Tài liệu Báo cáo Tổng quan về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm: 1
TNG QUAN KINH T VIT NAM 9 THÁNG U NM
TS. Phm Th Anh
ThS. ào Nguyên Thng
Nm 2008 chng kin nhiu s bin
ng ca nn kinh t th gii nói chung và kinh t
Vi
t Nam nói riêng. Sau nhiu nm duy trì c tc
tng trng cao, trung bình
khong 7,6% m
t nm k t nm 2000, và lm phát n nh mc di m
t con s, nn
kinh t Vi
t Nam ang thc s gp phi nhng thách thc ln, m
t phn do nhng tác
ng ca khng hong tài chính th gii, phn khác do nhng yu kém trong vi
c iu
hành chính sách v mô trong m
t thi gian dài kéo theo nhng mt cân i nghiêm trng
cho nn kinh t. Bài vit này s trình bày m
t cách tng quan hi
n trng ca nn kinh t
Vi
t Nam thông qua vi
c xem xét nhng ch s kinh t v mô c bn. !ng thi, bài vit
c"ng c gng ch ra nhng nguy và c thách thc i vi nn kinh t trong thi gian ti.
I. Ch s giá tiêu dùng
M
t trong nhng mi quan tâm hàng u ca ngi dân c"ng nh các nhà hoch nh
chính sách k t...
15 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Tổng quan về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TNG QUAN KINH T VIT NAM 9 THÁNG U NM
TS. Phm Th Anh
ThS. ào Nguyên Thng
Nm 2008 chng kin nhiu s bin
ng ca nn kinh t th gii nói chung và kinh t
Vi
t Nam nói riêng. Sau nhiu nm duy trì c tc
tng trng cao, trung bình
khong 7,6% m
t nm k t nm 2000, và lm phát n nh mc di m
t con s, nn
kinh t Vi
t Nam ang thc s gp phi nhng thách thc ln, m
t phn do nhng tác
ng ca khng hong tài chính th gii, phn khác do nhng yu kém trong vi
c iu
hành chính sách v mô trong m
t thi gian dài kéo theo nhng mt cân i nghiêm trng
cho nn kinh t. Bài vit này s trình bày m
t cách tng quan hi
n trng ca nn kinh t
Vi
t Nam thông qua vi
c xem xét nhng ch s kinh t v mô c bn. !ng thi, bài vit
c"ng c gng ch ra nhng nguy và c thách thc i vi nn kinh t trong thi gian ti.
I. Ch s giá tiêu dùng
M
t trong nhng mi quan tâm hàng u ca ngi dân c"ng nh các nhà hoch nh
chính sách k t u nm n nay chính là tc
tng nhanh ca chi phí sinh hot. Liên
tip trong 6 tháng u ca nm 2008, tc
tng ch s giá tiêu dùng luôn mc ln h n
2% so vi tháng trc. Trong hai tháng 7 và 8 tc
tng giá ã c kim soát mc
di 2%, c bi
t CPI ca tháng 9 ch vào khong 0,18% so vi tháng trc. Vi
c iu
chnh giá xng du trong tháng 7 không nh hng nhiu n CPI ca các tháng tip
theo. ây phn nào c coi là s thành công ca chính sách tht cht tin t
và kim
soát tín d#ng ca Vi
t Nam t nhng tháng u nm. Tuy nhiên, s chng li ca tc
tng giá c"ng phn nhiu do s s#t gim tng cu trong nc c"ng nh th gii do s suy
thoái kinh t toàn cu. H n na, nhiu nhà sn xut ã gim trng lng sn ph$m nh%m
lách s kim soát giá ca chính ph và ánh la ngi tiêu dùng. Nu nhìn vào con s so
sánh vi cùng kì nm trc, lm phát v&n tip t#c có chiu hng i lên qua các tháng,
ngoi tr tháng 9. Tc
tng giá 9 tháng u nm ã mc 28% so vi cùng kì nm
2008.
Nu nhìn vào các nhóm hàng c bn cu thành gi' hàng tính CPI. T u nm n nay,
tt c các nhóm hàng u có xu hng tng giá so vi cùng kì nm ngoái. D&n u trong
nhóm hàng tng giá là l ng thc thc ph$m và v(t li
u xây dng. áng chú ý là vi
c
iu chnh giá xng cui tháng 7 khin cho giá ca nhóm hàng ph ng ti
n i li tng
vt, khong 25% so vi cùng kì nm trc và 9% so vi tháng trc. Nhiu ln iu
chnh gim nh) giá xng trong các tháng va qua có v* nh không giúp gim giá nhóm
hàng này. iu này phn ánh hành vi iu chnh giá m
t chiu ca các doanh nghi
p theo
chiu hng d+ tng, khó gim. Vi
c tng thu nh(p kh$u xng du lên 5% thay vì gim
giá xng du va qua s giúp gim bt gánh nng thâm h#t ngân sách do bù l, giá xng
t u nm n nay.
Các tác gi là ging viên khoa Kinh T Hc, i hc Kinh t Quc dân.
2
Trong tháng 9 tc
tng ch s giá tiêu dùng chng li m
t cách áng mng. Hu ht
các nhóm hàng u tng ch(m li mc di 1% so vi tháng trc, ngoi tr ba nhóm
hàng (i) thit b và ! dùng gia ình, (ii) giáo d#c, và (iii) vn hoá, th thao, gii trí. c
bi
t nhóm hàng chim t trng ln trong gi' hàng tính CPI là l ng thc thc ph$m hu
nh không tng giá, nhóm hàng v(t li
u xây dng sau nhiu tháng tng mnh k t u
nm ã tng ch(m li do cu gim, khin cho ch s giá tiêu dùng trong tháng 9 ch tng
nh). Do tính cht mùa v#, c
ng vi vi
c Ngân hàng Nhà nc va thông báo s hoàn tr
trc hn h n 20 ngàn t !ng trái phiu bt bu
c t u nm cho các ngân hành th ng
mi, d kin trong nhng tháng cui nm nhóm hàng l ng thc thc ph$m và m
t s
nhóm hàng khác s tng tr li. Tuy nhiên, vi vi
c tip t#c duy trì lãi sut c bn mc
13% nh hi
n nay, c
ng vi s tht cht chi tiêu công và giá xng du có sc ép gim do
giá du trong nc ang cao h n rt nhiu so vi giá du th gii, thì trong nhng tháng
cui nm và u nm sau, tc
tng ch s giá tiêu dùng hàng tháng ca Vi
t Nam s
t ng i n nh mc thp. Các mô hình chu,i thi gian ARMA và VAR d báo lm
phát ca chúng tôi cho thy r%ng lm phát s ln lt vào khong 0,37, 0,94 và 1% trong
trong 3 tháng cui nm.
Hình 1: Tc
tng m
t ch s giá tiêu dùng CPI (%)
0
5
10
15
20
25
30
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Cùng kì nm trc Tháng trc
3
Hình 2: Tc
tng giá các tháng ca các nhóm hàng c
bn (%)
(1) Hàng n và dch v n ung;
(2) ung và thuc lá;
(3) May m c, m
nón, giy dép;
(4) Nhà và v
t liu xây dng;
(5) Thit b và dùng gia ình;
(6) Dc phm, y t;
(7) Phng tin i li, bu in;
(8) Giáo dc;
(9) Vn hoá, th thao, gii trí;
(10) dùng và dch v khác.
(a) So vi cùng kì nm trc
0
10
20
30
40
50
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
(b) So vi tháng trc
-2
0
2
4
6
8
10
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
4
II. Tng trng sn lng công nghip
Mc dù nn kinh t tri qua thi kì khó khn nhng giá tr sn lng công nghi
p khá n
nh t u nm n nay. Tng giá tr sn lng t mc n nh h n 50 ngàn t !ng
m,i tháng. T trng óng góp và giá tr tng sn lng công nghi
p ca các khu vc nhà
nc, khu vc ngoài nhà nc, khu vc có vn u t nc ngoài c"ng không có bin
ng gì nhiu gia các tháng. ây là m
t tín hi
u khá tích cc i vi nn kinh t trong
giai on hi
n nay. óng góp nhiu nht và giá tr sn lng công nghi
p là khu vc có
vn u t nc ngoài, chim khong 41%, tip theo là khu vc ngoài nhà nc, chim
khong 36%.
So sánh tc
tng vi cùng kì nm trc chúng ta c"ng thy m
t xu hng t ng t.
Tc
tng trng ca tng sn lng công nghi
p c"ng nh phân theo các khu vc kinh
t c"ng n nh t u nm n nay. Giá tr tng sn lng t tc
tng khong 16%
và n nh qua các tháng t u nm n nay. ng u v tc
gia tng sn lng là
khu vc ngoài nhà nc, khong 22%, trong khi ó tc
gia tng sn lng ca khu
vc có vn u t nc ngoài ch t 17% và ca khu vc nhà nc là khong 7%. Qua
nhng con s v c cu sn lng công nghi
p c"ng nh tc
tng sn lng công
nghi
p ca tng khu vc, m
t iu d+ nh(n thy là khu vc nhà nc, trong khi chim
m
t t trng tài sn và vn u t rt ln, li em li hi
u qu kinh t rt thp so vi khu
vc ngoài nhà nc và khu vc có vn u t nc ngoài. Vn u t ln ca khu vc
nhà nc m
t mt to ra ít vi
c làm và óng góp ít vào tng trng kinh t, mt khác li
là nguy c gây ra lm phát cho nn kinh t. Do v(y, c phn hoá nhng doanh nghi
p
nhà nc v&n là hng i úng n và cn c $y nhanh h n na.
Vi
c tht cht tín d#ng kéo dài t u nm n nay, c
ng vi vi
c tng mnh giá xng
du vào cui tháng 7 và s suy gim ca c cu trong nc l&n quc t, ã bt u phát
huy nhng tác
ng tiêu cc i vi ngành sn xut công nghi
p nói riêng, và các ngành
khác nói chung. GDP 9 tháng u nm tính theo giá so sánh ã tng khong 6,5% so vi
cùng kì nm trc, tuy nhiên tc
tng trng sn lng công nghi
p ã không còn duy
trì c tc
tng nh nhng tháng trc. c bi
t tc
tng giá tr sn lng công
nghi
p ca khu vc t nhân ã gim khong 3 im % so vi tc
tng trng sn
lng ca các tháng trc. Mc suy gim này là t ng i nh' nhng li
u nó có phi là
tm thi hay là s khi u ca m
t s suy gim hàng kéo dài và ct gim sn xut ca
hàng lot các doanh nghi
p trong nn kinh t ph# thu
c rt nhiu vào s linh hot ca các
nhà iu hành chính sách v mô. Trong tình hình hi
n nay, có l sau vi
c tng hàng lot
các loi thu nh(p kh$u c"ng nh xut kh$u trong nhiu tháng qua và giá du th gii ã
xung gn mc 70USD/thùng, thì s can thi
p ca Chính ph nh%m a mc giá xng
du trong nc v sát mc giá th gii s là liu thuc kích thích hp lí nht i vi nn
kinh t, va m bo n nh giá c, va thúc $y c tng trng kinh t. !ng thi,
khi kì vng v lm phát trong nn kinh t ã bt u gim, cùng vi vi
c tip t#c kim
soát tín d#ng tránh nhng khon cho vay ri ro ca h
thng ngân hàng th ng mi,
Ngân hàng Nhà nc nên dn iu chnh mc lãi sut c bn nh%m gim bt khó khn
cho các doanh nghi
p.
5
Hình 3: Tình hình sn xut công nghip (
n v: t ng, giá so sánh 1994)
(a) Giá tr sn lng (t ng, giá so sánh 1994)
0
10000
20000
30000
40000
50000
60000
70000
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng s Khu vc NN
Khu vc ngoài NN Khu vc có vn TNN
(b) T
c tng so vi cùng kì nm trc (%)
0
5
10
15
20
25
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng s Khu vc NN
Khu vc ngoài NN Khu vc có vn TNN
III. Cán cân th
ng mi
(1) Xut khu:
Xut kh$u t u nm n nay t tc
tng trng cao tt c các khu vc và hu ht
các mt hàng so vi cùng kì nm trc. Trung bình 9 tháng u nm tc
tng tng giá
tr xut kh$u hàng tháng t h n 30%, trong ó khu vc kinh t trong nc t tc
tng h n 28%, khu vc kinh t nc ngoài t tc
tng h n 32% so vi cùng kì nm
trc. c bi
t trong tháng 8 và tháng 9 va qua, khu vc kinh t trong nc và khu vc
có vn u t nc ngoài t tc
tng giá tr xut kh$u ln lt khong 44% và 35%
so vi cùng kì nm 2007. Tng giá tr xut kh$u ca các tháng trong nm t ng i n
nh mc cao. Các mt hàng xut kh$u có giá tr cao (ngoi tr du thô chim h n
18,16%) ln lt là d
t may (14,09%), giày dép (h n 7,09%), thu- sn (6,85%), go
6
(5,02%). Tng giá tr kim ngch xut kh$u t u nm n nay t h n 48,3 t USD, tng
gn 40% so vi cùng kì nm trc.
Xét v t trng óng góp vào giá tr xut kh$u ca Vi
t Nam, m
t ln na chúng ta li
thy c vai trò quan trng ca khu vc kinh t có vn u t nc ngoài. Khu vc này
óng góp ti 55% vào tng giá tr kim ngch xut kh$u trong 9 tháng u nm nay. Khu
vc kinh t trong nc, g!m c nhà nc l&n t nhân, óng góp 45% tng giá tr xut
kh$u. Nu loi tr giá tr xut kh$u du thô và các loi khoáng sn khác thì có l khu vc
kinh t nhà nc óng góp m
t phn rt nh' vào giá tr này so vi quy mô t ng ng ca
h.
Hình 4: Tình hình xut khu
(a) Giá tr xut kh
u (triu USD)
0
1000
2000
3000
4000
5000
6000
7000
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN
Du thô Hàng hoá khác
(b) T
c tng so vi cùng kì nm trc (%)
0
10
20
30
40
50
60
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN
Du thô Hàng hoá khác
Trong hai tháng va qua, giá tr xut kh$u ca m
t s ngành hàng xut kh$u ch yu ca
Vi
t Nam nh du thô, d
t may, go, thu- sn ã bt u có du hi
u gim so vi các
tháng trc. S s#t gim này ch yu do giá gim (du thô) và cu trên th gii gim do
7
nh hng ca suy thoái kinh t M. Ngoài ra, nhiu doanh nghi
p xut kh$u c"ng ang
gp khó khn do chi phí sn xut trong nc quá cao khin cho hàng xut kh$u ca Vi
t
Nam tr nên kém cnh tranh h n trên th trng th gii. S s#t gim này là không áng
k và v&n gi c tc
tng trng cao so vi cùng kì nm ngoái, tuy nhiên nó s rt
nguy hi i vi sn xut và vi
c làm trong nc nu kéo dài.
Tình hình tài chính th gii nhng tháng gn ây có nhiu bin
ng. Hàng lot t chc
tài chính ln M ng trc nguy c phá sn hoc b thâu tóm bi các t chc khác. K
hoch gii cu th trng tài chính ca M ã c thông qua nhng còn cn thi gian
phát huy hi
u qu và em li nim tin cho nn kinh t M c"ng nh các nc có liên
quan. Hàng ch#c ngàn nhân viên tài chính M ang ng trc nguy c mt vi
c. S
bt n này trên th trung tài chính th gii trc tiên s nh hng trc tip n nn kinh
t M - th trng xut kh$u ln th nht ca Vi
t Nam trong 9 tháng u nm. S i
xung ca nn kinh t M s trc tip làm cho cu nh(p kh$u hàng hoá t Vi
t Nam vào
M gim sút. Ngoài ra, các s ki
n trên còn nh hng n các nn kinh t khác nh
Asean và EU và gián tip nh hng xu n th trng xut kh$u ca Vi
t Nam các
quc gia này. Nhng bt n trên th trng tài chính M có l s kéo theo s xung giá
ca !ng USD so vi các ngoi t
khác c"ng nh !ng VND và s gây khó khn cho hot
ng xut kh$u ca Vi
t Nam trong nhng tháng cui nm.
Tuy nhiên, nu nhìn vào c cu mt hàng xut kh$u ca Vi
t Nam sang M – th trng
chu nh hng mnh nht bi cu
c khng hong tài chính hi
n nay – chúng ta có th
thy các mt hàng xut kh$u chính bao g!m: hàng d
t may (chim khong 45%), giày
dép và g, & sn ph$m g, (m,i mt hàng chim khong gn 9%), du thô (chim gn
8%), thu- sn (chim h n 5%). Nu nhìn vào c cu xut kh$u các mt hàng ca Vi
t
Nam ra th gii, các mt hàng xut kh$u chim t trng ln là nguyên li
u thô và hàng
tiêu dùng c bn nh: du thô (18,16%), d
t may (14,09%), giy dép (7,09%), thu- sn
(6,85%), go 5,02%,... ánh giá rõ h n tác
ng ca khng hong tài chính M. n
xut kh$u ca Vi
t Nam vào th trng M. chúng tôi xem xét n
co dãn cu theo thu
nh(p ca ngi dân M. i vi m
t s mt hàng xut kh$u chính, và !ng thi xem xét
tính cnh tranh v giá c ca hàng hóa Vi
t Nam ti th trng M.. Các
co dãn này
c tham kho t các nghiên cu trc ây và gi nh r%ng giá tr ca các
co dãn
này không thay i m
t cách áng k cho n thi im nghiên cu.
Mt hàng dt may
Theo nghiên cu ca Zhang và Norton (1995),
co dãn cu theo thu nh(p ca ngi M.
v qun áo là không co dãn, bin thiên trong khong t 0,16 n 0,48 ( i vi qun áo
ca nam gii) và t 0,21 n 0,6 ( i vi qun áo ca n gii); t 0,12 n 0,52 ( i vi
qun áo ca bé trai); t 0,17 n 0,34 (qun áo ca bé gái). Nh v(y, có th cho r%ng
khng hong tài chính không có tác
ng quá xu n thì trng may mc ca M. nói
chung. Xét theo tiêu chí giá c thì giá mt hàng may mc ca Vi
t Nam r* t ng i so
vi giá mt hàng này nhng n t các nhà cung cp khác trên th gii. Xu hng gim
thu nh(p ca ngi M. có khuynh hng chuyn sang tiêu dùng các mt hàng có gi c
thp h n nh là tiêu dùng m
t hàng hóa th cp. iu này là có th là m
t tín hi
u tt cho
ngành d
t may ca Vi
t Nam. Và i vi ngành này, trái ngc vi nhng suy lu(n thông
8
thng thì xut kh$u ca ngành này có th s không gim nhiu và th(m chí còn có th
gia tng nu các doanh nghi
p xut kh$u bit khai thác th trng.
Ngành giy dép
Alexander.F.B (2006) s/ d#ng s li
u chu,i thi gian t nm 1955-2002 c lng
co dãn theo thu nh(p ca cu giy dép M., cho thy t nm 1955 n 1970
co dãn
theo thu nh(p i vi giy dép M. là nh' h n 1 (0,441). Sau nm 1972,
co dãn theo
thu nh(p ln h n 1 (1,257). Nhng lu ý r%ng ây là kt qu c lng cho toàn b
mt
hàng giy dép c nh(p kh$u, sn xut và tiêu dùng th trng M. mà không phân
loi mc
sang trng và tính cht ca sn ph$m. C"ng t ng t nh i vi mt hàng
d
t may, nu giá c giày dép ca Vi
t Nam xut sang th trng M. r* h n sn ph$m
cùng loi nhng có ngu!n gc t Tây Âu hay m
t s th trng khác, thì giày dép xut
kh$u ca Vi
t Nam có th tng hoc b thi
t hi không áng k t s khng hong tài
chính này.
Ngành thy hi sn
Kt qu nghiên cu ca Anil.K.S (2006) ch ra
co dãn chi tiêu ca hi sn là 2,844,
iu này có ngha r%ng hi sn có
nhy rt ln i vi s thay i trong tng thu nh(p
ca ngi tiêu dùng, nu thu nh(p ca ngi M. gim 1% thì chi tiêu cho hàng thu- sn
s gim 2,844%. Tuy nhiên m
t s mt hàng thy hi sn là hàng hóa thit yu i vi
cu
c sng ca ngi M., c bi
t m
t s còn c coi là hàng hóa th cp nh m
t s
loi cá trong ó có cá Basa (Catfish), m
t s loi tôm, mc, v.v… Kt qu c lng trên
ca Anil là c lng
co dãn theo thu nh(p chung cho tt c các mt hàng thy hi sn
do ó có th m
t s mt hàng thy hi sn c coi là hàng hóa xa x, và m
t s mt
hàng là hàng hóa thông thng nên
co dãn d ng ca các mt hàng này ln át các mt
hàng th cp khác. T- trng xut kh$u hi sn ca Vi
t Nam vào th trng M. chim
khong trên 5% tng kim ngch xut kh$u vào M.. Trong s mt hàng hi sn thì mt
hàng cá Basa và m
t s mt hàng khác có giá c r* h n các mt hàng thay th mà M.
nh(p kh$u t các nc khác. Do v(y s suy gim thu nh(p ca ngi dân là c h
i h
chuyn hng tiêu dùng sang các mt hàng ca Vi
t Nam. iu này có th có li cho
xut kh$u mt hàng này ca Vi
t Nam.
Ngành Cà phê
Theo nghiên cu ca Arturo J. Galindo (2007), nhng nc có thu nh(p cao,
co dãn
cu v cà phê theo thu nh(p gn nh b%ng không, vi nhng nhóm nc này
co dãn
vào khong 0,03%. Nh v(y có th thy cà phê là m
t mt hàng thit yu trong tiêu dùng
ca ngi dân nhng nc thu nh(p cao, trong ó có M.. Do v(y tác
ng khng
hong tài chính làm suy gim nn kinh t M. và nn kinh t m
t s nc khác na, nu
có, s không có tác
ng mnh n nhu cu nh(p kh$u cà phê. Do v(y xut kh$u ca
ngành cà phê Vi
t Nam s không b nh hng mnh và tiêu cc t cu
c khng hong tài
chính.
Mt s ngành khác
Các ngành còn li có t- trng và giá tr xut kh$u ln vào th trng M. trong ó có du
thô, g, và các sn ph$m t g,, ht iu, và các mt hàng khác. i vi du thô thì ây là
hàng hóa có th tích tr c trong thi gian dài và tính cht ca sn ph$m là hoàn toàn
9
!ng nht theo thi gian, nên nu có s suy gim trong xut kh$u thì c"ng không áng lo
ngi và ó ch là s suy gim có tính cht rt tm thi. Các mt hàng có kh nng chu
nhiu nh hng nht có th là g, và các sn ph$m t g,, sn ph$m mây, tre, cói, thm,
! ch i tr* em,… Tuy nhiên a s các mt hàng này có t trng nh'. G, và sn ph$m t
g, có t trng t ng i ln tuy nhiên nhiu nghiên cu i vi nn kinh t M li cho
r%ng
co dãn ca cu mt hàng này theo giá và theo thu nh(p li khá thp, ln lt
khong – 0,72 và 0,3 (ví d# nh nghiên cu ca Nicita A. và M. Olarreaga, 2006). Do
v(y i vi mt hàng này, tránh b tn th ng, Vi
t Nam nên t(p trung vào các sn
ph$m c xp vào dng sn ph$m thông thng.
Hình 5: C
cu th trng xut khu 9 tháng u nm
(a) C cu th trng xut kh
u (%)
17.53%
16.08%
17.32%7.22%
6.80%
35.05%
M
EU
ASEAN
Oxtraylia
Trung Quc
Khác
(b) T
c tng so vi cùng kì nm trc (%)
0
10
20
30
40
50
60
70
80
T
n
g
gi
á
tr
M
EU
AS
EA
N
O
x
tra
yl
ia
Tr
u
ng
Qu
c
Kh
ác
10
(2) Nh
p khu
Tng giá tr nh(p kh$u t u nm n nay tng
t bin so vi các nm trc k t
tháng 2. T tháng 2 n tháng 6, tc
tng tng giá tr nh(p kh$u m,i tháng tng t 60-
70% so vi cùng kì nm trc. S gia tng này di+n ra hu ht các nhóm hàng nh(p
kh$u. i u trong các nhóm hàng có tc
tng giá tr nh(p kh$u cao so vi cùng kì
nm trc là ô tô (có tháng tng h n 400%), tip theo là phân bón và du m0
ng thc
v(t ( u tng h n 200%). Nhng tháng gn ây do chính ph áp d#ng các bi
n pháp thu
quan c
ng vi s gim sút ca tng cu trong nc nên tc
tng giá tr nh(p kh$u ã
ch(m li, tuy nhiên v&n mc cao khong 50% m,i tháng so vi cùng kì nm trc.
Tng giá tr nh(p kh$u t u nm n nay là khong 64 t USD, t tc
tng khong
54% so vi cùng kì nm trc. iu này gây mc nh(p siêu th ng mi khong 15,7 t
USD, tng 86% so vi cùng kì nm trc.
M
t tín hi
u áng mng là nh(p siêu th ng mi trong nhng tháng gn ây ang có xu
hng gim mnh, t mc nh(p siêu 3,2 t- USD trong tháng 4 ã gim xung còn 1,9 t-
USD trong tháng 5, 728 tri
u USD trong tháng 6, 753 tri
u USD trong tháng 7, 258 tri
u
USD trong tháng 8, và 500 tri
u USD trong tháng 9. Trong 3 tháng cui nm d kin khi
cu tiêu th# ca th gii l&n trong nc u tng cao, kim ngch xut nh(p kh$u ca Vi
t
Nam s không có gì bin
ng nhiu, m#c tiêu kim ch mc nh(p siêu di 20 t USD
là con s có th thc hi
n c.
Xét v t trng nh(p kh$u ca các khu vc kinh t, chúng ta có th d+ dàng nh(n thy khu
vc kinh t trong nc, trong ó ch yu là khu vc kinh t nhà nc, ang chim m
t t
trng ln, khong 67%, tng giá tr nh(p kh$u trong nm 2008. Trong khi ó, óng góp
ca khu vc này vào giá tr ca Vi
t Nam nh phân tích trên li rt nh'. Ngc li, khu
vc kinh t có vn u t nc ngoài, có óng góp ln vào giá tr xut kh$u li có tng
giá tr nh(p kh$u thp h n, ch b%ng khong m
t n/a ca khu vc kinh t trong nc.
Nhng du hi
u này cho thy ang có s mt cân i v quy mô và tính hi
u qu gia
các khu vc và thành kinh t trong nn kinh t Vi
t Nam.
Hình 5: Tình hình nhp khu
11
(a) Giá tr nhp kh
u (triu USD)
0
2000
4000
6000
8000
10000
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN
(b) T
c tng so vi cùng kì nm ngoái (%)
0
20
40
60
80
100
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng giá tr KT trong nc KT có vn TNN
IV. u t nc ngoài
Tng s vn u t trc tip nc ngoài (FDI) ng kí t u nm n nay t khong 56
t USD, tng gn gp 5 ln so vi cùng kì nm trc. Vn u t nc ngoài ch yu t(p
trung vào các lnh vc nh du khí (10,6 t USD), công nghi
p nng (19,4 t USD), khách
sn du lch và xây dng vn phòng ô th (m,i ngành khong h n 8,5 t USD), xây dng
ô th mi (gn 5 t). M
t iu d+ nh(n thy là FDI nm nay t(p trung nhiu vào các
ngành liên quan n bt
ng sn. Cn lu ý r%ng FDI cam kt vào nhng ngành bt
ng
sn s không t ng ng vi ngu!n FDI gii ngân bi vì các nhà u t nc ngoài s tin
hành huy
ng vn trong nc trc khi d án c thc hi
n và chuyn li nhu(n ra
nc ngoài. FDI vào nhng ngành to ra giá tr xut kh$u cao nh thu- sn, nông lâm
nghi
p, công nghi
p nh) chim m
t t trng rt nh'. Xu hng này là áng ngi i vi
s cân b%ng cán cân thanh toán và n nh t giá hi oái trong t ng lai.
12
Nhng di+n bin xu trên th trng th gii trong nhng tháng va qua cha chc ã
phi là tín hi
u xu i vi ngu!n vn trc tip l&n gián tip nc ngoài vào Vi
t Nam.
Ngoài yu t tâm lý, th trng tài chính Vi
t Nam v&n ang c ánh giá tt m
t cách
t ng i vi các th trng tài chính khác trong khu vc và trên th gii nh môi trng
kinh t v mô ang có chiu hng tích cc. Nhng di+n bin trên th trng tài chính th
gii nhng tháng gn ây có l s khin các nhà u t nc ngoài tái c cu danh m#c
u t và tìm kim c h
i nhng th trng n nh h n. Nhng tháng cui nm Vi
t
Nam có l s tip t#c nh(n c ngu!n vn u t trc tip, tuy nhiên Chính ph cn có
nhng nh hng chính sách khuyn khích lu!ng vn này vào nhng ngành to ra vi
c
làm và giá tr xut kh$u ln trong t ng lai, không nên khuyn khích nhng vào nhng
ngành va em li li ích thp va gây ra s mt cân i v mô và nh hng n tng
trng ca nn kinh t trong dài hn.
Gii ngân vn FDI trong 9 tháng u nm khong 8,1 t USD tng h n 37% so vi cùng
kì nm ngoái. Tuy nhiên so vi tng s vn cam kt t u nm n nay và s vn c
ng
d!n cha c gii ngân trong nhng nm trc thì tc
gii ngân này là khá ch(m.
Vn ODA cam kt t u nm n nay t 1,826 t USD, trong ó gii ngân t khong
1,415 t USD, b%ng 74,5% so vi k hoch c nm. !ng thi tng s khách quc t n
Vi
t Nam vi nhiu m#c ích khác nhau t u nm n nay liên t#c tng, t khong
h n 3,3 tri
u lt khách, tng khong gn 6% so vi cùng kì nm ngoái và góp m
t phn
áng k vào ngu!n thu ngoi t
ca quc gia. Giá tr nh(p siêu cao, tuy nhiên nh có
ngu!n vn FDI khng l! c
ng vi các ngu!n thu ngoi t
ln khác nh ODA, khách quc
t vào Vi
t Nam, kiu hi… s giúp cho !ng VND có giá tr t ng i n nh trong
thi gian qua và n cui nm.
13
Hình 6: FDI cam kt vào m
t s ngành chính (t USD)
0
10
20
30
40
50
60
Tng CN n ng Du khí KS&DL XD VP &
Cn h
XD TM CN nh
Hình 7: Khách Quc t n Vit Nam
0
100000
200000
300000
400000
500000
1 2 3 4 5 6 7 8 9
Tng Du lch Công vic Thm thân nhân Mc ích khác
14
V. Kt lun
Các phân tích trên ít nhiu cho thy bi cnh kinh t V mô hi
n ti ca Vi
t Nam hi
n ã
tm thi khác ph#c c tình trng lm phát cao h!i u nm sau hàng lot nhng n, lc
ct gim chi tiêu công, tht cht tín d#ng, tht cht tin t
,… Tuy nhiên nguy c lm phát
cao xut hi
n tr li v&n còn ln nu nh Vi
t Nam không gii quyt c tri
t nhng
mt cân i gia quy mô, c cu u t, và tính hi
u qu gia các khu vc kinh t. Tng
trng kinh t nói chung và tng trng sn lng công nghi
p ca Vi
t Nam có du
hi
u chng li sau nhng n, lc kim ch lm phát và s nh hng tiêu cc ca kinh t
th gii. Các phân tích trong nghiên cu này m
t ln na ch ra s kém hi
u qu ca khu
vc kinh t nhà nc so vi hai khu vc còn li là khu vc kinh t ngoài nhà nc và khu
vc có vn u t nc ngoài. S yu kém này ca khu vc nhà nc th hi
n t- trng
vn u t trong tng u t toàn xã h
i và t- trng nh(p kh$u ln, trong khi lng hàng
hoá và dch v# sn xut ra cha t ng xng vi quy mô u t. iu này làm cho nhi
m
v# kim ch lm phát tr nên khó khn, lm phát có nguy c tng tr li bt c khi nào
nu ni l'ng tim t
và tín d#ng. Do v(y, nghiên cu này tip t#c ng h
$y mnh quá
trình c phn hóa các doanh nghi
p nhà nc theo hng minh bch và hi
u qu.
Chín tháng u nm chng kin nhng di+n bin bt thng ca hot
ng xut nh(p
kh$u ca Vi
t Nam, c bi
t là hot
ng nh(p kh$u. Kim ngch nh(p kh$u ca Vi
t
Nam tng bt thng trong 6 tháng u nm, c bi
t tng mnh t tháng 2 khi tng giá
tr nh(p kh$u hàng tháng tng 60 – 70% so vi cùng k1 nm ngoái. iu này làm quy mô
nh(p siêu ca Vi
t Nam tng mnh so vi các tháng cùng kì nm trc. Tuy v(y, quy mô
nh(p siêu có xu hng gim dn và gim mnh k t nhng tháng gia nm. i vi hot
ng xut kh$u, do tác
ng ca cu
c khng hong tài chính M. nên ít nhiu xut kh$u
ca Vi
t Nam s b các tác
ng tiêu cu, tuy nhiên, nghiên cu này cho thy Vi
t Nam
có th hn ch c các tác
ng tiêu cc n xut kh$u ca Vi
t Nam theo hng t(p
trung vào các mt hàng Vi
t Nam có li th so sánh và khéo léo la chn loi sn ph$m
phù hp vi nhu cu s
ng ca các th trng xut kh$u. Vi vi
c tip t#c kim ch
nh(p siêu, và có chin lc úng n trong xut kh$u theo hng mà nghiên cu này
cp thì m#c tiêu kim ch nh(p siêu mc di 20 t- USD là iu có th t c trong
nm nay.
M
t iu áng chú ý na là quy mô vn FDI vào Vi
t Nam trong 9 tháng u nm tng
mnh so vi cùng k1 nm ngoái kéo theo quy mô gii ngân c"ng tng. Tuy nhiên nu xét
theo tc
gii ngân thì tc
nm nay c ánh giá là rt ch(m. Vn FDI ang có
khuynh hng dch chuyn sang khu vc bt
ng sn, khách sn, và nhà hàng - vn là
các khu vc hi
n ang mng li t- sut li nhu(n cao. Xu hng này cn c iu chnh
bi các chính sách v mô nh%m tránh s u c vn ã và ang t!n ti mc cao trong
nhng ngày này. Tránh xy ra hi
n tng bong bóng giá tài sn và kém hi
u qu trong
vi
c s/ d#ng ngu!n lc t ai.
Nm 2009 c xem là nm khó khn i vi nn kinh t toàn cu. hn ch nhng tác
ng tiêu cc có th có, Vi
t Nam cn tip t#c phát huy sc mnh n
i lc ca chính
mình, trong ó kim ch lm phát và tng sc cnh tranh, hi
u qu ca nn kinh t là vn
cn c chú trng. Gii quyt c nhng v&n này Vi
t Nam s gii quyt c
15
các vn bt cân b%ng khác trong nn kinh t nh thâm h#t ngân sách, thâm h#t th ng
mi, s bt n v t- giá hi oái, c"ng nh nhng bt n trên th trng tài chính.
Ngu n s liu tham kho: Tng C Th ng Kê
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BAOCAOKINHTEVIMO-09-08.pdf