Tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Điều khiển - Bùi Hoàng Ngọc: 01/04/2015
1
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Chương VIII : Điều khiển
Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Kiến thức cốt lõi của chương
Giải thích được sự khác biệt giữa nhà quản
trị và nhà lãnh đạo.
Những lý thuyết giải thích về bản chất con
người.
Những lý thuyết về động cơ thúc đẩy và
vận dụng vào công việc quản trị con người.
Các kiểu phong cách quản trị.
Quản trị thay đổi và xung đột trong tổ chức
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Nội dung chính của chương
Lý thuyết về bản chất của con người 2
Các phong cách lãnh đạo
Phẩm chất của nhà lãnh đạo 3 3
3 1 Lãnh đạo và bản chất của lãnh đạo
4
Quản trị xung đột & thay đổi trong tổ chức 3 5
01/04/2015
2
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 1 : Bản chất
của điều khiển
Con người là nguồn lực quan trọng ...
14 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 8: Điều khiển - Bùi Hoàng Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
01/04/2015
1
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Chương VIII : Điều khiển
Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc
Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Kiến thức cốt lõi của chương
Giải thích được sự khác biệt giữa nhà quản
trị và nhà lãnh đạo.
Những lý thuyết giải thích về bản chất con
người.
Những lý thuyết về động cơ thúc đẩy và
vận dụng vào công việc quản trị con người.
Các kiểu phong cách quản trị.
Quản trị thay đổi và xung đột trong tổ chức
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Nội dung chính của chương
Lý thuyết về bản chất của con người 2
Các phong cách lãnh đạo
Phẩm chất của nhà lãnh đạo 3 3
3 1 Lãnh đạo và bản chất của lãnh đạo
4
Quản trị xung đột & thay đổi trong tổ chức 3 5
01/04/2015
2
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 1 : Bản chất
của điều khiển
Con người là nguồn lực quan trọng nhất,
nhưng cũng khó quản trị nhất trong tổ chức
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm về điều khiển
Điều khiển là sự tác động của nhà quản trị
lên đối tượng quản trị ( nhân viên ) thông qua
sự hướng dẫn, khích lệ, động viên để đối
tượng quản trị ( nhân viên ) có thể hoạt động
và hoạt động hiệu quả, từ đó đạt được mục
tiêu chung của tổ chức.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Các quan điểm về lãnh đạo
Lãnh đạo là nghệ thuật tác động đến con
người nhằm tạo ra những nỗ lực nơi họ để họ
hoàn thành một cách tự nguyện các nhiệm
vụ được giao.
Quan điểm của Harold Koontz
và Cyril O’Donnell
01/04/2015
3
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Các quan điểm về lãnh đạo
Lãnh đạo là quá trình điều khiển/hướng
dẫn và tác động đến các thành viên trong
nhóm để họ thực hiện nhiệm vụ.
Quan điểm của James A.F Stonner
Và Charles Wankel
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Bản chất của lãnh đạo là gì ?
Trước tiên
là phải có
quyền
Bản chất
Sau đó, dùng
quyền đó để
ảnh hưởng
lên người
khác
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quyền lực của nhà lãnh đạo
Quyền lực càng mạnh thì khả năng tạo ra
ảnh hưởng sẽ càng lớn và khả năng thành công
sẽ cao hơn. Vậy quyền lực là gì ?
Quyền lực là quyền kiểm soát mà một
người có và có thể sử dụng đối với người
khác, từ đó ảnh hưởng tới hành vi của người
khác.
01/04/2015
4
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Các loại quyền lực cơ bản
2
3 3
3 1
4
3 5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 2 : Bản chất
của con người
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quan điểm của Edgar H.Schein
Trong mô hình này ông cho rằng con người
trước hết bị thúc đẩy bởi động cơ kinh tế, nên
hành động một cách thụ động, bị sử dụng và
thúc đẩy theo hướng mà tổ chức mong muốn.
3 1 Mô hình lợi ích kinh tế
01/04/2015
5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quan điểm của Mc.Gregor
Gregor nêu ra hai giả thuyết về bản chất
con người, ông gọi là thuyết X và thuyết Y.
Sở dĩ, ông không gọi tên là để tránh sự ngộ
nhận không hay từ phía nhà quản trị lẫn các cá
nhân.
Thuyết X
Thuyết Y
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thuyết Z của William Ouchi
Tư tưởng then chốt của thuyết Z là mọi
người lao động đều có thể làm việc một cách
hăng hái, nhiệt tình vì họ được tham gia vào
các quyết định quản trị và được công ty quan
tâm đến nhu cầu của họ.
Ông khuyến khích các tổ chức thực hiện
chế độ tuyển dụng suốt đời, nhân viên cần
được quan tâm đến trình độ chuyên môn và đời
sống vật chất, tinh thần.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 3 : Lý thuyết về
động cơ thúc đẩy
01/04/2015
6
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết cổ điển
Trường phái của Taylor cho rằng :
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết tâm lý xã hội
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết hiện đại của Maslow
Tự
KĐ
Nhu cầu thiết yếu
Nhu cầu an toàn
Nhu cầu xã hội
Tự trọng
01/04/2015
7
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Lý thuyết của Mc. Clelland
Thứ 1
Nhu cầu
thành tựu
Thứ 2
Nhu cầu
quyền lực
Thứ 3
Nhu cầu
liên minh
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Clayton Alderfer cho rằng hành động của
con người cũng bắt nguồn từ nhu cầu, nhưng
không phải riêng lẻ mà con người cùng một
lúc theo đuổi việc thỏa mãn 3 nhu cầu :
Nhu cầu
tồn tại
Nhu cầu
quan hệ
Nhu cầu
phát
triển
Thuyết E.R.G của Clayton Alderfer
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thuyết 2 nhân tố của Herzberg
Herzberg chia các yếu tố thúc đẩy thành 2
nhân tố :
Nhân tố
duy trì
Nguồn gốc
Nhân tố
động viên
01/04/2015
8
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thuyết kỳ vọng của Vroom
Vroom cho rằng : Con người sẽ được thúc
đẩy để thực hiện những công việc nhằm đạt tới
mục tiêu nếu họ tin vào giá trị của mục tiêu
đó.
Công thức :
Động cơ thúc đẩy = Mức ham mê x Niềm hy vọng
x Phương tiện
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Mô hình động cơ thúc đẩy
Mô hình động cơ thúc đẩy do L.W.Porter
và E.F.Lawler xây dựng. Giả thuyết của mô hình :
Toàn bộ sức mạnh của động cơ tùy thuộc
vào giá trị của phần thưởng và xác suất nhận
được phần thưởng đó.
Kết quả thực hiện công việc phụ thuộc vào
động cơ, khả năng làm việc và sự nhận thức về
nhiệm vụ cần thiết.
Giá trị các
phần thưởng
Khả năng nhận được
phần thưởng
Động
cơ
thúc
đẩy
Kết quả
thực hiện
Khả năng của
công nhân
Nhận thức về
mức cần thiết
Phần thưởng
nội tại
Phần thưởng
bên ngoài
Phần thưởng theo
nhận thức
Sự
thỏa
mãn
Mô hình động cơ thúc đẩy của
Porter & Lawler
01/04/2015
9
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Thuyết công bằng
Các thành viên trong tổ chức luôn mong
muốn được đối xử công bằng. Do đó thuyết công
bằng đặt ra 3 tình huống :
Thứ nhất : Nếu một thành viên cho rằng họ bị đối
xử không tốt, không xứng với công sức của họ.
Thứ hai : Nếu một thành viên cho rằng họ được
đối xử công bằng, xứng với công sức của họ.
Thứ ba : Nếu một thành viên cho rằng họ được
đối xử công bằng, vượt trên khả năng của họ.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 4 : Phong cách lãnh đạo
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo chính là cách thức
mà nhà lãnh đạo sử dụng để điều hành
doanh nghiệp hay tổ chức của mình.
Nói cách khác : Phong cách lãnh đạo là
những tính cách cá nhân của nhà lãnh đạo khi
sử dụng quyền lực trong việc ra các quyết định
để điều hành tổ chức của mình.
01/04/2015
10
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Các loại phong cách lãnh đạo
Theo Kurt Lewin có 3 dạng chính sau :
Thứ 1
Phong
cách
lãnh đạo
độc tài
Thứ 2
Phong
cách
lãnh đạo
dân chủ
Thứ 3
Phong
cách
lãnh đạo
tự do
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phong cách lãnh đạo của Likert
Sự tham gia của NV : Rất ít đến rất nhiều
Chia thành các hệ thống
Quyết đoán
áp chế
Quyết
đoán
nhân từ
Tham
vấn
Tham gia
theo nhóm
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Mô hình lãnh đạo của Đại học OHIO
S3
- Công việc : ít
- Con người : nhiều
S2
- Công việc : nhiều
- Con người : nhiều
S4
- Công việc : ít
- Con người : ít
S1
- Công việc : nhiều
- Con người : ít
Quan tâm đến công việc
Q
u
a
n
t
â
m
đ
ến
c
o
n
n
g
ư
ờ
i
Thấp Cao
Cao
01/04/2015
11
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 5 : Quản trị xung đột
& sự thay đổi
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quản lý sự thay đổi
Thay đổi là quy luật tất yếu của cuộc sống
và tổ chức.
Điều duy nhất không thay đổi chính là mọi
sự vật, sự việc đều sẽ thay đổi.
Khả năng thành công hay thất bại của tổ
chức trong tương lai phụ thuộc chủ yếu vào
nhận thức và cách thức quản lý sự thay đổi.
01/04/2015
12
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Tổ chức đối mặt với những thay đổi gì ?
Thay đổi
về cấu
trúc
Thay đổi
về nhân
sự
Thay đổi
về kỹ
thuật
Nhân tố
1
Nhân tố
2
Nhân tố
3
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quá trình thay đổi diễn ra ntn ?
Thứ 1
Làm
“tan băng”
tình trạng
ổn định cũ
Thứ 2
“Thay đổi”
sang một
trạng thái
mới
Thứ 3
“Đóng
băng” để
ổn định
tình trạng
mới
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Chiến thuật đối phó với việc chống đối
sự thay đổi
Giáo dục và thông tin
Tham dự & hỗ trợ
Thương lượng
Vận động lôi kéo
Cưỡng chế
01/04/2015
13
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Xung đột
Xung đột là sự đấu tranh / đối kháng khi
một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình
hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi
một bên khác.
Xung đột & Hiệu quả của tổ chức
Hiệu
quả
của
tổ
chức
Mức độ
xung đột
A B C
Thấp Cao
C
a
o
T
h
ấ
p
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Nguồn gốc của xung đột ?
2
3 3
3 1
4
01/04/2015
14
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Chiến thuật giải quyết xung đột
Thứ 1
Thứ 2
Thứ 3
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Vận dụng
Lớp bạn muốn tổ chức đi dã ngoại, nhưng
có rất nhiều ý kiến khác nhau về mức phí và
địa điểm đi.
Nếu bạn là lớp phó (có phong cách dân
chủ) hoặc lớp trưởng (có phong cách độc tài)
bạn sẽ giải quyết xung đột của lớp như thế nào
? Hãy trình bày trước cả lớp cách làm của bạn.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Cám ơn vì đã lắng nghe
Giảng viên: Bùi hoàng Ngọc
Email: bui.ngoc@dntu.edu.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dh_cong_nghe_dn_chuong_8_dieu_khien_sv_0827_1987462.pdf