Báo cáo Thực tập tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM)

Tài liệu Báo cáo Thực tập tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM): I. Đánh giá tổng thể đơn vị thực tập 1. Giới thiệu chung về cơ quan thực tập. Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM) được thành lập năm 1990 theo quyết định số 133/HĐBT của Hội Đồng Bộ Trưởng nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam và thành lập lại theo quyết định số 1119/QĐ- TCC BĐT ngày 27 tháng 10 năm 1995 của Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công nghiệp). Lĩnh vực hoạt động của VEAM là nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh các trang thiết bị động lực, thiết bị máy nông nghiệp, máy kéo, ôtô, xe máy và các phụ tùng, các phương tiện giao thông vận tải thuỷ bộ và các trang thiết bị cơ khí khác. Các sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. VEAM có 14 đơn vị thành viên là các công ty, nhà máy và viện nghiên cứu với trên 7000 cán bộ công nhân viên. VEAM cũng là đối tác Việt Nam của nhiều liên doanh với nước ngoài, trong các dự án lắp ráp và sản xuất ôtô, xe máy và Sản phẩm cơ khí tại Việt Nam. Động cơ Diesel. Động cơ đa năng ...

doc12 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. §¸nh gi¸ tæng thÓ ®¬n vÞ thùc tËp 1. Giíi thiÖu chung vÒ c¬ quan thùc tËp. Tæng c«ng ty m¸y ®éng lùc vµ m¸y n«ng nghiÖp ViÖt nam (VEAM) ®­îc thµnh lËp n¨m 1990 theo quyÕt ®Þnh sè 133/H§BT cña Héi §ång Bé Tr­ëng n­íc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt nam vµ thµnh lËp l¹i theo quyÕt ®Þnh sè 1119/Q§- TCC B§T ngµy 27 th¸ng 10 n¨m 1995 cña Bé C«ng nghiÖp nÆng (nay lµ Bé C«ng nghiÖp). LÜnh vùc ho¹t ®éng cña VEAM lµ nghiªn cøu ph¸t triÓn, s¶n xuÊt kinh c¸c trang thiÕt bÞ ®éng lùc, thiÕt bÞ m¸y n«ng nghiÖp, m¸y kÐo, «t«, xe m¸y vµ c¸c phô tïng, c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i thuû bé vµ c¸c trang thiÕt bÞ c¬ khÝ kh¸c. C¸c s¶n phÈm phôc vô nhu cÇu trong n­íc vµ xuÊt khÈu sang nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi. VEAM cã 14 ®¬n vÞ thµnh viªn lµ c¸c c«ng ty, nhµ m¸y vµ viÖn nghiªn cøu víi trªn 7000 c¸n bé c«ng nh©n viªn. VEAM còng lµ ®èi t¸c ViÖt Nam cña nhiÒu liªn doanh víi n­íc ngoµi, trong c¸c dù ¸n l¾p r¸p vµ s¶n xuÊt «t«, xe m¸y vµ S¶n phÈm c¬ khÝ t¹i ViÖt Nam. §éng c¬ Diesel. §éng c¬ ®a n¨ng vµ ®éng c¬ thuû. §éng c¬ x¨ng. + C¸c lo¹i ®éng c¬ ®èt trong. + M¸y kÐo hai b¸nh vµ bèn b¸nh, m¸y xíi, m¸y phay ®Êt, m¸y bõa, m¸y cµy ®Êt. + Xe vËn chuyÓn n«ng dông, søc chë 1-3 tÊn. + M¸y gÆt lóa, m¸y tuèt lóa, m¸y tÏ ng«, m¸y sÊy thãc, m¸y vß chÌ … + M¸y xay x¸t g¹o 500-2000 kg lóa/1 giê, giµn xay x¸t g¹o 24 tÊn/1 ngµy. + ThiÕt bÞ chÕ biÕn thøc ¨n gia sóc, thiÕt bÞ nu«i t«m, c¸ gièng. + M¸y ph¸t ®iÖn 2 KVA-500 KVA. + B¬m thuèc trõ s©u 12-16 lÝt. + Hép sè thuû 6-90HP. + B¬m thuû lùc vµ c¸c cÊu kiÖn thuû lùc. + M¸y b¬m n­íc c¸c lo¹i vµ t­íi phun b¸n kÝnh 7m-10m. + Qu¹t ®iÖn. + Vßng bi c¸c lo¹i. + ThÐp ®óc thái, thÐp c¸n F 6-130mm + Neo, xÝch tÇu thuyÒn, xµ lan cho tÇu s«ng biÓn ®Õn 20.000 tÊn + Ru l« cao su sö dông cho m¸y xay x¸t c¸c lo¹i. + Phô tïng « t« xe m¸y, m¸y kÐo, ®éng c¬, m¸y n«ng nghiÖp + ThiÕt bÞ phi tiªu chuÈn, c¸c S¶n phÈm c¬ khÝ kh¸c C¸C §¥N VÞ THµNH VI£N TRùC THUéC C«ng ty DIESEL S¤NG Hång C«ng ty phô tïng m¸y sè 1 (FUTU 1) Nhµ m¸y c¬ khÝ PHæ Yªn Nhµ m¸y c¬ khÝ Cæ Loa. C«ng ty c¬ khÝ TRÇn h­ng ®¹o C«ng ty c¬ khÝ chÝnh x¸c sè 1 C«ng ty m¸y kÐo vµ m¸y c«ng nghiÖp. C«ng ty chÕ t¹o ®éng c¬ (VINAPPRO) C«ng ty m¸y n«ng nghiÖp miÒn Nam (VIKYNO) C«ng ty phô tïng m¸y sè 2 (NAKYCO) C«ng ty §óc sè 1 (FOUNDCO) C«ng ty vËt t­ vµ thiÕt bÞ toµn bé (MATEXIM) ViÖn C«ng NghÖ ViÖn Nghiªn cøu thiÕt kÕ chÕ t¹o m¸y n«ng nghiÖp C¸c ®èi t¸c liªn doanh C«ng ty « t« TOYOTA ViÖt Nam C«ng ty TNHH FORD ViÖt Nam C«ng ty « t« MEKONG C«ng ty TNHH c¬ khÝ ViÖt NhËt C«ng ty Honda ViÖt Nam C«ng ty ViÖt nam SUZUKI XÝ nghiÖp liªn doanh ( ………) II. T×nh h×nh ho¹t ®éng 2000-2001. 1. Bèi c¶nh chung cña n¨m 2001 N¨m 2001, theo ­íc tÝnh cña chÝnh phñ, tèc ®é t¨ng tr­ëng GDP t¨ng 6,8%. trong ®ã, t¨ng truëng cña nghµnh N«ng, L©m, Ng­ nghiÖp lµ ®èi t­îng phôc vô chñ yÕu cña Tæng c«ng ty gi¶m so víi 2000 (N¨m 2001 lµ 4,2% riªng trong n«ng nghiÖp chØ 2,6%; N¨m 2000 lµ 5,8% ). T¨ng tr­ëng cña thÞ truêng trong n­íc chËm dÇn chñ yÕu do søc mua cña 76% d©n sè lµ n«ng d©n gi¶m tõ 6-7% do gi¸ n«ng s¶n rít liªn tôc. B¶ng 1: T¨ng tr­ëng thÞ tr­êng trong giai ®o¹n 1991-2001 (%) 91 92 93 94 95 96 97 98 99 2000 2001 75,5 53,3 31,4 39 29,6 20,4 11,0 14,6 8,3 9,2 9,1 Trong giai ®o¹n (1995-2001) gi¸ hµng n«ng nghiÖp t¨ng 24% trong khi chØ trong 28 th¸ng qua, gi¸ lu¬ng thùc ®· gi¶m trªn 19%. C¸c mÆt n«ng s¶n t¨ng vÒ sè l­îng nh­ng gi¶m m¹nh vÒ kim ng¹ch. Nh÷ng biÕn ®æi ®ã ®· t¸c ®éng râ rÖt tõ thÞ tr­êng cña Tæng c«ng ty. 2. Thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh n¨m 2001. B­íc vµo n¨m 2001, Tæng c«ng ty m¸y ®éng lùc vµ m¸y n«ng nghiÖp ®ang cã ®µ ph¸t triÓn trªn c¬ së kÕt qu¶ ®¹t ®uîc cña n¨m 2000 víi nh÷ng h­íng SXKD míi trong ®ã chñ tr­¬ng “ Tõng b­íc giµnh l¹i thÞ tr­êng, trong n­íc, lÊy thÞ tr­êng trong n­íc lµ chñ yÕu ®ång thêi tiÕp tôc ®Èy m·nh xuÊt khÈu, më thªm c¸c thÞ tr­êng míi “ ®· b­íc ®Çu chøng tá tÝnh ®óng ®¾n. 2.1. C¸c chi tiªu tæng hîp. §/vÞ: triÖu ®ång ChØ tiªu Thùc hiÖn 2000 ¦íc thùc hiÖn 2001 So víi 2000 Gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng s¶n xuÊt CN (gi¸ cè ®Þnh 1994) 290.743 342.542 117,82% Tæng doanh thu Tæng doanh thu SXCN Doanh thu kh¸c 571.775 135.386 256.389 910.500 370.500 540.000 159,2% 117,47% 210,9% Gi¸ trÞ xuÊt khÈu (TriÖu USD) xuÊt khÈu s¶n phÈm CN. 6,79 5,17 9,53 5,33 140,35% 103,9% Thu nép ng©n s¸ch 26.851 61.435 228% 2.2 S¶n phÈm chñ yÕu. So víi n¨m 2000 nhãm S¶n phÈm co møc t¨ng kh¸ (tõ 10% trë lªn) gåm: ®éng c¬ Diesel t¨ng 23%, trong ®ã ®éng c¬ cã c«ng suÊt cao trªn 13ml vµ ®éng c¬ 50-80ml t¨ng kh¸ vÒ tû lÖ so víi n¨m 2000. Nhãm s¶n phÈm gi¶m s¶n l­îng so víi n¨m 200 gåm: m¸y kÐo xe v©n chuyÓn (b»ng 86%), m¸y xay x¸t (b»ng 80%), b¬m thuèc trõ s©u (b»ng 72,6%). B¾t ®Çu triÓn khai s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ mÆt hµng míi nh­ ®éng c¬ DS23.- Vinappro, ®éng c¬ dßng 16,5ml dïng ……… b¬m n­íc 150,250 m3/giê. M¸y cÇy tay MK, MK70 … Tham gia s¶n xuÊt phô tïng xe m¸y, ®ãng gãp vµo tæng gi¸ trÞ SXCN kho¶ng 9,4 tû ®ång. 2.3. XuÊt khÈu. Doanh thu xuÊt khÈu ®¹t 9,53 triÖu USD b»ng 161% kÕ ho¹ch t¨ng cao 35% sao víi n¨m 2000. PhÇn xuÊt khÈu s¶n phÈm c«ng nghiÖp ®¹t 5,33 triÖu USD. 2.4. C«ng t¸c thÞ tr­êng. Trong n¨m 2001 Tæng c«ng ty ®· chi hç trî cho c«ng t¸c x©y dùng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng gåm 1 tû ®ång. Ngoµi NghÖ An, thÞ tr­êng ®­îc x©y dùng tõ th¸ng 6 n¨m 2000 vÉn tiÕp tôc ph¸t triÓn vÒ chÊt vµ l­îng. Trong n¨m 2001, viÖc më vµ x©y dùng thÞ tr­êng t¹i c¸c tûnh phÝa B¾c nh­ H¶i D­¬ng, H¶i Phßng, Nam §Þnh, Th¸i B×nh, Phó Thä, Qu¶ng B×nh, Qu¶ng Nam ®­îc tiÕn hµnh ®· vµ ®ang më ra c¸c triÓn väng tèt ë phÝa B¾c. T¹i phÝa Nam, c¸c ®¬n vÞ l©u nay vÉn m¹nh vÒ c«ng t¸c thÞ tr­êng nh­ Vinappro, Vin….. ®· cã m¹ng l­íi ®¹i lý b¸n hµng toµn bé c¸c tûnh tõ Qu¶ng TrÞ ®Õn Cµ Mau vµ tiÕp tôc thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh cung cÊp m¸y cho c¸c tûnh §ång B»ng s«ng cöu long d­íi c¸c d¹ng mua b¸n kh¸c nhau. C¸c ch­¬ng tr×nh b¸n tr¶ gãp, ch­¬ng tr×nh cÊp m¸y víi sè l­¬ng…… cho c¸c dù ¸n nu«i trång thuû h¶i s¶n, gãp phÇn n©ng sè l­îng m¸y tiªu thô trong n­íc n©ng phÇn m¸y néi ®Þa ngay c¶ khi nhiÒu liªn doanh l¾p m¸y Trung Quèc ph¶i ngõng s¶n xuÊt hoÆc s¶n xuÊt cÇn chõng. C«ng ty ®ang xóc tiÕn më thÞ tr­êng sang c¸c n­íc Nam ¢u, Iran, Ch©u phi vµ Nam Mü. §iÓm yÕu: - ThiÕu vèn ®Ó bµy b¸n , hiÖn diÖn s¶n phÈm cña Tæng c«ng ty ë c¸c ®Þa ph­¬ng. - Mét mÆt võa ph¶i c¹nh tranh vÒ gi¸ vµ s¶n phÈm Trung Quèc vèn ®­îc b¸n vµo ViÖt Nam víi gi¸ cã trî gi¸ cña ChÝnh Phñ. Trung Quèc l¹i ®­îc tiÕp tay bëi c¸c ho¹t ®éng gian lËn Th­¬ng m¹i, mÆt kh¸c ph¶i cã nh÷ng chi phÝ thÞ tr­êng lín h¬n , vµ do ph¶i vay ng©n hµng nªn còng ph¶i tr¶ l·i ng©n hµng nhiÒu h¬n . - Mét sè ®¬n vÞ phÝa B¾c ch­a th­c sù quen vµ cã ý nghÜ ®óng vÒ tÇm quan träng trong c«ng t¸c ph¸t triÓn, c¸n bé lµm ph¸t triÓn ch­a cã ®ñ kiÕn thøc kinh nghiÖm trong lÜnh vùc nµy. 2.5. C«ng t¸c tµi chÝnh - kÕ to¸n VÊn ®Ò thiÕu vèn l­u ®éng trë nªn nÆng nÒ h¬n trong ®iÒu kiÖn doanh sè t¨ng gÇn 56%. Trong n¨m 2001, Tæng c«ng ty ®· cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn vay ng¾n h¹n, vèn l­u ®éng vµ l·i suÊt thÊp h¬n l·i suÊt ng©n hµng trªn 27 tû ®ång. C¸c kho¶n nép ng©n s¸ch ®¹t kÕ ho¹ch c¶ n¨m : 61,43 tû ®ång (trong ®ã VAT 17,1 tû) hÇu hÕt c¸c ®¬n vÞ kh«ng nî ®äng thuÕ l·i ­íc tÝnh 44,16 tû ®ång t¨ng 126% so víi n¨m 2000 (tÝnh c¶ l·i ®­îc chia tõ liªn doanh) sè ®¬n vÞ lç gi¶m tõ 3 ®¬n vÞ n¨m 2000 xuèng 2 ®¬n vÞ víi sè lç tuyÖt ®èi còng gi¶m (C¬ khÝ TrÇn H­ng §¹o). 2.6 C«ng t¸c nghiªn cøu ph¸t triÓn (R&D) vµ qu¶n lý n©ng cao chÊt l­îng S¶n phÈm. N¨m 2001 lµ n¨m c«ng t¸c nghiªn cøu ph¸t triÓn, c«ng t¸c qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc thùc hiÖn ®Òu vµ m¹nh ë hÇu hÕt c¸c ®¬n vÞ vµ Tæng c«ng ty. C¸c ®¬n vÞ vèn cã truyÒn thèng tæ chøc qu¶n lý s¶n xuÊt vµ chÊt l­îng qu¶n lý tèt nh­ VIKYNO, VINAPPRO. LÇn liªn tôc ph¸t huy vµ nhËn chøng chØ ISO 9000-2000 vµ ISO 9000. NhiÒu ®¬n vÞ kh¸c ®ang chuÈn bÞ nhËn chøng chØ vµo gi÷a ®Çu n¨m 2002. C«ng t¸c nghiªn cøu ph¸t triÓn s¶n phÈm ®­îc thùc hiÓn trong n¨m 2001 cô thÓ nh­ sau: - Thùc hiÖn c¸c nghiªn cøu c¶i tiÕn n©ng cao chÊt l­îng, mÉu ®éng c¬ míi. §èi víi c¸c S¶n phÈm c«ng nghiÖp träng ®iÓm t¹i c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt ®éng c¬ nh­ DIESEL S«ng C«ng, VIKYNO, Vinappro. Tuy nhiªn, nh×n chung R&D vÉn cßn ch­a theo kÞp nhu cÇu thÞ tr­êng. - Tæng c«ng ty ®ang chñ tr× ®Ò tµi nghiªn cøu khoa häc c«ng nghÖ thuéc ch­¬ng tr×nh khoa häc c«ng nghÖ cÊp nhµ n­íc KC.05.02, nghiªn cøu thiÕt kÕ chÕ t¹o ®éng c¬ DIESEL lo¹i 3-4 xy lanh c«ng suÊt 30-40HP vµ nghiªn cøu s¶n xuÊt phô tïng cho ®éng c¬ DIESEL c«ng suÊt 400-600HP. - Nghiªn cøu øng dông mét sè c«ng nghÖ míi t¹i ViÖn C«ng NghÖ . + ¸p dông c«ng nghÖ míi vµo s¶n xuÊt, ®­a tiÕn bé kü thuËt vµo S¶N PHÈM: mÉu tù thiªu ®Ó ®óc c¸c s¶n phÈm ®¬n chiÕc chÊt l­îng cao. + Nghiªn cøu hoµn thiÖn c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm Composit ®óc nÒn ®ång - h¹t thÐp ®Ó chÕ t¹o mét lo¹t s¶n phÈm b¹c lµm viÖc trong ®iÒu kiÖn t¶i träng lín khã b«i tr¬n. + ChÕ t¹o mét sè s¶n phÈm c¬ khÝ lÎ vµ d©y chuyÒn ®ång bé cung cÊp cã ¸p dông phÇn ®iÒu khiÓn tù ®éng, ®­a doanh sè chÕ t¹o lªn h¬n 4 tû ®ång. - ViÖn nghiªn cøu thiÕt kÕ chÕ t¹o m¸y n«ng nghiÖp ®· thùc hiÖn c¸c ®Ò tµi nghiªn cøu c¸c c«ng nghÖ nh­ “Hoµn thiÖn c«ng nghÖ, thiÕt bÞ sÊy cafª kiÓu thïng quay vµ th¸p håi l­u theo c«ng nghÖ chÕ biÕn ­ít” d©y chuyÒn chÕ biÕn thøc ¨n gia sóc, xö lý s¶n phÈm c«ng nghiÖp. 2.7 T×nh h×nh c¸c liªn doanh. N¨m 2001, 6/7 liªn doanh cña c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn víi mçi phÇn ho¹t ®éng cã l·i. C«ng ty liªn doanh TOYOTA ViÖt Nam, Honda ViÖt nam lµ hai ®¬n vÞ cã l·i cao ®ång thêi nghiªm chØnh thùc hiÖn chÝnh s¸ch néi ®Þa ho¸.. Do n¨m tµi chÝnh cña c¸c c«ng ty liªn doanh kÕt thóc vµo th¸ng 3/2002 nªn ch­a cã sè b¸o l·i chÝnh thøc. 2.8. §Çu t­ – X©y dùng c¬ b¶n Tæng vèn ®Çu t­ thùc hiÖn thuéc c¸c nguån vèn n¨m 2001 cña …. Tæng c«ng ty ®¹t 31,28 tû. Trong ®ã: - Vèn vay ­u ®·i quü hç trî ph¸t triÓn : 20,28 tû chiÕm 64,8% tæng vèn ®Çu t­ thùc hiÖn trong n¨m. B»ng 3,6% kÕ ho¹ch vay vèn ®ît 1 ®· ®­îc phª chuÈn. - C¸c dù ¸n sö dông nguån vèn kh¸c (bao gåm vèn tù huy ®éng vµ nguån vèn khÊu hoa ®Ó l¹i) ; 11 tû chiÕm 35%. Tæng vèn ®Çu t­ thùc hiÖn trong n¨m so víi kÕ ho¹ch ®Çu ra 9,9 tû. C¸c dù ¸n cßn triÓn khai chËm do viÖc chê ®îi h¹ l·i suÊt vay, tæ chøc ®Çu thÇu chËm vµ mét sè ph­¬ng ¸n . 3.Nh÷ng vÊn ®Ò tån t¹i Nh­ ®· ®Ò cËp, tû lÖ t¨ng tr­ëng cña c¸c ngµnh n«ng l©m ng­ nghiÖp trong thêi gian qua ®· suy gi¶m. Theo sè liÖu cña chÝnh phñ, trong s¸u n¨m qua(1995-2001) gi¸ hµng c«ng nghiÖp t¨ng 24% trong khi chØ trong 28 th¸ng qua gi¸ l­¬ng thùc ®· gi¶m trªn 19%. C¸c mÆt hµng n«ng s¶n t¨ng vÒ sè l­îng xuÊt khÈu nh­ng gi¶m m¹nh vÒ kim ng¹ch. ®iÒu ®ã ®· t¸c ®éng trùc tiÕp tíi thÞ tr­êng s¶n phÈm cña tæng c«ng ty. thÓ hiÖn qua b¶ng sau: B¶ng 1: T¨ng tr­ëng thÞ tr­êng trong giai ®o¹n 1991-2001 (%) 91 92 93 94 95 96 97 98 99 2000 2001 75,5 53,3 31,4 39 29,6 20,4 11,0 14,6 8,3 9,2 9,1 MÆt kh¸c, sù c¹nh tranh ngµy cµng khèc liÖt, t×nh h×nh bu«n lËu, gian lËn th­¬ng m¹i kh«ng gi¶m mµ cßn trë nªn tinh vi h¬n. søc Ðp tõ c¸c s¶n phÈm Trung Quèc ®­îc chÝnh phñ TQ trî gi¸ tõ 14,5% - 17% l¹i ®­îc gian th­¬ng ViÖt Nam tiÕp tay ngµy cµng lín. §èi víi TCTy c¸c bé ph©n ®· thùc hiÖn kh¸ tèt vai trß cña m×nh nh­ng do ®iÒu kiÖn ngo¹i c¶nh t¸c ®éng nªn cßn nhiÒu mÆt h¹n chÕ. §Æc biÖt lµ c«ng t¸c tr­êng bªn c¹nh nh÷ng thµnh tùu ®¹t ®­îc cßn béc lé nhiÒu ®iÓm yÕu nh­ thiÕu vèn ®Ó ph¸t triÓn m¹ng l­íi b¸n hµng, c¸c t¸c ®éng tõ n­íc ngoµi vµ mét sè ®¬n vÞ thµnh viªn (ë c¸c tØnh miÒn b¾c) cßn ch­a cã c¸c c¸n bé lµm thÞ tr­êng ®ñ n¨ng lùc vµ kiÕn thøc. VÊn ®Ò thiÕu vèn ®ang lµ vÊn ®Ò cÊp thiÕt nhÊt cho c¸c thµnh viªn cña VEAM ®Ó ph¸t triÓn. Nã ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi c¸c ho¹t ®éng cña TCTy còng nh­ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Mét sè dù ¸n bÞ ®×nh laÞ do thiÕu vèn, c«ng t¸c nghiªn cøu c¶i tiÕn chÊt l­îng s¶n phÈm ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn song vÉn ch­a ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña thi tr­êng. gi¸ thµnh s¶n phÈm cµng cao c«ng t¸c sau b¸n hµng ch­a tèt nhÊt lµ c¸c ®¬n vi ë miÒn b¾c. S¶n phÈm mét sè thµnh viªn khã xuÊt khÈu do ch­a cã chøng chØ ISO. Møc l­¬ng trung b×nh cña toµn c«ng ty ch­a cao,ph¶i phÊn ®Êu ®¹t 1,1 triÖu ®ång/th¸ng nh»m gãp phÇn ®Èy m¹nh søc s¶n xuÊt t¹o ®iÒu kiÖn cho TCTy vµ c¸c thµnh viªn tån t¹i vµ ph¸t triÓn. C¨n cã vµo nh÷ng khã kh¨n, tån t¹i còng nh­ nh÷ng thµnh tùu ®· ®¹t ®­îc, t«i xin ®Ò xuÊt mét sè ph­¬ng ¸n ®Ò tµi nh­ sau: KÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh cña tæng c«ng ty n¨m 2002 Dù ¸n thµnh lËp trung t©m nghiªn cøu ph¸t triªn ®Çu t­ Dù ¸n ®Çu t­ cho nhµ m¸y C¬ KhÝ Vinh (Lµ ®¬n vÞ chuÈn bÞ s¸p nhËp lµm thµnh viªn cña TCTy ) KÝnh mong thÇy gi¸o h­íng dÈn xem xÐt vµ gióp ®ì t«i thùc hiÖn TT danh môc §vt TH 2000 ­íc TH 2001 I gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng Tr.® 290.743. 342.542 342.542 430 II Tæng doanh thu Tr.® 571.775 910.500 1.050.000 T.®ã: Doanh thu SXCN Tr.® 315.386 370.500 450.000 Doanh thu kh¸c Tr.® 256.389 540.000 600.000 III S¶n phÈm chñ yÕu 1 ®éng c¬ diesel c¸c lo¹i* c¸i 15.066 18.596 25.000 2 m¸y kÐo,xe vËn chuyÓn c¸i 2.496 2.150 2.700 3 m¸y xay x¸t lóa g¹o c¸c lo¹i c¸i 22.207 17.893 17.500 4 vßng bi c¸c lo¹i vßng 371.88 450.000 600.000 5 hép sè thuû c¸c lo¹i hép 17.514 23.000 30.000 6 b¬m n­íc c¸c lo¹i c¸i 4.896 5.414 6.500 7 b¬m thuèc trõ s©u b×nh 12.392 9.000 0 8 rulo caosu xay x¸t c¸c lo¹i cÆp 123.110 140.000 150.000 9 qu¹t ®iÖn d©n dông c¸c lo¹i c¸i 55.058 80.000 85.000 10 phô tïng m¸y ®éng lùc tr.® 34.479 37.777 40.000 11 phô tïng xe m¸y c¸c lo¹i tr.® 0 9.400 45.000 12 thÐp c¸n x©y dông tÊn 8.683 6200 6.000 IV GÝa trÞ xuÊt khÈu tr.usd 6,79 9,53 9,50 1 gi¸ trÞ xuÊt khÈu CN tr.usd 5,17 5,33 5,50 2 gi¸ trÞ xuÊt khÈu kh¸c tr.usd 1,62 4,20 4,00 V S¶n phÈm xuÊt khÈu 1 ®éng c¬ diesel c¸c lo¹i* C¸i 6.006 5.688 5.500 2 m¸y xay x¸t lóa g¹o c¸c lo¹i C¸i 934 493 500.000 3 b¬m n­íc c¸c lo¹i C¸i 4.005 1.596 1.500 4 rulo caosu xay x¸t c¸c lo¹i CÆp 29.071 40.201 44.000 5 phô tïng ®éng c¬ c¸c lo¹i Tr.us® 0,52 0,303 0,30 6 tæ m¸y ph¸t ®iÖn 40-50 KVA Bé 0 247 418 VI gi¸ trÞ nhËp khÈu Tr.us® 8,00 19,42 19,00 tr.®ã:NVL cho s¶n xuÊt 2,218 1,441 VII Vèn ®Çu t­ XDCB Tr.® 20.164,5 33.798,0 171.791,0 tr.®ã:x©y l¸p Tr.® 6.876 11,445 41.640 thiÕt bÞ Tr.® 13.288,5 22.353 130.151 1 Vèn NS Tr.® 872 1.163 12.000 tr.®ã:vèn trong n­íc Tr.® 872 1.163 12.000 vèn ngoµi n­íc Tr.® 0 0 0 2 vèn vay tÝn dông NN Tr.® 10.720 14.585 145.649 3 vèn vay tÝn dông TM Tr.® 2.582 7.007 2.960 4 c¸c nguån kh¸c Tr.® 6.104 12.179 5.981 v«n KH Tr.® 4.377,35 9.492,9 4.681,5 Gãp vèn liªn doanh Tr.® 0 0 0 vèn tù cã cña doanh nghiÖp Tr.® 361 641 0 vèn huy ®éng kh¸c. Tr.® 1.365 2.045,1 1.299,5

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35237.DOC
Tài liệu liên quan