Bài giảng Thị trường chứng khoán - Chương 3: Thị trường chứng khoán sơ cấp

Tài liệu Bài giảng Thị trường chứng khoán - Chương 3: Thị trường chứng khoán sơ cấp: 3.1 KHÁI QUÁT VỀ TT SƠ CẤP 3.2 PHÂN LOẠI 3.3 PHÁT HÀNH CK LẦN ĐẦU RA CÔNG CHÚNG – IPO 3.4 PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU 3.5 PHÁT HÀNH CỔ PHIẾU https://sites.google.com/site/lindatuyetle/ 3.1.1 Khái niệm: Thị trường sơ cấp là thị trường trong đó các chứng khoán mới được các nhà phát hành bán cho các khách hàng đầu tiên, và do vậy còn được gọi là thị trường phát • Đối với nền kinh tế quốc dân: huy động nguồn vốn lớn để làm tăng vốn đầu tư cho nền kinh tế • Đối với chính phủ: giúp Chính Phủ thực hiện chiến lược phát triển nền kinh tế quốc dân, phát triển cơ sở hạ tầng, củng cố các chương trình quốc gia về xã hội, an ninh quốc phòng • Đối với các doanh nghiệp: thu hút vốn đầu tư để phát triển doanh nghiệp.. Thị trường sơ cấp Phạm vi phát hành PH riêng lẻ PH ra công chúng Đợt phát hành PH lần đầu PH bổ sung Tính chất phát hành PH trực tiếp PH gián tiếp Phương thức phân phối PH chào bán toàn ...

pdf15 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thị trường chứng khoán - Chương 3: Thị trường chứng khoán sơ cấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3.1 KHÁI QUÁT VỀ TT SƠ CẤP 3.2 PHÂN LOẠI 3.3 PHÁT HÀNH CK LẦN ĐẦU RA CÔNG CHÚNG – IPO 3.4 PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU 3.5 PHÁT HÀNH CỔ PHIẾU https://sites.google.com/site/lindatuyetle/ 3.1.1 Khái niệm: Thị trường sơ cấp là thị trường trong đó các chứng khoán mới được các nhà phát hành bán cho các khách hàng đầu tiên, và do vậy còn được gọi là thị trường phát • Đối với nền kinh tế quốc dân: huy động nguồn vốn lớn để làm tăng vốn đầu tư cho nền kinh tế • Đối với chính phủ: giúp Chính Phủ thực hiện chiến lược phát triển nền kinh tế quốc dân, phát triển cơ sở hạ tầng, củng cố các chương trình quốc gia về xã hội, an ninh quốc phòng • Đối với các doanh nghiệp: thu hút vốn đầu tư để phát triển doanh nghiệp.. Thị trường sơ cấp Phạm vi phát hành PH riêng lẻ PH ra công chúng Đợt phát hành PH lần đầu PH bổ sung Tính chất phát hành PH trực tiếp PH gián tiếp Phương thức phân phối PH chào bán toàn phần PH chào bán từng phần 3.2.1 Căn cứ vào phạm vi phát hành Phát hành riêng lẻ (Private Placement): Là hình thức bán riêng cho các nhà đầu tư lớn hoặc chứng khoán của các công ty nhỏ ko đủ ĐK bán rộng rãi cho công chúng. Lý do phát hành riêng lẻ:  Ko đủ tiêu chuẩn phát hành ra công chúng  Số lượng vốn huy động thấp  Phát hành duy trình quan hệ kinh doanh  Phát hành cho cán bộ CNV. 3.2.1 Căn cứ vào phạm vi phát hành Phát hành ra công chúng (Public Offerings): Là quá trình trong đó CK được bán rộng rãi ra công chúng với quy mô và số lượng lớn • Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO): là việc phát hành trong đó cổ phiếu của công ty lần đầu tiên được bán rộng rãi cho công chúng đầu tư. • Chào bán sơ cấp (phân phối sơ cấp): là đợt phát hành cổ phiếu bổ sung của công ty đại chúng cho rộng rãi công chúng đầu tư. 3.2.2 Căn cứ vào đợt phát hành Phát hành lần đầu: Là hoạt động chào bán chứng khoán mới lần đầu tiên ra thị trường nhằm hình thành nên vốn điều lệ của công ty khi mới thành lập hoặc cổ phần hóa. Phát hành bổ sung: Là đợt phát hành bổ sung thêm chứng khoán mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vốn. 3.2.3 Căn cứ vào tính chất phát hành Phát hành trực tiếp: Các tổ chức phát hành trực tiếp bán chứng khoán cho những nhà đầu tư. Phát hành gián tiếp: Việc phát hành được thực hiện thông qua các tổ chức đại lý hoặc bảo lãnh. 3.2.4 Căn cứ vào phương thức phân phối Phát hành chào bán toàn phần: Phát hành bán toàn bộ một lúc số CK mà họ đăng ký phát hành ngay khi được phép Phát hành chào bán từng phần: Là một phát hành mới nhưng ko bán toàn bộ CK ngay một lúc mà bán từng phần theo từng đợt phát hành 3.3.1 Khái niệm: Là việc phát hành cổ phiếu của công ty lần đầu tiên được bán rộng rãi cho công chúng đầu tư. Có 2 dạng IPO:  IPO sơ cấp: cổ phần được bán lần đầu cho công chúng nhằm tăng vốn  IPO thứ cấp: cổ phần được bán lần đầu từ số cổ phần hiện hữu Hoạt động chào bán chứng khoán lần đầu chỉ được tổ chức 1 lần. 3.3.2 Điều kiện để phát hành CK lần đầu Về qui mô vốn: phải đáp ứng được yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu ban đầu. Về tính liên tục của hoạt động SX-KD: công ty được thành lập và hoạt động trong vòng một thời gian nhất định Về đội ngũ quản lý: có đội ngũ quản lý tốt, có đủ năng lực và trình độ quản lý. Về hiệu quả SX-KD: phải làm ăn có lãi Về tính khả thi của dự án: phải có dự án khả thi trong việc sử dụng nguồn vốn huy động được. Ở Việt Nam, theo qui định phải đáp ứng được các điều kiện sau: • Mức vốn điều lệ tối thiểu : 10 tỷ đồng • Hoạt động kinh doanh có lãi trong 2 năm liên tục gần nhất; • Thành viên Hội đồng quản trị và Giám đốc có kinh nghiệm quản lý KD • Có phương án khả thi về việc sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành CP • Tối thiểu 20% vốn cổ phần của tổ chức phát hành phải được bán cho trên 100 người đầu tư ngoài tổ chức phát hành; trường hợp vốn cổ phần của tổ chức phát hành từ 100 tỷ đồng trở lên thì tỷ lệ tối thiểu này là 15% vốn cổ phần của tổ chức phát hành. • Cổ đông sáng lập phải nắm giữ ít nhất 20% vốn cổ phần của tổ chức phát hành và phải nắm giữ mức này tối thiểu 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. • Trường hợp cổ phiếu phát hành có tổng giá trị theo mệnh giá vượt 10 tỷ đồng thì phải có tổ chức bảo lãnh phát hành. 3.3.2 Điều kiện để phát hành CK lần đầu • Thuyết trình / tham khảo tài liệu • Thuyết trình / tham khảo tài liệu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_thi_truong_chung_khoan_chuong_3_2297_1987394.pdf