Tài liệu Bán hàng đa cấp tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp: TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 02/2017
28
Bán hàng đa cấp tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
Muti-Level Marketing in Vietnam – Situation andsolution
TS. Đặng Công Tráng, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
Dang Cong Trang, Ph.D., Ho Chi Minh City University of Industry
Trần Vũ Hoàng Long, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất
Tran Vu Hoang Long, Tan Son Nhat International Airport
Tóm tắt
Muti-Level Marketing (MLM) trên thế giới có một lịch sử gần 80 năm phát triển và có những phát triển
nhất định tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh đa cấp đang phát triển mạnh với sự phát triển của nền kinh
tế và sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, Việt Nam là một
thành viên tích cực và có trách nhiệm đối với hội nhập kinh tế quốc tế là một thành viên của Tổ chức
Thương mại Thế giới WTO, Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương - APEC... Do đó Việt Nam
tận dụng cơ hội để thu được những thành tựu lập pháp của thế giới ...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bán hàng đa cấp tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 02/2017
28
Bán hàng đa cấp tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
Muti-Level Marketing in Vietnam – Situation andsolution
TS. Đặng Công Tráng, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
Dang Cong Trang, Ph.D., Ho Chi Minh City University of Industry
Trần Vũ Hoàng Long, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất
Tran Vu Hoang Long, Tan Son Nhat International Airport
Tóm tắt
Muti-Level Marketing (MLM) trên thế giới có một lịch sử gần 80 năm phát triển và có những phát triển
nhất định tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh đa cấp đang phát triển mạnh với sự phát triển của nền kinh
tế và sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, Việt Nam là một
thành viên tích cực và có trách nhiệm đối với hội nhập kinh tế quốc tế là một thành viên của Tổ chức
Thương mại Thế giới WTO, Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương - APEC... Do đó Việt Nam
tận dụng cơ hội để thu được những thành tựu lập pháp của thế giới để giải quyết các vấn đề bức xúc
hiện nay ở đa cấp kinh doanh.
Từ khóa: bán hàng đa cấp, kinh doanh đa cấp, kinh doanh theo mạng.
Abstract
Muti-Level Marketing (MLM) in the world has a history of nearly 80 years of development and there
are certain developments in Vietnam. Multi-level business model is growing in strength with the
development of the economy and the explosion of information technology. In the trend of integration
and globalization, Vietnam is an active member and responsible for international economic integration
is a member of the World Trade Organization WTO, the Asia Cooperation Forum - Pacific Ocean -
APEC... So Vietnam to take advantage of opportunities to acquire the legislative achievements of the
world to address the current pressing issues in business multilevel.
Keywords: sales of multi-level, multi-level business, MLM.
1. Đặt vấn đề
Bán hàng đa cấp là vấn đề nóng không
chỉ đối với Việt Nam mà còn nhiều quốc
gia trên thế giới dù là quốc gia phát triển
hay đang phát triển, vì hình thức kinh
doanh này đã và đang làm thay đổi phương
thức kinh doanh truyền thống. Bán hàng đa
cấp có lịch sử gần 100 năm trên thế giới
nhưng ở Việt Nam hình thức này được du
nhập từ cuối những năm 90 của thế kỷ 20,
tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn luôn mới
mẻ cả về lý luận, pháp lý và thực tiễn. Ở
Việt Nam, mặc dù quy định của pháp luật
về vấn đề này đã có nhưng với sự tham gia
ồ ạt của các doanh nghiệp kinh doanh đa
cấp hay kinh doanh đa cấp biến tướng, trá
hình khiến các quy định pháp lý không
theo kịp với sự thay đổi này, điều đó đã
gây ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội, đến
những người tham gia vào hệ thống kinh
ĐẶNG CÔNG TRÁNG - TRẦN VŨ HOÀNG LONG
29
doanh đa cấp, đặc biệt gây nhiều khó khăn
trong công tác quản lý của các cấp, các
ngành có liên quan.
Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước
ta hết sức quan tâm đến vấn đề bán hàng đa
cấp. Dù chưa có một văn bản luật cụ thể
nào dành riêng cho hoạt động bán hàng đa
cấp, nhưng để quản lý hoạt động này, Nhà
nước đã ban hành Luật Cạnh tranh 2004,
Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày
24/8/2005 về Quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp (Nghị định 110/2005/CP được thay
thế bởi Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày
14/5/2014 (viết tắt là Nghị định
42/2014/NĐ-CP). Những văn bản quy
phạm trên bước đầu cơ bản đã thừa nhận
bán hàng đa cấp là một hình thức kinh
doanh hợp pháp, đồng thời tạo cơ sở pháp
lý quan trọng để người tham gia vào hệ
thống đa cấp được bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của mình. Tuy nhiên, các quy
định của pháp luật về bán hàng đa cấp vẫn
còn ở mức quy định chung, nguyên tắc,
gây khó khăn cho việc giải quyết các vấn
đề phát sinh trong thực tế từ bán hàng đa
cấp. Ngoài ra cũng chưa có nhiều những
công trình nghiên cứu chuyên sâu về vấn
đề này để góp phần đưa ra các giải pháp
hoàn thiện các quy định của pháp luật về
bán hàng đa cấp.
Xuất phát từ tính cấp thiết, ý nghĩa,
tầm quan trọng của vấn đề này cũng như từ
những hạn chế của pháp luật Việt Nam liên
quan đến hoạt động bán hàng đa cấp đòi
hỏi việc nghiên cứu một cách có hệ thống,
thấu đáo và đầy đủ những vấn đề lý luận và
thực tiễn, đánh giá sâu sắc về phương diện
quản lý Nhà nước cũng như các qui phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng
đa cấp là một việc cần thiết cấp bách hiện
nay nhằm góp phần hoàn thiện thêm một
bước của pháp luật về quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp ở Việt Nam.
2. Thực trạng pháp luật Việt Nam
về bán hàng đa cấp
2.1. Chủ thể trong quan hệ bán hàng
đa cấp theo quy định của pháp luật
Có nhiều chủ thể tham gia vào quan hệ
bán hàng đa cấp, song hiện tại pháp luật
Việt Nam chỉ mới đề cập tới hai chủ thể cơ
bản và quan trọng nhất của quan hệ bán
hàng đa cấp là doanh nghiệp bán hàng đa
cấp và người tham gia bán hàng đa cấp:
Theo quy định của pháp luật: “Doanh
nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp
có tiến hành hoạt động kinh doanh bán lẻ
theo phương thức đa cấp” [Khoản 1, Điều
3 Nghị định 42/2014/NĐ-CP]. Doanh
nghiệp bán hàng đa cấp được phép tiến
hành hoạt động bán hàng đa cấp sau khi
được cấp giấy đăng ký và phải chịu trách
nhiệm về mặt pháp luật trong khi thực hiện
vai trò: cung cấp hàng hóa, sản phẩm cho
nhà phân phối trong hệ thống đa cấp để
đưa hàng hóa, sản phẩm đó đến tay người
tiêu dùng và chịu trách nhiệm về chất
lượng hàng hóa, sản phẩm đó; Xác định
mô hình bán hàng đa cấp. Mô hình này có
tính quyết định tới sự hấp dẫn và mức chi
trả hoa hồng cho các nhà phân phối, là cơ
sở quan trọng nhất của hình thức bán hàng
đa cấp; Chịu trách nhiệm đào tạo và quản
lý các nhà phân phối để họ hoạt động tốt,
hiệu quả và đúng pháp luật.
Người tham gia bán hàng đa cấp là
người giao kết hợp đồng tham gia bán hàng
đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp
[Khoản 3, Điều 3 Nghị định 42].
2.2. Pháp luật về quản lý Nhà nước
đối với hoạt động bán hàng đa cấp
Hoạt động Bán hàng đa cấp ở nước ta
diễn biến rất phức tạp, nếu không có sự vào
cuộc quyết liệt của cơ quan hữu quan thì
việc kiểm soát không hề dễ dàng, vì thế
BÁN HÀNG ĐA CẤP TẠI VI T NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
30
Nghị định 42/2014/NĐ-CP đã dành một
chương (Chương VI) để quy định về quản
lý nhà nước trong lĩnh vực Bán hàng đa
cấp. Nội dung quản lý nhà nước chủ yếu
bao gồm:
Thứ nhất, về phân cấp quản lý: tại
Trung ương, Bộ Công thương là cơ quan
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên
phạm vi cả nước. Phụ trách chuyên môn
của Bộ Công thương là Cục Quản lý cạnh
tranh (VCA - Vietnam Competition
Authority); tại địa phương, Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
có trách nhiệm quản lý nhà nước tại địa
phương. Phụ trách chuyên môn là các Sở
Công thương. Quy định này ổn định qua
các giai đoạn phát triển của pháp luật về
bán hàng đa cấp.
Thứ hai, các nội dung quản lý nhà
nước về bán hàng đa cấp rất đa dạng, bao
gồm: Cấp, thu hồi, gia hạn giấy đăng ký,
kiểm tra giám sát, báo cáo.
Pháp luật Việt Nam chỉ có quy định
chung về việc thành lập hội tại Nghị định
45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt
động và quản lý hội. Về lý thuyết hiệp hội
là nơi tổ chức phổ biến, trao đổi kinh
nghiệm, hỗ trợ kiến thức và nghiệp vụ cho
hội viên.
2.3 Hành vi bán hàng đa cấp vi phạm
từ phía doanh nghiệp
Các hành vi vi phạm phổ biến từ phía
doanh nghiệp Bán hàng đa cấp bao gồm:
Đưa ra những khoản trả thưởng hấp
dẫn để lôi kéo thêm nhiều nhà phân phối
mới vào mạng lưới: Đây là vi phạm rất phổ
biến của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
tại Việt Nam. Kế hoạch bán hàng và trả
thưởng là phương tiện để đánh giá xem
doanh nghiệp bán hàng đa cấp đó là bất
chính hay chân chính, doanh nghiệp bán
hàng đa cấp thường tô vẽ ra những bức
tranh rất sáng về khả năng làm giàu nhanh
khi tham gia vào mạng lưới của họ để lôi
kéo người tham gia.
Ép người mới tham gia phải đặt cọc
một khoản tiền hay phải mua một số lượng
hàng hóa ban đầu để được quyền trở thành
Nhà phân phối là hành vi mà rất nhiều
doanh nghiệp bán hàng đa cấp áp dụng.
Luật cấm việc doanh nghiệp ép người tham
gia phải mua một số lượng sản phẩm nhất
định để có thể trở thành thành viên tham
gia vào hệ thống.
Thổi phồng sự thật về chất lượng, tính
năng hay giá cả của hàng hóa: Đây là loại
vi phạm xuất hiện đầu tiên và phổ biến
nhất từ phía các doanh nghiệp Bán hàng đa
cấp. Những sản phẩm được thổi phồng về
chất lượng, tính năng, nguồn gốc thường là
những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực
phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức
khỏe, đồ gia dụng có thể sử dụng trong
sinh hoạt hàng ngày.
2.4. Hành vi bán hàng đa cấp vi phạm
từ phía người tham gia mạng lưới bán
hàng đa cấp
Yêu cầu người tham phải đóng một
khoản tiền nhất định để được quyền tham
gia vào mạng lưới. Đây là hành vi rất phổ
biến được người tham gia áp dụng để trục
lợi từ những người mới tham gia.
Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây
nhầm lẫn về tính chất, công dụng của hàng
hóa. Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có
nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác cho
Nhà phân phối của mình về tính năng, công
dụng của sản phẩm.
2.5. Khó khăn, vướng mắc trong
quá trình quản lý bán hàng đa cấp tại
Việt Nam
Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
chưa nắm rõ các quy định mới của luật.
Nghị định 42/2014/NĐ-CP thay thế Nghị
ĐẶNG CÔNG TRÁNG - TRẦN VŨ HOÀNG LONG
31
định 110/2005/NĐ-CP trong đó kế thừa
một số điều và bổ sung một số quy định
cho phù hợp với thực tiễn quản lý. Mặc dù
đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, tuy nhiên, vẫn còn tình
trạng một số doanh nghiệp không nắm rõ
quy định mới nên thực hiện không đúng,
không đầy đủ quy định của pháp luật.
Các vi phạm phổ biến hiện nay là
doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đăng ký
tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp theo
Nghị định 110/2005/NĐ-CP vẫn tiếp tục
hoạt động mà không đề nghị cấp Giấy
chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp theo quy định tại Nghị định
42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính
phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Khó khăn trong quản lý hoạt động
quảng cáo: Đặc trưng của hoạt động bán
hàng đa cấp như đã đề cập là việc người
tham gia trực tiếp bán hàng cho người tiêu
dùng cuối cùng. Do đó, việc quản lý những
thông tin mà người tham gia trao đổi với
Người tiêu dùng là một điều rất khó khăn
và nan giải.
Chưa có cơ chế quản lý mạng lưới bán
hàng đa cấp quốc tế: Cùng với sự phát triển
của công nghệ thông tin hiện đại, các hoạt
động mua bán, giao dịch trực tuyến diễn ra
rất sôi nổi trong đó có các hoạt động bán
hàng đa cấp của các công ty trên thế giới.
Việt Nam thừa nhận và cho phép cung cấp
qua biên giới theo hình thức bán lẻ đối với
sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân và phần
mềm máy tính, bao gồm cả hoạt động của
các cá nhân theo phương thức bán hàng đa
cấp. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật về quản
lý bán hàng đa cấp hiện nay chưa đáp ứng
được cam kết của Việt Nam khi hội nhập.
Cụ thể, chúng ta chưa đưa ra được những
quy định để điều chỉnh hệ thống của các
công ty bán hàng đa cấp mà không thành
lập công ty con tại Việt Nam. Việc này có
thể dẫn đến các hoạt động của nó không
được quản lý, dẫn đến những khó khăn
trong công tác giám sát và điều hành.
Việc Nghị định số 42/2014/NĐ-CP
được ban hành đã có những thay đổi cơ
bản, quan trọng theo hướng thắt chặt quản
lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp như
nâng cao điều kiện gia nhập, nâng cao
trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hoạt
động của người tham gia, bổ sung nhiều
quy định cấm, tăng cường sự tương tác
giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý
cũng như giữa các cơ quan quản lý, kiểm
soát chặt chẽ hơn công tác đào tạo người
tham gia của doanh nghiệp.
Công tác quản lý bằng pháp luật đối
với ngành công nghiệp bán hàng đa cấp
Việt Nam đã ghi được dấu ấn với sự ra đời
của những quy phạm pháp luật điều chỉnh
khá toàn diện và đầy đủ. Tuy nhiên, chúng
ta cũng nhìn thấy trong đó các vấn đề còn
tồn tại, còn yếu kém.
3. Các giải pháp hoàn thiện pháp luật
về bán hàng đa cấp
Để chấn chỉnh lại hoạt động bán hàng
đa cấp, thời gian tới Cục Quản lý cạnh
tranh cần rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật đổi, bổ sung các điều, khoản
không còn phù hợp với thực tế hoạt động
của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và thực
tế quản lý của cơ quan quản lý nhà nước
theo hướng siết chặt hơn nữa hoạt động
này và tăng mức phạt đối với các hành vi
vi phạm. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước đối với hoạt động
bán hàng đa cấp này, cần tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo môi
trường kinh doanh bình đẳng và lành
mạnh; tăng cường sự phối hợp giữa Cục
Quản lý cạnh tranh, Sở Công thương và
các lực lượng quản lý ở các địa phương để
BÁN HÀNG ĐA CẤP TẠI VI T NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
32
gia tăng hoạt động giám sát, xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp.
Về giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp
luật nhằm quản lý hiệu quả hoạt động bán
hàng đa cấp, cần bổ sung và hoàn thiện các
vấn đề sau đây:
Thứ nhất, cần mở rộng khái niệm
“bán hàng đa cấp”.
Điều 48 Luật Cạnh tranh năm 2004
nêu lên những dấu hiệu của kinh doanh đa
cấp bất chính là cần thiết nhưng chưa đủ,
cần có thêm những quy định khái quát hơn
thừa nhận sự tồn tại của kinh doanh đa cấp
và cụ thể hóa thêm những hành vi bán hàng
đa cấp bất chính. Do đó, tại Điều 3 Luật
Thương mại năm 2005 cần bổ sung kinh
doanh đa cấp như một hành vi thương mại.
Mặc dù kinh doanh đa cấp có những đặc
trưng nhất định, nhưng cũng mang bản chất
của hành vi thương mại, đó là mua bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ và tìm kiếm,
thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa nhằm
mục đích sinh lợi. Vì vậy trước khi xây
dựng pháp luật về bán hàng đa cấp thì các
nhà làm luật phải xem kinh doanh đa cấp
như hành vi mua bán hàng hóa, đại lý hay
ủy thác, bởi vì kinh doanh đa cấp có những
đặc thù riêng, không chỉ là mua bán hàng
hóa mà còn là tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội
mua bán hàng hóa. Hơn nữa, mối quan hệ
của các chủ thể tham gia trong kinh doanh
đa cấp không chỉ là quan hệ giữa người
mua, người bán hay bên giao đại lý và bên
đại lý mà gần như là tổng hợp của các
quan hệ trên.
Thứ hai, về địa vị pháp lý của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
Luật Thương mại cần quy định quyền
và nghĩa vụ các bên một cách khái quát,
mang tính nguyên tắc, bao gồm quyền và
nghĩa vụ của người tham gia, của người
quản lý, điều hành doanh nghiệp cũng như
bản thân doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
Đây sẽ là cơ sở quan trọng để văn bản dưới
luật có những quy định cụ thể, cũng như
các cơ quan liên quan ban hành văn bản
hướng dẫn phù hợp. Những quyền và nghĩa
vụ này phải bao hàm những nội dung cơ
bản nhất, là cơ sở để bảo vệ quyền lợi các
chủ thể trong kinh doanh đa cấp. Chẳng
hạn,doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải
cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về
sản phẩm, về quyền và nghĩa vụ của việc
tham gia kinh doanh đa cấp và những vấn
đề khác có liên quan; doanh nghiệp có
trách nhiệm nhận lại hoặc mua lại các sản
phẩm đã bán cho người tham gia theo
những điều kiện được quy định; cấm doanh
nghiệp hoặc người tham gia dụ dỗ, lôi kéo
người tham gia của doanh nghiệp khác
hoặc trong mạng lưới của người tham gia
khác về doanh nghiệp hoặc mạng lưới
của mình.
Thứ ba, đối với chủ thể tham gia
mạng lưới bán hàng đa cấp.
Cần bổ sung thêm quy định: “Nếu
người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp
xây dựng và duy trì mạng lưới phân phối
viên tuyến dưới từ 10 người trở lên trong
thời hạn 1 năm, thì phải tiến hành đăng ký
kinh doanh với hình thức là doanh nghiệp
tư nhân”, bởi theo Khoản 3 Điều 24 Nghị
định số 109/2004/NĐ-CP ngày 02/4/2004
của Chính phủ quy định về Đăng ký kinh
doanh quy định: “Hộ kinh doanh cá thể có
sử dụng hơn mười lao động hoặc có hơn
một địa điểm kinh doanh phải chuyển đổi
thành doanh nghiệp”.
Thứ tư, đối với sản phẩm của
bán hàng đa cấp.
Sản phẩm phải có xuất xứ rõ ràng, dán
nhãn mác, công dụng đầy đủ và phải ghi
bằng tiếng Việt. Các sản phẩm kinh doanh
theo phương thức bán hàng đa cấp có rất
ĐẶNG CÔNG TRÁNG - TRẦN VŨ HOÀNG LONG
33
nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng,
trên thực tế đã gây ra ngộ nhận về chức
năng chữa bệnh của sản phẩm, ảnh hưởng
đến sức khỏe của người tiêu dùng do sử
dụng không đúng cách hoặc do nhà phân
phối tư vấn không đúng sự thật về công
dụng của sản phẩm. Do đó, các sản phẩm
nào liên quan trực tiếp tới sức khỏe người
tiêu dùng, Nhà nước nên quy định bổ sung
vào Nghị định số 42/2014/NĐ-CP thêm cơ
chế tiền kiểm đối với chất lượng, tính năng
công dụng sản phẩm bán hàng đa cấp là
thực phẩm chức năng phải đạt tiêu chuẩn
vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn cụ
thể cách thức sử dụng và các yêu cầu khác
của Ngành Y tế liên quan tới sức khỏe của
con người khi sử dụng.
Thứ năm, về xử lý vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Cần quy định thêm thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh được quyền xem xét
và xử lý vi phạm pháp luật phát sinh trong
lĩnh vực bán hàng đa cấp xảy ra trên địa
bàn tỉnh/thành phố. Khi đó, Sở Công
Thương với công cụ trong tay là Chi cục
quản lý thị trường và Thanh tra chuyên
ngành thương mại sẽ giúp Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh phát hiện, điều tra và đề xuất hình
thức, biện pháp xử lý để Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xem xét, quyết định. Nếu thực
hiện được đề xuất trên, không chỉ giúp cho
việc phát hiện, điều tra và xử lý vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực bán hàng đa cấp
được tiến hành nhanh chóng, kịp thời mà
còn tránh được trường hợp cơ quan quản lý
nhà nước ở địa phương “bất lực” trước
những vi phạm xảy ra trên địa bàn do mình
phụ trách.
Trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá
thực tiễn từ đó phát hiện ra những bất cập
của Luật chưa đáp ứng kịp thời với sự phát
triển nhanh chóng của ngành nghề bán
hàng đa cấp, đây cũng là yếu tố tiền đề
quan trọng để có được những giải pháp
hoàn thiện và hiệu quả cho công tác hoàn
thiện hệ thống pháp luật Việt Nam về hoạt
động bán hàng đa cấp.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Chính phủ (2005), Nghị định số
120/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 quy định về
Xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh
tranh, Hà Nội.
2. Chính phủ (2014), Nghị định số 42/2014/NĐ-
CP ngày 14/5/2014 về Quản lý hoạt động
BHĐC, Hà Nội.
3. Quốc hội (2004), Luật Cạnh tranh, số
27/2004/QH11, Hà Nội.
4. Quốc hội (2005), Luật Dân sự, số
33/2005/QH11, Hà Nội.
5. Quốc hội (2014), Luật Doanh nghiệp, số
60/2014/QH11, Hà Nội.
6. Quốc hội (2005), Luật Thương mại, số
36/2005/QH11, Hà Nội.
7. Competition Act 1985 Amendment 2014,
Canada.
8. Nghị định số 109/2004/NĐ-CP ngày 2 tháng
4 năm 2004 về Đăng ký kinh doanh.
9. Fair Trading Act 1986 Amendment 2013,
New Zealand.
10. Wyllie - Executive Director DSA New
Zealand (2012), Direct selling and the DSA.
11. Zoe Brennan (2007), “How Tupperware has
conquered the world”, The Daily Mail.
Retrieved May 19, 2009.
Ngày nhận bài: 10/02/2017 Biên tập xong: 15/4/2017 Duyệt đăng: 20/4/2017
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 82_3099_2215134.pdf