Bài giảng Ứng dụng Lean Six Sigma cải tiến khoa xét nghiệm bệnh viện Mỹ Phước - Nguyễn Văn Hy

Tài liệu Bài giảng Ứng dụng Lean Six Sigma cải tiến khoa xét nghiệm bệnh viện Mỹ Phước - Nguyễn Văn Hy: BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỸ PHƯỚC ÂN CẦN – NHANH CHÓNG – AN TOÀN ỨNG DỤNG LEAN SIX SIGMA CẢI TIẾN KHOA XÉT NGHIỆM BỆNH VIỆN MỸ PHƯỚC P.QLCL: Nguyễn Văn Hy 95% 5% Hoạt động không tạo giá trị Những hoạt động không tạo ra giá trị đối với khách hàng - Chờ đợi - Xếp hàng -Di chuyển xa, lòng vòng LEAN– NHÌN Ở GÓC ĐỘ CỦA KHÁCH HÀNG Hoạt động có giá trị Những hoạt động khách hàng mong muốn nhận được: - Khám bệnh - Xét nghiệm - Nhận thuốc Cải tiến thời gian chờ phòng lấy mẫu Tiếng nói của khách hàng (Voice of customer) Biểu đồ Histogram Takt time Cycle time Minitab PHẦN 1 XÁC ĐỊNH 70 Bao lâu mới tới tôi??? Chờ lâu quá !!! Đói quá !!! Tiếng nói khách hàng Lấy số thứ tự phòng lấy mẫu Lấy mẫu Đưa phiếu chỉ định Chờ Chờ Kết quả về phòng khám Chờ Nhận chỉ định từ phòng khám Thực hiện XN XÁC ĐỊNH Tiếng nói khách hàng 1 2 2 XÁC ĐỊNH ĐO LƯỜNG Thực hiện ghi nhận thời gian thực hiệ...

pdf31 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 28/06/2023 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ứng dụng Lean Six Sigma cải tiến khoa xét nghiệm bệnh viện Mỹ Phước - Nguyễn Văn Hy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỸ PHƯỚC ÂN CẦN – NHANH CHÓNG – AN TOÀN ỨNG DỤNG LEAN SIX SIGMA CẢI TIẾN KHOA XÉT NGHIỆM BỆNH VIỆN MỸ PHƯỚC P.QLCL: Nguyễn Văn Hy 95% 5% Hoạt động không tạo giá trị Những hoạt động không tạo ra giá trị đối với khách hàng - Chờ đợi - Xếp hàng -Di chuyển xa, lòng vòng LEAN– NHÌN Ở GÓC ĐỘ CỦA KHÁCH HÀNG Hoạt động có giá trị Những hoạt động khách hàng mong muốn nhận được: - Khám bệnh - Xét nghiệm - Nhận thuốc Cải tiến thời gian chờ phòng lấy mẫu Tiếng nói của khách hàng (Voice of customer) Biểu đồ Histogram Takt time Cycle time Minitab PHẦN 1 XÁC ĐỊNH 70 Bao lâu mới tới tôi??? Chờ lâu quá !!! Đói quá !!! Tiếng nói khách hàng Lấy số thứ tự phòng lấy mẫu Lấy mẫu Đưa phiếu chỉ định Chờ Chờ Kết quả về phòng khám Chờ Nhận chỉ định từ phòng khám Thực hiện XN XÁC ĐỊNH Tiếng nói khách hàng 1 2 2 XÁC ĐỊNH ĐO LƯỜNG Thực hiện ghi nhận thời gian thực hiện lấy mẫu của điều dưỡng trung bình là 103s/cas (1 phút 43 giây)  Ghi nhận: có 2 điều dưỡng lấy mẫu vào giờ cao điểm giải quyết được 36 cas/giờ Số ca lấy mẫu ít so với thời gian trung bình thực hiện đã đo được (103s/cas) ĐO LƯỜNG PHÂN TÍCH 2 2 • Lấy mẫu • Đi vận chuyển mẫu lên Khoa XN BENCHMARKING 168 Bệnh nhân Yêu cầu đặt ra 41s/Bệnh nhân Hiện tại là 52s/BN PHÂN TÍCH 10 20 30 .. n CẢI TIẾN  Tuyển thêm điều dưỡng lấy mẫu để tăng vị trí lấy mẫu.  Tuyển thêm nhân viên hành chánh đưa kết quả.  Lấy nhân viên điều dưỡng từ các Khoa để hỗ trợ. Đề xuất in Out CẢI TIẾN in Out XÁC ĐỊNH Thực hiện đo thời gian và xác định các thao tác làm việc của ĐD số 1 1 ĐO LƯỜNG Bấm số thứ tự gọi BN Dán mã code, lấy ống mẫu Quét mã code, mã bệnh In phiếu hẹn 51s 17s X PHÂN TÍCH CẢI TIẾN CẢI TIẾN CẢI TIẾN Lấy số thứ tự phòng lấy mẫu Lấy mẫu Đưa phiếu chỉ định Chờ Chờ Nhận chỉ định từ phòng khám Sau cải tiến Trước cải tiến 436s 91s 142s 42s FMEA - PHÂN TÍCH CÁC DẠNG SAI LỖI VÀ TÁC ĐỘNG CỦA SAI LỖI (FAILURE MODES AND EFFECTS ANALYSIS) ASSESSING RISK PHẦN 2 BẢNG CÁC RỦI RO CÓ THỂ XẢY RA Bước quá trình/ Đầu vào Kiểu sai hỏng tiềm năng Kết quả sai tiềm năng SEV Nguyên nhân tiềm tàng OCC Kiểm tra hiện hành DET RPN Trùng tên Sai mẫu bệnh Kết quả bệnh sai 10 Kiểm tra thông tin bệnh nhân 5 Bác sĩ khoa khám kiểm tra 9 Chuẩn đoán bệnh sai Điều trị bệnh sai Kiểm tra thông tin bệnh nhân Bác sĩ khoa khám kiểm tra Lấy mẫu sai Không phân tích mẫu được Tốn thời gian, hóa chất 7 Kỹ thuật lấy mẫu sai 6 KTV XN phát hiện 3 126 Tốn thời gian lấy mẫu lại BN không hài lòng Kết quả trả lâu Hệ thống vận chuyển bị lỗi Không đưa được mẫu đến phòng XN Hư mẫu, chậm thời gian 6 Hệ thống vận chuyển bị lối, bị động trong việc vận chuyển mẫu 5 Mất kết quả 7 Mất mẫu Lấy lại mẫu, không xác định được mẫu mất Không trả kết quả về phòng khám đúng giờ Kéo dài thời gian chờ kết quả của BN Máy huyết học bị hư Chạy không ổn định Kết quả bệnh sai 6 Do thiết bị sai 9 KTV XN phát hiện 2 108 Chạy sai test trên máy Bấm nhầm Thiếu kết quả 6 Do KTV 5 Bác sĩ duyệt kết quả 2 60 Đọc nhầm 450 210 BẢNG CÁC RỦI RO CÓ THỂ XẢY RA Sai mã code Đọc nhầm Kết quả sai 6 Do KTV 3 Bác sĩ duyệt kết quả 2 36 Test nhanh Ghi nhầm code Kết quả sai 6 Do KTV 3 8 144 Mẫu nước tiểu Gửi mẫu không kèm chỉ định Kết quả, Kết quả chậm 9 Do Điều dưỡng khám lâm sàng 8 KTV xét nghiệm phát hiện 3 Nước tiểu không có mã code Tốn thời gian, hóa chất 7 8 3 168 Tồn mẫu Kết quả sai 9 Thiếu nhân lực + Thiết bị 6 KTV xét nghiệm phát hiện 3 162 Mẫu xét nghiệm Đánh giá sai tình trạng ăn, uống của BN Kết quả sai 9 Bác sĩ phòng khám 6 Bác sĩ phòng khám 9 Bấm nhầm phiếu chỉ định Nhầm kết quả, nhầm chỉ định Kết quả sai 9 Do Bác sĩ duyệt 4 Bác sĩ phòng khám 6 KTV làm sai, sót chỉ định Làm nhầm chỉ định, làm sót chỉ định Sai loại xét nghiệm, thiếu kết quả 7 Do KTV xét nghiệm 8 Bác sĩ duyệt kết quả 4 216 486 216 224 NHẦM TÊN BỆNH NHÂN NHẦM TÊN BỆNH NHÂN NHẦM TÊN BỆNH NHÂN Điều dưỡng thay đổi cách hỏi thông tin của BN Cô/ Chú tên gì ạ.???? Cô tên .. Phải không ạ??? BÁC SĨ ĐÁNH GIÁ CHƯA ĐÚNG TÌNH TRẠNG NGƯỜI BỆNH HỆ THỐNG VẬN CHUYỂN BỊ LỖI, QUÁ TẢI LÀM NHẦM CHỈ ĐỊNH, SÓT CHỈ ĐỊNH

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_ung_dung_lean_six_sigma_cai_tien_khoa_xet_nghiem_b.pdf
Tài liệu liên quan