Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Kiểm tra - Bùi Hoàng Ngọc

Tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Kiểm tra - Bùi Hoàng Ngọc: 01/04/2015 1 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Chương IX : Kiểm tra Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Kiến thức cốt lõi của chương  Hiểu được thế nào là kiểm tra, thế nào là kiểm soát  Mô tả các phương pháp kiểm tra  Hiểu được tiến trình kiểm tra  Mô tả được hệ thống kiểm tra hiệu quả  Những vấn đề đạo đức trong kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Nội dung chính của chương Các nguyên tắc để kiểm tra hiệu quả 2 Tiến trình kiểm tra Các hình thức kiểm tra 3 3 3 1 Kiểm tra / kiểm soát trong quản trị 4 01/04/2015 2 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Kiểm tra trong quản trị  Một kế hoạch dù hoàn hảo đến mấy cũng có thể xảy ra các sai sót. Do đó trong quản trị không thể bỏ qu...

pdf6 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Kiểm tra - Bùi Hoàng Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
01/04/2015 1 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Chương IX : Kiểm tra Thầy giáo : Bùi hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Kiến thức cốt lõi của chương  Hiểu được thế nào là kiểm tra, thế nào là kiểm sốt  Mơ tả các phương pháp kiểm tra  Hiểu được tiến trình kiểm tra  Mơ tả được hệ thống kiểm tra hiệu quả  Những vấn đề đạo đức trong kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Nội dung chính của chương Các nguyên tắc để kiểm tra hiệu quả 2 Tiến trình kiểm tra Các hình thức kiểm tra 3 3 3 1 Kiểm tra / kiểm sốt trong quản trị 4 01/04/2015 2 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Kiểm tra trong quản trị  Một kế hoạch dù hồn hảo đến mấy cũng cĩ thể xảy ra các sai sĩt. Do đĩ trong quản trị khơng thể bỏ qua được khâu kiểm tra.  Kiểm tra chính là quá trình so sánh kết quả thực tế đạt được với các tiêu chuẩn / chuẩn mực / kế hoạch đã được lập ra hay chấp thuận từ trước. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Kiểm sốt trong quản trị  Theo Robert J.Mockler : Kiểm sốt trong quản trị là một nỗ lực cĩ hệ thống nhằm thiết lập những tiêu chuẩn, thiết kế những hệ thống phản hồi thơng tin, nhằm so sánh kết quả thực tế với những tiêu chuẩn đã được xác lập, qua đĩ phát hiện ra các sai lệch và thực hiện các điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tất cả các nguồn lực của tổ chức đã và đang được sử dụng hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức. 01/04/2015 3 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Tác dụng của kiểm tra  “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vận dụng  Nhĩm 1 : Bạn hãy chọn một bạn bất kỳ trong lớp và đặt một câu hỏi đĩng và một câu hỏi mở về Chương Điều khiển.  Nhĩm 2 : Chọn một bạn bất kỳ và kiểm tra hiểu biết của bạn đĩ về cách tính điểm trung bình chung học tập. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Các nguyên tắc khi kiểm tra  01/04/2015 4 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 2 : Tiến trình kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Tiến trình kiểm tra B1 • Xây dựng các tiêu chuẩn & lựa chọn phương pháp đo lường. B2 • Đo lường kết quả thực hiện và đối chiếu với tiêu chuẩn. B3 • Đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục / phịng ngừa. Đ iề u c h ỉn h P h ả n h ồ i “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra  Tiêu chuẩn là những thơng số kinh tế - kỹ thuật cĩ đặc trưng tiêu biểu nhất được quy định áp dụng thống nhất trong phạm vi một tổ chức, một ngành, một địa phương, một quốc gia hoặc nhiều quốc gia. 01/04/2015 5 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra  Tiêu chuẩn thường là các mục tiêu đã được chấp thuận từ trước, do đĩ cĩ 2 loại tiêu chuẩn chính : Tiêu chuẩn định tính Tiêu chuẩn định lượng “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Điều chỉnh sai sĩt Thứ 1 Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sai sĩt hoặc sai lệch Thứ 2 Đề xuất các biện pháp khắc phục & phịng ngừa Thứ 3 Thực hiện điều chỉnh và thu thập thơng tin phản hồi Các bước chi tiết của tiến trình kiểm tra theo Robbin Mục tiêu Tiêu chuẩn So sánh với tiêu chuẩn Đo lường kết quả Đạt tiêu chuẩn không Chấp nhận sai lệch Chấp nhận tiêu chuẩn Thay đổi tiêu chuẩn Không làm gì Không làm gì Xác định nguyên nhân Điều chỉnh + + + - - - 01/04/2015 6 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 3 : Các hình thức kiểm tra “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Các hình thức kiểm tra  Trong quản trị, cơng tác kiểm tra cĩ thể thực hiện trước, trong và sau khi một nhiệm vụ được thực hiện, do đĩ cĩ 3 cách kiểm tra : Kiểm tra lường trước Kiểm tra đồng thời Kiểm tra phản hồi “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Kết thúc mơn học Giảng viên: Bùi hồng Ngọc Email: bui.ngoc@dntu.edu.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdh_cong_nghe_dn_chuong_9_kiem_tra_sv_9715_1987463.pdf