
[4] L.S.Vygotsky (1997). Tuyïín têåp têm lñ hoåc. NXB
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi
[5] Maria Montessori (taâi liïåu dõch) (2015). Sûác thêím
thêëu cuãa têm höìn. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[6] Phan Troång Ngoå (2016). Giaáo trònh caác lñ thuyïët
têm lñ ngûúâi. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[7] Phuâng Àûác Toaân (2013). Phaát triïín ngön ngûä tûâ
trong nöi. NXB Lao àöång - Xaä höåi.
mêìm non. Àiïím cöët loäi nhêët laâ xaác àõnh àûúåc nhûäng nùng
lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àïí laâm cú súã cho viïåc xêy dûång
chuêín àêìu ra cuãa quaá trònh àaâo taåo úã caác trûúâng sû phaåm
cuäng nhû chuêín nghïì nghiïåp àöëi vúái GVMN. Àïí coá àûúåc
nhûäng nùng lûåc nghïì nghiïåp bïìn vûäng àoâi hoãi GVMN coá
quaá trònh hoåc têåp, reân luyïån vaâ tûå quaãn lñ baãn thên thûúâng
xuyïn trong suöët quaá trònh hoåc têåp úã trûúâng sû phaåm, cuäng
nhû sau naây trong hoaåt àöång nghïì nghiïåp.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Böå GD-ÀT (2008). Quyïët àõnh söë 02/2008 QÀ-
BGDÀT ngaây 22/01/2008 quy àõnh vïì Chuêín nghïì
nghiïåp giaáo viïn mêìm non.
[2] Höì Lam Höìng (2008). Chuêín nghïì nghiïåp vaâ quy
trònh xêy dûång chuêín. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 184, quyá
I/2008, tr 15.
[3] Höì Lam Höìng (2005). Chêët lûúång àaâo taåo giaáo
viïn mêìm non dûåa vaâo chuêín. Kó yïëu höåi thaão khoa
hoåc vïì nêng cao chêët lûúång àaâo taåo àaåi hoåc vaâ sau àaåi
hoåc chuyïn ngaânh Giaáo duåc mêìm non. Taåp chñ Khoa
hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, tr 23.
[4] Àùång Thaânh Hûng (2012). Nùng lûåc vaâ giaáo duåc
theo tiïëp cêån nùng lûåc. Taåp chñ Quaãn lñ giaáo duåc, söë
43, tr 9.
[5] Quöëc höåi (2005). Luêåt Giaáo duåc.
[6] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013). Nghõ quyïët söë
29-NQ/TW ngaây 04/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân
diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp
hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng
àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc tïë.
[7] Nguyïîn Haãi Thêåp (2009). Thûåc traång àöåi nguä nhaâ
giaáo, caán böå quaãn lñ giaáo duåc vaâ nhûäng nöåi dung cêìn
nghiïn cûáu khi xêy dûång Luêåt Viïn chûác, Nhaâ giaáo
vaâ Caán böå quaãn lñ cú súã giaáo duåc. Böå GD-ÀT.
[8] Hoaâng Àûác Minh - Nguyïîn Trñ - Höì Lam Höìng -
Nguyïîn Ngoåc Ên - Cuâ Thõ Thuãy - Lï Myä Dung (2012).
Hûúáng dêîn aáp duång Chuêín nghïì nghiïåp giaáo viïn mêìm
non vaâ àaánh giaá giaáo viïn. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[9] UNESCO vaâ ILO (2012). Võ thïë nhaâ giaáo (dõch vaâ
hiïåu àñnh: Nguyïîn Quang Kñnh - Phaåm Àöî Nhêåt Tiïën).
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
Nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa...
(Tiïëp theo trang 38)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 06nguyen_thi_quynh_anh_5162_2124791.pdf