Tài liệu Bàn về phương pháp dạ học môn Sinh học cho học sinh điếc - Nguyễn Thị Bích Lan
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bàn về phương pháp dạ học môn Sinh học cho học sinh điếc - Nguyễn Thị Bích Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT140 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Trong ngön ngûä phöí thöng, àiïëc thûúâng àûúåc hiïíu
laâ mêët thñnh giaác hoaân toaân, khöng nghe àûúåc chuát
naâo caã hoùåc giaãm suát nhiïìu vïì thñnh giaác, nghe khöng
roä. Àoá cuäng laâ àõnh nghôa trong caác tûâ àiïín phöí thöng.
Do sûå thiïëu huåt vïì thñnh giaác nïn caác giaác quan
khaác àùåc biïåt laâ thõ giaác àoáng vai troâ quan troång vúái
hoåc sinh (HS) àiïëc. Nhúâ tri giaác thõ giaác giuáp hoå nhêån
thûác àûúåc thïë giúái xung quanh. Nhiïìu nghiïn cûáu
chûáng minh rùçng, caãm giaác vaâ tri giaác nhòn úã HS àiïëc
khöng keám hún so vúái treã bònh thûúâng, thêåm chñ coân
nhanh nhaåy, tñch cûåc hún. HS àiïëc coá thïí phên biïåt
möåt caách tinh tïë caác maâu sùæc gêìn giöëng nhau, phên
biïåt sûå vêåt àïën tûâng chi tiïët. Thõ giaác cuãa HS àiïëc coá
thïí àûúåc buâ trûâ, luyïån têåp laâm cho noá trúã nïn tñch cûåc,
nhanh nhaåy hún. Caãm giaác, tri giaác thõ giaác laâ phûúng
tiïån quan troång giuáp HS àiïëc nhêån thûác thïë giúái xung
quanh, goáp phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín tû duy phên
tñch - möåt loaåi hònh tû duy chiïëm ûu thïë trong hoaåt
àöång nhêån thûác cuãa HS àiïëc.
Ngoaâi ra, sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä vaâ ngay
caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coá aãnh hûúãng
àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm vaâ do àoá
aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. Nhûäng nghiïn
cûáu cuãa I.M.Xölöviep, G.I.Siphú àaä chó ra rùçng, treã
àiïëc chêåm phaát triïín caã nhûäng thao taác tû duy khaác:
trûâu tûúång hoaá, khaái quaát hoaá. Do vêåy, phûúng phaáp
daåy hoåc àöëi vúái treã àiïëc ban àêìu cêìn dûåa vaâo khaã
nùng tri giaác thõ giaác, tûâ àoá kñch thñch tû duy trûåc quan
haânh àöång àïí giuáp hoå hònh thaânh vaâ phaát triïín dêìn
khaã nùng khaái quaát hoaá, trûâu tûúång hoaá.
2. Nöåi dung
2.1. Khaái niïåm “phûúng phaáp daåy hoåc” (PPDH)
Phûúng phaáp (tiïëng Hi Laåp: methodos) thûúâng
àûúåc hiïíu laâ con àûúâng, caách thûác àaåt túái möåt muåc
àñch nhêët àõnh, giaãi quyïët möåt nhiïåm vuå xaác àõnh trong
hoaåt àöång nhêån thûác hay thûåc tiïîn.
Theo Trêìn Baá Hoaânh (2007),“PPDH laâ con àûúâng,
caách thûác giaáo duåc giaáo viïn (GV) hûúáng dêîn, töí chûác
chó àaåo caác hoaåt àöång hoåc têåp tñch cûåc, chuã àöång cuãa
HS nhùçm àaåt caác muåc tiïu daåy hoåc” [1].
2.2. Àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy cuãa HS
àiïëc
Phêìn lúán treã àiïëc úã Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm
Trung ûúng úã mûác àöå àiïëc sêu (àöå àiïëc trung bònh
trïn 90 dB). Treã àiïëc sêu coá àùåc àiïím: - Coá thïí caãm
nhêån àûúåc àöå rung, phuå thuöåc vaâo tri giaác, - Lúâi noái vaâ
ngön ngûä seä khöng phaát triïín möåt caách tûå nhiïn vaâ
thöng thûúâng khöng coá ngön ngûä nïn goåi laâ treã àiïëc
cêm [2]. Ngön ngûä meå àeã cuãa treã àiïëc cêm chñnh laâ
ngön ngûä kñ hiïåu (NNKH), nhûng vöën tûâ cuãa caác em
rêët haån chïë. Caác em chó coá vöën tûâ giao tiïëp thöng
thûúâng nïn àïí giaãng giaãi vêën àïì chuyïn mön coá tñnh
hoåc thuêåt àöëi vúái caác em vö cuâng khoá khùn. Vò cêm
àiïëc nïn khaã nùng àoåc hiïíu tiïëng Viïåt cuãa caác em
cuäng úã mûác rêët thêëp. Caác em ñt coá khaã nùng àoåc vaâ
hiïíu möåt vùn baãn hoåc thuêåt úã trònh àöå tûâ THCS trúã lïn
nïëu khöng coá sûå trúå giuáp cuãa GV.
Theo Chiïën lûúåc daåy hoåc vaâ höî trúå HS khiïëm thñnh
cuãa Böå GD-ÀT [2], HS àiïëc, cêm coá àùåc àiïím tû duy
sau:
- Tû duy trûåc quan - haânh àöång: chiïëm ûu thïë
trong hoaåt àöång nhêån thûác vaâ hoaåt àöång thûåc tïë cuãa
hoåc sinh àiïëc do sûå tham gia cuãa ngön ngûä vaâo daång
tû duy naây laâ rêët nhoã. Tû duy trûåc quan haânh àöång
cuãa HS àiïëc coá liïn hïå trûåc tiïëp vúái hoaåt àöång, vúái tri
giaác cuãa noá vaâ thïí hiïån trong quaá trònh thao taác thûåc
haânh vúái vêåt thïí khi àûáa treã chia cùæt, lùæp àùåt caác böå
phêån cuãa vêåt thïí àûúåc tri giaác.
- Tû duy trûåc quan - hònh tûúång/ hònh aãnh: àûúåc
àùåc trûng úã chöî noá phuå thuöåc vaâo tri giaác. Kiïíu tû duy
naây dûåa trïn tû liïåu trûåc quan, caãm tñnh - cuå thïí, phaãn
aãnh nhûäng neát cuå thïí, àún nhêët vaâ caá biïåt cuãa sûå vêåt.
Sûå diïîn àaåt bùçng hònh tûúång àûúåc HS àiïëc tri giaác vúái
nöåi dung sûå vêåt theo nghôa àen cuãa noá, gêy khoá khùn
cho viïåc ài sêu vaâo yá nghôa khaái niïåm cuãa noá vaâ cho
BAÂN VÏÌ PHÛÚNG PHAÁP DAÅY HOÅC MÖN SINH HOÅC CHO HOÅC SINH ÀIÏËC
NGUYÏÎN THÕ BÑCH LAN*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.
Abstract: The deaf students are those whose ability to hear decreases, which leads to the difficulties in hearing sound, including linguistic sound
that curbs their communicative skills and affects their perceiving process. Biology is a subject that contains not only visual animation but also abstract
definitions. Therefore, using the visual methods and practical teaching methods will offer a number of advantages to the process of perceiving
knowledge of the deaf students.
Keywords: Deaf students, teaching method, visual method.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 141(Thaáng 11/2017)
viïåc nhêån thûác yá nghôa khaái quaát cuãa noá. HS àiïëc khoá
hiïíu àûúåc nhûäng yá nghôa tiïìm êín.
- Tû duy trûâu tûúång: àùåc trûng úã chöî noá diïîn ra
trong nhûäng khaái niïåm trûâu tûúång, noá phaãn aánh nhûäng
neát chung nhêët, baãn chêët nhêët cuãa caác sûå vêåt, caác hiïån
tûúång cuãa hiïån thûåc. Sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä,
vaâ ngay caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coá
aãnh hûúãng àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm
vaâ do àoá aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. Do àoá,
treã àiïëc chêåm phaát triïín caã nhûäng thao taác tû duy
khaác: trûâu tûúång hoaá, khaái quaát hoaá.
Vúái àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy nhû vêåy nïn
ngûúâi àiïëc tiïëp nhêån kiïën thûác chuã yïëu bùçng NNKH
vaâ bùçng mùæt. Trong khi, úã Viïåt Nam NNKH chûa
phöí biïën trong ngûúâi nghe. Caác GV ngûúâi nghe
hoåc NNKH do chñnh ngûúâi nghe phöí biïën laåi hoùåc
do cöång àöìng ngûúâi àiïëc daåy cho. Nhûng vò baãn
thên ngûúâi àiïëc trûúãng thaânh vöën tûâ chuyïn mön
cuäng haån chïë (vò úã Viïåt Nam hiïån nay söë ngûúâi
àiïëc töët nghiïåp phöí thöng rêët ñt vaâ hoå hoåc lïn bêåc
cao hún cuäng àïìu vïì chuyïn ngaânh giaáo duåc tiïíu
hoåc) nïn àïën thúâi àiïím hiïån nay coá thïí khùèng àõnh
trong tûâ àiïín NNKH Viïåt Nam vaâ trong giao tiïëp cuãa
cöång àöìng ngûúâi àiïëc rêët thiïëu vöën tûâ mang tñnh hoåc
thuêåt. Do àoá, GV ngûúâi nghe gùåp rêët nhiïìu khoá khùn
trong tòm kiïëm phûúng phaáp giaãng daåy phuâ húåp cho
HS àiïëc.
2.3. PPDH Sinh hoåc hiïåu quaã vúái HS àiïëc
Sinh hoåc laâ möåt mön khoa hoåc vïì sûå söëng (tûâ tiïëng
Anh: biology, bùæt nguöìn tûâ Hi Laåp vúái bios laâ sûå söëng,
vaâ logos laâ mön hoåc), laâ möåt nhaánh cuãa khoa hoåc tûå
nhiïn, têåp trung nghiïn cûáu caác caá thïí söëng, möëi quan
hïå giûäa chuáng vúái nhau vaâ vúái möi trûúâng. Àêy laâ mön
hoåc miïu taã nhûäng àùåc àiïím vaâ têåp tñnh cuãa sinh vêåt
(cêëu truác, chûác nùng, sûå phaát triïín, möi trûúâng söëng),
caách thûác caác caá thïí vaâ loaâi töìn taåi (nguöìn göëc, sûå tiïën
hoáa vaâ phên böí cuãa chuáng).
Nöåi dung mön Sinh hoåc úã trûúâng phöí thöng (hïå 7
nùm, tûâ lúáp 6 àïën lúáp 12) àûúåc xêy dûång theo quan
àiïím cêëu truác àöìng têm (coá nhùæc laåi vaâ chuyïn sêu úã
bêåc hoåc trung hoåc) vaâ cêëu truác hïå thöëng (xem xeát caác
àöëi tûúång nghiïn cûáu trong möëi quan hïå qua laåi vúái
nhau vaâ vúái möi trûúâng), göìm: Kiïën thûác hònh thaái giaãi
phêîu, sinh lñ, sinh thaái, di truyïìn tiïën hoáa, ûáng duång.
Nhû vêåy, tri thûác sinh hoåc phaãi xuêët phaát tûâ baãn
thên àöëi tûúång nghiïn cûáu cuãa sinh hoåc. Caác caá thïí
söëng vúái àêìy àuã baãn chêët vaâ sûå tûúng taác vïì mùåt khöng
gian vúái nhau vaâ vúái möi trûúâng, tûúng taác vïì thúâi gian
(nguöìn göëc, phaát sinh, tiïën hoáa).
Trong nghiïn cûáu nöåi dung múái, coá caác nhoám
PPDH Sinh hoåc sau [4]: Nhoám phûúng phaáp duâng
lúâi; Nhoám phûúng phaáp trûåc quan; Nhoám phûúng
phaáp thûåc haânh.
Vúái àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy cuãa HS àiïëc vaâ qua
thûåc tiïîn giaãng daåy, chuáng töi thêëy nïëu sûã duång phûúng
phaáp trûåc quan vaâ phûúng phaáp thûåc haânh chuã àaåo kïët
húåp vúái giaãi thñch bùçng NNKH, HS àiïëc dïî daâng tiïëp nhêån
kiïën thûác hún. Cuå thïí nhû sau:
- Nhoám phûúng phaáp trûåc quan: Trûåc quan laâ
phûúng phaáp trong àoá GV töí chûác cho HS sûã duång
caác giaác quan àïí quan saát.
Trong daåy hoåc Sinh hoåc, nguyïn tùæc trûåc quan
coá yá nghôa quan troång khöng chó vò noá coá yá nghôa
to lúán trong quaá trònh nhêån thûác maâ coân vò noá coá
nhiïìu àiïìu kiïån thuêån lúåi àïí thûåc hiïån. Khi tri giaác
bùçng caác giaác quan (trûâ nghe), HS àiïëc dïî daâng
hiïíu baãn chêët àêìy àuã vïì sûå vêåt hiïån tûúång, kïí caã
phêìn thiïëu huåt do tri giaác nghe àem laåi. Hònh aãnh
àûúåc giûä laåi àùåc biïåt vûäng chùæc trong trñ nhúá laâ hònh
aãnh chuáng ta thu nhêån àûúåc bùçng trûåc quan. Vò
vêåy, cuâng vúái viïåc goáp phêìn hònh thaânh khaái niïåm
vaâ biïíu tûúång sinh hoåc, phûúng phaáp trûåc quan
coân nêng cao kô nùng quan saát, phaát triïín tû duy
trûåc quan, tû duy trûâu tûúång cho HS. Kïët húåp vúái
nhûäng phên tñch vaâ giaãi thñch cuãa GV seä goáp phêìn
minh hoaå àïí khùèng àõnh nhûäng kïët luêån coá tñnh
suy diïîn, trûâu tûúång cuãa mön hoåc.
Tuy nhiïn, möåt lûu yá quan troång khi sûã duång
phûúng phaáp naây laâ GV cêìn chuêín bõ möåt hïå thöëng
cêu hoãi khoa hoåc, chñnh xaác, phuâ húåp vúái trònh àöå
nhêån thûác cuãa tûâng àöëi tûúång HS trong möîi baâi giaãng.
Khöng dûâng laåi úã àoá, thêìy cö coá thïí cung cêëp thïm
caác thöng tin múã röång maâ saách giaáo khoa chûa coá
hoùåc HS chûa biïët. Sûã duång triïåt àïí vaâ phuâ húåp phûúng
tiïån trûåc quan: tranh aãnh, phim, clip, bùng hònh... àïí
giuáp HS tiïëp thu töët kiïën thûác. Vúái HS àiïëc, GV cêìn biïët
àöång viïn bùçng caác hònh thûác nhû lúâi khen, tuyïn
dûúng, khen thûúãng, trao quaâ, ghi àiïím...
Vñ duå: Daåy kiïën thûác “phên chia tïë baâo” (Baâi 8 -
Sinh hoåc 6)
Phên chia tïë baâo laâ kiïën thûác khoá, àoâi hoãi tû duy
trûâu tûúång cuãa HS, nïëu chó daåy bùçng phûúng phaáp
duâng lúâi NNKH thò muåc tiïu baâi hoåc rêët khoá àaåt
àûúåc. Nhûng nïëu duâng phûúng phaáp trûåc quan -
tòm toâi böå phêån (quan saát tranh kïët húåp vêën àaáp
tòm toâi) thò kiïën thûác naây seä àûúåc lônh höåi rêët nhanh
vaâ nhúá rêët lêu.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT142 (Thaáng 11/2017)
GV: Treo tranh veä hònh 8.2 (Sinh hoåc 6)
Yïu cêìu HS quan saát hònh kïët húåp vúái thöng tin
saách giaáo khoa traã lúâi hïå thöëng caác cêu hoãi: Tïë baâo
göìm nhûäng thaânh phêìn naâo? Mö taã sûå phên chia tïë
baâo? (Lûu yá trònh tûå caác bûúác diïîn ra cuãa quaá trònh
phên chia tïë baâo). Kïët quaã cuãa quaá trònh phên chia tïë
baâo laâ gò?
Sau khi HS traã lúâi xong, GV töíng kïët vaâ àûa ra kiïën
thûác chuêín vïì diïîn biïën, kïët quaã cuãa quaá trònh phên
chia tïë baâo.
GV coá thïí hoãi böí sung àïí nêng cao nhêån thûác cuãa
HS: Böå phêån naâo úã tïë baâo coá khaã nùng phên chia? YÁ
nghôa cuãa sûå phên chia vaâ lúán lïn tïë baâo àöëi vúái cú thïí
thûåc vêåt laâ gò ?
GV: Kïët luêån...
Yïu cêìu vïì nhaâ veä hònh 8.2 vaâo vúã.
- Nhoám phûúng phaáp thûåc haânh: Trong nhoám
phûúng phaáp naây, cöng taác àöåc lêåp cuãa HS hoùåc laâm
viïåc theo nhoám trïn àöëi tûúång thûåc haânh laâ nguöìn thöng
tin dêîn túái tri thûác múái. HS trûåc tiïëp thûåc hiïån caác thao taác
thûåc haânh trïn àöëi tûúång dûúái sûå hûúáng dêîn, chó àaåo cuãa
GV àïí tûâ àoá tûå lûåc ruát ra caác kiïën thûác múái, kô nùng múái.
Bùçng caách naây, HS nùæm vûäng kiïën thûác chùæc chùæn hún,
àùåc biïåt laâ biïët roä con àûúâng dêîn túái tri thûác múái, àöìng thúâi
phaát triïín tû duy, kô nùng vaâ chuêín bõ khaã nùng vêån duång
kiïën thûác àaä hoåc vaâo hoaåt àöång thûåc tiïîn.
Vñ duå: Daåy “cêëu taåo trong cuãa caá cheáp” (baâi 32 -
Sinh hoåc 7)
GV yïu cêìu HS chuêín bõ mêîu vêåt (caá cheáp) vaâ
duång cuå möí.
GV hûúáng dêîn kô thuêåt möí theo trònh tûå hònh sau
(hònh 1), sau àoá HS tûå thûåc haânh theo nhoám.
Hònh 1. Trònh tûå möí caá cheáp
Nhúâ thûåc haânh, HS tûå phaát hiïån võ trñ, cêëu taåo caác cú
quan bïn trong cuãa caá; vaåch ra möëi quan hïå khöng gian
giûäa caác cú quan vaâ biïët àûúåc vai troâ cuãa caác cú quan. Tûâ
àoá, giaãi thñch àûúåc nhiïìu hiïån tûúång (caá nöíi, chòm,...) vaâ
àùåc biïåt reân àûúåc kô nùng sûã duång àöi tay kheáo leáo, kô
nùng laâm viïåc nhoám, xêy dûång quy trònh, kñch thñch loâng
ham mï hoåc têåp nghiïn cûáu cuãa caác em.
Trong nhoám phûúng phaáp thûåc haânh, coá möåt hònh
thûác riïng chó gùåp trong böå mön Sinh hoåc àoá laâ thñ
nghiïåm Sinh hoåc maâ baãn chêët laâ HS tûå lûåc tiïën haânh
thñ nghiïåm vúái caác àiïìu kiïån cho trûúác àïí ruát ra kïët
luêån chñnh laâ kiïën thûác múái. Tûâ àoá, kñch thñch hûáng thuá
hoåc têåp, taåo sûå say mï, niïìm tin yïu khoa hoåc. Caác
em thêëy àûúåc vai troâ cuãa con ngûúâi trong viïåc chinh
phuåc caãi taåo tûå nhiïn.
Vñ duå: Sau khi daåy caác nhên töë aãnh hûúãng àïën
sinh trûúãng phaát triïín cuãa thûåc vêåt (Sinh hoåc 10).
GV yïu cêìu HS thûåc hiïån thñ nghiïåm caác nhên töë
aãnh hûúãng àïën sûå nêíy mêìm cuãa haåt àêåu xanh (nhiïåt
àöå, aánh saáng, êím àöå, oxy...). HS àûúåc chia nhoám vaâ
tiïën haânh thñ nghiïåm taåi phoâng thñ nghiïåm HS àïí theo
doäi caác chó tiïu: chiïìu cao cêy, àöå cûáng cuãa thên,
maâu sùæc cuãa thên laá, sau àoá lêåp baãng so saánh ruát ra
kïët luêån (baãng 2).
Baãng 2. So saánh caác nhên töë aãnh hûúãng àïën
sûå naãy mêìm cuãa haåt àêåu xanh
Bùçng con àûúâng thñ nghiïåm, HS àaä thûåc nghiïåm
ruát goån caách maâ hiïån thûåc diïîn ra; àûúåc reân kô nùng,
kô xaão thûåc haânh vaâ tû duy kô thuêåt; àûúåc hiïíu àêìy àuã
baãn chêët cuãa caác hiïån tûúång, quaá trònh sinh hoåc.
Thöng qua caác thao taác thñ nghiïåm, tû duy phên
tñch, tû duy töíng húåp, khaái quaát cuãa HS dêìn phaát
triïín vaâ hoaân thiïån. Àiïìu maâ HS àiïëc khoá àaåt àûúåc vò
thiïëu ngön ngûä.
3. Kïët luêån
Sinh hoåc laâ khoa hoåc thûåc nghiïåm, phaãi ûu tiïn
phûúng phaáp quan saát, thñ nghiïåm. Möîi loaåi kiïën thûác
trong sinh hoåc coá PPDH phuâ húåp: + Kiïën thûác hònh
thaái giaãi phêîu: Chuã yïëu laâ phûúng phaáp thûåc haânh
quan saát; + Kiïën thûác sinh lñ: Chuã yïëu bùçng phûúng
phaáp thûåc haânh thñ nghiïåm; + Kiïën thûác sinh thaái, di
truyïìn tiïën hoáa, kiïën thûác ûáng duång: Ûu tiïn caác phûúng
phaáp vêën àaáp tòm toâi, diïîn giaãng giaãi quyïët vêën àïì, kïët
húåp sûã duång phûúng tiïån trûåc quan (hònh aãnh, mö
hònh, phim).
Khi lûåa choån phûúng phaáp cêìn tñnh àïën àùåc àiïím
Chó tiïu
Nhên töë Chiïìu cao cêy
(cm)
Ðöå cûáng
cuãa thên Maâu sùæc
Nhiïåt àöå laånh
Thiïëu Oxy
Ngêåp nûúác
Trong töëi
Ðöëi chûáng
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 143(Thaáng 11/2017)
têm, sinh lñ lûáa tuöíi, vöën söëng, sûå hiïíu biïët cuãa HS. ÚÃ
àêy àöëi tûúång laâ HS àiïëc vúái tri giaác thõ giaác, xuác giaác laâ
chuã àaåo thò viïåc GV sûã duång phûúng phaáp duâng lúâi
trong àiïìu kiïån NNKH cuãa GV coân haån chïë seä khoá àaåt
àûúåc muåc tiïu giaáo duåc. Khi àoá sûã duång phûúng phaáp
trûåc quan vaâ thûåc haânh trong daåy hoåc seä höî trúå caã thêìy
vaâ troâ trong viïåc truyïìn thuå vaâ tiïëp nhêån kiïën thûác múái
rêët coá hiïåu quaã.
Viïåc sûã duång nhoám phûúng phaáp trûåc quan vaâ
nhoám phûúng phaáp thûåc haânh trong khöëi phöí thöng
daânh cho HS àiïëc àaä coá nhiïìu thuêån lúåi: têët caã caác
phoâng hoåc àïìu coá maáy chiïëu vaâ caác GV cuäng tûå trang
bõ maáy tñnh caá nhên, viïåc thiïët kïë caác thñ nghiïåm aão
trïn maáy tñnh coá thïí khùæc phuåc haån chïë thiïëu thiïët bõ
thûåc haânh.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Trêìn Baá Hoaânh - Trõnh Nguyïn Giao (2007). Àaåi
cûúng phûúng phaáp daåy hoåc Sinh hoåc. NXB Giaáo duåc.
[2] Böå GD-ÀT (2005). Chiïën lûúåc daåy hoåc vaâ höî trúå
hoåc sinh khiïëm thñnh hoåc hoâa nhêåp tiïíu hoåc.
[3] Àinh Quang Baáo - Nguyïîn Àûác Thaânh (1996).
Lñ luêån daåy hoåc Sinh hoåc (Phêìn Àaåi cûúng). NXB
Giaáo duåc.
[4] Nguyïîn Quang Vinh (chuã biïn, 2000). Daåy hoåc
sinh hoåc úã trûúâng trung hoåc cú súã (têåp 1, 2). NXB
Giaáo duåc.
[5] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn
(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 6.
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[6] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn
(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 7.
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[7] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn
(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 7
(Saách giaáo viïn). NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
Möåt söë biïån phaáp giuáp hoåc sinh...
(Tiïëp theo trang 129)
Chia lúáp thaânh nhoám nhoã cuäng giuáp GV daåy hoåc
hiïåu quaã hún, àiïìu chónh yïu cêìu phuâ húåp vúái trònh
àöå cuãa tûâng nhoám hoåc sinh cuå thïí. Trong khi GV
laâm viïåc vúái möåt nhoám, caác nhoám coân laåi coá thïí laâm
viïåc vúái nhau, trao àöíi vaâ hoaân thaânh möåt nhiïåm vuå
àûúåc giao. Viïåc sûã duång caác nhoám nhoã cuäng mang
laåi hiïåu quaã nïëu sûã duång caác hoåc sinh khaá/gioãi dêîn
dùæt nhoám.
3. Kïët luêån
Coá rêët nhiïìu biïån phaáp daåy hoåc khaác nhau coá thïí
aáp duång trong quaá trònh daåy mön Vêåt lñ cho HSÀ. Àïí
caác em coá hûáng thuá vúái mön hoåc, ngoaâi caác biïån phaáp
daåy hoåc úã trïn, GV böå mön cêìn sûã duång linh hoaåt caác
biïån phaáp khaác phuâ húåp vúái khaã nùng cuãa tûâng àöëi
tûúång hoåc sinh trong thûåc tïë.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët
têåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[2] Cuåc Baão trúå xaä höåi (2016). Töíng kïët nùm 2016 vaâ
phûúng hûúáng nhiïåm vuå nùm 2017 cuãa UÃy ban Quöëc
gia vïì Ngûúâi khuyïët têåt Viïåt Nam.
[3] Quöëc höåi (2010). Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt.
[4] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2007). Àaåi cûúng vïì Giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB. Àaåi hoåc Sû phaåm.
[5] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët
têåt. NXB Lao àöång.
Möåt söë biïån phaáp daåy hoåc...
(Tiïëp theo trang 139)
hún nûäa, giuáp caác em hoaâ nhêåp thaânh cöng vúái möi
trûúâng xung quanh, thöng qua àoá, caác em coá nhûäng
àoáng goáp nhêët àõnh cho cöång àöìng.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Phan Ngoåc Liïn - Trõnh Àònh Tuâng - Nguyïîn Thõ
Cöi (2002). Phûúng phaáp daåy hoåc Lõch sûã (têåp I, II).
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[2] Phan Ngoåc Liïn - Nguyïîn Thõ Cöi - Àùång Vùn Höì
(1997). Phûúng phaáp hoåc têåp vaâ nghiïn cûáu Lõch sûã.
NXB Àaåi hoåc Huïë.
[3] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu úã Viïåt Nam
- thûåc traång vaâ giaãi phaáp (Àïì taâi khoa hoåc cêëp Böå),
Viïån Ngön ngûä hoåc.
[4] Àöî Thõ Hiïn (2013). Lûåa choån ngön ngûä cho hoaåt
àöång daåy hoåc trong caác trung têm khiïëm thñnh úã Viïåt
Nam. (Kó yïu höåi thaão Khoa hoåc quöëc tïë Ngön ngûä
hoåc Viïåt Nam trong böëi caãnh àöíi múái vaâ höåi nhêåp).
[5] Mai Vùn Hûng (2013). Sinh lñ hoåc thêìn kinh cêëp
cao vaâ giaác quan. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[6] Nguyïîn Vùn Khang (2012). Ngön ngûä hoåc xaä höåi.
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[7] Nguyïîn Thõ Mô Löåc - Àinh Thõ Kim Thoa - Trêìn
Vùn Tñnh (2009). Têm lñ hoåc giaáo duåc. NXB Àaåi hoåc
Quöëc gia Haâ Nöåi.
[8] Nguyïîn Quang Uêín (2000). Nhûäng àùåc àiïím têm
lñ cuãa treã khiïëm thñnh (têåp baâi giaãng mön hoåc), Trung
têm àaâo taåo vaâ phaát triïín giaáo duåc - Trûúâng Àaåi hoåc
Sû phaåm Haâ Nöåi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 40nguyen_thi_bich_lan_1823_2124892.pdf