Tài liệu Bài giảng Thiết kế hệ thống thương mại điện tử: Thiết kế hệ thống
Thương mại điện tử
Bộ môn TMĐT
Khoa HTTTKT và TMĐT
DHTM_TMU
Tài liệu
Tài liệu tham khảo
Cuốn Developing e-Commerce Systems
Nhà xuất bản Prentice Hall, 2001
Tác giả Jim Carter; Chương 10,11,12
2
DHTM_TMU
Giới thiệu
Quá trình phát triển HT TMĐT: Từ khái niệm tới
sản phẩm cụ thể:
– Giai đoạn phân tích: xác định “Cái gì” và “ở đâu”
– Giai đoạn thiết kế: thêm “như thế nào” (How) vào “cái
gì” (what) và “ở đâu” (where) của quá trình phân tích
Thiết kế là quá trình phác thảo các mô hình, các
giải pháp và đưa ra các thông số/đặc tính kỹ
thuật chi tiết của các giải pháp nhằm đáp ứng
các yêu cầu đã xác định
3
DHTM_TMU
Nội dung
Thiết kế tổng thể (high-level design)
Thiết kế chi tiết hệ thống TMĐT
Thiết kế kỹ thuật và xây dựng hệ thống TMĐT
4
DHTM_TMU
THIẾT KẾ TỔNG THỂ
Khái niệm
– Thiết kế tổng thể là việc xây dựng kế
hoạch cho toàn bộ quá trình thiết kế
hệ thống
5
DHTM_TMU
Thiết kế dựa trên các kết quả phân tích
– Thiết kế cầ...
42 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Thiết kế hệ thống thương mại điện tử, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế hệ thống
Thương mại điện tử
Bộ môn TMĐT
Khoa HTTTKT và TMĐT
DHTM_TMU
Tài liệu
Tài liệu tham khảo
Cuốn Developing e-Commerce Systems
Nhà xuất bản Prentice Hall, 2001
Tác giả Jim Carter; Chương 10,11,12
2
DHTM_TMU
Giới thiệu
Quá trình phát triển HT TMĐT: Từ khái niệm tới
sản phẩm cụ thể:
– Giai đoạn phân tích: xác định “Cái gì” và “ở đâu”
– Giai đoạn thiết kế: thêm “như thế nào” (How) vào “cái
gì” (what) và “ở đâu” (where) của quá trình phân tích
Thiết kế là quá trình phác thảo các mô hình, các
giải pháp và đưa ra các thông số/đặc tính kỹ
thuật chi tiết của các giải pháp nhằm đáp ứng
các yêu cầu đã xác định
3
DHTM_TMU
Nội dung
Thiết kế tổng thể (high-level design)
Thiết kế chi tiết hệ thống TMĐT
Thiết kế kỹ thuật và xây dựng hệ thống TMĐT
4
DHTM_TMU
THIẾT KẾ TỔNG THỂ
Khái niệm
– Thiết kế tổng thể là việc xây dựng kế
hoạch cho toàn bộ quá trình thiết kế
hệ thống
5
DHTM_TMU
Thiết kế dựa trên các kết quả phân tích
– Thiết kế cần đảm bảo đáp ứng những
yêu cầu quan trọng nhất cho hệ thống
được chỉ ra trong phần phân tích
Thiết kế tổng thể
6
DHTM_TMU
Thiết kế tổng thể
Thiết kế định hướng đối tượng:
– Thiết kế hướng đối tượng
– Có nhiều quan điểm
Theo Rumbaugh
Theo Jacobson
Theo Norman
7
DHTM_TMU
Thiết kế định hướng đối tượng
Bắt đầu bằng việc điều chỉnh các giới
hạn hệ thống
– Với các ứng dụng TMĐT, nó không khả thi
để đáp ứng mọi yêu cầu có thể cùng một
lúc.
8
DHTM_TMU
Thiết kế tổng thể
Thiết kế tổng thể giao dịch TMĐT
Bao gồm:
– Thiết kế phần ngoài (front-end) của hệ thống
– Thiết kế phần trong (back-end) của hệ thống
9
DHTM_TMU
10
DHTM_TMU
Thiết kế tổng thể
Thiết kế phần ngoài (front-end) của hệ thống
TMĐT
Mục tiêu cơ bản đối với website TMĐT
– Khuyến khích khách hàng ghé thăm website và cuối
cùng là thực hiện việc mua hàng hoá dịch vụ
11
DHTM_TMU
Khuyến khích khách hàng ghé thăm website
Thông tin về
tổ chức
Trang chủ của tổ chức
Tìm kiếm sản phẩm Giúp khách hàng
xác định nhu cầu
Tìm kiếm nâng cao
Liệt kê danh mục
sản phẩm
Những lần mua
hàng trước
Hỗ trợ về sản phẩm
cho khách hàng
Thông tin về
sản phẩm
Chuyển các sản phẩm đã được lựa chọn vào “giỏ hàng”, tiếp tục quá trình mua hàng hoặc
chuyển sang giai đoạn thanh toán
12
DHTM_TMU
Thiết kế trang chủ
Tạo thiện cảm đối với người sử dụng
Cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức
Cung cấp chức năng truy cập vào các thành
phần chính của hệ thống
Cung cấp chức năng tìm kiếm thông tin trên hệ
thống
13
DHTM_TMU
Thiết kế tổng thể
Thiết kế phần trong (back-end) của hệ thống
– Các thoả thuận liên quan tới giao dịch
– Quá trình thực hiện các giao dịch
14
DHTM_TMU
15
DHTM_TMU
Xác nhận/điều chỉnh sản phẩm
trong “giỏ hàng”
Xác định cách thức vận chuyển
Lấy thông tin bán
- Lấy thông tin KH (KH đã đăng ký)
- Khách hàng mới – Đăng ký
- Yêu cầu đăng ký
Lấy thông tin bán
- Nếu cần thay đổi
Xác nhận hoặc nhận thông tin
hoá đơn
Dùng tham chiếu khách hàng để phục vụ tốt
hơn
Lấy thông tin chi tiết thẻ tín dụng, đối chiếu
với giá trị hàng trong giỏ để thanh toán
Xin phép khách hàng để gửi “chào hàng đặc
biệt” (trong tương lai)
“Đăng ký/cập nhật thông tin khách hàng cho
lần mua hàng sau”
Tính toán chiết khấu, vận chuyển, thuế và tổng tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận đơn hàng
Xử lý và xác nhận đơn hàng cho khách
16
DHTM_TMU
Những lưu ý khi thiết kế
Cung cấp những lựa chọn để khách hàng quay
trở lại
Bảo mật máy chủ
Thu thập thông tin
Đảm bảo tính riêng tư
Quản lý khách hàng
Sự nhất quán trong thiết kế
17
DHTM_TMU
THIẾT KẾ CHI TIẾT HỆ THỐNG
Các nguyên tắc chung
Thiết kế theo phân đoạn
Thiết kế tương tác
Sử dụng nguyên mẫu giao diện
Triển khai ứng dụng trong tổ chức
18
DHTM_TMU
Các nguyên tắc chung
Nguyên tắc TK hộp thoại của ISO 9241-10
Nguyên tắc TK giao diện người dùng đa
ph/tiện ISO 14915-1
19
DHTM_TMU
Thiết kế theo phân đoạn
– Thiết kế phương tiện truyền thông
– Sử dụng minh họa trong trình diễn
– Các nguyên tắc trong thiết kế trình diễn
– Điều khiển và liên kết
– Kết hợp trình diễn
20
DHTM_TMU
Thiết kế tương tác
Nội dung cơ bản
– Thiết kế tương tác chi tiết
– Thiết kế các mặc định
– Thiết kế kịch bản
– Thiết kế hộp thoại
– Thiết kế để thành công
21
DHTM_TMU
Thiết kế tương tác chi tiết
Máy tính kết xuất nội dung để
cảnh báo người dùng khi nó sẵn
sàng tương tác
Người dùng nhập liệu nhờ nhận
biết các nội dung của máy tính
Máy tính lưu kết quả của quá
trình xử lý trong bộ nhớ dài hạn
của nó
Người dùng xử lý nội dung và
quyết định hành động tiếp theo
Máy tính xử lý dữ liệu được đưa
vào và quyết định hoạt động tiếp
theo
Người dùng lưu quyết định và nội
dung vào trí nhớ
Máy tính nhập nội dung và các
hoạt động điều khiển từ người
dùng
Người dùng kết xuất nội dung và
các hoạt động điều khiển tới máy
tính
22
DHTM_T
U
Thiết kế các mặc định và kịch bản
– Thiết kế các mặc định
– Thiết kế kịch bản
23
DHTM_TMU
Sử dụng nguyên mẫu giao diện
– Nguyên mẫu là các công cụ hữu ích để trợ
giúp nhà thiết kế và người dùng giao tiếp
và ước lượng các thiết kế có thể.
24
DHTM_TMU
THIẾT KẾ KỸ THUẬT VÀ XÂY DỰNG
HỆ THỐNG TMĐT
Khái niệm
Triển khai thiết kế kỹ thuật
Xây dựng hệ thống TMĐT
Triển khai ứng dụng trong tổ chức
25
DHTM_TMU
Khái niệm
– Thiết kế kỹ thuật là một cách nhìn tổng
quan về phạm vi các vấn đề kỹ thuật cần
phải giải quyết để xây dựng thành công
một hệ thống TMĐT.
26
DHTM_TMU
Nội dung cơ bản
– Mô hình máy khách/chủ trong TMĐT
– Thiết kế kỹ thuật
– Xây dựng hệ thống
– Triển khai ứng dụng vào tổ chức
27
DHTM_TMU
Mô hình máy khách/chủ trong TMĐT
28
DHTM_TMU
Mô hình máy khách/chủ trong TMĐT
– Vấn đề hệ điều hành:
Người dùng có thể không thể vận hành một hệ
thống TMĐT trên một nền có sẵn đối với họ;
hoặc có thể nhận thấy sự khác biệt trong sử
dụng một hệ thống TMĐT khi di chuyển giữa
các nền.
29
DHTM_TMU
Mô hình máy khách/chủ trong TMĐT
– Máy khách thương mại điện tử:
Các trình duyệt Web và phần lớn các
chương trình khách Internet
30
DHTM_TMU
Mô hình máy khách/chủ trong TMĐT
– Máy chủ thương mại điện tử:
Một tổ chức có thể lựa chọn platform nền
sao cho phục vụ tốt nhất các yêu cầu của
tổ chức đối với máy chủ Web thương mại
31
DHTM_TMU
Thiết kế kỹ thuật
Thiết kế triển khai phương tiện và các đối
tượng:
Thiết kế kỹ thuật cần đủ mức độ chi tiết
Đạt được mức “nhìn và cảm nhận”
Các thành phần của thiết kế tương tác như thế
nào.
Các loại đối tượng phương tiện khác nhau sử
dụng các cách tiếp cận khác nhau để đạt được
cảm quan.
32
DHTM_TMU
Thiết kế kỹ thuật
– Thiết kế các xử lý tính toán
– Thiết kế cơ sở dữ liệu
33
DHTM_TMU
Thiết kế kỹ thuật
– Thiết kế truyền thông
34
DHTM_TMU
Xây dựng hệ thống
– Tích hợp, kết nối với hệ thống sẵn có
– Các ngôn ngữ lập trình
35
DHTM_TMU
Xây dựng hệ thống
– Xây dựng PM với sự trợ giúp của máy tính
(CASE - Computer Aided Software
Engineering) được sử dụng nhằm phát
triển tốt các hệ thống
36
DHTM_TMU
Xây dựng hệ thống
– Các bộ công cụ
– Các vấn đề cần chú ý khi xây dựng hệ thống:
Các lựa chọn được xem xét cho việc xây dựng và
lưu trú (hosting) một hệ thống TMĐT.
Có nhiều cơ hội để tìm kiếm được sự trợ giúp
trong phát triển hệ thống.
37
DHTM_TMU
Các phương án xây dựng hệ thống
Các vấn đề chính Mô tả với website cơ bản
Tính phức tạp Thấp
Chi phí Khoảng 3-5 triệu tùy theo đơn đặt hàng
Công nghệ HTML (sử dụng để phát triển các trang Web liên kết)
Kỹ năng phát triển Bất kỳ ai sử dụng được Word Processor đều có thể tạo lập
trang Web
Sử dụng Quảng cáo, xuất bản thông tin
Tương tác Không, người dùng chỉ có thể lướt các trang và liên kết
Khả năng kết hợp Thấp và đắt, do thông tin là một phần của các trang Web cá
biệt
Hiệu lực Thấp
Lợi thế cạnh tranh Có thể không có khi khách hàng nhận thấy Website làm được
quá ít điều cho họ, chỉ có ích cho việc thông tin khách hàng
tiềm năng về sự tồn tại của tổ chức
38
DHTM_TMU
Các phương án
Các vấn đề chính Mô tả website tương tác yêu cầu
Tính phức tạp Trung bình
Chi phí Từ 5-10 triệu tùy theo đơn đặt hàng
Công nghệ HTML và các dạng ngôn ngữ lập trình cho người dùng để thực
hiện các yêu cầu/đơn đặt hàng; thông tin trong các mẫu sau đó
được tổ chức xử lý tách biệt
Kỹ năng phát triển Yêu cầu kỹ năng lập trình cơ bản
Sử dụng Cho phép người dùng đưa các yêu cầu đơn giản
Tương tác Thấp, người dùng chỉ tương tác được với các chương trình được
bổ sung thêm vào các trang Web, người dùng không tương tác
được với dữ liệu.
Khả năng kết hợp Thấp và đắt, do thông tin là một phần của các trang Web cá biệt
Hiệu lực Trung bình-thấp
Lợi thế cạnh tranh Có ích cho việc thông tin khách hàng tiềm năng về sự tồn tại của
tổ chức, phụ thuộc lớn vào sản phẩm, dịch vụ độc đáo hay không
39
DHTM_TMU
Các phương án
Các vấn đề chính Mô tả website tương tác có CSDL
Tính phức tạp Cao
Chi phí Hàng chục đến hàng trăm triệu với phương án theo đơn đặt
hàng
Công nghệ HTML và các dạng ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu
Kỹ năng phát triển Yêu cầu kỹ năng lập trình chuyên nghiệp
Sử dụng Có thể hoạt động như một phòng ban hoặc chi nhánh của một
tổ chức, có thể hình thành cơ sở của một tổ chức mới
Tương tác Cao đối với bên ngoài, người dùng tương tác với thông tin bên
trong ứng dụng; thấp đối với bên trong, ứng dụng không tương
tác được với các hệ thống khác trong tổ chức.
Khả năng kết hợp Cao, do thông tin là một phần của cơ sở dữ liệu
Hiệu lực Cao ở một cấp ứng dụng
Lợi thế cạnh tranh Phần lớn các lợi thế cạnh tranh có thể triển khai được ở hệ
thống vặn chìa khóa cải biến hoặc một hệ thống theo đơn đặt
hàng thuộc loại này.
40
DHTM_TMU
Các phương án
Các vấn đề chính Mô tả webstie TMĐT
Tính phức tạp Rất cao
Chi phí Hàng tỉ đến hàng chục tỉ đối với phương án theo đơn đặt hàng
Công nghệ HTML và các dạng ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, thêm giao diện bổ
sung. Ghi chú: Có thể rẻ hơn nếu thay thế các hệ thống đang tồn tại bằng
việc phát triển một hệ thống TMĐT hơn là tương tác với một số hệ thống
đang tồn tại nào đó, đặc biệt là với các hệ thống được mua/ thuê hàm chứa
các công nghệ riêng.
Kỹ năng phát triển Tích hợp (hơn là thay thế) đòi hỏi kỹ năng lập trình và hiểu biết các hệ thống
đang tồn lại rất cao, việc thay thế đòi hỏi kỹ năng lập trình cao
Sử dụng Tích hợp đầy đủ trong một tổ chức đang tồn tại
Tương tác Rất cao đối với bên ngoài, người dùng tương tác với thông tin bên trong
ứng dụng; cao đối với bên trong, ứng dụng tương tác hoặc thay thế các hệ
thống khác trong tổ chức.
Khả năng kết hợp Rất cao, tất cả do thông tin là một phần của cơ sở dữ liệu
Hiệu lực Rất cao trong mức dộ tổ chức
41
DHTM_TMU
Triển khai ứng dụng trong tổ chức
– Khả năng tự thiết kế và xây dựng kỹ thuật
của các tổ chức là khác nhau.
– Một vài nhân tố cần tính đến:
Kinh nghiệm phát triển TMĐT
Kinh nghiệm về phát triển Website
Số lượng các kỹ thuật mới nhất
Kinh nghiệm/đào tạo trong lập trình hướng đối
tượng
42
DHTM_TMU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-3_4_part04_5959_1982309.pdf