Bài giảng Thử nghiệm (kiểm thử) hệ thống thương mại

Tài liệu Bài giảng Thử nghiệm (kiểm thử) hệ thống thương mại: Thử nghiệm (Kiểm thử) Bộ môn TMĐT Khoa HTTTKT và TMĐT HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DHTM_TMU Nội dung cơ bản  Giới thiệu về kiểm thử hệ thống  Khái niệm kiểm thử hệ thống  Phân loại kiểm thử  Quy trình kiểm thử  Kiểm soát chất lượng hệ thống DHTM_TMU Giới thiệu kiểm thử hệ thống TMĐT  Vai trò (tầm quan trọng) của kiểm thử hệ thống: Kiểm thử hệ thống giúp chúng ta trả lời các câu hỏi về hệ thống như mục tiêu, yêu cầu, thiết kế, sử dụng, chấp nhận ... 3 DHTM_TMU Các thảm họa hệ thống CNTT  Thảm họa hạt nhân giả (Mỹ), năm 1979  Mất mạng vì lỗi phần mềm của AT&T  Sự biến mất của Tàu vũ trụ NASA khi đáp xuống sao Hỏa (Mars Climate Orbiter)  Lỗi tính toán sai thời gian của hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot, năm 1991, 28 người chết, hơn 90 bị thương  Lỗi trong kiểm thử hệ thống của Knight Capital Group (Mỹ ) (8/2012), thiệt hại 440 triệu USD DHTM_TMU Các thảm họa hệ thống CNTT  Một số kết luận: – Các hệ thống CNTT nói chung, hệ thống TMĐT nói r...

pdf33 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Thử nghiệm (kiểm thử) hệ thống thương mại, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thử nghiệm (Kiểm thử) Bộ môn TMĐT Khoa HTTTKT và TMĐT HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DHTM_TMU Nội dung cơ bản  Giới thiệu về kiểm thử hệ thống  Khái niệm kiểm thử hệ thống  Phân loại kiểm thử  Quy trình kiểm thử  Kiểm soát chất lượng hệ thống DHTM_TMU Giới thiệu kiểm thử hệ thống TMĐT  Vai trò (tầm quan trọng) của kiểm thử hệ thống: Kiểm thử hệ thống giúp chúng ta trả lời các câu hỏi về hệ thống như mục tiêu, yêu cầu, thiết kế, sử dụng, chấp nhận ... 3 DHTM_TMU Các thảm họa hệ thống CNTT  Thảm họa hạt nhân giả (Mỹ), năm 1979  Mất mạng vì lỗi phần mềm của AT&T  Sự biến mất của Tàu vũ trụ NASA khi đáp xuống sao Hỏa (Mars Climate Orbiter)  Lỗi tính toán sai thời gian của hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot, năm 1991, 28 người chết, hơn 90 bị thương  Lỗi trong kiểm thử hệ thống của Knight Capital Group (Mỹ ) (8/2012), thiệt hại 440 triệu USD DHTM_TMU Các thảm họa hệ thống CNTT  Một số kết luận: – Các hệ thống CNTT nói chung, hệ thống TMĐT nói riêng đều tiềm ẩn nhiều lỗi – Các lỗi đó sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình triển khai/vận hành hệ thống => Để tránh các lỗi, các trục trặc, sự cố cần phải thực hiện nghiêm túc quá trình kiểm thử hệ thống DHTM_TMU Các chứng chỉ về kiểm thử hệ thống  Chứng nhận kiểm thử phần mềm (CAST) - cung cấp bởi Viện bảo đảm chất lượng.  CATe - cung cấp bởi Viện quốc tế về kiểm thử phần mềm.  Chứng nhận quản lý trong kiểm thử phần mềm (CMST) - cung cấp bởi các Viện bảo đảm chất lượng.  Chứng nhận quản lý kiểm thử (CTM) - cung cấp bởi Viện quốc tế về kiểm thử phần mềm. ... DHTM_TMU Khái niệm Kiểm thử hệ thống - Kiểm thử là tiến trình vận hành hệ thống dưới những điều kiện xác định, quan sát hoặc ghi nhận kết quả và đưa ra đánh giá về hệ thống trước khi đưa hệ thống vào triển khai thực tế DHTM_TMU Mục tiêu của kiểm thử hệ thống  Kiểm thử hệ thống là nhằm chỉ ra rằng hệ thống được phát triển phù hợp với các yêu cầu, thực hiện đúng các chức năng đã mô tả DHTM_TMU Kiểm chứng và Thẩm định hệ thống Kiểm chứng (Verification): – Hệ thống có đúng đặc tả không, đúng thiết kế không – Phát hiện lỗi trong quá trình xây dựng DHTM_TMU Hiển thị sai kết quả DHTM_TMU Kiểm chứng và Thẩm định hệ thống  Thẩm định hệ thống (Validation): tập hợp các phép thử nhằm đảm bảo hệ thống được xây dựng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khách hàng DHTM_TMU Quy trình kiểm thửDHTM_TMU Kiểm thử hệ thống  Kiểm soát chất lượng (tính khả dụng của HT): – Có tính chức năng – Tính tin cậy – Khả năng sử dụng – Tính hiệu quả – Khả năng bảo trì – Khả năng phát triển DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng Có tính chức năng, là "khả năng của phần mềm cung cấp các chức năng đáp ứng được nhu cầu đã xác định và khi phần mềm được sử dụng theo điều kiện quy định". DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng (tiếp) Tính tin cậy, là "khả năng duy trì hiệu suất của phần mềm khi được sử dụng trong các điều kiện quy định". DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng (tiếp) Khả năng sử dụng, là "khả năng phần mềm có thể hiểu, sử dụng và thích hợp với người sử dụng trong các điều kiện quy định”. DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng (tiếp)  Tính hiệu quả, là "khả năng phần mềm cung cấp hiệu năng cần thiết, liên quan đến số lượng tài nguyên được sử dụng, trong điều kiện đã nêu". DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng (tiếp)  Bảo trì, là "khả năng sửa đổi của phần mềm". DHTM_TMU Kiểm soát chất lượng (tiếp) Phát triển, là "khả năng của phần mềm được chuyển sang một môi trường khác". DHTM_TMU Vận hành (Triển khai) Hệ thống Thương mại điện tử Bộ môn QTTN TMĐT Khoa TMĐT - ĐHTM DHTM_TMU TRIỂN KHAI HỆ THỐNG TMĐT  Giới thiệu chung triển khai hệ thống TMĐT  Quá trình triển khai hệ thống TMĐT  Tiền hành triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Giới thiệu về triển khai hệ thống TMĐT  Đề cập đến hoạt động kế tiếp sau thử nghiệm hệ thống  Bao gồm lập kế hoạch và triển khai hệ thống TMĐT Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Các vấn đề liên quan  Phần cứng  Phần mềm  Dữ liệu  Thủ tục  Đào tạo  Tài liệu DHTM_TMU Quá trình triển khai hệ thống TMĐT  Gồm 8 bước: – Xác định vấn đề – Phân tích yêu cầu cho quá trình triển khai – Lập kế hoạch tổng thể/Thiết kế bậc cao – Lập kế hoạch chi tiết triển khai hệ thống – Cân nhắc khi triển khai hệ thống TMĐT – Cách thức xây dựng một kế hoạch triển khai hệ thống – Đánh giá một kế hoạch triển khai hệ thống – Tiến hành kế hoạch triển khai Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_ MU Xác định vấn đề  Vấn đề chủ yếu  Vấn đề phát sinh  Mục tiêu cơ bản: Vận hành hệ thống thành công => cần loại bỏ những cản trở  Mục tiêu bổ sung: nhân viên nên được đảm bảo hệ thống mới sẽ giúp ích họ, không ảnh hưởng tới công việc của họ Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Phân tích yêu cầu cho quá trình triển khai  Mục đích: xác định nhu cầu gì là cần thiết  Nội dung phân tích: – Con người – Những quy định – Phần mềm – Dữ liệu – Phần cứng Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Lập kế hoạch tổng thể (PFI)/Thiết kế bậc cao  Là xác định một phương pháp thích hợp để đạt được mục đích hoặc hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Triển khai hệ thống  Kế hoạch vận hành hệ thống  Các thủ tục cần thay đổi DHTM_TMU Lập kế hoạch chi tiết Liên quan đến các yếu tố: – Yếu tố con người – Yếu tố phần mềm – Các thủ tục/qui định – Dữ liệu – Phần cứng Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Cân nhắc khi triển khai hệ thống TMĐT  Tác động của việc phát triển hệ thống đối với: – Người dùng bên ngoài tổ chức – người dùng bên trong hệ thống  Cân nhắc vấn đề quy mô của tổ chức/hệ thống  Chú trọng tính bảo mật và phần quyền  Thủ tục nên đơn giản, dễ sử dụng Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Cách thức xây dựng kế hoạch triển khai  Một kế hoạch triển khai nên được chỉnh sửa nhiều lần.  Cần chuẩn bị những phương án cần thiết giải quyết những thay đổi trong kế hoạch thực hiện của những người có liên quan.  Kế hoạch triển khai nên xây dựng theo trình tự: triển khai phần cứng => phần mềm => thủ tục Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Đánh giá một kế hoạch triển khai hệ thống  Kế hoạch triển khai nên được đánh giá trước khi đưa vào triển khai thực tế (về tính hợp lệ, xác thực và tính khả thi) Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU Tiến hành triển khai kế hoạch  Những kế hoạch triển khai đặc trưng liên quan đến các hoạt động khác nhau, độc lập nhau.  Cần nhận biết những tác động gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai để có những điều chỉnh cần thiết của kế hoạch triển khai Triển khai hệ thống TMĐT DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-3_4_part05_1109_1982310.pdf