Tài liệu Bài giảng Tài chính công - Chương 8: Ngân sách Nhà nước - Trần Tấn Hùng: LOGO
14/08/2016 1 Th.S Trần Tấn Hùng
CHƯƠNG 8
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NỘI DUNG CHƯƠNG 8
2
Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
1
Đo lường tình trạng ngân sách
2
Phân tích bội chi NSNN 3
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
3
8.1.1. Khái niệm
NSNN là một đạo luật tài chính cơ bản do
quốc hội quyết định, thông qua đó các khoản
thu, chi tài chính của nhà nước được thực
hiện trong một niên khóa tài chính.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
4
8.1.2. Đặc điểm:
NSNN là một bộ luật tài chính đặc biệt.
NSNN là một bản dự toán thu chi tài chính.
NSNN là một công cụ quản lý.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
5
8.1.3. Nguyên tắc quản lý NSNN
Nguyên tắc niên hạn:
Mỗi năm quốc hội thông qua NSNN một lần.
Chính phủ thi hành NSNN trong thời gian 01
năm.
Nguyên tắc đơn nhất
Nguyên tắc toàn diện.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
6
8.1.4. Tổ chức hệ thống NSNN
...
16 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tài chính công - Chương 8: Ngân sách Nhà nước - Trần Tấn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
14/08/2016 1 Th.S Trần Tấn Hùng
CHƯƠNG 8
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NỘI DUNG CHƯƠNG 8
2
Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
1
Đo lường tình trạng ngân sách
2
Phân tích bội chi NSNN 3
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
3
8.1.1. Khái niệm
NSNN là một đạo luật tài chính cơ bản do
quốc hội quyết định, thông qua đó các khoản
thu, chi tài chính của nhà nước được thực
hiện trong một niên khóa tài chính.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
4
8.1.2. Đặc điểm:
NSNN là một bộ luật tài chính đặc biệt.
NSNN là một bản dự toán thu chi tài chính.
NSNN là một công cụ quản lý.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
5
8.1.3. Nguyên tắc quản lý NSNN
Nguyên tắc niên hạn:
Mỗi năm quốc hội thông qua NSNN một lần.
Chính phủ thi hành NSNN trong thời gian 01
năm.
Nguyên tắc đơn nhất
Nguyên tắc toàn diện.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
6
8.1.4. Tổ chức hệ thống NSNN
8.1.4.1. Mô hình
Hệ thống NSNN được tổ chức cơ bản phù hợp
với hệ thống hành chính.
Nhà nước liên bang: NS liên bang – NS bang – NS
địa phương
Nhà nước đơn nhất: NS trung ương – NS địa
phương.
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
7
8.1.4. Tổ chức hệ thống NSNN
8.1.4.2. Cơ sở pháp lý cho việc phân cấp quản lý
NSNN
Hiến pháp
Pháp luật về tài chính-ngân sách
8.1. Khái niệm, đặc điểm và nguyên tắc của
NSNN
8
8.1.4. Tổ chức hệ thống NSNN
8.1.4.3. Phân cấp nguồn thu – nhiệm vụ chi giữa
các cấp ngân sách
Phân định nguồn thu: phương pháp loại trừ và
không loại trừ.
Phân cấp nhiệm vụ chi: dựa trên phân cấp quản
lý hành chính – kinh tế - xã hội.
Cơ chế bổ sung từ NSTW cho địa phương
9
8.2.1. Giá trị danh nghĩa và giá trị thực
Giá trị danh nghĩa là giá trị được xác định
theo thời giá hiện tại.
Giá trị thực là giá trị đã được loại trừ nhân tố
lạm phát.
Ví dụ: năm 2006, nợ của Mỹ là 3,91 ngàn tỷ
USD và tỷ lệ lạm phát là 1,9%.Bội chi đo
lường theo cách truyền thống là năm 2006 là
375 tỷ USD, nếu tính đến thuế lạm phát thì
giá trị bội chi thực là bao nhiêu?
8.2. Đo lường tình trạng ngân sách
10
8.2..2. Kế toán tiền mặt và kế toán vốn
Kế toán tiền mặt : là phương pháp đo lường
tình trạng tài khóa của chính phủ dựa vào
dòng tiền chi thường xuyên và thu thường
xuyên.
Kế toán vốn: là phương pháp đo lường tình
trạng tài khóa có tính đến những thay đổi giá
trị của phần tài sản mà chính phủ nắm giữ
(sở hữu).
8.2. Đo lường tình trạng ngân sách
11
8.2.3. Ngân sách tĩnh và ngân sách động
Khi hoạch định ngân sách không quan tâm
chính sách thuế tác động đến quy mô kinh tế:
mô hình hóa ngân sách ở trạng thái tĩnh
(quy mô chiếc bánh kinh tế không đổi và
chính sách của chính phủ hướng đến thay
đổi quy mô của từng lát bánh kinh tế).
Khi hoạch định chính sách gắn liền với ảnh
hưởng của chính sách đến quy mô chiếc
bánh kinh tế: phân tích ngân sách ở trạng
thái động.
8.2. Đo lường tình trạng ngân sách
12
8.2.4. Bội chi NSNN
Phạm vi bội chi ngân sách
Bội chi NS toàn diện.
Bội chi NS chính phủ.
Bội chi NS trung ương
Nội dung kinh tế của bội chi NSNN
Xác định các nguồn thu trong cân đối NSNN
Xác định các khoản chi trong NSNN
Xác định mức bội chi NSNN
8.2. Đo lường tình trạng ngân sách
13
8.2.5. Nợ ngầm định
Là các khoản phải thanh toán từ chính phủ
trong tương lai.
Phương pháp tiếp cận giới hạn ngân sách
liên thời gian để đánh giá chính sách tài khóa
hiện tại của chính phủ đối với các thế hệ
khác nhau của người nộp thuế.
8.2. Đo lường tình trạng ngân sách
14
8.3.1. Bội chi theo cơ cấu và bội chi theo chu kỳ
Cơ sở phân tích là những yếu tố ngắn hạn và dài hạn
ảnh hưởng đến chính sách tài khóa của chính phủ.
Bội chi cơ cấu là cách tiếp cận đo lường tình hình tài
khóa của chính phủ trong dài hạn, loại bỏ các yếu tố
ngắn hạn.
Bước 1: Phân tích ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế đến bội
chi ngân sách. Để tính toán các yếu tố tác động phải tính
toán bội chi ngân sách được điều chỉnh theo chu kỳ.
Bước 2: Tính toán bội chi theo cơ cấu bằng cách lấy bội
chi ngân sách được điều chỉnh theo chu kỳ trừ đi các yếu
tố tác động ngắn hạn.
8.3. Phân tích bội chi NSNN
15
8.3.2. Vấn đề bội chi của NS địa phương
Kích thích kinh tế - xã hội của địa phương
phát triển.
Tạo ra sự công bằng giữa các thế hệ.
Cân đối hài hòa giữa thu và chi ngân sách
địa phương.
8.3. Phân tích bội chi NSNN
16
8.3.3. Giới hạn bội chi NSNN
Chi ngân sách nhà nước được mở rộng
trong giới hạn có kiểm soát được và sử dụng
bội chi một cách hợp lý, hiệu quả sẽ góp
phần kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo công
ăn việc làm, vừa tạo sự an toàn tài chính.
Theo số liệu thống kê và kinh nghiệm điều
hành ngân sách ở nhiều quốc gia, mức thâm
hụt NSNN không nên vượt quá 5% GDP.
8.3. Phân tích bội chi NSNN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_chinh_cong_th_s_tran_tan_hung_8_2617_1981797.pdf