Bài giảng Quản trị trang thiết bị khách sạn - Chương 2: Phương án xây dựng và mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn

Tài liệu Bài giảng Quản trị trang thiết bị khách sạn - Chương 2: Phương án xây dựng và mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn: 1 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG ÁN XÂY DỰNG VÀ MẶT BẰNG CÔNG NGHỆ KINH DOANH TRONG KHÁCH SẠN DHTM_TMU Phƣơng án xây dựng khách sạn 2 Mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn 3 4 DHTM_TMU 3 2.1.2. Thiết kế kiến trúc và cảnh quan trong khách sạn 2.1.1. Thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.3. Thiết kế chi tiết 2.1. Phƣơng án xây dựng khách sạn DHTM_TMU 4 2.1.1. Thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.1.1. Nội dung thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.1.2. Yêu cầu thiết kế mặt bằng tổng thể DHTM_TMU 5 2.1.1.1. Nội dung thiết kế mặt bằng tổng thể a. Xác định vị trí, hình dáng, kích thước, diện tích của mặt bằng các ngôi nhà và các khu vực khác nhau: - Bãi để xe, - Sân thể thao, - Vườn hoa, thảm cỏ, - Trung tâm điện nước... DHTM_TMU Bảo trì nhà để xe Có tuổi thọ phục vụ vượt quá 30 năm Có lịch trình thường xuyên các hoạt động bảo dưỡng kiểm tra và làm sạch Xác định tiêu chí để các nhà quản lý đánh giá được ...

pdf132 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Quản trị trang thiết bị khách sạn - Chương 2: Phương án xây dựng và mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG ÁN XÂY DỰNG VÀ MẶT BẰNG CÔNG NGHỆ KINH DOANH TRONG KHÁCH SẠN DHTM_TMU Phƣơng án xây dựng khách sạn 2 Mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn 3 4 DHTM_TMU 3 2.1.2. Thiết kế kiến trúc và cảnh quan trong khách sạn 2.1.1. Thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.3. Thiết kế chi tiết 2.1. Phƣơng án xây dựng khách sạn DHTM_TMU 4 2.1.1. Thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.1.1. Nội dung thiết kế mặt bằng tổng thể 2.1.1.2. Yêu cầu thiết kế mặt bằng tổng thể DHTM_TMU 5 2.1.1.1. Nội dung thiết kế mặt bằng tổng thể a. Xác định vị trí, hình dáng, kích thước, diện tích của mặt bằng các ngôi nhà và các khu vực khác nhau: - Bãi để xe, - Sân thể thao, - Vườn hoa, thảm cỏ, - Trung tâm điện nước... DHTM_TMU Bảo trì nhà để xe Có tuổi thọ phục vụ vượt quá 30 năm Có lịch trình thường xuyên các hoạt động bảo dưỡng kiểm tra và làm sạch Xác định tiêu chí để các nhà quản lý đánh giá được hiệu quả DHTM_TMU 7 Nhiệm vụ bảo dưỡng điển hình DHTM_TMU 8 Các vị trí đỗ xe dành cho người khuyết tật DHTM_TMU Nguyên tắc thiết kế không gian bãi đậu xe Không gian bãi đậu xe phải có chiều rộng tối thiểu là 2,4 đến 4m. - Lối đi vào không có chướng ngại vật; không có đoạn đường hoặc khu vực dốc. - Không có vật cản nào treo trên các tuyến đường tiếp cận đó vì có thể gây nguy hiểm đối với người bị khiếm thị. DHTM_TMU 10 Hình ảnh bãi đậu xe DHTM_TMU 11 Hình ảnh bãi đậu xe DHTM_TMU 12 Hình ảnh bãi đậu xe DHTM_TMU 13 c. Xác định vị trí, kích thước, diện tích khu đất dự trữ để phát triển khách sạn trong tương lai b. Xác định hệ thống đường giao thông nội bộ của khách sạn d. Xác định đường ranh giới giữa khách sạn với bên ngoài 2.1.1.1. Nội dung thiết kế mặt bằng tổng thể (tiếp) DHTM_TMU Thứ nhất, loại nhạc và thời điểm phát Một là, đảm bảo hợp lý giữa yêu cầu sản xuất kinh doanh trước mắt và yêu cầu phát triển lâu dài của khách sạn. Hai là, tạo thuận lợi cho thiết kế kiến trúc và cảnh quan. 2.1.1.2. Yêu cầu thiết kế mặt bằng tổng thể DHTM_TMU 15 2.1.2. Thiết kế kiến trúc và cảnh quan trong khách sạn 2.1.2.1. Về kiểu dáng 2.1.2.2. Kết cấu bên ngoài tòa nhà khách sạn 2.1.2.3. Thiết kế nội thất của tòa nhà khách sạn 2.1.2.4. Về môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 2.1.2.1. Về kiểu dáng - Khách sạn 5 sao, yêu cầu phải có kiến trúc cá biệt. - Khách sạn 4 sao trở xuống có thể dựa trên mẫu thiết kế của ngành, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện riêng của mình, hoặc có thể thiết kế mới ngay từ đầu. DHTM_TMU 17 2.1.2.2. Kết cấu bên ngoài tòa nhà khách sạn a. Nền móng b. Khung kết cấu c. Tường bên ngoài d. Cửa sổ và cửa ra vào e. Mái nhà DHTM_TMU 18 a. Nền móng Nền móng được xây dựng theo phương thức truyền thống hoặc hỗn hợp bê tông cốt thép được hỗ trợ bởi một số chất rắn, ở dưới lòng đất. DHTM_TMU Tĩnh tải (trọng lượng của chính tòa nhà) Sức ép từ thiên nhiên (gió, mưa, động đất) Tải trọng trực tiếp (các trọng lượng của người, thiết bị, đồ nội thất) Các tải trọng của nền móng DHTM_TMU 20 * Bảo dưỡng phòng ngừa nền móng Nền móng có cống thoát nước, không có nước đứng ở phía cống thoát. Ngăn chặn các loại động vật gặm nhấm ở phía trên các viên gạch cống Giảm áp lực quá nhiều nước từ bên ngoài Duy trì sự toàn vẹn của các chống thấm bên ngoài DHTM_TMU 21 Hình ảnh nền móng DHTM_TMU 22 Hình ảnh nền móng DHTM_TMU 23 Hình ảnh nền móng DHTM_TMU 24 b. Khung kết cấu - Khung cấu trúc của một tòa nhà thường được ví như là một "bộ xương" chịu lực cho toàn bộ tòa nhà. - Vật liệu xây dựng điển hình được sử dụng trong khung cấu trúc bao gồm thép, bê tông (cốt thép, dự ứng lực), và các loại gỗ bình thường hoặc gỗ nặng. DHTM_TMU 25 Hình ảnh khung kết cấu DHTM_TMU 26 Hình ảnh khung kết cấu DHTM_TMU c. Tường bên ngoài Chức năng DHTM_TMU Sơn Làm sạch Kiểm tra * Bảo dưỡng phòng ngừa tường bên ngoài DHTM_TMU Các yếu tố ảnh hƣởng đến độ bền của sơn 1 2 3 4 Chất lượng của sơn Mức độ chuẩn bị bề mặt Các kỹ năng mà sơn được áp dụng Điều kiện khí hậu địa phương DHTM_TMU 1 Cạo bề mặt bên ngoài sạch 2 Đánh rỉ sét Chuẩn bị bề ngoài để sơn 3 Loại bỏ hết dầu, mỡ và bụi bẩn DHTM_TMU 31 d. Cửa sổ và cửa ra vào Điểm mở trên bức tường bên ngoài của tòa nhà khách sạn bao gồm các cửa sổ, cửa ra vào, cửa chớp, lỗ thông hơi, lỗ cho "thông qua" thiết bị điều hòa không khí, DHTM_TMU - Kiểm tra Cửa ra vào Cửa sổ - Cửa ra vào phải được kiểm tra thật kỹ để phù hợp với bản lề, ổ khóa và khung cửa. - Kiểm tra cửa sổ thường xuyên để dễ mở và đóng cửa, bản lề, kính bị nứt, chất bịt kín và ăn mòn (cho các cửa sổ với khung bằng kim loại). DHTM_TMU * Vai trò của mái nhà đối với tòa nhà khách sạn 1 2 * Cấu trúc cơ bản e. Mái nhà 4 * Kiểm tra 3 * Bảo dưỡng phòng ngừa DHTM_TMU 34 * Vai trò của mái nhà đối với tòa nhà khách sạn - Mái nhà là một phần quan trọng của bất kỳ tòa nhà khách sạn nào. DHTM_TMU Hiệu quả của các chương trình bảo trì phòng ngừa. Các kỹ năng của các nhà xây dựng Chất lượng của vật liệu xây dựng Tuổi thọ của mái nhà DHTM_TMU Cấu trúc cơ bản của mái nhà Một tầng Một lớp phủ DHTM_TMU www.themegallery.com Nguyên liệu phổ biến làm mái Nhựa đường hoặc sợi thủy tinh 1 Gỗ tách, gỗ xẻ 2 Đất sét và gạch bê tông 3 Thép, nhôm 4 5 Các loại vật liệu xây dựng khác DHTM_TMU 38 Các yếu tố ảnh hưởng đến vật liệu của mái nhà Tình hình tài chính Hình dạng của mái nhà Khí hậu Thẩm mỹ DHTM_TMU 1 Trần nhà và các loại sơn phủ tường 2.1.2.3. Thiết kế nội thất của tòa nhà khách sạn 2 Thảm DHTM_TMU Gỗ như ván ép, ván lạng Chất tổng hợp như thảm, tường ốp, và phun lớp phủ kết cấu Hình nền. Đá như gạch men hay đá cẩm thạch Vật liệu của bề mặt trần và các tấm phủ tường DHTM_TMU 41 b. Thảm Lợi ích của thảm Giảm tiếng ồn trong hội trường và phòng Ngăn ngừa trượt Giữ cho sàn và các phòng ấm hơn DHTM_TMU 42 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 43 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 44 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 45 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 46 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 47 Hình ảnh thảm trải sàn khách sạn DHTM_TMU 2.1.2.4. Về môi trường không gian xung quanh khách sạn Trồng cây xanh Vườn hoa Thảm cỏ Địa hình nhân tạo Tượng nghệ thuật DHTM_TMU Yêu cầu về môi trường không gian xung quanh khách sạn Một là, kiến trúc và cảnh quan trong khách sạn phải đẹp, độc đáo và thống nhất. Hai là, phải phù hợp và không phá vỡ cảnh quan xung quanh. DHTM_TMU 50 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 51 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 52 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 53 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 54 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 55 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 56 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 57 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 58 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 59 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 60 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 61 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 62 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 63 Hình ảnh môi trường không gian xung quanh khách sạn DHTM_TMU 64 2.1.3. Thiết kế chi tiết 2.1.3.1. Bố trí phòng ngủ của khách 2.1.3.2. Bố trí khu vực đón tiếp (thường ở tầng 1) 2.1.3.3. Bố trí khu vực sản xuất, chế biến các sản phẩm ăn uống 2.1.3.4. Bố trí khu vực hành chính DHTM_TMU Diện tích phòng ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác thoải mái của khách hàng khi sử dụng phòng Là một trong những tiêu chuẩn quan trọng phản ánh chất lượng sản phẩm phòng. a. Số lượng phòng ngủ trong một tầng, vị trí các phòng đơn, phòng đôi, phòng 3, 4 giường, phòng đặc biệt DHTM_TMU 66 Diện tích tối thiểu của buồng ngủ và phòng vệ sinh đối với một khách sạn để được xếp hạng - Buồng đơn: 9m2 - Buồng đôi: 14m2 - Buồng 3, 4 giường: 18m2 - Buồng 2 phòng: 22m2 - Phòng vệ sinh trong phòng ngủ: 3m2 DHTM_TMU Nguyên tắc bố trí Đảm bảo sự thuận tiện cho khách trong sinh hoạt (giảm tiếng ồn từ bên ngoài, đi lại, sử dụng trang thiết bị thuận tiện) Dễ bảo dưỡng, dễ làm vệ sinh phòng b. Sơ đồ bố trí, lắp đặt trang thiết bị, vị trí phòng vệ sinh... trong các loại phòng ngủ DHTM_TMU Yêu cầu mua sắm trang thiết bị trong phòng ngủ - Cần lập hồ sơ bố trí trang thiết bị trên mặt bàn, mặt tường - Trang thiết bị trong phòng ngủ khách sạn là khoản đầu tư quan trọng khá lâu dài, khẳng định phẩm chất, hình ảnh nhãn hiệu của khách sạn. DHTM_TMU Yêu cầu mua sắm trang thiết bị trong phòng ngủ - Trang thiết bị phải đáp ứng những tập khách hàng khác nhau trên quan điểm tiện nghi và hữu ích. - Trang thiết bị phải được căn cứ vào độ bền, tính dễ bảo dưỡng và quan hệ giữa giá cả và chất lượng của nó. DHTM_TMU Nguyên tắc bố trí Số phòng mỗi tầng trong khách sạn thường lớn Mỗi tầng phải bố trí một phòng nghỉ cho nhân viên. c. Vị trí phòng nhân viên buồng, phòng chứa đồ dùng (chăn, ga, gối,...) cho khách và thiết bị làm vệ sinh phòng ngủ (máy hút bụi...) ở các tầng DHTM_TMU 71 d. Bố trí vị trí đặt cầu thang máy, cầu thang đi bộ cho khách và nhân viên Việc xây dựng thang máy phải tính toán "hệ thống giao thông vận tải" của tòa nhà như: hành lang, cầu thang bộ, thang máy DHTM_TMU 2.1.3.2. Bố trí khu vực đón tiếp (thường ở tầng 1) - Bố trí khu vực dành cho nơi đón: sảnh đón tiếp, bàn đón tiếp. - Bố trí khu vực dịch vụ công cộng: ăn uống, điện thoại, bán hàng, lưu niệm, sách báo... DHTM_TMU 2.1.3.3. Bố trí khu vực sản xuất, chế biến các sản phẩm ăn uống - Các phòng ăn uống - Nhà bếp, kho và bộ phận bổ trợ DHTM_TMU 2.1.3.4. Bố trí khu vực hành chính Phòng giám đốc Các phòng ban chức năng khác Phòng phó giám đốc DHTM_TMU 75 2.2. Mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn Mặt bằng công nghệ kinh doanh thể hiện sự bố trí, sắp đặt các phòng, không gian dịch vụ một cách hợp lý, nhằm vừa đảm bảo cho hoạt động của khách sạn tiến hành thuận lợi, vừa giúp khách du lịch dễ dàng, thuận tiện tham gia vào hệ thống dịch vụ. DHTM_TMU 76 2.2. Mặt bằng công nghệ kinh doanh trong khách sạn 2.2.1. Bố trí khu vực phục vụ lưu trú 2.2.2. Bố trí khu vực ăn uống và giải trí DHTM_TMU 77 2.2.1. Bố trí khu vực phục vụ lưu trú 2.2.1.1. Nơi đón tiếp khách 2.2.1.2. Các phòng ngủ của khách 2.2.1.3. Bộ phận bổ trợ DHTM_TMU 2.2.1.1. Nơi đón tiếp khách - Vai trò - Đối với bên ngoài: . Đại diện cho khách sạn để giao tiếp với khách du lịch, . Quản lý đăng ký đặt phòng, tiếp đón khách khi đến khách sạn, . Giới thiệu các dịch vụ hiện có và tiếp nhận yêu cầu của khách về các dịch vụ hàng hóa, . Làm thủ tục tiếp nhận khách, bố trí phòng, trao chìa khoá và dẫn khách đến nhận phòng. - Đối với nội bộ khách sạn: có mối quan hệ chức năng với tất cả các phòng và khu vực khác. DHTM_TMU 79 a. Quầy đón tiếp: - Được bố trí gần cửa ra vào chính, có thể quan sát được khách du lịch ra vào cửa khách sạn - Diễn ra các cuộc giao tiếp hàng ngày với khách du lịch đến lưu trú hoặc đặt phòng. DHTM_TMU 80 b. Quầy thu tiền: - Bố trí cạnh quầy đón tiếp. - Là nơi khách du lịch trả tiền các dịch vụ sau khi sử dụng. DHTM_TMU c. Đại sảnh (HALL): Tiền sảnh thường là khu vực đẹp nhất và trang trọng nhất của khách sạn. Sảnh và khu vực chung cần được quy hoạch chi tiết và thiết kế hợp lý DHTM_TMU 82 Các vị trí tại tiền sảnh khách sạn - Nhân viên tiếp tân - Nhân viên đặt phòng - Nhân viên gác cửa - Nhân viên giao tế - Nhân viên tổng đài - Nhân viên kế toán - Nhân viên hỗ trợ khách hàng DHTM_TMU Cần phải rộng rãi, sáng sủa. Đối diện với quầy đón tiếp và cạnh cửa ra vào chính Nếu đại sảnh quá lớn thì nên đặt thêm quầy rượu hoặc quán cafe để khách vừa đến đã có chỗ nghỉ. Trang trí đèn ở đại sảnh cũng rất quan trọng * Thiết kế sảnh khách sạn DHTM_TMU d. Các phòng dịch vụ công cộng của khách sạn - Số lượng phụ thuộc vào thứ hạng của khách sạn. - Là nơi cung cấp các dịch vụ ngoại vi, ngoài dịch vụ lưu trú và ăn uống trong khách sạn. DHTM_TMU 85 e. Trung tâm dịch vụ - Cửa hàng lưu niệm và bách hoá. - Cabin điện thoại. - Quầy đổi tiền ngoại tệ. - Phòng giữ hành lý. - Phòng cắt tóc, tắm hơi, massage... DHTM_TMU 86 e. Trung tâm dịch vụ - Phòng bưu chính viễn thông, telex, fax... - Phòng bán sách báo, tạp chí... - Phòng làm visa, passport và các thủ tục hành chính. - Phòng bán vé thể thao (chơi cầu lông, tennis...), casino, karaoke... - Phòng đại lý và hướng dẫn du lịch... DHTM_TMU f. Phòng vệ sinh công cộng Yêu cầu DHTM_TMU Phòng của Ban Giám đốc khách sạn Một số phòng ban chức năng khác g. Các phòng hành chính DHTM_TMU 89 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 90 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 91 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 92 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 93 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 94 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 95 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 96 Hình ảnh nơi đón tiếp khách DHTM_TMU 97 2.2.1.2. Các phòng ngủ của khách - Là bộ phận chính và không thể thiếu của khách sạn, - Cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách du lịch. - Thường được bố trí ở các tầng trên của khách sạn. DHTM_TMU 98 2.2.1.2. Các phòng ngủ của khách - Kích thước, diện tích, trang thiết bị của các loại phòng ngủ phụ thuộc vào thứ hạng và cách bố trí của khách sạn => định các mức giá phòng khác nhau. DHTM_TMU 99 2.2.1.2. Các phòng ngủ của khách - Mỗi tầng bố trí phòng cho nhân viên buồng và phòng chứa các đồ dùng phục vụ lưu trú (như chăn, gối, ga, màn, thảm...). DHTM_TMU 100 2.2.1.2. Các phòng ngủ của khách - Cầu thang lên các phòng ngủ dành cho khách du lịch được bố trí: . Cạnh hành lang . Thông với nơi đón tiếp. DHTM_TMU 101 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 102 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 103 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 104 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 105 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 106 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 107 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 108 Hình ảnh phòng ngủ khách sạn DHTM_TMU 2.2.1.3. Bộ phận bổ trợ - Phục vụ cho hoạt động kinh doanh lưu trú của khách sạn. - Bao gồm: . Khu giặt là, . Trung tâm điện nước, . Trung tâm y tế, . Bãi để xe... * Nguyên tắc bố trí: - Được bố trí phía sau khách sạn - Có lối đi riêng. DHTM_TMU 110 2.2.2. Bố trí khu vực ăn uống và giải trí 2.2.2.1. Các phòng ăn uống 2.2.2.2. Nhà bếp, kho và bộ phận bổ trợ DHTM_TMU 111 2.2.2.1. Các phòng ăn uống - Gồm nhiều loại phòng chức năng khác nhau, - Được bố trí thuận tiện cho khách sử dụng, - Đáp ứng được yêu cầu dây chuyền sản xuất ra các dịch vụ. - Số lượng, diện tích và phương thức phục vụ của các phòng phụ thuộc vào: . Công suất, thứ hạng khách sạn . Khách hàng DHTM_TMU Phòng ăn chính Các phòng ăn khác Các loại phòng ăn uống DHTM_TMU * Phòng ăn chính - Công suất phòng ăn (số ghế ngồi trong phòng ăn) tối thiểu bằng một nửa công suất khách sạn. - Trong phòng ăn chính còn có quầy Bar phục vụ rượu và các đồ uống khác cho khách ăn. - Bố trí chậu hoa, cây cảnh, tranh treo tường, dàn nhạc dân tộc... - Thường được bố trí ở tầng 1 (hoặc tầng 2) của khách sạn, - Có cửa thông với nơi đón tiếp để thuận tiện cho khách lưu trú sử dụng dịch vụ ăn uống. DHTM_TMU 114 * Các phòng ăn khác Tuỳ theo khách sạn có thể là phòng ăn đặc sản, phòng ăn Á, Âu... DHTM_TMU 115 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 116 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 117 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 118 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 119 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 120 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 121 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 122 Hình ảnh phòng ăn trong khách sạn DHTM_TMU 123 2.2.2.2. Nhà bếp, kho và bộ phận bổ trợ Thường được bố trí ở tầng 1 của khách sạn. DHTM_TMU * Nơi tiếp nhận nguyên liệu, hàng hóa - Nguyên tắc bố trí: . Bố trí cạnh kho bảo quản dự trữ, . Tránh gây ra tiếng ồn, . Không để khách nhìn thấy quá trình nhập hàng . Phải đảm bảo vệ sinh môi trường. - Vị trí: phía sau khách sạn, có cổng ra vào riêng và cạnh phòng tài chính kế toán. DHTM_TMU Được thiết kế đảm bảo chuyển, xếp, dỡ thuận tiện trong quá trình tiếp nhận và cấp phát nguyên liệu Phải đảm bảo chế độ bảo quản chế độ bảo quản tối ưu cho từng loại nguyên liệu, hàng hóa. * Kho bảo quản dự trữ nguyên liệu, hàng hóa DHTM_TMU * Nhà bếp - Bếp nguội: . Là nơi để chế biến các món ăn nguội, . Sơ chế biến nguyên liệu, . Chuẩn bị món ăn tráng miệng (hoa quả...). - Bếp nóng: là nơi chế biến các món ăn nóng. . Các loại thiết bị nhiệt (các loại bếp, lò nướng...), . Thiết bị lạnh (tủ lạnh, tủ lạnh đông, máy đá khối...) . Các dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống (xoong, chảo, dao, thớt, tủ đựng, bát, đĩa...) DHTM_TMU Cần có diện tích thích hợp, tạo thuận lợi cho thao tác chế biến các món ăn Cần được thiết kế hệ thống thông gió, khử mùi tốt, tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ, mát mẻ... DHTM_TMU 128 Hình ảnh nhà bếp trong khách sạn DHTM_TMU 129 Hình ảnh nhà bếp trong khách sạn DHTM_TMU 130 Hình ảnh nhà bếp trong khách sạn DHTM_TMU 131 Hình ảnh nhà bếp trong khách sạn DHTM_TMU * Bộ phận hành chính Bố trí các phòng nghỉ, thay quần áo của bếp trưởng và các nhân viên bếp Các phòng hành chính khác... 2 loại DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bai_giang_quan_tri_trang_thiet_bi_khach_san_dh_thuong_mai_2_9903_1983021.pdf