Tài liệu Báo cáo Tổng quan thực tập tại công ty Thương mại xuất nhập khẩu Hà Nội: Lời mở đầu
Việc xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển nền kinh tế nước ta sang cơ chế thị trường có sự quản lý điều tiết của Nhà nước, thực hiện chính sách kinh tế mở, hội nhập với các nước trên thế giới được xem là bước ngoặt có ý nghĩa quyết định đến việc phát triển nền kinh tế nước ta hiện nay.
Xuất nhập khẩu là lĩnh vực không thể thiếu đối với bất kỳ quốc gia nào đặc biệt là đối với những nước đang phát triển . Để tăng trưởng kinh tế nhanh chóng quốc gia cần đẩy mạnh hoạt động xuất khập khẩu bởi vì xuất khẩu sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nước còn nhập khẩu sẽ đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục có hiệu quả. Hoạt động xuất nhập khẩu đưa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với thế giới, tham gia tích cực vào phân công lao động quốc tế. Thông qua XNK, sản xuất trong nước đã có những biến đổi lớn lao, con người cũng trở nên năng động, sáng tạo hơn và sự đáp ứng nhu cầu trong nước cũng trở nên đa dạng và đầy đủ hơn.
Trong thời gian thực tập vừa qua tại công ty Thươ...
30 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Báo cáo Tổng quan thực tập tại công ty Thương mại xuất nhập khẩu Hà Nội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Việc xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển nền kinh tế nước ta sang cơ chế thị trường có sự quản lý điều tiết của Nhà nước, thực hiện chính sách kinh tế mở, hội nhập với các nước trên thế giới được xem là bước ngoặt có ý nghĩa quyết định đến việc phát triển nền kinh tế nước ta hiện nay.
Xuất nhập khẩu là lĩnh vực không thể thiếu đối với bất kỳ quốc gia nào đặc biệt là đối với những nước đang phát triển . Để tăng trưởng kinh tế nhanh chóng quốc gia cần đẩy mạnh hoạt động xuất khập khẩu bởi vì xuất khẩu sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nước còn nhập khẩu sẽ đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục có hiệu quả. Hoạt động xuất nhập khẩu đưa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với thế giới, tham gia tích cực vào phân công lao động quốc tế. Thông qua XNK, sản xuất trong nước đã có những biến đổi lớn lao, con người cũng trở nên năng động, sáng tạo hơn và sự đáp ứng nhu cầu trong nước cũng trở nên đa dạng và đầy đủ hơn.
Trong thời gian thực tập vừa qua tại công ty Thương mại xuất nhập khẩu Hà Nội em đã thu thập được tài liệu khái quát về công ty gồm : quá trình hình thành, cơ cấu tổ chức, tình hình kinh doanh, những thánh công và hạn chế của công ty trong kinh doanh như sau :
I) Khái quát về công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội :
Quá trình hình thành và phát triển :
Vào giữa những năm 80, nền kinh tế quan liêu bao cấp đòi hỏi phải được phát triển và mở rộng để đáp ứng, thoả mãn những nhu cầu thiết yếu đang gia tăng của người dân. Trước tình hình như vậy, cùng với sự ra đời của nhiều Công ty dịch vụ khác, Công ty Dịch vụ Hai Bà Trưng đã được thành lập dựa trên QĐ số 4071/QĐ - UB ngày 19/5/1984 của Nhà nước. Đến ngày 1/5/1985, Công ty dịch vụ Hai Bà Trưng chính thức đi vào hoạt động, được đặt trụ sở tại 53 Lạc Trung - Hà Nội, kinh doanh các mặt hàng như: Đồ dùng gia đình, nông sản thực phẩm và điện tử điện lạnh...Từ 1985 đến 1987: Công ty hoạt động dựa trên sự cung ứng hàng hoá, vốn của Nhà nước. Quá trình hoạt động kinh doanh dựa trên chỉ tiêu, Pháp lệnh của Nhà nước. Việc hạch toán kinh doanh chỉ là điều xa vời, chưa được thực hiện. Từ 1987 đến 1992: Nền kinh tế quan liêu bao cấp, bế quan toả cảng đã bộc lộ rõ nhưng mặt trái của nó, đình trệ sự phát triển đòi hỏi sự thay thế của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước để phù hợp với xu thế của thời đại. Việc hoạt động dựa trên sự bao tiêu toàn bộ đầu vào của Nhà nước không còn được thực hiện ở Công ty nữa. Công ty phải tự chủ trong hoạt động kinh doanh của mình dựa trên nguồn vốn ban đầu được cấp. Hoạt động chính của Công ty thời gian này là mua hàng sản xuất trong nước và bán ra ngoài thị trường các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia đình. Sự chuyển đổi đột ngột như vậy khiến Công ty gặp nhiều khó khăn. Công ty không những phải tìm nguồn hàng, thị trường phù hợp mà còn phải cạnh tranh với các tổ chức kinh tế khác cùng loại hình hoạt động. Công ty là một đơn vị kinh doanh thương nghiệp hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản và sử dụng con dấu riêng, chịu sự quản lý toàn diện của UBND quận Hai Bà Trưng và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Sở Thương nghiệp thành phố Hà Nội. Chức năng nhiệm vụ chủ yếu là các dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân như cắt uốn tóc, may đo, giặt là quần áo... Với tổ chức bộ máy gồm có :
-Chủ nhiệm và hai phó chủ nhiệm.
-Các phòng ban chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, các cửa hàng, xưởng sản xuất, chế biến...
Cùng với sự đổi mới của đất nước, sau hơn 17 năm hoạt động với sự phấn đấu nỗ lực, công ty đã từng bước mở rộng qui mô và nghành nghề kinh doanh. Điều đó được thể hiện qua các bước hình thành của công ty cụ thể như sau :
-Đại lý vé máy bay.
-Đại lý hàng hoá cho các đơn vị kinh tế trong nước.
-Dịch vụ du lịch, khách sạn.
-Sản xuất, chế biến gia công hàng xuất khẩu và bao bì đóng gói.
* Theo quyết định số 2687/QĐ-UB ngày 4/11/1992 của UBND thành phố Hà Nội, công ty dịch vụ kinh doanh XNK quận Hai Bà Trưng đổi tên thành Công ty sản xuất kinh doanh hàng XNK Hai Bà Trưng với nhiệm vụ bổ sung như sau :
-Tổ chức sản xuất, thu mua, gia công hàng xuất khẩu.
-Thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh tế trong nước và nước ngoài.
*Theo nghị định số 388/HĐ-BT ngày 20/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng về việc thành lập và tổ chức lại các doang nghiệp Nhà Nước và theo quyết định số 316/QĐ-UB ngày 19/1/1993, quyết định số 540/QĐ-UB ngày 1/4/1994 của UBND thành phố Hà nội, Công ty chính thức mang tên Công ty XNK Hai Bà Trưng.
Để phù hợp với qui mô và nhiệm vụ được giao, công ty đã được UBND quận Hai Bà Trưng giao lại cho UBND thành phố Hà nội do Sở Thương mại thành phố trực tiếp quản lý với tên gọi mới là công ty thương mại XNK Hà Nội theo quyết định số 2894/QĐ-UB ngày 23/5/2001.
Trụ sở tại : 124 Phố Huế - Hà Nội
Tên giao dịch quốc tế: Hanoi commercial and import export company
Tên viết tắt : Hancimex
Từ một công ty chỉ kinh doanh nội địa và các dịch vụ nhỏ khi mới thành lập, đến nay với sự nỗ lực của mình, công ty đã phát triển thành một công ty thương mại XNK tổng hợp.
Với phương châm kinh doanh ‘‘duy trì, ổn định và phát triển kinh doanh nội địa, đẩy mạnh kinh doanh XNK, mở rộng thị trường nước ngoài, phát triển quan hệ với nhiều nước trên thế giới.’’ Hiện nay công ty đã có quan hệ kinh doanh XNK với trên 30 nước trên thế giới.
Từ đó ngành nghề kinh doanh của công ty được mở rộng như sau:
-Sản xuất, thu mua hàng thêu ren, may mặc thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.
-Sản xuất chế biến, kinh doanh XNK lương thực thực phẩm, dược liệu, nông, lâm thuỷ hải sản và các mặt hàng khác.
-Kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.
-Kinh doanh XNK máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, phương tiện vận tải.
-Kinh doanh XNK làm đại lý ký gửi và XNK ô tô, phụ tùng ô tô.
-Kinh doanh khách sạn, du lịch và dịch vụ.
Tuy là một doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh trong rất nhiều lĩnh vực nhưng số vốn kinh doanh của công ty được cấp rất ít.
Hiện nay tổng số vốn kinh doanh của công ty là :4.158.280.000 VNĐ.
Trong đó bao gồm :
Số vốn cố định : 1.356.220.000 VNĐ.
Số vốn lưu động : 2.217.295.000 VNĐ.
Số vốn khác : 584.435.000 VNĐ.
Số vốn trên là quá nhỏ so với qui mô kinh doanh của công ty. Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Công ty chủ yếu bằng vốn vay nên Công ty chỉ tập trung kinh doanh vào một số mặt hàng chủ yếu ở các lĩnh vực sau:
-Nhập khẩu hàng nước ngoài bán trong nước
-Kinh doanh lưu chuyển hàng nội địa.
Công ty kinh doanh đa dạng hoá các mặt hàng trên cơ sở nghiên cứu thị trường. Việc bán hàng cũng được thực hiện đa phương thức: bán buôn, bán lẻ, gửi hàng đi bán... Các phương thức bán hàng cũng thực hiện đa dạng trên nguyên tắc thận trọng và phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng với mục tiêu chính là đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu được thực hiện dựa trên nguồn vốn vay nên hiện nay công ty chỉ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sau :
* Hoạt động XNK :
-XK : Công ty chủ yếu XK các hàng nông sản như : lạc, gạo, chè, cà phê (do phòng xuất nhập khẩu 1 thực hiện), hàng thủ công mỹ nghệ, găng tay vải, hàng may mặc ( do phòng kinh doanh 3 XK)...sang một số nước Châu á như : Đài Loan, Singapo...
-NK : Chủ yếu là hoá chất, điện lạnh, điện dân dụng, hàng trang trí nội thất (do phòng kinh doanh xuất nhập khẩu 2 đảm nhiệm), nguyên vật liệu như sắt, thép, hạt nhựa (do phòng kinh doanh tổng hợp NK) từ các nước như : Đức, ấn Độ, Trung quốc, Nhật, Hàn quốc...
*Hoạt động kinh doanh nội địa :
Chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng : điện dân dụng, quần áo may sẵn, hàng tiêu dùng...Các loại hoạt động này diễn ra tại các cửa hàng của công ty.
Ngoài ra, công ty còn làm đại lý bán vé máy bay cho hãng hàng không Pacific Airline. Địa diểm tại công ty-142 Phố Huế.
Hình thức nhập khẩu của Công ty bao gồm nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu uỷ thác nhưng hình thức nhập khẩu trực tiếp chiếm đa số. Phương thức bán hàng thường là bán buôn trực tiếp qua kho.
Phương thức nhập khẩu của Công ty chủ yếu là nhập theo giá CIF, địa điểm giao hàng thường ở hai cảng lớn là Cảng Hải Phòng, Cảng thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, phương thức giao hàng có thể là đường sắt hoặc đường không.
Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty :
Phó giám đốc
Phó giám đốc
Phòng tài vụ
Phòng kinh doanh tổng hợp
phòng kinh doanh 3
Phòng XNK1
Phòng tổ chức hành chính
Hệ thống các cửa hàng
Phòng kế hoạch thị trường
Phòng giao nhận và V/C
Phòng XNK2
Giám đốc
Công ty tổ chức bộ máy quản lý theo chế độ một thủ trưởng do giám đốc đứng đầu quản lý, điều hành trực tiếp toàn diện từ các phòng ban đến các cửa hàng. Từng phòng ban sẽ xây dựng kế hoạch trình lên giám đốc trong buổi họp giao ban, kế hoạch được triển khai từ trên xuống.
*Chức năng và nhiệm vụ của công các phòng ban như sau :
-Ban giám đốc : Gồm 01 giám đốc và phó giám đốc.
Giám đốc: là người chỉ đạo chung, có thẩm quyền cao nhất, có nhiệm vụ quản lý toàn diện trên cơ sở chấp hành đúng đắn chủ trương, chính sách, chế độ của Nhà nước.
Phó giám đốc: hai phó giám đốc chịu trách nhiệm chỉ đạo các phòng ban do mình quản lý, giúp giám đốc nắm vững tình hình hoạt động của Công ty để có kế hoạch và quyết định sau cùng, giải quyết các công việc được phân công.
Phòng tài vụ (phòng kế toán): tổ chức hạch toán toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh, giải quyết các vấn đề tài chính, thanh toán, quyết toán bán hàng, thu tiền, tiền lương, tiền thưởng, nghĩa vụ đối với Nhà nước và các vấn đề liên quan đến tài chính. Đồng thời tham mưu cho giám đốc xây dựng các kế hoạch tài chính.
Phòng xuất nhập khẩu 1 và phòng xuất nhập khẩu 2: với chức năng tìm hiểu thị trường, bạn hàng nước ngoài để từ đó ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu dựa trên những kế hoạch đã đề ra, giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu.
Phòng kinh doanh tổng hợp và phòng kinh doanh 3: có nhiệm vụ nghiên cứu, tìm hiểu thị trường trong nước để có chiến lược kinh doanh trước mắt và lâu dài, tham mưu cho ban giám đốc về kế hoạch tiêu thụ, ký kết các hợp đồng với bạn hàng trong nước, theo dõi hoạt động của các cửa hàng.
Phòng giao nhận và vận chuyển: thực hiện việc vận chuyển hàng nhập khẩu từ cảng về kho của Công ty.
Các cửa hàng: là mạng lưới tiêu thụ hàng trong nước và ngoài nước của Công ty, thực hiện việc bán buôn và bán lẻ, là đơn vị hạch toán phụ thuộc. Các chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh đều gửi về Công ty làm công tác hạch toán.
Phòng tổ chức hành chính : Tham mưu giúp đỡ cho giám đốc công tác :
+Đối nội, đối ngoại, lưu trữ hồ sơ giấy tờ, thủ tục, công văn.
+Tổ chức nhân sự, quản lý sắp xếp, đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên.
+Quản lý tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách như : bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...
+Một số công việc hành chính khác như công việc bảo vệ, tạp vụ, vệ sinh...
*.Phương pháp quản lý của công ty :
Bộ máy quản lý của công ty gọn nhẹ, phương pháp quản lý đơn giản, áp dụng phương pháp quản lý trực tiếp do giám đốc lãnh đạo, quẩn lý điều hành trực tiếp toàn diện từ các phòng ban đến các cửa hàng. Hoạt động kinh doanh của công ty được thực hiện thông qua các phòng kinh doanh và cửa hàng. Các phòng kinh doanh, cửa hàng chịu trách triệm đối với từng lĩnh vực kinh doanh riêng trước giám đốc. Ngoài ra tại mỗi phòng kinh doanh, trách nhiệm kinh doanh của từng mặt hàng sẽ được giao cho từng người trong trong phòng và những người này sẽ chịu trách nhiệm với trưởng phòng về mặt hàng kinh doanh đã được giao cho.
Quản lý là yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh. Để quản lý có hiệu quả thì đòi hỏi phải tổ chức bộ máy quản lý phù hợp với đội ngũ cán bộ có trình độ, có năng lực. Do nhận thức đúng đắn tầm quan trọng đó từ khi thành lập đến nay công ty đã từng bước củng cố tổ chức các phòng ban, cửa hàng, tuyển chọn những nhân viên có trình độ nghiệp vụ cao và nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên cũ của công ty cho phù hợp với công việc kinh doanh và phục vụ cho kế hoạch phát triển lâu dài của công ty.
*Tình hình lao động của công ty.
Bảng 1. Tổng số cán bộ công nhân viên của công ty một số năm gần đây
Chỉ tiêu
1998
1999
2000
1999/1998
2000/1999
Tổng số CBCNV
65
71
76
109,23%
107,04%
nam
20
23
29
115,00%
126,09%
nữ
45
48
47
106,67%
97,92%
ĐH +TC
16
29
34
181,25%
117,24%
LĐ KD trực tiếp
50
57
63
114,00%
110,53%
LĐ GT
15
14
13
93,33%
92,86%
LĐ KD TT/tổng CBCNV
76,92%
80,28%
82,89%
LĐ KD GT/tổng CBCNV
23,08%
19,72%
17,11%
LĐ ĐH+ TC/tổng CBCNV
24,62%
40,85%
44,74%
(Nguồn : phòng TCHC của công ty thương mại XNK Hà Nội)
Qua bảng số liệu trên ta thấy tình hình lao động của công ty qua một số năm như sau :
-Tổng số CBCNV của công ty đã tăng trung bình 8% một năm.
-Tỷ lệ số lao động nam và lao động nữ ở công ty có số chênh lệch lớn. Tuy nhiên trong một số năm gần đây tỷ lệ số lao động nam đang có chiều hướng tăng lên.
-Số CBCNV có trình độ đại học và trung cấp của công ty còn ít nhưng do công ty quan tâm nhiều đến khâu tuyển chọn nên tỷ lệ này ngày càng tăng rõ rệt.
-Lao động kinh doanh trực tiếp ở công ty là chủ yếu và tỷ lệ này có xu hướng tăng lên.
*Tình hình thu nhập của CBCNV trong công ty.
Tuy nước ta đã chuyển sang kinh tế vận động theo cơ chế thị trường nhưng nhìn chung các doanh nghiệp Nhà Nước vẫn còn phần nào bị ảnh hưởnh của chế độ kế hoạch hoá tập trung, bao cấp. Cụ thể là tác phong làm việc của CBCNV trong doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa linh hoạt. Nhưng với công ty thương mại XNK Hà Nội thì đào tạo được các đặc điểm khác biệt so với các doamh nghiệp nhà nước cùng loại, có thể nói công ty đã tạo được động cơ trong công việc với CBCNV để họ tập trung cao sức lực, trí lực cửa mình vào công việc. Một trong những nguyên nhân tạo động cơ lao động đó là công ty đã có một chế độ đãi ngộ rất hợp lý với CBCNV. Tuy là một doanh nghiệp Nhà nước nhưng do hạch toán kinh doanh độc lập nên công ty có chế độ trả lương hết sức linh hoạt, ngoài một khoản lương cố định hay còn gọi là lương cấp bậc hoặc lương đã ký kết trong hợp đồng theo chế độ Nhà nước qui định, CBCNV hàng tháng sẽ được nhận một khoản tiền thưởng tuỳ theo mức lợi nhuận mà người đó có đóng góp cho công ty. Hay nói cách khác, do phương pháp quản lý kinh doanh của công ty là mỗi người trong phòng ban sẽ phải chịu trách nhiệm đối việc kinh doanh của một hay một số mặt hàng dược giao. Phương pháp trả lương nay đã tạo ra động cơ làm việc với CBCNV trong công ty và phương pháp này cũng tạo ra một mức thu nhập khá cao cho CBCNV trong công ty. Tuy mức lương cố định bình quân không cao (550.000 đồng/người/tháng) nhưng với mức tiền thưởng hàng tháng thì mức thu nhập hàng tháng của từng người trong công ty là khá cao (mức thu nhập bình quân là 1.300.000 đồng/người/tháng) với mức thu nhập này có thể giúp cho CBCNV yên tâm công tác. Nhưng với phương pháp này sẽ khiến mức thu nhập của CBCNV dao động và tuỳ thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty.
3. Tình hình kinh doanh của công ty :
3.1. Kết quả kinh doanh một số năm gần đây:
Những năm đầu thực hiện việc chuyển đổi cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, công tác kinh doanh của Công ty gặp không ít khó khăn: khó khăn về cơ sở vật chất, khó khăn về nguồn vốn, công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và cơ chế quản lý, kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp.
Những năm gần đây lại là những năm đầy khó khăn thử thách đối với các đơn vị kinh doanh: thị trường diễn biến phức tạp, cạnh tranh khốc liệt, Nhà nước liên tục có những thay đổi trong cơ chế chính sách. Với nguồn vốn phục vụ kinh doanh quá ít, Công ty hoạt động chủ yếu bằng các nguồn vốn vay ngắn hạn của ngân hàng với lãi suất cao do đó lợi nhuận thu về còn quá ít và bỏ lỡ nhiều cơ hội trong kinh doanh vì không chủ động được nguồn vốn.
Để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây ta có thể xem qua một số chỉ tiêu sau:
Bảng 2: Kết quả kinh doanh của Công ty Thương mại XNK Hà Nội
ĐVT: triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm 1999
Năm 2000
Năm2001
Năm 2002
Doanh thu
Lợi nhuận
Nộp NS
Lương
Kim ngạch XNK
101000
165
15
700
60000
(USD)
130000
131
13
650
70000
(USD)
189000
150
18,3
700
450000
(USD)
217000
200
21,5
900
500000
(USD)
(Nguồn : Phòng Kế toán công ty Thương mại XNK Hà Nội )
Qua bảng số liệu trên cho thấy:
Doanh thu của Công ty ngày càng tăng: năm 2000 tăng hơn so với năm 1999 là 28,7% (tương đương 29.000 triệu đồng); năm 2001 tăng hơn so với năm 2000 là 45,38% ( tương đương 59.000 triệu đồng), năm 2002 tăng hơn năm 2001 là 14,81% ( tương đương 28.000). Doanh thu của công ty tăng liên tục qua các năm là do mở rộng qui mô hoạt động, chú trọng vào việc phát triển các mặt hàng và mở rộng thi trường kinh doanh.
Biểu đồ lợi nhuận qua các năm
- Lợi nhuận năm 2000 so với năm 1999 giảm 34 triệu đồng nhưng đến năm 2001 lại tăng 19 triệu đồng, năm 2002 so với năm 2001 tăng 50 triệu đồng do giảm chi phí bán hàng, chi phí quản lý. Điều này thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, kinh nghiệm và việc tổ chức các khâu từ nghiên cứu thị trường đến hoạt động kinh doanh XNK có khoa học, hiệu quả. Vì thế năm 2002 được xem là năm giảm được đáng kể các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.
Nộp ngân sách năm 2000 so với năm 1999 giảm 2 triệu đồng, tương đương 13,33% do doanh thu năm 2000 giảm so với năm 1999. Năm 2001, 2002 số tiền nộp ngân sách Nhà nước tăng lên do doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng.
Lương của cán bộ công nhân viên năm 2000 giảm so với năm 1999 là 50 triệu do lợi nhuận năm 2000 giảm so với năm 1999, năm 2001 và 2002 lương của cán bộ công nhân viên đều tăng do lợi nhuận tăng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 1999 và 2000 thấp vì lúc đó công ty có qui mô nhỏ trực thuộc sự quản lý của UBND Quận Hai Bà Trưng nên hoạt động kinh doanh chưa được linh hoạt. Từ năm 2001, công ty trực thuộc sự quản lý của Sở Thương mại thành phố nên qui mô của công ty được mở rộng, hoạt động XNK dược đẩy mạnh do đó kim ngạch XNK tăng lên nhanh chóng.
Để đạt được kết quả như vậy, Công ty Thương mại Xuất Nhập khẩu Hà Nội đã hoạt động trên cơ sở một phần vốn kinh doanh của Nhà nước giao, một phần do quá trình hoạt động của Công ty đã bảo toàn và tăng cường vốn do tiết kiệm trong chi tiêu, sử dụng hợp lý có hiệu quả các nguồn vốn tự có, một phần do biết khai thác vốn từ nhiều nguồn khác nhau.
3.2. Thị trường và mặt hàng kinh doanh :
Với phương châm “ Duy trì, ổn định và phát triển kinh doanh nội địa, đẩy mạnh kinh doanh xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường nước ngoài, phát triển mối quan hệ với nhiều nước trên thế giới” Công ty đã vươn tầm hoạt động ra khắp nơi, thị trường tiêu thụ khá đa dạng, vừa phục vụ trực tiếp người tiêu dùng, vừa thực hiện các HĐKT với các Công ty , Xí nghiệp trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Không những thế, Công ty còn xuất khẩu một số mặt hàng ra nước ngoài như: cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu sang Trung Quốc; găng tay vải xuất sang Đài Loan..Đạt được điều này một phần do các sản phẩm về vật liệu, máy móc xây dựng, điện tử dân dụng, may mặc, nông lâm sản có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu thị trường. Ngoài ra, thị trường nhập khẩu của Công ty khá rộng kể cả trong khu vực và trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật, Anh,
Đức, Pháp, Nga...
Công ty đã cố gắng bám sát thị trường , thực hiện các biện pháp xâm nhập và phát triển thị trường, không những duy trì và mở rộng thị trường truyền thống mà còn xâm nhập vào các thị trường mới. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về đẩy mạnh xuất khẩu Công ty đã chú trọng quan tâm đến công tác tiếp thị khai thác mặt hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đã xuất khẩu các mặt hàng chính là nông sản, hải sản, hàng may mặc sang các nước EU.
4. Nhận xét về những thành công và hạn chế của công ty trong kinh doanh
4.1.Thành công
Mậc dù còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh như: thiếu vốn, sự cạnh tranh gay gắt, giá cả biến động, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu á, tỷ giá biến động bất thường, Nhà nước có những thay đổi trong chính sách thuế ảnh hưởng tới việc tính toán dự báo thị trường, gây khó khăn trong việc kinh doanh xuất nhập khẩu song với tinh thần quyết tâm , dám nghĩ dám làm, trong mấy năm qua Công ty đã phấn đấu đạt được những kết quả đáng khích lệ trên cả lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như đối với hiệu quả xã hội, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho CBCNV, được cấp trên đánh giá là một đơn vị hoạt động có hiệu quả, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Điều đó được thể hiện rất rõ trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách và thuế cho Nhà nước của Công ty hàng năm.
Nhìn chung các chỉ tiêu kế hoạch Công ty đều hoàn thành và vượt mức. Riêng chỉ tiêu nộp ngân sách do thuế XNK giảm theo lộ trình hội nhập quốc tế và hàng xuất khẩu khuyến khích thuế bằng không nên mặc dù doanh số tăng, thu nhập tăng nhưng nộp ngân sách lại giảm (đây là lý do khách quan do chính sách của nhà nước).
Thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại, các đơn vị đã tự chủ trong kinh doanh, chủ động khai thác mở rộng thị trường, từ hình thức bán lẻ đơn thuần nay đã chuyển dần sang các hình thức hiện đại như liên doanh, làm đại lý kí gửi, ký hợp đồng bán buôn nhiều mặt hàng với doanh số lớn. Các đơn vị có mức tăng trưởng cao như: cửa hàng Trần Cao Vân, cửa hàng chợ Mơ, cửa hàng Trương Định, phòng GNVC&DL. Các điểm bán hàng, mặt hàng hoá phong phú, đa dạng, cửa hàng, quầy hàng sạch đẹp, đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, nhiệt tình.
Kết quả kinh doanh của các đơn vị đạt được như sau:
kinh doanh nội địa:
-Phòng XNK1 đạt =569.580.000 đồng =86%
-Phòng GNVC =272.137.000 đồng =90,71%
-Phòng KDTH =336.000.000 đồng =80%
-Phòng KD3 =84.362.000 đồng =35,15%
-Phòng XNK2 =61.000.000 đồng =101,67%
-Cửa hàng TCV =360.000.000 đồng =535%
-CH chợ Mơ =36.000.000 đồng =100%
-CH Trương Định =19.800.000 đồng =100%
Doanh số xuất khẩu:
-Phòng KD3 doanh số XK thực hiện là : 185.351USD
-Phòng GNVC doanh số XK thực hiện là : 42.880USD
-Phòng XNK doanh số XK thực hiện là : 35.360USD
-Phòng KDTH doanh số XK thực hiện là : 85.322USD
Trước những kết quả đạt được chúng ta không dừng lại ở đó, Ban giám đốc Công ty luôn có hướng đổi mới, tìm ra những biện pháp thích ứng với cơ chế thị trường. Chúng ta đã triển khai một số dự án để mở rộng qui mô phát triển SXKD như đã thành lập Trung tâm dịch vụ. Trung tâm đã hoạt động được hơn một năm và lag một trong những đơn vị đạt hiệu quả nhất. Đây sẽ là tiền đề cho mô hình kinh doanh dịch vụ trong thời gian tới. Ngoài ra, công ty đa lập xong đề án khả thi xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn XK có công suất 60tấn/ngày tại Hoà Bình. Dự án đã được các cấp, các ngành nhiệt tình ủng hộ. Đây chính là những động lực thúc đẩy hoạt động của Công ty ngày một phát triển đáp ứng đòi hỏi của xã hội trước sự hội nhập của nền kinh tế quốc tế.
Để hoà nhập trong lộ trình hội nhập góp phần xây dựng ngành thương mại thủ đô, CBCNV Công ty Thương mại XNK Hà Nội đã không ngừng phấn đấu vươn lên từ một đơn vị hoạt động đơn thuần nhỏ lẻ đến nay Công ty đã lớn mạnh và phát triển trên nhiều phương diện, phạm vi hoạt động được mở rộng, chức năng ngành nghề kinh doanh đa dạng, thị trường và bạn hàng không còn bó hẹp trong nước mà được mở rọng đén nhiều nước trên thế giới, công ăn việc làm đời sống CBCNV được cải thiện thu thập ngày cáng tăng, điều đó khẳng định sự trưởng thành và hướng đi đúng của công ty.
Công ty đã mạnh dạn giao quyền và tạo điều kiện để cán bộ đi học nâng cao nghiệp vụ. Đến nay đội ngũ cán bộ của Công ty đã tương đối vững về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ. Thực hiện chủ trương thành uỷ Hà Nội và Sở Thương mại về việc đánh giá bổ nhiệm lại cán bộ. Nhìn chung hầu hết số cán bộ của Công ty đều giữ được phẩm chất đạo đức, phát huy được vai trò trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
4.2.Hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh của Công ty còn một số hạn chế như:
Nguồn vốn chủ động còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh, còn phải vay ngân hàng nên hiệu quả kinh doanh chưa cao.
- Cơ sở vật chất còn hạn chế, trụ sở, kho tàng, phương tiện vận tải phải đi thuê nên làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, không chủ động trong việc bảo quản, lưu trữ, vận chuyển hàng hoá.
- Việc linh hoạt các cơ sở sản xuất, thu mua chế biến hàng xuất khẩu còn chậm và chưa mạnh dạn đầu tư đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.
- Đội ngũ cán bộ của công ty cơ bản nhiệt tình, gắn bó với công việc song vẫn còn một số ít chưa thực sự tâm huyết, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại.
-Tính chủ động sáng tạo trong kinh doanh ở một số ít cán bộ chưa được phát huy cao nên kết quả trong hoạt động còn thấp.
-Việc giải quyết khiếu nại và xử lý kỷ luật chưa thật chặt chẽ nên đã xảy ra khiếu kiện làm ảnh hưởng đén hoạt động của công ty.
II) Tình hình nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất của công ty :
1. Thị trường nhập khẩu chủ yếu :
Trong quá trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của mình công ty đều nghiên cứu lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng và uy tín. Đối với các loại nguyên liệu thì công ty nhập khẩu từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapo, Đài Loan, ả Rởp... Công ty có nhiều mối quan hệ với khách hàng, cung cấp nguyên vật liệu cho các cơ sở sản xuất dép, đồ da dụng tại Nam Định và bọt PVC, dầu DOP và các chất phụ gia khác cho Gia Lâm, Hưng Yên, các cơ sở ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận .
Thị trường nhập khẩu :
Trong những năm gần đây ngành nhựa ngày càng khẳng định vị trí và vai trò của nó trong nền kinh tế bởi ứng dụng của các sản phẩm nhựa ngày càng đa dạng, với đặc tính đặc biệt của mình các sản phẩm nhựa đã và đang dần dần thay thế nhiều sản phẩm khác. Các hoạt động nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất đã diễn ra nhộn nhịp đặc biệt là từ khi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Việt nam . Nắm được xu thế này các nước trên thế giới đặc biệt là các nước đang phát triển trong khu vực Châu á - Thái Bình Dương đã nhanh chóng thiết lập các mối quan hệ làm ăn với các công ty nhựa của Việt Nam. Thị trường Châu á - Thái Bình Dương là một thị trường của các nước mới phát triển rất nhanh nhạy nắm bắt ứng dụng các thành tựu của khoa học vào công nghệ chất dẻo.
Công ty Thương mại XNK Hà Nội đã có rất nhiều mối quan hệ buôn bán bền vững với các bạn hàng trong khu vực này. Một phần do các mối quan hệ cũ với các bạn hàng , một phần là do công ty được thành lập trong bối cảnh có nhiều tập đoàn kinh tế Châu á đang xâm nhập vào thị trường Việt nam , họ tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt trong việc tìm kiếm bạn hàng , giảm giá và tăng cường dịch vụ . Hơn nữa với thuận lợi về khoảng cách địa lý, tương đồng về quan điểm kinh tế , chính trị văn hoá các tập đoàn kinh tế Châu á đã thực sự chiếm lĩnh thị trường nguyên liệu nhựa Việt nam . Các bạn hàng lớn nhất của công ty Thương mại XNK Hà Nội :
- Nhật Bản : là thị trường mà công ty đã có mối quan hệ từ lâu và kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này luôn giữ ở mức cao chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu của công ty . Nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản luôn có chất lượng cao. Tuy nhiên trong vài năm qua kim ngạch nhập khẩu có vẻ như chững lại do vẫn còn bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ, khối lượng nhập khẩu chưa tương ứng với khả năng và tiềm năng của thị trường này .
- Hàn Quốc : là bạn hàng lớn nhất của công ty, điều đó thể hiện bởi kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu nhựa luôn giữ ở mức cao nhất. Với lợi thế hàng nguyên liệu nhựa chất lượng ngang với Nhật nhưng giá thành lại rẻ hơn và hiện nay Hàn Quốc có rất nhiều công ty đầu tư vào Việt nam trong mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực kinh doanh nguyên liệu nhựa.
- Singapo và Thái Lan : Bước chân vào thị trường nguyên liệu nhựa ở Việt Nam muộn hơn Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng hiện nay các tập đoàn kinh tế của hai nước này đã thâm nhập thị trường Việt nam và có chỗ đứng trên thị trường. Trong tương lai hai nước này sẽ là hai thị trường tiềm năng và sẽ là bạn hàng lớn của công ty.
Bảng 3: Kim ngạch nhập khẩu tại các thị trường
Trị giá
Nước
Theo từng năm Đơn vị : USD
1997
1998
1999
2000
2001
KOREA
109.225
266.990
200.572
314.910
488.101
THAILAND
80.240
90.520
3.075
4.125
168.200
SINGAPO
89.188
50.421
13.708
3.960
10.283
TAIWAN
404.586
187.131
442.994
151.439
20.170
JAPAN
164.607
139.475
249.283
183.219
190.373
INDIA
17.400
59.250
102.498
(Báo cáo tổng kết về thị trường của phòng Kinh doanh tổng hợp)
Qua bảng trên chúng ta thấy là hầu hết kim ngạch nhập khẩu với các nước đều gia tăng với tốc độ khác nhau. Qua đó ta thấy công ty có mối quan hệ bạn hàng với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới . Kim ngạch nhập khẩu tuy có nhiều biến động nhưng nhìn chung các khách hàng lớn vẫn giữ được sự ổn định . Các khách hàng chính của công ty là Hàn Quốc, Thái Lan, Singapo, ấn độ. Hàn Quốc vẫn là khách hàng lớn của công ty luôn có sự ổn định về việc cung cấp các mặt hàng nguyên liệu cần thiết cho công ty. Hàn Quốc có sự phát triển nhanh từ 109.225 USD năm 1997 tăng lên 488.101 USD năm 2001. Đặc biệt là công ty đã khai thác và tìm hiểu thị trường để có nhiều bạn hàng mới ấn độ từ năm 1998 đến năm 2001 có sự phát triển vượt bậc lên tới 102.498 USD trở thành một trong những nguồn nhập hàng của công ty. Điều này đã làm cho tổng kim ngạch nhập khẩu của công ty tăng lên một cách đáng kể và làm cho công ty có nhiều sự lựa chọn giữa các nhà cung cấp để đáp ưng tốt nhất yêu cầu đặt ra đem lại hiệu quả kinh doanh cho công ty.
Thị trường nhập khẩu nguyên liệu nhựa đầy biến động và phức tạp, chính vì vậy công ty đã có mối quan hệ với nhiều nhà nhập khẩu để đa dạng hoá thị trường nhập khẩu, ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu nhựa cho mình. ĐIều đó được thể hiện qua bảng so sánh % kim ngạch nhập khẩu tại các thị trường qua các năm. Chúng ta thấy tại hầu hết các thị trường đều có sự biến động tăng, giảm bởi vì trong quá trình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của mình công ty đều phảI lựa chọn nguồn cung cấp nào đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra và phù hợp với nhu cầu trong nước. Sự phát triển rộng khắp của thị trường nhập khẩu đã tạo cho công ty thuận lợi và dễ dàng hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tại các thị trường nhập khẩu truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, TháI Lan , Singapo …đều vẫn giữ được sự ổn định và tăng trưởng : Hàn Quốc : kim ngạch năm 1997 là 109.225 USD , đến năm 1998 là 266.990 USD tăng 157.765 USD với tỷ lệ tăng tương là 144,44 % . Nhưng đến năm 1999 có sự giảm sút xuống còn 200.572 USD với tỷ lệ giảm tương ứng 24,88 % . Năm 2000 tăng lên 114.338 USD với tỷ lệ tương ứng 57,01 % . Thái Lan: năm 1999 giảm so với năm 1998 là 87.445 USD tương ứng 96,6%, sau đó năm 2000, 2001 tăng nhanh. Singapo: năm 1998 giảm so với năm 1997 là 38.767 USD, tương ứng 43,47%... Tuy có sự giảm sút về tương đối nhưng về lượng thì vẫn lớn . Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu á cuối năm 97 làm cho tình hình kinh tế của Hàn Quốc bị ảnh hưởng.
TháI Lan : kim ngạch nhập khẩu năm 1997 là 80.240 USD , đến năm 1998 là 90.520 USD tăng 10280 USD với tỷ lệ tăng tương ứng 12,8 % so với năm 1997 . Nhưng đến năm 1999 , 2000 thì có sự sụt giảm nghiêm trọng . Trong thời gian này hầu như không có sự cung cấp nào từ thị trường này do Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ. Nhưng đến năm 2001 thì kim ngạch đạt 168.200 USD tương ứng với khả năng và tiềm năng của thị trường này.Năm 2001 tăng 109,62 % so với năm 1997. Điều đó cho thấy thị trường Thái Lan có sự phục hồi mạnh mẽ và trong tương lai sẽ còn tiếp tục phát triển.
- Singapo : kim ngạch năm 1997 đạt 89.188 USD, năm 1998 là 50.421 USD giảm 38.767 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 43,47 % . Đây là thị trường tiềm năng trong tương lai do chất lượng nguyên liệu tốt, giá hợp lý. Trong những năm qua kim ngạch nhập khẩu vẫn ở mức khiêm tốn do có nhiều yếu tố trong đó nguyên nhân chính vẫn là do khủng hoảng. Đến năm 2001 bắt đầu có dấu hiệu của sự phục hồi và đã tăng 159,67 % so với năm 2000.
- Nhật Bản : đây là thị trường duy trì được mức độ ổn định , năm 1997 kim ngạch nhập khẩu là 164.607 USD , đến năm 1998 là 139.475 USD giảm 25.132 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 15,27 % so với năm 1997 . Năm 1999 thì kim ngạch nhập khẩu lên đến 249.283 USD tăng 109.808 USD với tỷ lệ tăng tương ứng 78,73 % so với năm 1998. Năm 2000 đạt 183.219 USD giảm 66.064 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 26,5 % so với năm 1999. Năm 2001 tăng 7.154 USD tương ứng 3,9% so với năm 2000.
- ấn Độ : Trong năm 1997 , 1998 thì công ty chưa có mối quan hệ với thị trường này . Năm 1999 kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt 10.400 USD, đến năm 2000 kim ngạch là 59.500 USD tăng hơn 4 lần với tỷ lệ tăng tương ứng 469,7 % so với năm 1999. Và đến năm 2001 kim ngạch đã lên 102. 498 USD tăng 43248 USD với tỷ lệ tăng tương ứng 72,99 % so với năm 2000 . Qua đó ta thấy thị trường này có sự tăng trưởng liên tục trong 3 năm với tỷ lệ cao cả về tương đối lẫn tuyệt đối. Đây thực sự là thị trường đầy tiềm năng và là nguồn cung cấp ổn định cho công ty. Với tốc độ tăng như hiện nay trong vài năm tới thị trường này sẽ trở thành nguồn cung cấp chính cho công ty.
2. Các mặt hàng nguyên liệu nhựa nhập khẩu chủ yếu :
Công ty Thương mại XNK Hà Nội kinh doanh nhập khẩu các mặt hàng truyền thống là nguyên liệu nhựa . Đây là mặt hàng kinh doanh có nhiều triển vọng bởi vì ngành nhựa nước ta là một ngành công nghiệp còn non trẻ , những năm gần đây mức tiêu thụ các sản phẩm nhựa ngày càng tăng . Mặt khác các nguyên liệu và hoá chất phục vụ cho sản xuất sản phẩm nhựa hầu như chưa được sản xuất tại nước ta . Các mặt hàng nguyên liệu nhựa nhập khẩu chủ yếu của công ty Thương mại XNK Hà Nội bao gồm :
- PVC : là mặt hàng nhập khẩu chủ yếu trong đó gồm có PVC compound (bột PVC tổng hợp ) , PVC resin , dầu POP
PVC là nguyên liệu nhựa phổ biến dùng để chế tạo các đồ nhựa gia dụng , các dây cách điện , các loại ống nhựa , khung cửa , chai lọ .. là các mặt hàng đang được tiêu dùng mạnh trên thị trường .
PP : bao gồm PP và PPG là nguyên liệu dùng để sản xuất các loại bao dệt, màng co chống thấm ..Hiện nay kim ngạch nhập khẩu PP ngày càng tăng do nhu cầu của thị trường đối với nguyên liệu này tăng.
PE, GPPS, LDPE , HDPE , LLDPE
Từ năm 1993 Việt nam bắt đầu áp dụng và phát hiện ra các ứng dụng mới của PE , có thể dùng để chế tạo các loại hoa nhựa , đồ chơi , thùng đựng chai lọ , bao bì bóng , vỏ cáp điện.
3. Cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu
Bảng 4 : cơ cấu mặt hàng theo từng năm
Trị giá
Mặt hàng
Theo từng năm Đơn vị : USD
1997
1998
1999
2000
2001
PVC Ressin
280.671
354.141
227.632
203.187
329.500
DOP
16.093
14.432
40.400
36.000
55.952
PP
196.184
225.591
116.405
107.920
106.214
HDPE
39.874
19.617
17.895
14.555
14.500
LDPE
17.840
26.660
20.222
19.235
20.960
PPG
104.490
26.409
22.460
27.200
126.205
TDI
22.694
37.688
23.018
58.806
30.891
NL Khác
190.000
250.000
180.000
260.000
280.000
(Báo cáo về nguồn hàng của công ty)
Qua bảng trên ta thấy hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty có sự tăng đều của các mặt hàng do công ty có sự tìm hiểu chủ động nghiên cứu tìm kiếm thị trường , khai thác nhu cầu thị trường và tìm nhiều đối tác mới để khai thác các loại hàng với nhiều chủng loại phong phú cung cấp kịp thời cho các đơn vị cơ sở kinh doanh. Trị giá mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh vào năm 1997, 1998 nhưng từ năm 1999 nhất là năm 99 có sự giảm sút mạnh do nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân chủ yếu là do cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu á đã ảnh hưởng tới nền kinh tế trong nước nói chung và của doanh nghiệp nói riêng.
- PVC là mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất , năm 1997 đạt 280.671 USD đến năm 1998 lên đến 354.141 USD tăng USD với tỷ lệ tăng tương ứng là 19,3 % . Năm 1999 giảm xuống còn 227.632 USD , giảm 126.509 USD với tỷ lệ giảm tương ứng 35,72 %, có sự sụt giảm này là do nhu cầu trong nước giảm và do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ. Năm 2001 có sự tăng trưởng trở lại đạt 329.500 USD tăng một lượng tuyệt đối là 126.313 USD với tỷ lệ tăng tương ứng là 62,17 % so với năm 2000.
- PP : năm 1997 đạt 196.184 USD , năm 1998 đạt 225.591 USD tăng 29.407 USD với tỷ lệ tăng tương ứng 15% so với năm 1997. Năm 1999 đạt 116405 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 48,4 % so với năm 1998 . Đây là sự sụt giảm lớn về kim ngạch nhập khẩu. Sự giảm mạnh này là do PP được nhập chủ yếu từ Hàn Quốc và nước này lại chịu ảnh hưởng nhiều của cuộc khủng hoảng .
- HDPE : Năm 1998 đạt 39.874 USD , giảm 20.257 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 50,8 % so với năm 97 . Kim nhạch nhập HDPE năm 98 giảm mạnh so với năm 97 là do HDPE được nhập chủ yếu ở Hàn Quốc nên bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng . Năm 1999 đạt 17.895 USD giảm 1.722 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 8,8 % so với năm 1998 . Năm 2000 đạt 14.555 USD giảm 3.340 USD với tỷ lệ giảm tương ứng là 18,6 % so với năm 1999 . Năm 1999, 2000, 2001 giảm là do một phần ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng, và một nguyên nhân nữa là do ở trong nước đã sản xuất được nguyên liệu này
4 Một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu nhựa :
a) Thiếu vốn trong hoạt động nhập khẩu nguyên liệu nhựa :
Theo một số tài liệu nghiên cứu khảo sát thì ở nước ta có khoảng hơn 40% doanh nghiệp tham gia vaò hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu lâm vào tình trạng thiếu vốn. Công ty Thương mại XNK Hà Nội cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó.
b) Sự cạnh tranh của các đối thủ trong việc cung cấp nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất :
Cạnh tranh là tất yếu trong nền kinh tế thị trường . Nhận thức được điều đó công ty đã có những chính sách để thích ứng với sự cạch tranh ngày càng gay gắt trong việc cung cấp nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất trong nước.
c) Quy mô và cơ cấu của thị trường :
Chuyển sang cơ chế thị trường đứng trước yêu cầu phải tự nỗ lực vươn lên công ty Thương mại XNK Hà Nội nhựa đã tạo dựng cho mình một thị trường nhập khẩu nguyên liệu nhựa rộng khắp với chất lượng cao, nguồn cung ứng ổn định. Quan trọng hơn, công ty đã duy trì được mối quan hệ truyền thống tin tưởng lẫn nhau với các bạn hàng cung cấp.
d) Những biến động ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất :
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu nhựa của công ty Thương mại và dịch vụ nhựa chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, cả các yếu tố có tính chất chu kỳ và cả các yếu tố có tính chất tạm thời .
* Việc xây dựng các nhà máy sản xuất nhựa mới
* Thị trường dầu thô biến động
* Chu kỳ bảo dưỡng của các nhà máy sản xuất
* Sự biến động của các thị trường :
* Chiến tranh và sự cấm vận :
e) Sự quản lý của nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu :
Khi tất cả các công ty đều có quyền XNK trực tiếp sẽ làm tăng thêm sự hỗn độn trên thị trường nhập khẩu nguyên liệu nhựa. Tất nhiên với ưu thế về kinh nghiệm công ty vẫn có khả năng cung ứng và bảo đảm nguyên liệu sản xuất một cách hiệu quả nhất. Việc có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia nhập khẩu một mặt hàng dẫn đến sự tranh mua, tranh bán và hậu quả là giá nguyên liệu tăng cao. Một vấn đề nữa là hoạt động quản lý của nhà nước về kinh doanh nhập khẩu đó là thuế xuất nhập khâủ.
III) Đánh giá chung
Nhìn chung, toàn Công ty đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành về cơ bản các mục tiêu đã đề ra về kim ngạch và hiệu quả kinh doanh. Trong hoạt động kinh doanh XNK, cơ chế quản lý, giao dịch, phương án ký kết và thanh quyết toán hợp đồng của Công ty được thực hiện nề nếp, nghiêm túc. Do đó, các hoạt động kinh doanh được thể hiện an toàn, hiệu quả. Lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ công nhân viên, được cấp trên đánh giá là một đơn vị hoạt động có hiệu quả.
Mặc dù, Công ty đã đạt được nhiều thành tích nhưng cũng đang tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, giải quyết để Công ty tiếp tục phát triển.
Phương hướng cho năm tới : Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2003 là một nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi công ty phải có một phương hướng cụ thể cho hoạt động của mỉnh sao cho nó được thực hiện một cách có hiệu quả nhất. Muốn như vậy cán bộ công nhân viên chức công ty Thương mại XNK Hà Nội phải nỗ lực phấn đấu và làm tốt một số việc sau:
- Tiếp tục củng cố kiện toàn sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy cho phù hợp với yêu cầu và hoạt động có hiệu quả.
- Làm tốt công tác cán bộ như quy hoach đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
- Duy trì các mối quan hệ với khách hàng, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm thêm các đối tác mới.
- Phát triển công tác thu thập xử lý thông tin nắm bắt nhu cầu thị trường.
- Huy động sử dụng vốn có hiệu quả.
- Hoàn thiện qui trình nhập khẩu nguyên liệu nhựa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A9367.DOC