Tài liệu Bài giảng Tạo các chức năng tương tác bằng behavior: TẠO CÁC CHỨC NĂNG TƯƠNG TÁC BẰNG BEHAVIOR CHƯƠNG V 1. TÌM HIỂU VỀ BEHAVIORS Chức năng drag-and-drop (rê và thả) tạo ra các chức năng tương tác cơ bản mà không cần mô tả. Để tạo ra các chức năng tương tác phức tạp hơn, chúng ta có thể gán Behavior cho Sprite hoặc Frame để tạo các chức năng tương tác mong muốn. Behavior là các Cast Member đặc biệt định nghĩa các hoạt động (Operations) hoặc các thủ tục (procedures). Hầu hết các Behavior được tạo ra để đáp ứng một hoạt động nào đó như nhấp chuột vào Sprite hoặc đầu phát lại đi vào Frame. Khi hoạt động được chỉ định xuất hiện, Behavior sẽ thực hiện hoạt động như di chuyển đầu phát lại đến một Frame khác hoặc tạo ra âm thanh. Chúng ta có thể sử dụng thư viện các Behavior kèm theo Director hoặc tạo mới và sữa chữa với Behaviors Inspector. Chúng ta có thể gán Behavior vào Sprite hoặc Frame. Chúng ta có thể gán nhiều Beh...
26 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tạo các chức năng tương tác bằng behavior, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏO CAÙC CHÖÙC NAÊNG TÖÔNG TAÙC BAÈNG BEHAVIOR CHÖÔNG V 1. TÌM HIEÅU VEÀ BEHAVIORS Chöùc naêng drag-and-drop (reâ vaø thaû) taïo ra caùc chöùc naêng töông taùc cô baûn maø khoâng caàn moâ taû. Ñeå taïo ra caùc chöùc naêng töông taùc phöùc taïp hôn, chuùng ta coù theå gaùn Behavior cho Sprite hoaëc Frame ñeå taïo caùc chöùc naêng töông taùc mong muoán. Behavior laø caùc Cast Member ñaëc bieät ñònh nghóa caùc hoaït ñoäng (Operations) hoaëc caùc thuû tuïc (procedures). Haàu heát caùc Behavior ñöôïc taïo ra ñeå ñaùp öùng moät hoaït ñoäng naøo ñoù nhö nhaáp chuoät vaøo Sprite hoaëc ñaàu phaùt laïi ñi vaøo Frame. Khi hoaït ñoäng ñöôïc chæ ñònh xuaát hieän, Behavior seõ thöïc hieän hoaït ñoäng nhö di chuyeån ñaàu phaùt laïi ñeán moät Frame khaùc hoaëc taïo ra aâm thanh. Chuùng ta coù theå söû duïng thö vieän caùc Behavior keøm theo Director hoaëc taïo môùi vaø söõa chöõa vôùi Behaviors Inspector. Chuùng ta coù theå gaùn Behavior vaøo Sprite hoaëc Frame. Chuùng ta coù theå gaùn nhieàu Behavior vaøo moät Sprite nhöng chuùng ta chæ coù theå gaùn moät Behavior cho Frame. Gaùn Behavior vaøo moät Frame ñeå laøm cho moät hoaït ñoäng naøo ñoù xaûy ra khi ñaàu phaùt laïi ñi vaøo hoaëc ra khoûi Frame. Behavior gaùn cho Frame thích hôïp cho nhöõng hoaït ñoäng aûnh höôûng ñeán toaøn boä phim. Ví duï chuùng ta coù theå gaùn "Go to Movie" cho Frame cuoái cuûa moät phim ñeå laøm cho noù chaïy moät phim khaùc khi heát phim. Gaùn Behavior cho Sprite ñeå taïo caùc hoaït ñoäng aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán Sprite. Behavior hay ñöôïc duøng nhaát laø taïo nuùt nhaán ñeå ñònh vò trong phim. Behavior gaùn cho Sprite coù quyeàn öu tieân hôn Behavior gaùn cho Frame. Ví duï, neáu Behavior gaùn cho Sprite di chuyeån ñaàu phaùt laïi ñeán moät Marker naøo ñoù khi ta nhaáp chuoät vaøo Sprite, Behavior taïo tieáng bip gaùn cho Frame seõ khoâng ñöôïc thöïc hieän tröôùc khi ñaàu phaùt laïi di chuyeån ra khoûi Frame vì khi nhaáp chuoät thì Behavior gaùn cho Sprite taùc ñoäng tröôùc vaø di chuyeån ñaàu phaùt laïi ñeán vò trí khaùc. Behavior coù theå traùnh cho chuùng ta nhöõng ñieàu phöùc taïp khi söû duïng phaân heä laäp trình Lingo scripting cuûa Director. Director keøm theo nhieàu Behavior coù chöùc naêng cô baûn. Caùc Behavior coù chöùc naêng ñaëc bieät hôn trong thö muïc Goodies trong ñóa CD Director. Ñeå xem taát caû caùc Behavior keøm theo, choïn Behavior library trong trình ñôn Xtras. Khi chuùng ta gaùn baát kyø moät trong soá caùc Behavior naøy vaøo moät Sprite hoaëc Frame trong moät phim, Director seõ copy chuùng ñeán Internal cast. 2. GAÙN BEHAVIOR Tröôùc Khi tieán haønh gaùn Behavior, baïn caàn phaûi bieát hoaït ñoäng cuûa Behavior. Chuùng ta coù theå xem caùc thoâng tin veà Behavior trong cöûa soå Behavior Inspector. Ñeå môû thö vieän Behavior, choïn Behavior Library trong trình ñôn Xtras. Thö vieän Behavior coù daïng nhö moät Cast thoâng thöôøng. Ñeå xem baûng moâ taû caùc Behavior, choïn Inspectors\ Behavior trong trình ñôn Window hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl+Alt+; ñeå môû cöûa soå Behavior Inspector Cöûa soå Behavior Inspector xuaát hieän vaø sau ñoù neáu ta choïn Behavior trong cöûa soå Cast thì caùc thoâng tin veà Behavior seõ ñöôïc hieån thò trong cöûa soå naøy. 2.1. GAÙN BEHAVIOR CHO MOÄT SPRITE Keùo Behavior trong thö vieän Behavior ( hoaëc trong baát kyø cöûa soå Cast naøo) ñeán Sprite trong Stage hoaëc trong Score. Ví duï ôû ñaây ta keùo Behavior "Go to Play Marker" ñeán Sprite "02red". Hoäp thoaïi "Parameters for "Go to Marker"" xuaát hieän cho pheùp chuùng ta tuøy choïn caùc thoâng soá cho Behavior. "Destination Marker" xaùc ñònh Marker ñích nghóa laø khi thoûa maõn ñieàu kieän thì Behavior seõ di chuyeån ñaàu phaùt laïi ñeán vò trí cuûa Marker naøy, "Initializing Event" xaùc ñònh hoaït ñoäng kích hoaït Behavior nhö khi ta nhaáp chuoät, "Play mode" xaùc ñònh cheá ñoä laøm vieäc cuûa Behavior laø nhaûy ñeán hoaë nhaûy ñeán roài trôû veà. Haõøy choïn caùc thoâng soá nhö trong hình veõ vaø nhaáp vaøo nuùt OK Nhö vaäy khi phim ñöôïc trình chieáu, neáu chuùng ta nhaáp chuoät vaøo Sprite "02red" thì ñaàu phaùt laïi seõ nhaûy ñeán vò trí cuûa Marker soá 2. 2.2. GAÙN BEHAVIOR CHO MOÄT FRAME Keùo Behavior trong thö vieän (hoaëc trong baát kyø cöûa soå Cast naøo) ñeán moät Frame trong Scrip Channel trong Score. ví duï ta keùo Behavior "Go to Movie" ñeán Frame cuoái cuøng trong Score. Hoäp thoaïi "Parameters for " Go to Movie" " xuaát hieän cho pheùp chuùng ta nhaäp caùc thoâng soá cho Behavior. Nhaäp teân cuûa phm muoán chaïy vaøo ñaây. Hoäp Movie cho pheùp chuùng ta nhaäp teân movie seõ ñöôïc chaïy. Ñeå Behavior coù theå hoaït ñoäng ñöôïc thì phim naøy phaûi ôû trong thö muïc cuøng vôùi thö muïc chöùa phim hieän haønh. Hoäp "Play Mode" goàm coù "Go to" ñeå chaïy phim thöù hai maø khoâng quay veà laïi phim hieän taïi, neáu ta choïn "Play and Return" thì Director seõ chaïy phim thöù hai sau ñoù quay veà laïi phim hieän taïi khi phim thöù hai chaám döùt hoaëc khi gaëp Behavior "Play Done" trong phim thöù hai. Hoäp "Initializing Event" cho pheùp chuùng ta löïa choïn söï kieän kích hoaït Behavior, ôû ñaây ta choïn Exit Frame ñeå chæ raèng Behavior seõ hoaït ñoäng khi ñaàu phaùt laïi ñi ra khoûi Frame cuoái cuøng. Chuù yù: Neáu baïn gaùn moät Behavior trong Cast Behavior keøm theo, Director seõ copy noù ñeán Internal Cast. Ñieàu naøy traùnh cho chuùng ta thay ñoåi Behavior cuõ moät caùch voâ yù. 2.3. GAÙN BEHAVIOR SÖÛ DUÏNG BEHAVIOR INSPECTOR Ñeå gaùn Behavior cho moät Sprite hoaëc Frame söû duïng Behavior Inspector, choïn Inspectors \ Behavior trong trình ñôn Window ñeå môû cöûa soå Behavior Inspector. Cöûa soå Behavior Inspector xuaát hieän nhö hình beân. Choïn moät Sprite hoaëc Frame ñeå gaùn Behavior. Sau ñoù choïn moät Behavior trong pop-up. Chuù yù : Moät vaøi Behavior chæ duøng rieâng cho Sprite hoaëc cho Frame, ñoïc baûng moâ taû Behavior ñeå bieát theâm chi tieát. 3. NHAÄP CAÙC THOÂNG SOÁ CHO BEHAVIOR Nhieàu Behavior ñoøi hoûi coù theâm thoâng tin ñeå hoaït ñoäng chính xaùc. Ví duï, Behavior "Go to Marker" ñoøi hoûi baïn phaûi nhaäp teân Marker ñích. Khi baïn gaùn moät hoaëc nhieàu Behavior naøy vaøo Sprite, moät hoäp thoaïi thoâng soá xuaát hieän vaø chuùng ta coù theå nhaäp caùc thoâng soá cho Behavior. Caùc thoâng soá chuùng ta nhaäp chæ coù taùc duïng ñoái vôùi Behavior khi noù ñöôïc gaùn vaøo Sprite hoaëc Frame hieän taïi. Noù khoâng aûnh höôûng ñeán cheá ñoä laøm vieäc cuûa Behavior khi ta gaùn ôû moät vò trí khaùc. Tính chaát naøy gioáng vôùi tính chaát Sprite nhö kích thöôùc vaø vò trí cuûa Sprite khoâng aûnh höôûng ñeán Cast Member. Ñeå thay ñoåi caùc thoâng soá cho moät Behavior ñaõ ñôïc gaùn, choïn Sprite hoaëc Frame coù gaùn Behavior, sau ñoù nhaáp ñuùp vaøo teân Behavior trong Behavior Inspector (neáu cöûa soå Behavior Inspector chöa môû thì haõy môû noù baèng caùch choïn Inspectors\Behavior trong trình ñôn Windows). Hoäp thoaïi “parameters for” xuaát hieän nhö hình döôùi vaø chuùng ta coù theå nhaäp laïi caùc thoâng soá cho Behavior. Thay ñoåi caùc thoâng soá caàn thieát vaø nhaáp vaøo nuùt OK. 4. THAY ÑOÅI THÖ TÖÏ CAÙC BEHAVIOR ÑAÕ ÑÖÔÏC GAÙN Director thöïc hieän taát caû caùc Behavior ñöôïc gaùn theo thöù töï gaùn vaøo Sprite. Thænh thoaûng chuùng ta caàn thay ñoåi thöù töï chuoãi Behavior ñeå caùc hoaït ñoäng xaûy ra theo ñuùng trình töï. Behavior Inspector hieån thò Behavior cuûa Sprite theo thöù töï ñöôïc thöïc hieän. Neáu chuùng ta gaùn nhieàu Behavior cho moät Sprite thì Behavior coù thöù töï cao seõ coù quyeàn öu tieân hôn Behavior coù thöù töï thaáp hôn. Ví duï, neáu chuùng ta gaùn Behavior taïo tieáng bip khi nhaáp chuoät vaø sau ñoù gaùn Behavior "Go to Movie" cho cuøng Sprite naøy thì Behavior taïo teáng bip seõ khoâng ñöôïc thöïc hieän. Ñeå Director coù theå thöïc hieän caû hai Behavior naøy thì chuùng ta phaûi thay ñoåi thöù töï cuûa caùc Behavior ñöôïc gaùn cho Sprite. ÑEÅ THAY ÑOÅI THÖÙ TÖÏ MAØ BEHAVIOR ÑÖÔÏC GAÙN CHO SPRITE. Giaû söû raèng ta ñaõ gaùn Behavior "Sound System beep" vaø "Go to Movie" cho Sprite "02red", baây giôø chuùng ta muoán thay ñoåi thöù töï hai Behavior naøy. Choïn Sprite trong Stage hoaëc trong Score (02red). Môû cöûa soå Behavior Inspector (Choïn Inspectors\ Behavior trong trình ñôn Windows nhö ñaõ bieát). Choïn moät Behavior trong baûng danh saùch vaø nhaáp vaøo caùc muõi teân trong thanh coâng cuï ñeå di chuyeån Behavior. Thöù töï cuûa caùc Behavior ñaõ ñöôïc thay ñoåi. 5. TAÏO CAÙC CHÖÙC NAÊNG ÑIEÀU KHIEÅN ÑÒNH VÒ CÔ BAÛN SÖÛ DUÏNG CAÙC BEHAVIOR KEØM THEO Chuùng ta coù theå deã daøng taïo ra caùc chöùc naêng ñôn giaûn vôùi caùc Behavior keøm theo. Ñeå deã daøng hôn baïn neân chia moät phim thaønh nhieàu caûnh (Scene) vaø ñaët moät Marker ñaàu moãi Scene. Scene ñaàu tieân thöôøng bao goàm vaøi loaïi menu cho pheùp ngöôøi duøng nhaûy ñeán moät Scene naøo ñoù trong phim. Tröø khi ñöôïc ñònh daïng khaùc, neáu khoâng thì moät phim seõ ñöôïc trình chieáu töø ñaàu ñeán cuoái. Baát kyø nôi naøo baïn muoán döøng phim ñeå ngöôøi duøng löïa choïn thì baïn phaûi taïo cho noù ñaëc tính chôø (Wait). Keùo Behavior "Hold on Current Frame" ñeán moät Frame trong keânh moâ taû (Script Channel) ñeå laø cho phim döøng ôû moät Frame vaø chôø ngöôøi duøng. Thoâng thöôøng, chuùng ta döøng phim ôû cuoái moãi caûnh. Keùo behavior "Go to Marker" ñeán taát caû caùc nuùt nhaán trong menu vaø cho moãi nuùt nhaán söû duïng hoäp thoaïi thoâng soá ñeå choïn Marker maø baïn muoán ñeán khi nhaáp chuoät. Chuùng ta coù theå taïo ra caùc nuùt nhaán ñeå chuyeån ñeán caûnh keá tieáp hoaëc quay veà caûnh tröôùc ñoù baèng caùch gaùn behavior "Go to Next Marker"(chuyeån ñeán Marker keá tieáp) vaø "Go to Previous Marker" (chuyeån veà Marker tröôùc ñoù) ñeán caùc nuùt naøy. Moät caùch ñôn giaûn ñeå taïo ra caùc nuùt nhaán laø taïo nuùt nhaán cho moät caûnh vaø sau ñoù copy cho taát caû caùc caûnh coøn laïi. Chuùng ta cuõng coù theå keùo daøi chuùng trong suoát caûnh maø chuùng xuaát hieän. Sau ñaây laø caùc Behavior duøng ñeå ñònh vò trong phim. Taát caû caùc Behavior naøy ñeàu di chuyeån ñaàu phaùt laïi ñeán moät vò trí naøo ñoù trong phim hoaëc ñeán moät URL. 6. BEHAVIOR DUØNG ÑEÅ GÔÛI CAÙC THOÂNG ÑIEÄP Caùc Behavior ñöôïc moâ taû ôû ñaây gôûi caùc thoâng ñieäp ñeán caùc Sprite khaùc. Nhieàu Behavior ñöôïc ñaët ñeå ñaùp laïi moät söï kieän naøo ñoù nhö nhaáp chuoät hoaëc ñaàu chieáu laïi ñi vaøo Frame. Caùc Behavior baét ñaàu hoaït ñoäng khi nhaän thoâng ñieäp töø Behavior khaùc hoaëc töø Lingo Script (caùc caâu leänh). Vieäc gôûi thoâng ñieäp höõu ích trong vieäc laøm cho Behavior hoaït ñoäng khi moät söï kieän gì ñoù xaûy ra ôû moät Sprite khaùc, hoaëc laøm cho taát caû nhoùm Behavior gaùn cho caùc Sprite khaùc nhau coù cuøng taùc duïng ñoái vôùi moät thoâng ñieäp naøo ñoù. Ví duï, taïo hai Sprite töôïng tröng cho nuùt nhaán coâng taéc ñeøn vaø boùng ñeøn. Gaùn moät Behavior thoâng ñieäp (Message) cho coâng taéc vaø laøm cho noù gôûi thoâng ñieäp veà traïng thaùi ñeøn ñeán boùng ñeøn. Gaùn Behavior "Image Switch Members" (Behavior aûnh coâng taéc) ñeán boùng ñeøn vaø laøm cho noù chuyeån ñeán moät Cast Member hieån thò boùng ñeøn saùng. Cast Member coâng taéc aûnh hoaït ñoäng khi noù nhaän ñöôïc thoâng ñieäp traïng thaùi cuûa coâng taéc. Khi phim ñöôïc trình chieáu, nhaáp chuoät vaøo Sprite coâng taéc seõ gôûi thoâng ñieäp veà traïng thaùi coâng taéc ñeán Sprite trong keânh 2, nôi maø Behavior coâng taéc aûnh hoaït ñoäng vaø hieån thò moät boùng ñeøn saùng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- C5-D.PPT