Tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty trách nhiệm hữu hạn Ngọc Linh: LỜI MỞ ĐẦU
Năm 2008 là năm mà kinh tế Việt Nam có nhiều biến chuyển mạnh theo hướng tiến xa hội nhập với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của các nước trên thế giới. Điều đó mở ra những cơ hội lớn và thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp thương mại. Công ty TNHH Ngọc Linh – công ty cung cấp các giải pháp, công nghệ và thiết bị hàn cắt công nghiệp cũng như những công ty thương mại khác đang duy trì và phát triển thị trường của mình trong điều kiện thuận lợi và môi trường cạnh tranh gay gắt đó.
Được thành lập năm1994, đến nay đã hơn 10 năm công ty đã tạo nên hình ảnh của mình trên thị trường được nhiều khách hàng tin tưởng và tiêu dùng như: Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu, Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty San Nam….
Qua sự giới thiệu của người thân và sự giúp đỡ của công ty em được thực tập tại công ty TNHH Ngọc Linh. Qua quá trình thực tập, được tiếp xúc với phòng xuất nhập khẩu, được nhìn thấy các thao tác làm việc của các anh chị trong công ty em đã viết báo cáo tổng hợ...
29 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty trách nhiệm hữu hạn Ngọc Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Năm 2008 là năm mà kinh tế Việt Nam có nhiều biến chuyển mạnh theo hướng tiến xa hội nhập với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của các nước trên thế giới. Điều đó mở ra những cơ hội lớn và thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp thương mại. Công ty TNHH Ngọc Linh – công ty cung cấp các giải pháp, công nghệ và thiết bị hàn cắt công nghiệp cũng như những công ty thương mại khác đang duy trì và phát triển thị trường của mình trong điều kiện thuận lợi và môi trường cạnh tranh gay gắt đó.
Được thành lập năm1994, đến nay đã hơn 10 năm công ty đã tạo nên hình ảnh của mình trên thị trường được nhiều khách hàng tin tưởng và tiêu dùng như: Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu, Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty San Nam….
Qua sự giới thiệu của người thân và sự giúp đỡ của công ty em được thực tập tại công ty TNHH Ngọc Linh. Qua quá trình thực tập, được tiếp xúc với phòng xuất nhập khẩu, được nhìn thấy các thao tác làm việc của các anh chị trong công ty em đã viết báo cáo tổng hợp giới thiệu khái quát về công ty với bố cục:
Phần một: Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Phần hai: Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty
Phần ba: Mục tiêu định hướng và giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh cho công ty trong thời gian tới.
I.Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của công ty
1.Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty
Công ty trách nhiệm hữu hạn(TNHH) Ngọc Linh – là nhà cung cấp nhà tư vấn kỹ thuật các giải pháp hàn cắt kim loại, được thành lập năm 1994 căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của phòng đăng kí kinh doanh số: 041985 thuộc sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội.
Kể từ khi thành lập đến nay công ty TNHH Ngọc Linh đã có 15 lần thay đổi:
Đăng ký lần đầu ngày 07 tháng 10 năm 1994
Đăng ký thay đổi lần thứ 15 ngày 31 tháng 05 năm 2007
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 5, toà nhà Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 8311572 Fax: 8311573
Vốn điều lệ: 6000.000.000 đồng (Sáu tỷ đồng VN)
Danh sách thành viên góp vốn:
- Nguyễn Thanh Sơn: giá trị vốn góp: 4.500.000.000 (75%)
- Ngô Tất Thắng: giá trị vốn góp: 1500.000.000 (25%)
Người đại diện theo pháp luật của công ty:
Chức danh: giám đốc
Họ và tên: Ngô Tất Thắng
Công ty TNHH Ngọc Linh là một công ty thương mại, chuyên kinh doanh về thiết bị công nghiệp như các máy cắt hàn, máy cắt, phụ tùng và vật liệu tiêu hao.
Ngay từ khi thành lập, mong muốn trở thành một công ty thương mại hàng đầu Việt Nam trong ngành công nghiệp và dịch vụ kinh doanh luôn là mục tiêu, là động lực để Ngọc Linh phấn đấu.
Công ty TNHH Ngọc Linh có khả năng cung cấp một cách tốt nhất các nhu cầu của khách hàng bao gồm: tư vấn lựa chọn giải pháp, lựa chọn công nghệ và thiết bị hàn - cắt, khả năng cung ứng tất cả các loại thiết bị hàn - cắt chuyên nghiệp từ các loại máy chuyên dụng cho đến các thiết bị công nghệ cao, các giải pháp cắt – hàn tự động. Ngọc Linh luôn chú trọng tới các chính sách chăm sóc khách hàng để có thể đảm bảo luôn đem đến cho khách hàng các sản phẩm, các giải pháp đầu tư hiệu quả nhất, dịch vụ tốt nhất với giá cả ưu đãi nhất. Bằng cách này, Công ty Ngọc Linh đang từng bước hoàn thiện và nâng cao sản phẩm dịch vụ của mình.
2.Chức năng, nhiệm vụ của công ty TNHH Ngọc Linh
2.1 Chức năng
Cũng như những công ty trong ngành công ty TNHH Ngọc Linh có chức năng chủ yếu là: thông qua hoạt động kinh doanh nhập khẩu máy móc thiết bị hàn - cắt công nghiệp hiện đại từ các nước như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Đức,… để phân phối cho các công ty trong nước đặc biệt là ngành công nghiệp đóng tàu. Bên cạnh đó công ty còn thực hiện sản xuất và lắp ráp các máy hàn để hoàn thiện thiết bị hơn để thực hiện phân phối cho các ngành công nghiệp khác…Công ty đã khai thác có hiệu quả nguồn vốn, nguồn nguyên liệu để duy trì và phát triển công ty hơn nữa, qua đó góp phần giúp cho các ngành công nghiệp đặc biệt là ngành công nghiệp đóng tàu phát triển bền vững. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
2.2 Nhiệm vụ
Với một thời gian phát triển khá dài từ năm 1994, công ty Ngọc Linh đã có những thành công đáng kể. Tuy nhiên, công ty đã không quên nhiệm vụ của công ty mình đó là:
- Báo cáo hàng kỳ kết quả kinh doanh với cơ quan quản lý cấp trên.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật và chính sách của nhà nước về công tác hoạt động kinh doanh.
- Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoản đóng góp khác có liên quan như: thuế VAT, thuế TNDN, thuế XNK, thuế tiêu thụ đặc biệt,…
- Không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty mình.
- Tổ chức quản lý công tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ, bồi dưỡng cán bộ công nhân viên.
- Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Tổ chức tốt công tác về nhân sự
- Luôn củng cố lại bộ máy quản lý bao gồm: cơ cấu tổ chức, sự phân cấp trong bộ máy và mối quan hệ quản lý điều hành phải có kế hoạch tuyển dụng, tiền lương.
- Tổ chức tốt hoạt động Marketing, chính sách căn bản và tình hình quản lý các yếu tố vật chất trong kinh doanh, trong lĩnh vực quản lý khác, quản lý chất lượng dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường
- Nhận và sử dụng có hiệu quả, bảo toàn phát triển vốn kinh doanh.
2.3Quyền hạn của công ty
- Chủ động kinh doanh, kí kết các hợp đồng kinh tế với các bạn hàng trong và ngoài nước về mua bán, liên doanh liên kết, hợp tác và đầu tư về nghiên cứu những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh theo đúng chế độ, chính sách pháp luật.
- Được vay vốn tại ngân hàng nhà nước Việt Nam, đối với các ngân hàng khác thì huy động các loại vốn khác theo pháp luật.
- Được tổ chức bộ máy quản lý, mạng lưới sản xuất kinh doanh quy định chức năng, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc theo quản lý của hội đồng quản trị.
- Được phép tiếp thị, tham gia hội chợ triển lãm, quảng cáo hàng hoá, đặt văn phòng đại diện, chi nhánh kinh doanh ở trong nước và ngoài nước khi cần thiết.
- Bổ nhiệm, bãi nhiệm, tuyển dụng, điều động lao động, cho thôi việc, khen thưởng theo quy chế của công ty.
- Tuy nhiên công ty không được quyền phát hành cổ phiếu.
3.Cơ cấu tổ chức của công ty
Giám đốc
Hội đồng quản trị
Phòng kế toán
Phòng kỹ thuật
Phòng XNK
Phòng dự án
P. Kinh doanh
P.Kdoanh thiết bị
P.Kdoanh vật liệu
Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty.
- Chủ tịch: Ông Nguyễn Thanh Sơn
- Giám đốc: Ông Ngô Tất Thắng
- Phó giám đốc: Ông Bao Bách Thắng
- Hỗ trợ thành văn phòng: 02 trợ lý giám đốc
- Tổng số nhân viên: 83 người
* Phòng kế toán:
Trưởng phòng: Trần Quốc Thắng
- Hạch toán kế toán
- Quản lý tài chính: Lập kế hoạch thu chi hàng tháng, quý, năm; tìm kiếm đối tác nhập khẩu, tìm kiếm ngân hàng; tìm kiếm khả năng huy động tối đa vốn của công ty
- Điều hàng: Đề nghị xuất hàng của cán bộ kinh doanh, lập lệnh xuất hàng chuyển thủ kho xuất, liên hệ với phòng Kỹ thuật bố trí nhân sự giao hàng, liên hệ khách hàng để giao hàng- nhận biên bản bàn giao hàng, liên hệ phương tiện vận chuyển.
Mặt khác, bộ phận điều hàng là một phần của phòng kế toán, thời điểm hiện tại sẽ do kế toán hàng hoá, công nợ thực hiện.
* Phòng xuất nhập khẩu(XNK)
Trưởng phòng: Trần Thanh Nga
- Lên đơn hàng, lập hợp đồng ngoại
- Tìm kiếm đối tác nước ngoài mới
- Chuẩn bị chứng từ nhập hàng; nhận hàng
* Phòng kỹ thuật:
Trưởng phòng: Phạm Văn Khuê
- Bàn giao, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng máy cho khách hàng
- Bảo hành, sửa chữa máy móc, mua vật tư lắp máy
- Nghiên cứu sản phẩm mới
* Phòng kinh doanh thiết bị:
Trưởng phòng: Bao Bách Thắng
- Kinh doanh các loại máy công nghiệp, máy hàn, máy cắt và phụ tùng
- Nghiên cứu các sản phẩm mới về Robot hàn
* Phòng kinh doanh vật liệu:
Trưởng phòng: Ngô Xuân Cường
- Kinh doanh vật liệu và dịch vụ phục hồi chi tiết kim loại
* Phòng dự án:
Trưởng phòng: Nguyễn Quỳnh Hoa
- Triển khai và thực hiện các dự án cung cấp dây chuyền thiết bị đồng bộ
Ngoài ra, công ty còn có các chi nhánh:
- Văn phòng đại diện: Tại Hải Phòng: 317 L ê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng
- Chi nhánh: Tại Đà Nẵng: 512, đường Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, Thành Phố Đà Nẵng
- Công ty trực thuộc: Công ty Nam Ngọc Linh thành phố Hồ Chí Minh: 99D, đường Cộng Hoà, Phường 4, Quận Tân Bình, tp Hồ Chí Minh
- Công ty trực thuộc: Công ty Thiết bị công nghiệp Liên Á: 46 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng Hà Nội.
4. Ngành hàng kinh doanh của công ty
Cụ thể về hoạt động kinh doanh của công ty như sau:
*Về phân phối thiết bị hàn cắt công nghiệp, Robot, phụ tùng nghành hàn - cắt, vật liệu hàn thông thường, vật liệu hàn đặc biệt dưới các thương hiệu nổi tiếng như:
-AIRLIQUIDE WELDING FRANCE – Cộng hoà Pháp
-HYPERTHERM - Mỹ
-THERMALDYNE - Mỹ
-MESSER - Đức
-FANUC - Nhật Bản
-CHOWEL – Hàn Quốc
-PROARC – Đài Loan
-HUALIAN – Trung Quốc
-CASTOLIN - Thuỵ Sỹ
*Về sản xuất và lắp ráp:
-Máy hàn hồ quang tay DC: POWERARC 160DC, POWERARC 400DC, POWERARC 500DC,
-Máy hàn bán tự động MIG/MAG: POWERMAG 270T, POWERMAG 350T, POWERMAG 500T, POWERMAG 350E, POWERMAG 270E.
-Máy hàn TIG: POWERTIG 160, POWERTIG 200, POWERTIG 350P, POWERTIG 500P
-Máy hàn tự động dưới lớp thuốc: POWERAUTO 1000DC
II. Thực trạng hoạt động kinh doanh hiện nay của công ty
1.Đặc điểm chủ yếu về hoạt động kinh doanh của công ty
Môi trường kinh doanh bên ngoài của doanh nghiệp chính là thị trường, do đó doanh nghiệp phải xác định được nên kinh doanh loại mặt hàng nào? số lượng là bao nhiêu? Tức là cần phải có kế hoạch nhập khẩu loại hàng nào từ nhà cung ứng nào? với hình thức công nghệ gì? thực hiện phân phối và lắp đặt thế nào? loại hàng mà doanh nghiệp kinh doanh sẽ phục vụ đối tượng nào?...
Với công ty Ngọc Linh – nhà cung cấp và tư vấn các giải pháp hàn cắt kim loại có quy mô và uy tín số một Việt Nam thì đây là công ty phục vụ chủ yếu cho các ngành công nghiệp nặng, các ngành xây dựng, và ngành công nghiệp đóng tàu thuỷ…
1.1 Các sản phẩm và dịch vụ chính:
Đặc thù kinh doanh của công ty là nhập khẩu các thiết bị máy cắt hàn công nghiệp từ các thị trường lớn như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… để phân phối tới các công ty đóng tàu Việt Nam, các công ty xây dựng, hay các trường kỹ thuật,… Do vậy ngành hàng kinh doanh của công ty bao gồm:
* Thiết bị hàn cắt và phụ tùng, vật liệu tiêu hao:
- Thiết bị hàn tự động: ứng dụng cho hàn tự động
- Thiết bị cắt tự động: ứng dụng cho cắt tự động
- Quy trình hàn MIG/MAG: thiết bị và mỏ cho hàn tay
- Quy trình hàn TIG: thiết bị và mỏ cho hàn tay
- Quy trình hàn hồ quang tay: ứng dụng cho hàn tay
- Thiết bị cắt Plasma: ứng dụng cho c ắt tay
- Vật liệu tiêu hao: điện cực, dây hàn, dây hàn lõi thuốc, thuốc hàn …
* Thiết bị công nghiệp:
- Trung tâm gia công
- Thiết bị gia công cơ khí NC, NCN
* Tư vấn dự án:
- Dây chuyền sản xuất vật liệu hàn
- Dây chuyền đồ đá hàn và dây chuyền hàn cho ôtô
- Các dây chuyền sản xuất sản phẩm sử dụng công nghệ hàn
- Hệ thống phục hồi máy móc thiết bị cho ngành công nghiệp nặng
* Giải pháp bảo dưỡng và sửa chữa
- Phục hồi bề mặt:
- Hàn đắp
- Phun phủ nhiệt
- Phun hồ quang
- Phun nguội
- Hỗn hợp phủ nguội MECATEC
- Tấm hai lớp chịu mài mòn
- Hàn nối đặc biệt
- Dây hàn lõi thuốc
- Que hàn hồ quang
- Que hàn Tig
- Hàn khí.
1.1.1 Dây chuyền hàn dầm H:
- Máy cắt pha băng/CNC – CG 4000A, tổng công suất: 2KVA
- Tổ hợp gá – đính hàn Z15, tổng công suất: 11,8KW không kể nguồn hàn
- Máy hàn dầm tự động dạng cổng LHA 2x1000, tổng công suất: 10,44KW không kể nguồn hàn
- Máy nắn dầm tự động HYJ – 800, tổng công suất: 24,2KW
1.1.2 Thiết bị làm sạch bề mặt dạng phun bi HP 6012B
1.1.3 Máy hàn TIG xung dòng VINATIG P: VINATIG 250P, VINATIG 350P, VINATIG 500P
1.1.4 Máy hàn TIG xung dòng VINATIG AC/DC: VINATIG 250 AC/DC, VINATIG 350 AC/DC, VINATIG 500 AC/DC
1.1.5 Giải pháp hàn cắt chọn bộ cho công nghiệp đóng tàu:
Ngành công nghiệp đóng tàu sử dụng nhiều loại thiết bị thi công, trong đó các thiết bị hàn, cắt đóng vai trò quan trọng và được sử dụng với số lượng lớn.
Thiết bị cắt được sử dụng trong công nghiệp đóng tàu có hai loại chính:
- Xe cắt mang mỏ cắt gas (máy cắt con rùa)
- Máy cắt gas CNC của hãng SAF có các kích thước khác nhau đáp ứng các nhu cầu khách hàng.
Hiện tại, máy cắt gas CNC đang được sử dụng rộng rãi và là thiết bị không thể thiếu trong các nhà máy đóng tàu. Thiết bị hàn sử dụng trong các nhà máy đóng tàu bao gồm các thiết bị chính sau:
-Máy hàn hồ quang điện một chiều: Máy hàn một chiều DYNAMIC 500 công nghệ Thyristor cho chất lượng hàn tốt. Máy được thiết kế với hệ số làm việc cao. Dễ mồi hồ quang. Mối hàn hình thành đẹp.
Máy hàn một chiều BUFFALO 500 DC (Hàn Quốc): có chất lượng hàn và độ bền vượt trội, so với các dòng máy cùng loại.
- Máy hàn bán tự động trong khí bảo vệ CO2: có kết cấu máy chắc chắn. Mồi hồ quang dễ dàng, cho chất lượng hàn cao, gồm máy hàn bán tự động VINAMAG 500 công nghệ máy chắc chắn, mồi hồ quang dễ dàng, cho chất lượng hàn cao; Máy hàn bán tự động OPTIMAG 500S (Hàn Quốc) có kết cấu chắc chắn, cho chất lượng hàn cao; Máy hàn bán tự động POWER - MASTER 500 công nghệ Inverter, chuyên dùng cho hàn ở chế độ làm việc cao, dòng hàn lớn.
- Máy hàn tự động dưới lớp thuốc: Thiết bị hàn tự động dưới lớp thuốc MEGASAF 4 – STARMATIC 1003 DC;
- Thiết bị hàn ke góc dạng cổng nhiều mỏ.
1.2 Khách hàng chủ yếu của công ty:
Kể từ khi thành lập đến nay Ngọc Linh đã tạo ra cho mình thương hiệu đươc biết đến rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Ngọc Linh là nhà cung cấp, tư vấn kỹ thuật các giải pháp hàn cắt kim loại có quy mô và uy tín số một Việt Nam. Do việc nhập khẩu hàng hoá từ các đối tác sản xuất hàng đầu thế giới (SAF – PRO, Thermaldyne, ProArc) và một nhà máy sản xuất máy hàn hiện đại hàng đầu Đông Nam Á (Công ty Công nghiệp hàn Việt Nam), công ty Ngọc Linh có khả năng cung cấp toàn bộ các dòng thiết bị hàn, cắt cho các nhà máy đóng tàu.
Hiện tại, công ty Ngọc Linh là đối tác cung cấp thiết bị hàn, cắt uy tín số 1 Việt Nam cho các nhà máy đóng tàu của VINASHIN.
Với mỗi thiết bị hàn cắt, Ngọc Linh có các giải pháp khác nhau để đáp ứng cho từng nhà máy đóng tàu.
Khách hàng chủ yếu của công ty là
- Công ty đóng tàu Phà rừng
- Nhà máy đóng tàu Sài Gòn
- Công ty đóng tàu Hà Nội
- Công ty đóng tàu Bạch Đằng….
Ngoài ra còn có khách hàng khác : Công ty cơ khí chính xác Vinashin; các công ty cơ điện và phát triển nông thôn, công ty cơ khí Trung tâm Cẩm Phả, Nhà máy X46 Hải Quân, công ty lắp máy và xây dựng số 10(LILAMA10), trường TH GTVT T W2…
Bảng danh mục một số khách hàng mà công ty cung cấp thiết bị hàn cắt công nghiệp:
TT
Khách hàng
Loại máy
Số lượng
Xuất xứ
1
Công ty công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu
UA 250
30 chiếc
Hãng CHOWEL- Hàn Quốc
2
Nhà máy đóng tàu Bến Thuỷ
MEGATRAC 4
10
Hãng SAF-Pháp
3
Công ty đóng tàu than Việt Nam
MEGATRAC 4
04
Hãng SAF-Pháp
4
Công ty đóng tàu Bạch Đằng
MEGASAF 4
02
Hãng SAF-Pháp
5
Công ty đóng tàu Hà Nội
UA 250
02
Hãng CHOWEL-Hàn Quốc
6
Công ty cổ phần cơ khí chính xác Vinashin
UA 250
02
Hãng CHOWEL-Hàn Quốc
1.3 Các hang lớn mà công ty TNHH Ngọc Linh vinh dự trở thành nhà đại diện phân phối độc quyền các thiết bị máy hàn cắt công nghiệp là:
- Hãng SAF-PRO- Tập đoàn AIR LIQUIDE ( Cộng hoà Pháp): là một trong
tập đoàn hàng thế giới về các dòng máy cắt công nghệ cao, các thiết bị hàn cắt tự động…Với các thiết bị này của hãng, chúng tôi đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong thời gian qua.
- Tập đoàn THERMADYNE (MỸ): nhà sản xuất thiết bị hàn cắt hàng đầu của MỸ với chất lượng ưu việt và độ bền sử dụng vượt trội so với các dòng máy hàn và cắt của những hãng khác lại được bảo hành 03 năm. Các sản phẩm của Thermadyne đã giúp Ngọc Linh thu thêm được nhiều uy tín trong thị trường máy công nghiệp.
- Nhà sản xuất hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực s ản xuất máy cắt gas và plasma CNC chuyên nghiệp với thương hiệu PROARC. Các thiết bị của ProArc đạt tiêu chuẩn Châu Âu và được xuất sang nhiều nước trong khu vực Châu Âu, Mỹ, Trung Đông và các nước Đông Nam Á…và một số sản xuất có uy tín khác: OERLIKON, EUTECTIC CASTOLIN (Thuỵ Sỹ), MESSER (Trung Quốc), FIMER (Italy), WELDING ALLOYS (Anh)…
Đặc biệt, công ty TNHH Ngọc Linh là cổ đông chính của công ty Công nghiệp hàn Việt Nam- chuyên sản xuất và lắp ráp các thiết bị hàn cắt thông dụng nhất với thương hiệu WELDING CORP, trên dây chuyền lắp ráp hiện đại được chuyển giao từ cộng hoà Pháp và Hàn Quốc.
Ngoài ra công ty cũng không ngừng chuyên nghiệp hoá hoạt động kinh doanh cũng như đa dạng hoá các sản phẩm và dịch vụ. Công ty đã phát triển việc kinh doanh nhiều sản phẩm mới liên quan đến công nghệ và một số loại máy móc thiết bị công nghiệp.
1.4 Đối thủ cạnh tranh của công ty
Bên cạnh, những bạn hàng lớn này thì Ngọc Linh cũng đang phải cạnh tranh với những đối thủ nặng ký trên thị trường đó là: Công ty TNHH thiết bị và các giải pháp công nghệ An Hoà: 102/A3 ngõ 29, Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng Hà Nội; Công ty TNHH công nghệ và thiết bị hàn Weltec 415 Giải Phóng, Hà Nội; Công ty TNHH Phong Dủ 236 Hồng Bàng, Phường 15, Quận 5 TP Hồ Chí Minh…Do vậy Công ty Ngọc Linh cần có chiến lược phát triển thị trường ngách.
1.5 Hoạt động Marketing:
Trong cơ cấu tổ chức của công ty hiện không có phòng Marketing, vì thế mà hoạt động Marketing thiếu sự thống nhất trong hoạt động kinh doanh. Trước đây công ty đã có xây dựng trang web để giới thiệu về ngành nghề kinh doanh của mình và đã đạt hiệu quả. Bây giờ website không còn phù hợp với xu hướng tiếp cận mới của khách hàng vì thế doanh nghiệp đang tiến hành xây dựng lại trang web mới.
1.6 Tổ chức nhân sự trong doanh nghiệp:
Hiện nay, công ty có tổng số nhân viên là 83 người, các nhân viên và kỹ thuật viên dồi dào kinh nghiệm và vững vàng về năng lực chuyên môn đã xây dựng cho Công ty mạng lưới quan hệ kinh doanh với nhiều đối tác nước ngoài lớn, đảm bảo nguồn sản phẩm và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao.
2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty hiện nay
2.1 Tình hình nhập khẩu của công ty năm(2005 – 2007)
Bảng biểu về kim ngạch nhập khẩu của năm 2005, 2006, 2007 như sau:
Năm
Số tiền
2005
20,074,555,446
2006
18,405,809,431
2007
56,828,661,864
Qua bảng kết quả trên ta thấy rằng:
So với năm2005 thì kim ngạch nhập khẩu của năm 2006 giảm xuống 1,668,746,015(VNđồng) nhận thấy rằng giá trị giảm xuống không đáng kể có thể nguyên nhân là do hoạt động tiêu thụ của công ty chưa phát huy hết khả năng, hay bởi công ty chưa xây dựng mạng lưới bán hàng rộng khắpcũng có thể do hạn chế của vốn kinh doanh…Tuy nhiên ta thấy có sự tăng mạnh ở năm 2007 với số tiền: 56,828,661,864(VNđồng) gấp ba lần giá trị nhập khẩu của năm 2006. Nhận thấy rằng, công ty đã khắc phục được những tồn tại của năm trước và mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Do vậy, công ty cần phát huy hiệu quả của hoạt động nhập khẩu thông qua việc tổ chức phân phối tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh chóng và tối ưu hơn.
Đặc biệt, hoạt động nhập khẩu có giá trị lớn chủ yếu từ nhà cung ứng SAF – EUR Air Liquide Welding France (ALWF) thuộc Pháp và từ một số nhà sản xuất hàng đầu Châu Á với thương hiệu PROARC.
Bảng biểu về giá trị nhập khẩu từ thị trường Pháp và các nhà sản xuất Châu Á năm 2007 như sau:
Nhà cung ứng
Số tiền
Tỷ lệ %
United Proarc Coporation
16,453,226,110
28.9
SAF – EUR Air Liquide Welding France
10,063,131,642
17.7
Từ bảng trên ta thấy rằng, giá trị nhập khẩu từ thị trường Châu Á chiếm 28.9% so với tổng giá trị nhập khẩu từ các thị trường trong năm 2007 và thị trường Pháp chiếm 17.7% so với tổng giá trị nhập khẩu năm 2007. Như vậy có thể nói rằng hai thị trường trên chính là nhà cung ứng truyền thống, là nhà cung cấp chính của công ty. Do đó, công ty TNHH Ngọc Linh cần duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung ứng thuộc thị trường này, đồng thời phát triển những mối quan hệ mới ở các thị trường thuộc Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…
2.2 Thực trạng về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2005 đến năm 2007
Công ty TNHH Ngọc Linh cũng như các công ty khác kinh doanh trên thị trường đều đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Trên thực tế trong quá trình kinh doanh có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp như: doanh số bán, giá vốn, chi phí…nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến lợi nhuận của doanh nghiệp đó là doanh số bán ra, tăng doanh số bán, phấn đấu gi ảm thiểu các khoản chi phí không cần thiết, chỉ có như vậy doanh nghiệp mới đạt được các mục tiêu mà mình đã đặt ra.
Biểu kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm (2005 -2007) như sau:
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm2007
1.Doanh thu thuân
47,614,910,425
47,656,414,643
56,576,018,449
2.Gía vốn
41,390,093,915
40,652,398,434
44,749,420,677
3.Lợi nhuân gộp
6,224,816,510
7,004,016,209
11,826,597,772
4.Doanh thu từ hoạt động tài chính
502,141,468
54,176,487
113,901,956
5.Chi phí tài chính
1,220,402,907
1,570,188,330
3,055,822,537
- Lãi vay phải trả
1,141,211,483
1,222,422,611
1,610,034,809
6.Chi phí bán hàng
5,122,870,357
5,117,650,437
8,061,928,919
7.Chi phí quản lý doanh nghiệp
-
-
-
8.Lợi nhuận thuần từ hoạt động tàichính
383,648,714
370,353,929
822,748,272
9.Thu nhập khác
-
8,890
-
10.Chi phí khác
-
76,892
-
11.Lợi nhuận khác
-
(68,002)
-
12.Tổng lợi nhuận trước thuế
383,684,714
370,285,927
822,748,272
13.Thuế thu nhập doanh nghiệp
107,431,720
103,680,060
230,369,516
14.Lợi nhuận sau thuế
276,252,994
266,605,867
592,378,756
Qua bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm 2005, 2006, 2007 ta thấy doanh số bán của công ty không ngừng tăng lên cụ thể:
Năm 2006/2005: doanh số bán tăng lên với số tiền là 41(trđ) hay tăng 0.086%.
Năm 2007/2006: doanh số bán tăng lên 8920 (trđ) hay tăng 18.7%
* Về mặt chi phí mà công ty bỏ ra cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm cả chi phí bán hàng và chi phí khác ta thấy có sự giảm đi ở chi phí khác ở năm 2007 so với năm 2006, cụ thể chi phí khác giảm 0.0089 (trđ)
Nhưng chi phí bán hàng ở năm 2007 so với năm 2006 và 2005, cụ thể:
Năm 2006/2005: giảm 5(trđ)
Năm 2007/2006: tăng lên 2944(tr đ)
Sở dĩ có sự tăng giảm như vậy là do mặc dù năm 20072006 đã giảm được chi phí khác song chi phí cho hoạt động bán hàng lại tăng lên đáng kể là 2944(trđ). Do vậy, trong thời gian tới doanh nghiệp cần có những biện pháp để làm giảm tối thiểu những khoản chi phí không cần thiết trong hoạt động kinh doanh cuả công ty có như vậy mới làm tăng hiệu quả hoạt đông kinh doanh cho công ty.
* Về mặt lợi nhuận của công ty ta thấy cụ thể:
Năm 2006/2005: giảm xuống 10(trđ)
Năm 2007/2006: tăng lên 326(trđ)
Mặc dù chi phí bán hàng của doanh nghiệp có sự tăng lên nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn tăng lên đáng kể. Tuy nhiên con số tăng lên về lợi nhuận vẫn nhỏ hơn so với sự tăng lên về chi phí. Vấn đề đặt ra ở đây mà công ty cần xem xét quan tâm, nghiên cứu điều chỉnh ra sao để cố gắng giảm tối thiểu các khoản chi phí không cần thiết, có như vậy mới làm tăng lợi nhuận cho công ty.
* Về tỷ suất lợi nhuận:
Năm 2005: 0,579%
Năm 2006: 0,558%
Năm 2007: 1,046%
Năm 2006/2005: giảm 0,02%
Năm 2007/2006: tăng 0,488%
* Về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty
Như vậy, xét một cách toàn diện thì mặc dù chi phí cho hoạt động kinh doanh của công ty bỏ ra là tương đối lớn, lợi nhuận của công ty qua các năm tăng giảm không đều song phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm ta thấy được hoạt động kinh doanh của công ty vẫn đem lại hiệu quả tương đối khả quan.
3. Đánh giá chung về hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của công ty
Qua việc tìm hiểu về thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty ta thấy nhìn chung là có kết quả tốt, tuy vẫn còn tồn tại một số chỉ tiêu chưa đạt được nhưng công ty cũng đã khẳng định được vị trí, tên tuổi của mình trên thị trường và đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.
Những năm qua khối lượng hàng tiêu thụ của công ty vẫn tăng theo yêu cầu của tiêu dùng. Cùng với tăng khối lượng, doanh số bán thì các khoản phải nộp ngân sách (thuế nhập khẩu, thuế lợi tức, thuế vốn,…) đều tăng.
Mặc dù vậy nhưng doanh nghiệp đã đạt được những thành công đáng kể, có được kết quả như ngày hôm nay không thể không kể đến đặc thù hoạt động kinh doanh mà Ban lãnh đạo công ty và tập thể đội ngũ nhân viên đã tạo dựng lên trong 10 năm qua:
- Về nguồn nhân lực: đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên dồi dào kinh nghiệm và vững vàng về năng lực chuyên môn đã xây dựng cho công ty mạng lưới quan hệ với nhiều đối tác nước ngoài lớn, đảm bảo nguồn sản phẩm và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao.
- Độ tin cậy: Nhờ mạng lưới thông tin toàn cầu nhanh nhạy luôn được cập nhật đã đảm bảo cho Ngọc Linh cam kết giao hàng cho khách hàng đúng thời gian yêu cầu, đúng mặt hàng, đủ về số lượng, nhanh chóng kịp thời.
- Dịch vụ hậu mãi: Dịch vụ hậu mãi luôn kèm theo sản phẩm là một trong yếu tố quan trọng trong chính sách chăm sóc khách hàng của công ty Ngọc Linh. Khách hàng luôn được hỗ trợ bởi một đội ngũ kỹ thuật viên đầy kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và đầy đủ nhất với chất lượng hoàn hảo nhất.
- Bảo dưỡng thiết bị: Công ty Ngọc Linh đã tận dụng triệt để các thông tin mang tính công nghệ cao để giúp cho đội ngũ nhân viên luôn có những kiến thức mới nhất về sản phẩm và dịch vụ của công ty nhằm đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của công ty luôn được bảo trì trong điều kiện tốt nhất.
Mặt khác, điều kiện về thị trường nhập khẩu rộng lớn gồm các thị trường ở các nước như: Pháp, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Đức…tạo cơ hội cho công ty Ngọc Linh có thể lựa chọn các nhà cung ứng với nhiều chủng loại thiết bị máy cắt hàn với giá cả tối ưu nhất.
Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy bên cạnh thành tựu sẽ luôn tồn tại những yếu kém là:
- Chưa có sự chuyên môn hóa trong hoạt động kinh doanh đặc biệt là trong hoạt động nhập khẩu thiết bị máy cắt, máy hàn…
- Chưa xây dựng phòng Marketing chuyên biệt phục vụ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên gần đây công ty đang tập trung xây dựng lại trang Web của mình.
- Chưa tổ chức xây dựng mạng lưới các đại lý bán hàng trên thị trường, do đó trong thời gian tới công ty cần có kế hoạch về việc thiết lập các kênh bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp.
* Nguyên nhân của những tồn tại trên là do:
- Biện pháp huy động và sử dụng vốn chưa hợp lý
- Cơ chế quản lý trong công ty không rõ ràng về các lĩnh vực ngành hàng giữa các phòng.
- Công tác bồi dưỡng cán bộ kỹ thuật viên chưa quan tâm đúng mức, trong khi đó nghiệp vụ nhập khẩu thì phức tạp
- Môi trường kinh doanh bên ngoài như chính sách nhà nước về thuế nhập khẩu, về sự khác biệt trong nền văn hóa, nề nếp kinh doanh…
- Thủ tục hành chính của nhà nước còn rườm rà, thể hiện ở quy trình nhập khẩu…
- Trên thị trường luôn tồn tại các đối thủ cạnh tranh lớn như:
Công ty TNHH thiết bị và các giải pháp phần mềm An Hoà; Công ty TNHH công nghệ và thiết bị hàn Weltec;…
III. Phương hướng và giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới
1.Mục tiêu tương lai công ty hướng tới là
Năm 2008 nước ta là thành viên của tổ chức thương mại quốc tế WTO phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường thế giới ở tất cả các lĩnh vực đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Điều này đã đem lại những cơ hội lớn cũng như những thách thức không nhỏ cho tất cả các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
Công ty TNHH Ngọc Linh đã và đang tận dụng những thời cơ và vận dụng thế mạnh của mình để tồn tại và phát triển công ty mình. Công ty luôn biết mình là ai trên thị trường cũng như trong cạnh tranh với những đối thủ trong cùng ngành kinh doanh. Đồng thời công ty cũng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, làm phong phú hơn về các ngành nghề kinh doanh cho nền kinh tế nước ta. Để luôn luôn theo sát những tiêu chí đó công ty Ngọc Linh đã đưa ra những mục tiêu và luôn theo sát mục tiêu đó. Những mục tiêu tương lai mà Ngọc Linh hướng tới trong tương lai là:
* Phát triển kinh doanh trong môi trường thương mại quốc tế
Khu vực hoá, toàn cầu hoá đang là xu thế phổ biến của quan hệ quốc tế; hoà bình hợp tác để phát triển đang ngày càng trở thành đòi hỏi bức xúc của các dân tộc và các nước trên thế giới. Việt Nam là nước vận dụng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước để phát triển kinh tế, bởi vậy môi trường quốc tế hàng ngày hàng giờ tác động bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên cả hai mặt thời cơ và thách thức.
Ngày nay, phát triển quan hệ kinh tế quốc tế các doanh nghiệp tránh được tình trạng phân biệt đối xử, cô lập như trước đây; tận dụng được những lợi thế để tiếp nhận đầu tư, chuyển giao công nghệ, hoàn thiện thiết bị máy móc học hỏi được phong cách quản lý mới tiên tiến. Do đó, công ty Ngọc Linh mong muốn được phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình trên thị trường quốc tế. Qua đó mở rộng thị phần của doanh nghiệp, đa dạng hoá thêm các mặt hàng đáp ứng đồng bộ nhu cầu cho khách hàng.
* Trở thành nhà cung cấp các thiết bị và giải pháp tổng thể hàng đầu về hàn tại Việt Nam
Trong quá trình hoạt động kinh doanh với thời gian hơn 10 năm cũng có thể nói là dài công ty đã đạt được những thành công lớn được biết đến rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Bên cạnh thành công đó thì công ty cũng phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh lớn.
Tuy nhiên, công ty vẫn luôn hoạt động một cách hiệu quả lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình. Nhưng chỉ đạt được thế thôi vẫn là chưa đủ đối với doanh nghiệp, Ngọc Linh đang nỗ lực hết mình để vươn lên trở thành nhà cung cấp thiết bị và giải pháp tổng thể lớn nhất Việt Nam.
* Phát triển hoạt động kinh doanh sang các nước đang phát triển đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.
Khu vực Đông Nam Á có nền kinh tế đầy tiềm năng cần phải khai thác triệt để nhằm phát huy hiệu quả lớn trong các lĩnh vực kinh doanh. Công ty đã có hướng phát triển hoạt động kinh sang các nước đang phát triển này khẳng định tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp mình.
2.Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của công ty
Công ty TNHH Ngọc Linh đã đặt ra mục tiêu hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược và mọi hoạt động kinh doanh của công ty luôn bám sát mục tiêu đó. Trong tương lai, Ngọc Linh đang hướng ngành phục hồi trên một số lĩnh vực như:
* Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đào tạo nhằm nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật viên và tư vấn bán hàng.
* Phát triển hệ thống phun phủ và hệ thống hàn phủ trong phục hồi các chi tiết kim loại của nhà máy xi măng.
* Phát triển Ư.D trong nhiều sản phẩm khác: Endotec, Mecatec, tấm chịu mòn…
*Xây dựng xưởng phục hồi E + C tại Việt Nam.
* Hoàn thiện hoạt động kinh doanh các mặt hàng truyền thống. Thực hiện nhập khẩu các loại máy cắt hàn công nghiệp truyền thống đồng thời thực hiện sản xuất và lắp ráp các loại máy như: máy hồ quang tay DC; máy hàn bán tự động MIG/MAG; máy hàn TIG; máy hàn tự động dưới lớp thuốc…
* Nắm bắt nhu cầu về mặt hàng, chủ động tạo nguồn hợp lý. Đối với nhu cầu trong nước cần phải nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng, xu hướng sử dụng chủng loại máy nào? đối với các nhà cung ứng cần phải tìm hiểu thông tin về thương hiệu của nhà cung cấp về uy tín, chất lượng, độ tin cậy, khả năng đáp ứng nguồn hàng đồng bộ kịp thời.
* Phát triển lĩnh vực hình thức kinh doanh mới phù hợp với chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, cần tận dụng mọi cơ hội trên thị trường để phát huy thế mạnh của doanh nghiệp mình. Chủ động trong cạnh tranh trong kinh doanh với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cùng loại, sản phẩm thay thế.
* Luôn cân nhắc, đánh giá về cơ cấu tỷ trọng của chủng loại hàng hoá. Thực hiện tốt được nghiệp vụ này giúp công ty tránh tình trạng tồn đọng hàng hoá, hay có thể khắc phục việc thiếu hụt hàng hóa. Qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tối ưu.
* Luôn tìm hiểu nắm bắt tình hình diễn biến của cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Nhằm thu thập các thông tin về xu hướng sử dụng loại hàng hóa nào? đảm bảo cho doanh nghiệp duy trì được thị trường truyền thống, và tìm kiếm thị trường mới để tăng thị phần hơn nữa.
* Công ty sẽ hướng tới công tác tuyển mộ, tuyển chọn thu hút nhân tài. Để có được đội ngũ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, phục vụ tốt cho công ty.
* Tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ nhân viên. Tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng làm việc của mình. Góp phần tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Công ty có chế độ lương thưởng hợp lý, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thích hợp cho nhân viên trong công ty…
* Hoạt động tài chính kế toán lành mạnh, rõ ràng hợp lý, thực hiện đa dạng hoá nguồn vốn, sử dụng linh hoạt trong vốn kinh doanh. Thực hiện tốt công tác này giúp doanh nghiệp có thể giảm được chi phí trong kinh doanh
* Doanh nghiệp cần phát triển xúc tiến bán hàng trên thị trường trong nước. Các hoạt động như quảng cáo, phát triển mạng lưới các đại lý, hoạt động phân phối nhanh đồng bộ,… nhằm thu hút lượng khách hàng lớn và đáp ứng được số lượng hàng hoá lớn nhiều chủng loại phù hợp với nhu cầu thị trường.
3.Giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Cũng như các doanh nghiệp khác mục tiêu lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh luôn đặt lên hàng đầu. Để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh thì Công ty Ngọc Linh đã xây dựng hệ thống các giải pháp như sau:
3.1Về trình độ công nhân viên:
cần có biện pháp tuyển chọn mới để có được đội ngũ nhân viên phù hợp với từng nghiệp vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời mở lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ kinh doanh, tổ chức các cuộc thi bằng cách đặt ra các tình huống trong hoạt động kinh doanh làm tăng khả năng xử lý tình huống nhất là trong nghiệp vụ nhập khẩu. Việc tạo ra bầu không khí làm việc thoải mái là cần thiết cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp.
3.2Phải hoàn thiện quá trình cả trong hoạt động nhập khẩu và hoạt động phân phối hàng hoá nhập khẩu.
* Trong quá trình nhập khẩu cần thiết phải nghiên cứu thị trường cả trong nước và thị trường quốc tế. Tìm kiếm thông tin về người cung ứng, giá cả, chất lượng, uy tín…
Công tác xây dựng kế hoạch nhập khẩu về giá cả, chất lượng, thời điểm, phương thức nhập khẩu…
- Xác định khối lượng nhập khẩu thông qua việc tính dung lượng thị trường trong thời gian tới, dựa vào nhu cầu trong thị trường trong nước.
- Về chất lượng hàng hoá nhập khẩu căn cứ vào thương hiệu, uy tín của bạn hàng, tiêu chuẩn của bạn hàng…
- Gía cả đây là điểm căng thẳng trong giao dịch, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của hàng hoá. Việc xác định giá cần phải dựa vào giá bán trong nước, dựa vào tình hình cung cầu trên thị trường,…
- Thời điểm nhập khẩu cũng cần xác định hợp lý. Nhập khẩu vào thời điểm mà hàng hóa tiêu thụ nhanh nhất, giá có thể chấp nhận được, khi thị trường ổn định nhất…
- Công tác giao dịch đàm phán ký kết hợp đồng cần lựa chọn thời điểm, địa điểm có lợi cho doanh nghiệp mình. Lựa chọn thành viên đi đàm phán có trình độ chuyên môn giao dịch khéo léo, linh hoạt.
- Công tác xin giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục nhập khẩu cần kịp thời, phụ thuộc vào chính sách của nhà nước và mối quan hệ với ngành hải quan.
- Thanh toán và thủ tục thanh toán. Do hoạt động nhập khẩu diễn ra khá phức tạp, công ty cần áp dụng phương thức thanh toán bằng L/C để tránh rủi ro trong thanh toán hoặc có thể sử dụng phương thức thanh toán khác phù hợp với yêu cầu của bạn hàng.
* Với quá trình phân phối và các hoạt động dịch vụ trong hoạt động kinh doanh cũng tương tự quá trình nhập khẩu hàng hoá. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu nhu cầu của khách hàng cần cụ thể hơn về loại hàng, số lượng…từ đó lên kế hoạch nhập khẩu đúng đủ và đa dạng nguồn hàng.
3.3 Huy động và sử dụng vốn hiệu quả
Nguồn vốn có thể huy động trực tiếp từ cán bộ nhân viên của công ty, hoặc có thể tận dụng vốn tín dụng ưu đãi từ các tổ chức tài chính, ngân hàng…hoặc trích tạm thời lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh…
Để sử dụng vốn hiệu quả thì các bộ phận cần tuân thủ những nội quy sử dụng vốn của chế độ tài chính nhằm tránh sử dụng vốn sai mục đích, không hiệu quả. Đồng thời phòng tài chính kế toán cần có kế hoạch sử dụng vốn khoa học, theo dõi tình hình sử dụng vốn của doanh nghiệp theo tháng, quý, năm. Dự đoán khả năng thu hồi vốn sau một thời kỳ hoạt động kinh doanh. Cần xây dựng cơ cấu sử dụng vốn, rút ngắn quá trình thực hiện hợp đồng để tăng vòng quay vốn lưu động
3.4 Xây dựng trang web và thực hiện thương mại điện tử
Xây dựng trang web là hình thức giới thiệu về công ty, là cách thức quảng cáo rộng rãi nhất, được khách hàng biết đến nhiều nhất. Thực hiện thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tìm bạn hàng, giảm chi phí giao dịch, giảm chi phí thanh toán bằng tiền mặt... Dưới cái nhìn của khách hàng, của bạn hàng doanh nghiệp sẽ trở nên tiên tiến hơn trong phương thức kinh nghiệp.
3.5 Đẩy mạnh công tác tiêu thụ thiết bị cắt hàn sau nhập khẩu của doanh nghiệp
Tiêu thụ thiết bị hàn cắt sau nhập khẩu là hoạt động thiết yếu nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Làm thế nào để tăng mức bán ra?
Trước hết, doanh nghiệp cần mở rộng hệ thống kênh phân phối, tổ chức các kênh phân phối hợp lý, đặc biệt tổ chức mạng lưới bán hàng cần được tiến hành trong thời gian tới. Do công ty chưa có các đại lý bán hàng nên công tác xây dựng mạng lưới bán phải kịp thời.
Đối với các bạn hàng doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ truyền thống và tìm kiếm, phát triển các quan hệ mới.
3.6 Hoàn thiện hơn nữa tổ chức quản lý trong doanh nghiệp
Mặc dù bộ máy quản lý của công ty đã có sự chuyên biệt hóa theo các phòng ban, tuy nhiên trong công tác thực hiện các hoạt động kinh doanh vẫn còn chung chung.
3.7 Thực hiện tốt mối quan hệ với các doanh nghiệp khác ở trong nước và nước ngoài
Mặt hàng kinh doanh của công ty phần lớn là nhập khẩu từ thị trường quốc tế. Do vậy cần tổ chức tốt mối quan hệ với các bạn hàng để có được nguồn hàng kịp thời, đúng đủ về số lượng và chủng loại.
Hoạt động phân phối hàng hoá chủ yếu cho các khách hàng là các công ty công nghiệp ở trong nước. Vì thế mà doanh nghiệp cần duy trì và phát triển các mối quan hệ có lợi cho hoạt động của mình. Đảm bảo cho hoạt động tiêu thụ diễn ra nhanh chóng.
3.8 Giảm chi phí kinh doanh
Đối với chi phí mua hàng cần làm tốt công tác thương lượng về giá, chuẩn bị cho hoạt động mua diễn ra thuận lợi, phương thức mua phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Với chi phí lưu thông, cần lựa chọn phương tiện vận chuyển hợp lý, kiểm tra hàng trước và sau khi mua, xây dựng mạng lưới bán hàng và phân bố phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Kết luận
Công ty TNHH Ngọc Linh với quá trình hoạt động kinh doanh trong một thời kỳ dài đã đạt hiệu quả kinh doanh đáng kể, đảm bảo duy trì và phát triển rộng lớn trên thị trường Việt Nam. Ngọc Linh là nhà cung cấp, nhà tư vấn kỹ thuật các giải pháp hàn cắt kim loại có quy mô và uy tín số một Việt Nam – đây chính là ý nghĩa của hình thương hiệu NGOC LINH CO..LTD.
Tuy nhiên, Ngọc Linh cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các công ty trong cùng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh. Trong thời gian tới Công ty cần có chiến lược xây dựng “thị trường ngách” để giữ vững thị phần đồng thời phát triển hoạt động kinh doanh của mình ở các thị trường mới.
Trong quá trình thực tập tại công ty, em đã có những hiểu biết cụ thể hơn về nghiệp vụ kinh doanh trong doanh nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của nhà trường, của Khoa và Bộ môn QTKD Thương mại, cảm ơn các anh chị trong công ty TNHH Ngọc Linh, đặc biệt là bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới giáo viên hướng dẫn PGS.TS Nguyễn Thừa Lộc đã giúp đỡ em hoàn thành tốt báo cáo này.
MỤC LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- M1149.DOC