Tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 17: Kỹ năng giao tiếp & quan hệ - Lê Hiếu Học: Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 1
KỸ NĂNG GIAO TIẾP
& QUAN HỆ
CHƯƠNG 17
Biên soạn: Ts. Lê Hiếu Học
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Câu hỏi nghiên cứu
Thế nào là Quá trình giao tiếp?
Giao tiếp có thể được cải thiện bằng cách nào?
Nhận thức có ảnh hưởng như thế nào tới giao tiếp?
Bằng cách nào chúng ta có thể giải quyết các mâu
thuẫn một cách tích cực?
Làm thế nào để đàm phán thành công?
Chương 17: Kỹ năng giao tiếp &
Quan hệ
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
¾ Giao tiếp là nền tảng để:
thiết lập và duy trì các mối quan hệ giữa con người
với con người
lắng nghe người khác
thu thập thông tin cần thiết để tạo ra môi trường làm
việc cuốn hút
giải quyết các xung đột
đàm phán thành công
lãnh đạo thành công.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
¾ Giao tiếp
Một quá trình gửi và nhật các ký hiệu gắn liền với
những thông điệp được thực hiện giữa người này với
ngư...
6 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 17: Kỹ năng giao tiếp & quan hệ - Lê Hiếu Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 1
KỸ NĂNG GIAO TIẾP
& QUAN HỆ
CHƯƠNG 17
Biên soạn: Ts. Lê Hiếu Học
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Câu hỏi nghiên cứu
Thế nào là Quá trình giao tiếp?
Giao tiếp có thể được cải thiện bằng cách nào?
Nhận thức có ảnh hưởng như thế nào tới giao tiếp?
Bằng cách nào chúng ta có thể giải quyết các mâu
thuẫn một cách tích cực?
Làm thế nào để đàm phán thành công?
Chương 17: Kỹ năng giao tiếp &
Quan hệ
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
¾ Giao tiếp là nền tảng để:
thiết lập và duy trì các mối quan hệ giữa con người
với con người
lắng nghe người khác
thu thập thông tin cần thiết để tạo ra môi trường làm
việc cuốn hút
giải quyết các xung đột
đàm phán thành công
lãnh đạo thành công.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
¾ Giao tiếp
Một quá trình gửi và nhật các ký hiệu gắn liền với
những thông điệp được thực hiện giữa người này với
người khác.
– Các yếu tố quan trọng của quá trình giao tiếp:
• Người gửi
• Thông điệp
• Kênh
• Người nhận
• Nghĩa được diễn giải.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Người gửi
Mã hóa
Nghĩa dự kiến
Người nhận
Giải mã
Nghĩa nhận
thức được
NHIỄU
• Các vấn đề về ngôn ngữ
• Không có sự phản hồi
• Kênh truyền đạt không
phù hợp
• Các yếu tố cảnh quan bên
ngoài
• Tác động của vị thế
• Khác biệt văn hóa
Thông điệp
Phản hồi
Hình 17.1 Quá trình giao tiếp
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
¾ Giao tiếp hiệu năng và hiệu quả
Giao tiếp hiệu quả
• Diễn ra khi ý nghĩa dự kiến của người gửi hoàn
toàn giống với ý nghĩa được diễn giải của người
nhận.
Giao tiếp hiệu năng
• Được thực hiện với chi phí nguồn lực tối thiểu.
Cần nhận biết sự thỏa hiệp tiềm tàng giữa hiệu năng
và hiệu quả.
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 2
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
Các rào cản đối với giao tiếp hiệu quả
Kênh giao tiếp
• Phương tiện qua đó một thông điệp được chuyền tải từ ngơời
gửi đến người nhận
– Kênh giao tiếp bằng văn bản: có thể chấp nhận được với các
thông điệp đơn giản, dễ chuyền tải, và đòi hỏi sự phổ biến
nhanh chóng
– Kênh giao tiếp bằng lời nói: phù hợp nhất với các thông điệp
phức tạp và khó chuyền tải, phản hồi trực tiếp của người nhận
là quan trọng.
• Người quản lý tốt lựa chọn kênh giao tiếp phù hợp, hoặc kết
hợp các kênh giao tiếp khác nhau, để đạt được mục đích dự
kiến của họ trong một tình huống nhất định
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
Các rào cản đối với giao tiếp hiệu quả
Diễn đạt bằng văn bản và ngôn ngữ kém
• Đều đòi hỏi kỹ năng
Không nhận biết được mức độ quan trọng của các
dấu hiệu phi ngôn ngữ
• Ánh mắt, ngữ điệu, khu vực giao tiếp công cộng
• Cử chỉ, ngôn ngữ hình thể
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thế nào là quá trình giao tiếp?
Ảnh hưởng của môi trường xung quanh
• Điện thoại cắt ngang, khách ghé thăm đột xuất
• Không có sự riêng tư
Ảnh hưởng của vị thế
• Những người có quyền hạn cao trong tổ chức ngăn cản giao
tiếp hiệu quả
– Phê phán sếp tôi? Tôi không có quyền đó. Tôi sẽ bị sa thải.
– Đấy là công ty của bà ta, không phải của tôi.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Postings,
e-bulletins
Memos,
letters
E-mail,
voice-mail
Telephone,
e-meetings
Face-to-
face mtgs
Thấp
• Chung chung
• Một chiều
• Nhanh
Cao
• Cá nhân
• Hai chiều
• Chậm
Sự phong phú của kênh giao tiếp
Hình 17.2 Sự̣ phong phú của các
kênh giao tiếp và việc sử dụng các
phương tiện giao tiếp
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Lắng nghe chủ động
Quá trình thực hiện các hành động nhằm giúp người
đưa ra thông điệp nói những gì họ thực sự muốn diễn
giải.
Qui tắc lắng nghe chủ động:
• Lắng nghe nội dung thông điệp.
• Lắng nghe cho cảm xúc
• Đáp lại cảm xúc.
• Ghi lại tất cả các gợi ý, bằng lời hoặc không bằng
lời.
• Diễn giải và diễn đạt lại.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Phản hồi
Quá trình làm cho những người khác biết được bạn
cảm thấy gì về những gì họ làm hoặc nói, hoặc về tình
huống nói chung
Hướng dẫn phản hồi mang tính xây dựng:
• Đưa ra phản hồi trực tiếp.
• Nội dung cụ thể.
• Đưa ra phản hồi khi người nhận sẵn sàng và có thể
chấp nhận phản hồi.
• Đảm bảo rằng phản hồi có cơ sở
• Đưa ra những phản hồi nhỏ.
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 3
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Các cách thức giữ cho các kênh giao tiếp luôn mở
Quản lý bằng đi lại (MBWA)
Có giờ tiếp nhân viên
Các buổi họp nhóm nhân viên chính tắc
Hội đồng tư vấn nhân viên
Hộp thư góp ý
Tư vấn về giao tiếp
Phản hồi 360°
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Khoảng cách giữa các nhân viên và thiết kế các khu vực
công cộng
Không gian giao tiếp công cộng là một dấu hiệu phi
ngôn ngữ quan trọng.
Mặt bằng khu làm việc thường được xem là một hình
thức giao tiếp phi ngôn ngữ một cách quá mức,
nhưng đang ngày càng được ghi nhận là có những
ảnh hưởng đến giao tiếp và hành vi.
Khoảng cách giữa các nhân viên là việc áp dụng
không gian giao tiếp.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Sử dụng công nghệ
Công nghệ thông tin mới hỗ trợ giao tiếp và ngày
càng trở nên quan trọng trong các tổ chức.
Người quản lý phải có khả năng sử dụng công nghệ
thông tin trong khi duy trì mối quan hệ giữa các nhân
viên tốt.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Sử dụng
Máy tính và công nghệ máy tính có thể:
• ủy quyền cho nhân viên với nhiều thông tin hơn,
thông tin chất lượng hơn.
• Giúp người quản lý có khả năng kiểm soát và trách
nhiệm tốt hơn.
• Giảm bớt ảnh hưởng của cá nhân trong việc ra
quyết định nhóm.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Cải thiện giao tiếp như thế nào?
¾ Đề cao văn hóa và sự đa dạng
Chủ nghĩa dân tộc có xu hướng xem xét một nền văn
hóa vượt trội hơn tất cả các nền văn hóa khác.
Chủ nghĩa dân tộc có thể làm cho con người:
• Không lắng nghe người khác
• Chỉ trích hoặc nói người khác theo cách thức xa
lánh họ
• Sử dụng rập khuôn cách thức làm việc với một
người đến từ nền văn hóa khác một cách không
phù hợp.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Nhận thức ảnh hưởng như thế nào
đến giao tiếp?
¾ Nhận thức
Quá trình còn người tiếp nhận và diễn giải thông tin
từ môi trường
Con người có thể nhận thức những vấn đề hoặc
tình huống giống nhau theo những cách khác nhau.
Con người hành động dựa theo nhận thức của họ.
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 4
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Người gửi
Nhận thức
của người gửi
Người nhận
Nhận thức
của người
nhận
Sai lệch về nhận thức
• Rập khuôn theo mẫu
• Phiến diện (Halo effects)
• Nhận thức chọn lọc
• Dự đoán
Thông
điệp
Phản hồi
Hình 17.3 Nhận thức và Giao tiếp
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Giải quyết xung đột một cách tích
cự như thế nào?
¾ Xung đột/Mâu thuẫn
Bất đồng giữa mọi người về:
• Những vấn đề quan trọng liên quan đến mục tiêu,
phân bổ nguồn lực, phân phối phần thưởng, các
chính sách và qui trình, và phân công công việc.
• Các vấn đề về mặt tình cảm phát sinh từ sự bực
tức, không tin tưởng, không ưa thích, sợ hãi và oán
giận, cũng như các va chạm cá tính.
Xung đột được quản lý tốt có thể thúc đẩy hiệu quả
công việc cao, sáng tạo và đổi mới.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Xung đột mang tính thiết thực
Xung đột ở mức độ vừa phải
Mang tính xây dựng; khuyến khích mọi người nỗ lực
làm việc nhiều hơn, hợp tác và sáng tạo.
¾ Xung đột khác thường
Xung đột ít dữ dội và rất dữ dội
Mang tính tiêu cực; làm tổn hại đến hiệu quả công
việc.
Giải quyết xung đột một cách tích
cực như thế nào?
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Mức độ xung đột vừa phải
sẽ có ảnh hưởng xây dựng
Xung đột thiết thực
Xung đột quá ít hoặc
xung đột quá nhiều sẽ
mang tính tiêu cực
Xung đột không có ích
Thấp CaoMức độ mãnh liệt của xung đột
Tiêu cực
Tích
cực
Không
rõ rệt
Tác động
đến kết quả
Hình 17.4 Mối liên hệ giữa xung đột
và kết quả
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Các phong cách quản lý xung đột
Phong cách quản lý xung đột phản ánh sự kết hợp
giữa hành vi quyết đoán và hợp tác.
• Sự quyết đoán là mong ước thỏa mãn nhu cầu và
mối quan tâm của bản thân.
• Hợp tác là mong ước thỏa mãn nhu cầu và mối
quan tâm của bên đối tác.
Giải quyết xung đột một cách tích
cực như thế nào?
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Phong cách quản lý xung đột
Né tránh (Avoidance)
• Không hợp tác và không quyết đoán
Xuề xòa (Accommodation, smoothing)
• Hợp tác và ít quyết đoán
Cạnh tranh (Competition, mệnh lệnh quyền hạn)
• Không hợp tác và quyết đoán
Thỏa hiệp (Compromise)
• Hợp tác và quyết đoán ở mức độ vừa phải
Cộng tác (Collaboration, giải quyết vấn đề)
• Hợp tác và quyết đoán.
Giải quyết xung đột một cách tích
cực như thế nào?
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 5
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Thấp CaoMức độ quyết đoán
Né tránh
Phủ nhận sự tồn tại của xung đột
và che dấu cảm xúc thật
Cạnh tranh hoặc ra lệnh
Áp đặt một giải pháp để buộc
sự tuân thủ của bên đối tác
Cộng tác hoặc giải quyết
vấn đề
Tìm kiếm một giải pháp
đáp ứng như cầu của
bên đối tác
Xuề xòa hoặc êm thấm
Giảm thiểu xung đột và tìm
kiếm sự hài hòa giữa các
bên
Thỏa hiệp
Đàm phán những mặt được và
mất của mỗi bên
Thấp
Cao
Mức độ hợp
tác
Hình 17.5 Các phong cách quản lý
xung đột
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
¾ Đàm phán/thương thuyết là quá trình ra quyết định chung
khi các bên tham gia có những mối quan tâm khác nhau.
¾ Tất cả các tình huống đàm phán đều dễ dẫn đến xung
đột và đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp đặc biệt.
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Mục tiêu và các phương pháp đàm phán
Mục tiêu mang tính vật chất
• Liên quan đến kết quả công việc
• ‘Gắn liên’ với vấn đề ‘bằng lòng’ của đàm phán.
Mục tiêu về quan hệ
• Liên quan đến các quá trình
• Gắn với cách thức mọi người làm việc cùng nhau
Đàm phán hiệu quả diễn ra khi:
• các vấn đề vật chất được giải quyết
• mối quan hệ công việc được duy trì và cải thiện.
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Tiêu chí đàm phán hiệu quả
Chất lượng
• Đàm phán một thỏa ước ‘khôn ngoan’ thực sự làm
hài lòng tất cả các bên
Chi phí
• Đàm phán hiệu năng, sử dụng các nguồn lực và
thời gian tối thiểu
Hài hòa
• Đàm phán theo cách thức có thể nuôi dưỡng mối
quan hệ giữa con người với con người.
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Các kiểu đàm phán
Đàm phán phân biệt (Distributive negotiation)
• Tập trung vào yêu sách của mỗi bên
• Hướng đến kết cục được-thua (win–lose
outcomes).
Đàm phán theo nguyên tắc (hoặc hợp nhất)
• Mục tiêu là kế quả được xây dựng dựa trên phần
thưởng từ yêu sách của cá nhân
• Hướng đến kết cục đôi bên cùng có lợi (win–win
outcomes).
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
¾ Đạt được các thỏa ước hợp nhất
1. Tách biệt con người khỏi các vấn đề.
2. Chú trọng vào sự quan tâm, chứ không phải vị trí.
3. Đưa ra nhiều phương án trước khi quyết định làm
cái gì.
4. Đảm bảo rằng kết quả dựa trên một vài tiêu chuẩn
khách quan.
Bài giảng Quản trị học
Biên soạn: Dr. Lê Hiếu Học 6
Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học
¾ Một số sai lầm thường gặp trong đàm phán
Làm mồi cho cái bẫy ‘chiếc bánh cố định’ (fixed pie)
Xung đột leo thang không có sự liên hệ.
Quá tự tin và phớt lờ nhu cầu của người khác.
‘Nói nhiều’ và ‘lắng nghe’ ít.
Làm thế nào để đàm phán thành
công?
QUẢN TRỊ HỌC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_17_ky_nang_giao_tiep_va_quan_he_1832_1985414.pdf