Tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử: Làm việc với công cụ tìm kiếm: Chương 6 Thương mại điện tử: Làm việc với công cụ tìm kiếm Trình bày TS Nguyễn Đức Trí Chủ nhiệm Bộ môn Du lịch Khoa Thương mại – Du lịch, ĐHKT TP. HCM tri@triduc.net Một số câu hỏi Công cụ tìm kiếm là gì? Tại sao phải nghiên cứu? Cần chú trọng đến yếu tố nào? Làm sao để có nhiều người viếng thăm? Làm sao để luôn xếp hàng đầu trong các công cụ tìm kiếm? Viễn cảnh như thế nào? Vấn đề chung Giấc mơ IT Thế giới thật Không có đám đông lưu thông (Traffic) Đầu tư Google: Trên 1,3 Tỉ trang web và tập tin pdf được đánh số (indexed) Ước đoán chung: 2,6 Tỉ trang web @ 10 USD mỗi trang, Tổng chi phí thiết kế = 26 Tỉ US$ Đặt chỗ trên mạng: Ngành du lịch Châu Âu 1998: 0.15 % 2001: 2.1 % 2002: 2.8 % (5 tỉ USD) US 1998: 2.5 % 2002: 10 % Đặt chỗ trên mạng, Du lịch Châu Aâu 2002 Hàng không 3.8 % Khách sạn 1.4 % Gói du lịch 1.3 % Khác 0.7 % Tổng cộng 2.1 % Khách viếng Website 81% lưu thông đến...
43 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử: Làm việc với công cụ tìm kiếm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6 Thương mại điện tử: Làm việc với công cụ tìm kiếm Trình bày TS Nguyễn Đức Trí Chủ nhiệm Bộ môn Du lịch Khoa Thương mại – Du lịch, ĐHKT TP. HCM tri@triduc.net Một số câu hỏi Công cụ tìm kiếm là gì? Tại sao phải nghiên cứu? Cần chú trọng đến yếu tố nào? Làm sao để có nhiều người viếng thăm? Làm sao để luôn xếp hàng đầu trong các công cụ tìm kiếm? Viễn cảnh như thế nào? Vấn đề chung Giấc mơ IT Thế giới thật Không có đám đông lưu thông (Traffic) Đầu tư Google: Trên 1,3 Tỉ trang web và tập tin pdf được đánh số (indexed) Ước đoán chung: 2,6 Tỉ trang web @ 10 USD mỗi trang, Tổng chi phí thiết kế = 26 Tỉ US$ Đặt chỗ trên mạng: Ngành du lịch Châu Âu 1998: 0.15 % 2001: 2.1 % 2002: 2.8 % (5 tỉ USD) US 1998: 2.5 % 2002: 10 % Đặt chỗ trên mạng, Du lịch Châu Aâu 2002 Hàng không 3.8 % Khách sạn 1.4 % Gói du lịch 1.3 % Khác 0.7 % Tổng cộng 2.1 % Khách viếng Website 81% lưu thông đến từ các search engines (SE) 19% từ các nguờn khác banner ads TV ads Lời truyền miệng Aán phẩm ... source: Gartner Group, June 2000 Các loại Công cụ tìm kiếm SE dạng thư mục (Directory) Yahoo (phải trả tiền để được niêm yết) Robot/ Spider SE AltaVista, Lycos, Excite, HotBot, Google, NorthernLight / paid, bidding: Overture (goto) Meta SE Dogpile, Ixquick Specialized SE NewsTrawler, Education-World Yahoo 43% Google 17% MSN 13% AltaVista 5% Lycos 4% Excite 3% Rest 12% Overture 2% Netscape 1% Yahoo Google MSN AltaVista Lycos Excite Overture Netscape Rest Thị phần công cụ tìm kiếm 88% traffic from 8 SE Công cụ tìm kiếm – Việt nam www.vietpage.com VietSearch Khác Matlida- Vietnam Asiaco - Vietnam AsiaDragons - Vietnam Destination - Vietnam I viet NamViet SeaQuest - Vietnam WWW Virtual Library- Vietnam Ta thấy chúng như thế nào Công cụ tìm kiếm nhìn thấy chúng như thế nào? Hilton Hotel Bangkok Thailand Công cụ tìm kiếm (Spider, Robot, Intelligent Agent) Không nhìn thấy hình ảnh Có thể đọc văn bản bị giấu Đọc keywords (“search word”) Thích nội dung cập nhật Quyết định thự tự phân hạng của website của bạn Công cụ tìm kiếm phân tích website của bạn như thế nào? Từ trên xuống Dòng Title là quan trọng nhất Phần 1/3 phía trên quan trọng hơn 2/3 phía dưới Các Spider thích ‘link’ (thực phẩm) Phần 1/3 phía trên Title: Nơi đầu tiên để đặt các từ khóa HTML tag: … SE tìm các từ khóa trong dòng title Ví dụ: Hotel Dalat – Hin Chi Minh City This is an illustration of the title tag. Tối đa hóa Title Lựa chọn từ khóa “search words” Ví dụ: Hotel Dalat in district 10, Ho Chi Minh City, Vietnam sample 1 (không hiệu quả): Hotel Dalat sample 2 (tốt hơn): Accommodation Hotel District 10 HoChiMinhCity, Vietnam Tìm kiếm trên Google (1) Từ khóa vietnam south vietnam vietnam ladies vietnam songs Số trang trên toàn thế giới 1,880,000 67,900 315 340 Source: Google, Feb 2002 Tìm kiếm trên Google (2) Mức tìm kiếm trung bình hàng ngày các từ khóa: Vietnam 4507 vietnam 7378 total: 11,885 south vietnam 61 vietnam ladies 74 vietnam songs 85 Source: Google, Feb 02 Chỉ số KEI Keyword effectiveness index (KEI) number of searches / number of pages Keywords vietnam south vietnam vietnam ladies vietnam songs Number of searches 11,885 61 74 85 Number of pages 1,880,000 67,900 315 340 KEI (%) 0.63 0.09 23.5 25.0 Từ khóa tốt nhất: vietnam songs Từ khóa dở nhất: south vietnam Tìm kiếm trên Google (2) Từ khóa thailand thailand hotels Thailand Hotel hotels in thailand Travel Thailand Số trang web trên toàn thế giới 6,900,000 91,800 26,400 19,800 9,400 Source: Google, Jan 2002 Search Google (1) Số tìm kiếm trung bình mỗi ngày thailand hotels 243 Thailand Hotel 91 hotels in thailand 79 Travel Thailand 348 Source: Google, Jan 02 Chỉ số KEI Keyword effectiveness index (KEI) number of searches / number of pages Keywords thailand hotels Thailand Hotel hotels in thailand Travel Thailand Number of searches 243 91 79 348 Number of pages 91,800 26,400 9,800 9,400 KEI (%) 0.26 0.34 0.81 3.70 Từ khóa tốt nhất: Travel Thailand Từ khóa dở nhất: thailand hotels Kết quả tìm kiếm- Search Result Web: sallysong(1) Nguồn: sallysong(2) Vietnam Songs Order Form //--> {…….FORM elements…….} {…….contents…….} Kết quả tìm kiếm Nguồn: Thailand Hotel BASE HREF=""> Thailand hotels - Hotel and information guide Mật độ từ khóa - Keyword Density(1) Số lần từ khóa xuất hiện / tổng số từ khóa Ví dụ: keyword = “Hanoi” content = “Eat at Hanoi’s finest seafood restaurant” keyword density = 1 / 5 = 20% (keyword density index, KDI) Mật độ từ khóa - Keyword Density(2) Không dùng từ “không có trọng lượng” trong dòng titles Ví dụ: homepage, homepage, www, web, webpage, and, at, be, or ... Nhóm mục tiêu so với. “từ làm dừng chân” HCMC map > travel discount hotel > hotel Trò chơi Yahoo/Google Yahoo! Google 60 % market share trả tiền miễn phí Có thể không được được Yahoo! Sử dụng Con người biên tập Tự động Nội dung thật Time spent on site keywords keywords link popularity Những từ khóa không có trên thư mục của Yahoo Keyword daily visitors vietnam war statistics 439 vietnam atlas 86 vietnam flag 75 vietnam atlas maps 71 Những từ khóa không có trên thư mục Yahoo Keyword daily visitors Thai Food Recipes 245 thai food recipes 100 Hotels in Koh Samui 34 Discounted Hotels in Bangkok 46 bangkok travel 34 thailand trip 22 Thailand Hotel Reservations 20 Sự gắn bó với Google (Stickiness)Làm sao để tăng ‘Time spent on site’ download (free logos, ringer tones, maps) games e-cards miễn phí email miễn phí dictionary, đổi tiền currency nội dung mới content, chatting Biến website thành Portal Làm sao để được xếp hạng hàng đầu? Tìm kiếm Finding #1: Keyword “spamming”, “spamdexing”, “tail tagging” Keyword “stuffing” illustration: Quang Quang Quang Quang Quang Quang some SE may penalize “keyword density mix”, high KDI Tìm kiếm “spamdexing” hay “keyword stuffing” Văn bản bị giấu INVISIBLE TEXT Tìm kiếm #2: Dạng trang “pointer” hay “doorway” Liên kết với các trang khác Mật độ từ khóa cao Tìm kiếm #3: Dùng Meta Tags Meta Tags Là loại văn bản không nhìn thấy nhưng công cụ tìm kiếm đọc được Là nơi để bố trí các từ viết sai cHina, Chyna, Chinese, Chineese Pataya, Phataya, Meta Tags Từ viết sai: Số tìm kiếm mỗi ngày ho chi min city vietnam 11 ho chi min city 10 ho chi mihn city 6 Ho Chi Mihn City 3 vitnam 37 Meta Tags Viết sai: lượng tìm kiếm mỗi ngày bankok 149 Bankok 33 bangkokpost 28 thailande 55 bangkokhotel 22 Bankok Hotels 19 thailland 15 Tóm lược Tìm đúng từ khóa (KEI) Nâng cao mật độ từ khóa (tối thiểu 2%) bằng cách lập lại từ khóa Có thể tạo 2 trang: 1 trang cho người, một cho công cụ tìm kiếm Tìm thư mục thích hợp trong Yahoo! Đặt từ viết sai trong MetaTags Nâng cao link popularity (liên kết với bạn)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- C6.ppt